Trời cao biển rộng
Không đo không lường được tình thương, người ta
thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển
có những giới hạn, biên tế. Trời, vẫn chỉ là một vòm không gian hữu hạn trong tầm
mắt con người; biển, là bốn đại dương trên mặt địa cầu; không thể nói là vô
biên, vô lượng.
Tình thương của cha mẹ dành cho con cái, thì
khác: không giới hạn.
Tình thương vô hạn chỉ khi nào nó được biểu lộ một cách không điều kiện, không phân biệt và so sánh đối tượng (hư hay nên; xấu hay đẹp; cãi lời hay vâng lời), và quan trọng nhất: không đòi hỏi sự đền đáp.
Tình thương vô hạn chỉ khi nào nó được biểu lộ một cách không điều kiện, không phân biệt và so sánh đối tượng (hư hay nên; xấu hay đẹp; cãi lời hay vâng lời), và quan trọng nhất: không đòi hỏi sự đền đáp.
Người Á đông có vẻ xem thường nền văn hóa thực
dụng của tây phương, nhất là trong tương quan tình cảm và ứng xử giữa cha mẹ và
con cái; cho rằng con người ở đó không biết, không sống với chữ Hiếu - đạo lý lâu
đời của truyền thống đông phương; và vì không có Hiếu đạo, gia đình và xã hội
trở nên bất toàn, rối loạn. Quan niệm này đúng trong nhiều trường hợp, nhất là
đối với những người con: không nhắc nhở, không gợi ý, thì đứa con có thể không
nhớ và không cảm thấy mình có bổn phận phải làm điều gì đó để gọi là đền đáp
công ơn sinh dưỡng rất to lớn của cha mẹ.
Cha mẹ và con cái ở xã hội tây phương, do nếp
suy nghĩ truyền thống và cũng do vì phúc lợi và an sinh xã hội được cung cấp đầy
đủ bởi guồng máy chính phủ, thường không có ý niệm hay nhu cầu về sự đền đáp
khi cha mẹ về già. Những đứa con tây phương được sinh dưỡng tự nhiên trong gia
đình, ăn học, lập thân, rồi trở thành những bậc cha mẹ nuôi dạy con cái thế hệ
kế tiếp, mà không hề bận tâm, lo nghĩ việc báo đền ân đức cha mẹ. Điều mà con
cái tây phương dành cho cha mẹ là lòng thương kính, biết ơn, chứ không có bổn
phận hay trách nhiệm “nuôi” lại cha mẹ lúc tuổi già. Cha mẹ tây phương không vì
con cái không chăm nom mình mà gán tội bất hiếu, bất nghĩa; bởi vì họ vốn không
đòi hỏi sự báo đáp nào ngay từ lúc ban đầu mới sinh con, nuôi con. (Từ điểm
này, có thể đặt dấu hỏi là cha mẹ tây phương có “thực dụng” không, hay ngược lại!)
Trong khi đó, cha mẹ và con cái ở xã hội đông
phương, sống với đạo Hiếu cao đẹp lâu đời, luôn được nhắc nhở về sự đền ơn,
ngay từ lúc con cái còn ấu thơ. Còn nhỏ chưa biết sinh kế thì phải ngoan ngoãn,
biết nghe lời, chăm học, học giỏi (làm ngược lại thì đều là bất hiếu); trưởng
thành thì phải biết sinh nhai để tự lo bản thân, lập gia đình, có con nối dõi,
và “nuôi” lại cha mẹ lúc tuổi già không người chăm sóc (không làm được điều sau
cùng này thì bất hiếu; hoặc có làm mà kể lể quá thì cũng bất hiếu, cho nên mới
có câu than oán trong tục ngữ: “Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi cha
mẹ con tính tháng tính ngày”). Nói chung, con cái đông phương được giáo dục phải
nói, nghĩ và làm gì để đền đáp công ơn cha mẹ, nên việc tri ân báo hiếu là điều
tự nhiên.
Từ sự khác biệt trên, có thể nói là đông hay
tây phương đều có nét đẹp cần áp dụng cũng như điểm không hay cần thay đổi. Có
thể đề nghị một hình ảnh lý tưởng như vầy chăng: làm con, nên sống như người
con phương đông; làm cha mẹ, nên sống như cha mẹ phương tây.
Yêu thương, tận tụy nuôi dưỡng con cái mà không
đặt điều kiện hay đòi hỏi bất kỳ sự báo đáp nào, thì tình thương của cha mẹ, trời
biển cũng không sánh bằng.
Tình thương vô hạn ấy tất nhiên sẽ được cảm nhận
từng ngày bởi con cái từ lúc thơ ấu đến khi trưởng thành, để rồi với niềm
thương kính tự nhiên và chân thành, con cái tự biết cần làm gì để bày tỏ sự nhớ
ơn và lòng thương của mình đối với cha mẹ; không cần phải kêu gọi, nhắc nhở,
trách móc hoặc gán những tội danh nào đó cho con.
Làm con, không phải tất cả đều sẽ làm cha mẹ khi trưởng thành; nhưng tất cả bậc cha mẹ đều đã là những người con. Hãy nhìn những gì đang làm cho con cái ngày nay mà tưởng nhớ những gì cha mẹ đã làm cho mình trong quá khứ; tự hỏi mình đã làm gì trong vai trò đứa con đối với cha mẹ, đừng đặt vấn đề con cái sẽ làm gì cho mình ở tương lai. Có điều kiện, không điều kiện, vô hạn hay hữu hạn, đều bắt đầu từ vị trí làm cha mẹ. Đừng đặt tình thương bao la của mình dành cho con vào bất cứ cái khuôn nào, dù là cái khuôn được cho là truyền thống cao đẹp; bởi vì có khuôn khổ là có điều kiện; có điều kiện thì không còn vô hạn, vô biên.
Làm con, không phải tất cả đều sẽ làm cha mẹ khi trưởng thành; nhưng tất cả bậc cha mẹ đều đã là những người con. Hãy nhìn những gì đang làm cho con cái ngày nay mà tưởng nhớ những gì cha mẹ đã làm cho mình trong quá khứ; tự hỏi mình đã làm gì trong vai trò đứa con đối với cha mẹ, đừng đặt vấn đề con cái sẽ làm gì cho mình ở tương lai. Có điều kiện, không điều kiện, vô hạn hay hữu hạn, đều bắt đầu từ vị trí làm cha mẹ. Đừng đặt tình thương bao la của mình dành cho con vào bất cứ cái khuôn nào, dù là cái khuôn được cho là truyền thống cao đẹp; bởi vì có khuôn khổ là có điều kiện; có điều kiện thì không còn vô hạn, vô biên.
Người con Phật dấn thân vào đời có một câu nằm
lòng: “Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là việc làm có mưu tính.” Bậc
cha mẹ cần hành xử như thế đối với con cái. Cũng có thể nói ngược lại rằng, người
con Phật khi cứu giúp chúng sanh, nên học tinh thần ấy từ nơi lòng thương không
điều kiện của cha mẹ dành cho con cái. Không điều kiện là bước khởi đầu cho
hành trình làm cha mẹ, cũng là bước khởi đầu của bồ đề tâm, của bồ tát hạnh.
Và hạnh phúc thay cho những người con khi gần
gũi cha mẹ, như được tắm gội trong đại dương yêu thương bất tuyệt; và khi xa,
nhớ về cha mẹ như bầu trời êm ả, che chở và bảo bọc lấy mình giữa cuộc đời đầy
bất trắc, gian nan.
Trời cao, biển rộng, không đủ lớn để hình dung
hay so sánh tình thương cha mẹ; bởi vì không phải lúc nào, ở đâu, cũng có thể
nhìn thấy trời, biển. Nhưng cha mẹ thì luôn luôn, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi
đâu, cũng ngự trị trong lòng con.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét