Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2022
Quan niệm "Ước vọng ĐTLA" và kỳ vọng lý giảiXXX
Quan niệm "Ước vọng ĐTLA"
Bạn Trịnh Thanh Thủy và bạn đọc thân mến,
Trước hết, tôi xin cám ơn bạn Thanh Thủy đã quan tâm trả lời bài viết của tôi,
và cũng mong bạn hãy đừng vì vị nể ai đó mà từ bỏ nhanh chóng những cuộc bàn luận
dân chủ về một chủ đề như thế này, nhất là đối với cộng đồng người Việt Nam
trong cũng như ngoài nước, trong sự tôn trọng lẫn nhau. Suy cho cùng thì tôi
nghĩ chúng ta đã nhìn thấy khá rành mạch quan điểm của nhau, và ít ra, chúng
cũng bổ ích vì mọi người có thể cùng khám phá ra những luận điểm khác biệt để cuộc
sống của mỗi người trở nên đẹp hơn, ý nhị hơn. Có lẽ cũng do tính cách của bàn
luận mà trong bài đầu tiên của mình, bạn Thanh Thủy còn cho rằng ĐTLA có nguyên
nhân từ xã hội, thì đến bài trả lời tôi, bạn lại đề cập thêm “yếu tố bẩm sinh”
trong hiện tượng ĐTLA, thế nên tôi muốn trao đổi tiếp về những điểm khác biệt
căn bản tồn tại. Bạn Thanh Thủy cũng đã công nhận rằng am hiểu về nguyên nhân
ĐTLA là một việc đành bó tay không chỉ đối với riêng bạn. Đối với tôi và đối với
cả nhân loại cũng vậy. Nhưng xin đừng vì thế mà bạn buồn và trăn trở. Thú vị
hơn, tôi chợt hiểu bạn tán thành phương pháp giáo dục tình dục trẻ một cách
công bằng, tránh áp đặt mà tôi đưa ra. Tôi xin khẳng định rằng đó không chỉ là
ý tưởng của riêng tôi, mà là kết quả của những tranh luận gay gắt, của cuộc đấu
tranh kiên trì của tất cả mọi người nhằm xây dựng sự công bằng cho những xã hội
dân chủ từ hàng thập kỷ nay, nơi mà việc nói về ĐTLA, gia đình ĐTLA, nhận con
nuôi của các cặp ĐTLA không hề có trước đó trong hệ thống giá trị truyền thống
văn hoá, đạo đức và tập tục sống. Thậm chí, mới chỉ cách đây rất không lâu,
cũng ở những xã hội ấy, những khái niệm này còn hà khắc hơn ở Việt Nam nhiều.
Thế nhưng việc đảo ngược về giá trị, hiện tượng suy đồi, băng hoại truyền thống
văn hoá, nhoà nhạt cái ý niệm gia đình mà nhiều người vẫn coi trọng, đã không xảy
ra. Quyền bình đẳng với người dị tính, chống kì thị ĐTLA dưới mọi hình thức,
hôn nhân ĐTLA, quyền nhận con nuôi là vì một xã hội công bằng, văn minh hơn,
nhân bản hơn, của tất cả, thay vì đi ngược lại những giá trị đã có.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Vận mệnh thơ như con người
Vận mệnh thơ như con người Giai thoại về Đệ nhất Tổ phái Trúc Lâm, Trần Nhân Tông (1258-1308) giảng thiền, trả lời và giải thích cho các môn...

-
Lời kỹ nữ - Xuân Diệu A.TÁC GIẢ: I. Cuộc đời: Xuân Diệu tên thật là Ngô Xuân Diệu, còn có bút danh là Trảo Nha, quê quán làng T...
-
Hoa muộn - Nơi mùa xuân đi qua Vũ trụ này không có bắt đầu và không có kết thúc. Hay nói đúng hơn, con người không biết nó bắt đầu từ đâu ...
-
Sự tích mặt đất và muôn loài Trái đất ngày xưa không được đẹp như bây giờ, một nửa đất sống, một nửa đất chết. Lúc ấy bề mặt quả đất ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét