Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Tình ca Nguyễn Ánh 9, có hoặc không nói lời giã từ

Tình ca Nguyễn Ánh 9, có hoặc không nói lời giã từ!?

Lâu lắm rồi, bạn mời đi nghe đêm hòa nhạc chủ đề “Tình Ca Muôn Thuở.” Biết bạn là người có lòng, đã góp công trong việc tổ chức buổi nhạc hôm đó, tôi đi. Và hơn nữa, đêm ấy là đêm giã từ ánh đèn màu của nhạc sĩ nặng tình với sân khấu, Nguyễn Ánh 9.
“Giã từ sân khấu,” ở chỗ tôi nghĩ là lui về chốn thâm cùng của nghệ thuật, chẳng liên hệ gì với chuyện vắng bóng người nghệ sĩ dưới ánh đèn màu, rộn ràng những bàn tay vỗ, lạc âm. Một tác phẩm nghệ thuật mang nhiều màu sắc, cung bậc. Nhưng làm sao ta nghe và nhìn thấy sự trong suốt của nó.
Phải chăng khán giả – là âm bản của nghệ thuật. Chúng ta chọn cách nào để thưởng thức một tác phẩm, chúng ta nhận thứ ấy.
Ở chỗ tôi nghĩ, giã từ sân khấu chỉ là một cách nói, “xin cho tôi yên phận này thôi.” – Hãy vui vẻ khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lui về với thế giới của riêng ông, dù nơi ấy Cô Ðơn, ông chọn. Hơn là thấy ông Bơ Vơ giữa chốn phồn hoa nặng tiếng khen, chê. Cái gì sẽ ở lại với mọi người, nếu không phải là Kỷ Niệm, dù có mông mênh buồn, và có khi nhẹ tựa mây trắng trôi…
Ở chỗ tôi nghĩ, sân khấu chỉ là một góc rọi, chiếu ngắn ngủi bề mặt của mỗi tác phẩm nghệ thuật. Nhưng khi đèn tắt, màn buông, người ta còn nghe day dứt, lưu luyến, thì đó là giá trị nghệ thuật muôn thuở.
Tình Ca Nguyễn Ánh 9, có hoặc không nói lời giã từ!?.
UYÊN NGUYÊN
Theo https://uyennguyen.net/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sợ cha mẹ nên trốn tình vào câu hát

Sợ cha mẹ nên trốn tình vào câu hát Lời hát giao duyên kể về nỗi niềm cô gái thương thầm chàng trai/ Sợ cha mẹ nên trốn tình vào câu hát/ ...