Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Cảm nghĩ về dòng nhạc Lam Phương

Cảm nghĩ về dòng nhạc Lam Phương 

Lam Phương ti Vancouver trong đêm Nhc thính phòng.

Nhc sĩ là người có kh năng đc bit ghi nhn cm xúc bng âm thanh qua nhng cung bc tuyt vi chuyn ti đếngười thưởng ngon s rung đng tâm hn khi sâu lng, khi đam mê, khị trm bun, khi sôi ni .
Tng là nhng người yêu thích dòng nhc tr tình ca Lam Phương lúc va mi ln nên chúng tôi đã không b l cơ hi được gp g ông , nhân dp t Thi Báo và nhóm thin nguyn đa phương Vancouver t chc đêm nhc thính phòng hôm 26 tháng 3 va qua.
Thi tiết vào xuân, Vancouver d đi vào lòng người bi cnh đp hu tình ca sông h , núi bi n và hoa c hài hòa như mt bc tranh ngh thut . Khi phát biu trước đám đông khán gi , nhc sĩ Lam Phương cũng xác nhn đã b cun hút bi v đp thơ mng ca thành ph này khi ông đt nhng bước chân đu tiên đến đây .
Vi hơn hai trăm bn nhc đa din đã được Lam Phuơng sáng tác , nhưng vì gii hn thi gian nên đêm nhc thính phòng hôm đó ch cho phép các ca sĩ trình bày khang hơn hai mươi bài vi nhng th loi khác nhau- Đó là tiếng hát ngt ngào trm m ca Mai Thiên Vân, Thanh Hà, Tâm Đoan , Hương Thy, Dim Sương, Don H, Đng thế Luân, Duy Trường và Thái Châu .
MC Nguyn Ngc Ngn đã tht điêu luyn khi gii thiu tiu s và nhng ca khúc tiêu biu cho tng th loi ca người nhc sĩ tài hoa này .
Quê Rch Giá . Sông nước hu tình min Nam đã cht cha trong tâm hn ca chàng thanh niên tr bn cht bình d ,mc mc và chân thành . Cnh đp quê hương ca ông là Trăng thanh bình , Khúc ca ngày mùa , Nng đp min Nam ... hin hòa êm vi go trng trăng trong , vi ngày mùa tươi thm . Tình cm dành cho M đi vi ông là tình cm thâm sâu , hình nh nhc nhn ca m luôn được ông ct gi trân trng tha thiết trong tâm hn . Đèn Khuya , T Ơn M là nhngca khúc đin hình ông đã viết v M .
Lam Phương đã sáng tác rt phong phú qua nhiu th loi vi nhng cung bc tr tình đa dng . Dòng nhc ca ông thm sâu vào lòng người như mt món ăn tinh thn . Khi trm lng lúc nhit tình , khi u bun khi sng đng ... như nhng cánh hoa bay bng .
Ý chí , s kiên nhn , ngh lc là nhng yếu t đã đưa ông tiến sâu vào con đường âm nhc bng kh năng t lp ca chính mình . Đt nước phân ly năm 1954 và cuc chiến hai min là mt giai đon lch s mà người thanh niên Vit có trách nhim hasn't vác . Chuyến Đò Vĩ Tuyến , Chiu Hành Quân , Tình Anh Lính Chiến đã được ra đi trong thi kỳ này .
Có người cho rng âm nhc là ht trân châu mượt mà tô đim cho đi thêm óng . Âm nhc là dòng sui ngt ngào , là tiếng sóng lòng dào dt yêu thương , là tâm tư thm kín gi trao gia người đi vi người. Nhc sĩ Lam Phương và nhng bài tình ca ca ông đã gn lin vi cuc đi thăng trm, ni trôi theo dòng h ly ca cuc nhân sinh trm luân biến o. Tình yêu đu đi không trn vn ca ông là mt s sáng tác dành cho ca sĩ Bch Yến vi Thu Su, Tình Chết Theo Mùa Đông, Ch Người, Tình Bơ Vơ .
Lãng mn, tr tình- Ông đã trãi qua mt thi kỳ vàng son hnh phúc trong đi sng gia đình vi n kch sĩ Túy Hng. Đây cũng là thi kỳ ông đã sáng tác hăng say nht. Các ca khúc tiêu biu như Phút Cui, Nghn Ngào, Mùa Thu Yêu Đương đã đi vào lòng mi người .
Dòng nhc Lam Phương được yêu thích và tn ti vi thi gian nh li din đt không cu kỳ , không n d. Nhng bn nhc mang vết tích bun là Lm, Thành Ph BUn, Mt mình, Tình Bơ Vơ. Cm thông vi tình cm ngang trái ca Ha Mi , ông đã tng cho người ca sĩ có tiếng hát vành khuyên bài Em Đi Ri . Nói đến phn l làng trong tình yêu , nhiu người li nh đến vài câu nhc chế t bài Duyên KIếp ca ông :
Em ơi nếu mng không thành thì sao
Mua chai thuc chut ung cho ri đi !
Đôi lúc đ quên đi phin mun , Lam Phương đã ru lòng người vào nhng cung điu hân hoan xao xuyến qua tng nhp bước tung tăng ca Bài Tango Cho Em, Tình Hng Paris, Tình Đp Như Mơ .
Thi gian như vun vút qua đi trong đêm nhc thính phòng đm m . Ban t chc và qu Thi Báo đã trích ra năm ngàn đ tng nn nhân sóng thn Nht Bn trong dp này . Đây là mt nghĩa c rt đp.
Ngi trên chiếc xe lăn dưới ánh đèn sân khu , gương mt ca nhc sĩ Lam Phương tht hin hòa an nhiên. Đó là n cười an lc ca mt tâm hn dung d - Phi chăng âm nhc đã hóa gii cho ông nhng mun phin trong đi sng ??
Ông đã gii thoát chính ông vượt khi nim cô đơn Mt mình, như mt sm mai nào đó bng git mình thc gic !
Lam Phương đã mang li cho qun chúng chính là nhp đp ca trái tim - chan hòa như sương khói , hòa quyn vào s trm bng ca âm thanh như món quà tinh thn va đau thương va thơ mng va ngt ngào va cun hút .
Cm t Lam Phương .
Cm t ni đam mê tuyt vi trong ngun vui ý thc.
Diệu Đức



1 nhận xét:

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long Tháng 5/2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc xá, trả tự do. Trước cơ...