Cầm trên tay tập thơ của bác
Phạm Thuần, lòng tôi không khỏi rưng rưng. Nhớ lại lần đầu gặp bác, khi ấy đang
xúc tiến thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, bác đảm nhận công việc chẳng
mấy dễ chịu: Chủ tịch Ban vận động. Ấn tượng đầu tiên của tôi về bác khi ấy là ấn
tượng về một ông cụ xởi lởi, nhân hậu, minh mẫn, và thật giàu năng lực tổ chức.
Nghĩ về một vị lãnh đạo tổ chức Hội như bác, nhiều văn nghệ sĩ khó bảo như
chúng tôi cũng có cớ để yên lòng. Và rồi bác đã chèo chống để Hội Văn học Nghệ
thuật địa phương chính thức được chào đời.
Sau nhiều năm không có dịp gặp bác, những tưởng bác đã già yếu đi nhiều cùng với
tuổi tác. Nhưng kìa, bác Phạm Thuần trong buổi gặp gỡ tác giả Hương xuân lại
hầu như không một chút thay đổi. Vẫn giọng nói lảnh lót, vẫn dáng đi nhanh nhẹn,
vẫn ánh mắt hồn hậu… Mà bác đã qua tuổi 80 rồi đấy! Cái già cả trú ngự ở đâu
trong thân hình quen thuộc kia. Cứ như với bác, thời gian không còn hiện diện
trên đời. Tôi nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chương trình “Khách VTV3”. Khi
người dẫn chương trình tỏ lòng biết ơn Đại tướng vì dù “tuổi đã cao, sức đã yếu”
– nguyên văn lời anh Lại Văn Sâm – ông vẫn có mặt và phát biểu với sinh viên,
thì vị Tổng tư lệnh từng làm khiếp đảm quân thù khi xưa đã đính chính lại: “Tôi
tuy tuổi đã cao nhưng sức vẫn khoẻ”. Cả hội trường ồ lên vui sướng. Đó là những
“thanh niên già” như sinh thời Hồ Chí Minh thường gọi. Bí quyết ở đâu vậy? Năm
1950, vị lãnh tụ kính yêu đã viết:
Sáu
mươi tuổi vẫn còn xuân chán
So với ông Bành vẫn thiếu niên
Ăn khoẻ, ngủ ngon,làm việc khoẻ
Trần mà như thế, kém gì tiên!
Làm tiên giữa cõi trần, may
mắn lắm thay mà cũng khó lắm thay! Bước qua tuổi 80, bác Phạm Thuần cũng có suy
nghĩ tương tự: Đã thấm vào đâu tuổi 80. Rồi: Tám mươi mốt tuổi sức
tràn đầy. Ấy là bởi: Tuổi cao ý chí thêm cao mãi. Và cũng xin chớ
quên cái sức trẻ của thơ ca, của nghệ thuật đã thật sự truyền sang con người
bác:
Sớm
sớm dạo rao đôi khúc nhạc
Đó
là những câu rút ra trong bài thơ bác làm tặng đồng chí Phan Thêm nhưng cũng là
để nói về mình đấy. Thơ mới kỳ diệu làm sao! Không phải những nhà phê bình
chúng tôi nói đâu. Đó là cuộc đời lên tiếng nói! Chả thế mà trong 45 bài thơ của Hương
xuân đã có 8 bài bác làm trong nửa đầu 1997 này… Bài thơ đầu tiên trong tập
được bác Phạm Thuần viết ở Pleiku vào năm 1942 – cách đây 55 năm. Còn bài thơ mới
nhất in trong tập được bác làm vào ngày 15/05/1997 có tựa đề Là em:
Xa
trông vàng rực hoa mai
Toả hương phảng phất hoa nhài đâu đây
Có gì lạ đâu. “Đà Lạt thành
phố ngàn hoa” - Bạn bè gọi thế, du khách gọi thế. Có điều hai câu kết của bài
thơ lại soi tỏ một sự thật khác, sâu hơn, vì vậy mà khó thấy hơn:
Đến
gần tận mắt anh trông
Thì ra: Đào, Cúc, Lan, Hồng… là em
Đúng
vậy mà! Con người Đà Lạt mới thật đáng nói kia. Đó là “hoa của đất”, là nguồn cội
của những cánh hoa trăm sắc ngàn hương rải khắp thành phố thân thương của chúng
ta. Thật nhất quán với tuyên ngôn của tác giả:
Tôi
muốn vẽ bức tranh y như cuộc sống
Bằng lời ca ngọt ngào, trầm bổng
Như
bao chiến sĩ cách mạng dạt dào tâm hồn thơ khác, tiếng thơ của bác luôn tự lòng
mình mà ra. Bác thực lòng bộc bạch cùng đồng chí, đồng đội, đồng bào: “Tôi suốt
đời đi theo Đảng Cộng sản Việt Nam… Trong quá trình công tác có nhiều việc gây
xúc động, tôi viết những bài tạm gọi là thơ…”. Chẳng phải ngẫu nhiên bác lấy
bài thơ Hương xuân được sáng tác vào năm 1948 làm tên gọi cho cả tập
thơ. Bài thơ với đề từ Vần thơ nối bước theo dòng đời. Và ý thơ sau
quán xuyến đến từng bài thơ: Xuân quật cường lộng lẫy vàng sao. Tuy
nhiên cũng phải đến bài Lại xuân được viết sau đó 38 năm nguồn mạch
thơ kia mới thật nổi rõ.
Không
lấy làm lạ nếu bác Phạm Thuần làm thơ chủ yếu để nhằm động viên đồng bào, suốt đời giữ trọn lòng son sắt với dân. Những vần thơ trước đây đã
vậy, mà những vần thơ mới đây cũng vậy:
Tặng
các chị, các anh bức tranh tuyệt diệu
Thấm
vào từng câu trong 45 bài của tập thơ là nghĩa là tình, đúng hơn là nghĩa lớn
tình sâu:
Thương
nhau chỉ có một lời
Gian lao cùng gánh, ngọt bùi cùng chia
Nhưng trên con đường cách mạng đầy vinh quang mà cũng không ít chông gai, thơ với
bác trước hết là tiếng nói của lòng mình:
Thăng
trầm thế sự thây hư, thực
Hoà thuận nhân tình trọng nghĩa, nhân
Và dường như cùng với năm tháng, tiếng nói ấy ngày càng đằm hơn, nghĩa là càng
sâu hơn và lắng hơn:
Tốt,
xấu phân minh không bóp méo
Dở, hay trung thực chẳng vo tròn
Trau dồi nên tấm
lòng thẳng ngay trước mọi điều sai đúng mọi lẽ dại khôn ấy
đâu có dễ dàng. Mà nhiều lúc cũng thiệt thòi lắm! Nhưng phẩm chất của con người
cánh mạng đã thấm tận tim óc, thành nếp cảm, nếp nghĩ, nếp hành động của con
người ấy rồi! Cây cao, bóng cả, gió nào có thể chuyển lay.
Tôi
muốn nói Hương xuân đã giúp cho người đọc thêm hiểu biết một người
cách mạng chân chính đã cảm xúc và suy nghĩ ra sao về dân, về Đảng, về sự nghiệp
của chúng ta. Lại bằng hình thức thơ nghĩa là bằng một phương tiện hồn nhiên,
chân thực và dễ lay cuốn lòng người nhất. Đó là giá trị chủ yếu của tập thơ. Giữa
thời buổi “lạm phát” thơ ca như các nhà phê bình thường nói, được vậy
cũng đáng đọc lắm rồi. Nhưng thơ bác Phạm Thuần đâu chỉ có thế! Thơ bác còn rất
thơ nữa vì người thi sĩ trong bác luôn đòi hỏi được lên tiếng. Không, tôi không
hề dám nói quá đâu. Xin được đưa ra một trường hợp: Bài Thung lũng tình
yêu. Phải thừa nhận bốn câu đầu chưa thật đặc sắc cho lắm. Nhưng bốn câu cuối
quả là một thách thức không nhỏ với những người làm thơ, ngay cả với những cây
bút chuyên nghiệp khi viết về Đà Lạt:
Tình
yêu không biết tuổi đời
Đến thăm thung lũng không người vẫn yêu
Núi nghiêng lòng cũng xiêu xiêu
Cảnh đẹp đã gợi hồn thơ hay
hồn thơ đã phả vào cảnh đẹp? Chỉ biết đó là những vần thơ không thể không kể đến
khi có ý định làm tuyển thơ viết về Đà Lạt chúng ta.
Để kết thúc, tôi xin được dẫn bài thơ bác Phạm Thuần vịnh tập thơ đầu của đồng
chí Nguyễn Xuân Du:
Bốn
sáu xuân đầy nợ vấn vương
Nợ nhà, nợ nước, nợ văn chương
Thắm duyên trót nặng tình thơ, phú
Có chút con đầu để mến thương
Xin
chúc bác và những người Cộng sản giàu hồn thơ như bác mãi vấn vương với nợ
nhà, nợ nước, nợ văn chương cho đến phút chót của đời mình. Tôi chợt nhớ đến
tâm sự của đồng chí Nguyễn Xuân Du trong lần gặp gỡ mới đây với một số anh em
văn nghệ sĩ chúng tôi: “Mình coi việc xuất bản tập thơ là một hành động cách mạng
quan trọng cuối cùng của đời mình”. Tôi trộm nghĩ: có phải người Cộng sản nào
cũng có được may mắn đâu!.
Phạm Quang Trung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét