Nhật Ngân: 40 năm cho âm nhạc Việt Nam
Trường Kỳ
"Tôi không bao giờ than
vãn cuộc đời. Tôi vẫn mang trái tim của tôi, mang sự yêu mến cuộc đời của mình
để bước vào cuộc đời" Năm nay 58 tuổi đời, nhưng Nhật Ngân đã có một quá
trình hoạt động trong lãnh vực âm nhạc từ 40 năm qua. Ðó là một tên tuổi lớn
trong làng âm nhạc, tác giả của nhiều ca khúc giá trị - với số lượng lên tới
hàng trăm bài, không kể đến những nhạc phẩm Mỹ hoặc Pháp do ông soạn lời Việt.
Không những thế, ngoài việc sáng tác ca khúc, Nhật Ngân còn là tác giả của nhiều
nhạc kịch rất quen thuộc trong các chương trình video.
Trần Nhật Ngân, sinh năm
1942 tại Thanh Hóa và là con út trong một gia đình sáu người con. Vì thân phụ
là một công chức thường phải di chuyển nhiều, nên Nhật Ngân cũng đã từng sống ở
nhiều nơi: Huế và Ðà Nẵng. Vào khoảng cuối thập niên 50, Nhật Ngân cùng mẹ vào
Sài Gòn, theo chân các anh chị đã vào đây từ trước, trong khi bố ông đã qua đời
từ lâụ Sau khi học hết trung học ở trường Võ Trường Toản và lấy được mảnh bằng
tú tài, ông trở ra Ðà Nẵng dạy nhạc và Việt văn tại trường Phan Thanh Giản. Trước
đó, tại Ðà Nẵng và Huế, Nhật Ngân đã đến với âm nhạc qua sự chỉ dẫn của các
linh mục và sau đó ở Sài Gòn, qua sự hướng dẫn của những người thân trong họ là
giáo sư âm nhạc và nhạc sĩ nổi tiếng như Ðỗ Thế Phiệt và Nhật Bằng.
Theo lời tâm sự của Nhật
Ngân, đáng lẽ ông đã trở thành một nhạc công xử dụng vĩ cầm như người em họ là
Nhật Hiền, nhưng vì gia đình ông quá nghèo, không đủ khả năng mua cho ông nhạc
khí này Do đó, ông đành quyết định thôi học. Và chính quyết định đó đã đưa Nhật
Ngân đi theo con đường sáng tác.
Vì lòng đam mê âm nhạc và nhất
là nhờ ở khả năng thiên phú của mình, Nhật Ngân đã hoàn thành nhạc phẩm đầu tay
khi ông mới vừa 18 tuổi vào năm 1960. Ðó là một ca khúc tình cảm mang tên
"Tôi Ðưa Em Sang Sông."
Về trường hợp ra đời ca khúc
này, Nhật Ngân cho biết: Khi trở về dạy học ở Ðà Nẵng, ông có một người yêu, mà
thời đó các gia đình ở miền Trung, vấn đề là phải có chức phận, thì họ mới gả
con gái cho mình. Thế nhưng thuở đó ông chỉ là người dạy học thôi, nhất là còn
trẻ lắm, nên gia đình cô ấy không chịu gả và cô ấy đi lấy chồng. "Thật sự
là ngẫu hứng thôi, tôi làm bài hát đó". Mặc dù chưa có phương tiện phổ biến
rộng rãi trong thời gian đầu, nhưng "Tôi Ðưa Em Sang Sông" đã trở
thành một ca khúc được giới học sinh, sinh viên Ðà Nẵng rất ưa thích, chép tay
chuyền cho nhau hát. Sau đó Nhật Ngân gửi ca khúc này vào Sài Gòn nhờ nhạc sĩ Y
Vân phổ biến dùm, với sự sửa đổi một vài chữ trong bản nhạc cho hợp với đường lối
của Bộ Thông Tin, lúc đó không cho phép phổ biến những nhạc phẩm ủy mị, ướt át.
Câu "Rồi thời gian lặng lẽ trôi, đời tôi là cánh mây trôi bốn phương trờị
Và đời em là cánh hoa thì bao người ước mơ, đưa đón trông chờ" được nhạc
sĩ Y Vân đổi thành "Rồi thời gian lặng lẽ trôi, đời tôi là chiến binh đi
khắp phương trờị Và đời em là cánh hoa thì bao người ước mơ, đưa đón trông chờ"
cho phù hợp với hoàn cảnh chiến tranh của đất nước. Câu kết của bản chính là
"Nàng đã thay một lối về, thay cả bàn tay đón đưa" cũng đã được Y Vân
đổi thành "Nàng đã thay một lối về, quên cả người trong gió mưa." Sự
thay đổi lời ca này đã khiến cho cảm thấy "hẫng" đi một chút, như lời
ông nói, vì không đúng với tâm trạng của mình khi đến lúc đó, chưa hề trải qua
đời sống trong quân ngũ. Hơn nữa, vì tác giả còn là một người chưa có tên tuổi
nên cần nhờ tới một nhạc sĩ nổi tiếng đứng chung tên với "Tôi Ðưa Em Sang
Sông" để dễ dàng đến với quần chúng hơn. Khi được phát hành, "Tôi Ðưa
Em Sang Sông" được ký tên bởi hai người là Trần Nhật Ngân và Y Vũ.
Ðêm Nay Ai Ðưa Em Về
Với một tâm hồn lãng mạn của
thời niên thiếu, Nhật Ngân, vì cảm mến giọng ca của một nữ ca sĩ tên tuổi thời
đó, đã cảm hứng để sáng tác tình khúc thứ nhì của ông là "Ðêm Nay Ai Ðưa
Em Về" đã được Lệ Thanh trình bầy lần đầu tiên qua phần phụ họa của Hồng
Phúc và Thanh Sơn. Cũng như "Tôi Ðưa Em Sang Sông," nhạc phẩm
"Ðêm Nay Ai Ðưa Em Về" vào đầu thập niên 60 đã trở thành ca khúc quen
thuộc đối với thính giả của các đài Sài Gòn và Quân Ðội và là những nhạc phẩm
được nhà Diên Hồng xuất bản dưới hình thức những bản nhạc rời bán rất chạy.
Cuộc đời quân ngũ
Năm 1965, Nhật Ngân gia nhập
Cục Tâm Lý Chiến, một năm sau ông được chuyển về làm trưởng ban văn nghệ của
Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung cho đến năm 1975. Trong thời kỳ này ông viết rất
nhiều ca khúc về quân đội, trong số có những bài quen thuộc như "Người
Tình Và Quê Hương," "Lính Xa Nhà," "Mùa Xuân Của Mẹ,"
"Xuân Này Con Không Về," v.v. Riêng ca khúc sau là một trong những ca
khúc dính liền với tên tuổi của Duy Khánh, khiến có nhiều người lầm tưởng chính
Duy Khánh là tác giả.
Sau 1975, Nhật Ngân thỉnh
thoảng cùng với một số anh chị em cùng hoàn cảnh đi trình diễn nhiều nơi. Thời
gian này ông đã cho ra đời nhạc phẩm nổi tiếng, có tính cách châm biếm điều mà
nhà cầm quyền Việt Nam thời kỳ này gọi là "giải phóng" vào tháng Tám
năm 75. Ðó là ca khúc "Anh Giải Phóng Tôi Hay Tôi Giải Phóng Anh?" được
nữ ca sĩ Ngọc Minh phổ biến đầu tiên tại hải ngoại sau khi vượt biển rời khỏi
Việt Nam.
Nhật Ngân sau đó cũng một
mình rời Việt Nam vào năm 1982, bị kẹt ở trại tỵ nạn Sikiu, Thái Lan cho đến
năm 84 mới được nhận vào Hoa Kỳ và ông được nữ ca sĩ Thanh Thúy bảo trợ về sống
tại phía bắc Hollywood
. Một thời gian sau, ông dời
xuống Orange County ở chung với nghệ sĩ Nguyễn Long trong khi chờ ngày đoàn tụ
với vợ con vào năm 90.
"Thích thì tôi viết,
không thích thì tôi thôi"
Nhật Ngân lập gia đình vào
năm 1969 và có ba người con. Người con gái lớn của ông tên Ngân Khánh, đã tốt
nghiệp cử nhân về âm nhạc Ðại học Fullerton, Nam Californiạ Ông đã lấy tên Ngân
Khánh để ký dưới một số nhạc phẩm như "Giã Từ Vũ Khí" và "Cám
Ơn." Người con trai kế của ông đang theo học về ngành dược, trong khi người
con trai út đã tốt nghiệp về ngành điện toán. Với tình trạng như vậy, Nhật Ngân
cho là mình đã được thảnh thơi trong việc sáng tác "thích thì tôi viết,
không thích thì tôi thôi."
Ngay thời gian đầu đặt chân
lên đất Mỹ, Nhật Ngân đã vùi đầu ngay vào công việc sáng tác. Ông cho ra đời nhạc
phẩm đầu tiên tại hải ngoại là "Hương." Nhật Ngân đã dựa trên một bài
thơ của Nguyễn Long để soạn thành ca khúc nàỵ "Hương" đã thành công
ngay từ bước đầu với tiếng hát của Elvis Phương, kế đó với tiếng hát của Tuấn
Anh và gần đây hơn cả là Nguyễn Hưng. Nhật Ngân cũng từng phổ nhạc từ một số
bài thơ tại hải ngoại, trong số có bài thơ "Kiếp Sau" của Trần Mộng
Tú, do Ái Vân trình bầy trên một chương trình video của trung tâm Thúy Nga.
Nhật Ngân cho biết đối với
những sáng tác có "hơi hướng quê hương" của ông "thì Duy Khánh,
Hương Lan, Thanh Tuyền là thích hợp hơn cả ". Do đó, ông thường nhắm vào một
tiếng hát đặc biệt để sáng tác trước khi gửi đến người nghe. Còn về những ca
khúc tình cảm thì "những bài của tôi như "Ngày Vui Qua Mau,"
"Lời Ðắng Cho Một Cuộc Tình" hay "Hương" thì đủ giọng ca có
thể hát được."
Theo Nhật Ngân, cuộc sống của
một nghệ sĩ sáng tác hiện nay ở hải ngoại đang trong tình trạng dễ thở hơn những
năm trước về mặt kinh tế mà nguyên nhân chính do sự phổ biến mạnh mẽ của các
chương trình video ca nhạc. Sự phát triển của video từ hơn 10 năm nay đã nuôi
dưỡng được phong trào sáng tác nhạc mới cũng như một số hoạt động văn nghệ cho
các nhạc sĩ bằng cách này hay cách khác có thể sống được. "Những năm trước
thì tôi nghĩ là không sống nổị Cái thời điểm trước, từ 84 trở đi cho tới khoảng
độ 90, 91, 92 chẳng hạn thì tương đối mình sống vẫn èo ọt lắm. Nhưng những năm
sau này chẳng hạn, từ khi mà video mạnh lên, những video như là Thúy Nga, Asia
hay mấy trung tâm lớn họ làm mạnh lên thì tôi nghĩ nếu những người nào có khả
năng thì có thể vẫn sống được với ngành âm nhạc."
Ðối với một số nhạc sĩ khi
ghi nhận về dòng nhạc Việt trong nước và hải ngoại đã cho rằng có sự khác biệt,
nhưng theo Nhật Ngân thì hai dòng nhạc đều giống nhau, đặt căn bản trên sự rung
động của tâm hồn mình: "Tôi thật sự không biết đối với những tác giả khác
như thế nàọ Nhưng mà riêng tôi, thì tôi thấy khi mình gặp những cái rung động
nào đó xẩy đến với tâm hồn mình thì mình vẫn viết thoải máị Tôi nghĩ trước năm
75 và sau năm 75 cũng đều giống nhau cạ Những nguồn cảm hứng đến với tôi thì
tôi có thể trọn vẹn đem tới được người nghe." Ngay như dựa trên sự thay đổi
về hoàn cảnh xã hội trước kia và hiện nay, ông cũng không cho là có ảnh hưởng đến
công việc sáng tác của mình vì hiện nay ông vẫn sáng tác một cách đều đặn. Mức
độ sáng tác của Nhật Ngân được ông ví von như một cái máy xe hơi chạy đều nên
không bị trục trặc và rỉ sét. Trái với một vài nghệ sĩ cùng thời với ông, không
còn tìm thấy được hứng thú trong việc sáng tác hoặc không có dịp để phổ biến
tác phẩm mình.
Nhật Ngân cho biết cách hiệu
quả nhất để phổ biến những ca khúc của những người sáng tác hiện nay là qua
phương tiện videọ Tuy nhiên đó không phải là điều mà những trung tâm nhạc có thể
thực hiện được một cách dễ dàng. Vì phần lớn các trung tâm nhạc hiện nay vẫn
dùng nhiều nhạc phẩm cũ, trong khi có rất nhiều sáng tác mới từ khắp nơi được gửi
đến. Về điểm này, Nhật Ngân đưa ra những nhận xét "những trung tâm nhạc tốn
kém nhiều trong việc thực hiện một bài hát hoặc là một màn video chẳng hạn. Họ
làm ăn, cho nên họ chắc ăn hơn. Họ không muốn đánh bài với những tác phẩm mới
mà không biết có đi đến đâu không. Thật sự tôi cũng không dám nói là mọi trung
tâm đều nặng về thương mại. Thế nhưng phải "có thực mới vực được đạọ"
Tôi nghĩ là họ vẫn phải nghĩ đến chuyện sản phẩm của họ có được yêu thích
không. Thành ra khi lựa bài, họ rất là khó khăn. Khó khăn vì nếu xài bài của
người trẻ mà lỡ bài không ăn là họ mất credit, sản phẩm bán không chạỵ Ðã tốn
tiền mà không chạy, rồi sẽ khiến khán giả bắt đầu sợ các sản phẩm có những bài
nhạc không ăn khách."
Vấn đề phổ biến những ca
khúc mới của những tác giả trẻ cứ luôn ở trong vòng lẩn quẩn. Một giải pháp
tương đối hữu hiệu theo ông là nếu những nhạc sĩ trẻ có khả năng thì nên tự
mình thực hiện một clip video cho ca khúc của mình để giới thiệu với các trung
tâm như trong trường hợp của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn trước kia đã thực hiện một
clip video rất công phu và tốn kém để giới thiệu tác phẩm của mình. "Mà
khi ca khúc đó thật sự được mọi người chấp nhận thì trung tâm họ sẽ bắt đầu từ
từ chấp nhận cái tên đó luôn." Nhật Ngân gọi đó là một sự đầu tư và là một
sự hy sinh đầu tiên để đẩy tác phẩm của mình lên. Hoặc theo như kinh nghiệm của
ông, nếu các nhạc sĩ trẻ muốn được các trung tâm lớn chú ý tới, cần phải làm một
băng nhạc hay một CD "demo" thật hay ở phòng thâu, nhờ những giọng ca
tên tuổi thu một hai nhạc phẩm của mình để gửi đếncác trung tâm. Sau khi nghe
băng nhạc mẫu đó các trung tân nhạc mới có thể quyết định đưa vào chương trình
của họ hay không. Nếu chỉ gửi đến họ những nhạc phẩm viết hoặc in trên giấy, Nhật
Ngân khẳng định kết quả chỉ là một con số không. Vì theo ông phần lớn các trung
tâm nhạc không có khả năng nhìn bài để định giá được vấn đề nhạc phẩm đó có ăn
khách hay không.
Một vấn đề khác hiện vẫn còn
là một đề tài đang được bàn tán tới nhiều là sự lan tràn của nhạc trong nước tại
hải ngoạị Trước sự kiện này Nhật Ngân đã đưa ra một số nhận xét của ông về những
giọng ca cũng như những sáng tác trong nước. Thêm vào đó là những lý do khiến
những trung tâm nhạc tại hải ngoại nhắm vào việc khai thác những tác phẩm đó:
"Thật sự thì nhạc trong nước trong thời gian vừa rồi rộ ra ở ngoài, thì
mình công nhận là trong đợt đó, trong nước có một số bài có vẻ nghe được, có vẻ
ăn khách đối với quần chúng. Sự kiện được mọi người thích thì cũng đúng thôị Vì
bài dễ nghe, có một chiều hướng tương đối khác với sáng tác bên nàỵ Thứ đến là
các giọng ca bên đó rất rất thích hợp với các loại bài đó. Các trung tâm bên
này xử dụng lại những bài hát đó là vì những bài đã được lăng xê rồi, thành họ
mạnh bạo thu thanh với nhữnggiọng hát ở hải ngoạị Nhất là vấn đề tác quyền gần
như không có, cho nên mọi người đều sẵn sàng làm thôi. " Tuy nhiên theo
ông sự tràn ngập của nhạc trong nước tại hải ngoại chỉ là một phong trào nhất
thời, dấy lên từng đợt và không có khả năng duy trì lâu dài vì "cho tới
bây giờ đâu còn bài nào nữa đâu. " Nhật Ngân còn nhấn mạnh thêm là dù
trong nước có đông người sáng tác thật sự, nhưng không phải lúc nào cũng có những
nhạc phẩm haỵ Riêng đối với những ca sĩ trong nước, ông đã không phủ nhận khả
năng về kỹ thuật của những tiếng hát nàỵ
Yêu đời và thoải mái
Hiện nay sinh hoạt của nhạc
sĩ Nhật Ngân là sinh hoạt của một người nhàn hạ, trong niềm hạnh phúc gia đình
cùng với những người con đã thành đạt và một người vợ với công việc làm thường
nhật về ngành y tá: "Sinh hoạt bình thường của tôi là ngoài những giờ thể
thao, buổi sáng cà phê ra thì về nhà sáng tác, làm việc." Những giờ thể
thao như ông nói là những giờ đánh tennis từ sáng sớm đến gần 9 giờ sáng để cố
gắng duy trì sức khỏe tốt sau khi đã bị cắt đi hai phần ba bao tử để ngăn chận
sự phát triển của bệnh ung thư vào năm 1992. Tự nhận mình là một người được nhiều
ưu đãi, về mặ.t gia đình cũng như nghề nghiệp, Nhật Ngân - với một tính tình
luôn vui vẻ - có một cái nhìn rất lạc quan về cuộc đời, để từ đó ông tiếp tục sống
trong thế giới âm nhạc mà ông đã đóng góp không ít. Từ tư tưởng lạc quan về cuộc
đời đó, lý luận của Nhật Ngân trong âm nhạc là cuộc sống bao giờ cũng rộng mở
trước mặt. Cũng vì còn nhiều gắn bó với cuộc đời mà Nhật Ngân đã thoát được bệnh
ung thư bao tử và từ đó ông còn cảm thấy yêu đời hơn nữa sau 40 năm tạo cho
mình được một gia tài âm nhạc lớn lao.
Một số ca khúc
Tôi Đưa
Em Sang Sông (cùng Y Vũ): Lệ Thu Khánh Ly Vũ Khanh Nguyễn Hưng
Linh Phương (piano solo) Đỗ Đình Phương (guitar solo) Ngân Khánh (piano-hòa tấu) Saxo solo
Qua
Cơn Mê (cùng Trần Trịnh) : Nhật Trường Thanh Tuyền Duy Khánh (youtube)
Lê Tấn Quốc (saxo) Ngân Khánh (piano-hòa tấu)
Một
Mai Giã Từ Vũ Khí - Thái Thanh Thế Sơn (youtube)
Ngày
Vui Qua Mau - > Linh Phương (piano-solo) > Đặng Thế Luân & Ngọc Huyền
Bài
Hát Cho Người Kỹ Nữ (với Duy Trung) - Lê Toàn (youtube)
Lệ Thu Nguyên Khang
Cám Ơn (cùng Trần Trịnh) - Tiếng hát: Thái
Châu
Rước Xuân Về Nhà - Tiếng hát: Hoàng Oanh
Người Nuôi Hy Vọng - Tiếng hát: Như Mai
Tôi Biết Tôi Sẽ Buồn - Tiếng hát: Phương Hồng Ngọc
Hương - thơ: Nguyễn Long - Tiếng hát: Nguyễn
Hưng
Bông Hồng Trắng - Tiếng hát: Thanh Thúy
Bao Giờ Gặp Lại Em? - Tiếng hát: Khánh Ly
Vòng Tay Học Trò (Lời: Ý từ truyện của Nguyễn Thị
Hoàng) - T.hát: Bích Hà
Như Mây Bay (cùng Trần Trịnh) - Tiếng hát: Mỹ
Thể
Bao Giờ Ta Gặp Lại Ta? (cùng Trần Trịnh) - Tiếng
hát: Anh Khoa
Lửa Mùa Hạ (cùng Trần Trịnh) - Tiếng hát: Phương
Hồng Quế
Những Giọt Mưa Buồn - Tiếng hát: Thanh Thúy
Men Tình Mùa Hạ - Tiếng hát: Elvis Phương
Người Tình Và Mùa Thu - Tiếng hát: Carol Kim
Bài Ca Của Nàng - Tiếng hát: Giao Linh &
Thanh Phong
Một Lần Dang Dở - Tiếng hát: Duy Quang
Yêu Một Mình (cùng Trần Trịnh) - Tiếng hát: Tuấn
Vũ & Hương Lan
Xin Làm Chim Rừng Núi - Tiếng hát: Hương Lan
Xuân Này Con Về, Mẹ Ở Đâu? ( youtube) - Tiếng hát:
Quang Lê
Ta Đã Gặp Mùa Xuân (cùng Trầm Tử Thiêng) - Tiếng
hát: Ngọc Lan
Mưa Trên Biển Vắng (youtube - Lời Việt: Nhật Ngân) -
Tiếng hát: Ngọc Lan
Tình Đến Chợt Đi (Lời Việt: Nhật Ngân) - Tiếng
hát: Thái Thảo
Tình Buồn Trong Mưa (youtube) - Tiếng hát: Thúy Hằng
Gửi Người Về Cát Bụi (viết tiễn đưa nhạc sĩ Trúc
Phương) - T.hát: Duy Khánh
Quảng Nam Quê Ta Ơi (youtube) - Ban Hợp Ca
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét