Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2024

Chùm thơ Đỗ Ngọc Hạnh

Chùm thơ Đỗ Ngọc Hạnh

Mượn
Tu hú mượn tổ đẻ nhờ
Cánh buồm mượn gió hững hờ trên sông
Cái cò mượn nắng qua đồng
Mùa thu mượn sắc quả hồng quả na.
Núi kia mượn áo xanh lơ
Sông này mượn dải lụa tơ uốn mình
Tiếng gà gọi những bình minh
Hoàng hôn nhuộm tím mông mênh cả chiều.
Gió đem cho mượn cánh diều
Tố Như cho mượn nàng Kiều vào thơ
Chiều buông sương khói ngẩn ngơ
Trăng vàng e ấp sau tờ lá non.
Xin đừng đem oán trả ân
Xin đừng mượn gió bẻ măng, hỡi người.
Trâu còn nợ cỏ ven đê
Đồng còn mượn sóng bốn bề lúa chiêm.
Quỳnh thơm mượn lúc nửa đêm
Em xinh mượn tuổi thần tiên trăng tròn.
Bên mẹ ta mãi trẻ con 
Mẹ là biển rộng núi non mây trời!
Mải mê gồng gánh cuộc đời
Ta về mượn tạm 
một thời 
tuổi thơ!…
Thế rồi
Thế rồi thuyền đã sang sông
Thế rồi con sáo xổ lồng bay xa
Thế rồi mình… cũng đã già
Thế rồi em cũng đã là …người dưng!
Đôi ta mặn muối cay gừng
Thế rồi lá cũng về rừng đó thôi
Xin đừng gian dối người ơi
Trăm năm bia đá khắc lời vàng thau.
Thế rồi cát bụi biết đau
Nghìn năm bia miệng khắc vào lương tri 
Thế rồi chỉ thế thôi, thì 
Tuồng như bánh đúc làm gì có xương.
Hôn nhân chưa hẳn yêu thương
Thẳng ngay chưa hẳn rộng đường công danh!
Thế rồi mây trắng, trời xanh
Thế gian muôn nẻo gập ghềnh …thiên thu.
14/8/2023
Ngỏ lời
Khi tôi ngỏ với cuộc đời
Với bao đồng đội một thời tuổi xuân.
Tuổi mười tám sức thanh tân
Chưa vướng bận với trở trăn, ưu phiền.
Niềm chung quên cả nỗi riêng 
Yêu quê, yêu cả những miền xa xăm
Đẹp xinh là buổi trăng rằm
Hồn nhiên ánh mắt xa xăm hẹn hò.
Đồng ươm một tiếng chim gù,
Sông trôi một dải trăng thu dát vàng.
Sen còn thắm sắc ao làng 
Em còn mười sáu ngỡ ngàng mùa yêu.
Khi tôi ngỏ với riêng em
Tình tôi đã ủ chín men tháng ngày .
Khi tôi ngỏ với mình tôi
Thời gian đâu dễ phai phôi nỗi niềm.
Tim tôi còn mãi vẹn nguyên,
Yêu em yêu cả thiên nhiên hữu tình.
31/8/2023
Đỗ Ngọc Hạnh
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà thơ Hữu Thỉnh, bình dị và bát ngát 11 Tháng Năm, 2022 Chúng ta đã quá quen thuộc với thi ca và cuộc đời Hữu Thỉnh. Bạn văn chương ...