I. Hình tượng cái tôi tác giả
1.
Một cái tôi dạt dào cảm xúc:
1.1.
Tư thế và tâm thế:
+
Tư thế: Một người trí thức yêu nước vừa bước ra từ trong khói lửa chiến tranh,vừa
bừng bừng khí thế chống giặc ngoại xâm, vừa hào hứng ngợi ca chủ nghĩa anh
hùng,một tư thế tự do, tự tin và tự hào để mà nhìn vào mối quan hệ và dòng chảy
của lịch sử dân tộc để khẳng định sức sống, sức mạnh của nó.
+ Tâm thế: Một người nghệ sỹ
giàu rung động và rất lãng mạn khi chọn cho mình một điểm nhìn thật đặc biệt về
con sông.Chất lãng mạn, nghệ sĩ thể hiện ở sự lựa chọn thời gian mùa thu và
không gian khu vườn cổ sầm uất, một khu vườn mùa nào cũng có hoa nở.và trái
chín mà vẫn thể hiện một “thần thái yên tĩnh và khoáng đạt giống như một sự
tự do nội tâm”- một không gian vừa cổ kính, vừa thắm tươi, vừa phóng
khoáng. Trong không gian ấy, tâm thế của nhà văn trở nên thư thái, có sự tự do
nội tâm để cảm nhận một cách tinh tế và có chiều sâu về đối tượng. Sự thư thái
biểu hiện trong những hoạt động cụ thể: vừa ăn trái hồng ngọt và thanh để cảm
nhận hương vị thực, vừa đọc Kiều để đắm mình trong thế giới tưởng tượng của thơ
ca. Đi giữa cõi thực và cõi thơ, sống trong sự giao thoa của những rung động với
khung cảnh thiên nhiên và những rung động trước một mối tình say đắm trong những
trang Kiều để từ đó nhà văn có một phát hiện độc đáo về mối liên hệ giữa những
câu Kiều với âm hưởng sâu thẳm của Huế: “dòng sông đáy nước in trời và những nội
cỏ thơm, nắng vàng khói biếc, nỗi u hoài của dương liễu và sắc đẹp nồng nàn của
hoa trà mi, những mùa thu quan san, những vầng trăng thắm thiết…” và
quan trọng nhất là nhận ra rằng sông Hương và thành phố của nó như một vang
bóng trong thời gian hình tượng cặp tình nhân lý tưởng của Truyện Kiều “tỡm kiếm
và đuổi bắt, hào hoa và đam mê, thi ca và âm nhạc”. Có thể thấy đó là một tư thế
và tâm thế rất thích hợp với việc bộc lộ những rung động của tình yêu- một thứ
tình yêu rất sâu và rất đắm say của nhà văn với con sông xứ Huế.
+Cảm hứng: niềm say sưa tìm
kiếm và khẳng định vẻ đẹp riêng, sức cuốn hút, quyến rũ riêng của con sông xứ
Huế ở các phương diện không gian và thời gian, lịch sử và văn hoá. Cả bài tuỳ
bút dường như là cuộc hành trình tìm kiếm cho câu hỏi đầy khắc khoải “Ai
đã đặt tên cho dòng sông” Và cuộc tìm kiếm, lý giải cái tên của dòng sông
đã trở thành cuộc tìm kiếm đầy hào hứng và say mê không chỉ vẻ đẹp của diện mạo
hình hài mà còn là độ lắng sâu của tâm hồn và rung động. Con sông xứ Huế hiện
lên trong cuộc tim kiếm của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã không chỉ là con sông địa
lý mà là một sinh thể, một con người “sông Hương quả thực là Kiều, rất Kiều” vừa
xinh đẹp, vừa tài hoa, vừa thăng trầm chìm nổi cùng lịch sử lại vừa đằm thắm lắng
sâu với nền văn hoá riêng của nó.
+ Cảm xúc: vô cùng phong
phú. Có khi nó đựơc bộc lộ trực tiếp với các trạng thái nội tâm: vừa thích thú,
vừa lơ đãng , miên man trong vẻ đẹp của dòng sông đang đổi sắc không ngừng, nhớ
da diết điệu chảy lặng lờ của con sông khi ngang qua thành phố, cái điệu chảy
như một điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế trong trăm nghìn ánh hoa đăng; thất
vọng khi nghe nhạc Huế giữa ban ngày hoặc trên sân khấu bởi hiểu sâu sắc rằng nền
âm nhạc Huế được sinh thành trên mặt nước sông Hương, là linh hồn của con sông
nên chỉ là chính nó vang lên trong đêm giữa tiếng rơi bán âm của nước từ những
mái chèo khuya. Có khi cảm xúc yêu thương da diết với xứ Huế lại đượcbộc lộ
gián tiếp trong cuộc hành trình lặng lẽ với rất nhiều những tìm kiếm và phát hiện:
Cái “tôi” tác giả khi thì chứng kiến một nghệ nhân già sau nửa thế kỷ chơi nhạc
đã chợt nhận ra khúc nhạc Huế trong những trang Kiều “Trong như tiếng hạc bay
qua. Đục như tiếng suối mới sa nửa vời”, khi bất ngờ và ngỡ ngàng nhận ra điểm
tương đồng giữa con sông và con người ở “nỗi vương vấn và chút lẳng lơ kín đáo
của tình yêu”; có khi lại cũng vì yêu Huế mà đọc văn kiện của Liên Hiệp quốc về
Huế bằng sự rung động thẩm mỹ của tâm hồn để “thấy hiện bóng khuôn mặt quyến rũ
và tươi trẻ của dòng sông thành phố giữa lòng thế giới hiện đại ”; đồng thời
cũng hoài niệm đến khắc khoải khi phát hiện ra một sắc màu xưa cũ của chiếc áo
cưới ở Huế ngày xưa, rất xưa “màu áo lục điều với loại vải…ở bên trong, tạo
thành một màu tím ẩn hiện” để từ cái sắc màu văn hoá ấy mà liên tưởng một cách
rất ngẫu hứng mà có lí tới “màu của sương khói trên sông Hương giống
như tấm voan huyền ảo của tự nhiên, sau đó ẩn giấu khuôn mặt thực của dòng sông”
Rõ ràng Hoàng Phủ Ngọc Tường
đã đem tình yêu đằm thắm lắng sâu và những cảm xúc sôi nổi say sưa phổ vào
trang viết để rồi mỗi dòng văn như một nốt nhạc trong bản đàn lòng để tôn vinh
vẻ đẹp của sông Hương.
2. Một cái tôi nghiêm túc cẩn
trọng trong tìm kiếm và phát hiện
2.1. Kiến thức và ý thức
+ Kiến thức: phong phú và có
chiều sâu. Có thể nói trong bài bút ký pha tuỳ bút này, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã
huy động vốn kiến thức tổng hợp nhiều mặt về con sông Hương từ địa lý, lịch sử,
văn hoá, văn chương và đời sống, tự nhiên và khảo cổ, cái hiện sinh và những gì
thuộc về xa xưa…Đọc bài viết có thể thấy công phu nghiên cứu, tìm hiểu của nhà
văn thật đáng nể: vừa quan sát để thấy được từng nét diện mạo của con sông
trong từng khoảng không gian cụ thể, vừa nghiên cứu để thấy mối liên
hệ giữa đặc điểm địa lý với đặc điểm dòng chảy của con sông, vừa tìm hiểu con
sông trong từng thời kỳ lịch sử, vừa thâm nhập thực tế để nhận biết một cách cụ
thể những nếp sinh hoạt, những cách thức lao động, những hương vị riêng của cỏ
cây, hoa trái, đất đai, vừa đọc tư liệu, sách vở để hình dung ra quá khứ một thời
vang bóng trong những dấu tích còn lại của thành quách, đình đền. Trong khối lượng
kiến thức được huy động, đáng kể nhất là kiến thức địa lý, lịch sử và văn hoá.
Các mặt kiến thức này không tách rời nhau, không độc lập tồn tại mà
hoà quyện, hỗ trợ nhau tạo thành một điểm tựa vững chắc cho ngòi bút nhà văn
khi miêu tả con sông của xứ Huế.
+ ý thức: Cả bài tuỳ bút là
cuộc hành trình hào hứng và cẩn trọng, say sưa và rất nghiêm túc để tìm kiếm
câu trả lời cho câu hỏi “Ai dó đặt tên cho dũng sụng”. Đây là câu hỏi ngỡ như
bâng quơ của một nhà thơ nào đó khi đến với Huế song cũng là một câu hỏi đầy ngụ
ý của chính Hoàng Phủ Ngọc Tường. Hỏi như một cách để xác lập mối quan hệ giữa
dòng sông với con người, giữa cái tên của dòng sông với cách nhìn, cách
nghĩ và những cảm nhận của con người về nó. ý thức về điều này nên
trong khi tìm hiểu về sông nhà văn cũng rất công phu tìm hiểu về cuộc sống và
con người bên dòng sông ấy. Nghĩa là con sông đã được đặt trong mối quan hệ gắn
bó mật thiết với con người. Trong mối liên hệ ấy, sông đã được soi ngắm từ nhiều
góc độ, thời gian và không gian, văn hoá và lịch sử, sinh hoạt và phong tục, đời
sống sinh hoạt và thế giới tinh thần…Và trong quá trình tìm hiểu “Ai dó đặt tên
cho dũng sụng”, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã bộc lộ mình không chỉ là một cái tôi
giàu hiểu biết, ham tìm hiểu mà còn là một cái tôi rất mực tinh tường và vô
cùng sâu sắc trong những khám phá, tìm hiểu những chiều sâu văn hoá tinh thần,
tâm hồn của sông Hương cũng là của con người xứ Huế.
+ Con đường: Đọc bài tuỳ bút
dễ thấy Hoàng Phủ Ngọc Tường rất tinh tế khi lắng nghe và chiêm nghiệm những cảm
xúc, cảm giác phong phú và những ý nghĩ sâu xa. Vì thế cái dễ nhận
thấy từ những trang văn là chất trữ tình đậm đà đằm thắm. Song nếu chỉ đào sâu
vào những cảm xúc, cảm giác của mình hoặc lục tìm trong sách vở thì thế giới của
một cái tôi dẫu phong phú rộng mở đến mâý cũng chỉ là giới hạn.
Thành công của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong tuỳ bút này không chỉ do nhà văn biết
lắng nghe và xúc động, biết nghiên cứu, tìm hiểu và suy ngẫm mà còn bởi người
nghệ sỹ ấy có thực tế từ những chuyến đi. Đọc bài tuỳ bút cũng rất dễ để thấy rằng
Hoàng Phủ Ngọc Tường rất hay đi: “Xuân hạ thu đông tôi vẫn thường lên thăm vườn
An Hiên của bà Tùng ở Kim Long ” để từ đó “từ mái rêu phong của
chiếc cổng vòm quay ra mặt sông” mà cảm nhận cái âm hưởng sâu thẳm của Huế trêm
mỗi trang Kiều. Song nhà văn lại cũng ý thức sâu sắc rằng “Nếu chỉ mải mê
ngắm nhìn khuôn mặt kinh thành của nó, người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản
chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu
thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó”. Vì thế nhà văn đã thực hiện một cuộc hành
trình theo suốt chiều dài của con sông từ nơi khởi nguồn giữa lòng Trường Sơn với
rừng già, ghềnh thác, vực xoáy để rồi chuyển dòng liên tục mà hoà mình với cánh
đồng Châu Hoá đầy hoa dại và bắt đầu hành trình tìm kiếm thành phố tương lai của
nó. Và bởi cũng đã từng biết đến sông Xen của Pari, sông Đanuyp của Buđapet,
sông Nêva của Nga mà Hoàng Phủ Ngọc Tường có thể nhận ra nét riêng của Sông
Hương trong nhịp điệu, trong sắc thái văn hoá và trong quan hệ của nó với thành
phố của mình. Trong những chuyến đi dọc sông Hương, chuyến đi về làng
Thành Trung có một vai trò quan trọng đặc biệt bởi nó cho nhà văn
không chỉ những thông tin, dấu vết về một khu thành cổ, một vùng đất chiến lược
thuở xa xưa mà còn là một cơ hội để nhận rõ bản lĩnh Việt sâu sắc, một sức sống
Việt thật mãnh liệt, một tâm hồn Việt thật giàu có phong phú, một khí đất thật
hùng hậu và hương đất thật nồng nàn…
+ Đích đến: đi suốt dọc sông
Hương để trải nghiệm bao nhiêu cảm xúc, cảm giác để hiểu thấu bao
nhiêu giá trị, nhận ra bao nhiêu vẻ đẹp của địa lí và văn hoá, đời sống và lịch
sử, cuối cùng Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi đầy khắc
khoải vẫn luôn vang vọng trong suốt bài tuỳ bút: “Con người đã đặt tên cho dòng
sông như nhà thơ chọn bút hiệu cho mình, gửi gắm vào đấy tất cả ước
vọng muốn đem cái Đẹp và tiếng Thơm để xây đắp văn hoá và lịch sử”
Hoàng Phủ Ngọc
Tường đã viết về sông Hương không chỉ bằng cảm nhận và hiểu biết về dòng sông
mà còn bằng cảm nhận và hiểu biết về con người Huế để từ đó mà thấy một cách
sâu sắc và thấm thía rằng, không chỉ đặc điểm địa lý mà quá trình lịch sử cùng
với diện mạo văn hoá do con người tạo nên đã hình thành cho sông Hương một diện
mạo, dáng vẻ và cả một tâm hồn.
3. Một
cái tôi tài hoa và vô cùng lãng mạn.
+ Giàu tưởng tượng (quá
trình tâm lý xây dựng những hình ảnh mới trên cơ sở kinh nghiệm của cá nhân và
thực tiễn của đời sống): Sở dĩ bài bút ký này của Hoàng Phủ Ngọc Tường được cho
là có nhiều chất tuỳ bút có lẽ một phần vì nhà văn không thuần tuý chỉ ghi chép
một cách chính xác khách quan mà còn biết tạo cho mình rất nhiều cơ hội để tưởng
tượng: Viết về con sông song lại không bắt đầu từ việc quan sát thực tế, từ việc
đi thực địa mà lại bắt đầu từ việc đọc Kiều để cảm nhận văn chương hoà quyện với
cảm nhận về con sông xứ Huế. Và phút nhận ra cuộc gặp gỡ giữa âm hưởng sâu thẳm
của Huế với cảnh sắc thiên nhiên qua ngòi bút miêu tả của Nguyễn Du trên mỗi
trang Kiều cũng chính là lúc nhà văn tưởng tượng về mối quan hệ giữa sông Hương
và thành phố của nó là mối quan hệ của một cặp tình nhân lý tưởng với tìm kiếm
và đuổi bắt, hào hoa và đam mê, thi ca và âm nhạc. Cũng trong trí tưởng tượng
bay bổng của nhà văn, sông Hương khi là một dòng nhạc đa âm sắc (bản trường ca
rầm rộ của rừng già, điệu slow của tình cảm, bản đàn lúc đêm khuya với tiếng nước
rơi bán âm của những mái chèo), khi là một con người giàu nữ tính và có đủ sức
mạnh để trưởng thành dần trong cuộc hành trình (cô gái Digan phóng khoáng
và man dại giữa rừng Trường Sơn, người con gái đẹp nằm ngủ mơ màng
giữa cánh đồng Châu Hoá đầy hoa dại, người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở
với sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ giữa chốn kinh thành). Song có một điều quan trọng
là, trong cuộc hành trình dù không ít những gian truân và cũng không hề ngắn ngủi
ấy phẩm chất nữ tính của sông Hương khiến nó luôn tự bộ lộ mình là một người
con gái rất mực đa tình: dù với tâm hồn tự do và trong sáng hay sắc đẹp dịu
dàng và trí tuệ thì hành trình của sông cũng là hành trình tìm kiếm người tình
mong đợi để khi gặp được rồi, sông Hương trở nên mềm hẳn đi “như một tiếng vâng
không nói ra của tình yêu”, rồi cũng như Kiều khi gặp chàng Kim, sông Hương gặp
Huế đã trở thành người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya để rồi khi phải lưu luyến
ra đi, sông Hương như chưa nỡ rời xa thành phố mà cố ý đổi dòng, rẽ ngoặt
sang hướng đông – tây để gặp lại thành phố lần cuối trong “nỗi vương vấn” “chút
lẳng lơ kín đáo của tình yêu” như nàng Kiều trong đêm tình tự đã chí tình trở lại
cùng Kim Trọng để nói một lời thề mà sự vang vọng của lời thề ấy, trong tưởng
tượng và sự hình dung của nhà văn chính là giọng hò dân gian “Còn non- còn nước-
còn dài -còn về- còn nhớ…”
Trí tưởng
tượng mạnh mẽ và phong phú khi kết hợp với cái kho vốn cảm xúc, cảm giác rất dồi
dào mà cũng vô cùng tinh tế sâu sắc đã tạo nên một chất thơ chan chứa trên mỗi
trang văn và một sức lôi cuốn khó cưỡng lại đối với người thưởng thức.
