Những khoảnh khắc vô tận
(Đọc Một Phút Tự Do - Tập truyện ngắn - Tùy bút của
Elena
Pucillo Truong) - Nhà Xuất Bản Văn Hóa Văn Nghệ -
10/2014
Hầu hết những truyện
ngắn của Elena Pucillo Trương trong tập này đều thể hiện một đặc điểm quen thuộc
của thể loại: nắm bắt cái khoảnh khắc của đời sống để làm hiện lên chân dung
tinh thần và yếu tính tự do của con người.
Đó là phút mặc khải
khi người mẹ chồng bấy lâu nuôi định kiến với người con dâu, bỗng một ngày nhận
ra sợi dây mật thiết gắn bó hai người qua một mầm sống mới tượng hình, nhờ đó
trút bỏ vẻ lãnh đạm và ích kỷ thường ngày để tìm lại sự dịu dàng và bao dung vốn
có của mình.
Đó là những giờ
phút hai anh em ruột thịt gặp lại nhau sau mười năm xa cách, trong căn nhà thời
thơ ấu, nơi diễn ra đám tang của người cha thô bạo đã để vết hằn trên hai trái
tim thơ dại. Trong cái khoảnh khắc từ giã, khi người anh tặng lại em chiếc đầu
máy xe lửa chạy bằng pin mà người cha mua tặng một mùa giáng sinh xa lắc, dòng
nước mắt bỗng rửa trôi tất cả những uất ức, căm hận.
Đó là một
phút tự do khi người đàn bà quyền lực khô khốc, khó tính và cáu bẳn vì ngập đầu
trong công việc, bỗng một buổi sáng kia muốn vượt thoát ra khỏi cái guồng máy
quay đều làm ngạt thở để tìm lại bản tính thật của mình.
Đó là thời
khắc của ngày cuối năm, sau bao ngày chờ đợi, người ni sư già gặp lại người đệ
tử đã bỏ chùa ra đi không tăm tích, nay trở về với đứa con bé bỏng trong tay.
Đó là thoáng
chốc hai người trẻ tuổi chưa quen biết trao cho nhau ánh mắt dịu dàng và nụ cười
thân mật trên chuyến tàu về quê ăn Tết.
Đó là thời
điểm định mệnh, ngẫu nhiên hay có chọn lựa, mà cặp vợ chồng già hay đôi tình
nhân trẻ cùng nhau đi đến cái chết để giữ trọn một tình yêu đẹp…
Trừ truyện
ngắn Trước khi màn hạ, ngòi bút nhân hậu của Elena Pucillo Trương như chỉ
viết về tình liên đới, lòng trắc ẩn, sự bao dung và tha thứ của con người. Trên
tất cả, đó cũng chính là những khoảnh khắc của yêu thương, như tác giả viết qua
ý nghĩ của một nhân vật: “Tình yêu đã bùng nổ trong một lát nhưng đã theo tôi đến
suốt đời người”.
Elena
không chỉ nắm bắt mà còn biết cách miêu tả những khoảnh khắc, làm cho nó kéo
dài ra, thu hút sự chú ý của người đọc, chẳng hạn khi chị tái hiện hình ảnh bà
Viên Trân chiết trà ướp sen mời khách: “Tôi có cảm giác là thời gian đã ngưng lại
trong khoảnh khắc đó: chẳng quan trọng là mình đang ở đâu, đang làm gì, ở đây
không có chỗ cho quá khứ với những muộn phiền mà cũng chẳng còn chỗ cho tương
lai với bao ẩn số”. Và tác giả gọi đó là “khoảnh khắc vô tận”: ngắn ngủi về thời
gian vật lý, nhưng vô tận về hiệu ứng tâm linh.
Với chủ
đề Carpe diem/ Nắm bắt khoảnh khắc, Elena đã từ một nouvelliste trở
thành một essayiste khi chị bình luận về những vần thơ của Tôn Nữ Hỷ
Khương: “Và trong hầu hết các bài thơ của nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương đều có phản
chiếu tư tưởng này, bà trải lòng với người đọc rằng cuộc đời này là duy nhất,
nhắc chúng ta biết đó là một quà tặng duy nhất và tuyệt vời của tạo hóa mà
chúng ta đang có và vì thế cần phải biết trân trọng và hãy sống với niềm vui.
Thế giới bao quanh chúng ta thật tuyệt vời và sự sống chính là điều quan trọng.
Bất cứ một biến cố nhỏ hay lớn nào trong cuộc đời chúng ta, từ nụ cười của em
bé đến sự leo lên đỉnh một ngọn núi cao cũng đều phải cho chúng ta ý thức về
tính siêu phàm của cuộc sống”.
Thế giới này
vô thủy vô chung, nhưng được tạo dựng từ những khoảnh khắc được chiếu sáng từ
trái tim nhân ái của con người.
Đó là những
đốm sáng lóe lên trên đường đời dằng dặc, giúp mình gắng đi cho trọn dù chỉ một
chặng ngắn ngủi của thời gian.
SG 6/2014 Huỳnh Như Phương
SG 6/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét