Thứ Hai, 29 tháng 4, 2024

Sông Sò - Chùm thơ của Hoàng Anh Tuấn

Sông Sò - Chùm thơ
của Hoàng Anh Tuấn

Đêm rằm sông chảy trong mơ/ Câu chèo Tấm hát vắt bờ giêng hai/ Hội làng Tấm đánh rơi hài/ Tôi là hoàng tử đợi ngoài bến sông…
Sông Sò
Sông Sò như dải lụa xanh
Của cô đào chín thắt quanh lưng làng
Đò ngang như mảnh trăng vàng
Bao đêm vẫn buộc dưới hàng gió thưa
Tấm vừa tan buổi chợ trưa
Sang đò nón lá đội mưa rợp trời
Yếm đào đã ướt Tấm ơi
Lòng tôi cũng ướt còn phơi bao giờ
Đêm rằm sông chảy trong mơ
Câu chèo Tấm hát vắt bờ giêng hai
Hội làng Tấm đánh rơi hài
Tôi là hoàng tử đợi ngoài bến sông
Tháng ba vạt cải lên ngồng
Tấm ngồi trên kiệu theo chồng về cung
Pháo rơi đỏ nắng một vùng
Ai xui con nhện giăng mùng trắng đêm
Tôi nghe sao rụng bên thềm
Thương trầu cánh phượng Tấm têm năm nào
Tiếng gà tỉnh giấc chiêm bao
Sông Sò nghìn tuổi chảy vào thơ tôi…
Đĩa hoa rằm
Mẹ dâng một đĩa hoa rằm
Bố đi đã được mấy trăm thôi đường
Trông ra vườn trắng khói sương
Sớm mai mẹ hái nụ hương giăng đầy
Ngọc lan trắng muốt như mây
Hoàng lan từng ngón thon gầy Quan âm
Bố còn khoác áo chùng thâm
Cổ đeo tràng hạt tay cầm quyển kinh
Trăng soi giấc ngủ giật mình
Hoa thơm vào nỗi vô tình lòng tôi
Trà sen con rót chén rồi
Ghế thừa trống trải bố ngồi ở đâu
Đĩa hoa tỏa suốt đêm thâu
Hương theo gió ngát bắc cầu sang canh
Heo may về động bức mành
Chim sâu gọi nắng cành chanh sau nhà
Cánh thu tàn héo men ngà
Bay trong tam giới bố là hư không
Mẹ buồn mắt ngập mùa đông
Đĩa hoa hương chảy thành sông khắp nhà…
Đền Hoành Đông
Bà mặc áo lụa bạch
Đi lễ đền Hoành Đông
Phẩm oản tròn mắt nếp
Ngủ ngoan trên mâm bồng
Cổng vòm đôi ngựa đá
Bụng no căng trống chầu
Hỏi những người tướng sĩ
Giặc tan giờ ở đâu
Kìa giọt chuông giọt mõ
Đọng trong veo ngói hài
Đầu đao hạc cất cánh
Muốn bay về Thiên Thai
Ông Mười ngừng tay quạt
Rủ ông Bảy đánh cờ
Ngũ quan ngồi quần ẩm
Say rồi thì đối thơ
Hương bài bà vừa thắp
Mây thơm ngát tam toà
Cây gạo ngoài sông vắng
Hoa rụng đầy tháng ba
Mạ gieo xanh như khói
Chờ mưa xuống rửa đền
Chim gọi vịt nhớ rét
Giữa đồng chiều gió lên
Bà năm nay đã yếu
Chẳng đi lễ thuở nào
Tôi chắp tay đứng khấn
Hồn lạc miền chiêm bao…
31/5/2023
Hoàng Anh Tuấn
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đọc lại thơ vua tìm lấy bóng

Đọc lại thơ vua tìm lấy bóng “Thơ Vua và Suy ngẫm” là cuốn khảo cứu đáng đọc trong góc nhìn lịch đại. Đọc thơ vua rồi suy ngẫm thời cuộc s...