Đã có nhiều người viết về Bùi
Giáng, tôi chỉ ghi lại vài cảm nhận của mình, như là để góp thêm một cách hiểu
thơ ông, may ra chia xẻ được chút nỗi niềm cuả ông.
1. Trạng thái “điên“ cuả
Bùi Giáng có ý nghiã gì?.
Theo
thầy Thích Nguyên Tạng (chùa Pháp Vân, Gia Định, Sàigòn), Bùi Giáng tự
ghi tiểu sử cuả mình cho thầy trong cuốn sổ tay vào buổi
trưa ngày mùng 10 tháng 11 năm 1993 như sau:
"1971 - 75 - 93
Điên rồ lừng lẫy chết đi sống
lại vẻ vang
Rong chơi như hài nhi (con
nít)
Được gia đình ông Phó Chủ Tịch
(482) Lê Quang Định, Hội Đồng Thành Phố đối xử thơ
mộng thênh… “
Bùi Giáng sinh ngày 17 tháng
12 năm 1926 ỏ làng Thanh Châu xã Vĩnh Trinh huyện Duy Xuyên Quảng Nam. Tạ thế
tại bệnh viện Chợ Rẫy Sài Gòn, hồi 2 giờ chiều ngày 7 tháng 10 năm 1998. Ông là cháu ngoại của tổng đốc
Hoàng Diệu, con của ông Bùi Thuyên và bà Huỳnh Thị Kiền làm nghề dạy học ở Đà-Lạt,
Sài-Gòn, biên soạn sách giảng luận về văn học, triết học, kiếm hiệp, viết văn,
làm thơ…
Theo Võ Đắc Danh, hồ
sơ lưu trữ tại nhà thương điên Biên Hoà ghi nhận Bùi Giáng nhập viện hai lần.
Lần thứ nhất vào năm 1969, lần thứ hai vào năm 1977, thời gian này Nguyễn Ngu Í
vẫn còn trong bệnh viện, hai người cùng ở khu 3.
Bệnh án của Bùi Giáng có đoạn
ghi: "Bệnh tái phát từ tháng 4 năm 1969, có hôm thức suốt đêm để viết, nói
huyên thuyên, chơi chữ, có khi la thất thanh, ý tưởng tự cao tự đại. Hay phát
biểu ý kiến về những vấn đề chính trị, văn hoá trọng đại, có ý nghĩ bị người ta
phá hoại sự nghiệp văn chương. Tháng 3 năm 1969 bị cháy nhà và cháy tất cả sách
vở quý báu nên đương sự bị bệnh mỗi ngày một nặng hơn...".
Tuy
nhiên đọc thơ Bùi Giáng, tôi không thấy bệnh điên ảnh hưởng gì đến câu chữ cuả
ông. Trái lại, ông ý thức rõ trạng thái điên của mình, điên là một thái độ sống
có ý thức.
Đời
này đất đá cằn khô
Điên duỗi dọc, điên ngửa nghiêng
Điên là hạnh phúc thần tiên ở đời (Dzách)
Điên duỗi dọc, điên ngửa nghiêng
Điên là hạnh phúc thần tiên ở đời (Dzách)
Uống
và say nói lăng nhăng
Miệng mồm lý nhý thằn lằn đứt đuôi
Tâm can chân thể chôn vùi
Mặt trời không mọc với người lem nhem
Còn đâu nguyệt tỏ bên thềm
Ôi người uống rượu còn thêm điên rồ
Tâm can chân thể chôn vùi
Mặt trời không mọc với người lem nhem
Còn đâu nguyệt tỏ bên thềm
Ôi người uống rượu còn thêm điên rồ
(Người
Điên Uống Rượu)
Ông điên từ một lần đầu
Tới lần đuôi đứt ruột rầu rĩ đau
Tuyệt mù biển cạn sông sâu
Tới lần đuôi đứt ruột rầu rĩ đau
Tuyệt mù biển cạn sông sâu
Bụi hồng tản mác trước sau
bây giờ. 1996
(Ông
Điên)
Anh đã định suốt thiên thu vạn
kỷ
Làm thằng điên rồ dại suốt
thiên thâu
Nhưng em ạ, dường như anh vô
lý
Lúc đoạn trường anh đứt ruột
khổ đau
(Quá
Khứ Cuả Anh)
Những
dòng thơ “điên“ ở trên như ẩn chưá một điều gì sâu kín lắm trong tâm hồn Bùi
Giáng. Ngôn ngữ thơ vưà gói kín vưà gợi ra trạng thái mơ hồ, nưả như đùa, nửa như thật, nưả hồn nhiên, nưả thương đau và cô độc cuả tâm hồn Bùi Giáng.
Không có mặt trời mọc, không cótrăng bên thềm, chỉ có tuyệt mù sông
sâu, biển cạn, bụi hồng và sự hiện hữu người ngợm vô thường trong nỗi
đau đứt ruột.
2. Thơ Bùi Giáng, thơ tư tưởng
Trong
thơ, người đọc khó khám phá ra nỗi đau thực sự cuả Bùi Giáng là gì, nhưng nỗi
đau ấy bàng bạc trong hồn thơ ông
Niềm đau đớn xót xa như vĩnh
quyết
Niềm điêu linh như vĩnh biệt muôn đời
Tôi về giữ mộng mù khơi
Kết thành viễn tượng cho đời chiêm bao
(Ngày Nay Ngày mai)
Niềm điêu linh như vĩnh biệt muôn đời
Tôi về giữ mộng mù khơi
Kết thành viễn tượng cho đời chiêm bao
(Ngày Nay Ngày mai)
Ăn làm sao? nói làm sao?
Thủy chung muôn một? còn đau đớn nghìn?
(Mười Hai Con Mắt)
Thủy chung muôn một? còn đau đớn nghìn?
(Mười Hai Con Mắt)
Phải
chăng đó là nỗi đau cuả những cuộc tình “rã đôi“ không thành lời.
Sự “chia ngã đường thu“ đã để lại những vết thương tâm không
rõ nguồn cơn, nở thành những “đoá đoá sầu“ để
Bùi Giáng tặng cho đời.. Ông có nhắc đến một vài người cụ thể: “Bình sinh mộng
tưởng vấp phải niềm thương yêu của Kim Cương Nương Tử, Hà Thanh Cố Nương
và Mẫu Thân Phùng Khánh (tức Trí Hải Ni Cô)“ (tiểu sử tự ghi)
Nhưng những người phụ nữ này được Bùi Giáng tôn vinh như là mẫu thân sinh
đẻ ra mình, tuyệt không có chút gì là quan hệ nhục thể cuả
tình yêu nam nữ, nhớ mong, hờn ghen, đau khổ, hẹn hò, mộng
mơ như trong thơ tình cuả những nhà thơ khác.
Tặng đời đóa đóa hoa sầu
Nhớ nhau từ đóa mộng đầu rã đôi
Nhớ nhau từ đóa mộng đầu rã đôi
(Theo
Áng Mây bay)
Những thương nhớ lạnh bao giờ
Đường Thu chia ngã chân trời rộng tênh
(Mai Sau Em về)
Đường Thu chia ngã chân trời rộng tênh
(Mai Sau Em về)
Kính thưa công chúa Kim
Cương,
Trẫm từ vô tận ven đường ngồi đây .
Tờ thư rất mực móng dày,
Làm sao định nghĩa đêm ngày yêu nhau?
Trẫm từ vô tận ven đường ngồi đây .
Tờ thư rất mực móng dày,
Làm sao định nghĩa đêm ngày yêu nhau?
(Kính
Thưa)
Con về giũ áo đười ươi
Nực cười Trí Hải ngậm ngùi mẫu thân
Đẻ con một trận vô ngần
Mẹ còn đẻ nữa một lần nữa thôi
Mẫu thân Phùng Khánh tuyệt vời
Chiều xuân thơ mộng dưới trời bước đi
Nực cười Trí Hải ngậm ngùi mẫu thân
Đẻ con một trận vô ngần
Mẹ còn đẻ nữa một lần nữa thôi
Mẫu thân Phùng Khánh tuyệt vời
Chiều xuân thơ mộng dưới trời bước đi
(Thơ
Điên)
Nhân vật Em trong thơ Bùi
Giáng thấp thoáng bóng hình một con người cuả thực tại, cuả kỷ niệm cuả yêu thương,
nhưng cũng là huyễn hoặc “sương bóng“ tâm tưởng
để Bùi Giáng giãi bày
Em đi sương bóng vô ngần
Nhìn anh như ngó một lần người điên
(Mộng)
Nhìn anh như ngó một lần người điên
(Mộng)
Xin ngó lại bàn chân em bước
Vì em đi vào lúc gió đương bay
Năm ngón nhỏ như sương đầm lá ướt
Em đưa tay anh vói bắt chừng này
Ngồi kể lại chuyện ngày xưa cũ kỹ
Em không nghe vì anh cũng không nghe ..
(Nhiên Tượng)
Vì em đi vào lúc gió đương bay
Năm ngón nhỏ như sương đầm lá ướt
Em đưa tay anh vói bắt chừng này
Ngồi kể lại chuyện ngày xưa cũ kỹ
Em không nghe vì anh cũng không nghe ..
(Nhiên Tượng)
Chuyện
tình yêu chỉ thoáng qua rất nhẹ vậy “Niềm đau đớn xót xa như vĩnh quyết “
cuả Bùi Giáng là gì? Có lẽ xuất phát từ thẳm sâu ý thức về thân phận thiên
tài, số kiếp kẻ phong vận bạc mệnh mà Nguyễn
Du nói đến trong Độc Tiểu Thanh Ký? Xưa nay người phong vận phải
mang lấy những hận sự, những kỳ oan, như một định mệnh,
biết “hỏi đoạn trường từ đâu“, dù có hỏi trời cũng không có lời giải
đáp”. Cổ kim hận sự thiên nan vấn/ Phong vận kỳ oan ngã tự cư “.
Bùi Giáng tự kham lấy những nghiệp chướng ấy chăng, rồi nín
thinh như cỏ cây
Em về trúc thạch mốt mai
Sẽ nhìn thấy mãi thiên tài chết điên
Sẽ nhìn thấy mãi thiên tài chết điên
(Mười
Hai Con Mắt)
Thưa rằng bạc mệnh xin kham
Giờ vui bất tuyệt xin làm cỏ cây
Giờ vui bất tuyệt xin làm cỏ cây
(Chào
Nguyên Xuân)
Dấu bèo phong vận nín thinh
Sóng phơi trường mộng bình minh vô thường
Nắng hồng chiếu bóng đài gương
Lời nghi hoặc hỏi đoạn trường từ đâu …
Dấu bèo phong vận nín thinh
Sóng phơi trường mộng bình minh vô thường
Nắng hồng chiếu bóng đài gương
Lời nghi hoặc hỏi đoạn trường từ đâu …
(Vẫn
Là Là)
Thực
ra, trong bản chất cuả thân phận làm người, Bùi Giáng
đau nỗi đau kiếp nhân sinh, nỗi đau cuả sự thất bại trong nỗ lực vượt
qua “bốn nuí“ (Chữ cuả Trần Thái Tông, 1218 - 1277,
trong Thiền Tông Chỉ Nam), vượt qua sắc
không, ngũ uẩn, vô thường. Bùi Giáng không
sao đặt được bước chân vào cõi thanh tịnh vô vi (Asamkrita).
Ông tự dày vò mình trong hình hài “đười ươi“, con vật, giống
khỉ, ngưả mặt cười vu vơ (hình ảnh “điên“ cuả
Bùi Giáng)
…Em
về giũ áo mù sa
Tiền trình vạn lý anh
là đười ươi…
…Em
về giũ áo đười ươi
Trút
quần phong nhụy cho người phụ nhau.
Đười
ươi tại hạ ra đời
Thời
gian rạch xé tô bồi cho em.
….Ông già rất mực đười ươi
Già
nua lắm lắm còn cười vu vơ.
Nhận
ra “tinh thể đười ươi“ trong thân phận người là một giác ngộ tư tưởng
cuả Bùi Giáng.
Hoặc rằng người cũng là tôi
Hay là tôi cũng là tôi như người
Ấy rằng tinh thể đười ươi
Lời rằng quyết tuyệt và tươi vui và
Ấy rằng một cũng là ba
Là hai mai một mốt là hôm nay.
Hay là tôi cũng là tôi như người
Ấy rằng tinh thể đười ươi
Lời rằng quyết tuyệt và tươi vui và
Ấy rằng một cũng là ba
Là hai mai một mốt là hôm nay.
Trong Thiền Luận, Daisetz
Teitaro Suzuki nhắc đến Thiền Thoại sau: Khi Ngưỡng
Sơn (804-899) hỏi về Phật
tánh. Thiền Sư Hồng Ân thí dụ như vầy: “Như ngôi nhà có sáu cửa nhốt khỉ đột. Ở
ngoài có người hô to “khọt khọt”, khỉ đáp lại “khọt khọt”, cứ thế sáu cửa cùng
hô cùng ứng. Ngưỡng Sơn hỏi lại: “Ví như lúc ấy khỉ ngủ thì sao?". Hồng Ân
bước xuống một tay nắm Ngưỡng Sơn, vừa múa vừa nói: “Khỉ ơi khỉ ơi, ta với
ngươi cùng đối mặt nhau đây”.
Đoạn thơ trên
biểu hiện tâm hồn, tính cách, kiều nói năng rất Thiền
cuả Bùi Giáng.
Bùi Giáng nhận ra Phật
Tánh trong hình hài đười ươi cuả người, cuả tôi. “người
cũng là tôi, tôi cũng là người, ấy rằng tinh thể đười ươi “. Vũ trụ, thời
gian là nhất thể, tự tại, không sinh diệt: “một cũng là ba, là hai, là một; mai, mốt cũng là hôm nay“. Sự giác ngộ như thế là bước giác ngộ thứ
nhất để dẫn đấn đại ngộ. Đây không phải là sự “xoá nhoà ranh
giới giữa cái tôi và cái ta, giữa cái riêng và cái chung” như nhận xét cuả Nguyễn
Hưng Quốc.
Trong
đoạn thơ trên, phải chăng Bùi Giáng mượn lời thiền sư Hồng Ân để thể
hiện tư tưởng cuả mình? Rõ ràng tư tưởng thơ Bùi Giáng là tư
tưởng Phật Giáo. Đời hư huyễn, như hạt sương, bọt nước, như ánh
chớp, như áng mây, vô thường, chiêm bao (Bùi Giáng có nhiều bài
thơ đề tài Chiêm Bao). Tự Tánh cuả vạn vật là KHÔNG, sự từ bỏ Ngã,
không để vướng mắc vào bất cứ cái gì đạt tới tinh thần “Ưng vô
sở trú“, (Giới thiệu Kinh Kim Cang – Thích Thái Hoà).
Dường như Bùi Giáng đang phát tâm, an trú tâm và hàng phục tâm, đoạn trừ ngã chấp,
ngộ nhập ngã- không
“Anh
đã định sẽ cùng em kể lể
Một nỗi đời hư huyễn giữa
chiêm bao
Vườn hiu hắt nguyệt hờn mây nhỏ lệ
Một mùi hương hồng tụ ở nơi
nao”
Anh đã định bỏ hoàng hoa say
đắm
Bỏ tâm tư về vắng lặng
phương trời
Bỏ tất cả tâm tình xưa say đắm
Tới muôn sau tình tuyệt vọng
không lời
(Quá
Khứ Cuả Anh)
Có
lúc Bùi Giáng đã đạt đuợc sự hồn nhiên thanh tịnh (1), vượt
qua sắc không, đạt đến tinh thần cuả Hoa Nghiêm, hoà
trong tạo vật. Tôi không thấy hồn thơ Bùi Giáng bị vây khốn như
Thanh Tâm Tuyền đã từng viết về ông.
Rong
rêu ngày tháng rong chơi
Tìm xuân tinh thể chốn nơi nào là
Sưu tầm túy vũ cuồng ca
Hồn nhiên như thể như là hài nhi?
(Bé Con Ơi)
Tìm xuân tinh thể chốn nơi nào là
Sưu tầm túy vũ cuồng ca
Hồn nhiên như thể như là hài nhi?
(Bé Con Ơi)
…Một
hàng cây bóng thần tiên
Dập dìu ở giữa khuôn viên thêu thùa
Bé con bốn đứa nô đùa
Một trai ba gái bốn mùa chạy quanh
(Thiên Thanh Là Là)
Dập dìu ở giữa khuôn viên thêu thùa
Bé con bốn đứa nô đùa
Một trai ba gái bốn mùa chạy quanh
(Thiên Thanh Là Là)
Xin
yêu mãi mãi và yêu nhau mãi
Trần gian ôi! cánh bướm cánh chuồn chuồn
Con kiến bé cùng hoa hoang cỏ dại
Con vi trùng sâu bọ cũng yêu luôn.
(Phụng Hiền)
Trần gian ôi! cánh bướm cánh chuồn chuồn
Con kiến bé cùng hoa hoang cỏ dại
Con vi trùng sâu bọ cũng yêu luôn.
(Phụng Hiền)
Nâu
sồng ăn mặc sớm hôm
Ðêm nằm ngó nguyệt sáng dòm song the.(Ăn Mặc Nâu Sồng)
Ðêm nằm ngó nguyệt sáng dòm song the.(Ăn Mặc Nâu Sồng)
Dưới mắt người hành đạo theo
tinh thần Hoa Nghiêm, con ong, cái kiến cho đến cọng cỏ, bụi gai, không cái gì
mà không dễ thương, không phải là Phật, kể cả sơn hà đại địa, phiến
đá, dòng suối trong rừng, một miếng gỗ, cục đá hay đồng
chì ..
Nhưng
Bùi Giáng không trở thành Thiền Sư, ông vẫn sống với thân phận đười
ươi khỉ đột giưã đời, vẫn tra hỏi tìm kiếm mỏi mòn trong
cõi bể dâu, và ngày càng xa hút... trong cái nhìn cuả con người,
cái nhìn đười ươi, nghi hoặc, đo, đếm.
Đười ươi giũ áo tình phong
nhã
Khỉ đột trút quần tưởng Việt
siêu …
(Chiêm Bao 7)
Cố gắng trăm năm
tìm kiếm mãi
Mỏi mòn nghìn mối thể thân
ly …
(Chiêm
Bao 3)
Hỏi tên rằng biển xanh dâu
Hỏi quê? Rằng mộng ban đầu
đã xa
Gọi tên? Rằng một hai ba
Đếm là diệu tưởng đo là nghi
tâm
Ông
chỉ đạt tới tiểu ngộ mà không đạt tới đại ngộ cuả Thực
tướng vô tướng; thực tánh vô tánh. Trạng thái “điên“ cuả Bùi
Giáng chính là trạng thái bất lực trước cuộc vượt qua đề “tái
sinh“, mặc dù Bùi Giáng đã nhiều lần nói đến tái sinh.
Anh đã định sẽ yêu đời suốt
kiếp
Suốt
thiên thu từ vạn thuở phiêu bồng
Rồi
anh chợt thấy mình luôn liên tiếp
Nửa
điên cuồng nửa rồ dại bông lông (Quá Khứ Cuả Anh - tại Lê Gia Trang 1991)
Tỉnh ra nửa sợ nửa mừng
Tận cùng gió núi trăng rừng tái sinh
Tận cùng gió núi trăng rừng tái sinh
(Chuyện
Chiêm Bao 20)
Tận cùng gió gác
trăng lầu
Tái sinh rừng biển
buồn rầu trăm năm
(Chiêm
Bao 21)
Chưa
giác ngộ , người ta thấy núi là núi sông là sông. Giác ngộ rồi, người ta vẫn
thấy núi là núi, sông là sông , nhưng là một tâm hồn tái sinh. Tái sinh trong tâm
bình thường không phải tâm sai biệt. Như trở về nhà xưa, hoa
xuân như lộng lẫy hơn, dòng nước đầu non như chảy mát rượi hơn, trong vắt hơn,
trong mọi vật bình thường là toàn thể vũ trụ, là tự do.
Chính
vì không vượt qua được sắc tướng huyễn hoặc hồng trần, Bùi Giáng cứ
phiêu du trong cõi đời cô độc mù khơi, hành trình ấy như một bế tắc, lại vưà
như một khám phá hiện sinh làm nên thơ Bùi Giáng, những bài thơ ấy chia xẻ được
với mọi người nỗi niềm gần xa. Bởi vì nếu Bùi Giáng “ngộ“ được chân như,
có lẽ thơ Bùi Giáng chỉ còn là những bài kệ để thuyết pháp mà
thôi.
tôi người thủy thủ ra đi
chân trời thấy nước đợi kỳ lên mây
sao đêm đố xuống triều đầy
ai đưa kiếm vút ngang mày hư không
(Mái Hiên)
chân trời thấy nước đợi kỳ lên mây
sao đêm đố xuống triều đầy
ai đưa kiếm vút ngang mày hư không
(Mái Hiên)
lạnh lụng dấu bước bờ sau
mấy đời ly biệt về đau trong mình
năm sầu sa mạc nín thinh
đi vào giá buốt mông mênh cuối trời
(Mái Hiên)
mấy đời ly biệt về đau trong mình
năm sầu sa mạc nín thinh
đi vào giá buốt mông mênh cuối trời
(Mái Hiên)
3. Giá trị thơ Bùi Giáng
Thơ
Bùi Giáng tài hoa ở câu chữ, những câu chữ chưá đầy bí mật. Nhiều
người đọc thơ Bùi Giáng không hiểu, tấm tắc khen, rằng là tài hoa, rằng là hay … nhưng bất lực, không giải mã được, đành
“tán“ như vầy: “có khi không hiểu hết nghĩa nhưng tâm hồn vẫn bàng
bạc một nỗi cảm hoài. Có thể thơ Bùi Giáng nói được đôi điều rất chân thật với
tâm hồn ta, và ta được hưởng ít giây phút sung sướng phiêu bồng mà hầu hết
chúng ta đã đánh mất, đã rời quá xa trong cuộc sống đầy phân chia đến chỗ cằn cỗi
này”. (Phạm Xuân Đài). Nguyễn Phú Long trích dẫn thơ trong một
bài luận về “Sở Dĩ Nhiên” cho rằng, đọc thơ Bùi Giáng không cần hiểu ý
nghiã bài thơ: ”Nhưng tại sao lại đặt vấn đề ý nghĩa cho một
bài thơ nhỉ ? Bài thơ là bài thơ, những gì ta thấy ta đọc là những gì ta đọc ta
thấy vậy thôi. Đừng đi tìm ý nghĩa. Bài thơ như thế đấy, nó không cần có y’
nghĩa.” Nguyễn Hưng Quốc còn đi xa hơn: “Bùi Giáng rất gần
các nhà thơ hậu hiện đại. Bùi Giáng còn gần gũi các nhà thơ hậu hiện đại ở một
khía cạnh khác nữa: một số khá nhiều những bài thơ của ông là loại thơ không thể
giảng. Nói cách khác, bài thơ là bài thơ. Không có ý nghĩa nào ẩn đằng sau bài
thơ để chúng ta đào xới, tìm kiếm…Chúng ta không thể phân tích. Chúng ta chỉ cần
nghiệm (experience). Đọc lần thứ nhất: chúng ta không hiểu gì cả. Đọc lần thứ
hai: chúng ta vẫn không hiểu gì cả. Đọc lần thứ ba: chúng ta lại vẫn không hiểu
gì cả.”
Ô
hay! Bùi Giáng làm thơ là để mong có người chia xẻ tâm sự điêu linh,
vậy mà người đọc lại không hiểu, không cần hiểu, không cần đọc những gì ông gửi
gắm qua câu chữ, thử hỏi Bùi Giáng có buồn không?
Xổ bầu tâm sự điêu linh
Ai người chia xẻ với mình với ta
Ai người chia xẻ với mình với ta
(Một
giờ)
Không
phải thơ Bùi Giáng là “thơ gần với thơ Hậu Hiện Đại, bài thơ là bài
thơ, không có ý nghiã nào ẩn sau để chúng ta đào sới“, đấy chỉ là cách
nói cuả sự bất lực trước ngôn ngữ tư tưởng cuả thơ Bùi Giáng. Thơ tư tưởng phải
hiểu bằng tư tưởng, không phải bằng câu chữ; hơn nữa Bùi Giáng đã
dùng một loại ngôn ngữ “khép kín“, yêu cầu rất cao đối
với người đọc để có thể hiểu thơ ông:
Ngữ ngôn khép kín mặc dầu
Hùng tâm tim máu óc đầu mở ra
Dịu dàng cuối lá đầu hoa
Mười về châu lệ chín sa dòng dòng
Hùng tâm tim máu óc đầu mở ra
Dịu dàng cuối lá đầu hoa
Mười về châu lệ chín sa dòng dòng
(Bé
Con Ơi)
Bùi Giáng bảo rằng phải mở óc
trong đầu ra, mở máu trong tim ra, phải có hùng tâm,
phải trở về chín phương trời mười phương Phật nước
mắt dòng dòng tuôn rơi (như chín chiều ruột đau) mới có thể đọc
Bùi Giáng, lại phải biết trân trọng nâng niu, dịu dàng như nâng niu hoa
lá. Nhất là phải có “hùng tâm“, đừng nghi tâm. Chữ “hùng tâm“ theo tôi, là chữ Bùi
Giáng mượn cái tâm cuả Nguyễn Du: Tráng sĩ bạch đầu bi hướng thiên/ hùng
tâm sinh kế lưỡng mang nhiên“ (Tạp Thi). Vời yêu cầu như thế, việc đọc
thơ Bùi Giáng thật không dễ dàng.
Thực ra thơ Bùi Giáng là thơ
tư tưởng, thể tính cuả nó là tư tưởng, không phải câu chữ, hơn nữa ở
nhiều bài thơ, Bùi Giáng đã dùng kiểu diễn đạt “vô ngôn“ cuả Thiền. Với kiểu
ngôn ngữ này, càng bám vào ngôn ngữ, người đọc càng bị mắc bẫy bởi chính tư
duy cuả mình. Thí dụ;
Đệ
tử hỏi:
- Thế nào là Phật?
- Thế nào là Phật?
Thiền
sư Tịnh Không (1091-1170) đáp:
-
Nhật nguyệt sáng soi ức triệu cõi
Ai
hay mua móc gội non sông! (Thiền Uyển Tập Anh)
Bùi
Giáng cũng trả lời những người hỏi mình:
Hỏi tên rằng biển xanh dâu
Hỏi quê? Rằng mộng ban đầu
đã xa
Gọi tên? Rằng một hai ba
Đếm là diệu tưởng đo là nghi
tâm
(Bùi
Giáng)
Cách
trả lời cuả Bùi Giáng trong đoạn thơ trên cũng là cách trả lời cuả
thiền sư Tịnh Không. Nếu người đọc chỉ tra hỏi, đo, đếm với cái tâm
sai biệt (Nghi tâm), chỉ bám vào câu chữ, thì không
thể hiểu ông nói gì. Bởi vì Bùi Giáng tồn tại vô sắc tướng trong đoạn thơ. Người đọc cảm được cái hay cuả đoạn thơ nhưng
khó giải thích được được bản chất thẩm mỹ cuả đoạn thơ là gì. Đây
chính là đặc điểm ngôn ngữ Thiền. Không hiểu mới là Thiền . Bởi vì
Thiền “ ..Bất lập văn tự, trực chỉ nhân tâm“, Thiền
loại bỏ tất cả sự nhận thức cuả trí. Khi còn bám
vào sắc tướng (lời) còn nghi tâm, thì không hiểu được ý ở ngoài lời.
Tất nhiên bằng trực giác,
ta vẫn có thể hiểu được lớp nghiã tường minh cuả văn bản, bởi vì trong ta đã
có sắn vốn ngôn ngữ để hiểu. Ta hiểu được “Biển xanh dâu“
vì trong ta đã có câu thơ Kiều “Trải qua một cuộc bể dâu“. Trong
ta, ai cũng đã từng một lần dệt mộng cho tình đầu cuả mình, ”mộng ban đầu“, “mộng
dưới hoa“, “mộng bình thường“. Đoạn thơ còn quen thuộc ở cấu
trúc giống với đoạn thơ Nguyễn Du giới thiệu Mã Giám Sinh, một nhân vật để lại
nhiều ấn tượng cho người đọc Kiều. Sự thú vị càng tăng lên khi người
đọc nhận ra phép đối trong câu chữ cuả Bùi Giáng với câu chữ cuả
Nguyễn Du: “Hỏi quê: “rằng huyện Lâm Thanh cũng gần“ (truyện
Kiều), đối với “ Hỏi quê? Rằng mộng ban đầu đã xa“ (Bùi
Giáng). Bùi Giáng đối lập mình với Mã Giám Sinh, từ đó đặt
mình trong tương quan với Nguyễn Du. Câu thơ Nguyễn Du là câu thơ tả
thực nói cái đời thường, quê quán, tuổi tác, gia cảnh. Câu thơ Bùi Giáng ngược
lại, dẫn người đọc vào trường ngôn ngữ nghệ thuật đòi sự cảm nhận
lãng mạn. Cái hay cuả đoạn thơ còn ở chỗ Bùi Giáng làm thay đổi đột ngột cách
tư duy cuả người đọc. Đang từ kiểu tư duy hình tượng với biển xanh dâu,
đột ngột đổi sang kiểu tư duy cụ thể đo đếm, một, hai, ba, rồi tức khắc chuyển sang tư duy triết học với những “diệu
tưởng, nghi tâm“. Tư duy logic cuả người đọc bị lật nhào, đoạn thơ mở
ra chiều tư tưởng, buộc người đọc phải thoát ra khỏi câu chữ để
nhìn bằng cái tâm không sai biệt. Tiến trình đọc như vậy tạo ra khoái cảm
thẩm mỹ. Người đọc có thể không hiểu câu chữ Bùi Giáng vẫn cảm nhận được cái
hay cuả thơ ông là vậy.
Nói
thơ Bùi Giáng là thơ tư tưởng thì giá trị thơ Bùi Giáng cũng là giá trị cuả
chính tư tưởng ấy. Vậy tư tưởng thơ Bùi Giáng là gì? Ở trên tôi đã
nhận ra tư tưởng cuả kinh Kim Cang, kinh Hoa Nghiêm, tư tưởngThiền trong thơ
Bùi Giáng, nhưng còn một thế giới tư tưởng khác trong thơ Bùi Giáng là thế giới tư tưởng Nguyễn Du: biển xanh dâu, đoạn trường, phong
vận, lầu xanh, cát lầm, bụi hồng, hùm thiêng (thân phận Từ Hải), Đạm
Tiên, Từ Hải …Bùi Giáng mượn thế giới tư tưởng nghệ thuật ấy để thể hiện
tâm hồn mình
Thưa rằng bạc mệnh xin
kham
Giờ vui bất tuyệt xin làm cỏ cây
Giờ vui bất tuyệt xin làm cỏ cây
(Chào
Nguyên Xuân)
Tồn sinh quá khứ chôn vùi
Cơn say suốt kiếp - trận cười thâu canh
Cơn say suốt kiếp - trận cười thâu canh
(Gõ
Cưả Tồn Sinh)
Hùm thiêng chắp nối của
tin
Cho người thổn thức cầu xin đá vàng
Cho người thổn thức cầu xin đá vàng
(Mười
Hai Con Mắt)
Tuyệt mù biển cạn sông sâu
Bụi hồng tản mác trước sau bây giờ
(Ông Điên)
Bụi hồng tản mác trước sau bây giờ
(Ông Điên)
Cô đơn chứa đựng đầy miền
Cảo thơm tiền kiếp qủa nhiên bây giờ .
Cảo thơm tiền kiếp qủa nhiên bây giờ .
(Quanh
Co)
Mặc người
mưa Sở mây Tần
Riêng mình gìn giữ
một lần đầu tiên
mưa Sở mây Tần
Riêng mình gìn giữ
một lần đầu tiên
(Riêng
Mình)
Dấu bèo phong vận nín thinh
Sóng phơi trường mộng bình minh vô thường
Nắng hồng chiếu bóng đài gương
Lời nghi hoặc hỏi đoạn trường từ đâu
(Vẫn Là Là)
Dấu bèo phong vận nín thinh
Sóng phơi trường mộng bình minh vô thường
Nắng hồng chiếu bóng đài gương
Lời nghi hoặc hỏi đoạn trường từ đâu
(Vẫn Là Là)
Sao bằng riêng một biên thuỳ
Cõi điên vũ trụ tuỳ nghi tung hoành
(Sao Bằng)
Cõi điên vũ trụ tuỳ nghi tung hoành
(Sao Bằng)
Lừng bay thân thế pha mù
Sương mây tuyết dậy thân bù cho thân
Sương mây tuyết dậy thân bù cho thân
(Đạm
Tiên)
Nhưng thơ Bùi Giáng không chỉ
có ngần ấy tư tưởng. Những hệ tư tưởng ấy chưa đủ để ông giải quyết những vấn đề
cuả hiện hữu và cũng không giúp ông nói hết sự trải nghiệm hiện sinh
cuả mình, bởi cuộc đời ông, thời đại ông và tư tưởng cuả ông khác
rất xa với quá khứ. Ông tìm đến một cách thể hiện khác, đó là thái độ “điên“. Thiền thọai kể lại nhiều hành vi cuả các Thiền sư mà nếu nhìn bằng con mắt
bình thường ta có thể sẽ thốt lên rằng “điên thật! điên thật!“, chẳng hạn: có
một thượng tọa tên là Định hỏi sư Lâm Tế về đại nghĩa pháp Phật. Sư
bước xuống ghế rơm, nắm lấy Định, xáng cho một bạt tai, rồi xô ra. Định choáng
váng chưa biết phải làm gì. Một ông tăng đứng bên bảo Định sao không lạy Sư
đi. Định toan lạy thì ngay lúc ấy hốt nhiên ngộ đạo. Sau đó, Định
qua cầu gặp ba ông tọa chủ. Một ông hỏi Định: tôi nghe nói dòng thiền sâu thẳm
phải dò đến đáy, thế nghĩa là gì ?”. Định bèn nắm lấy người ấy,
toan ném xuống sông ( ẫn theo Suzuki). Thiền Uyển Tập Anh kể
lại: Thiền sư Đại Xả (1120-1180) thường xoã tóc, quên
ăn, không ở hẳn một nơi nào. Ngày 5 tháng 2 năm Trinh Phù thứ 5, sau khi dặn
dò đệ tử, sư đọc bài kệ, đến canh năm hôm ấy sư uống thuốc độc mà qua đời. (Thế có là điên hay không?)
Phải chăng Điên là
một cách hành Thiền cuả Bùi Giáng? và Điên cũng là cách né
tránh đối diện với thực tại, thực tại thời chiến tranh Việt Nam, trước và sau
1975? Ta không thấy Bùi Giáng bày tỏ bất cứ chính kiến nào về thực tại đó như
thơ văn đương thời. Bài thơ Về Quảng Nam được viết bằng ngôn ngữ đời
thường thể hiện rõ thái độ né tránh ấy:
Chiêm bao tôi thấy tôi về Quảng
Nam
Rong chơi Đại Lộc, Điện Bàng
Duy Xuyên, Tiên Phước, Hoà Vang, Thăng Bình...
Tìm người bạn cũ không ra
Còn phong cảnh cũ khác xa những ngày...
Xóm làng đồng ruộng lạ thay
Chỉ còn dáng núi chạy dài xa xa
Giữ nguyên hình ảnh đậm đà
Còn trong kỷ niệm bao la tuổi nào...
Ngắm nhìn. Tim máu xôn xao
Tôi rời đất Quảng trở vào Miền nam
Tâm hồn bao xiết hoang mang
Bài thơ viết vội, dở dang lạ lùng
1995
Rong chơi Đại Lộc, Điện Bàng
Duy Xuyên, Tiên Phước, Hoà Vang, Thăng Bình...
Tìm người bạn cũ không ra
Còn phong cảnh cũ khác xa những ngày...
Xóm làng đồng ruộng lạ thay
Chỉ còn dáng núi chạy dài xa xa
Giữ nguyên hình ảnh đậm đà
Còn trong kỷ niệm bao la tuổi nào...
Ngắm nhìn. Tim máu xôn xao
Tôi rời đất Quảng trở vào Miền nam
Tâm hồn bao xiết hoang mang
Bài thơ viết vội, dở dang lạ lùng
1995
Ta chỉ thấy thấp thoáng tâm
hồn Bùi Giáng xiết bao hoang mang , xôn xao, dở dang trước
thực tại đã thay đổi lạ lùng .Bùi Giáng không lộ ra bất cứ một phản ứng chinh
trị xã hội nào.Thái độ này chẳng khác gì Nguyễn Du lúc sinh thời. Nguyễn Du sống
im lặng, dấu kín tư tưởng cuả mình với thực tại thời Gia Long.
Nhiều bài thơ cuả Nguyễn Du mượn đề tài Trung Quốc. Thật khó tìm thấy hình ảnh
đời sống thật cuả xã hội Việt Nam và thái độ cuả Nguyễn Du trong thơ ông. Thái
độ cuả Bùi Giáng với Nguyễn Huệ (bài Nguyễn Huệ) cũng gần như thái độ Nguyễn
Du với Từ Hải, mà có ý kiến cho rằng Từ Hải là hình bóng Nguyễn Huệ. Và, phải chăng thái độ cuả Bùi Giáng cũng là thái độ “giả cuồng“ cuả Nguyễn Gia
Thiều trước thời cuộc? Nguyễn Huệ ra Bắc 1786, Nguyễn Gia Thiều lẩn trốn ở
núi rừng. Khi không còn trốn tránh được, ông trở lại Thăng Long uống rượu,
giả cuồng, bất hợp tác với Tây Sơn.
Bùi Giáng ý thức rõ việc lúc
nào điên, lúc nào tỉnh, ông cũng ý thức rõ người đời hoài nghi về thái độ “giả
cuồng“ ấy cuả ông
Uống và say nói lăng nhăng
Miệng mồm lý nhý thằn lằn đứt đuôi
Miệng mồm lý nhý thằn lằn đứt đuôi
(Người
Điên Uống Rượu)
Tôi cười tôi khóc bâng quơ
Người nghe người khóc có ngờ chi không.
Người nghe người khóc có ngờ chi không.
(Bao Giờ)
Tôi nằm ở giữa vườn cây
Tấm lòng men rượu từ nay chịu chừa
Điên cuồng nhảy múa sớm trưa
Từ nay chấm dứt - thượng thừa hoàng trang
Tấm lòng men rượu từ nay chịu chừa
Điên cuồng nhảy múa sớm trưa
Từ nay chấm dứt - thượng thừa hoàng trang
Uống
rượu, điên cuồng nhảy múa, nói năng lí nhí, cười khóc bâng quơ ... Nếu
nhìn ở hiện tượng ngôn ngữ thì đó là hành vi cuả người điên không còn ý thức,
nhưng ở Bùi Giáng đó là một hành vi có ý thức, một thái độ chọn lưạ hiện sinh. Nhất định thái độ ấy phải xuất phát từ tư tưởng. Có thể là ông mắc phải sai
lầm nào đó trong đời, hay sai lầm cuả những dấn thân “tội lỗi“
Đời đã mất tự bao giờ giữa dạ
Khi lỡ nhìn viễn tượng lúc đầu xanh
Khi lỡ nhìn viễn tượng lúc đầu xanh
(Hư
Vô Và Vĩnh Viễn)
Máu trong mình mòn ruỗng
Xương trong mình rã riêng
Anh đi về đô hội
Ngó phố thị mơ màng
Anh vùi thân trong tội lỗi
Chợt đêm nào gió bờ nọ bay sang
Xương trong mình rã riêng
Anh đi về đô hội
Ngó phố thị mơ màng
Anh vùi thân trong tội lỗi
Chợt đêm nào gió bờ nọ bay sang
(Bờ
Lúa)
Cũng
có thể đó là thái độ sống “hồn nhiên“ của người “đắc đạo“. Người đời nhìn
ông điên, nhưng, với ông, đó là tự do. Chữ tự do hiểu
theo tư tưởng Phật, không phải tự do chính trị. Tôi không nghĩ rằng “Anh càng
lang thang, càng lên cơn điên dữ dội, càng điêu linh tàn tạ, nhưng cùng lúc anh
đang đóng vai trò của một sứ đồ tự do, bản thân anh là một bài ca đầy cảm hứng
cho nỗi khát khao tinh thần tự do của xã hội…. Anh tượng trưng cho sự
"ngoài vòng cương tỏa" mà người văn nghệ chân chính nào cũng thèm muốn.” (Phạm Xuân Đài). Thực ra đó là tinh thần “Ưng vô sở tr ‘ cuả
kinh Kim Cang, tinh thần tự do cuả Lâm Tế Nghĩa Huyền (? –
867) “…gặp Phật giết Phật, gặp Tổ giết Tổ, gặp La Hán hoặc họ hàng thân thiết,
giết hết, chớ ngần ngại: đó là con đường độc nhất để giải thoát. Đừng để bất cứ
ngoại vật nào trói buộc mình, hãy vượt lên, hãy bước qua, hãy tự do.” (Dẫn theo
Suzuki)
Ngủ yên bên lá cỏ chiều
Giữa trời thu mỏng gió dìu mây trôi
Ngủ yên bên suối bên đồi
Bên rừng thu tạnh bên người xót xa
Cát lầm ngọc trắng ố hoa
Bên đời thổn thức thiết tha bên người
Ngủ yên cây cỏ ngậm ngùi
Một giờ yên ngủ lấp vùi trăm năm
Tỉnh ra tìm lại chỗ nằm
Chốn xa xôi ấy đêm rằm trăng soi
Giữa trời thu mỏng gió dìu mây trôi
Ngủ yên bên suối bên đồi
Bên rừng thu tạnh bên người xót xa
Cát lầm ngọc trắng ố hoa
Bên đời thổn thức thiết tha bên người
Ngủ yên cây cỏ ngậm ngùi
Một giờ yên ngủ lấp vùi trăm năm
Tỉnh ra tìm lại chỗ nằm
Chốn xa xôi ấy đêm rằm trăng soi
(Chuyện
Chiêm Bao 17)
Bùi
Giáng có thể ngủ yên bên cỏ, bên suối, bên đồi, bên rừng để lấp
vùi trăm năm, nhưng Bùi Giáng không thể quên nguôi nỗi
đau đời. Ông gắn bó đá vàng bên đời buồn tủi, bên
người xót xa, ông thiết tha bên người với tất cả nỗi ngậm
ngùi thổn thức cuả cõi nhân sinh, và ông bỗng nhận ra mình lạc mất trong
chốn xa xối ấy, tỉnh ra đi tìm lại chính mình.
Trước khi về chín suối
Em xin gửi đá vàng
Của trăm năm buồn tủi
Về trở lại nhân gian
Em xin gửi đá vàng
Của trăm năm buồn tủi
Về trở lại nhân gian
(Trước
Khi)
Có
thể nhận thấy sau Nguyễn Du, Nguyễn Gia Thiều, Cao Bá Quát, thì Bùi Giáng là
người làm thơ tư tưởng, và đưa thơ tư tưởng Việt Nam lên những bước
phát triển mới. Điều này trở thành giá trị thơ Bùi Giáng, vì đương thời và cả hiện
nay, rất ít nhà thơ Việt Nam trở thành nhà thơ tư tưởng (Có chăng là Phạm
Thiên Thư, và hiện nay là Trần Ngọc Tuấn với tập thơ Gió Reo). Tuy
nhiên tư tưởng thơ Bùi Giáng không sánh được với tư tưởng thơ Nguyễn Du và Nguyễn
Gia Thiều ở sự giác ngộ những trải nghiệm bể dâu, ở cái “hùng
tâm“ và thần lực cuả một hồn thơ mà ngòi bút có thể làm rung chuyển khắp
cõi nhân gian như Không Lộ Thiền Sư “Trường khiếu nhất thanh
hàn thái hư.” (Không Lộ - ?-1119. Thiền Uyển Tập Anh)
4. Bùi Giáng có cách tân thơ
không?
Bùi Giáng không có cách tân gì về thơ, ông chỉ kế thưà truyền thống và làm mới
thơ bằng phong cách ngôn ngữ cuả mình.
Về
nghệ thuật và tư tưởng, thơ Bùi Giáng nằm trong bầu khí tư tưởng và
thế giới nghệ thuật cuả thơ cổ điển, cuả Nguyễn Du, tư tưởng Phật Giáo.
Thử xem xét yếu tố
thiên nhiên trong thơ Bùi Giáng, người đọc nhận ra ngay chất cổ điển
trong cách Bùi Giáng sử dụng những chất
liệu này. Thiên trong thơ Bùi Giáng rất ít khi là thiên nhiên đời thường cuả
ca dao, đó là thiên nhiên khái niệm, mang tính trí tuệ, tính tư tưởng
cuả thơ Đường, nó cũng mang cái nhìn Hoa Nghiêm cuả Bùi Giáng trên hoa cỏ,
sông núi, ruộng đồng, gió trăng, mây nước. Thiên nhiên ấy
cũng mang màu sắc Kiều cuả Nguyễn Du. Ta gặp nhiều hình ảnh này: chân
trời rộng tênh, nguyệt tỏ bên thềm, biển cạn sông sâu, chiều xuân thơ mộng,
bình minh vô thường, sương đầm lá ướt, vườn hiu hắt
nguyệt hờn mây nhỏ lệ, gió núi trăng rừng, biển xanh dâu, cây cỏ ngậm
ngùi, trời thu, rừng thu, mây trôi , bụi hồng, cát
lầm, nguyên khê, đầu núi,…và dường như thấp thoáng
Bùi Giáng trong bài thơ này:
Nhị
cú tam niên đắc
Nhất
ngâm song lệ lưu
Tri
âm như bất thưởng
Quy
ngoạ cố sơn thu
(Giả Đảo)
[Ba
năm làm được hai câu thơ/ mỗi lần ngâm lên hai hàng lệ chảy/
(nếu) bạn tri âm mà không thưởng thức/ (ta sẽ) về nằm trong núi xưa (với) muà thu]
Nằm giữa vườn cây nhớ bốn trời
Ba bề bảy ngõ nhớ muôn nơi
Tưởng chừng thiên hạ mênh mông quá
Mà thơ ta chỉ có vài lời
Tặng người người có nhận hay không
Ba bề bảy ngõ nhớ muôn nơi
Tưởng chừng thiên hạ mênh mông quá
Mà thơ ta chỉ có vài lời
Tặng người người có nhận hay không
(Cũng là như thế - Bùi Giáng)
Thơ Lục bát cuả Bùi Giáng
cũng gần gũi như Lục bát cuả Đoạn Trường Tân Thanh, và gần như ca dao ,có
cả thơ đuà cợt kiểu ca dao (Tuy Nhiên Em Có Mặc Quần, Lời Sơn
Nữ)
Nhiều
bài thơ cuả Bùi Giáng có giọng thơ cuả thơ Lãng Mạn 1930-1945 (Ly
Tao 1. Ly Tao III. . Màu Trời Đó …) Cảm hứng chính cuả thơ Bùi
Giáng là cảm hứng lãng mạn có màu sắc Thiền (Chào Xuân Nguyên, Cỏ Hoa Hồn
Du Mục , Dư Vang …)
Bùi
Giáng có rất ít bài thơ nói về thực tại bằng ngôn ngữ đời thường.(Không Đề - tặng
nhạc sĩ Quốc Bảo; Nguyễn Huệ, Về Quảng Nam, Em Mọi Ơi),
ngay cả những bài như thế cũng lãng đãng không khi lãng mạn (Oà
Các Em, Nỗi Lòng Tô Vũ – kỷ niệm 15 năm chăn dê)
Nhưng
Bùi Giáng có phong cách ngôn ngữ riêng, người ta có thể nói đến kiểu ngôn ngữ
Bùi Giáng. Ông sử dụng rất nhiều từ Hán Việt bên cạnh từ thuần Việt, đó là vốn
từ Hán Việt cuả nhà Phật và cuả văn chương cổ điển, đồng thời ông tạo nên những
từ lạ so với vốn từ đã quen dung. Nhiều bài, từ Hán Việt dày đặc đến
nỗi trở nên rất khó đối với độc giả bình thường
Em từ non nước
Viễn Khơi
Trùng lai cố quận
chịu chơi một lần
(Em
Từ)
Thiệt thòi đời mộng phiêu
linh
Cành sương ngọc thụ tồn sinh cát lầm
Giấc quày quả lạnh anh trâm
Bóng đu sung rớt bến trầm luân sâu
Hoài mong hiu hắt nhịp cầu
Mà hương quan vắng xa màu mây trôi.
Cành sương ngọc thụ tồn sinh cát lầm
Giấc quày quả lạnh anh trâm
Bóng đu sung rớt bến trầm luân sâu
Hoài mong hiu hắt nhịp cầu
Mà hương quan vắng xa màu mây trôi.
(Mùa Phượng Cũ)
Điều
này giải thích tại sao thơ Bùi Giáng khó hiểu. Bùi Giáng cố ý dùng nhiều
từ Hán Việt trong một cấu trúc ngữ pháp đã bị xáo trộn so với cấu trúc bình thường để
tạo nên “mật ngữ“ cuả riêng ông. Có điều lạ là tuy có nhiều từ
Hán Việt nhưng thơ ông không hề cổ điển , có lẽ vì ông khai thác thi tứ, đề
tài, chất liệu và tạo ra trường nghiã mới so với thơ cổ điển chăng. Cách dùng
chữ Hán Việt cuả Bùi Giáng rất khác Nguyễn Du.Trong Đoạn
Trường Tân Thanh, Nguyễn Du đặt từ Hán Việt bên cạnh những từ
thuần Việt sao cho người đọc dù không biết chữ Hán vẫn có thể cảm hiểu được thơ.
“Song sa vò võ phương trời
Nay hoàng hôn đã lại mai hôn
hoàng“
(Nguyễn Du)
Thiên hương quốc sắc lạ thay
Một tòa sẵn đúc dày dày thiên nhiên
Khiến đời tứ đảo tam điên
Cuồng quay đảo phụng cường kiên điên hoàng
(Gà Gáy Sáng – Bùi Giáng)
Một tòa sẵn đúc dày dày thiên nhiên
Khiến đời tứ đảo tam điên
Cuồng quay đảo phụng cường kiên điên hoàng
(Gà Gáy Sáng – Bùi Giáng)
Với
Bùi Giáng, làm thơ như một trò nghịch ngợm chữ nghiã cuả một con người tài
hoa. Trong đoạn thơ trên, rõ ràng có bàn tay nghịch ngợm rất mực tài hoa cuả
Bùi Giáng. Câu thơ Kiều
“Dày dày sẵn đúc một toà
thiên nhiên“ đã được Bùi Giáng viết lại “Một toà sẵn đúc dày dày
thiên nhiên“ và câu thơ “cuồng quay đảo phụng cường kiên điên hoàng“, xáo trộn nghịch ngợm triệt để những từ Hán Việt, ngữ
nghiã trở nên xa lạ không sao hiểu được. Có thể sắp xếp lại theo cấu
trúc thông thường: phụng hoàng kiên cường quay cuồng điên đảo.
Tất nhiên như thế không còn là thơ Bùi Giáng, và ngay cả khi đã xắp
lại như thế, vẫn khó tìm ra một cấu trúc thực sự hợp lý để hiểu ý
thơ. Mật ngữ cuả Bùi Giáng là ở đó. Thực ra Bùi Giáng có thể
viết những câu thơ thật thà hiền lành thế này:
Chiều nay anh làm thơ
Chẳng còn hay như trước
Suốt một tháng
Viết không được một câu
Thì lấy đâu ra thơ
Mà tặng em cho được
Tặng một câu cũng chưa đủ
Thì lấy đâu bốn câu
Cho đủ một bài.
Chẳng còn hay như trước
Suốt một tháng
Viết không được một câu
Thì lấy đâu ra thơ
Mà tặng em cho được
Tặng một câu cũng chưa đủ
Thì lấy đâu bốn câu
Cho đủ một bài.
(Em Mọi Ơi)
Bùi Giáng là một phong cách
đặc sắc, nếu chỉ viết như thế sẽ chẳng bao giờ có thơ
Bùi Giáng để người đọc ái mộ. Phong cách thơ Bùi Giáng trước
hết thể hiện ở trò chơi ngôn ngữ thách đố người đọc như trong trò chơi ú tim.
Bùi Giáng có khả năng biến hoá ngôn ngữ một cách tài hoa. Tôi không nghĩ đó là
thi pháp, mà chỉ là sự tài hoa cuả ngòi bút, cuả cá tính sáng tạo. Thi pháp
thơ Bùi Giáng nằm trong thi pháp thơ cổ điển và thơ Lãng Mạn. Bùi Giáng chưa
vượt ra ngoài cõi thi pháp ấy.
Nguyễn Hưng Quốc coi những
kiểu chơi chữ cuả Bùi Giáng như là thi pháp, điều ấy có đi xa quá chăng?. Ông
nhận định: “Tôi cho đây là đặc điểm nổi bật nhất trong
phong cách thơ Bùi Giáng: thơ Bùi Giáng chính là sự xoá nhoà của mọi đường biên
quen thuộc vốn được mọi người chấp nhận như là một quy ước, một luật lệ trong
văn học từ xưa đến nay… xoá nhoà những đường biên về giọng điệu., xoá
nhoà ranh giới giữa truyền thống và hiện đại .., xoá nhoà ranh giới giữa cái gọi
là thơ và cái gọi là phi thơ …, xoá nhoà giữa cái lý và cái
phi lý..” (Cuộc Hoà Giải Vô tận - Trường Hợp Bùi Giáng).
Đúng là có những hiện tượng
lẻ tẻ như vậy, nhưng không là chủ đạo cuả ngòi bút Bùi Giáng ..Thơ ông là
thơ truyền thống, chủ yếu là Lục bát, thất ngôn cổ điển (Chiêm Bao 7,
Chiêm Bao 4..) thơ 7 chữ. 8 chữ kiểu Thơ Mới (Kể Chuyện, Giòng Sông; Hư Vô và Vĩnh Viễn..), lâu lâu ông đuà nghịch một
chút, tạo ra một kiểu chơi chữ mới, thách đố ngôn từ, dẫn người đọc
vào những miền xa lạ cuả tư duy, tạo ra sự thích thú, như kiểu làm thơ phá
cách vậy thôi, đuà một chút thôi mà!
Phong cách Bùi Giáng toát ra
từ thế giới nghệ thuật cuả cả bài thơ. Thơ Bùi Giáng là một thế giới riêng ,
thế giới thơ cổ điển cuả hôm nay. Thế giới cuả nghệ thuật kết hợp với
tư tưởng, cuả tâm thức hiển hiện trong ý thức, cuả câu chữ thật
nói lời vô ngôn, cuả sự trộn lẫn tài hoa và bi
thương, cuả thực tướng và hư huyễn, cuả những “đổ lộn“,
“từ bỏ“ núi sông, thành luỹ, hiện hữu,
thời gian, thành “tiếng vàng vang vọng“ xa lạ... Tiếng Việt trở
nên sang trọng và phong phú vô cùng, câu thơ trùng trùng nghiã, chữ gọi chữ,
chữ thai nghén nghiã mới, nghiã gọi tâm, tâm lay động thái hư,
vang vọng mãi vào vô biên. Bùi Giáng có nhiều bài thơ hay, không chỉ có câu
thơ hay. Điều đặc biệt là có thể nhặt ra những câu thơ hay, để
riêng lẻ, câu thơ vẫn tồn tại độc lập như câu thơ Kiều.
Nghe trời đổ lộn nguyên khê
Tiếng vàng rụng rớt gieo về động xanh
Gót chân khơi rộng bóng cành
Nhịp vang đầu núi vọng thành lũy siêu
Thời gian chắc bước bên chiều
Khóc sông bến lạ mưa chiều sớm xuân
Cỏ hoa từ bỏ ruộng đồng
Hồn du mục cũ xa gần hử em
Tiếng vàng rụng rớt gieo về động xanh
Gót chân khơi rộng bóng cành
Nhịp vang đầu núi vọng thành lũy siêu
Thời gian chắc bước bên chiều
Khóc sông bến lạ mưa chiều sớm xuân
Cỏ hoa từ bỏ ruộng đồng
Hồn du mục cũ xa gần hử em
(Cỏ
Hoa Hồn Du Mục )
Những bài thơ như Cỏ
Hoa Hồn Du Mục trở nên mới lạ và làm nên phong cách Bùi Giáng
so với thơ đương thời. Tôi nghĩ rằng người đọc có thể tìm thấy nhiều
giá trị khác trong thơ ông nếu có được trình độ tư tưởng và khả năng vượt qua
được kiểu ngôn ngữ Bùi Giáng: Một rừng dày đặc từ Hán Việt
trộn lẫn với khẩu ngữ, nghịch ngợm, xáo trộn,
thành “mật ngữ“, thách đố năng lực tư duy, tạo ra thú vị.
“Dù sao chăng nữa, Bùi
Giáng tạo được một mẫu ngông thời đại, sáng tạo một kiểu say sưa, chán đời cuả thế kỷ XX, khác với Nguyễn Khuyến trong thế kỷ XIX và Tản Đà đầu thế kỷ XX “ (T.
Khuê Tự điển Văn Học bộ mới – Nxb Thế Giới 2004 ) .Đó là kết luận
cuả Tự Điển Văn Học
Nếu Bùi Giáng đọc được nhận
định như thế, có lẽ ông chỉ cười, cái cười “đười ươi “
nắm tay ngưả mặt nhìn “đười
ươi“, như ông đã cười khi gặp bà Khổng Tử ở Lục Tỉnh (Đêm Lục Tỉnh)
(1) Thiền Luận - Daisetz
Teitaro Suzuki:
Trường
Thủy Từ Huyền hỏi Thiền sư Huệ Giác ở núi Lang Gia,:
- “Cái
thanh tịnh bổn nhiên nhân sao bỗng dưng sanh núi sông thế giới?” (Thanh
tịnh bổn nhiên vân hà hốt sanh sơn hà đại địa?)
Câu
hỏi mượn ở kinh Lăng Nghiêm, đoạn Phú Lâu Na hỏi Phật tại sao cái Chân Như Tuyệt
Đối hốt nhiên hóa thành thế giới hiện tượng nầy.
Nguồn: PhongDiep
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét