Thứ Hai, 30 tháng 10, 2023

Chợt nghĩ về hoa

Chợt nghĩ về hoa

Khi đọc đến: “Trái đất không bao giờ đủ hoa/ cho đàn ông hái/ trái đất không bao giờ đủ đàn ông/ cho hoa tỏa hương” thì tôi tự hỏi: Sao Phan Hoàng không viết: Trái đất không đủ đàn ông cho đàn bà hái? Ngẫm mới thấy Phan Hoàng thật tỉnh táo và biết “thoát hiểm” đúng lúc…
CHỢT NGHĨ VỀ HOA

Chiếm được trái tim một phụ nữ
như sở hữu một bông hoa
có loài hoa đẹp và hiền
có loài hoa đẹp và độc
Trái đất không bao giờ đủ hoa
cho đàn ông hái
trái đất không bao giờ đủ đàn ông
cho hoa tỏa hương
Tôi lướt qua trái đất này
như một ngọn gió nhẹ đầy sinh lực
ngưỡng mộ các loài hoa
chạm vào đâu cũng hiền cũng độc 
Hoa độc hoa hiền
hoa nào cũng quyến rũ
hoa nào cũng có khả năng làm thuốc
hoa nào cũng thổi bùng lửa xuân
hoa nào cũng bao phủ mùa đông băng giá
Trái đất như viên bi vô tri rơi tự do về đâu
nếu một ngày lỡ vắng hương sắc loài hoa
ngọn gió tôi lưu lạc về đâu
nếu một ngày người phụ nữ mình yêu nổi hứng nói lời từ biệt…
PHAN HOÀNG
Nói đến “Chiếm được trái tim một phụ nữ/ như sở hữu một bông hoa” là đã bao hàm sự sở hữu mong manh của tình yêu trong ấy rồi. Còn chia ra hoa lành, hoa độc là có sự phân biệt của tình yêu trong ấy rồi.
Khi đọc đến: “Trái đất không bao giờ đủ hoa/ cho đàn ông hái/ trái đất không bao giờ đủ đàn ông/ cho hoa tỏa hương” thì tôi tự hỏi: Sao Phan Hoàng không viết: Trái đất không đủ đàn ông cho đàn bà hái? Ngẫm mới thấy Phan Hoàng thật tỉnh táo và biết “thoát hiểm” đúng lúc. Rồi Phan Hoàng chỉ ra: Đàn ông vốn tham, đàn bà lại vốn quyến rũ, hấp dẫn; đàn ông vốn có bản chất chinh phục, đàn bà vốn có bản chất hái lượm.
Đi xa hơn, Phan Hoàng lại luôn “ngưỡng mộ các loài hoa” và anh cảm thấy từ trực giác: “chạm vào đâu cũng hiền cũng độc”.
Kết thúc, Phan Hoàng sợ: Biết đâu ngọn gió tôi lưu lạc về đâu/ nếu một ngày người phụ nữ mình yêu nổi hứng nói lời từ biệt”.
Sao không giận dỗi, bực bội, khó chịu…mà là “nổi hứng” nói lời từ biệt? Đây là cách nói, cách sử dụng từ ngữ tạo nên cái thật riêng của Phan Hoàng đặng tạo ra một sắc thái tình cảm kiểu Phan Hoàng.
8/3/2018
Đặng Huy Giang
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Mùa xuân tràn vào chén đắng… 29 Tháng Tư, 2022 Đọc bài thơ “Thuốc đắng” của Mai Văn Phấn Lời đề từ “Cho Ngọc Trâm”, ghi dưới tiêu đề...