Đọc bài thơ Trương Chi
của nhà thơ Bình Nguyên
TRƯƠNG CHI
Tôi về đây với Trương Chi
Lòng ta
rót mãi
có khi nào tràn
Ném vào đâu một tiếng đàn
Mà sông nước dội sóng ngàn năm ơi
Câu ca
bỏ lại
bên trời
Tình dan díu một bóng người
rồi...
hoang
Con đường vô định trống toang
Nỗi niềm
ai
với ai
loang nắng chiều
Trăng còn mộng một lần yêu
Sóng còn vỗ một đời theo khuyết tròn
Nước trôi mà đá chẳng mòn
Tình yêu khi mất là còn mãi nhau.
Bình Nguyên
Câu chuyện cổ ngày xưa bỗng miên man trở về trong nỗi nhớ của tôi khi đọc bài
thơ Trương Chi của nhà thơ Bình Nguyên: Ngày xưa có anh Trương Chi
Người thì thậm xấu, hát thì thậm hay…
Câu ca dao xưa tưởng như khách quan kể chuyện mà thực ra lại nghẹn ngào cho
nghịch cảnh của một đời người. Có rất nhiều dị bản của câu chuyện cổ tích
này. Tôi ấn tượng với một bản kể có các sự việc chính sau: Anh Trương Chi ấy,
hình thức thì thậm xấu, nhưng giọng hát đẹp của anh đã làm cho cô tiểu thư
con quan phải say lòng, và khi gặp mặt, nàng đã thất vọng tràn ngập để rồi
lãng quên anh. Nhưng còn anh, từ sau khi gặp cô gái, tình yêu trỗi dậy cùng với
sự đau khổ vì bị coi thường và lãng quên đã khiến anh héo mòn mà chết. Linh hồn
anh đã hóa thân vào cây gỗ trầm, về sau cây gỗ ấy được làm thành chiếc chén
mang cho cô gái. Khi nàng nâng chiếc chén trên tay, nhìn vào thấy có hình
chàng ngư phủ chèo thuyền và văng vẳng tiếng ca da diết của anh. Tiểu thư đã
hiểu tất cả. Giọt nước mắt muộn màng rơi xuống, chiếc chén tan ra, và trên
tay nàng là một trái tim nhỏ máu…

Câu chuyện ấy đã khiến cho bao nhà thơ, nhạc sĩ nhiều thế hệ xúc động và cảm
tác. Các nhạc sĩ Văn Cao, Phạm Duy, Phó Đức Phương… có bài hát về Trương Chi
vô cùng xúc động. Thơ cũng khá nhiều, mỗi bài có một nét riêng. Nhưng khi đọc
Trương Chi của nhà thơ Bình Nguyên, tôi đã nhận thấy một phong vị không dễ lẫn.
Đó là sự tiếc nuối được diễn tả trong vần thơ lục bát đáng lẽ là rất mượt mà,
nhưng ở đây lại cứ trào lên, rồi lại lặng đi, như tiếng thổn thức, nấc nghẹn
của giọng ca năm nào. Có lẽ là bởi cấu trúc đặc biệt này: Toàn bài có 6 cặp lục
bát, thì 3 cặp được viết đúng quy luật trên 6 dưới 8, còn 3 cặp là những câu
ngắt dòng, tạo cảm giác về một sự vỡ vụn nào đó. Ngay mở đầu bài thơ đã là một
cặp như vậy:
Tôi về đây với Trương Chi
Lòng ta
rót mãi
có khi nào tràn Tình cảm dâng tràn trong lòng nhà thơ khi về với vùng sông nước, nơi mà
theo truyền thuyết thì đó chính là con sông Tiêu Tương gắn bó với mối tình
đơn phương của Trương Chi. Tình cảm ấy được diễn tả trong một hình tượng thơ
rất đẹp: Lòng ta rót mãi có khi nào tràn. Cách biểu cảm rất gợi hình, dễ
làm người đọc liên tưởng đến những người đàn ông hay gửi nỗi lòng vào ly rượu,
rót mãi, rót mãi, càng uống càng đắm trong nỗi niềm chứ không say được. Có
khi nào tràn là như vậy. Và trong tiềm thức, âm thanh huyền hoặc bỗng vọng về
giữa chốn sông nước mênh mông:
Ném vào đâu một tiếng đàn
Mà sông nước dội sóng ngàn năm ơi
Đây là 2 câu lục bát viết đúng quy luật, ngay lập tức tạo cảm giác về một
không gian bao la với sóng gió từ ngàn năm xưa cũ. Giữa không gian ấy vang
lên tiếng đàn chơi vơi đơn lẻ, tiếng đàn giống như một sự vật hữu hình nhỏ
bé, có thể cầm nắm được, để có thể ném được. Cái từ ném này có chút gì thật
phũ phàng bất nhẫn! Chàng Trương Chi tài hoa, có tiếng đàn giọng ca làm mê đắm
lòng người, nhưng tiếng đàn của chàng lại bị ném giữa nhân gian, là sự ngẫu
nhiên hay đất trời xui khiến mà nàng Mỵ Nương kia lại nghe mà say đắm? Nhưng
người đẹp lại nhanh chóng thất vọng vì gương mặt của chàng. Thế là cung đàn
mê hoặc lòng người đã trở thành định mệnh cho cuộc đời chàng trai tài hoa bất
hạnh! Giữa cuộc đời đầy sóng gió, ai là người tri âm của chàng, ai là người
nâng niu tiếng đàn ấy, để tiếng đàn đừng bị ném vào đâu mơ hồ bất định? Và từ
những con sóng cuộn trào, nhà thơ đã lắng nghe được tiếng đàn cô liêu, tiếp tục
cảm nhận về cuộc đời chàng trai đầy xót xa:
Câu ca
bỏ lại
bên trời
Tình dan díu một bóng người
rồi...
hoang
Chàng trai ngư phủ - người nghệ sĩ dân gian sống một đời với câu ca tiếng đàn
giữa muôn trùng sông nước, bây giờ đã khuất nẻo dương gian, và
câu ca của anh, mối tình của anh, xin đành bỏ lại bên trời. Sao tự nhiên lại
dan díu bóng hình người đẹp, để rồi bây giờ trái tim thành hoang phế? Tình
dan díu một bóng người / rồi…/ hoang. Những dấu chấm lửng giữa dòng, ngắt
câu, đã làm cho tôi phải lặng cả người đi khi ngẫm về sự lãng phí của một tài
năng và một tấm tình tha thiết giữa cuộc đời.
Và trong mạch cảm xúc xót xa ấy, một không gian khác lại mở ra trước mắt -
Không gian của một con đường vô định:
Con đường vô định trống toang
Nỗi niềm
ai
với ai
loang nắng chiều
Đây không phải là con đường thực, mà là đường đời - một con đường không có điểm
dừng, cứ hun hút và lạnh đến rợn người. Đã có một sự mất mát ghê gớm được gửi
trong cái từ trống toang ấy! Nỗi niềm của người xưa biết chia sẻ cùng ai?
Không thể sẻ chia, nỗi đau đã tràn lên cả không gian trời chiều, làm cho cái
nắng cuối ngày cũng loang ra như vết mực không thể xóa mờ trên tấm áo nhân
tình! Nỗi niềm ai với ai vừa là tâm trạng của Trương Chi ngày xưa, cũng vừa
là sự đồng cảm sâu sắc của nhà thơ hôm nay đối với sự tuyệt vọng đớn đau của
chàng trai trẻ.
Đến hai cặp câu lục bát cuối bài, nhịp thơ trở về sự da diết bồi hồi. Nhà thơ
suy ngẫm:
Trăng còn mộng một lần yêu
Sóng còn vỗ một đời theo khuyết tròn
Giấc mộng đêm trăng gắn với ước mơ về sự trọn vẹn của mối tình. Trương Chi sẽ
sống mãi trong không gian riêng của mình – không gian của một tình yêu lãng mạn
tuyệt vời! Cho dù đó là mối tình đơn phương, ngậm ngùi xót xa, nhưng đó là
tình yêu đích thực. Giống như quy luật của tự nhiên: trăng khuyết trăng tròn
sẽ kéo theo nhịp sóng thủy triều lên xuống, thì tình yêu cũng vậy, những con
sóng tình sẽ còn mãi vỗ nhịp với thời gian. Trương Chi đã hát bằng tất cả sự
khát khao yêu đương vô bờ bến, và trong nỗi đau không nơi hóa giải, chàng đã
tìm về với dòng sông thân yêu. Dòng sông đã giữ lại mối tình ấy trong những con
sóng còn vỗ một đời. Như thế nghĩa là tình yêu trong trái tim chàng đã trở
nên vĩnh hằng, như truyện xưa đã kể, trái tim chàng cuối cùng đã trở về trên
tay người chàng yêu:
Nước trôi mà đá chẳng mòn
Tình yêu khi mất là còn mãi nhau.
Quy luật của tình yêu được gửi gắm trong hai câu cuối bài nghe sao tha thiết
quá! Thể xác là hữu hạn, nhưng tình yêu là vô hạn! Tình yêu đã mất là còn mãi
nhau. Một kết thúc không hề bi lụy. Thì ra, sự mất mát đớn đau lại là sự khởi
đầu cho một tình yêu bất tử. Tình yêu trong sáng tuyệt vời ấy đã tỏa sáng cả
trang đời Trương Chi, tỏa sáng cả một vùng ký ức của tâm hồn Việt!.
Dư âm của bài thơ Trương Chi đã làm tôi nhớ đến ca khúc Khúc hát phiêu ly của
nhạc sĩ Phó Đức Phương:
Là Trương Chi ta hát khúc Trương Chi …
Là Trương Chi ta hát khúc phiêu ly
Một bóng một mình một dòng lênh đênh thì đàn làm chi …
Yêu thương con sông nghẹn ngào gió đông một khúc tính tang tang
tình ta đi …
Trương Chi của nhà thơ Bình Nguyên cũng là một khúc hát phiêu li
cùng hòa chung giai điệu thiết tha với những sáng tác không thể nào quên về mối
tình huyền thoại ấy!.
Tp Hải Dương, 8/6/2011
Quỳnh Trâm
Theo http://www.ttgdtxlaocai.net/
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét