Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

Tôi ngồi khóc với dòng sông

Tôi ngồi khóc với dòng sông

Tôi ngồi khóc với dòng sông/ Tình tôi biệt khúc long đong ngậm ngùi.
Tôi ngồi khóc với dòng sông
Thế rồi hạ mãn, thu sang 
Đêm qua nở nụ ngọc lan cuối mùa.
Chiều buồn vương chút nắng thưa
Trăng buồn lạc lối song thưa trăng vào.
Tôi buồn chả hiểu vì sao
Đêm nghe cá lặn ngoài ao mà buồn.
Trách chi con nhện tơ vương,
Vì đâu nên nỗi người thương biệt người.
Xin cho tám để làm mười
Xin em đoái một nụ cười hanh hao.
Một mai trời thấp đất cao
Đường loan ngõ phượng lối vào tim em.
Đầm làng giờ vãn mùa sen
Lối xưa giờ vắng bóng em đi về.
Buồn vương ngọn cỏ ven đê
Sầu đong nước mắt, hồn tê tái hồn.
Tôi ngồi khóc với dòng sông 
Tình tôi biệt khúc long đong ngậm ngùi.
Ước gì
Ước chi đời những ngọt ngào
Dòng yêu thương chảy lấp vào khổ đau.
Ước làm ngọn cỏ nhành lau 
Nơi bình yên ấy dắt nhau ta về.
Ước làm chỉ một triền đê
Nơi ta ngóng mẹ đi về chợ trưa.
Hẳn là trong thúng mẹ ta
Quà quê bánh đúc bánh đa, ổi, xoài.
Mỗi điều ước một niềm vui
Em ơi hãy ước cho đời nở hoa.
Mỗi điều ước, một bài ca
Ta vui sống giữa hoan ca muôn loài.
Ước làm biến rộng sông dài
Chở bao hạnh phúc cho người mình yêu.
Trời xanh ta ước con diều
Một điều ước đẹp dệt thêu cuộc đời.
Người về bên suối Yến
Suối Yến chiều nay ta lại về
Non xanh nước biếc thả bùa mê.
Ôi đã 25 năm rồi đấy nhỉ
Miền quê này níu kéo nặng hồn ta.
Đá cheo leo dựng tòa thiên tạo
Rừng ngào ngạt đưa hương khí thiêng.
Khen con tạo vẽ vời tuyệt tác
Phục tiền nhân khắc tạc cảnh tiên.
Như cô gái quê một thời khổ ải
Áo nâu buồn vương nét kiêu sa
Suối Yến nay, nàng tiên thức dậy
Mỗi bình minh nắng mới rọi chan hoà
Những mái tranh tự ngàn đời nhẫn nhịn
Những mái nghèo hiu hắt đợi người đi
Những đau thương một thời giặc giã
Đói nghèo đeo đẳng chửa buông tha.
Ôi có phải lẽ đời xưa vốn vậy
Hết mưa rồi là nắng hửng lên thôi
Tàn chiến chinh, người trai xưa trở lại
Cùng quê hương khởi sắc buổi thanh bình.
Ở nơi đây tôi có người bạn lính 
Đã cùng tôi từng giây khắc tử sinh.
Có một người con gái đã yêu anh
Bằng mối tình quê nồng nàn trong trắng.
Đón tôi về giữa chiều thu đẹp nắng
Một miền quê thao thiết gọi tên mình.
10/10/2023
Đỗ Ngọc Hạnh
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Hương tràm thơm buốt Vàm Cỏ Đông 19 Tháng Mười Một, 2022 Nào mấy ai biết cuộc đời làm quan của Hoài Vũ cũng đã sớm hanh thông với cá...