+ Vốn chữ nghĩa và sức sáng
tạo: Thông thường người ta chỉ nói “Thi trung hữu hoạ” “Thi trung hữu nhạc”. ở
đây ta có thể hoàn toàn tự tin mà nói về chất nhạc, chất hoạ, thậm chí là sự
hoà quyện lý tưởng giữa chất nhạc, chất hoạ và chất thơ trong chữ nghĩa của
Hoàng Phủ Ngọc Tường. Hãy nghe nhà văn diễn tả cảm giác của mình “Mùa thu tôi
ngồi đọc Kiều dưới mái rêu phong của chiếc cổng vòm quay mái ra sông ăn trái hồng
ngọt và thanh đến độ tưởng như mỗi miếng vừa ngậm vào nửa chừng đã tan ra thành
dư vang của một tiếng chim”. Chỉ có ăn một trái hồng thôi mà thấy đủ cả hương vị,
thanh sắc của đất trời, huống hồ là khi đối diện với với một con sông của một
miền đất mà mình yêu mến, tự hào và gắn bó. Dường như có bao nhiêu góc nhìn, điểm
nhìn về con sông thì có bấy nhiêu kiểu chữ nghĩa được huy động để diễn tả cho
thật riêng, thật sắc, thật tinh góc nhìn, điểm nhìn ấy: Cần đặt con sông trong
không gian địa lí thì nó là “một bản trường ca của rừng già rầm rộ giữa bóng
cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như những cơn lốc vào
dưới đáy vực bí ẩn, dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của
hoa đổ quyên rừng, dịu dàng và trí tuệ khi trở thành bà mẹ phù sa của một vùng
văn hoá xứ sở, mơ màng giữa cánh đồng Châu Hoá, trầm mặc như triết lí, như cổ
thi gữa đám quần sơn lô xô, đền đài lăng tẩm và rừng thông u tịch , vô tư giữa
những biền bãi xanh biếc, yên tâm kéo một nét thẳng khi nhìn thấy chiếc cầu của
thành phố in ngầm trên nền trời…” Cần đặt con sông trong tổng thể những sắc màu
văn hoá thì nó trở thành một “vang bóng trong thời gian hình tượng của cặp tình
nhân lý tưởng của Truyện Kiều”, lập loè trong đêm sương những ánh lửa thuyền
chài của một linh hồn mô tê xưa cũ”, điệu chảy lặng lờ như một điệu slow
tình cảm dành riêng cho Huế có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn
ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng bảy. Cần đặt sông Hương
trong dòng chảy lịch sử thì sông Hương lại là “dòng sông của thời gian ngân
vang, của sử viết giữa màu cỏ lá xanh biếc ”, khi “tự biến đời mình thành
một chiến công ”, khi lại trở về “làm một người con gái dịu dàng của đất
nước”.Đây không phải thứ chữ nghĩa mà ta quen gặp trong văn xuôi thông thường.Lối
chữ nghĩa giàu hình ảnh và thấm đượm cảm xúc đó là kiểu chữ nghĩa thường chỉ thấy
nhiều trong thi ca, nó khiến người đọc không chỉ tiếp nhận được những thông tin
cần thiết mà còn có thêm hứng thú và nguồn mĩ cảm dồi dào.
4.Đánh giá:
Với kho vốn cảm xúc,
kiến thức, tưởng tượng và trải nghiệm thực tế lại cộng thêm vốn chữ nghĩa dồi
dào mà rất đẹp, rất thơ, rất công phu, trau chuốt thậm chí đôi khi còn hơi làm
dáng điệu đà, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thực sự mê hoặc được người đọc để
hoàn toàn chủ động trong việc dẫn dắt người đọc đi theo nhà văn để hào hứng thưởng
thức vẻ đẹp của một dòng sông không phải như con sông địa li vô tri mà như một
con người- một người con gái có nhan sắc, có tâm hồn, có sức sống và cũng đầy sức
mạnh để đi hết cuộc hành trình, sống trọn vẹn đời sống và khẳng định mạnh mẽ bản
lĩnh và lý tưởng của nó.
II. Hình tượng sông Hương.
1. Dòng sông xinh đẹp và đa
cảm
1.1. Vẻ đẹp đa dạng và đầy
quyến rũ
+ Luôn được nhìn
nhận và khẳng định trong mối quan hệ với không gian địa lí. Dường như chính sự
phong phú của đặc điểm địa lí ở vùng đất mà sông Hương đi qua đã góp phần hình
thành nên vẻ đẹp của dòng sông. Vì vậy để thấy được vẻ đẹp phong phú của sông
Hương cần xem xét nó trong sự gắn bó với không gian, với địa hình và cảnh thiên
nhiên trong từng khoảng thời gian cụ thể
+ Không gian núi rừng Trường
Sơn
- Đặc điểm và cấu trúc địa
lí: vô cùng phong phú với bóng cây đại ngàn, ghềnh thác, vực sâu, dặm dài chói
lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng…Tất cả tạo nên một môi trường để thử thách,
rèn luyện và hình thành tính cách, tâm hồn cho sông Hương.
- Đặc điểm của sông Hương
trong môi trường địa lí ấy: dòng chảy khi rầm rộ, khi mãnh liệt, khi cuộn xoáy,
khi lại dịu dàng và say đắm. Phần hồn riêng của sông được bộc lộ trong hành
trình và qua đặc điểm dòng chảy là phần hồn của một con người đã trải qua cả một
quá trình trưởng thành từ con gái trở thành bà mẹ: vừa mang sức sống mãnh liệt
và hoang dại, vừa có diện mạo dịu dàng trí tuệ, vừa có tâm hồn trong sáng thẳm
sâu lại vừa dạt dào một khát vọng tự do.
+ Không gian châu thổ vùng
Châu Hoá
- Đặc điểm địa lí: là sự
chuyển tiếp từ vùng đồi núi sang vùng đồng bằng nên rất đa dạng về địa hình: có
vực sâu, có đồi núi trùng điệp, có thềm đất bãi, có vùng lăng tẩm giữa mây trời
và rừng thông.
- Đặc điểm của dòng sông:
Như một người con gái đẹp vừa tỉnh giấc mộng đã bộc lộ tính cách riêng, tâm hồn
riêng- chuyển dòng liên tục, uốn khúc quanh co để tự tìm kiếm và bộc lộ vẻ đẹp
riêng của nó. Dòng chảy của sông phẳng lặng, hiền hoà, trầm mặc “như triết lí,
như cổ thi”, sắc nước của sông xanh thẳm khi qua lòng vực, phản chiếu màu sắc của
đồi núi, mây trời khi qua những quả đồi “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”, hình
thế của sông thay đổi theo hình thế của địa hình, lúc uốn khúc quanh co, lúc lại
mềm như tấm lụa.
+ Không gian kinh thành Huế:
- Đặc điểm địa lí: Huế trong
tổng thể là một đô thị cổ nằm suốt dọc 2 bờ sông-nhiều biền bãi, nhiều cồn đảo
và những nhánh sông đào mang nước sông Hương toả đi khắp đô thị.
- Đặc điểm của sông: càng trở
nên mềm mại, gợi cảm và đa cảm hơn. Dòng chảy hiền hoà, chậm rãi và yên tĩnh
như mặt nước hồ. Diện mạo vô cùng xinh đẹp, lộng lẫy với trăm nghìn ánh hoa
đăng. Tâm hồn đa cảm: vừa vui tươi khi gặp vùng biễn bãi xanh biếc của vùng ngoại
ô Kim Long, vừa hiền hoà trong những đường cong qua vùng không gian nhiều cồn đảo,
vừa ngập ngừng muốn đi muốn ở khi gặp được nét riêng văn hoá Huế, vừa sâu lắng
trong những khúc nhạc đêm khuya, vừa mơ màng lưu luyến khi phải rời xa thành phố,
vừa vương vấn quyến luyến đến độ phải tạo nên 1 khúc quanh để vòng lại thành phố
thân thương .
1.2. Vẻ đẹp đầy nữ tính và rất
mực đa tình:
+ Nữ tính: Đây là nét riêng
của sông Hương trong cái nhìn riêng của Hoàng Phủ Ngọc Tường (Sông Đà cũng được
nhìn như một con người nhưng là con người với những tính cách hoàn toàn đối lập,
vừa hung bạo, vừa trữ tình, lúc như một hung thần, lúc như một mĩ nữ xinh đẹp
và gợi cảm). Sông Hương cũng có một đời sống và tính cách phong phú song trong
sự phong phú ấy có thể thấy 1 nét thống nhất là chất nữ tính rất đậm: Khi là một
cô gai Digan phóng khoáng và man dại với bản lĩnh gan dạ, tâm hồn tự do và
trong sáng, khi là một người con gái đẹp ngủ mơ màng, khi là người
con gái dịu dàng của đất nước, khi là người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở với
một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ. Dù ở bất kỳ trạng thái tồn tại nào, sông Hương
trong cảm nhận của Hoàng Phủ Ngọc Tường vẫn đầy nữ tính. Nữ tính không chỉ ở vẻ
ngoài xinh đẹp hiền hoà hay ở tâm hồn trong sáng mạnh mẽ. Chất nữ tính đậm đà
nhất của sông Hương nằm trong chính đời sống tình cảm rất riêng của nó để trở
thành 1 con sông rất mực đa tình.
+ Đa tình: Ngay từ đầu bài
tuỳ bút, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã có một cảm nhận rất độc đáo về sông Hương
trong mối quan hệ với thành phố của nó-đó là quan hệ của một cặp tình nhân lý
tưởng trong Truyện Kiều “tìm kiếm và đuổi bắt, hào hoa và đam mê, thi ca và âm
nhạc”. Sông Hương sau đó vẫn được nhà văn khẳng định “là Kiều, rất Kiều”- nghĩa
là không chỉ xinh đẹp, tài hoa mà còn đa tình và say đắm. Từ góc nhìn mang tính
phát hiện này, nhà văn đã hình dung ra cuộc hành trình của sông Hương là cuộc
hành trình tìm kiếm người tình mong đợi- một cuộc hành trình gian truân và cũng
không hề ngắn ngủi, một cuộc hành trình tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp
thành phố tương lai của nó. Trong cuộc hành trình ấy, sông Hương có lúc trầm mặc,
có lúc dịu dàng, cũng có lúc mãnh liệt mạnh mẽ…Song nó chỉ thực “vui tươi” khi
đến ngoại ô thành phố, chỉ yên tâm khi nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố
in ngần trên nền trời. Gặp được thành phố người tình mong đợi rồi, con sông trở
nên duyên dáng ý nhị trong cái cách “uốn một cánh cung rất nhẹ sang cồn Hến ”,
cái đường cong “như một tiếng vâng không nói ra của tình yêu”. Cũng như Kiều
khi gặp chàng Kim ở hội Đạp Thanh, sông Hương qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn
đi, muốn ở để ánh hoa đăng chao nhẹ trên mặt nước “như những vấn vương của một
nỗi lòng”. Và cũng như Kiều trong đêm tự tình với Kim Trọng, sông Hương đã rời
khỏi kinh thành lại đột ngột đổi dòng, rẽ ngoặt sang hướng đông- tây để gặp lại
thành phố 1 lần cuối. Cái khúc quanh bất ngờ ấy, trong cảm nhận đầy lãng mạn của
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã trở thành nỗi vương vấn, thành chút lẳng lơ kín đáo của
tình yêu, là hành động chí tình của người con gái để gặp lại người tình, nói lời
thề chưa kịp nói mà âm vang lời thề ấy cho đến giờ vẫn ngân nga vang vọng trên
mặt sông thành những câu hò “Còn non, còn nước, còn dài, còn về, còn nhớ…”. Cần
hiểu đây không thuần túy chỉ là tưởng tượng lãng mạn của một tâm hồn nghệ sĩ vốn
rất say những trang Kiều, đây còn là cách nhìn của một trí thức vốn hiểu thấu cả
dòng sông và con người của xứ sở mình. Khi con sông được hiểu là mang trong nó
linh hồn của con người thì lời thề của dòng sông với thành phố chính là tấm
lòng của người dân châu Hóa xưa mãi mãi chung tình với quê hương xứ sở.
b. Dòng sông đằm thắm, lắng
sâu:
b.1. Cốt cách văn hóa rất
riêng:
+ Cũng như nàng Kiều không
chỉ có nhan sắc mà còn rất mực tài hoa, sông Hương trong cách nhìn của Hoàng Phủ
Ngọc Tường chính là một “người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya”. Cái nhìn này trước
hết có cơ sở từ thực tế: Sông Hương là dòng sông âm nhạc, đây cũng là nét riêng
không thể lẫn của sông Hương với các dòng sông khác của đất nước. Trên đất nước
Việt Nam tuy dòng sông nào cũng gắn với điệu hò, câu hát, song có được sự tồn tại
song song của hai dòng nhạc cung đình và dân gian như sông Hương thì không thể
có hai. Dòng nhạc cung đình rất trang nhã, rất sang trọng và cũng rất đặc sắc.
Dòng nhạc dân gian cũng rất đằm thắm, da diết ân tình. Điểm gặp gỡ của cả nền
âm nhạc cổ điển cũng như những câu hò dân gian là đều đã được sinh thành trên mặt
nước sông Hương nên nó chỉ vang lên hay nhất trong những khoang thuyền, chỉ bộc
lộ trọn vẹn sức lay động của nó với những ai từng lênh đênh trên sông nước
trong những đêm khuya.
+ Dòng sông thi ca: ở điểm
này, người con gái đẹp, người con gái đa tình, người tài nữ đã thực sự trở
thành nàng thơ trong những tâm hồn thi sĩ. Sự phong phú của diện mạo và cốt
cách văn hóa đã khiến sông Hương trong thơ ca được khám phá và rung động theo một
cách rất riêng, không bao giờ lặp lại: “Từ xanh biếc … trong thơ Tố Hữu”. Và
tuy có vẻ như Nguyễn Du và Tố Hữu có một chút gặp gỡ trong cảm hứng(Nguyễn
Du lênh đênh trên những con thuyền với phiến trăng sầu nên những bản đàn đã đi
suốt đời Kiều, còn Tố Hữu cũng đã thấy bóng dáng những nàng Kiều trên sóng nước
Hương Giang ) song Tố Hữu lại chủ yếu hướng tới khẳng định sức mạnh phục sinh
trong tâm hồn những người con gái ấy bằng một cái nhìn thắm thiết tình người
+ Ngay cả đến cái tên của
dòng sông Hương cũng có một vẻ rất riêng của con gái để làm bâng khuâng một tâm
hồn thi sĩ và gợi nguồn thi cảm trong chính hồn văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường để
trong suốt quá trình tìm hiểu về con sông, không ít lần nhà văn bày tỏ niềm xúc
động và những suy nghĩ chủ quan đậm đặc chất nghệ sĩ: không chỉ nhớ thương, nhà
văn còn vô cùng xao xuyến mà liên tưởng mùi đất thơm với mùi da thịt, không chỉ
hình dung sông Hương là người con gái mà còn thấy sông Hương hiện lên thành người
con gái thần tiên.Và khi ấy cái tên của dòng sông lại gắn với một huyền
thoại đẹp, để dòng sông trở thành con sông huyền thoại được yêu quý bởi người của
đôi bờ: “Vì yêu quý con sông xinh đẹp của quê hương, con người ở hai bờ đã nấu
nước trăm loài hoa đổ xuống lòng sông để làn nước thơm tho mãi mãi”
Như vậy, nhìn từ góc độ kết
tinh văn hóa, con sông của xứ Huế vốn đã rất đẹp ở diện mạo, dáng vẻ lại càng đằm
thắm và đầy sức mê hoặc ở chiều sâu tâm hồn. Nó khiến mỗi người khi đến với con
sông không thể lấy cái tôi của mình mà áp đặt cảm nhận, chỉ có thể tìm sự hòa hợp
với linh hồn của con sông để cùng sống và cùng rung động trong nỗi bâng khuâng.
b.2. Sức sống mãnh liệt.
+Bản năng: Dòng sông Hương,
ngay từ điểm khởi nguồn giữa lòng Trường Sơn đã là “một cô gái Di gan phóng
khoáng và man dại” với bản lĩnh gan dạ, tâm hồn tự do và trong sáng.
Và cho dù sức mạnh bản năng của người con gái ấy đã được chế ngự bởi người mẹ rừng
già, thì nó vẫn đủ cho sông Hương đi hết cuộc hành trình của riêng nó- một cuộc
hành trình đầy gian truân qua cả ghềnh thác, vực thẳm, cồn đảo, quần sơn lô xô,
đền đài, lăng tẩm, biền bãi, thành phố, xóm làng…Và không chỉ đi hết
cuộc hành trình, bản năng sống đã khiến cô gái sông Hương sống trọng vẹn cuộc sống
của riêng mình: từ cô gái trở thành bà mẹ, từ say mê tìm kiếm người tình đến hào
phóng nuôi dưỡng và đắp bồi một nền văn hóa.
+ Khả năng: Hoàng Phủ Ngọc
Tường đã mượn chính văn kiện của Liên Hiệp quốc để nói về khả năng tạo lập,
hình thành và hoàn thiện nền văn hóa Huế của sông Hương. “Dòng sông và những đầm
phá của nó, những dòng kênh uốn lượn qua thành phố cũng với tư thái
của những ngôi nhà giữa những khu vườn xanh tươi, tất cả mang lại cho Huế một vẻ
trong sáng và thư thái, giành riêng cho cảm hứng nghệ thuật và tri thức”. Chính
sông Hương đã nuôi dưỡng nguồn cảm hứng nghệ thuật, bồi đắp cho những tâm hồn
nghệ sĩ để Huế có dòng thi ca và âm nhạc của riêng mình. Song cũng chính sông
Hương đã bồi đắp nguồn sức sống cho đôi bờ để bốn mùa hoa trái thắm tươi, bồi
dưỡng và rèn luyện bản lĩnh cho con người của một vùng đất để nhờ có bản lĩnh
Việt sâu sắc mà sông Hương và con người của nó mới không bị thu hút trước sự gặp
gỡ với nền văn hóa hải đảo từ Nam Thái Bình Dương, để trong đánh giá
của nhà văn, chính vùng đất hạ lưu sông Hương là cái nôi của truyền thống văn
hóa Phú Xuân.
c. Dòng sông kiên cường mạnh
mẽ.
c.1. Kiờn trỡ và kiờn cường
- Sông Hương trong sự khám
phá của Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ được đặt trong mối quan hệ với không
gian địa lý, với các giá trị văn hóa mà còn được soi ngắm từ góc độ lịch sử. Có
rất nhiều khoảng thời gian được nhắc tới ở đây: thời các vua Hùng, sông Hương
là một dòng sông biên thùy xa xôi, thế kỉ 15 là dòng sông viễn châu đã chiến đấu
oanh liệt bảo vệ biên giới phía Nam của Tổ quốc, thế kỉ 18 soi bóng kinh thành
Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ, thế kỉ 19 sống hết lịch sử bi tráng của
những cuộc khởi nghĩa, thời đại cách mạng tháng Tám lại đem đến cho con sông những
chiến công rung chuyển, thời chống Mĩ, sông Hương tuy bị tàn phá nặng nề song vẫn
kiên trinh với lời thề sắt đá…Cách nhìn và cách dùng từ ngữ của Hoàng Phủ Ngọc
Tường ở đây đã làm bật sự vận động của hình tượng sông Hương từ một con sông địa
lí thành một con sông lịch sử, từ một người con gái đẹp và tài hoa trở thành
người con gái kiên cường của đất nước. Sông Hương không chỉ in dấu lịch sử,song
hành cùng lịch sử mà còn chứa đựng lịch sử của riêng nó- một lịch sử hào hùng
và dữ dội,bất khuất và đớn đau.
Chỗ tinh tường của nhà văn
là đã tìm thấy chất thơ trong sử để chưng cất thành sử thi như một vẻ đẹp riêng
của sông Hương: sông Hương trong lịch sử và trong cảm nhận của nhà văn đã trở
thành “dòng sông của thời gian ngân vang, của sử viết giữa màu cỏ lá xanh
biếc”.Trong dòng chảy thời gian, sông Hương đã đI trọn vẹn cuộc sống và lịch sử
của dân tộc, của đất nước. Chính diện mạo và chiều sâu của lịch sử dân tộc khi
in bóng xuống dòng sông dã mang lại cho sông Hương một tầm vóc kì vĩ, lớn lao,
một ý nghĩa thiêng liêng và một tinh thần bất diệt.
c.2. Anh dũng và bất khuất:
Trong quá trình khảo cứu về
lịch sử của sông Hương, cũng là lịch sử của dân tộc, của đất nước, Hoàng Phủ Ngọc
Tường đã rất chú ý làm bật cốt cách anh hùng của dòng sông xứ Huế và của con
người ở miền đất Hóa Châu.Mảnh đất Hóa Châu trong cách nhìn của Hoàng Phủ Ngọc
Tường đã trở thành “cái vũ đài quyết liệt” dựng lên để chứng tỏ “bản
lĩnh đánh cận chiến của những dũng sĩ đứng trấn miền cửa khẩu chuyên đánh địch
trong những khoang thuyền”. Với thế đứng sinh tử, với tầm vóc uy nghi, với mũi
giáo của những người dũng sĩ, Hóa Châu đã trở thành một cửa ải Chi Lăng ở phía
Nam Tổ quốc, trở thành nỗi khiếp sợ của bọn xâm lược qua các thời đại: từ tên
tướng Hán Mã Viện kéo rê lưỡi gươm bình định tắm máu khắp Giao Chỉ cho đến tên
tướng Minh Trương Phụ, Mộc Thạch đều phải cúi đầu lui bước, khiếp sợ khi đến đất
Hóa Châu. Cho đến lúc bờ biển châu á rầm rộ tàu đồng phương Tây vào giữa thế kỉ
17, chính ngôi thành gan góc này đã dạy cho chúng bài học đầu tiên về sức mạnh
Việt Nam bằng việc tiêu diệt cả một hạm đội của thực dân Hòa Lan.Đến thời chóng
Mĩ, phẩm chất anh hùng và tinh thần bất khuất của người dân Hóa Châu lại một lần
nữa được bộc lộ ra trong một tuyên ngôn ngỡ như giản dị mà sâu sắc vô cùng: “Tụi
bây có sức thì cứ đào cho hết đất làng, xúc xuống hạm đội chở về đổ bên Mĩ. Làm
cho được rồi hãy nói tới chuyện bình định cái đất Hóa Châu này”.Xưa và nay, cổ
và kim hòa quyện, quấn quýt thành những kỉ niệm, ai người xưa,ai bây giờ thì lịch
sử vẫn tươi rói những khuôn mặt của người cùng thời. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã
không chỉ nói về lịch sử của đất và người bên dòng Hương giang mà còn nghiền ngẫm
sâu xa và xúc động thấm thía với những giá trị lịch sử đọng lại như lớp trầm
tích của sông để con sông xứ Huế không chỉ xinh đẹp thơ mộng trong dáng vẻ mà
còn rất thiêng liêng vĩ đại trong tầm vóc. Nghĩa là, đặt con sông trong dòng chảy
của lịch sử cũng là thêm một thứ thước đo để Hoàng Phủ Ngọc Tường làm nổi bật vẻ
đẹp riêng,sức sống riêng, linh hồn riêng của con sông quê hương.
d. Đánh giá:
Trong bài tùy bút này sông
Hương đã được đặt trong một cái nhìn tổng thể và toàn diện: Lịch sử và văn hóa,
sinh hoạt và phong tục, văn chương và đời sống, con người và thiên
nhiên …Trong các mối liên hệ ấy, sông Hương vừa tươi đẹp, vừa thơ mộng và quyến
rũ trong các sắc thái thiên nhiên vừa sâu lắng trong các giá trị văn hóa, vừa
phong phú đến bất ngờ trong khả năng gợi hứng thú sáng tạo cho những người nghệ
sĩ, vừa kiên cường bất khuất trong thế đứng và tinh thần khi đối diện với giặc
ngoại xâm…Song dường như sau tất cả những điều đó, sông Hương vẫn mãi còn những
điều bí ẩn chưa được khám phá hết nên vẫn mãi gợi niềm bâng khuâng trong tâm hồn
con người.
Nguyễn Thanh Huyền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét