Thứ Ba, 30 tháng 9, 2025
Đi tìm lẽ sống 0000000
Hiểu về ý nghĩa của nỗi đau
Những trải nghiệm kinh hoàng của tác giả trong trại tập trung
Auschwitz đã củng cố một trong những quan điểm chính của ông: Cuộc sống không
phải chỉ là tìm kiếm khoái lạc, như Freud[2] tin tưởng, hoặc tìm kiếm quyền lực,
như Alfred Adler[3] giảng dạy, mà là đi tìm ý nghĩa cuộc sống. Nhiệm vụ lớn lao
nhất của mỗi người là tìm ra ý nghĩa trong cuộc sống của mình. Frankl đã nhìn
thấy ba nguồn ý nghĩa cơ bản của đời người: thành tựu trong công việc, sự quan
tâm chăm sóc đối với những người thân yêu và lòng can đảm khi đối mặt với những
thời khắc gay go của cuộc sống. Đau khổ tự bản thân nó không có ý nghĩa gì cả,
chính cách phản ứng của chúng ta mới khoác lên cho chúng ý nghĩa. Frankl đã viết
rằng một người “có thể giữ vững lòng quả cảm, phẩm giá và sự bao dung, hoặc người
ấy có thể quên mất phẩm giá của con người và tự đặt mình ngang hàng loài cầm
thú trong cuộc đấu tranh khắc nghiệt để sinh tồn”. Ông thừa nhận rằng chỉ có một
số ít tù nhân của Đức quốc xã là có thể giữ được những phẩm chất ấy, nhưng “chỉ
cần một ví dụ như thế cũng đủ chứng minh rằng sức mạnh bên trong của con người
có thể đưa người ấy vượt lên số phận nghiệt ngã của mình”.
Tôi nhớ lại trải nghiệm của chính mình. Gần như chảy nước mắt
vì đau (bàn chân đau buốt vì những vết thương trong đôi giày rách nát), tôi lết
đi nhiều cây số trong hàng người dài từ trại đến công trường. Những cơn gió lạnh
buốt đập vào chúng tôi tê cóng. Tôi luôn nghĩ đến những vấn đề nhỏ nhặt, vô tận
trong cuộc sống khốn khổ của mình. Tối nay tôi sẽ ăn gì? Liệu người ta có phát
cho tôi thêm một ít xúc xích không, liệu tôi có nên đổi nó để lấy một mẩu bánh
mỳ không? Liệu tôi có nên bán đi điếu thuốc cuối cùng còn sót lại từ phần thưởng
nhận được hai tuần trước để lấy một chén xúp không? Làm sao tôi có thể kiếm được
sợi dây để thay cho sợi dây giày bị đứt? Không biết tôi có đến nơi làm việc
đúng giờ để nhập vào nhóm quen hay là phải nhập vào một nhóm khác và có thể gặp
phải một tên quản đốc hung bạo? Tôi có thể làm gì để tạo thiện cảm với tên Capo
để được hắn giúp cho vào làm trong trại thay vì phải làm việc bên ngoài và buộc
phải đi bộ hàng ngày kinh khủng như thế này?
Ngoài việc mong muốn quá nhiều như đã mô tả ở trên, sự chú ý
quá mức hoặc “phản ứng thái quá” như được gọi trong liệu pháp ý nghĩa cũng có
thể gây ra bệnh (tức dẫn tới ốm đau). Một báo cáo lâm sàng sau đây sẽ minh hoạ
ý kiến của tôi: Một phụ nữ trẻ gặp tôi và than về sự lãnh cảm của mình. Tiền sử
bệnh cho thấy lúc trẻ cô đã bị người cha lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, không phải
sự cố đau lòng này gây ra sự rối loạn tình dục của cô như mọi người thường suy
đoán. Hoá ra, qua việc đọc các tác phẩm phân tâm học nổi tiếng, người bệnh đã sống
chung với cảm giác sợ hãi rằng quá khứ đau buồn kia sẽ lại xảy ra một ngày nào
đó. Sự lo lắng trước kỳ hạn này khiến cô ấy quá tập trung vào việc xác định
tính nữ của mình và quá chú ý vào cảm xúc bản thân hơn là vào người bạn tình.
Điều này đủ khiến bệnh nhân không thể đạt tới khoái cảm bởi vì sự khoái cảm là
đối tượng mong muốn của cô ấy; trong khi lẽ ra cô ấy nên duy trì tác dụng tự
nhiên của sự dâng hiến và hoà hợp với người bạn tình. Sau khi trải qua việc trị
liệu ngắn hạn với liệu pháp ý nghĩa, sự tập trung và mong muốn quá mức của bệnh
nhân về khả năng đạt tới khoái cảm đã được “xoá mờ” để đưa ra một khái niệm liệu
pháp ý nghĩa khác. Khi cô ấy tập trung sự chú ý của mình vào một đối tượng đúng
đắn khác, ví dụ như người bạn tình, thì sự khoái cảm sẽ tự động xuất hiện liên
tục[19].
[62] William J. Winsdale là một triết gia, luật sư và bác sĩ phân tâm học. Ông giảng dạy tâm thần học, y đức và pháp y tại chi nhánh Đại học Y Texas ở Galveston và Trung tâm Luật, Đại học Houston.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Mùa thi - Mùa nhớ lan man
Mùa thi - Mùa nhớ lan man…! Khi viết những dòng này thì bên ngoài các cháu học sinh lớp 12 - những cô cậu tú tương lai - đang rộn ràng “k...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét