Con người trong tác phẩm văn chương
Đối tượng trung tâm của văn học là con người. Người nghệ sĩ nhận thức rõ bản chất con người thực tại thì mới có thể phục vụ tốt cho con người.
Một nhà thơ Đức đã nói: “Phương pháp sáng tác đích thực là
phương pháp mang tính người đích thực”. Xét trên quan điểm nghệ thuật, phương
pháp ưu việt nhất – cái đứng trên mọi nguyên tắc, nguyên lý – nội hàm của nó
luôn chứa đựng sự hiểu biết về con người, tình yêu và trách nhiệm đối với con
người. Những hình tượng nghệ thuật của nhà văn phải mang những giá trị hình
thành các chủ thể của đời sống, tức con người. Nó phải đáp ứng nhu cầu thời đại,
phát triển nhân cách, thanh lọc tâm hồn con người theo chiều hướng thượng. Bằng
chất thẩm mỹ nghệ thuật đặc thù, cá biệt của hình tượng do nhà văn sáng tạo, một
tác phẩm văn chương cần lay động cho bằng được sự phân biệt rạch ròi cái thiện,
cái ác trong tâm thức người, giúp con người nhận thức đúng bản chất của sự việc,
hiện tượng đang hạn chế đà tiến bộ của xã hội.
Thi hào Goethe từng nói: “Phải nắm bắt được cái tối cao và là
cái khó nhất trong nghệ thuật- tức là hiểu được cái cá nhân, thì mới thoát khỏi
được quyền lực của tư tưởng”. Thật vậy, nếu nhà văn chỉ biết tổng hòa các mối
quan hệ xã hội trừu tượng mà không quan tâm đến con người trong các mối tổng
hòa đó, ắt sẽ tạo nên những hình tượng người là những sinh vật bất biến, cứng
ngắt. Nhà văn sẽ bước vào con đường minh họa cho những tư tưởng có sẵn, sản xuất
những hình tượng nhạt nhẽo, phi hiện thực, và nếu đó là hiện thực, nó vẫn là hiện
thực theo chủ nghĩa khái niệm, công thức của tư duy cũ. Minh họa sẽ dễ dàng dẫn
đến việc lặp lại những nhu cầu trừu tượng, từ chối những nhu cầu mới của đời sống
hiện nay – những nhu cầu nhằm khẳng định và cải tạo cuộc sống. Thời đại đổi mới
không cho phép nhà văn thuyết giáo về một mẫu người chung chung, xa lạ đối với
con người cụ thể trong đời sống. Không thể cào bằng một cách đơn giản cá tính của
con người. Con người trong tác phẩm phải được nhà văn mổ xẻ thấu đáo, tường tận
trên bình diện giai cấp lẫn thế giới sinh vật thuần túy – con người bản năng
bình thường và con người xã hội. Có nhà văn quan niệm rằng con người là đối tượng
của quản lý, là người thừa hành chứ không thấy con người là chủ thể, tham gia
trực tiếp điều hành, quản lý. Hoặc chỉ thấy con người tiêu dùng, con người lao
động chứ chưa nhận diện rõ sự cần thiết rất quan trọng của con người sáng tạo.
Hay chỉ xác định những biểu hiện chung ở từng cá nhân con người, con người đó
thông minh hoặc ngu xuẩn, tàn ác hay chân thiện, lành mạnh hay bệnh tật…chớ
không nhìn thấy con người với những phức tạp về tâm lý, thể trạng. Và những phức
tạp đó biểu hiện từng góc cạnh riêng ở từng hoàn cảnh cụ thể, tùy theo nhận thức
phát triển nội tại của lý trí, tình cảm, hoặc do đặc điểm giới tính, tuổi tác,
nghề nghiệp, trình độ văn hóa, chủng tộc, nơi cư trú…tất cả những phức tạp đó
có khả năng vận động, biến đổi theo không gian, thời gian. Nhà văn muốn miêu tả
đúng bản chất hình tượng nghệ thuật của mình, cần hiểu được những
nguyên nhân khách quan và tâm lý nội tại có tính chất quyết định đối với những
hành động của nó, cần hiểu rõ tâm lý mới hình thành trong nhân vật của mình. Tưởng
cũng nên nhắc lại rằng, trước đây, ta thường xây dựng những hình tượng điển
hình với tính tập thể phổ biến chớ ít lột tả tâm trạng, số phận riêng của từng
con người. Người nghệ sĩ thường “phản ánh con người qua việc miêu tả lịch sử chớ
ít khi phản ánh lịch sử qua việc miêu tả con người”. Tính tư tưởng của một tác
phẩm văn chương thường được đánh giá qua lăng kính tính Đảng, tính nhân dân hoặc
“một loại phê bình khuôn sáo, có sẵn”. Ít thấy biểu hiện nỗi buồn
vui của đời người trên trang giấy với chất đời thường cụ thể của từng cá nhân
con người. Còn ngày nay, cần phải nghiên cứu, khám phá thế giới tinh thần của
cá nhân con người, tìm hiểu chân tơ kẽ tóc tâm lý riêng của từng đơn vị người
trong tâm lý chung của con người. Vì, phải chăng điển hình tinh thần của con
người hiện đại là quá trính phát triển ý thức và vô thức, những diễn biến tâm
lý vô cùng phức tạp trong chiều sâu của con người?
Nói như thế không có nghĩa là tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, đề
cao con người trần trụi, cô đơn, bản năng, hạ thấp con người lý tưởng trên cái
nền hiện thực biến động, phức tạp của đất nước ta. Xét thấy, việc tìm hiểu những
điều kiện đã tác động lên tính cách con người, làm biến đổi tâm trạng con người
là rất cần thiết. Bởi vì, tâm trạng ấy đã tác động đối với quá trình lịch sử
trong từng thời kỳ và trên nhiều bình diện của lịch sử. Khi tìm hiểu cặn kẽ tâm
trạng của từng cá nhân, ắt sẽ tìm được hằng số chung biểu lộ tâm trạng của quần
chúng đã tạo nên những nguyên nhân trực tiếp làm nảy sinh cách ứng xử hay hành
động của nhiều nhóm xã hội lớn trong cộng đồng quốc gia hay dân tộc. Những hình
tượng văn học phải bắt nguồn từ sự vận động của thực tiễn xã hội và lịch sử, sự
hình thành và phát triển đời sống tinh thần, nhu cầu thẩm mỹ của con người Việt
Nam, những qui luật vận động nội tại của bản thân con người và những ảnh hưởng
qua lại của các hình thái ý thức trong kiến trúc thượng tầng hoặc những tác động
của xu thế thời đại…
Tư duy mới về con người trong tác phẩm văn chương đòi hỏi nhà
văn phải quan tâm tới sự hình thành đạo đức và nhân cách xã hội, hiểu biết sự định
hình tính cách con người Việt Nam hiện đại với những mặt mạnh, mặt yếu của nó.
Ngày nay, một tác phẩm văn chương cần giàu tính hiện thực,
tính lý tưởng, nhưng không thể tô hồng hiện thực, gây cho người ta ảo tượng
lãng mạn ngây thơ – một sự giả dối đáng phê phán – dù rằng, đó là mục đích, thiện
chí của nhà văn. Nhưng giết chết niềm tin của con người bằng cách bôi đen hoàn
toàn xã hội lại là một tội ác. Tác phẩm hôm nay phải chứa đựng một tinh thần khẳng
định xã hội nhân hậu, công bằng, tiến bộ mà chúng ta hằng mơ ước, song, mơ ước
không thể theo kiểu duy ý chí được. Đúng như một nhà lý luận đã nhận xét: “Nhân
vật trung tâm có thể đến tận cùng của cái xấu xa nhưng nhà văn phải để tâm hồn
bay bổng trên đôi cánh của sự lương thiện”. “Có khi tác phẩm chỉ toàn chuyện
tiêu cực, nhưng với tâm huyết và tài năng của nghệ sĩ, anh ta đánh thức được
lương tri con người, gợi cho con người những tình cảm tích cực: căm ghét cái
tiêu cực, muốn đánh đổ nó để xây dựng một cuộc sống công bằng, tốt đẹp hơn”.
Tóm lại, việc hiểu đúng bản chất con người và cá nhân con người
Việt Nam hiện nay, tác phẩm văn chương sẽ có tác dụng to lớn, đóng góp có hiệu
quả trong công cuộc xây dựng và đổi mới của xã hội chúng ta.
6/5/2008 Vương Trung Hiếu
6/5/2008
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét