Chế Lan Viên và tuyển tập Điêu Tàn
Với điêu tàn, Chế lan viên đã xuất hiện như một người kinh dị. Kinh dị không
phải chỉ vì lúc đó Ông viết điêu tàn từ tuổi 15 mà chủ yếu vì giọng thơ buồn
sầu nảo mang màu sắc huyền bí kỳ lạ.Chế Lan Viên đi ngược thời gian, bằng tưởng
tượng,bằng những đổ nát của thời gian đã phục dựng một thế giới chỉ
còn là dĩ vãng trong ký ức với những dự cảm hãi hùng khác thường của lịch sử
champa.Nơi mà từ đó người champa mất nước tìm thấy lại được những dấu vết huy
hoàng rực rỡ của một dân tộc mạnh mẽ vào loại bậc nhất của Đông Nam Á,
nhưng ngày nay chỉ còn trong cổ sử và huyền thoại: dân tộc
Champa.
Đây, điện các huy
hoàng trong ánh nắng
Những đền đài tuyệt mỹ dưới trời xanh
Đây, chiến thuyền nằm mơ trên sông lặng
Bầy voi thiêng trầm mặc dạo bên thành (Trên đường về)
Nhưng đấy chỉ là ánh
hào quang của một giấc mơ hư ảo thuộc về dĩ vãng.Nó thoáng hiện và không băng
bó được vết thương lòng cho những người con champa. Mà dường như còn khơi sâu
thêm cho nỗi đau hiện tại:
Vẻ rực rỡ đã tàn bao
năm trước
Bao năm sau còn dội tiếng kêu thương
Chế Lan Viên sống
trong một không gian tràn ngập sắc buồn gợi cảm. Sự diệt vong của một dân
tộc champa đã dễ dàng đập mạnh vào tình cảm và trí tưởng tượng của một
người trai trẻ yêu nước. Lại thêm những chứng tích còn đó, những cổ tháp
sừng sững nhưng trơ vơ, lạc lõng giữa ruộng đồng núi non khô khốc của miền
Trung nắng cháy, những huyền sử gợi cảm xa xôi về Chế Bồng Nga, nàng Mỵ Ê,
thành Đồ Bàn cứ trôi về đã khiến nhà thơ tuổi trẻ lịm đi trong niềm u uất, trầm
cảm tuyệt vọng :
Cả dĩ vãng là chuỗi mồ
vô tận
Cả tương lai là chuỗi huyệt chưa thành
Cũng đương chôn lặng lẽ những ngày xanh (Những nấm mồ)
nhà thơ họ Chế
chỉ thấy những vang vọng của lịch sử kia một thế giới “Điêu tàn”.
Đó là một cõi âm giới với xương sọ đầu lâu, với mồ không huyệt lạnh. với
tha ma pháp trường. Đó là một dòng sông Linh hư ảo được dựng lên dưới tà
dương nắng xế hay trong đêm mờ sương tàn lạnh, với những hồn ma vất vưởng, với
những thành quách đổ nát trong một màu sắc tàn lụi kinh dị. Điêu tàn của
Chế Lan Viên vì thế là một thế giới hư linh, ma quái chìm đắm trong bóng tối cô
đơn lạnh lẽo với những cơn mê sảng của một tâm hồn vong quốc:
Đây, những tháp gầy
mòn vì mong đợi
Những đền xưa đổ nát dưới thời gian
Những sông vắng lê mình trong bóng tối
Những tượng Chàm lở lói rỉ rên than
Đây những cảnh ngàn
sâu cây lả ngọn
Muôn ma Hời sờ soạng dắt nhau đi
Những rừng thẳm bóng chiều lan hỗn độn
Lừng lửng đưa nơi rộn rã tiếng từ quy
Đây chiến địa đôi bên
giao trận
Muôn cộ hồn tử sĩ thét gầm vang
Máu Chàm cuộn tháng ngày niềm uất hận
Xương Chàm tuôn rào rạo nỗi căm hờn (Trên đường về)
Với một lòng tin đau
đớn, ông dựng lên một thế giới hoang tưởng hư thật, mà ông tin là nó có thật.
Rồi ông bị hút theo xác tín siêu hình đó. Nhưng sau đó, xác tín bị đánh vỡ,
lúc ấy ông trở nên cô đơn và câm đặng.Vì thế Chế kêu lên hốt hoảng, một
tiếng kêu khắc khoải về việc nỗi đau bi biến chất, về việc mất lòng tin và chỉ
còn lại sư cô đơn. Và ông tự ngụy tạo cho mình những âm vọng từ một thế giới
khác để trò chuyện:
Ai kêu ta trong cùng
thẳm hư vô
Ai réo gọi giữa muôn sao chới với
Đó thực sự là một
tiếng kêu hốt hoảng mà sâu thẳm, một tiếng gọi khắc khoải về nỗi cô đơn của con
người trong xã hội nô lệ. Thực ra đó là cách nhà thơ cố tạo ra một ngăn cách
giả định giữa nhà thơ và cuộc đời. Cho nên khi cuộc đời "tất cả không
ngoài nghĩa khổ đau" thì tin vui mùa xuân đưa đến chỉ còn là một sự mỉa
mai đau đớn:
Tôi có chờ đâu có đợi
đâu
Đem chi xuân lại gợi thêm sầu ?
Với tôi tất cả như vô nghĩa
Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau (Xuân)
Chỉ có mùa thu là
thật, cũng như chỉ có nỗi đau là thật, nhưng với thu ấy, cũng chỉ có một bóng
người đi - về, đi tới đâu không biết, và về ở nơi không bao giờ tới và mong
ước:
Ô hay tôi lại nhớ thu
rồi
Mùa thu rớm máu rơi từng chút
Trong lá bàng thu đỏ rực trời
Đường về thu trước xa lăm lắm
Mà kẻ đi về chỉ một tôi
Người con trai mạnh mẽ
và say đắm "chỉ một tôi" ấy không tìm thấy cho mình một khoảng lặng
thanh thản giữa ngày để mơ mộng và yêu thương. Nhìn vào đâu cũng thấy chất ngất
những tháp buồn chơ vơ. Tâm cảm con người cứ tràn ngập sắc úa quá vãng và siêu
hình. Trong khoảng giữa năm, mùa nào cũng là "địa ngục".Ở mùa xuân
thì nhớ mùa thu, ở mùa thu hiện tại thì chập chờn nhớ mùa thu quá khứ. Còn
trong khoảng giữa ngày - buổi trưa, với lòng nhà thơ chỉ là một miền đất siêu
trần thế:
Trưa lên trời. Và xanh
thẳm bầu trời
Bỗng mê ly, nằm thấy trắng mây trôi (Trưa đơn giản)
Hay ngay trong buổi
đẩu ngày xán lạn, ta vẫn thấy Chế mặc tưởng u uất:
Đây muôn vật chìm sâu
trong yên lặng
Mà lòng ta thổn thức mãi không thôi
Hay người khóc vì tháp Chàm quạnh vắng
Hay khóc vì xuân đến gạch Chàm rơi ?
(Bình Định, 9h sáng ngày 25-12-1936). Chỉ có buổi tối, nơi bóng đêm ngự trị, nhà
thơ mới được sinh tồn vì ở đó, những linh hồn "điêu tàn" bị khánh
kiệt lòng tin mới biết cảm thông và gặp được nhà thơ:
Này, em trông một vì
sao đang rụng
Hãy nghiêng mình mà tránh đi nghe em
Chắc có lẽ lính hồn ta lay động
Khi vội vàng trở lại nước non Chiêm (Đêm tàn)
Chế Lan Viên nhức nhối
một nỗi đau trí tuệ sâu sắc. Đó là cơn vật vã của suy tưởng chiêm nghiệm về xác
tín, về niềm tin, về sự tồn tại của con người trên mặt đất, và về cái Tôi bị
vong thân giữa đời. Bởi thế cách tìm kiếm phục sinh của Chế thật khác với bao
nhà thơ khác …Những thánh đường, tháp cổ, những thiên thần vũ nữ đang nhảy
những điệu luân vũ trần thế đầy gợi cảm hoan lạc trên đá hay những nét trầm tư
của những con voi đá canh giữ vòm trời tinh tú của nền nghệ thuật kỳ diệu
Chăm-pa đã không được ông chú ý. Ông chỉ khắc sâu nỗi "điêu tàn" đang
có của nó để phục sinh những tâm hồn bị vong nô:
Ai tưởng đến tháp Chàm
kia trơ trọi
Tháng ngày luôn rộng cửa đợi ma Hời
Ai nhìn đến làn thương rêu lở lói
Trên thịt hồng nứt nẻ gạch Chàm tươi (Thu về)
Điêu tàn vì thế phần
nào có thể làm cho một số người biết suy nghĩ và nhớ lại thân phận đích thực
của mình cùng những bài học lịch sử đầu lòng của một dân tộc chưa bao giờ chịu
làm nô lệ.
Ngày nay, đọc Điêu
tàn, chúng ta cảm ơn rất nhiều nhà thơ Chế Lan Viên, nhưng ở một bình diện
khác, tôi còn muốn cảm ơn thế giới nghệ thuật còn lại của Champa: Chính thế
giới này không chỉ là chất liệu cho cảm hứng thi ca một thời mà nó còn là toàn
bộ thần thái buồn bã ảo nảo và đau đớn cùng cực của Điêu tàn của Chế Lan Viên
nói riêng và của trường thơ Loạn Bình Định nói chung. Chính nó đã làm nên khí
chất, sắc thơ và tình điệu thẩm mỹ cho trường phái thơ nổi tiếng này, và cũng
từ đấy ghi lại một dấu son khó phai trong lịch sử thi ca Việt Nam hiện
đại. Thanh Trà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét