Theo kiểu Hemingway
Cùng với sự phát triển của các phương tiện thông tin đại
chúng, sự tiếp nhận văn chương của con người thời nay so với người xưa có thêm
những phương tiện mới: nếu muốn, họ có thể đồng thời vừa đọc sách một nhà văn,
vừa biết rất rõ về nhà văn ấy. Con người tác giả không còn là một yếu tố trung
tính và càng không được thông tin càng tốt. Ngược lại, con người tác giả cũng
phải tham gia vào quá trình chinh phục bạn đọc.
Ví như Hemingway chẳng hạn. Sinh thời, ông là một cá nhân được
gần như cả xã hội để ý theo dõi. Những cá tính kỳ lạ của ông, khả năng cô độc,
khả năng dai dẳng ngồi xem đấu bò, đi săn, đi câu giữa đại dương v.v… những cái
đó được người ta săn tìm truyền tụng đồn thổi bàn tán, không kém gì tác phẩm của
ông. Có người bảo rằng Hemingway không vô tư trong việc này. Dường như ông cố ý
trình ra trước xã hội một con người nhà văn như ông muốn. Ông hiểu rằng những
giai thoại kia giúp cho ông đến với độc giả thêm nhanh chóng, thuận lợi.
Khỏi phải nói, ai cũng biết việc tự giới thiệu như thế không
phù hợp với thói quen của các nhà văn lẫn bạn đọc ở Việt Nam. Chúng ta thường bảo
nhau rằng phương tiện tốt nhất và gần như duy nhất để nhà văn đến với bạn đọc
là tác phẩm. Trong khi cuốn truyện, bài thơ làm việc, con người nhà văn càng
không dây dưa vào đấy càng tốt.
Ấy thế nhưng trong Văn học Việt Nam hiện đại cũng đã có một
nhà văn dựng tạo sự nghiệp của mình theo kiểu Hemingway nói trên. Trong khoảng
gần năm chục năm cầm bút ông đã tạo nên quanh mình cả núi giai thoại, chính những
giai thoại nửa thật nửa bịa đó là một chất dẫn truyền rất tốt để tác phẩm của
ông có thêm cái lung linh mà người đọc phải cố tìm biết.
Nhà văn đó là Nguyễn Tuân.
Theo một số nhà văn đương thời kể lại thì trước Cách mạng,
ngay từ khi chưa viết Vang bóng một thời, Nguyễn Tuân đã nổi tiếng trong giới
làm văn làm báo như một người chơi ngông, tiêu tiền như rác, hết sức khinh bạc,
nói chung là có những cách ứng xử vượt lên mọi quy cách thông hường.
Không có gì lạ khi thấy trong văn xuôi, những khía cạnh đó của
con người chàng Nguyễn vẫn được giữ nguyên, thậm chí được tô đậm lên ít chút.
Nhà văn công khai lấy chuyện riêng của mình ra để viết. Đôi khi ông có đội cho
nhân vật một cái tên họ khác đi thì cũng chỉ là một sự thay hình đổi lốt sơ
sài, lộ liễu. Sự tò mò không bớt đi mà chỉ càng được khơi thêm mạnh mẽ. Đọc
ông, trong tâm trí bạn đọc luôn luôn dậy lên những thắc mắc, không biết giữa
ông với những Bạch, Nguyễn, những kẻ xưng tôi trong các tùy bút, có mối quan hệ
như thế nào. Vậy là sự tiếp xúc của ông với bạn đọc đã hình thành. Nó làm cho
người ta cứ phải nấn ná giữa các trang sách để từ đó, khi đã đọc Nguyễn Tuân một
cách kỹ lưỡng, sẽ bắt gặp một con người nữa, con người tha thiết với đời mà
cũng là con người nhân hậu, tự trọng, hết lòng cùng nghề nghiệp, biết gắn bó với
vẻ đẹp trong truyền thống nghệ thuật của ông cha bằng một óc thẩm mỹ độc đáo.
Cái tầng thứ hai này, cố nhiên, sẽ là lý do để người ta yêu thích ông lâu dài.
Nhưng nếu không có cái tầng thứ nhất với cả những trò chơi trội độc đáo của
chàng Nguyễn thì không chắc ngay từ đầu tác phẩm của ông có được sức cuốn hút
như nó đã có. Xét về tác dụng, huyền thoại mà ông góp phần tạo ra không thừa,
mà như nghề y cổ truyền, nó là một thứ thang để “dẫn” thuốc cho con người.
So với quãng đời trước Cách mạng, thì từ sau 1945, cuộc sống
riêng của tác giả diễn ra theo một phương hướng khác hẳn. Cũng như tất cả các đồng
nghiệp khác, nhà văn Nguyễn Tuân từ đó có thêm một tư cách mới: tư cách chiến
sĩ. Con đường để ông đến với bạn đọc thường khi là con đường thẳng, không khuất
khúc như xưa. Nhưng đó là trên đại thể. Nhìn kỹ thì thấy, cách tồn tại của Nguyễn
Tuân trong văn học vẫn có chút gì khác thường và trong việc đưa tác phẩm của
ông đến với bạn đọc, con người ông vẫn có một vai trò như không hề thấy ở các
nhà văn cùng thời. Hãy chỉ nói tới một thời điểm rõ nhất: 20 năm cuối đời ông.
Lúc này, tên tuổi Nguyễn Tuân vẫn được nhiều người truyền tụng. Đại khái, người
ta hay rỉ tai nhau rằng đấy là một ngòi bút ngang bướng, sẵn sàng nói ra những
câu chướng tai, thích tự do cá nhân. Và giữa thời chiến mà còn khư khư giữ lấy
nhiều nếp sinh hoạt cầu kỳ, xa lạ. Không chỉ những người trong giới văn chương
mà cả những người thuộc các tầng lớp xã hội khác không liên quan lắm với văn
chương, cũng biết về ông như vậy. Và người ta lại tìm đọc ông để vừa thưởng thức
văn tài, vừa cảnh giác dò tìm những chỗ ngang ngạnh của ngòi bút. Thế là một lần
nữa, Nguyễn Tuân lại “ghi điểm”. Xét trên một phương diện nào đó thì sự tò mò
mà ông gợi ra (trong đó cái sai xen lẫn cái đúng) đã giúp rất nhiều vào việc phổ
biến những bài ký viết về phi công Mỹ và nhiều loại đề tài khác mà Nguyễn Tuân
cho in những năm cuối đời. Nhờ vậy, điều ông viết ra (tội ác và sự kém cỏi của
địch, thế mạnh, thế tất thắng của ta) - những cái đó lại đến với người đọc sâu
sắc hơn. Nếu không ngại dùng chữ huyền thoại thì có thể bảo là cho đến lúc nhắm
mắt, Nguyễn Tuân luôn luôn tạo được huyền thoại về mình, huyền thoại ấy lần này
giúp ông làm tròn sứ mệnh một chiến sĩ, một cán bộ viết văn mà ông đã tự nguyện
mang tất cả tài năng và tâm huyết để thực hiện. Từ chỗ là một ngòi bút cô độc
(như hai câu thơ cổ ông dùng làm đề từ cho bài ký Sông Đà: Chúng thủy giai đông
tẩu - Đà giang độc bắc lưu - mọi con sông đều chảy ra biển đông, chỉ riêng sông
Đà chảy ngược lên phía bắc), ông đã trở thành một nhà văn của mọi người như những
câu được viết trong sổ tang ông ngày ông nằm xuống ba năm về trước.
Tìm hiểu cuộc đời Nguyễn Tuân chắc nhiều người không thể quên
một chi tiết: ngay từ khi chưa đầy 30 tuổi, người tài tử ấy đã mấy phen ngồi uống
rượu ngang ngửa với ông thần ngông Tản Đà. Vậy là sự già dặn đến với ông ngay từ
lúc trẻ. Chắc chắn, sự già dặn ấy đã giúp ông có được cái định hướng độc đáo
trong việc tổ chức đời sống của mình mà việc tạo huyền thoại, sống trong huyền
thoại nói trên, là một ví dụ.
Nay thì cùng với Nguyễn, tất cả đã trở thành quá khứ. Trong
khi những đứa con tinh thần thật sự của tác giả, những Một chuyến đi, Chiếc lư
đồng mắt cua, Chùa đàn, Sông Đà, Chuyện nghề v.v… dần dần trở lại đúng các vị
trí mà chúng phải có, thì những huyền thoại không còn giữ được vẻ thiêng liêng
kỳ thú ngày nào. Đến với hiện tượng Nguyễn Tuân giờ đây, trong lòng không khỏi
thoáng qua cảm tưởng thanh vắng y như đến chùa nhưng ngày hội đã hết, chỉ còn
gác chuông, mái ngói và những pho tượng trầm tư. Ai người mau xúc động thấy thế
lại còn muốn ngả sang vẻ ngậm ngùi nữa! Họ quên mất rằng khi đặt tên cho tác phẩm
đầu tay của mình là Vang bóng một thời, Nguyễn Tuân đã tự chứng tỏ ông là người
có một quan niệm chắc chắn về thời gian: thời gian làm nên những giới hạn cho mỗi
đời người, song những ai sống hết lòng với cái thời của mình, người đó coi như
đã tìm được cách để đến với vĩnh viễn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét