Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

"Nhà khoa học thế giới" của Việt Nam

"Nhà khoa học thế giới" của Việt Nam 
Tại Đại hội UNESCO thế giới lần 8 lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam vào cuối tháng 8/2011, nhà khoa học - nhà soạn nhạc - nhà văn - nhà thơ Lê Văn Tuấn đã được Liên hiệp các hội UNESCO thế giới (WFUCA) trực thuộc UNESCO vinh danh là một nhà khoa học thế giới bởi sự đóng góp giá trị của ông cho WFUCA qua công trình về nền khoa học toàn phần với tựa đề “Giọt nước mắt của Đấng tạo hóa và Học thuyết Vũ trụ” (NXB Văn học ấn hành).
Nhà khoa học Lê Văn Tuấn 
và bìa một cuốn sách của ông.
40 năm - Một công trình tâm huyết
“Giọt nước mắt của Đấng tạo hóa và Học thuyết Vũ trụ” nói về giọt nước mắt của đấng tạo hóa, vì sao rơi ra và những quy luật của vũ trụ. Đây là cuốn sách khoa học được viết dưới ngòi bút văn học và thi ca. Nó giới thiệu một nền khoa học toàn phần, đưa ra định nghĩa vũ trụ và các quy luật của vũ trụ. Cuốn sách dành hai chương để nói về nguồn gốc loài người và một chương rất trân trọng nói về gốc gác của dân tộc Việt Nam.
Theo “nhà khoa học thế giới” Lê Văn Tuấn, quyển sách này dày 999 trang nằm trong trọn bộ 3 quyển, là kết quả tâm huyết của hơn 40 năm nghiên cứu của ông về cuộc sống con người, cuộc sống vũ trụ không tách khỏi nhau. “Cuộc sống con người và sự phát triển của nó luôn được chi phối bởi các quy luật tuyệt đối hoàn hảo và bất biến của tự nhiên. Và sê-ri 3 quyển sách này lần lượt trình bày về những quy luật đó. Quyển sách viết về khoa học nhưng lại được mô tả dưới ngòi bút văn học và thi ca. Một bài thơ trong quyển sách tôi đã viết: “Nếu sự thật là bản ngã cuộc mưu sinh/ Thì hòa bình mới là đỉnh cao tột cùng của văn minh nhân loại”.
Lê Văn Tuấn bị ám ảnh bởi sự thôi thúc từ sâu trong tâm can mình nên đã âm thầm gác lại mọi dự định… để dồn sức cho một sự dẫn dắt lớn lao đó là lao vào thực hiện công trình nghiên cứu khoa học Toàn phần về đấng siêu nhiên trong thế giới vũ trụ lớn lao với những định đề, quy luật chi phối điều khiển cuộc sống con người nhưng “lại giản dị đến vô cùng”. Ông dồn trí lực, lao vào viết “Giọt nước mắt của đấng tạo hóa và Học thuyết vũ trụ” với nhiều đêm không ngủ. Từ ngàn ngàn trang bản thảo - Tác phẩm dày 999 trang chính là sự chắt lọc, trưng cất trong vắt từ bao mồ hôi, nước mắt, những chiêm nghiệm đớn đau và cả niềm hân hoan hạnh phúc đến tột cùng của tác giả.
Qua những trang sách, tác giả nói tới sự chi phối muôn loài vạn vật của Đại quy luật Phản diện - Đối xứng - Cân bằng. Bằng suy luận khoa học lôgic và lối “tải đạo” bằng ngôn ngữ văn chương, thi ca, tác giả cố tình làm mềm hóa cái cao siêu tưởng như khô cứng, khô ráp… thành cái “tiếp dẫn” nhẹ nhàng len lỏi vào trái tim độc giả. Một học thuyết trừu tượng được biến ảo du dương bằng ngôn từ, âm điệu của thơ phú. Những suy luận, diễn giải triết học được “làm mềm” bằng văn chương bay bổng. Có độc giả tưởng mình như đang được đi vào ngóc ngách của sự khám phá, tìm tòi trên một con đường chưa ai mở lối. Vì vậy “Giọt nước mắt của đấng tạo hóa và Học thuyết vũ trụ” đã được lựa chọn làm quà tặng chính thức cho hơn 300 đại biểu quốc tế tham dự Đại hội UNESCO thế giới lần 8.
Đây không chỉ là niềm vinh dự lớn của ông, mà còn là niềm tự hào của đất nước Việt Nam nói chung và cũng là dịp để thế giới vinh danh những trí tuệ của thời đại mới.
Làm khoa học bằng thơ văn, âm nhạc
Câu chuyện về ông cũng là một ví dụ sinh động về sự kết hợp giữa văn học nghệ thuật và khoa học. Rời làng quê thanh bình miền đất Đức Thọ, Hà Tĩnh, ông theo học và tốt nghiệp kỹ sư năng lượng tại Liên Xô năm 1971. Sau một thời gian dài làm việc tại nước ngoài, ông hiện sống và làm việc ở TP. Hồ Chí Minh.
Trong hai năm qua, cái tên Lê Văn Tuấn được giới văn nghệ sĩ nhắc đến rất nhiều bởi ông là người tiên phong chơi dòng nhạc CROR. Đó là ký hiệu viết tắt của các chữ Classic, Romantic, Opera và Rock. Một thể loại không dùng dấu hóa trong ký âm và rất mới mẻ ở Việt Nam.
Vào đầu năm 2011, ông đã có đêm công diễn 8 tác phẩm âm nhạc CROR với chủ đề Sa mạc còn xanh tại Nhà hát Thành phố để chào mừng sự ra đời của Trung tâm UNESCO Văn hóa thông tin truyền thông. Đêm công diễn này được Giáo sư Trần Văn Khê đánh giá rất cao về nghệ thuật và nội dung nhân văn: “Tôi thật sự bị thu hút bởi chương trình âm nhạc “Giọt nước mắt cho đại dương và âm nhạc CROR”. Lê Văn Tuấn đã đưa tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, từ những nét nhạc, giai điệu ngọt ngào đến cách hòa âm, phối khí rất đặc biệt. Nội dung ca từ đầy thi vị và nhiều ban nhạc với những nhạc công xuất sắc. Từ những cây đàn guitar với cách khảy đặc biệt đến cây kèn saxo dài hơi hòa cùng cây đàn cell trầm âm. Cả dàn nhạc hợp sức làm cho những đoạn hòa tấu rất nhuần nhuyễn. Tiếng đàn piano thêm duyên cho những đoạn khúc tình ca. Tôi không ngờ đang lúc sức khỏe kém lại có thể ngồi nghe không thấy mệt và thích thú trọn vẹn…”.
Cũng trong đêm nhạc này, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã công bố xác lập kỷ lục cho “Giọt nước mắt cho đại dương và âm nhạc Cror” của tác giả Lê Văn Tuấn. Cuốn sách đạt kỷ lục này có bề ngang dài 1,2m, chiều cao 1,6m, độ dày 0,28m và nặng 250kg. Ông Lê Văn Tuấn bật mí: “Hiện, tôi đang viết vở ca vũ nhạc kịch ba lê Trên đồng cỏ và dành phần lớn thời gian giới thiệu công trình “khoa học toàn phần” đến với mọi người…”.
Khi đọc những tác phẩm của ông, người ta cảm nhận được tâm hồn ông còn rất trẻ, dù ông chuẩn bị bước vào tuổi 60. Ông cho rằng nghệ sĩ vẫn phải có tuổi, nhưng là tuổi… “ảo”. Thậm chí có lúc vì quá nhạy cảm, quá rung động ưu tư, họ đã “chết” ngay lúc sáng tác. Nhưng hôm sau lại sống lại vui tươi. Như nhà bác học M.V.Lomonosov đã nói: “Năng lượng không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi, mà nó chỉ biến đổi từ dạng này sang dạng khác”. Vậy nên lúc nào nó cũng trẻ... Còn ông, ông gắn bó với khán giả và độc giả trẻ bởi ông yêu cái trẻ, cái ngây thơ, cái thiếu hụt trong họ...
Vì thế, trong các tác phẩm của ông, ông đặc biệt dành sự quan tâm đến hòa bình, tuổi già và các em nhỏ. “Vì tuổi già là tiêu biểu cho các bậc tiền bối và là cái gốc của chúng ta. Còn tuổi nhỏ chính là tương lai của nhân loại. Và chúng ta thì ai cũng muốn sống trong hòa bình”.
10/1/2012
Phước Luân 
Theo https://baoquocte.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Chùm thơ của Lưu Lãng Khách 15 Tháng Hai, 2023 Ngoài kia xuân đang qua rồi sao!/ Thềm hoa hanh hao – trên trời cao/ Chim non ca vang n...