Mối tình nên thơ của Lưu Trọng Lư
Nhân dịp kỷ niệm 101 năm ngày sinh của Lưu Trọng Lư Chúng
ta tìm hiểu về Tiểu sử và Mối tình nên thơ của ông:
Lưu Trọng Lư là tên thật, sinh ngày 19 tháng 6 năm 1912 tại
Cao La Hạ, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình quan lại xuất
thân nho học.
Học trường Quốc Học Huế đến năm thứ ba thì bỏ ra Hà Nội học
tư, rồi bỏ đi làm thơ, làm báo, viết văn.
Chủ trương Ngân Sơn Tùng Thư tại Huế năm 1933-1934. Sau 1954,
ông làm vụ trưởng Vụ Sân Khấu Bộ Văn Hóa, và là Tổng thư ký Hội Nghệ Sĩ Sân Khấu
Việt Nam.
Tác phẩm tiêu biểu: các tập thơ Tiếng Thu (1939), Người Con
Gái Sông Gianh (1966), Từ Đất Này (1971), Hồng Gấm. Tuổi Hai Mươi (kịch thơ,
1973).
Mặc dù Lưu là một trong những người cổ động cho Thơ Mới ồn ào
nhất, đọc thơ ông, người ta vẫn có cảm tưởng nó chẳng mới bao nhiêu. Thơ Lưu Trọng
Lư vẫn là một khúc đàn xưa, giàu tình cảm lẫn nhạc điệu với những rung động
chân tình, dễ gây ấn tượng trong người đọc.
Nhận xét của Hoài Thanh - Hoài Chân: "..... thơ Lư nhiều
bài thực không phải là thơ, nghĩa là những công trình nghệ thuật, mà chính là
tiếng lòng thổn thức cùng hòa theo tiếng thổn thức của lòng ta".
Chuyện tình thơ mộng giữa thi sĩ Lưu Trọng Lư với nữ sinh
Phùng Thị Cúc
Trong Thi nhân Việt Nam (của Hoài Thanh, Hoài Chân), Lưu Trọng
Lư được đánh giá cao với những bài thơ nổi tiếng như: Nắng mới, Tiếng thu, Thơ
sầu rụng, Một mùa đông, Giang hồ, Còn chi nữa, Thú đau thương, Chiều cổ… Bài
thơ “Một Mùa Đông” kể lại một câu chuyện tình thơ mộng nhưng dang dở của thi sĩ
với cô gái xinh đẹp Phùng Thị Cúc.
- Phùng Thị Cúc sinh ngày 18/8/1920 tại làng Châu Ê, xã Thủy
Bằng, ven đô Huế, quê nội ở xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Bà là con
ông Phùng Duy Cẩn từng làm quan triều Nguyễn, có thời làm tham công chỉ huy việc
xây lăng Khải Định. Mồ côi mẹ từ lúc 3 tuổi, bà theo cha sống ở Tây Nguyên. 6
tuổi đã theo cha sống khắp các tỉnh vùng cao nguyên trung phần ròng rã 9 năm, rồi
mới về Huế học Trường Đồng Khánh.
Năm 1946, bà tốt nghiệp nha khoa tại Trường Đại học Y khoa Hà
Nội khóa đầu tiên của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Toàn quốc kháng chiến,
bà ra vùng tự do phục vụ cho cách mạng. Vì một cơn bạo bệnh, Phùng Thị Cúc được
đưa sang Pháp điều trị. Tại Pháp sau khi khỏi bệnh, Phùng Thị Cúc tiếp tục theo
học và tốt nghiệp bác sĩ nha khoa. Sau đó Phùng Thị Cúc đã kết hôn với bác sĩ Bửu
Điềm. Tên Điềm Phùng Thị ra đời từ đó. Mãi đến năm 30 tuổi, bà mới đến với nghệ
thuật điêu khắc. Vào năm 46 tuổi, bà có cuộc triển lãm đầu tiên và được công
chúng Pháp chào đón nồng hậu. 36 tác phẩm điêu khắc của bà được đặt khắp lãnh
thổ nước Pháp. Tên tuổi của Điềm Phùng Thị đã nổi danh khắp châu Âu. Những năm
cuối đời bà quay về sống ở quê hương và đã mất ở Huế năm 2002.
Trở lại với thời điểm và nguyên cớ ra đời của bài thơ Một mùa
đông.
Khi đó Cúc mới là một cô nữ sinh, từ Huế ra Hà Nội học Trường
Thăng Long. Trên chuyến tàu tốc hành Huế - Hà Nội, cô được người chị là bạn của
Lưu Trọng Lư gửi gắm nhà thơ trông nom giùm em gái, với lời dặn thân tình “Dọc
đường giúp em một chút”.
Cúc là một cô gái Huế sang trọng, đài các, hoa khôi của Trường
Đồng Khánh. Gương mặt kiều diễm với đôi mắt đẹp mang nét buồn vời vợi cùng nụ
cười thiên thần có má lúm đồng tiền đã hút hồn nhà thơ đa tình của chúng ta
ngay từ phút đầu gặp gỡ. Suốt chặng đường dài hai người cũng chẳng có chuyện gì
nhiều để nói với nhau. Cúc im lặng ngắm cảnh dọc đường. Và nhà thơ thì lẳng lặng
nhìn ngắm giai nhân.
Khi tàu về đến ga Hà Nội, nhìn thấy trên gương mặt người đẹp
thoáng chút lo lắng, vì đây là lần đầu tiên cô tới Thủ đô, nhà thơ đã hỏi địa
chỉ và tình nguyện đưa cô đến tận nơi. Thi sĩ đã thực hiện đúng lời bạn dặn dò
và chắc hẳn đó cũng là “mệnh lệnh của trái tim” chàng.
Tìm đến đúng địa chỉ, Lưu Trọng Lư đưa Cúc lên tận căn gác nhỏ,
nơi có căn phòng của những người bạn, người chị của cô đang ở. Chào hỏi, dặn dò
rồi bịn rịn chia tay. Khi vừa xuống gác, ra đến đường thì tình cờ Lưu Trọng Lư
gặp thi sĩ Phạm Hầu - người bạn nhỏ của nhà thơ khi đó đang học Cao Đẳng Mỹ thuật
ở Hà Nội. Phạm Hầu mời Lư vào nhà chơi. Khi lên gác, bước vào một căn phòng, mở
cửa sổ ra, nhà thơ giật mình khi nhìn thấy người bạn đường xinh đẹp mà mình vừa
chia tay ít phút trước đây đang ở ngay bên khung cửa sổ của căn phòng đối diện.
Vậy là không một chút đắn đo, Lư quay sang nói ngay với bạn: “Mình ở luôn đây với
cậu được không?”. Phạm Hầu nhiệt tình vui vẻ đồng ý ngay. Lưu Trọng Lư vui sướng
ngây ngất. Nhà thơ chỉ còn biết cảm ơn trời đất đã run rủi cho mình được gặp mối
duyên may mắn kỳ lạ này. Suốt mùa đông năm đó, giữa cái giá lạnh của tiết trời
Hà Nội nhà thơ đã được sống trong sự ấm áp dịu nhẹ của một mối tình sáng trong,
thơ mộng.
Ở căn phòng bên này cô gái cũng không thể vô tình. Bởi ngay lần
đầu tiên, khi nhà thơ nhìn qua cửa sổ đã bắt gặp đôi mắt Cúc mở to, sững sờ
nhìn người anh “dẫn đường” rồi sau đó bối rối mỉm cười rời khỏi khung cửa. Sau
này, thật lạ lùng mỗi khi nhà thơ bất thần mở cửa sổ lại nhìn thấy Cúc: khi thì
đang ngồi đọc sách ôn bài, khi thì đang cắm một lọ hoa. Cũng có khi Cúc chẳng
làm gì, ngồi suy tư mơ mộng. Cũng có khi nghe một tiếng ho nhẹ, nhà thơ mở hé cửa
nhìn sang lại bắt gặp nụ cười bối rối, e thẹn của người đẹp. Cũng có lần khi mở
cửa sổ, nàng không hề ngước lên nhìn, cho đến lúc cánh cửa như tự nó khép lại.
Lại có lần không biết vì chuyện gì, Cúc ném sang bên này một cái nhìn hờn giận,
trách móc khiến nhà thơ ngơ ngẩn suốt một buổi chiều.
Bài thơ lấy cảm hứng từ mối tình Lưu Trọng Lư - Phùng Thị Cúc
Mọi việc dường như chẳng có gì khác lạ: Cửa sổ mở rồi lại
đóng, đóng rồi lại mở. Thế nhưng sự trông đợi nhớ nhung đã thấm vào gan ruột từng
ngày từng ngày một. Làm sao có thể nhớ hết được biết bao lần Cúc đã vào trong
giấc mơ của thi sĩ đa tình, đã trở thành nguồn cảm hứng cho bài thơ Một mùa
đông ra đời. Bài thơ gồm 4 đoạn kể lại một “love story” trong mộng ảo mà thấm đẫm
những nỗi đau có thật.
Đôi mắt em lặng buồn
Nhìn thôi mà chẳng nói,
Tình đôi ta vời vợi
Có nói cũng không cùng.
Yêu hết một mùa đông
Không một lần đã nói,
Nhìn nhau buồn vời vợi
Có nói cũng không cùng.
Trời hết một mùa đông
Gió bên thềm thổi mãi,
Qua rồi mùa ân ái:
Đàn sếu đã sang sông.
Em ngồi trong song cửa
Anh đứng dựa tường hoa,
Nhìn nhau mà lệ ứa,
Một ngày một cách xa.
Đây là dải Ngân Hà,
Anh là chim Ô thước
Sẽ bắc cầu nguyện ước
Một đêm một lần qua.
Để mặc anh đau khổ,
Ái ân giờ tận số,
Khép chặt đôi cánh song!
Khép cả một tấm lòng!
Nhà thơ đã lí giải thật tài tình tâm trạng và nỗi lòng của
mình. Có lẽ đây là đoạn thơ có những câu thơ ấn tượng hơn cả:
… Em chỉ là người em gái thôi,
Người em sầu mộng của muôn đời,
Tình em như tuyết giăng đầu núi,
Vằng vặc muôn thu nét tuyệt vời.
Ai bảo em là giai nhân
Cho đời anh đau khổ?
Ai bảo em ngồi bên cửa sổ
Cho vướng víu nợ thi nhân?
Ai bảo em là giai nhân
Cho lệ tràn đêm xuân?
Cho tình tràn trước ngõ?
Cho mộng tràn gối chăn?
Thật thú vị khi được biết rằng trong bài thơ lãng mạn này lại
chứa đựng những câu chuyện hoàn toàn có thực. Nhà thơ Lưu Trọng Lư kể rằng, sau
một thời gian sống cạnh nhau, tình cảm của hai người cũng có “bước phát triển”
mới. Theo sự sắp đặt của những người bạn, có lần hai người đã đi chơi chùa Thầy
cùng với một nhóm bạn. Sau một hồi leo núi, nhìn chung quanh chẳng thấy ai,
chàng và nàng ngượng ngập đi bên nhau. Đến trưa cả nhóm mới trở lại sân chùa
cùng ăn trưa. Bữa trưa có gà quay và rượu vang Pháp.. Bắt chước mọi người, Cúc
cũng uống vài li rượu nho. Đôi má ửng hồng và cặp môi nhuốm màu nho chín, rơi
trên trán vài lọn tóc đen nhánh… Tất cả đã tạo thành một hình tượng nghệ thuật
có sức ám ảnh lớn:
… Ngày hôm tiễn biệt buồn say đắm
Em vẫn đùa nô uống rượu say.
Em có biết đâu đời vắng lạnh,
Lạnh buồn như ngọn gió heo may.
Môi em đượm sặc mùi nho tươi,
Đôi má em hồng chúm nụ cười,
Đôi mắt em say màu sáng lạn,
Trán em để lỏng làn tóc rơi.
Tuy môi em uống, lòng anh say,
Lời em càng nói càng chua cay
Anh muốn van em đừng nói nữa,
Lệ buồn sẽ nhỏ trong đêm nay.
Hãy xếp lại muôn vàn ân ái
Đừng trách nhau, đừng ái ngại nhau,
Thuyền yêu không ghé bến sầu
Như đêm thiếu phụ bên lầu không trăng.
Hãy như chiếc sao băng băng mãi
Để lòng buồn, buồn mãi không thôi.
Câu chuyện tình thơ mộng đã không dẫn đến một kết thúc có hậu.
Họ mãi mãi là một đôi tình thân giữa một nghìn trùng xa cách. Đến năm 1975 họ mới
có dịp gặp lại nhau. Cúc từ Pari về Hà Nội. Người em gái bé bỏng ngây thơ hôm
nào đã là bà Điềm Phùng Thị - một điêu khắc gia nổi tiếng thế giới. Hôm đó Hội
Nhà văn mở tiệc mừng các trí thức, nghệ sĩ ở nước ngoài về, trong đó có Điềm
Phùng Thị và họa sĩ Mai Trung Thứ là người đã say mê vẽ bức chân dung Tôn Nữ Lệ
Minh (vợ nhà thơ Lưu Trọng Lư) năm 17 tuổi. Nhà văn Nguyễn Tuân đã dắt tay Điềm
Phùng Thị đến chỗ vợ chồng nhà thơ Lưu Trọng Lư đang ngồi và nói: “Đối mặt nhau
rồi, ngâm lại bài thơ ngày xưa đi.” Tên tuổi của nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị
được lưu danh trong từ điển Larousse, đó là một niềm tự hào đáng kể. Nhưng cũng
là một niềm vinh hạnh lớn khi bà trở thành nhân vật chính trong một bài thơ nổi
tiếng của thi sĩ Lưu Trọng Lư:
Người em sầu mộng
(Nhạc sĩ Y Vân phổ nhạc bài thơ
“Một Mùa Đông” và lấy tên bài
hát là “Người em sầu mộng”)
Em là gái bên khung cửa
Anh là mây bốn phương trời
Anh theo cánh gió chơi vơi
Em vẫn năm trong nhung lụa
ĐK:
Em chỉ là em gái thôi
Người em sầu mộng muôn đời
Tình như tuyết giăng đầu núi
Vằng vặc muôn thu nét tuyệt vời
Ai bảo em là giai nhân
Cho đời anh đau buồn
Ai bảo em ngồi bên song
Cho vương vấn nợ thi nhân
Ai bảo em là giai nhân
Cho lệ đêm dâng tràn
Cho tình giăng đầy trước ngõ
Cho mộng tràn gối chăn.
Tóm tắt:
Lưu Trọng Lư thuộc thế hệ mở đầu của phong trào Thơ Mới. Những
bài thơ mang âm hưởng trữ tình lãng mạn, thanh thoát, giàu nhạc điệu của ông,
được công chúng đương thời nồng nhiệt chào đón, đã góp phần đem lại sự chiến thắng
cho Thơ Mới trong buổi ban đầu.
Phùng Thị Cúc tức là Điềm Phùng Thị - là nhà điêu khắc nổi tiếng
trên thế giới, được bầu là Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm khoa học, văn học và
nghệ thuật châu Âu. Bà được đưa vào danh sách những tài năng lớn của nghệ thuật
thế kỷ XX trong từ điển Larousse.
Mối tình giữa thi sĩ Lưu Trọng Lư và cô nữ sinh Phùng thị Cúc
thật là một mối tình nên thơ, trữ tình nhất và cũng xứng tầm “trai tài, gái vừa
sắc lẫn tài” - dù có ngang trái, chính sự ngang trái này khiến cho cả hai tình
nhân nhớ mãi không thôi, vì:
“Tình chỉ đẹp những khi còn dang dở…” (Hồ Dzếnh)
(Tham khảo: Tài liệu về Lưu Trọng Lư và Điềm Phùng Thị trên
sách báo)
Phạm Vũ
Nguyễn Quốc Hiệp sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét