Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Hoài cảm - Cung Tiến

Hoài cảm - Cung Tiến

Nhạc sĩ Cung Tiến có cách viết lạ, chất nhạc rất bác học, có nét như giao hưởng. Âm nhạc của ông nhẹ nhàng, giản dị, nhưng vẫn đủ chuyển tải tình cảm sâu lắng khiến người nghe rung nhịp theo từng nốt nhạc. Ca khúc Hoài Cảm là một trong các ca khúc nổi tiếng có sức thuyết phục.
Chiều buồn len lén tâm tư,
mơ hồ nghe lá thu mưa,

dạt dào tựa những âm xưa,

thiết tha ngân lên lời xưa.
Quạnh hiu về thấm không gian,
âm thầm như lắng vào hồn,
buổi chiều chợt nhớ cố nhân,
sương buồn lắng qua hoàng hôn.
NS Cung Tiến không xa lạ với nhiều người, nhất là những người trung niên trở lên. Nhạc của ông sâu lắng, có nét riêng độc đáo, buồn mà không ủy mị, ca từ giản dị mà thâm sâu, đặc biệt là ca khúc Hoài Cảm.
Ngày nào cũng có một buổi chiều, giống nhau với thời gian và khác nhau về thời tiết. Nhưng đối với người mang tâm sự lại rất khác vì chiều buồn len lén tâm tư để rồi mơ hồ nghe lá Thu mưa. Rất bình thường với tâm trạng con người, vậy mà NS Cung Tiến có thể cảm thấy Quạnh hiu về thấm không gian, âm thầm như lắng vào hồn, vì với ông là buổi chiều chợt nhớ cố nhân, và ông cảm thấy sương buồn lắng qua hoàng hôn.

Lòng cuồng điên vì nhớ.

Ôi đâu người, đâu ân tình cũ?

Chờ hoài nhau trong mơ,
nhưng có bao giờ thấy nhau lần nữa.
Một mùa Thu xa vắng như mơ hồ về trong đêm tối,
cố nhân xa rồi,
có ai về lối xưa?
Hẳn là ông đã từng yêu rất mạnh và nhớ rất nhiều. Thật vậy, nhớ đến nỗi ông đã phải thốt lên: Lòng cuồng điên vì nhớ. Vì sao? Ông cứ tự hỏi: Ôi đâu người, đâu ân tình cũ? Xa rồi, xa nhau thật rồi, nhưng vẫn chờ hoài nhau trong mơ dù biết không bao giờ thấy nhau lần nữa. Tình yêu chân thật luôn có “nỗi sợ bí ẩn”. Buồn lắm, cái nỗi-buồn-không-tên ấy rất kỳ lạ vì tình yêu mạnh hơn cả Tử Thần kia mà!
Chờ nhau hoài cố nhân ơi,
sương buồn che kín buồn đời,
hẹn nhau một kiếp xa xôi,
nhớ nhau muôn đời mà thôi.
Thời gian tựa cánh chim bay,
qua dần những tháng cùng ngày,
còn đâu mùa cũ êm vui,
nhớ thương biết bao giờ nguôi!
Vâng, linh cảm trắc trở và biết tình không trọn mà vẫn “chờ nhau hoài cố nhân ơi, sương buồn che kín buồn đời, hẹn nhau một kiếp xa xôi”, để rồi “nhớ nhau muôn đời mà thôi”. Thời gian vừa dài vừa ngắn, chỉ tựa cánh chim bay mà thôi… Tình yêu không có tuổi, còn sống thì còn nhớ, còn hoài niệm về mùa cũ êm vui thuở tình nồng say. Cố nhân có thể đang vui với hạnh phúc mới (kết hôn hoặc đi tu), có thể không hề nhớ đến mình, nhưng ai yêu thật thì không trách cố nhân, và không thể không có lúc chợt thốt lên: “Nhớ thương biết bao giờ nguôi!”
Đó không là ủy mị hoặc lụy tình mà là chân tình, dù gì cũng đã một thời là-của-nhau. Tình yêu luôn lãng mạn và đẹp vì tình dang dở, vì không đến được với nhau. Đó là tất yếu, vì vậy mà lòng người luôn ray rứt và luôn hoài cảm. Kỷ niệm vui là kỷ niệm buồn, kỷ niệm buồn là kỷ niệm buồn hơn. Đó là chiều sâu của ký ức!
Mùa Thu vừa đi, mùa Đông vừa về. Bây giờ là giao mùa, và cũng là lúc giao nhau giữa buổi chiều và buổi tối. Nắng tắt. Gió se lạnh. Mưa sụt sùi. Ngoại cảnh ảnh hưởng nội tại. Nỗi bâng khuâng dâng lên bất chợt. Nghe tâm sự của NS Cung Tiến trong ca khúc Hoài Cảm mà không thể không nhớ người xưa. Giai điệu và ca từ quyện vào nhau buồn da diết. Một nỗi buồn có thật. Nhịp 3/4 dìu dặt đưa tôi về dĩ vãng. Ký ức ùa về… Thế mà đã gần 20 năm rồi! Người ấy đã mang trái tim đi xa, một lúc nào đó còn chút gì để nhớ hay không?
Trầm Thiên Thu

Hoài cảm - Cung Tiến - Lệ Thu


http://img1.blogblog.com/img/icon18_email.gif


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ phim Đất rừng phương Nam: Một số điều "Lấn cấn" về nội dung và nghệ thuật cùng với phản hồi của cục điện ảnh

Bộ phim Đất rừng phương Nam: Một số điều "Lấn cấn" về nội dung và nghệ thuật cùng với phản hồi của cục điện ảnh “Đất rừng phương...