Những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li - la li - la li - la
đi lang thang về miền đơn
độc
với vầng trăng chếnh
choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
|
|
tiếng ghita nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghita lá xanh biết mấy
tiếng ghita tròn bọt nước
vỡ tan
tiếng ghita ròng ròng máu
chảy
|
Nghệ thuật phản ánh cuộc sống
và khi hấp thụ vào mình cái phong phú của cuộc sống thì bản thân nó cũng trở
thành một sinh thể có sự sống, có linh hồn
|
không ai chôn cất tiếng
đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
|
Nghệ thuật nằm ngoài quy
luật của băng hoại, chỉ mình nó không thừa nhận cái chết
|
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghita màu bạc
|
Sự sống vËt chÊt của
nghệ sĩ chỉ là hữu hạn song s¶n phÈm nghệ thuật mà nghệ sĩ tạo ra sẽ
đưa nghệ sĩ vào cõi bất tử
|
chàng ném lá bùa cô gái
Digan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt
li - la li - la li - la
|
=> dũng sĩ (hiến dâng
sinh mạng)
=> nghệ sĩ (hiến dâng
trái tim, tình cảm, tâm hồn)
|
I. Tìm hiểu chung
1.
Nhà thơ Thanh Thảo:
- Một trí thức nhiều suy tư,
trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại.
- Muốn cuộc sống được cảm nhận
và thể hiện ở chiều sâu nên luôn khước từ lối biểu đạt dễ dãi; đào sâu vào cái
tôi nội cảm, tìm kiếm những cách biểu đạt mới qua hình thức câu thơ tự do, giải
phóng mọi ràng buộc nhằm mở đường cho một cơ chế liên tưởng phóng khoáng, xoá
những khuôn sáo bằng những nhịp điệu bất thường, đem đến cho thơ một mĩ cảm hiện
đại bằng hệ thống hình ảnh và ngôn từ mới mẻ.
- Kiểu tư duy: giàu suy tư,
mãnh liệt, phóng túng trong xúc cảm và nhuốm màu sắc tượng trưng siêu thực.
+ Tượng trưng: tìm vào trạng
thái tâm hồn với những linh cảm được khơi dậy từ vô thức, cho rằng hiện tượng
trong vũ trụ tồn tại như những dấu hiệu tượng trưng cho bản chất huyền bí của tạo
vật mà chỉ riêng nhà thơ mới có những thiên bẩm kì diệu để thâm nhập và biểu đạt
được những hình ảnh tượng trưng ấy. Thơ là một thứ “siêu cảm giác”, không thể
giải thích được. Không cần có hình tượng rõ nét, thơ được quan niệm như một bản
hoà âm hoàn hảo. Dường như có nét tương đồng giữa sinh sôi của tạo hoá với sự
sáng tạo thơ ca.
+ Siêu thực: Hướng tới một
hiện thực cao hơn thực tại. Thế giới siêu thực chỉ có thể cảm thấy trong giấc
mơ, trong tiềm thức, lúc đãng trí, thần kinh suy nhược, rối loạn. Khám phá thế
giới ấy, nghệ sĩ sẽ phát hiện ra những điều sâu kín mà thiêng liêng, bí ẩn mà
chính xác trong cuộc sống con người. Đề cao yếu tố tâm linh và sự ngẫu hứng,
sáng tác thường được cấu thành bởi những dòng liên tưởng tiềm thức rời rạc, gi¸n
c¸ch, không thể khắc hoạ được những bức tranh thực tại toàn vẹn.
2.
Phêđêricô Gaxia Lorca (1898-1936)
- Là một trong những tài
năng sáng chói của văn học hiện đại Tây Ban Nha.
- Trước một Tây Ban Nha - dưới
sự cai trị của chế độ độc tài- đã trở nên phản động về chính trị và già cỗi về
nghệ thuật, Lorca đã nồng nhiệt cổ vũ nhân dân đấu tranh với mọi thế lực áp chế,
đòi quyền sống chính đáng đồng thời cũng khởi xướng và thúc dẩy mạnh mẽ những
cách tân trong lĩnh vực nghệ thuật. Lorca đã tự nguyện làm người du ca đi lang
thang với cây đàn ghita hát lên những bài ca lãng tử, dùng tiếng đàn giãi bày
nôĩ đau buồn và niềm khát vọng yêu thương của nhân dân.
- Ông đã bị chế độ phản động
cực quyền thân phát xít bắt giam và bắn chết. Cái chết thảm khốc của Lỏca đã
dâng lên một làn sóng phẫn nộ hết sức mạnh mẽ trên thế giới với bè lũ Phrăngcô.
Tên tuổi của Lorca trở thành biểu tượng chống chue nghiac phát xít, bảo vệ văn
hoá dân tộc và văn minh nhân loại.
3.
Hoàn cảnh ra đời và mục đích sáng tác bài thơ “Đàn ghita của Lorca”
a. Hoàn cảnh:
- Được viết liền mạch trong
khoảng thời gian rất ngắn, sau khi ngồi chơi và đàn đạo về thơ Lorca với những
người bạn tâm đắc -> kết quả của ấn tượng và nhận thức sâu sắc của Lorca.
- LORCA là nhà thơ mà Thanh
Thảo rất ngưỡng mộ. Cả thơ ca, cuộc đời và cái chết của Lorca đã gây cho tác giả
những xúc cảm và ấn tượng. Chính những hình ảnh và nhạc điệu trong nhiều bài
thơ của Lorca đã dẫn dắt Thanh Thảo khi viết “Đàn ghita của Lorcaorca”
=> Kết quả của
cuộc gặp gỡ về cảm xúc, giọng điệu và hình ảnh (sự gặp gỡ của hồn thơ)
- Từng được biết đến Tây Ban
Nha qua những tác phẩm của Hêminguê- một nhà văn Mĩ, lại đọc thơ Lorca từ khi
còn trẻ, hình ảnh Tây Ban Nha và hình ảnh trong những câu thơ Lorca đã lặn sâu
vào tâm trí và trở thành một ám ảnh để khi viết bài thơ, nó bật ra một cách
hoàn toàn tự nhiên.
=> kết quả sự
thăng hoa của vô thức và ám ảnh về con người, cuộc đời và thơ Lorcaorca- một
con hoạ mi Tây Ban Nha.
b. Mục đích:
Bài thơ được viết như một
khúc tưởng niệm Lorca, làm sống dậy hình ảnh Lorca và thể hiện sự tri âm, đồng
cảm và ngưỡng vọng một người nghệ sĩ tài hoa có cốt cách anh hùng và số phận bi
thương.
II.
Đọc- hiểu văn bản:
1.
Nhan đề và đề từ:
- Đàn ghita - còn gọi là Tây
Ban cầm- gắn liền với đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp và hào phóng, rực lửa và mê
đắm với những trận đấu bò và vũ điệu Flamencô, cùng gắn liền với Phêđêricô
Gaxia Lorca- một nhà thơ nhân dân, một người chiến sĩ cống phát xít- một ngườinghệ
sĩ đã dùng tiếng đàn ghita cất lên lời ca tranh đấu chống chủ nghĩa phát xít vừa
gắn với nền văn hoá Tây Ban Nha vừa gắn với cuộc đời và khát vọng LORCA.
- “Đàn ghita của Lorca”: tiếng
nói nghệ thuật của riêng LORCA- không thuần tuý chỉ là âm thanh, giai đỉệu mà
còn là toàn bộ con người LORCA với tinh thần đấu tranh vàd khát vọng đổi mới
nghệ thuật. Trong trường hợp này, cây đàn ghita đã gắn bó và biểu hiện tâm hồn nghệ
sĩ của LORCA- tình yêu cuộc sống và khí phách kiên cường của người chiến sĩ yêu
tự do, hoà nhập trái tim mình với quần chúng nhân dân.
- Câu thơ của LORCA “Nếu tôi
chết hãy chôn tôi với cây đàn”: ước nguyện của LORCA gắn với cây đàn. Trong cuộc
sống, LORCA đã dùng cây đàn ghita cất lên lời ca tranh đấu thì khi đi vào cõi
chết, ông vẫn muốn mang theo cây đàn để tiếp tục hát lên những lời ca tranh đâú
thì khi đi vào cõi chết, ông vẫn muốn mang theo cây đàn để tiếp tục hát lên những
bài ca của tình yêu và khát vọng tự do. Tiếng đàn ghita sẽ là sự sống, là niềm
tin, là hi vọng, là sức mạnh đấu tranh vượt lên cái chết. Sử dụng câu thơ này
làm đề từ, Thanh Thảo có lẽ muốn khẳng định rằng LORCA sẽ bất tử cùng với tiếng
đàn, cây đàn sẽ kéo dài sự sống, nốí dài khát vọng của LORCA.
2.
Hình tượng tiếng đàn:
những
tiếng đàn bọt nước
li - la li - la li - la
tiếng ghita nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghita lá xanh biết mấy
tiếng ghita tròn bọt nước vỡ
tan
tiếng ghita ròng ròng máu chảy
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
li - la li - la li - la
a.
Trong văn chương:
- Được gợi ra qua cách so
sánh với những âm thanh khác (tiếng hạc, tiếng suối, tiếng gió thoảng ngoài, tiếng
trời đổ mưa, tiếng ngọc gieo trên mâm vàng, tiếng gươm đao xô sát...)
` Được
liên tưởng với các hiện tượng thiên nhiên như ánh sáng, nước mắt (“mỗi giọt rơi
tàn như lệ ngân”- Nguyệt cầm)
b.
Trong bài “Đàn ghita của Lorca”:
- Không trực tiếp miêu tả âm
thanh tiếng đàn mà tập trung miêu tả một thế giới củ tưởng tượng và cảm xúc mà
tiếng đàn ấy gợi lên. Dường như trong quan niệm của Thanh Thảo, tiếng đàn là âm
thanh tiếng lòng của LORCA, phản chiếu cuộc sống và tâm hồn của LORCA.
=> Nói về tiếng đàn mà
dùng những từ không miêu tả trực tiếp âm thanh “nâu”, “tròn”, “vỡ tan” và bằng
những hình ảnh thoạt nhìn không có mối liên hệ gì với nhau “bọt nước”, “bầu trời
cô gái ấy”, “lá xanh biết mấy”, “bọt nước vỡ tan”, “ròng ròng máu chảy”, “cỏ mọc
hoang” tạo nên sự giao thoa lạ lùng mà đầy gợi cảm giữa âm thanh và hình ảnh.
- Là “Đàn ghita của Lorca”,
lẽ đương nhiên có thể hiểu tiếng đàn ở đây là âm thanh, là giai điệu, là sự
ngân rung của tâm hồn tràn đầy cảm xúc của LORCA với tư cách một chiến sĩ đấu
tranh cho tự do và một nghệ sĩ thiết tha với cuộc sống.
- Hệ thống hình ảnh mà Thanh
Thảo sử dụng để gợi ra tiếng đàn ghita của LORCA là những hình ảnh có khả năng
gợi mở một bức tranh cuộc sống muôn màu muôn vẻ mà cũng có sức ám ảnh lạ lùng.”
+ “bọt nước”: trong tự
nhiên, bọt nước tạo thành do tác động từ bên ngoài vào mặt nước, do sự xô đẩy của
những lớp sóng hoặc do những vận động ở tầng sâu đáy nước- nó có thể xuất hiện
liên tục song cũng là sự tồn tại mong manh ngắn ngủi. Đó là một hình ảnh thị
giác gợi cái hữu hạn mong manh, cái phù du trôi nổi. Cũng như âm thanh tiếng
đàn, ở ý nghĩa vật chất, là cái tồn tại trong một khoảng hữu hạn của thời gian,
vang lên rồi tắt. Cũng như đời người, hiện diện rồi tan biến mất. Đây là liên
tưởng đầu tiên về tiếng đàn của LORCA và cũng là một liên tưởng lạ lùng, độc
đáo, gợi nhiều ám ảnh. Nhất là khi đặt nó trong mối quan hệ với cuộc đời của
LORCA: rất ngắn ngủi (chết khi mới 38 tuổi) và rất đau thương (khi chưa hòan
thành khát vọng đấu tranh và chưa đi hết con đường sáng tạo nghệ thuật, bị bắt,
bắn chết rồi bị ném xác xuống giếng để phi tang). Trong liên tưởng của Thanh Thảo,
hình ảnh LORCA và tiếng đàn LORCA đã nhập vào bọt nước, hiện diện thành bọt nước,
mong manh và ám ảnh như bọt nước.
+ “tiếng ghita nâu / bầu trời
cô gái Êy”: “nâu”có thể là màu của vỏ đàn, màu của đất đai quê hương hay
màu da cô gái LORCA yêu. Song khi gắn với “bầu trời cô gái ấy” thì “tiếng ghita
nâu” đã là âm vang và màu sắc của tình yêu, tiếng ghita đã chứa đựng trong nó
thế giới của những rung động tình yêưu say mê đắm đuối. Lạ là ở chỗ âm thanh tiếng
ghita lại mở ra một khoảng trời, một phần đời sống riêng tư với tình yêu dành
cho “cô gái ấy” nghĩa là nó chứa đựng cái phần cuộc sống riêng tư mà cũng rạo rực
say mê.
+ “tiếng ghita lá xanh biết
mấy”: lá xanh là thiên nhiên tươi tắn, là cỏ cây với cuộc sống tự nhiên; “lá
xanh biết mấy” đã là sắc xanh làm xao xuyến cả tâm hồn. “Tiếng ghita lá xanh biết
mấy” là tiếng ghita mang màu xanh của sự sống và niềm thiết tha khắc khoải với
sự sống.
+ “tiếng ghita tròn bọt nước
vỡ tan”: “tròn” gợi sự hoàn tất, “bọt nước vỡ tan” gợi sự mất mát, kết thúc của
cái sự tồn tại mong manh- khi tiếng ghita vang lên những âm thanh cuối cùng của
giai điệu cuộc sống cũng là khi sự sống đột ngột chấm dứt.
+ “tiếng ghita ròng ròng máu
chảy”- là sự sống ở dạng tồn tại đau thương và bi tr¸ng nhất. Âm thanh tiếng
ghita là giai điệu, là sự sống của tâm hồn. Máu chảy ròng ròng lại gợi sự hủy
diệt tàn bạo và vết thương đau đớn, gợi sự sống đang bị hủy diệt tàn bạo nhất.
Đây là cách liên tưởng rất bạo ( khác hẳn với kiểu liên tưởng của Nguyễn Du “Bốn
dây nhỏ máu năm đầu ngón tay”- gợi ngón tay bật máu khi dạo đến khúc cao trào của
bản nhạc, cũng gợi nỗi đau ứa máu của ngời chơi đàn. Vì trong sự liên tưởng của
Nguyễn Du, tiếng đàn là phương tiện biểu hiện nỗi lòng, còn trong liên tưởng của
Thanh Thảo, bản thân tiếng đàn là một sự sống , một sinh thể cũng bị tổn thương
và “chảy máu” như chính con người). Đây cũng là một cách liên tưởng rất tự
nhiên và tất yếu từ thực tế cuộc đời LORCA (bị bắn chết tàn bạo rồi ném xác xuống
giếng). Song quan trọng hơn,cách liên tưởng ấy của Thanh Thảo cho thấy một quan
niệm của nhà thơ về nghệ thuật: nghệ thuật (tiếng đàn của Lorca) phản ánh cuộc
sống và khi hấp thụ vào mình cái phong phú của cuộc sống thì bản thân nó cũng
trở thành một sinh thể có sự sống, có linh hồn.
+ “không ai chôn cất tiếng
đàn/ tiếng đàn như cỏ mọc hoang”
“không ai chôn cất tiếng
đàn- có thể hiểu là không ai trân trọng tiếng đàn; là tiếng đàn không thể chôn
cất được bởi nó là môt giá trị tinh thần, sự tồn tại của nó vượt ra ngoài mọi
giới hạn vật chất. Song đặt bên cạnh cách so sánh “tiếng đàn như cỏ mọc hoang”
thì nên hiểu theo cách thứ hai. Về mặt cách thức, cách so sánh này nằm trong hệ
thống của toàn bài (âm thanh được biểu hiện bằng hình ảnh). Về mặt ý nghĩa, đây
là một cách liên tưởng rất lạ lùng: “cỏ mọc hoang” vừa gợi sức sống mãnh liệt,
hoang dại, sức lan tỏa không gì ngăn cản được, vừa là chứng nhân, vừa là một
tri âm với người lãng tử trong khúc du ca (thơ LORCA: “Ghi ta bần bật
khóc/không thể nào/ dập tắt”). Trong trường hợp này tiếng đàn là biểu tượng cho
một sức sống mãnh liệt vẫn tiếp tục. Cũng có thể hiểu đây là lời đối thoại của
Thanh Thảo với LORCA. LORCA mong muốn được chôn cùng với cây đàn. Thanh Thảo
không phải không đồng tình với nguyện ước ấy mà chỉ mở rộng để khẳng định rằng:
Cây đàn của LORCA có thể chôn cất, thể xác LORCA có thể vùi lấp song tiếng đàn
và tấm lòng của LORCA thì sẽ được trân trọng đón nhận và lu giữ bởi tiếng đàn ấy
mang trong nó một sức sống vẫy gọi để kết nối mọi cá nhân trong khát vọng vươn
tới tự do và sáng tạo.§©y còng lµ mét triết lí về nghệ thuật cña
Thanh Th¶o: nghệ thuật nằm ngoài mọi quy luật của băng hoại, chỉ mình nó không
thừa nhận cái chết
=> Thông qua hệ thống
hình ảnh, Thanh Thảo vừa gợi ra một bức tranh cuộc sống muôn màu vẻ của người
nghệ sĩ, vừa gợi được sự vận động của hiện tượng tiếng đàn trong cuộc sống từ một
thực thể tồn tại ngắn ngủi, mong manh đến một thực thể hội tụ trong nó muôn sắc
màu của sự sống và rồi cuối cùng trở thành một sinh thể, một sự sống có sức sống
bất diệt.
- Cùng với hệ thống hình ảnh,
trong bài thơ có hai lần Thanh Thảo mô phỏng âm thanh tiếng đàn bằng chuỗi điệp
âm “li - la li - la li - la” như một chuỗi âm buông do người đệm đàn lướt qua
hàng dây- những âm thanh ngẫu hứng mà đầy xao xuyến. Hai lần chuỗi âm thanh này
xuất hiện đều tạo nên những điểm nhấn làm nổi bật hình tượng tiếng đàn. Lần thứ
nhất nó vang lên lãng đãng, ngân nga trong một không gian dữ dội của đấu trường
chính trị và đấu trường nghệ thuật trên xứ sở Tây Ban Nha. Lần thứ hai nó vang
lên như những dư âm không dứt của tiếng đàn, những dư ảnh không tan của sự sống
(li-la còn gợi nhắc đến tên một loài hoa, hoa tử đinh hương) vẫn đang lặng lẽ tỏa
hương. Ở vị trí mở đầu và kết thúc bài thơ, chuỗi âm thanh này góp phần hoàn tất
hình tượng tiếng đàn như một sự sống mãnh liệt mà mơ hồ, kiêu bạc và lãng đãng,
ngân vang da diết mà lặng lẽ để gợi mở những cảm nhận, hình dung thậm chí là những
ám ảnh về một hình tượng khác- hoàn chỉnh và trọn vẹn hơn- hình tượng LORCA.
3.
Hình tượng LORCA
a. Đất nước Tây Ban Nha (với
không gian văn hoá đặc trưng và không khí dữ dội của những xung đột chính trị
và nghệ thuật)
-
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
-
Tây Ban Nha bỗng kinh hoàng
- Hình ảnh “áo choàng đỏ gắt”
gợi ra một không gian văn hoá đặc trưng của đất nước Tây Ban Nha với những trận
đấu bò và chiếc áo choàng đỏ rực của đấu sĩ. Màu “đỏ gắt” trong tự nhiên là cộng
hưởng của màu áo đỏ với màu nắng rực cháy trên không gian đầy cát bỏng, trong ý
nghĩa biểu tượng lại gợi liên tưởng đến tính chất dữ dội của một đấu trường đặc
biệt- nơi diễn ra những xung đột gay gắt giữa khát vọng dân chủ và nền chính trị
độc tài, giữa khát vọng cách tân nghệ thuật với nền nghệ thuật già nua.
- Từ “kinh hoàng” (hoảng hốt,
ghê sợ tột độ) gợi liên tưởng đến không khí khủng bố căng thẳng dữ dội của chế
độ độc tài, cũng gợi liên tưởng đến bầu không gian kinh hoàng những ấn tượng chết
chóc- nhất là khi đặt bên cạnh “áo choàng bê bết đỏ” và “tiếng ghita ròng ròng
máu chảy”.
- Âm thanh tiếng đàn ghita
(Tây Ban Nha), hình ảnh chiếc áo đấu sĩ (matactor) và hình ảnh chàng hiệp sĩ
lang thang, đơn độc với “vầng trăng chếnh choáng” và “yên ngựa mỏi mòn” gợi
liên tưởng đến giấc mơ hiệp sĩ của Đôn Kihôtê lại cũng gợi ra một ấn
tượng lãng mạn, say đắm, một hình tượng đậm chất lý tưởng và chất nghệ sĩ.
b.
LORCA và cuộc hành trình đơn độc:
- Trong thực tế, LORCA đã
khơi dậy phong trào đấu tranh chống lại chế độ độc tài phát xít và khởi xướng,
thúc đầy những cách tân trong nghệ thuật. Trên lập trường chính trị, LORCA ca
là người đi đầu khởi xướng những cách tân nên cũng không dễ dàng tìm được sự thấu
hiểu và ủng hộ trong một nền nghệ thuật đã trở nên già cỗi.
=> LORCA như một hiệp sĩ
cô đơn trong cuộc hành trình, cô đơn như Đôn Kihôtê trong khát vọng tình yêu và
trong cuộc chiến đấu chống lại quái vật và yêu ma.
- Để thể hiện được thực tế
đó của cuộc đời LORCA và đặc điểm đó của hình tượng LORCA, Thanh Thảo không kể
một câu chuyện cụ thể và mạch lạc, cũng không xây dựng một hệ thống chi tiết tường
minh và lôgic. Lối thơ tượng trưng, siêu thực khiến ngòi bút nhà thơ đầy ngẫu hứng
trong lựa chọn hình ảnh. Sự thấu hiểu và ngưỡng mộ một tài năng khiến Thanh Thảo
tiến đến xu hướng lý tưởng hoá để tạo nên một sự hoà nhập chuyển hoá của cá
nhân LORCA và đất nước Tây Ban Nha:
Tây
Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li - la li - la li - la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
- Nói về LORCA song không vội
nhắc đến tên LORCA, thay vào đó, danh từ “Tây Ban Nha” được dùng không chỉ một
lần có tác dụng gợi cảm đặc biệt: vừa gợi hình tượng LORCA trong môi trường,
không khí đặc trưng của đất nước Tây Ban Nha, vừa tạo liên tưởng đến một sự hoà
nhập của LORCA trong đất nước quê hương mình. Hơn nữa, hình ảnh “áo choàng đỏ gắt”
của nền văn hoá Tây Ban Nha không thích hợp để ghép với một cái tên cụ thể. Sự
kết hợp “Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt” một mặt vẫn cho phép hiểu đó là hình ảnh
của LORCA như một hiệp sĩ trên đấu trường thời đại một mặt nâng hình tượng
LORCA thành một biểu tượng tráng lệ của thời đại đó.
- Những từ láy “lang thang’,
“đơn độc”, “chếnh choáng”, “mỏi mòn” rất Việt Nam, rất có giá trị tạo hình biểu
cảm được đún một cách hợp lí để gợi ra một hình tượng mang đậm cốt cách Tây Ban
Nha: hình tượng một hiệp sĩ cô đơn với bước chân mỏi mệt trong cuộc hành trình
đơn độc song lòng vẫn đắm say mải miết theo đuổi lý tưởng vì cái đẹp, cái cao cả
của đời mình - một hình ảnh không thể không gợi liên tưởng đến tinh thần hiệp
sĩ và tư thế cô đơn của Đôn Kihôtê - một hình tượng văn học của đất nước Tây
Ban Nha.
“lang thang”- nay đây, mai
đó, không dừng lại ở một nơi nào, không bó buộc trong một không gian nào- cốt
cách tự do và hình ảnh người nghệ sĩ tự nguyện làm người du ca đi lang thang với
cây đàn ghita hát lên bài ca lãng tử, dùng tiếng đàn giãi bày nỗi buồn đau và
khát vọng yêu thương của nhân dân.
“đơn độc”- một mình, không
có ai bên cạnh- hình ảnh của LORCA trong cuộc đấu tranh chính trị và khát vọng
cách tân nghệ thuật, cũng gợi tư thế của một hiệp sĩ với lí tưởng cao cả đẹp đẽ
mà không phải ai cũng có thể thấu hiểu và ủng hộ.
“chếnh choáng”- cảm giác của
người đang say- say với cái đẹp và say với lí tưởng của mình dù cái đẹp ấy, lí tưởng
ấy không được thực tại đón nhận và trân trọng.
“mỏi mòn”- trạng thái hao
sút dần về sức lực, thể chất- hình ảnh con người đã mệt mỏi, đã bị vắt kiệt sức
lực trong cuộc hành trình đơn độc của mình.
- Bản thân các từ láy rất
giàu giá trị biểu cảm, khi đặt trong các kết hợp đã tạo nên những hình ảnh vừa
chân thực, vừa thi vị vừa cụ thể vừa có sức khái quát để tạo những ấn tượng đầy
lãng mạn.
+ “đi lang thang” là bước
chân của người nghệ sĩ với khúc du ca, “miền đơn độc” lại là một không gian trống
trải quạnh vắng không sao tìm được ai cùng đi bên mình để có được một chút ấm
áp => cuộc hành trình đơn độc của một hiệp sĩ- nghệ sĩ cô đơn.
+ “vầng trăng chếnh choáng”
là sự say đắm của vầng trăng hay của con người với vầng trăng; “vầng trăng” là
hiện thân của cái đẹp. Con người nghệ sĩ say đắm với cái đẹp là điều bình thường.
Nhưng ngay cả cái đẹp cũng bị quyến rũ, bị cuốn hút theo những khát vọng và cảm
xúccủa nghệ sĩ mới thật là điều kì lạ, độc đáo. Nó chứng tỏ cảm xúc ấy phải thật
sâu sắc và khát vọng ấy phải thật mãnh liệt, thật cao cả.
+ “yên ngựa mỏi mòn”- những
bước chân ngựa nặng nề mệt mỏi cùng với dáng vẻ mệt mỏi của con người trên yên
ngựa- mệt mỏi vì đã phải đi một chặng đường xa mà cái đích vẫn xa vời, mệt mỏi
và một mình đơn độc.
- Khi kết hợp lại tất cả các
yếu tố ngôn ngữ trong đoạn thơ, ta có một nét phác đầu tiên khá chân thực,
chính xác và vô cùng gợi cảm về LORCA: “áo choàng đỏ gất cùng với âm thanh tiếng
đàn li - la li - la li – la đi lang thang về miền đơn độc với vầng trăng chếnh
choáng trên yên ngựa mỏi mòn” gợi một liên tưởng thú vị: con người nghệ sĩ đã đồng
hành cùng vầng trăng chếnh choáng, song thật khó để xác định xem con người đang
chếnh choáng trên yên ngựa mỏi mòn hay chính vầng trăng kia đang chếnh choáng
trên yên ngựa. Có lẽ là cả hai. Từ đó, ta có thể hình dung ra hình tượng của một
chàng lãng tử với cuộc hành trình về miền xa thẳm. Chàng lãng tử ấy mang trong
tâm hồn mình cả cuộc sống dữ dội và giấc mơ lãng mạn, cả ý chí kiên cường và những
xúc cảm say đắm làm chếnh choáng cả vầng trăng. Đồng thời ta cũng có thể hình
dung ra hình tượng một người nghệ sĩ cô đơn trên hành trình đi tìm cái Đẹp
trong thế giới bạo tàn, cô đơn trong chính cuộc đấu tranh vì tự do và cái Đẹp
mà nhân tố không phải ai cũng thấu hiểu.
c. LORCA và số phận thảm khốc
- Được gợi ra trước hết qua
một tương phản:
Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
=> LORCA với tâm hồn
thanh thản và cốt cách tự do hiện lên như một người du ca hát lên bài ca lãng
tử
|
Tây Ban Nha
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
dân tộc Tây Ban Nha với cảm
xúc choáng váng tột độ, đau đớn tột cùng và ghê sợ, bàng hoàng khi Lorca- hiện
thân của khát vọng tự do- bị bắt và bắn chết tàn bạo
|
Ở đây nhà thơ như nhập thân
vaò hình tượng, đồng thời cũng tự phân thân để trải nghiệm đến tận cùng hai tâm
trạng- tâm trạng của LORCA và tâm trạng của dân tộc Tây Ban Nhamà LORCA là đại
diện ưu tú. Nỗi kinh hoàng của dân tộc Tây Ban Nha không chỉ là vì cái chết của
LORCA mà còn vì cách ứng xử tàn bạo, vô nhân đạo trước khát vọng tự do của con
người.
- Ở khổ thơ đầu, hình ảnh
“áo choàng đỏ gắt” gợi ra cốt cách tự do và tính cách dữ dội, phong cách anh
hùng và cá tính nghệ sĩ thì ở khổ thơ này, hình ảnh “áo choàng bê bết đỏ” lại gợi
tấm thảm kịch của con người mang khát vọng tự do. “Áo choàng đỏ gắt” là một biểu
tượng có chức năng khái quát, “áo choàng bê bết đỏ” lại là một sự kiện cụ thể
(LORCA bị điệu về bãi bắn)
=> Thanh Thảo không đi
sâu miêu tả sự kiện LORCA bị giết mà chỉ gợi một ấn tượng dữ dội về nó để biêt
hiện cảm xúc đau đớn của chính mình và gợi nỗi đau trong lòng người đọc. Song
trong cảm nhận và biểu hiện của Thanh Thảo, nỗi đau không phải điều cuối cùng đọng
lại. Cái đọng lại sau cùng là niềm tin vào sự bất tử của LORCA.
d. LORCA và sự bất tử
- Được gợi mở bằng một so
sánh đặc biệt: “chàng đi như người mộng du”. Trong không khí của đoạn thơ, “đi”
là một hành động thụ động của đôi chân (vì con người thể xác đã bị bắt, bị điệu
về bãi bắn), còn trong mạch vận động của hình tượng, đây l¹i lµ một
bước chuyển đột ngét từ sự sống bên ngoài vào sự sống bên trong, từ vận động
của đôi chân đến sự vận động của tâm hồn, từ hành trình tới sự kết thúc vật chất
đến sự khởi đầu bất tử của tinh thần. Vì “mộng du” tức là thoát khỏi thế giới
thực tại để sống và bay bổng trong một thế giới khác- ở đây là thế giới của sự
sống- một sự sống mạnh mẽ và phóng khoáng, tươi tắn mà lãng đãng để không thể
nào huỷ diệt được. Thanh Thảo đã gợi ra một sự hoá thân, hoà nhập tuyệt đỉnh giữa
hình tượng tiếng đàn và hình tượng LORCA: khi LORCA bị điệu về bãi bắn cũng là
lúc tiếng đàn ngân lên (tiếng ghita nâu, tiếng ghita lá xanh). Khi LORCA bị bắn
là khi tiếng ghita dạo khúc cao trào rồi tắt lịm (tiếng ghita tròn bọt nước vỡ
tan, tiếng ghita ròng ròng máu chảy). Khi xác của LORCA bị ném xuống giếng là
khi sự sống của tiếng đàn trỗi dậy “như cỏ mọc hoang”. Và khi dư ba của tiếng
đàn “như cỏ mọc hoang” là khi “LORCA bơi sang ngang trên chiếc ghita màu bạc”...
=> Hình tượng tiếng đàn-
LORCA đã vượt khỏi giới hạn vật chất của hình ảnh và âm thanh để trở thành hình
tượng tinh thần có sức sống bất diệt.
- Lối liên tưởng độc đáo:
giọt
nước mắt vầng trăng
long
lanh trong đáy giếng
Hình ảnh “vầng trăng” xuất
hiện hai lần đều không phải như những thực thể của thế giới khách quan mà như một
biểu tượng gắn liền với những năng lượng tinh thần đặc biệt. Lần thứ nhất,
trăng xuất hiện trong trạng thái “chếnh choáng” rất nghệ sĩ. Lần thứ hai lại được
gợi ra trong một nỗi đau rất con người mà cũng thẳm sâu như chính vũ trụ- nơi
trăng kia hiện diện. Ở câu thơ này, vầng trăng trước hết thuộc về vò trụ
bát ngát với ánh sáng dịu dàng và vẻ đẹp mĩ lệ. Đối lập với vầng trăng là đáy
giếng- nơi kẻ thù ném xác LORCA hòng xoá dấu vết tội ác, nơi tăm tối mịt mùng,
không sao soi thấu được, nơi lưu giữ hiện thân của đau thương và tội ác xấu xa.
Hai hình ảnh tương phản này gợi hai thế giới hoàn toàn cách biệt, xa lạ và
không thể nào tìm mối liên hệ. Vậy mà Thanh Thảo đã phát hiện ra mối liên hệ giữa
chúng bằng một liên tưởng độc đáo. Trớc hết, “giọt nước mắt vầng trăng” vừa có
thể hiểu là giọt nước mặt của vầng trăng (trăng khóc cho cái chết oan khuất của
LORCA hay chính là vũ trụ đã cảm thấu nỗi đau khôn cùng của con người), vừa có
thể hiểu rằng là giọt nước mắt của vũ trụ rơi vào đáy giếng để soi sáng sự thật
bị chôn vùi. “Đáy giếng” là nơi chôn vùi thân xác LORCA, nơi cất giấu một bí mật
về tội ác của chế độ độc tài, “đáy giếng” cũng là nơi đón nhận sự toả sáng của
mối đồng cảm sâu xa từ vũ trụ.
- Sức tưởng tượng mạnh mẽ:
“Đường chỉ tay đã đứt” là sự chấm dứt cuộc sống vật chất, “dòng sông rộng vô
cùng” là cuộc đời vô hạn vẫn tiếp tục chảy trôi. Tơng quan ấy dÔ gợi
một cảm giác bi quan: có lẽ sự tồn tại hữu hạn, mong manh của một đời người ngắn
ngủi đứt gãy nửa chừng sẽ bị dìm cho chìm nghỉm dưới đáy sông, sẽ trở nên vô
nghĩa trước cái vô cùng của sóng nước. Thế nhưng Thanh Thảo lại bằng tưởng tượng
đem đến một cảm nhận hoàn toàn ngược lại:
LORCA
bơi sang ngang
trên
chiếc ghita màu bạc
“bơi” là hành động để tồn tại
và khẳng định sự tồn tại trên dòng sông, “bơi sang ngang” là không bị cuốn đi
và không muốn buông trôi theo dòng nước- phải chống chọi với sức băng cuốn của
sóng nước song cũng thể hiện rõ tư thế đứng cao hơn mọi sự chảy trôi thông thường;
bơi bằng và trên chiếc “ghita màu bạc” là dùng cây đàn ghita chở tải sự sống của
mình vượt lên mọi sự băng hoại, chảy trôi. Chiếc đàn ghia ta đã chở sự sống và
linh hồn LORCA vượt qua giới hạn ngắn ngủi của đời người để đến với cõi vô cùng
của cuộc sống. Đó vừa là thực tế, vừa là niềm tin tuyệt đối của Thanh Thảo vào
sự bất tử của LORCA. Vậy là, sự tưởng tượng xét đến cùng lại bắt nguồn từ nhận
thức về giá trị tinh thần của tiếng đàn LORCA, từ giá trị của tiếng nói và những
cống hiến của LORCA cho nghệ thuật. Vậy là ta lại thấy ở đây một khía cạnh nữa
trong quan niệm nghệ thuật của Thanh Thảo: sự sống vật chất của người nghệ sĩ
chỉ là hữu hạn song sản phẩm nghệ thuật mà nghệ sĩ tạo ra sẽ đưa nghệ sĩ vào
cõi bất tử.
Dòng tưởng tượng tiếp tục
trào dâng mạnh mẽ về sự sống bất diệt và niềm kiêu hãnh của LORCA: “lá bùa cô
gái Digan” là vật có phép thiêng để trừ tà và tránh tai hoạ. Ném “lá bùa” vào
“xoáy nước” là sẵn sàng đối mặt với hiểm hoạ và định mệnh trong cuộc đời- hành
động làm bật lên tư thế đầy kiêu hãnh (“xoáy nước” là hiểm hoạ trên dòng sông số
phận, “ném lá bùa” là ném sự bảo vệ về sinh mạng). “Ném trái tim” lại là sự
dâng hiến trọn vẹn trong thanh thản và vô tư những rung cảm trong sáng, chân
thành và thiêng liêng nhất của chính mình- hành động làm bật lên sự cao cả của
tấm lòng, sự cao thượng trong tình cảm. Cả t thế kiêu hãnh và trái tim
cao thượng đều là dấu hiệu của cốt cách nghệ sĩ- hiệp sĩ, nó làm tỏa sáng vẻ đẹp
của hình tượng LORCA (hai lần Thanh Thảo dùng từ “ném”. Lần thứ nhất là hành động
của một hiệp sĩ dám coi khinh cái chết bởi cái chết do kẻ thù gây ra cũng không
thể ngăn cản tư tưởng, tâm hồn LORCA hòa vào sự sống bất tử của nhân dân. Lần
thứ hai là hành động của một nghệ sĩ sẵn sàng và tự nguyện dâng trọn tâm hồn
mình cho cuộc đời để ra đi trong yên lặng. Chính sự dâng hiến vô tư và tự nguyện
ấy đã khiến tiếng đàn ghita của LORCA ngân vang bất diệt không chỉ bằng âm
thanh mà còn bằng cả dư âm. Hai lần Thanh Thảo mô tả tiếng đàn “li - la li - la
li - la”. Lần thứ nhất là những âm thanh vang lên trong không gian dữ dội của đất
nước Tây Ban Nha thành lời ca tranh đấu. Lần thứ hai là những âm thanh vang lên
trong “lặng im bất chợt”, vang lên từ cõi vô cùng và sự bất diệt. Lần thứ nhất
là âm thanh thực. Lần thứ hai đã là những dư âm không dứt để khơi dậy và nối
dài cảm xúc, rung động và tỏa sáng lí tưởng cao cả đẹp đẽ của LORCA).
III.
Tổng kết
- “Đàn ghita của Lorca” là một
bài thơ hay. Hay ở chỗ không chỉ tạo dựng chân dung người nghệ sĩ- chiến sĩ
Phêđêricô Gaxia Lorca một cách trung thực và gợi cảm mà còn giúp người
đọc cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp tâm hồn và tính cách®ậm chất Tây Ban Nha của LORCA.
Bài thơ giàu nhạc điệu- kết quả của sự hòa nhập chất nhạc đặc biệt của thơ
LORCA và năng lượng sáng tạo đặc biệt của hồn thơ Thanh Thảo (những câu thơ
không viết hoa đầu dòng tạo mạch thơ liên tục, xâu chuỗi với nhau để kết nối
các biểu tượng vốn rời rạc và đầy sức ám ảnh; những liên tưởng thơ bất ngờ,
phóng khoáng tạo một gợi mở độc đáo về tiếng đàn ghita của LORCA; những tương
phản gay gắt được xây dựng liên tiếp để làm nổi bật những ấn tượng đậm nét về
con người, cuộc sống và sức sống bất diệt của những giá trị tinh thần mà LORCA
tạo nên trong bối cảnh xã hội và thời đại dữ dội lúc bấy giờ; những hình dung từ
được dùng một cách tình cờ, không cố ý song đều gắn một cách vô thức với số phận
và cuộc đời LORCA để tạo nên một ám ảnh và làm nổi bật chủ đề tư tưởng của bài
thơ...). Nhạc điệu của bài thơ không ph¶i là chất nhạc do âm, vần hay
thanh điệu đem l¹i mµ là giai điệu của tâm hồn, của trái tim đồng điệu
trong lí tưởng và khát vọng nên khó thấy hơn và cũng dễ ám ảnh hơn.
- “Đàn ghita của Lorca” là
tiếng nói tri âm của người nghệ sĩ với một người nghệ sĩ, một người chiến sĩ với
một người chiến sĩ. Sự đồng cảm của Thanh Thảo và LORCA trong bài thơ vừa cho
người đọc hiểu về LORCA vừa cho người đọc một cái nhìn trọn vẹn hơn
về con người Thanh Thảo- một trí thức giàu suy t và một người nghệ sĩ
tràn đầy nhiệt huyết, lí tưởng. “Đàn ghita của Lorca” như là sự tiếp nối trọn vẹn
cái mạch thơ đã được khơi dòng từ trường ca “Những người đi tới biển”
Chúng
tôi đi không tiếc đời mình
Tuổi
hai mươi làm sao không tiếc
Nhưng
ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc
- “Đàn ghita của Lorca” cũng
chứa đựng trong nó triết lí về nghệ thuật của nhà thơ Thanh Thảo: triết lí về mối
quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, về sức sống của nghệ thuật và về mối quan
hệ giữa sức sống của nghê thuật với sự tồn tại về mặt tinh thần của nghệ sĩ
trong cuộc đời. Những điều này thực ra không mới song trong bài thơ này, nó
chính là cơ sở để Thanh Thảo khẳng định giá trị những sáng tạo nghệ thuật và những
cống hiến về tư tưởng của LORCA đồng thời cũng là cơ sở để nhà thơ khẳng định
niềm tin vào sự bất tử của những cống hiến ấy.
Nguyễn Thanh Huyền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét