Cung đàn lay
động mùa xuân
(Nhạc sĩ Cao
Việt Bách và con gái Ngân Hà)
Người
nhạc trưởng tài hoa, phong độ, từng xuất hiện trên các sân khấu tráng lệ trong
và ngoài nước, chỉ huy cả trăm nhạc công, ca sĩ trình tấu những bản hợp xướng
giao hưởng làm đắm say hàng triệu con tim mà cuộc sống đời thường thật là bình
dị, thật là gần gũi. Trong số những người bạn thường ngồi "bia cỏ" bên ông hôm nay còn có NSƯT Vũ Hà, một cộng tác viên
thân thiết của Văn nghệ Công an. Vẫn phong cách của người nghệ sĩ chuyên dàn
dựng các chương trình sân khấu truyền thanh cho nhà Đài, Vũ Hà mở đầu cuộc trò
chuyện bằng vài lời dẫn. Rằng ông bạn nhạc sĩ họ Cao từng theo học khoa chỉ huy
âm nhạc thuộc Nhạc viện Gnesimưkh Mátxcơva từ những năm đầu thập niên 60 của
thế kỷ trước. Với bản giao hưởng hợp xướng "Mảnh đất quê
hương" do ông viết và chọn làm
tác phẩm tốt nghiệp, rồi cũng chính ông được cầm đũa thủy tinh chỉ huy cho dàn
nhạc gồm 120 ca sĩ và nhạc công người nước ngoài trình tấu tại sân khấu nhà hát
lớn Mátxcơva, sinh viên Cao Việt Bách của Việt Nam được Hội đồng chấm thi của nhạc
viện danh tiếng Liên Xô (cũ) xếp loại ưu và trao bằng đỏ.
Về
nước, ông được biên chế vào Đoàn Ca múa nhân dân Trung ương với vai trò Chỉ huy
trưởng dàn nhạc. Những năm tháng ấy, ông cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên của
đoàn trở thành sứ giả nghệ thuật của Việt Nam đi biểu diễn nhiều nước
trên thế giới. Nhưng từ năm 1968 mới thực sự là bước ngoặt trong sự nghiệp sáng
tác của nhạc sĩ Cao Việt Bách. Ông được điều về công tác tại Đài Tiếng nói Việt
Nam (TNVN). Hàng ngày, hàng giờ ông và đồng nghiệp nhà Đài được cập nhật những
tin tức chiến sự nóng bỏng nhất của quân và dân khắp hai miền Nam Bắc tới tấp
gửi về. Nhiều tác phẩm rừng rực lửa cháy của ông đã ra đời trong giai đoạn này.
Nhưng trong giới âm nhạc nhận xét ca khúc đỉnh cao của Cao Việt Bách viết trong
cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại là ca khúc "Tiếng hát thành phố mang tên Người"... Rồi Vũ Hà quay về phía NSND Cao Việt Bách: - Bây giờ
xin nhường lời cho chính tác giả tiếp tục câu chuyện với nhà báo về lịch sử ra
đời của tác phẩm. Ngay sau khi Vũ Hà nhắc đến tên ca khúc "Tiếng
hát thành phố mang tên Người", NSND
Cao Việt Bách trở nên phấn chấn lạ thường. Thay vì câu trả lời, nhạc sĩ khả
kính ngước nhìn lên bầu trời bao la, khe khẽ hát: "Từ thành
phố này Người đã ra đi/ Bao năm ước mơ đón Bác trở về..."
Giai điệu
này, những câu hát này suốt hơn 30 năm qua thế hệ thanh niên sinh viên thời
chống Mỹ chúng tôi đã thuộc lòng. Vậy mà giờ đây nghe chính tác giả hát lại vẫn
thấy rạo rực khó tả. Sau khi đã để cho cảm xúc của mình bay bổng với giai điệu
năm xưa, nhạc sĩ trở lại với câu chuyện mà Vũ Hà gợi ý. ...Đó là khoảnh khắc
đặc biệt của mùa xuân năm 1975 lịch sử. Theo bước chân thần tốc của cánh quân
giải phóng hàng chục nhạc sĩ đã gửi hàng trăm ca khúc về Đài Tiếng nói Việt Nam.
Là chỉ huy dàn nhạc của Đài TNVN, ông là người có may mắn được lựa chọn, biên
tập và dàn dựng những ca khúc ấy để tung lên sóng... Có thể nói, những ca khúc
ra đời trong thời điểm lịch sử ấy như đồng hành, như giục giã các đoàn quân
thừa thắng xông lên, tiến nhanh về đích cuối cùng. Cho đến ngày 28/4, nghe tin
5 cánh quân đã đến cửa ngõ Sài Gòn, anh em văn nghệ nhà Đài hiểu rằng tin vui
toàn thắng chỉ còn tính bằng giờ bằng phút.
Bến nhà Rồng
Buổi
chiều, sau khi dàn dựng, bá âm xong các ca khúc của đồng nghiệp, nhạc sĩ Cao
Việt Bách về phòng riêng mở nắp cây đàn piano dành phút riêng tư cho tâm hồn
nghệ sĩ của mình. Và lúc ấy trong tâm trí của ông chợt hiện lên hình ảnh Bác Hồ
kính yêu. Người như đang có mặt trong các đoàn quân. Người đang cùng đoàn quân
chiến thắng trở về thành phố năm xưa. Thành phố có bến cảng Nhà Rồng, nơi Người
bắt đầu cuộc ra đi tìm đường cứu nước. Rồi một giai điệu rất đỗi tha thiết cùng
với lời ca vang lên từ tâm khảm của ông. Ông lựa phím đàn và hối hả viết: "Từ thành phố này người đã ra
đi/ Bao năm ước mơ đón Bác trở về/ Trong chiến dịch này Bác đã cùng về với
những đoàn quân...". Viết xong
đoạn này, ông ngồi lặng đi và lại nghĩ: Cuộc đời của ông, và rộng hơn là cuộc
đời của hàng triệu con dân đất Việt có được như ngày hôm nay là nhờ công ơn
trời biển của Bác. Chính Bác đã hóa thân cho ông - một đứa trẻ nghèo quanh năm
mò cua bắt ốc kiếm sống trở thành người nhạc sĩ ít nhiều cũng đã thành danh.
Lại nhớ, những kỷ niệm rất đỗi thân thương khi học tập ở xa Tổ quốc, ông và bè
bạn đã được Bác đến thăm hỏi, động viên và căn dặn bao điều... Vậy là trong
niềm hân hoan của tin vui chiến thắng chen lẫn nỗi xúc động ngập tràn, những
dòng ca từ của đoạn điệp khúc lại như hiển hiện: "Thành
phố Hồ Chí Minh, ngời ngời rực sáng tương lai/ Trong mỗi ước mơ, trong mỗi cuộc
đời ta luôn có Bác..." Cho đến
bây giờ, ông cũng không thể tưởng tượng nổi vì sao một ca khúc thành công như
thế mà chỉ được viết ra trong vẻn vẹn chừng hai mươi phút... Đến trưa ngày 30
tháng 4 năm 1975 không thể nào quên ấy, cùng với niềm vui sướng tột cùng của
quân và dân cả nước đón tin: Chiến dịch Hồ Chí Minh đại thắng, Sài Gòn hoàn
toàn giải phóng, ca khúc "Tiếng hát thành phố mang tên
Người" do ca sĩ Kiều Hưng và Thúy
Hà thể hiện, qua sóng phát thanh Đài TNVN đã đến với mọi nhà, đến khắp mọi
miền. Những ngày sau đó, dàn hợp xướng của Đài TNVN mới có điều kiện dựng lại
nhạc phẩm này. Dưới sự chỉ huy của chính Cao Việt Bách, 70 ca sĩ, 50 nhạc công
đã đưa "Tiếng hát thành phố mang tên Người" đến với khán thính giả trong và ngoài nước những âm
hưởng hùng tráng hơn và tha thiết hơn. Có một kỷ niệm thật đẹp đối với nhạc sĩ
Cao Việt Bách về ca khúc này. Ấy là vào mùa xuân năm 1977, tại sân khấu Nhà hát
Lớn TP HCM, lần đầu tiên Dàn hợp xướng Đài TNVN tổ chức biểu diễn tác phẩm "Tiếng
hát thành phố mang tên Người".
"Tiếng hát thành
phố mang tên Người".
Khi
đứng trên bục chỉ huy, nhạc sĩ Cao Việt Bách vung đũa thủy tinh, dàn âm thanh
nhạc cụ vang lên thì không chỉ các ca sĩ của dàn hợp xướng mà hàng trăm khán
giả trong khán phòng cùng đồng thanh cất lên tiếng hát. Có lẽ những câu hát
cùng niềm vui đất nước thống nhất đã thấm vào trái tim khối óc của người dân
đất Việt suốt hai năm nên mọi người đều nhớ - Ông thoáng nghĩ vậy. Và trong nỗi
xúc động nghẹn ngào, nhạc sĩ xoay người về phía khán giả. Vẫn với chiếc đũa
thủy tinh trong tay, hôm ấy ông trở thành người chỉ huy cho Dàn hợp xướng của
Đài và cả hàng trăm "nghệ sĩ
nhân dân" của cả khán phòng cùng thể
hiện tác giả của mình... Về ca khúc "Tiếng hát thành phố
mang tên Người, nhạc sĩ Cao Việt Bách nói
một cách hình ảnh rằng: Ông đã cắm được lá cờ chiến thắng bằng âm nhạc lên nóc
Dinh Độc Lập cũng như 21 năm trước đó nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã cắm được lá cờ chiến
thắng trên nóc hầm Đờ-cát bằng "Giải phóng Điện Biên".
(Cung đàn mùa Xuân)
Ngoài ca khúc "Tiếng hát thành phố mang tên
Người", khi nhắc tới Cao Việt Bách, anh em trong giới âm nhạc còn nhắc tới
các ca khúc "Cung đàn mùa xuân" và "Cung đàn
đất nước" và họ xếp những bài hát đó
vào danh mục "Những bài ca đi cùng năm tháng". Được hỏi về sự ra đời của "Cung đàn mùa
xuân", NSND Cao Việt Bách kể: Vào một
ngày xuân năm 1981, tình cờ ông đọc được bài thơ của Lưu Trọng Lư trên báo Văn
nghệ. Không chỉ đọc mà trái tim nhạy cảm của một nhạc sĩ lập tức đồng điệu ngay
với hồn thơ thi sĩ, tác giả bài "Tiếng thu" nổi tiếng. Bất chợt, những giai điệu của một ca khúc
theo những câu thơ giàu hình ảnh cứ thế hình thành.
Bắt đầu là: "Em ơi vút lên một
tiếng đàn/ Kìa đàn đã so dây/ Cung đàn đã lựa phím…". Tiếp đó là: "Tay anh bưng ngọn
đèn/ Em che ngọn gió/ Anh nâng mầm trổ/ Em trút nắng vàng". Và cuối
cùng: "Đường vui nay bước thênh thang/ Tâm hồn lộng gió em ơi/ Xây đẹp
mộng ước tương lai/ Em ơi vút lên một tiếng đàn"… Theo mạch của bài thơ, những dòng âm thanh như tuôn ra
và ông chỉ còn việc sửa chữa lại một vài câu, một số từ cho hợp với giai điệu… "Cung
đàn mùa xuân" bắt đầu đến với
thính giả cả nước qua giọng hát của ca sĩ Ngọc Tân. Tiếp đó, nam ca sĩ Doãn
Tần, nữ ca sĩ Hồng Phúc và gần đây ca sĩ trẻ Trọng Tấn đã rất thành công trong
việc thể hiện ca khúc này. Theo nhạc sĩ Cao Việt Bách, "Cung đàn mùa
xuân" không chỉ được công chúng, đặc biệt là giới trẻ mến mộ và nhờ có "nó" ông đã có được người bạn trăm năm tuyệt vời.
Một cô giáo trẻ đẹp dạy nhạc ở trường phổ thông cơ sở Hà Nội vì yêu "Cung
đàn mùa xuân" rồi yêu luôn cả tác
giả dẫu biết mình kém người yêu gần 20 tuổi. Mùa xuân năm 1982 kỷ niệm một năm
ngày "Cung đàn mùa xuân" ra đời, vào tuổi 42 tác giả của nó mới yên bề
gia thất. Hai sáu năm đã trôi qua, mùa thu vừa rồi con gái của họ, họa sĩ đồ
họa Cao Ngân Hà cũng đã bước lên xe hoa. Trong ngày vui của con, trái tim thanh
xuân trong NSND Cao Việt Bách lại trỗi dậy, thôi thúc ông bước lên sân khấu
nhỏ. Nhìn về phía người vợ yêu của mình, bất chợt ông hát vang giai điệu ngày
xưa: "Em ơi vút lên một tiếng đàn…".
Cung Đàn Mùa Xuân - Trọng Tấn [Official Audio] - YouTube
Nguyễn
Xuân Hải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét