Mùa xuân là mùa sinh sôi. Cây cối cỏ hoa đang
co ro trong cảnh đông tàn gặp ngày xuân đến bỗng bừng muôn hoa sắc. Trời đất
cũng vậy, xuân về làm cho phố xá, con người rạo rực khí xuân. Thế giới không biết
có bao nhiêu thơ ca nhạc họa đã được sản sinh khi mùa xuân đến. Việt Nam, chỉ
riêng âm nhạc, đố bạn có bao nhiêu bài hát ca ngợi xuân sang?
Một lần, trong chương trình hát trong đêm
giao thừa của VTV, Nguyễn Cường ngồi cạnh, nói với tôi: “Bài này của cha Dương
Thụ vẫn là bài về mùa xuân mà anh thích nhất”. Khi ấy, trên sân khấu, hai ca sĩ
đang hát:
“Giọt mưa nào rơi thật êm trên phố phường
Mùa hương nào thơm thật thơm trong gió thoảng
Và em đợi anh đợi anh như đã hẹn
Nghe trong mưa đêm mùa xuân lặng lẽ sang...”
Mùa hương nào thơm thật thơm trong gió thoảng
Và em đợi anh đợi anh như đã hẹn
Nghe trong mưa đêm mùa xuân lặng lẽ sang...”
(Lắng nghe mùa xuân về).
Không chỉ được đồng nghiệp cỡ như Nguyễn Cường,
Phó Đức Phương, Trần Tiến... trọng nể, Nguyễn Thụy Kha kể thêm tên ông vào, gọi
luôn là tứ quái âm nhạc. Họ không chỉ khen âm nhạc của Dương Thụ, họ khen cả những
tản văn một thời của ông. Còn với người cảm thụ tinh tế, đôi khi họ muốn “đã
cơn nghiện” thì chỉ nghe một Dương Thụ thôi.
Nhạc Dương Thụ rất gần gũi với con người, có
lẽ bởi sự sâu lắng tự nhiên, ngây thơ, chân thật nhưng trong đó cũng da diết
thoang thoảng những triết lý nhỏ nhẹ nhân sinh. Với những người phê bình âm nhạc,
thấy Dương Thụ chắt được cái tinh hoa của cổ điển hàn lâm, của dân gian Việt và
sự tươi mới của nhạc nhẹ. Một phong cách Dương Thụ tạo ra để làm nên tên tuổi
mình? Hay chỉ đơn giản là cái tình, cái cảm xúc thật, tươi, đầy thơ ngây của âm
nhạc mà tên tuổi Dương Thụ vụt sáng lên, làm người nghe say mê?
“Tiếng mưa rơi ngoài hiên, gió mưa như lạnh
thêm
Có con chim họa mi hót trong mưa buồn lắm
Nỗi nhớ anh ngày mưa, nỗi nhớ anh thật sâu đậm...”
Có con chim họa mi hót trong mưa buồn lắm
Nỗi nhớ anh ngày mưa, nỗi nhớ anh thật sâu đậm...”
Bạn có thấy tài hoa không, ca từ không lên
gân, cũng không ủy mị, chỉ là một tâm sự, một câu chuyện nhẹ nhàng, không chút
hoa mỹ nhưng cùng với âm nhạc đã làm cho cả người hát lẫn người nghe cứ như bị
thôi miên. Chẳng thế mà những Hồng Nhung, Thanh Lam, Trần Thu Hà đến Bằng Kiều,
Nguyên Thảo... đều chọn bài của ông để “khoe giọng”. Họ hát đã hay rồi, dĩ
nhiên, nhưng hay như thế nào, hay chất giọng của họ thể hiện ở những bài nào,
không thể không kể đến tên những bài hát của Dương Thụ trong số không nhiều những
tác giả mà các ca sĩ hàng đầu này chọn.
Nhạc sĩ Dương Thụ
Tài hoa nhiều nhẽ
Không chỉ là tác giả những bài hát nổi tiếng,
Dương Thụ là một trong số ít tác giả tự viết lời, ca từ hay và duyên, thi thoảng
ông viết tản văn đầy chất Hà Nội. Tự thiết kế resot cho mình, thiết kế nhà cho
Hồng Nhung và nhất là làm đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật không chỉ cho show nhạc
của mình mà cho nhiều chương trình nghệ thuật có giá trị. Khởi đầu là “Nửa thế
kỷ bài hát Việt Nam”, cho đến những “Điều còn mãi”, những chương trình Dương Thụ
chỉ đạo nghệ thuật được giới sang trọng, trí thức của Hà Nội tìm đến. Dĩ nhiên,
nghệ thuật thì không phân định, bình dân, chất phác hay cao trọng. Song, những
chương trình đó thì nhiều người làm, cũng nhiều người đến. Còn một số khác, có
thể do họ ít thời gian, có thể họ chỉ “ăn” được “một chất liệu nhất định”, mà
cái “chất liệu đó” chỉ Dương Thụ mới đáp ứng được.
Sinh năm 1943, nhưng trông Dương Thụ khá trẻ
so với những người cùng độ tuổi. Đi xe phân khối lớn, giày thể thao, quần bò áo
phông, ít ai thấy Dương Thụ cổ cồn - ca vát. Nhưng với âm nhạc thì kỹ đến từng
chi tiết và không bao giờ chịu “ngồi yên với cái cũ”, yêu cái đẹp của cũ không
có nghĩa là cứ mãi một bề, ông luôn muốn mới, đến mức, có người muốn kiện vì tức.
Chat với Mozart, ông viết lời Việt cho Mỹ Linh là một ví dụ. Thời sinh viên
(Khoa Văn), cũng đi lao động chẳng khác khổ sai như Phó Đức Phương, một anh kéo
xe than, một anh đi chăn lợn để thực hiện ước mơ âm nhạc. Mặc dù trong mọi thời
đại, bao giờ cũng phải vượt được những thử thách khác thường mới được gọi là
tài năng, nhưng thời sinh viên của Dương Thụ thì cuộc sống bộn bề khó khăn, những
con cái nhà tư sản có cái khó của tư sản, người lao động bình dân có cái khó của
lao động bình dân, những người “thành phần” như Dương Thụ thì không chỉ thiếu
đói như mọi người mà còn nhiều “đoạn trường” phải vượt. Nghe đâu ông thuộc gia
tộc họ Dương danh giá có hai cụ cố đỗ tiến sĩ triều Nguyễn là Dương Khuê và
Dương Lâm. Dương Thụ cũng là cháu họ nhạc sĩ Dương Thiệu Tước và tiến sĩ, giáo
sư Dương Thiệu Tống. Gia đình ông cũng là địa chủ... Sáng tác đầu tay được biết
tới là Nhớ làng xưa phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam từ năm 1962 (ngày đó,
được đài phát sóng bài hát là một ghi nhận lớn).
Nhạc sĩ Dương Thu & Ca sĩ Mỹ Linh
Năm 1972, đỗ vào Khoa Sáng tác của Nhạc viện
Hà Nội cùng đợt với Nguyễn Cường, Trần Tiến. Sau đó ông chuyển vào miền Nam, từng
làm giảng viên Khoa Lý luận ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Từ 1982, có lẽ thấy mình không
thể “chia mình thành nhiều mảnh”, Dương Thụ đã toàn tâm toàn sức với âm nhạc.
Chương trình “Con đường âm nhạc số 2” mang
tên Im lặng đã được làm để vinh danh ông. Còn Dương Thụ thì tự mình làm cho
mình những chương trình “Cửa sổ âm nhạc”: 1. Những chuyện kể của tôi; 2. Những
ước mơ của tôi. Sống trong Nam nhưng ông luôn nhớ về Hà Nội, ông có ngôi nhà tự
thiết kế “vô cùng xanh, yên ắng và đẹp một cách dã man” ở Phạm Thế Hiển, Q.8,
TP.HCM. Ông còn làm một resot nhỏ ở gần chùa Phật Tích, Bắc Ninh rất thơ mộng.
Có vẻ như ông luôn đau đáu nhớ về miền Bắc, về Hà Nội nhưng nỗi nhớ của ông
bình dị với những ký ức Hà Nội vỉa hè, chè chén 5 xu (một thời đã xưa). Ông
không tự nhận là người hào hoa nhưng nhìn ông, người ta thấy một Dương Thụ rất
Hà Nội, hào hoa một cách tự nhiên, không như những người cố làm ra vẻ.
Dương Thụ viết không nhiều, không vài ba trăm
bài như một số nhạc sĩ khác, nhưng nhiều bài của ông đã khắc sâu trong lòng người
yêu nhạc, như: Tiếng sóng biển, Vẫn hát lời tình yêu, Cầm tay mùa hè, Đánh thức
tầm xuân, Họa mi hót trong mưa, Em đi qua tôi, Giọt sương trên mí mắt, Hát về
anh, Hơi thở mùa xuân, Mặt trời dịu êm, Ru em bằng tiếng sóng... Nghe nói, ông
luôn ở top 100, dẫn đầu những tác giả có tiền bản quyền ở Trung tâm Bảo vệ quyền
tác giả âm nhạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét