Trên những phím dương cầm...trật giây
Một niên học sắp chấm dứt, mùa
Hè cũng sắp tới, tôi thật bận rộn để chuẩn bị cho đám học trò
biểu diễn piano vào dịp cuối năm, thế nhưng cũng cố gắng cặm cụi
thức khuya để viết lại một vài kỷ niệm của một thời Jeanne D' Arc
kẻo phụ lòng bạn bè cứ hối thúc.
Như đa số mọi người thường
nghĩ, thì ôn lại kỷ niệm là điều không khó, nếu không nói là dễ
nhất, vì ai mà chẳng có kỷ niệm, những gì đã xảy ra trong quá khứ
thì hầu như rất khó xóa mờ trong trí nhớ, có ai mà không '' nhai đi
nhai lại '' những gì mình đã nghe, đã thấy, đã cảm, đã nghĩ, đã
sống, đã trải nghiệm, đã nếm mùi, dù vui dù buồn dù khổ dù
sướng...Thậm chí có lúc những người chung quanh phải bực mình
'' Thôi biết rồi, khổ lắm, nói mãi nói hoài ...Thôi nghe rồi chuyện
đó, cứ kể lui kể tới...''
Hình như cuộc sống là một
giòng chảy chỉ đi ngược về quá khứ. Đó là điểm tựa, là cái mốc
để con người bám chặt vào, để không thấy mình bị cuốn trôi theo
giòng chảy bạo tàn của thời gian ?
Đúng như vậy. Giòng chảy của
thời gian thì tàn bạo vì không một ai có thể chận đứng giòng chảy
này, không một ai có thể thương lượng với thời gian, dù chúng ta có
năn nỉ bao nhiêu đi nữa, thời gian ơi, hãy đứng lại giùm tôi, hãy đi
thật chậm, hãy kéo dài, làm ơn cho tôi thêm một giây một phút một
ngày hai ngày...Cho tôi xin, cho tôi xin...
Nhưng rồi thời gian vẫn vùn vụt
trôi đi như gió. Và chúng ta cũng xiêu theo ngọn gió. Thân xác chúng ta
rã rời theo gió. Nhưng kỳ lạ thay, thần thức của chúng ta, hay gọi
đó là phần hồn, phần tâm linh thì không lung lay không rã rời theo gió
mà lại bám chặt vào những gì vô hình và đã gọi là vô hình thì
không thể rã rời như thân xác. Như rễ cây bám chặt vào đất, cũng
thế, thần thức bám chặt vào quá khứ, vào kỷ niệm. Điều thật quái
gỡ là̀ quá khứ hay kỷ niệm thì lại hiển hiện như thật, mặc dù nó
đã mất hút trong hư vô. Không có một thực thể, thực chất nào thế mà
quá khứ lại thực hơn cả sự thực mà chúng ta đang sống trước
mắt !
Cái khả năng làm sống lại
những gì đã chết của trí nhớ con người quả thật là kỳ diệu !
Ngược lại, có một điều mà có
lẽ̉ đa số mọi người sẽ đồng ý là cái khả năng '' thấy và nắm bắt
tương lai '' dù chỉ có thể tạm mường tượng, tạm hình dung, tạm vẽ
vời cũng rất là khó làm được.
Phía trước con người là sương
mù dày đặc mà trong khi đó phía đằng sau thì như một tấm gương soi
phản ảnh trọn vẹn đầy đủ ngay cả những góc cạnh đường nét mà con
người có khi không ngờ tới !
Mấy ai mà biết chuyện tương lai.
Nhưng có ai mà không nhớ chuyện đời xưa ? Cho dù có thử tưởng tượng
ra hình dáng diện mạo của tương lai xa vời mù mịt con người vẫn phải
làm một bước nhảy thụt lùi về quá khứ, ôn lại kỷ niệm, kinh nghiệm
đã trải qua rồi mới phác họa ra một bức tranh mới.
Quá khứ dính chặt nơi tâm khảm
con người như chiếc áo thì phải móc lên trên móc áo, chiếc nón thì
chỉ đội trên đầu, cái bát là để đựng canh, cái chén thì phải có
cơm để đơm, cái muỗng thì phải múc...
Ít có khoảnh khắc nào trong
đời sống hằng ngày mà con người ''quên'' không nghĩ tới quá khứ, dù
xa dù gần, một khuôn mặt, một nụ cười, một hàm răng, một giọng nói,
hay chỉ có thể là một màu vàng của chiếc lá, màu xanh của đám mây,
mùi hương của cụm tường vi hay mùi vị của một tô phở, tô bún cũng
có thể gợi nhớ muôn vàn kỷ niệm.
Tóm lại, mùi hương của quá khứ
ngào ngạt tỏa bay và vây phủ tâm hồn con người như bầu trời thì không
thể nào không có những áng mây. Mây đen, mây trắng. Và cả mây đủ màu
sắc khi có cầu vồng ửng lên.
Cũng như đờ̀i người. Có vận đỏ
vận đen. Có khi lên voi, có khi xuống chó. Có khi lên hương, có khi mạt
kiếp ruồi bâu...Có khi nở mày nở mặt, vênh vênh váo váo...Có khi
trốn chui trốn nhủi. Có khi bảnh bao, có khi xơ xác...Có khi hồng
hào, có khi xanh xao...Có khi tươi tắn, có khi ủ rũ...
Cho dù thế nào đi nữa, con
người cũng chỉ muốn nhớ những gì vui những gì đẹp và cố quên những
gì làm trĩu nặng tâm hồn, gây khắc khoải u buồn. Nhưng đó là chỉ
làm bộ quên, làm lơ, cố ý đẩy lùi thật xa đằng sau những gì không
muốn nhớ, chứ thực ra, dĩ vãng hầu như chẳng bao giờ lu mờ, vẫn còn
được lưu giữ mãi nơi một góc nào đó, từ năm nầy qua năm nọ, từ đời
này sang đời kia, thậm chí cả từ...kiếp này sang kiếp khác ! (
Nếu bạn tin có kiếp sau )
Quá khứ gắn bó với con người
như thế, gần gủi với con người như thế nhưng đối với tương lai thì
sao ?
Chắc chắn mọi người sẽ trả
lời là tương lai chưa đến thì làm sao mà nói gì kể gì được ?
Hiển nhiên rồi. Nhưng tôi lại không nghĩ như thế, tôi vẫn thường có
cái cảm giác là giòng thời gian không đi theo một con đường thẳng
băng, có trước có sau, có quá khứ, hiện tại và tương lai. Mà tôi luôn
'' thấy '' trong hiện tại đã bao gồm quá khứ và cả tương lai. Do đó
mà tôi thường có trực giác bén nhậy và linh cảm trước những gì có
thể xảy ra. Nhưng rồi chỉ dừng ở đó. Chúng ta chỉ có thể '' chạm ''
đến tương lai bằng trực giác chứ không thể thấy như chúng ta thấy
được quá khứ mà chỉ cần nghĩ đến là những hình ảnh của quá khứ
hiện ra như một cuộn phim được quay lại. Có một số người hiếm hoi ''
thấy '' được tương lai nhưng chỉ là những lằn chớp xẹt ngang rất nhanh
rồi tan biến và cũng không phải muốn thấy lúc nào là cũng thấy
được, như khi chúng ta muốn ôn lại quá khứ thì thật là dễ dàng, chỉ
cần một niệm nhớ nghĩ tới là có thể thấy lại đoạn phim cũ. Nhân
đọc một số kinh Phật tôi mới biết chỉ có đức Phật và các thánh
nhân mới thấy được quá khứ và cả tương lai.
Như thế thì quá khứ phải chăng
đã mất mà...không mất và tương lai tưởng chừng như chưa đến nhưng thực
ra là...đã đến ? Và hiện tại thì không thể nắm giữ vì nó luôn
luôn chuyển động không ngừng, chỉ cần một giây, một tíc tắc là hiện
tại đã biến thành quá khứ rồi ! Như vậy thì chỉ còn lại quá
khứ ? Bởi vì tương lai rồi cũng lùi về quá khứ cơ mà ! Có
thể khái niệm về thời gian là không thật và rốt cuộc...đời người
cũng...không thật ?!
Xin lỗi các bạn tôi đã làm các
bạn rối bời đầu óc và tôi đã rất lạc đề. Vậy tôi xin trở
lại...đầu đề câu chuyện của bài viết hôm nay nhé.
Khi các bạn cũ hối thúc tôi
phải viết cái gì cho đặc san Jeanne D'Arc thì tôi cũng ừ, ừ...nhưng
chưa biết sẽ viết gì. Và như thế, tôi chỉ cần ngồi một đêm khuya
thanh vắng thì...bóng ma quá khứ hiện về ! Việc ôn lại quá khứ
là một việc làm quá dễ dàng mà, phải không các bạn ? Dễ như
các bạn bật nút mở máy vi tính và chỉ cần '' click '' đúng vào
tiết mục mà các bạn muốn thì hình ảnh hay chữ nghĩa sẽ tuần tự
hiện ra.
Cũng thế, tôi chỉ cần gỏ vào
trí nhớ của mình, nơi cất giữ những kỷ niệm có '' đề mục '' Jeanne
D'Arc là tôi có thể viết vài ba trang tùy bút cho tờ Đặc San !
Như vậy nhé...
Nhớ lại một thời Jeanne D'Arc
là nhớ lại cả một quãng đời niên thiếu. Từ mẫu giáo, bập bẹ chữ i
chữ tờ, dấu sắc dấu huyền cho đến thi tú tài phần một, tôi đều
trải qua dưới mái trường này, ngoại trú, nội trú gì cũng có. Chỉ
trừ một, hai lớp ở tiểu học, tôi có được qua học bên Đồng Khánh
nhưng rồi cũng trở lại Jeanne D'Arc và theo chương trình Pháp. Hai Soeur
người Pháp đã dạy tôi nhiều nhất là Soeur Henri và Soeur Evelyne.
Hai soeur này tính tình hoàn toàn đối nghịch nhau, một soeur thì nóng
nảy, hay la lối, một soeur thì đằm thắm, dịu dàng. Và cả hai gương
mặt, dáng dấp cũng thế. Một soeur thì cao lớn với khuôn mặt rắn
rỏi, một soeur thì nhỏ nhắn với khuôn mặt trái xoan diụ hiền. Một
soeur thì nói tiếng Việt rất giỏi, Một soeur thì không hề nói nhưng
chắc là cũng hiểu ít nhiều...Việc học với các soeur thì không có
gì đặc biệt. Có lẽ bởi vì tôi cũng chỉ là một đứa học trò không
có gì...đặc biệt. Nhưng chắc chắn các soeur đều là những bậc thầy tận
tâm, yêu nghề, thương học trò. Và tôi thì thương ngôi trường, thương lớp
học, thương cái không khí có vẻ như gia đình, gần gủi, bạn bè như
chị em vì mỗi lớp học, đặc biệt theo chương trình Pháp thì không
nhiều nên thường thường hai lớp phải gom chung lại thành một lớp. Tôi
thích những lớp học ít học trò như thế, thêm nữa, lại là một
trường công giáo do các soeur đảm nhiệm nên vẫn mang vẻ gì ấm cúng
và tâm linh. Tôi không thể nào quên những bài Thánh Ca vang lên cao vút
trong những buổi lễ, những trang Kinh Thánh được nghe, được đọc trong
không khí trang nghiêm, thánh thiện.
Dù chẳng phải là công giáo
nhưng cha mẹ tôi vẫn thích cho con cái học trường của các soeur hay của
các cha thầy dòng vì muốn cho con mình được giỏi ngoại ngữ và hấp
thụ văn hóa phương Tây. Chế độ thuộc địa chắc chắn là có những điều
tiêu cực nhưng không thể phủ nhận những gì tích cực bên cạnh đó, trên
các lảnh vực khoa học, y học, giáo dục, kiến trúc...v.v...
Kỷ niệm mà tôi muốn nhắc đến
đây là những tháng năm được học piano với các soeur. Đầu tiên là soeur
Gisèle sau đó là soeur Marie Thérèse. Vào khoảng bảy tuổi thì tôi đã
được theo học piano. Phòng dạy đàn nơi lầu một của trường tuy không
lớn lắm nhưng cũng kha khá, chia làm nhiều phòng nhỏ, mỗi phòng có
một cây đàn cho học trò tập dượt, Các cây đàn này khá cũ kỹ, chắc
cũng đã có từ đời Pháp thuộc, điều đáng nhớ là phần lớn̉ chúng
đều ..trật giây cả, nghe rất ''faux'' và khi đám học trò lên phòng
tập thì cùng một lúc mà bốn năm cây đàn trật giây cùng hòa tấu thì
thật là khổ cho cái lỗ tai ! Nhưng rồi cũng quen cả, mạnh ai nấy
đàn, hay dỡ gì cũng thây kệ.
Trong khi đó phòng ngoài thì
rộng hơn, lớn hơn, được đặt hai cây đàn thật tốt mà một cây thì dùng
cho học trò trả bài và được soeur dạy cho bài mới. Một cây kia
thì chỉ để dành cho các soeur tập dượt hoặc dùng vào các buổi văn
nghệ của trường. Tóm lại, chỉ khi nào trả bài cho soeur mới được
đánh đàn tốt, còn lại thì rán chịu với cái đàn trật giây.
Phải nói là tôi rất thích
những buổi văn nghệ của trường, thường là vào dịp cuối năm học, lúc
trường tổ chức kermesse. Trước đó vài tháng, bọn học trò được chọn
để tập dượt múa hoặc đàn đều lấy làm xôn xao hãnh diện, được bỏ
ngang vài giờ học để đi tập múa là một điều thật thích thú. Hầu
như năm nào tôi cũng được chọn để múa và cả biểu diễn piano. Khi còn
ở các lớp nhỏ, được xem các chị lớn múa hay đàn những bản thật
khó, thật hay thì tôi thèm thuồng, hay tính nhẩm trong đầu, ừ chắc
hai năm, ba năm nữa là sẽ tới phiên mình, mình sẽ múa được điệu Valse
của Danube Bleu, sẽ đàn được bản Tristesse
của Chopin và đó sẽ là dấu hiệu mình đã trở thành một cô
thiếu nữ xinh đẹp mơ màng như các chị ! Ôi thích quá...
Các chị ''đàn chị'' của tôi
hồi bấy giờ về piano là mấy bà chị ruột của tôi và các chị Hương,
Bội Tiên...về sau thì có Cẩm Tuyết, Huyền Trang...các bạn ̣đồng lứa
thì có Kim Vân, Quyên...
Thần tượng của tôi thời đó là
ba chị em Bảo Vân, Bảo Nga và Bảo Nguyệt. Khi ba cô ấy lên sân khấu
hát bài Au Clair De La Lune với ba bộ ́áo của anh chàng Pierrot thì tôi
sững sờ, say mê. Sao mà hay mà dễ thương mà đẹp quá ! Cái bóng
dáng những anh chàng Pierrot này ám ảnh lâu dài trong trí óc tôi và
giai điệu của bài hát thì cứ vang mãi trong đầu. Hơn ba mươi năm theo
nghề dạy piano, tôi vẫn luôn dạy bài hát này cho đám học trò nhỏ và
cái hình ảnh đẹp kia vẫn hiện ra trước mắt.
Một hình ảnh khác cũng không
hề phai trong trí nhớ là hình ảnh người đàn bà ôm con chờ chồng
trong hoạt cảnh Hòn Vọng Phu. Nếu tôi không nhớ sai thì vai nầy do chị
Ánh thủ và gương mặt chị vào đoạn cuối, khi người đàn bà hóa đá,
bỗng dưng đã gây cho tôi một nỗi xúc động mạnh mẽ.
Trở lại với những cây đàn trật
giây mà mỗi ngày tôi đều tập dượt trên đó, suốt nhiều năm dài, lắm
lúc cũng bực bội vì phải chống chọi với những âm thanh trái tai, khi
bốn năm cây đàn cùng hòa tấu một lúc thì mình chẳng còn nghe được
tiếng đàn của mình, thế là phải đánh thật mạnh, cố lắng tai nghe
cho được bản đàn của mình không phải là chuyện dễ. Nhưng tựu trung,
trong tôi lúc nào cũng lâng lâng một niềm vui vì tôi yêu thích âm nhạc
và thường cảm thấy có điều gi kỳ diệu nơi âm nhạc. Như một thứ ngôn
ngữ có thể chia xẻ, diễn tả mọi trạng thái, cảm xúc của tâm hồn.
Bởi có thể chia xẻ, có thể diễn tả, có thể nói lên, có thể bày
tỏ, bộc lộ tâm tư con người nên âm nhạc giải tỏa và đem lại hạnh
phúc cho con người.
Mãi về sau, khi trưởng thành,
khi bắt đầu thực sự '' nếm trải mùi đời'' và khi âm nhạc đã cứu
sống tôi, đã nuôi dưỡng tôi thì tôi mới hoàn toàn am hiểu sâu sắc về
âm nhạc. Ngày nay thì ai cũng biết âm nhạc đem lại lợi ích như thế
nào cho đời sống tâm sinh lý của con người. Âm nhạc chữa trị, đem lại
quân bình, gây tự tin, xóa tan sợ hãi...Về mặt tâm linh, âm nhạc
chuyển tải đạo lý, luân lý, đưa con người tiến gần đến Chân Thiện
Mỹ.
Và khi hồi tưởng lại những năm
tháng tập dượt trên những phím đàn trật giây đo,́ mà như tôi đã miêu
tả, khi bốn năm cây đàn cùng trỗi lên một lúc thì phải cố gắng hết
sức để lắng nghe tiếng đàn của mình, tôi bỗng rút ra bài học của
sự kiên trì, sự tập trung và sự nhất định. Kiên trì là không bao giờ
thối lui, làm gì thì phải làm cho tới nơi không bỏ nửa chừng, Tập
trung là không lăng xăng, không mất thì giờ với những gì không đáng,
không cần thiết. Nhất định là biết rõ mình muốn gì, vạch một con
đường thẳng trước mắt và cắm đầu đi.
Chắc chắn là đường đời không
bằng phẳng và lặng lờ như giòng sông êm ả, nhưng một khi mình đã kiên
trì, đã tập trung và đã nhất định thì cho dù bão tố phong ba mình
cũng sẽ thắng lướt.
vé máy bay eva air khuyến mãi
ve may bay eva di houston
hang may bay han quoc
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
giá vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch