Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024

Neo đậu bờ anh

Neo đậu bờ anh

Trần Hà Yên tên thật Trần Thị Minh Hạnh, bút danh Minh Hạnh, Trần Hà Yên sinh năm 1965 tại Hà Nội. Quê quán: Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Tốt nghiệp đại học sư phạm 1987, nguyên là giáo viên THPT ở Quận Bình Tân, TPHCM. Chị đã xuất bản 3 tập thơ Mùa nắng hanh vàng (2015),  Hát cho tình đã xa (2017), Em và nỗi nhớ (2018) và có thơ đăng trên các báo Trung ương và địa phương. Văn Chương Phương Nam trân trọng giới thiệu chùm thơ chị đến với bạn đọc.
Yêu thương em với mùa xuân
Những yêu thương
em đem gửi mùa xuân
dấu vào trong những lạnh se sắt lá
tình đôi ta
bao mùa qua chắp vá
hai phương trời
vắng lặng tin anh
Đã xuân rồi
và mây vẫn trôi nhanh
đem hết đi
những mật hương ngọt ngào thuở ấy
trái tim yêu
khát khao anh biết mấy
nụ tầm xuân
hoa nở biếc anh ơi!
Em và anh
phương nhớ hai nơi
mối tình xưa nhẹ rơi như chiếc lá
chiều mùa xuân
nghe lòng xao xác quá
cánh mai vàng
chiều nắng nhạt chơi vơi…
Phiên chợ đời
Tôi bước vào phiên chợ đời
là lúc bình minh của một thời son trẻ
ôm ấp ước mơ
tôi bước đi mạnh mẽ
hi vọng tìm được cho mình
món quí
Tình yêu
Tôi đã đi quanh chợ biết bao nhiêu
để xem và thấy
gian hàng tình yêu quí giá
hoa thơm cỏ lạ
ong bướm dập dìu
kẻ đón người đưa
Phiên chợ họp trong mưa
màn sương ảo mờ giăng giăng khắp chốn
gian hàng tình yêu hỗn độn
những người đàn ông, đàn bà cô độc
đang ngồi
bày bán tình yêu cạn đáy tim rồi
như bình rượu
rã rời
trên bàn tay chai sạn
Tôi vẫn đi
cố tìm cho mình một chàng trai lãng mạn
trong phiên chợ đời đông đúc ấy
khát khao
có được tình yêu chưa bao giờ thấy
lóng lánh như  ngọc châu
quí giá muôn ngày sau
cho mình
làm hành trang
để bước vào cuộc mưu sinh
của kiếp người
vốn mất nhiều hơn được
Tôi đã không thể biết trước
món đồ quí mà tôi tìm được
trong phiên chợ đời đông đúc ngày qua
cứ tưởng rằng sẽ chẳng thể xa
theo tôi như hình với bóng
lóng lánh
như ngày đầu tôi có được trong tay
đã mất
Chỉ là tình đời
nhưng tôi buồn chất ngất
món hàng tình yêu tự xem là đắt giá kia
đã bị thời gian giấu đi tất cả
chẳng còn đẹp xinh, lung linh, rực rỡ
hôm nao
Giờ đây
dù vẫn ước ao
nhưng làm sao tôi có được
tình yêu như thuở trước?!
giữa chợ đời trôi
nếm vị đắng trên môi
tôi miên man
tiếc!
Nghe câu hò ví dặm
Câu thơ tôi neo đậu bến quê xưa
giọng hò em vọng trong chiều xứ sở
lắng trong tim người xa quê một thuở
ôi quê hương với muối mặn gừng cay
Thương con đò với câu Ví nồng say
trải miên man dòng sông La nhẹ lướt
bóng ai về chiều trên đê nhẹ bước
có còn không hay giờ đã xa xôi?!…
Câu Ví sao nghe ngọt mát hồn tôi
tình đôi ta nghĩa còn sâu còn nặng
người quê ta sẻ chia nhiều cay đắng
nỏ xa nhau vì tình nghĩa bền lâu
Dù mẹ cha đã ngăn cấm từ lâu
Có đòn roi một trăm hay chín chục
thương nhau rồi thì bến trong hay đục
cũng bằng lòng em neo đậu bờ anh
8/3/2019
Trần Hà Yên
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn nữ thử yêu một chút cũng đâu có sao 23 Tháng Tư, 2022 Nhà văn nữ Phương Huyền giới thiệu tác phẩm “Yêu một chút cũng đâu có sa...