Bửu Chỉ, tự bản chất
là một con người phản kháng
Trong những năm chiến tranh ác liệt nhất ở miền Nam, nếu ở địa
hạt âm nhạc tôi viết những ca khúc phản chiến và khát vọng hòa bình thì ở phía
hội hoạ, hoạ sĩ Bửu Chỉ gần như là người duy nhất vẽ rất nhiều về đề tài chiến
tranh và hòa bình. Anh nổi tiếng vào thời ấy với những tranh nhỏ trên giấy vẽ bằng
bút sắt mực đen. Tranh anh được in trên các tạp chí nước ngoài và gây được một
dư luận rộng rãi.
Trong phong trào sinh viên học sinh ở Huế gần như Bửu Chỉ và
tôi luôn luôn có mặt bên nhau. Chúng tôi cùng hát với nhau trong những đêm
không ngủ, những ngày xuống đường và nhiều nhất là những buổi hát nuôi dưỡng
hào khí ở quán cà phê Tổng Hội.Bửu Chỉ, tự bản chất là một con người phản kháng. Anh không
chỉ nổi loạn vời chính bản thân mình mà còn muốn phá phách những trật tự xung
quanh. Đó cũng chính là tiền đề cho những cuộc dấn thân không ngừng nghỉ trong
cuộc đấu tranh thời chiến và bây giờ muốn tiếp nối con người ấy trong hội họa.
Hội họa đối với Bửu Chỉ chính là đời sống và đời sống với anh cũng chính là hội
họa. Ngày xưa đã thế, ngày nay còn hơn thế nữa. Nhất là trong thời gian này. Cuộc
sống đã đi qua. Thời gian đã đi qua. Đi qua nhưng không đánh mất mà ngược lại
đã thai nghén một cái nhìn khác sâu thẳm hơn trong tâm tưởng về một số phận
không thể nào cứu rỗi được trong định mệnh mỗi một con người. Tôi có cảm giác
càng ngày anh càng đi sâu hơn vào sự nghiệt ngã của một sự chọn lựa bất khả kháng
của chính bản thân mình, một sự lựa chọn hình như đã được định hình từ ngày còn
trẻ, những ngày mà đấu tranh và nhà tù chỉ được xem nhẹ như một sư đam mê phiêu
bồng phiêu nhiên của cuộc sống.Đừng đòi hỏi ở Bửu Chỉ những gì không thuộc về anh. Cái gì
chúng ta đòi hỏi hoặc tìm kiếm ở một con người chính là cái điều mà người ấy có
chứ không phải cái của ta và càng không phải cái của tất cả mọi người. Lại càng
không phải cái mà người ấy sẽ có.
Hãy trả lại tự do cho mọi cuộc dấn thân hoặc không dấn thân.
Cho mọi cái nhìn phóng khoáng hoặc trì trệ. Cho mọi trí tuệ hoặc u uất lặng
thinh. Cho cuộc đời rộng mở hoặc khép lại.
Không có cuộc đấu tranh nào chấm dứt. Ở bề mặt của một số ao
hồ, bể sông có thể yên tĩnh nhưng những cơn cuồng nộ ở đáy sâu vẫn sục sôi một
đời sống riêng. Đó là nỗi đam mê sâu thẳm nhất của những tâm hồn muốn mãi mãi
đánh thức mình, muốn mình mãi mãi là kẻ tỉnh thức để cuộc sống không còn giấc
ngủ nào khác hơn là giấc ngủ của sấm sét.
Những điều tôi viết loanh quanh trên đây hình như là nói về Bửu
Chỉ. Nói về một người không thể nào nói hết dù cho kẻ ấy có như là hòn sỏi, cục
sạn bên đường.
Bửu Chỉ đã đi qua con đường đấu tranh hiện thực trong cuộc sống
cũ và bây giờ rỗi rảnh thiền tọa đi đứng ngủ ngáy trong cuộc đời riêng để dấn
thân vào một cuộc đấu tranh mới. Cuộc đấu tranh siêu thực không bờ bến, chẳng cần
lập ngôn gì cả, nhưng rõ ràng biên giới cuối cùng chính là tự tại bản thân.
Nói đúng về một người là điều rất tốt. Nhưng nói sai về một
người lại có thể là một điều tốt hơn. Bởi vì cuộc đời chuyển động và cái sai
hôm nay có thể là cái đúng của ngày mai hoặc là ngược lại.Bửu Chỉ nằng nặng. Hình như là rất nặng nữa. Sự nặng nhẹ
trong cuộc đời này biết lấy trong tình huống nào để đo lường đây.
Đo lường chỉ là cái cớ để những bức tranh mới của Bửu Chỉ nhảy
cỡn trong một cuộc truy hoan mới, một cuộc truy hoan vô tận về cõi chết hoặc nhẹ
hơn, vào một cõi vô thường.
14/12/2010 Trịnh Công Sơn
14/12/2010
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét