Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Ngày xưa ơi... còn đâu

Ngày xưa ơi... còn đâu

Nhìn những cánh diều chao nghiêng trên bầu trời xanh thẳm. Ta chợt nhớ về những ngày thơ, ngày mà đứa trẻ ngu ngơ say sưa trò thả diều mặc cho nắng gắt, mặc cho những lời la mắng và cả những đòn roi. Thế đó, tuổi thơ ta lớn lên cùng những cánh diều. Và rồi, một ngày ta chợt nghe văng vẳng đâu đó ca khúc “Ngày xưa ơi” một sáng tác của Yến Dung. Lúc đó ta mới chợt nhận ra rằng mình đã lớn và cánh diều tuổi thơ đã đọng lại như một kỷ niệm êm đềm trong ký ức.
Với ca từ mộc mạc giai điệu êm đềm, “Ngày xưa ơi” rất dễ đi vào lòng người ngay lần đầu tiên thưởng thức. Nghe ca khúc ta chợt thấy tiếc nuối: “Ừ, mà sao lúc này hai tiếng “quê hương” bỗng trở nên quen thuộc vậy.”
“Ngày xưa có cánh diều chao hững hờ, vi vút sau rặng tre
Ngày xưa có cánh cò bay la đà, chập chờn theo đồng lúa”.
Bấy nhiêu thôi cũng đủ giúp ta tìm lại một ngày xưa êm ái, đẹp đến lạ lùng. Ta nhớ những khi được đùa vui vô tư cùng bạn bè, ngày mà ta gắn bó với quê hương như hình với bóng.
Nói về Yến Dung – tác giả ca khúc “Ngày xưa ơi”, cô là chị cả của nhóm Tik Tik Tak. Với tính cách điềm đạm, sống tình nghĩa và là cầu nối giữa các thành viên trong nhóm. Ca khúc “Ngày xưa ơi” là tác phẩm đầu tay của cô. Một ca khúc đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong cuộc tranh tài VTV - Bài hát tôi yêu năm 2002. "Ngày xưa ơi" do nhóm nhạc này thể hiện đã được bình chọn là 1 trong 10 ca khúc hay nhất và ca sĩ thể hiện xuất sắc.
Trong cuộc sống rộn rịp, đầy ắp khói bụi ta lại muốn giành chút thời gian và thưởng thức những giai điệu êm đềm của ca khúc “Ngày xưa ơi”. Mỗi lần như thế cuộc sống như được cân bằng. Ta thấy lòng nhẹ nhàng biết bao… Không biết đã nghe ca khúc này bao nhiêu lần nhưng có lẽ sẽ chẳng bao giờ thấy chán!
“Tuổi thơ như áng mây rồi sẽ mãi bay về cuối trời
Thời gian xóa hết kỷ niệm dấu yêu”.
Thoắt, thời gian trôi nhanh quá. Giờ ta đâu còn là cô bé ngây ngô hay nghịch ngợm trốn nhà đi tắm sông, thả diều nữa. Ta đã là sinh viên năm cuối đang tất bật cho việc học, đi làm thêm thậm chí mấy tháng ròng không về quê. Ta đánh mất điều gì đó thật rồi! Không rõ lắm nhưng ta thấy hơi tiếc nuối…
Tuổi thơ sẽ qua đi theo quy luật thời gian, mọi người rồi sẽ trưởng thành. Thời gian lạnh lùng và vô tình thế đó. Nhưng ta không sợ vì thời gian không đủ sức để xóa nhòa những hình ảnh thân thuộc đã gắn bó với ta cả một thời bé thơ.
“Ngày xưa ơi, mãi xa tuổi thơ xa cánh diều chở bao ước mơ
Còn đâu bóng hoàng hôn, những chiều mơ tím…
Ngày xưa ơi, mãi xa tuổi thơ xa bến đò mờ sương cuối thu
Xa dáng em gầy trong ướt áo, xa lời hứa khi xưa”.
Ừ, thì đã qua rồi cái ngày xưa ấy. Ta không thể bắt cổ máy thời gian quay ngược lại được. Tất cả mọi người đều phải sống hết lòng vì ngày hôm nay, phấn đấu cho ngày mai. Ta sẽ sống tốt để mai này ta vẫn thấy tự hào khi nhớ về “Ngày xưa”.
Nhã Trúc



1 nhận xét:

  Lá bồ đề – Truyện ngắn của Lại Văn Long 2 Tháng Ba, 2023 Tháng 5 – 2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc...