Cuộc sống càng ngày càng hiện
đại, con người càng ngày tạo dựng ra nhiều của cải cho xã hội, nhiều phương tiện
để đời sống được nâng cao hơn. Đó là điều rất đáng hoan nghênh! Thế nhưng mặt
trái của nó là con người càng lúc càng bận rộn và tận dụng tối đa thời gian để
hưởng thụ, đến nỗi chúng ta không còn thời gian để lắng đọng tâm hồn, để nghe
được những giai điệu thiết tha của cuộc sống, để thấy những mảnh đời tả tơi cần
sẻ chia và nhất là để “tạ ơn Người, tạ ơn Đời” đã cho ta “tình sáng ngời như
sao xuống từ Trời”. Trong tâm tình đó, hôm nay DongNhacXua.com xin trân trọng giới thiệu
nhạc phẩm “Tạ ơn” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, sáng tác năm 1964.
Tạ ơn (Trịnh Công Sơn). Ảnh:
tcs-home.org
TẢN MẠN VỀ BÁI HÁT “TẠ ƠN” CỦA
TRỊNH CÔNG SƠN
(Nguồn: bài viết của tác giả Nguyễn Hoàng đăng trên AmNhac.fm )
(Nguồn: bài viết của tác giả Nguyễn Hoàng đăng trên AmNhac.fm )
Tình như lá bỗng vàng bỗng
xanh. Ảnh: AmNhac.fm
Mấy hôm nay trời Huế chuyển
mùa và cũng bị ảnh hưởng các cơn bão xa. Dọc theo các con đường Lê Lợi, Hùng Vương,…
những cây muối loang lổ màu đỏ của đám lá già giữa vùng lá xanh; những cây điệp
(lim sét) thì lá đổi màu “bỗng vàng, bỗng xanh” rồi “lá úa rơi mù” làm cho ca từ
của một số bài hát của họ Trịnh quay về trong ký ức.
Bẵng khá nhiều năm sau khi
bước qua thời tuổi trẻ, tôi không nghe nhạc Trịnh (cũng như một số nhạc phẩm
khác ở miền nam do không có phương tiện nghe nhìn). Mãi cho đến lúc sắm được một
máy cassette player mono hiệu Philips, tôi bắt đầu săn lùng nhạc để nghe. Chuyện
ấy đã diễn ra cách đây gần một phần tư thế kỷ.
Không phải như thời nay, các
thiết bị nghe nhìn, lưu trữ vô cùng phong phú. Ngày ấy, ở một tỉnh nhỏ không có
nhiều tiệm thu băng nhạc, số băng cũ lưu lại không nhiều, các băng nhạc hải ngoại
chưa được phép mang về nên tìm được, nghe lại được bài gì đôi lúc là nhờ sự chịu
khó của mình cũng như tình cờ mà có được.
Các bản nhạc phổ biến của họ
Trịnh tôi được nghe lại từ băng Sơn Ca 7 với Tình nhớ, Tình sầu, Nắng thủy
tinh, Hạ trắng,…. Riêng bài Tạ ơn của Trịnh thì nghe từ một băng tổng
hợp các bài hát của nhiều nhạc sĩ. Tôi không rõ ấy là băng gốc hay ngươi ta đã
sao chép, ghép nối từ những băng khác nhau.
“Tạ ơn” không phải là bài
tôi thích nhất hoặc thường nghe nhưng về sau đôi lúc tình cờ thoáng nghe, giọng
ca Khánh Ly đưa tôi vào một tâm trạng “sắc sắc không không”, khó diễn đạt thành
lời. Trạng thái “tâm viên, ý mã” ấy cứ lang thang, trộn lẫn chuyện xưa, chuyện
nay chuyện hư, chuyện thực trong chốc lát thư giãn nào đó.
Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ
ơn người, tạ ơn đời, ta ơn ai đã đưa em về chốn này, tôi xây mãi cuộc vui.
Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ ơn người, tạ ơn đời, tạ ơn ai đã cho tôi còn thấy những ngày ngồi mơ ước cùng người.
Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ ơn người, tạ ơn đời, tạ ơn ai đã cho tôi còn thấy những ngày ngồi mơ ước cùng người.
Bản nhạc được viết theo cung
La trưởng, phối trí kiểu A-B-A, giai điệu nhẹ nhàng, chầm chậm, không có kỹ thuật
phức tạp. Chỉ cần dùng các dây số 2 đến số 5 trên cây đàn guitar là đủ để chơi
trọn vẹn bản nhạc cho nên hầu như giọng ai cũng hát được nhưng để hát hay, có hồn
và chọn đúng cách hòa âm phối khí cho phù hợp thì có vẻ rất khó vì thấy không
có nhiều ca sĩ hát. Ngoài ra tôi không thỏa mãn với phần nhạc đệm hiện nay so với
lần tôi đã nghe.
Có thể TCS viết ca khúc này
dành cho một người tình nhỏ đã đi qua trong cuộc đời của ông ấy với những gì
còn đọng lại là nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng nào cấm ai liên tưởng đến “em” cũng
là một công việc, một “sự nghiệp” một vật thân thương nào đó trong một chặng đời
của mình. Công việc ấy đôi lúc là niềm vui, hứng khởi, có khi là nhàm chán
nhưng là một thực thể tồn tại và gắn bó với mình nên khi đi qua rồi, lòng vẫn đọng
chút nuối tiếc mơ hồ và tư thế thì chưa sẵn sàng chờ đón cái mới đến.
Nếu đoạn đầu như là lời nói
xã giao, đưa đẩy lịch sự khi người ta giã từ hay ngoảnh mặt làm ngơ thì sang đoạn
giữa, nhạc điệu và ca từ chuyển đổi sang độc thoại một cách thâm trầm, sâu lắng:
Ôi mênh mông tháng ngày
tháng vắng em,
Tình như lá bỗng vàng bỗng xanh.
Em ra đi như thoáng gió thầm,
để lại đây thành phố không hồn.
Qua con sông nhớ người đã xa,
Thành phố vẫn nắng vàng, vẫn mưa.
Cây sang Thu lá úa rơi mù,
Chuyện ngày xưa heo hút trong mơ.
Tình như lá bỗng vàng bỗng xanh.
Em ra đi như thoáng gió thầm,
để lại đây thành phố không hồn.
Qua con sông nhớ người đã xa,
Thành phố vẫn nắng vàng, vẫn mưa.
Cây sang Thu lá úa rơi mù,
Chuyện ngày xưa heo hút trong mơ.
Là lời của một người đối diện
với nỗi cô đơn, hồi tưởng những vui buồn, những điều đã chiêm nghiệm, đã trải
qua. Không oán trách, không chua xót ngậm ngùi mà chỉ là thoáng chút bơ vơ
nhưng cũng không mong sự tái hợp. Những gì đến thì phải đến, đi thì đi, dòng đời
là một chuỗi sự kiện ngẫu nhiên và tất định nối tiếp nhau.
Khi “em” đã rời xa, để lại
đây những con đường, những giòng sông, hàng cây, có nắng vàng, có mưa rơi. Tất
cả đều trở thành ký ức, giấc mơ như nước tuôn từ suối nguồn ra biển cả; muốn trở
về lại ngày xưa ấy thì chỉ còn cách hóa kiếp bốc hơi biến thành cơn mưa rào mà
thôi.
Khi nghe/hát bài này, ta cảm
một nỗi niềm cô đơn dâng lên, cô đơn nhưng không tuyệt vọng, không buồn tủi vì
nó là quy luật. Thì thầm với “em”, với người “tình xa” chỉ nhằm giải tỏa ẩn ức
của những khoảng khắc cuộc đời trong lúc đồng hành với “kiếp sống lẻ loi”
Rồi tỉnh táo lại, lời cám ơn
sau cùng càng lịch sự và khách sáo nhiều hơn và cũng hiện thực hơn:
Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ
ơn người, tạ ơn đời, ta ơn ai đã cho tôi còn những ngày quên kiếp sống lẻ loi.
Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ
ơn người, tạ ơn đời, ta ơn ai đã cho tôi tình sáng ngời như sao xuống từ trời.…
Những lúc “thu mình” lại, tôi nghe bài này với giọng Khánh Ly ở một khoảng cách xa xa, thoang thoảng mới thật là thấm.
Những lúc “thu mình” lại, tôi nghe bài này với giọng Khánh Ly ở một khoảng cách xa xa, thoang thoảng mới thật là thấm.
Tạ ơn - Khánh Ly
Nguyễn Hoàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét