Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

Nơi có thiên đường 1

Nơi có thiên đường 1

Chương 1
Ngọc Yến ướm thử chiếc áo vest vào người. Khi những cơn mưa cuối hạ làm cho tiết trời dịu lại thì thời trang cũng bắt đầu thay đổi như lá thu.
Hôm qua, Ngọc Yến đến Shop mua cho mình một chiếc váy ôm và chiếc áo vest màu ô liu điểm những bông hoa tím rơi lả tả. ''Cơn lốc mùa thú' - đó là tên gọi bộ váy thời trang của cô.
Quay sang nhìn cô em gái, Ngọc Yến hất hàm:
- Đẹp không Phi Phi?
Đang ngồi học, ngẩng đầu nhìn lên thật Nhanh Phi Phi trả lời cho qua chuyện:
- Đẹp !
- Ngọc Yến bắt bẽ:
Mày có nhìn đâu mà biết đẹp.
Phi Phi nhằn nhằn cây bút trong miệng. Cô đang gặp một bài toán khó nhưng chưa tìm được cách để giải. Cũng không biết phải trả lời chị cô sao cho đạt yêu cầu, vì cô có biết gì về thời trang đâu.
Giậm chân, Ngọc Yến cáu kỉnh:
Mày có nghe tao nói gì không?
Phi Phi giật mình:
- Ơ ...Em đang học mà ...
Ngọc Yến nhướng mày khiêu khích:
- Siêng như mấy con mọt gạo, liệu mày có đậu vào đại học không hay là ...lại rớt nữa đấy?
Phi Phi ấm ức:
- Sao chị lại trù ẻo em?
Ngọc Yến phán:
- Dốt như mày, học chi cho nhiều. Tao không trù thì mày vẫn rớt đấy thôi.
Phi Phi thở nhẹ:
- Vì dốt nên em mới học. Em đâu được thông minh như chị.
Ngọc Yến khẽ nheo mắt:
- Mày không biết là mẹ tốn tiền cho mày quá nhiều hay sao.
Phi Phi nhỏ nhe:
- Em biết chứ.Vì thế em mới cố gắng để năm nay thi đậu vào đại học.
Ngọc yến bĩu dài môi:
- Khống dám đâu, còn lâu mày mới vào được đại học. Lẽ ra thì mày phải xấu hổ khi thi rớt mới phải.
Phi Phi cười buồn :
- Em đâu có muốn như thế. Em học cũng không đến nỗi tồi, chẳng hiểu sao lại không đậu.
- Bộ mày tưởng được như tao dễ lắm sao?
Phi Phi chớp mi:
- Em biết là thi vào đại học khó lắm chứ, vì thế em mới cố gắng học ngày học đêm không dám xao lãng.
Ngọc Yến khinh khỉnh:
- Sợ là công dã tràng quá.
Phi Phi mở to mất:
- Chị không khích lệ em sao?
- Vô ích. Mày không có gien thông minh như tao.
Thở dài, Phi Phi chép miệng:
- Em làm sao bì được với chị, chị thi đâu đậu đó Ngọc Yến nheo mắt lại:
Điều đó thì đúng đứt đuôi con nòng nọc. Liu liu không thể hoá rồng. Mày sao so sánh với tao được. Tao là con của ba. Ba thông minh, tài giỏi. Thừa hưởng gien của ba nên tao cũng thế.. Còn mày, mày là con của ai thì chỉ có ...
trời mới biết. Phi Phi quay phắt lại nhìn vào gương mặt đắc thắng của Ngọc Yến, giọng cô run run:
- Cần gì chị phải nhắc nhở cho em điều ấy. Dù là con của ai thì em vẫn là con của mẹ và là em của chị kia mà.
Ngọc Yến nhún vai giễu cợt. Phi Phi là con riêng của mẹ cô, là đề tài cho mọi người bàn tán. Cô ghét nó. Nếu không có chuyện mẹ cô ngoại tình đẻ ra nó, ba cô đã không vì buồn sinh bệnh mà chết.
Chuyện mẹ cô ngoại tình là một vết ô nhục. Dù xinh đẹp nhưng cô vẫn khó lấy chồng. Ngay với Dũng, anh yêu cô tha thiết nhưng vẫn lừng khừng chưa chịu cưới cô do trở ngại từ phía gia đình. Mẹ anh không chịu hạ mình để làm sui gia với bà Thanh mẹ của cô.
Liếc Phi Phi một cái, Ngọc Yến lấp lửng:
- Mẹ chưa nói gì với mày sao?
Phi Phi ngạc nhiên:
- Chuyện gì thế chị?
Ngọc Yến so vai:
- Mày không đoán ra sao? Mẹ quyết định không cho mày học tiếp nữa!
Phi Phi kêu lên:
- Có thật như thế không?
Ngọc Yến giễu cợt:
- Không lẽ tao nói dối.
Liếc nhìn vẻ mặt thất vọng của Phi Phi, Ngọc Yến tặc lưỡi:
- Mẹ đâu thể nuôi cơm mày cả đời, phải tự lao đồng kiếm sống đi chứ. Bộ mày tưởng tiền dạy kèm mấy đứa tiểu học mà mày đưa cho mẹ hàng tháng là nhiều lắm hay sao.
Nheo mắt giễu cợt, Ngọc Yến cười cười:
Số tiền đó chưa đủ cho mày ăn sáng đâu Mày đừng quên mày là ... gánh nặng, là nỗi Phiền toái của tất cả mọi người trong gia đình. Đừng quên mình là ai ...
Treo bộ váy mới mua vào tủ, Ngọc Yến cảm thấy thú vị khi thấy Phi Phi ngồi bần thần suy nghĩ. Cô không ưa gì Phi Phi. Vả lại từ bà nội, cô út cho đến mẹ cô có ai yêu thương gì Phi Phi đâu mà cô phải bận tâm về nỗi vui buồn của nó kia chứ. Mỉm môi cay đắng, Phi Phi kìm một tiếng thở dài. Ngay từ lúc còn sống, ba cô đã chối từ cô ông không yêu thương cô, ông chết không thanh thản bởi những nghi hoặc dày vò. Mọi người đã hất hủi cô. Cần gì chị cô phải khoét sâu vào vết thương đang ầm ĩ trong trái tim tội nghiệp của cô chứ.
Phi Phi cố dằn lòng xuống. Cô ghét nước mắt. Cô không muốn bật khóc để đón nhận vẻ hả hê của chị Ngọc Yến.
Qua những lời mắng mỏ của bà nội, Phi Phi biết rằng mẹ của cô đã ngoại tình một người đàn ông tên Huân nào đó. Cũng vì chuyện này, cha cô buồn rầu sinh bệnh và chết.

Phi Phi là đứa cháu để dòng họ bên nội trút hận thù và bà Thanh mẹ của cô đã xem cô như một tai hoạ. Từ hồi còn nhỏ, Phi Phi đã biết cảm nhận hoàn cảnh khác biệt của mình so với Ngọc Yến. Con bé Phi Phi thường tròn xoe mắt nhìn mọi người nựng nịu hôn chị Ngọc Yến của nó. Với nó, chưa bao giờ diễm phúc được một nụ hôn âu yếm. Con bé Phi Phi không hề so bì khi thấy Ngọc Yến có được chiếc áo đầm mới. Roi vọt thường xuyên đã dạy nó '' khôn'' ra, biết thủ phận đứng vào xó tối thèm thuồng nhìn Ngọc Yến trong chiếc đầm mới. Cuộc sống đã dạy nó biết an phận để hiểu rằng nó không được quyền đòi hỏi gì cả, nó phải biết chấp nhận hoàn cảnh hiện tại của mình.

Khi bắt đầu học cấp, hai, Phi Phi thường hoài vọng về một người cha nào đó của cô. Cô trăn trở mãi với một ý nghĩ ba cô hiện giờ ở đâu, tại sao không đến đây để đưa cô đi xa, thật xa. Sống cô đơn bên những người thân nhưng thật ghẻ lạnh nên cô chỉ biết âm thầm khóc khi co quắp nằm ngủ một mình.

Trong ký ức, Phi Phi vẫn còn nhớ rất rõ có một lần, thu hết can đảm cô đã rụt rè hỏi mẹ cô một câu thật ngốc nghếch:

Người đàn ông tên ...Huân ấy, bây giờ ở đâu hở mẹ?

Một cái tát nẩy lửa giáng vào khuôn mặt con bé mười ba tuổi thay cho câu trả lời. Mẹ cô giận sôi lên với đôi mắt như bốc khói. Lúc ấy, Phi Phi đã mím chặt môi để khỏi bật khóc. Cũng từ lúc đó, cô đã tự thề với bản thân là sẽ không bao giờ thèm quan tâm tìm hiểu về thân phận của mình nữa ...

Ngọc Yến lê dép đứng dậy bước ra khỏi phòng. Cô đập mạnh cánh cửa gỗ.

Sau tiếng rầm thật mạnh, căn phòng rơi vào sự yên tĩnh lặng câm ...

Lắc đầu chán nản, Phi Phi bước đến tủ áo quần, cô rút chiếc quần Jean màu rêu và áo pull màu trắng mặc vào. Có lẽ cần phải đi ra ngoài một lát. Vì điều Phi Phi sợ nhất là phải ngồi đối diện với chính mình ...

Ngang qua quán ''cà phê sinh viên'', Phi Phi đột nhiên giảm ga và đừng xe lại. Một nhóm thanh niên đang trố mắt nhìn ra đường.

Nhạc trong quán đang được vặn volume to hết cỡ. Phi Phi hơi cau mặt lại vì âm thanh của ban nhạc rock đội vào tai cô nghe như xoáy.

Ngông nghênh ngồi xuống một chiếc bàn nằm khuất sau chậu kiểng. Phi Phi phẩy tay thật bụi bặm:

Cho một ly đen.

Giọng cố ý khàn đi của cô khiến gã thanh niên có mái tóc dài phủ gáy ngồi cạnh đó thú vị. Gã chăm chú nhìn cô như một nhà sinh vật đang chú mục vào kính hiển vi để tìm một loài virus lạ chưa từng thấy bao giờ. Cã nở một nụ cười kẻ cả ra điều ta đây hiểu hết. Phi Phi hơi nhún vai và quay mặt đi.

Chờ từng giọt màu đen tỉ tê rơi xuống tận đáy ly, Phi Phi kín đáo quan sát những người ngồi bên cạnh cô. Ngoại trừ gã tóc dài, dường như chẳng có ai buồn chú ý đốn cô.Tất cả bọn họ đều quá ''đã'' với bản nhạc đang sục sôi từng giai điệu.

Thì ra ''cà phê sinh viên'' cũng chẳng có gì là đặc biệt cả. Do không thi đậu vào đại học, hai chữ ''sinh viên'' là nỗi ám ảnh của Phi Phi. Cô khoái làm sinh viên. Vì ít ra cũng được như hai cô gái tóc dài có khuôn mặt lạnh như tiền hất mặt làm dáng với một lũ con trai ngồi cùng bàn đang tìm cách tán tỉnh.

Hớp một ngụm nước đen đắng chát đang sóng sánh trong ly, Phi Phi mở to mắt nhìn gã tóc dài đang đĩnh đạc bước đến ngồi cùng bàn với cô, giọng tỉnh khô:

- Trường nào?

- Kiến trúc.

Một chút khâm phục trong đôi mắt của gã Gã đằng hắng:

- Con gái đi kiến trúc không phải là xoàng.

Phi Phi chột dạ. Nếu gã tóc dài phủ gáy này tiếp tục cà khịa về chuyện học hành, thế nào cô cũng bị .... cà lăm và ló cái đuôi thi rớt đại học.

Nhún vai khe khẽ, Phi Phi tự chế giễu mình. Suy cho cùng, cũng chẳng có gì đáng xấu hổ như chị Ngọc Yến thường bêu rệu.

Cô học không tồi nhưng đường thi cử lận đận, thế thôi.

Làm ra dáng dân chơi thứ thiệt, Phi Phi lim dim thả hồn theo điệu nhạc. Phi Phi chẳng hiểu mình được nữa. Cô rất hiền lành và có lúc thật quậy. Phải chăng hoàn cảnh đặc biệt từ thời thơ ấu đã hình thành ở cô sự đa nhân cách. Khi cô như thế này và thật đột ngột, cô lại như thế khác.

Từ đàn máy thoát ra giọng ca trầm trầm với âm vực rộng của một nữ ca sĩ da màu.

Bản ''Experiencé' được hát thật hay, chỉ tội tròn trịa quá thành thử làm giảm bớt cảm xúc.

Hớp thêm ngụm cà phê cuối cùng, Phi Phi gõ mấy ngón tay xuống mặt bàn.

Nở một nụ cười cầu thân, gã tóc dài tự giới thiệu:

- Anh là Khương, dân mỹ thuật. Còn em?

- Phi Phi, lính mới tò te.

Phi Phi chẳng buồn bịa đặt cho mình một cái tên. Cô mỉm cười một cách gượng gạo với gã con trai xa lạ và đột ngột đứng đậy.

Hắn trầm giọng:

- Sao Phi Phi về sớm thế?

Hếch chiếc mũi cao lên với vẻ tự tin, Phi Phi hồn nhiên:

Phải về, thế thôi. Cô dằn tờ bạc xuống đáy ly và ngông nghênh bước ra cửa.

Gã tóc dài trầm ngâm đốt thuốc, chẳng buồn ngẩng mặt tiễn đưa.

Gió đêm mát mẻ và se lạnh tung những sợi tóc dài ngang ngực của Phi Phi lên. Phi Phi chưa muốn về nhà. Cô muốn đi, đi mãi với một nỗi buồn tê dại lạc lõng, ngậm ngùi và chơi vơị., Lấy cho tôi một chiếc cravate !

Đang lúi húi dọn hàng, nghe một giọng nói mạnh mẽ và hơi cau có, Phi Phi liền ngẩng đầu lên nhìn người khách mới bước vào.

Một anh chàng bảnh bao đang xỏ hai tay vào túi quần, khuôn mặt khó đăm đăm. Bộ veston màu trắng đã tạo cho anh một phong thái thật ấn tượng.

Phi Phi mỉm cười với khách. Cô chỉ những chiếc cravate với các màu sắc khác nhau đang treo thành từng dãy, giọng nhỏ nhẹ:

- Anh thích dùng loại có hoa văn hay kẻ sọc?

Khinh khỉnh ngắm nhìn một hồi, anh ta phán:

- Chẳng có cái nào nhìn cho ra hồn. Cô cứ chọn bừa đi, thứ nào lại chẳng được. Chiều theo ý khách, Phi Phi cầm những chiếc cravate lên. Chẳng biết anh chàng điển trai nhưng khó tính này thích hợp với tông màu nào đây.

Có một chiếc cravate màu ghi với những hoa văn nhỏ màu trắng thật tao nhã.

Cô dịu dàng bảo:

Chiếc này rất thanh lịch.

Nhướng mày nhìn Phi Phi với vẻ trịch thượng, anh chàng cười gằn:

- Tôi đi phụ rễ cho một đám cưới. Cô phân biệt thế nào là đám cưới và ...

đám ma chứ? hồn vì cách nói bặm trợn không một chút ... kiêng cử của gã, Phi Phi nhún vai:

Thế anh chọn đi, thích cái nào thì lấy cái đó Tôi không biết ý của anh như thế nào để lựa chọn tông màu thích hợp cho anh. Xin thông cảm.

Gã cau mặt lại:

- Thế cô đứng đây để làm gì ?

Phi Phi nhướng mắt lên :

- Dĩ nhiên không phải để trang trí cho gian hàng. Làm gì ư, đó là việc riêng của tôi.

Khuôn mặt sa sầm, gã hắng giọng :

- Cô nên đóng cửa quán lại, về nhà đắp chăn nằm ngủ nếu không biết cách giao tiếp với khách hàng. Khách hàng là thượng đế, nghe rõ chưa?

Phi Phi phán:

- Vì có quá nhiều thượng đế nên ... chẳng ai là thượng đế cả.

Gã khách hậm hực hất hàm:

- Bao nhiêu?

Bất mãn về thái độ hách dịch của gã, Phi Phi cau có:

- Một trăm ngàn.

Gã khách cười gằn. Ném cái nhìn mai mỉa vào đôi mất trong trẻo của Phi Phi, gã khàn giọng:

- Tôi không phải là Việt kiều, đừng bé cái nhầm như thế. Bao nhiêu? Tôi cho phép cô nói lại một lần nữa.

Phi Phi lạnh nhạt:

- Một trăm ngàn chẵn, không thiếu một xu Hàng này là hàng xịn chứ không phải là hàng nhái lại, nếu anh không đồng ý thì đành vậy chứ tôi biết làm sao.

Gã thanh niên lừng khừng:

- Có gì để bảo chứng cho lời nói của cô hay không? Nếu tôi cho rằng đây là hàng second - hand, cô nghĩ sao?

Cuộn tròn chiếc cravate trong tay, cô nói giọng châm biếm:

- Chẳng nghĩ gì cả, vì không ... có thì giờ. Xin lỗi anh, tôi còn có nhiều việc phải làm. Nhưng dù sao cũng phải ... cám ơn anh, vì anh là người khách mở hàng của một ngày ... tốt đẹp.

Cố tình quay lưng với gã để chấm dứt việc mua bán xúi quẩy, phi Phi nhẩn nha treo những chiếc quần Jean và áo T.Shirt lên những chiếc xà nằm lơ lửng trên quầy.

Cô hài lòng ngắm lại những chiếc khăn tắm sặc sỡ được xếp khéo léo bên cạnh nhau đã tạo cho gian hàng vẻ sinh động. Chợt phi Phi giật nẩy mình bởi tiếng gọi giật giọng của gã khách:

- Này ... tiền đây!

Dằn mạnh tờ trăm ngàn mới cứng, gã nhìn cô giận dữ.

Phi Phi nhếch môi, giọng cô vút lên:

- Anh chọn cái nào?

Hất mặt lên không thèm trả lời với Phi Phi, gã giật phắt một chiếc màu đỏ kẻ những đường sọc sặc sỡ xuống và quàng vào cổ.

Cau có một cách đáng ghét, gã nhướng mắt hỏi Phi Phi:

- Cô có biết thắt cravate không ?

- Không.

Thật ra Phi Phi thắt cravate rất nhanh và đẹp Nghề của cô mà. Nhưng cô ác cảm với cung cách thiếu lịch sự của gã. Tiếng ''không'' của cô thật dứt khoát và hàm chứa cả sự khoái trá.

Có lẽ gã đẹp trai này chưa bao giờ dùng cravate. Nhìn gã chật vật gút tới, gút lui cuối cùng cũng phơi ra mặt trái của chiếc cravate, Phi Phi cảm thấy hả lòng hả dạ.

Rút chiếc cravate màu đỏ ra khỏi cổ, gã ném trả xuống mặt quầy giọng tỉnh khô:

Trả lại cho cô.

Phi Phi tròn mắt :

- Anh đã mua rồi kia mà giờ thì tôi không thích mua nữa, được không? Vui lòng trả lại tiền!

Gã búng ngón tay nghe tróc tróc một cách khiếm nhã, nhìn Phi Phi chờ đợi.

Đa tình và kiêu ngạo. Đó là ấn tượng mà Phi Phi có được khi nhìn vào vẻ mặt phớt đời của gã. Cô kéo mạnh hộc tiền và nhón lấy tờ bạc mà cô vừa ném vào đấy. Chìa ra trước mặt gã, cô trề môi :

Đây!

Nhìn theo gã khách nghênh ngang nhảy lên chiếc môtô rồ máy chạy thẳng, Phi Phi ngán ngẩm lắc đầu ...

Bà Thanh bước vào gian hàng. Lướt nhìn những thùng hàng còn nằm ngổn ngang ở lối đi, bà quát khẽ:

- Làm gì đến giờ này vẫn dọn hàng chưa xong?

Phi Phi vội nói:

- Con sắp xong rồi ...

Thật cái thứ ăn hại chạy rong mà. Sao mày làm gì cũng chậm.

Phi Phi nhỏ nhẹ:

- Nãy giờ con bận bán hàng ...

Mở hộc đựng tiền liếc qua, bà Thanh nguýt dài:

- Thu vào đâu có bao nhiêu, cứ lên giọng. Sao giống thói điêu của thằng cha mày thế không biết.

Phi Phi kìm một tiếng thở dài. Cha cô là ai? Một ông Huân nào đó hay là ba Sơn, người có tên trong tờ giấy khai sinh của cô, Mẹ cô thường có thói quen, mỗi lần la mắng Phi Phi, bà thường lôi tuốt cả dòng họ bên nội và cha cô để chửi.

Lẳng lặng dọn hàng tiếp, Phi Phi chợt thấy bủn rủn chân tay vì nãy giờ cô chưa kịp ăn sáng. Vụng về, cô làm đổ nhào một chồng áo quần đang đặt ở trên ghế.

Bà Thanh giậm chân thình thịch:

- Sao mà mày ngu thế. Chả trách mày thi đâu hỏng đó, làm cái gì cũng trật cũng vuột.

Phi Phi hoảng hết lượm đồ lên. Cô tránh nhìn vào khuôn mặt đang bừng bừng tức giận của mẹ. Cô không hiểu sao mẹ lại ghét cô đến thế, Cho dù cô là con của ba Sơn hoặc của ai thì cô cũng là con của mẹ. Tại sao mẹ lại ghét cô, cô không hiểu nỗi.

Đêm từng đêm cô thường nhỏ những giọt nước mắt buồn cho thân phận của mình.

Có một người khách bước vào quầy, Phi Phi vội bước đến hỏi:

- Chị cần mua gì?

- Kem dưỡng da nào tốt hơn hở em ?

- Chị thích dùng loại của Nhật, Pháp hay là của Thái Lan?

Giá cả như thế nào?

- Hàng của Nhật, Pháp giá hơi cao. Loại kem dưỡng da của Thái Lan, giá cả mềm và chất lượng cũng tốt.

- Chị nghe người ta nói nên dùng mỹ phẩm của Pháp, theo em thì sao?

Phi Phi nhỏ nhẹ:

Khách hàng của em đa số cũng chuộng kem dưỡng da của Pháp. Chị mua thử một hộp về xài đi.

Mở nắp hộp kem ra xem, cô gái băn khoăn nhìn Phi Phi:

Bạn gái của chị cũng dùng loại kem này đây chẳng hiểu sao đa mặt cô ấy lại đỏ ững lên. Có phải bạn chị mua lầm hàng giả không?

Phi Phi nhíu mày:

- Có thể bạn chị đã mua phải hàng giả.

Nhưng cũng có thể bạn chị bị dị ứng với loại kem này. Không chỉ hàng giả mới gây phản ứng phụ mà các loại kem chính hiệu cũng có thể gây tổn thương cho da nếu người dùng bị dị ứng.

Làm sao biết được mình có dị ứng hay không hở em?

Phi Phi sốt sắng:

- Có một cách thử rất đơn giản. Chị có thể phết nhẹ lớp kem lên cánh tay dùng băng keo để dán lại. Hôm sau nếu thấy da bình thường là chị có thể sử dụng loại mỹ phẩm ấy được. Dạo này người ta bán hàng giả cũng nhiều, chị nên cẩn thận khi mua hàng đó nghe.

Nãy giờ đứng theo dõi Phi Phi tiếp khách, bà Thanh giận tím ruột. Sao nó ngốc đến thế nữa không biết. Ai bảo nó làm chuyên viên cố vấn về sắc đẹp đâu.

Bà chỉ cần bán được nhiều hàng, thiên hạ có bị sao đó cũng mặc.

Vừa mới mua mấy lô hàng giả về, chưa kịp chào hàng mà nó đã bô bô phá đám như thế có chết bà không chứ.

Bà Thanh hắng giọng xen vào:

- Chỉ có bọn chợ trời mới nhập nhằng hàng giả để lừa thiên hạ. Đã vào quán của bác, cháu nên an tâm. Cháu nhìn thử bác xem, ngoài năm mươi tuổi. Nhưng da vẫn mịn màng căng mây mẩy là nhờ dùng mỹ phẩm.

Bác mà thế thì các cô còn xinh đẹp đến cỡ nào không biết.

Cô gái bị thuyết phục bởi những lời nói hùng hồn của bà Thanh, vả lại vẻ quyến rũ sang trọng của một phụ nữ ngoài năm mươi như bà như một minh chứng cho giá trị của những mỹ phẩm đang có mặt ở trong quầy.

Chẳng những mua một hộp kem, cô gái còn mua thêm một lọ nước hoa và một mớ đồ lót.

Chờ cô gái vừa đi khuất, bà Thanh day mặt nhìn Phi Phi, đôi môi mỏng của bà run lên:

- Mày mở mắt ra chưa? Buôn bán ngu ngơ như mày có ngày tao sạt nghiệp.

Nếu ngu, mày chịu khó bớt bớt lại một tí cho tao nhờ.

Kìm một tiếng thở dài, Phi Phi lặng lẽ sắp xếp những thùng hàng còn ngổn ngang.

Thái độ lầm lì của Phi Phi càng làm bà Thanh sôi ruột. Bà ghét nó. Vì nó là con của người đàn ông mà bà căm thù:

Nhìn thấy nó bà buộc 1òng phải nhớ đến người đàn ông đã làm hỏng cuộc đời của bà. Phi Phi là chứng tích của những ngày tháng bão giông? Nó gióng cha nó như cùng một khuôn đúc sẵn. Ít nói và kiêu hãnh.

Vung tay đập mạnh xuống quầy, bà Thanh long mắt lên:

- Sao? Cô chiêu, nếu nay mai tôi tung hàng giả để bán cô có biết bán không?

Im 1ặng. Phi Phi đưa tay xoa mặt. Cô đang tránh né một câu trả lời.

Bà Thanh quát to:

- Sao?

Phi Phi hết cả hồn, giọng cô ngắc ngứ :

- Nếu bán hàng giả cho khách cũng tội nghiệp họ. Sao mình không giữ chữ tín để lần sau khách hàng còn tìm đến quầy để mua nữa?

Cười nhạt, bà Thanh cao giọng:

- Đủ rồi, cô chiêu. Lương tâm quá nhỉ. Trứng đòi khôn hơn vịt. Cần năm chục cây vàng tôi đổ vào đây để cô làm phước cho thiên hạ đấy hử. Thật đúng là oan gia kiếp trước. Nếu tôi có đủ sức khỏe để bán cả ngày lẫn đêm, tôi đã không phải mượn đến cô đâu.

Thở hắt một hơi ngắn, Phi Phi dùng chổi lông gà để quét bụi bám trên tủ kính. Cô tự oán trách mình là con bé vô dụng. Biết bao giờ cô mới có thể tự kiếm việc làm cho mình để nuôi sống bản thân, để mẹ cô không còn cằn nhằn.

Hàng mi dài khép lại, một nỗi buồn mênh mông ...

với ước mong sẽ tìm kiếm được một việc làm thích hợp với khả năng của mình, Phi Phi ghi danh học lớp quản trị kinh doanh vào buổi tối.

Ngồi xuống một chiếc ghế còn trống, Phi Phi bỡ ngỡ nhìn quanh. Cô mỉm cười xã giao với người ngồi bên cạnh cô. Có lẽ anh ta hơn cô khoảng chục tuổi.

Hắng giọng, anh tự giới thiệu:

Tôi là Vũ Quang, được lớp cử làm lớp trưởng. Còn cô, xin lỗi là ...

- Phi Phi. Hình như tôi vào chậm gần một tháng phải không anh?

- Không sao, bài vở chưa nhiều. Lát nữa, nếu cần cô có thể mượn vở của tôi về nhà để chép những bài còn thiếu.

Sự sốt sắng của Vũ Quang khiến Phi Phi cảm thấy yên tâm. Cô chống cằm bắt đầu quan sát những '' bạn học'' của cô. Tiếc thật, không có đến một nửa tà áo trắng. Đa số các học viên đều lớn tuổi và dáng điệu mỏi mệt. Có lẽ Phi Phi là học sinh '' nhí'' nhất trong lớp học.

Lòng buồn man mác, Phi Phi chợt nhớ lại nhóm ''tam cô nương'' của cô.

Mỹ Dung, Thảo Ly và Phi Phi. Những trò nghịch ngợm của một thời áo trắng giờ như đã xa thật xa. Trong nhóm Phi Phi học khá nhất bọn nhưng cuối cùng chỉ mình cô thi hỏng. Từ đó nhóm ''tam cô nương'' tan tác.

Cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi gần nửa năm nay họ không còn gặp nhau nữa. Tình cảm của ba đứa ngày càng nhạt nhẽo dần. Có lẽ vì họ không còn đồng cảm với nhau nữa.

Mỹ Dung và Thảo Ly thường kể cho Phi Phi những trò đùa tếu ở trường. Mỗi lần như thế Phi Phi chỉ ngồi lặng lẽ nghe với khuôn mặt dửng dưng, hờ hững. Khi cả hai đứa bạn của cô phá lên cười về một kiểu đùa nghịch ngợm nào đó của bọn sinh viên, Phi Phi gượng gượng cười góp. Rồi cô bâng khâng tự hỏi, hay là cô đã ...già lắm rồi. Những trò phá phách ấy thật vớ vẫn làm sao. Còn Thảo Ly và Mỹ Dung, chúng lại lạ lẫm và trố mắt 1ên khi nghe Phi Phi ... kêu ca về giá cả thị thường.

Vậy là nhóm tam cô nương tan rã thật ngọt, chỉ còn là kỷ niệm thật đẹp và tròn mỗi lần ngậm ngùi thoáng nhớ qua.

Vũ Quang cắt ngang dòng suy nghĩ của Phi Phi bằng một câu hỏi pha chút tờ mò:

- cảm tưởng của Phi Phi trong ngày học đầu tiên ở lớp ... già này như thế nào ? Có thất vọng lắm không ?

Phi Phi chớp nhẹ mắt:

- Không thất vọng nhưng cảm thấy lạc lõng. Những thành viên trong lớp đều có một điểm chung, đó là sự mệt mỏi bơ phờ. Dường như mọi người đều ... quá tải sau một ngày vật lộn với đời.

Vũ Quang bật cười:

- Sau này Phi Phi cũng là hội viên của một tập thể có khuôn mặt ngái ngủ.

Phi Phi mỉm cười nhẹ nhàng. Cô hí hoáy ghi chép lời giảng của thầy với những thuật ngữ chuyên môn xa lạ. Vũ Quang nhìn qua vai cô. Một buổi tối thật êm đềm, một cô bạn nhỏ mới quen cố khuôn mặt xinh như con búp bê nhỏ. Chợt lòng anh cảm thấy ấm áp lạ thường.

Giờ giải lao, không hẹn mà gặp Vũ Quang và Phi Phi đứng cạnh nhau nơi ban công. Một cô gái học cùng lớp với Phi Phi đi ngang qua họ và nhìn Phi Phi bằng đôi mắt thật ngọt sắc như lưỡi lam.

Vũ Quang hơi nhún vai:

Diệu Thúy, cô kế toán ở công ty của tôi.

Chống tay lên thành lan can bằng sắt được phết bằng lớp sơn màu sám đã bắt đầu loang lổ Phi Phi nghiêng đầu nhìn xuống dưới. Sân trường ban đêm với những ngọn đèn tù mù le lói không đủ sáng với nguồn điện hình như bị sụt áp. Một không gian hiu hắt buồn và ngai ngái ngủ như những con người đang vật vờ níu kéo chút thời gian tàn cuộc khi đôm đang ập đến một cách sỗ sàng. Một nỗi buồn man mác chợt đến khi Phi Phi hình dung cảnh nhộn nhạo của bọn sinh viên cùng trang lứa với cô.

Họ thật vô tư và hạnh phúc. Ngửa tay xòe từng ngón, Phi Phi đón được một giọt nước còn sót lại của cơn mưa chiều đã qua đi, từ một nhánh cây sà vào sát tận ban công vừa rơi xuống.

Vũ Quang châm lửa hút thuốc. Anh và Phi Phi đều im lặng. Mỗi người theo đuổi những suy nghĩ riêng của mình, mê mãi cho đến khi Vũ Quang búng nửa điếu thuốc còn lại vẽ một đường cong màu đỏ trong một màu tối nhờ nhờ đen.

Anh khàn khàn tự giới thiệu về mình, chân thật không một chút kiểu cách khoa trương:

- Anh đang làm phó giám đốc một xí nghiệp tơ lụa. Còn Phi Phi ? Phi Phi có dự định gì khi theo học ở đây?

Cắn nhẹ bờ môi hồng, Phi Phi khẽ thở dài:

- Phi Phi chẳng biết học để làm gì nữa.

Ngạc nhiên nhìn Phi Phi, Vũ Quang giọng dò hỏi:

- Sao lạ thế?

Phi Phi cười chua chát:

Phi Phi mơ mộng sau này mình sẽ trở thành một nhà doanh nghiệp giỏi.

Nhưng rồi Phi Phi tự hiểu rằng, đó là một mơ ước thật viễn vông. Phi Phi vốn là một người không tự lượng được sức của mình.

Vũ Quang nhìn thật lâu vào đôi mắt gợn buồn của Phi Phi, giọng anh thật dịu dàng:

- Một mơ ước thật dễ thương. Trong cuộc sống cần phải có nhiều khát vọng, cho dù không dễ dàng gì để thực hiện được những hoài bão của mình. Thế nhưng, thật không có gì tẻ nhạt hơn khi cuộc đời chỉ là một đường thẳng nằm ngang. Thăng trầm trong cuộc sống sẽ làm cuộc đời thêm màu sắc và ý nghĩa hơn.

Dừng lại một lát, Vũ Quang nghiên đầu nói tiếp:

Anh cầu chúc ước mơ của Phi Phi một ngày nào đó sẽ trở thành hiện thực.

Một hiện thực tuyệt đẹp Phi Phi khe khẽ cười thay cho lời cám ơn.

Buổi học đầu tiên .của cô đã đi qua như thế ...

Chương 2

Thế là Phi Phi đã theo lớp quản trị kinh doanh được hơn ba tháng, một thời gian đủ để các thành viên trong, lớp quen biết với nhau.

Giữa Phi Phi và Diệu Thúy cũng đã có những cuộc trò chuyện bâng quơ. Cô gái có khuôn mặt pha chút Âu Tây và vẻ đẹp hơ hớ của công ty tơ lụa thường đến lớp với những chiếc váy đầm thật mốt và thật ngắn.

Diệu Thúy tỉ tê với cô là Vũ Quang gặp may. Trước đây anh là một công nhân, được đề bạt làm phó giám đốc nên đi học để hợp thức hóa bằng cấp của mình. Diệu Thúy còn kể cho Phi Phi nghe chuyện Vũ Quang bị bồ đá khi anh còn là một công nhân làm ở xưởng dệt.

Phi Phi không hiểu Diệu Thúy kể cho cô những câu chuyện ấy để làm gì.

Chỉ khi nhìn vào đôi mắt chớp chớp e lệ của Diệu Thúy lúc nói chuyện với Vũ Quang và kiểu đả đớt nũng nịu của cô với anh, Phi Phi mới lờ mờ đoán được Diệu Thúy không muốn cô thân thiết với Vũ Quang nên mới kể những câu chuyện như thế vế anh.

Một buổi tối như thường lệ, sự yên ắng ảm đạm của lớp đêm chợt bị phá vỡ khi Diệu Thúy gõ gót giày cao gót cót két trên nền xi măng. Chiếc váy ôm màu vàng pha một chút kim tuyến óng ánh làm lớp đêm đột nhiên mất đi vẻ buồn rầu. Một tiếng huýt sáo thật nhộn của anh chàng đeo kính trắng ngồi ở cuối lớp như một lời tán thưởng khiến Diệu Thúy mỉm cười kiêu hãnh.

Cô ưỡn ngực thật khiêu khích, chậm rãi đi về phía Phi Phi và Vũ Quang.

- Anh đi học sớm thế sao?

Vũ Quang trầm giọng:

- Tôi cũng vừa đến cách đây mấy phút thôi.

Liếc nhìn Phi Phi đang chăm chú chép bài, Diệụ Thúy dài giọng:

- Phái đẹp cần phải dành thật nhiều thời gian cho nhan sắc. Em không muốn trở thành mấy ...con mọt sách nên học tài tử thôi, chủ yếu là hiểu phải không anh?

Vũ Quang mỉm cười:

- Cô khống sợ thi rớt sao?

Diệu Thúy che miệng cười:

- Anh khỏi phải lo cho em đi. Không cần làm một con mọt sách nhưng bài nào em cũng nắm vững.

- Chiều nay sao cô không đến công ty?

- Giám đốc có phàn nàn gì em không?

Vũ Quang so vai:

- Tôi không nghe giám đốc nói gì cả.

- Thế cô có gọi điện xin phép hay không ?

Diệu Thúy cười duyên:

- Em quên mất. May mà giám đốc không biết, nếu không chắc mệt chuyện.

Vũ Quang lấp lửng:

- Với cô Diệu Thúy thì giám đốc phải ưa tiên hơn người khác chứ.

Diệu Thúy tiếp tục nấn ná đứng tán chuyện với Vũ Quang. Cô không ngồi xuống chiếc ghế đang bỏ trống trước mặt anh. Vì chiếc váy ôm thật đẹp đang bó chặt lấy vòng hông thật nở nang của cô. Và vì chiếc áo pull màu trắng cổ khoét rộng.

Diệu Thúy hơi cúi xuống khi nói chuyện với Vũ Quang. Anh ngồi, và cả lớp học đang ngồi có thể thấy phần nào bộ ngực căng đầy thật quyến rũ mà Diệu Thúy đã phô bày khi cố ý nghiêng người xuống thấp. Đập vào mắt thiên hạ. Rất hiển nhiên.

Mỉm cười điệu đàng, Diệu Thúy thừa biết phái mày râu đang hau háu nhìn cô, và cả những ánh mắt ghen tị của các cô gái- Tội gì cô phải mất công ngồi xuống ghế kia chứ.

Cứ để thiên. hạ ngưỡng mộ cô theo kiểu mỗi người một cách khác nhau đi.

Chết chóc ai.

Nở một nụ cười thật kiêu hãnh- Diệu Thúy trở về chỗ ngồi của mình. Đôi mông cô uốn éo lắc lư ra đáng bỡn cợt. Thế là đã đủ cho một khúc dạo đầu của lớp học buổi tối.

Vũ Quang sốt ruột nhìn đồng hồ, anh quay sang Phi Phi :

- Trễ gần hai mươi phút mà giảng viên vẫn chưa đến.

Phi Phi cười hiền:

- Dạo này đường phố hay kẹt xe.

Vũ Quang mỉm cười:

- Buổi tốt đâu có tắc đường.

Phi Phi chớp mi:

- Phi Phi quên.

Vũ Quang chợt hỏi:

- Những đêm Phi Phi đi học, ai đứng bán thay Phi Phi?

Giọng cô thoáng buồn:

Mẹ Phi Phi đứng bán.

Vũ Quang giọng quan tâm:

- Có gì bất tiện không?

Cô thở nhẹ:

- Nói chung là có rất nhiều trở ngại. Mẹ Phi Phi cần được nghỉ ngơi buổi tối,.

thế mà một tuần Phi Phi đã đi học mất ba buổi.

Vũ Quang dịu dàng:

- Ban ngày Phi Phi cũng đã giúp mẹ bán hàng rồi mà.

Cô khẽ nói:

- Nhưng nếu Phi Phi bán hàng cho mẹ cả buổi tối nữa thì tết hơn. Có thể Phi Phi sẽ nghỉ học.

Vũ Quang kêu lên:

- Sao lại thế? Buổi tối Phi Phi cứ bán hàng rồi đến lớp muộn cũng được. Anh sẽ giảng lại bài cho Phi Phi.

Cô nhỏ nhẹ:

- Cám ơn anh. Nhưng có nhiều lý do để Phi Phi nghỉ học ...

Vũ Quang nhướng mày chờ đợi lời giải thích của Phi Phi nhưng cô chỉ khe khẽ lắc đầu. Cô không muốn nhớ lại những lời chì chiết nặng nhẹ của chị Ngọc Yến về việc cô ghi danh học lớp đêm và càng không muốn tâm sự chuyện riêng của gia đình mình với một ai khác.

Lớp học như òa vỡ khi thầy giáo vụ đi ngang lớp thông báo ngắn gọn:

- Giảng viên ốm, nghỉ học cho đến cuối tuần.

Chỉ như thế thôi, nhưng đủ làm cho hơn bốn chục con người vui như hội. Họ đang cần thư giãn mà không muốn bị vướng bận cảm giác đã tự ý bỏ một buổi học ở trường.

Phi Phi xếp bút vở vào xách. Thật thú vị khi được nghỉ học mà chẳng phải do lỗi ...của mình.

Giọng cô vui vẻ:

- Một buổi tối thật tuyệt vời.

Vũ Quang cười lớn. Chợt anh ngậm vội miệng lại khi Diệu Thúy lùng bùng khuôn mặt, giọng như bắt đền:

- Anh Quang ...em không có xe để đi về.

- Sao?

- Xe của em đang sửa ở tiệm, mai mới lấy.

- Thế lúc nãy ai chở Diệu Thúy đến?

- Lúc nãy phải nhờ ''bố già'' chở đến trường. Hẹn với ổng đến đón cuối buổi học, giờ trường cho nghỉ bất tử, em làm sao đây?

Vũ Quang lúng túng nhìn Diệu Thúy.

Giọng anh miễn cưỡng:

- Nếu thế, anh chở Diệu Thúy về.

Mở cờ trong bụng nhưng Diệu Thúy còn vờ vĩnh, màu mè đưa đẩy:

- Có tiện cho anh không? Nếu không thì để em quá giang xe của mấy anh chị ở trong lớp cũng được.

Không ngờ chỉ vì làm bộ như thế mà Diệu Thúy lại bị tổ trác. Chị Khánh, ớp phó của lớp đứng gần đó nghe thấy câu trả lời của cô liền xăng xái:

- Diệu Thúy về cùng với chị cho vui nha.

- Nhà chị và nhà em cùng một đường.

Như trút được gánh nặng, Vũ Quang vội nói:

- Chị Khánh ở gần nhà Diệu Thúy sao?

Diệu Thúy cười gượng:

- Vâng.

Quay sang nhìn Phi Phi, Vũ Quang trầm giọng:

- Phi Phi về nhà hay đến quán để bán?

Cô nhỏ nhẹ:

- Hôm nay mẹ Phi Phi có việc nên đóng cửa quán từ hồi chiều.

Mình đi loanh quanh trong thành phố một lát đi Phi Phi.

Giọng nói nghiêm túc và vẻ nhã nhặn của anh khiến Phi Phi khó tìm kiếm được câu chối từ.

Cô cười khúc khích thật hồn nhiên:

- Đi thì đi. Sợ gì.

Hai người sánh vai nhau đi qua chỗ Diệu Thúy. Đôi mắt lành lạnh và khuôn mặt căm tức của Diệu Thúy khiến Phi Phi chột dạ. Phi Phi tắt ngấm nụ cười, đôi má bầu bầu của cô lúng búng như mợt đứa trẻ con đang ngậm kẹo mà không thể nhai được ánh mắt căm giận của Diệu Thúy đeo đuổi Phi Phi suốt một đoạn đường dài.

Phi Phi chợt tội nghiệp cô ta. Hình như Diệu Thúy rất thích Vũ Quang. Mà mình với anh ấy có gì với nhau đâu. Khổ một nỗi ''ông'' Vũ Quang này cứ tỉnh tỉnh như không một cách khó hiểụ. Với cô gái gợi cảm quyến rũ như Diệu Thúy, làm sao anh có thể vô tình được Có lẽ trước sau gì Vũ Quang cũng cuốn theo sóng mắt của Diệu Thúy thôi.

Xuống bãi giữ xe, Vũ Quang chợt bảo:

- Phi Phi đi cùng một xe với anh đi, lát nữa lấy xe sau.

Phi Phi lắc đầu cười:

- Thôi, xe ai người ấy đi, Lái chiếc Dream song song chiếc Chaly của Phi Phi, Vũ Quang giọng quan tâm:

- Phi Phi có hay đi chơi buổi tối không?

Cô mỉm cười:

- Anh quên là Phi Phi thường bận bán hàng sao?

Vũ Quang cười xòa:

- Anh quên ...

Cô sôi nổi:

- Hồi còn học phổ thông, nhờ học nhóm buổi tối nên thỉnh thoảng Phi Phi cũng đi chơi với mấy nhỏ bạn thân.

Vũ Quang thú vị:

- Phi Phi chuồn học sáo?

Cô le lưỡi:

- Ai dám. Hôm nào nhóm nghỉ. sớm, tụi Phi Phi mới dám rủ nhau ăn bánh tráng đập, ngắm trời ngắm đất một lúc rồi ...về nhà ngủ.

- Sài Gòn về đêm thật đẹp. Anh thích nhất là được hòa trong dòng người xuôi ngược với những ngọn đèn đêm. Phi Phi thích ngắm nhìn thành phố vào buổi chiều hay lúc đêm xuống?

Cô nói giọng trong trẻo:

- Buổi sáng, lúc khoảng năm giờ. Lúc ấy trên đường phố chưa ngộp khói xăng, ít người đi lại vì còn ...mắc ngủ.

Vũ Quang bật cười vì cách nói chuyện thật hỗn, nhiên của cô.

Ngang qua một quán cà phê thật dễ thương với những đây cát đằng buông rũ trước cổng, giọng anh ấm áp:

- Mình ghé vào đây uống nước đi Phi Phi.

Cô mở to đôi mắt màu hạt dẻ:

- Cám ơn ...Nhưng phi Phi phải về nhà kẻo muộn.

Anh dịu dàng bảo:

- Còn sớm mà Phi Phi.

Thấy cô ngần ngừ, anh đùa:

- Cứ xem mình đang ở trong lớp học đi, giờ này chưa tan trường.

Cô bật cười nho nhỏ, dựng chiếc Chaly trước hàng hiên và theo anh vào quán.

- Phi Phi uống gì?

Cô nhỏ nhẹ:

- Cho Phi Phi một ly sữa tươi.

- Gọi một ly đen cho anh và ly sữa cho Phi Phi, ngồi nhìn cô Vũ Quang mỉm cười:

- Con gái ngồi uống sữa rất dễ thương, như Phi Phi bây giờ chẳng hạn.

Cô cong môi:

- Thế sao?

Nhâm nhi như một con mèo nhỏ Phi Phi đẩy ly sữa ra xa, cô nói với vẻ tinh nghịch cố hữu:

- Vậy thì Phi Phi chẳng uống sữa nữa đâu.

Anh cười:

- Sao thế?

- Vì Phi Phi chẳng thích trở thành một con mèo nhỏ. Và vì Phi Phi bướng bỉnh và bụi bặm như một cậu con trai kia mà.

Vũ Quang nheo mắt cười:

Một tí xíu bụi bặm đó làm Phi Phi lôi cuốn hơn thôi, nó chẳng hề làm Phi Phi mất đi vẻ duyên dáng đầy nữ tính.

Nâng ly sữa tươi hớp một ngụm mát lạnh, Phi Phi tránh nhìn vào đôi mắt nhiều ẩn ý của Vũ Quang. Cô chợt bâng khuâng tự hỏi, tại sao Vũ Quang lại từ khước chở Diệu Thúy về mà lại ngôi đây với cô.

Vũ Quang châm lửa hút thuốc. Đôi mắt của anh mơ màng nhìn những vòng khói thuốc màu trắng đang tản dần trong không khí mờ nhạt đần. Cuối cùng mặt đối mặt nhau. Lớp khói lãng đãng màu trắng không còn là vật che chắn cho cô gái có mái tóc dài đổ ngang ngực. Tóc mới gội, suông và thơm tho mùi dầu cỏ trên thảo nguyên.

Anh dịu dàng nhìn Phi Phi, đôi mắt pha một chút buồn rầu của bóng tối:

- Phi Phi có muốn nghe anh kể về cuộc đời của anh không?

Ngồi ngoan hiền hai tay khoanh trước ngực, Phi Phi lặng lẽ nghe Vũ Quang kể về cuộc đời chìm nổi của anh.

Trước khi trở thành phó giám đốc của một công ty tơ lụa, anh là một công nhân giỏi tay nghề. Một tai nạn lao động xảy đến cho anh khiến người yêu của anh phụ tình anh dù trước đó anh và cô yêu nhau rất tha thiết. Anh và cơ đang dự định tiến đến hôn nhân thì tai nạn xảy đến đã làm đảo lộn tất cả.

Nằm điều trị tại bệnh viện trong ba tháng trời với một tâm trạng thất vọng cô đưa đến cùng cực, bản năng tồn tại đã giúp anh vững vàng vượt qua thử thách.

Xuất viện, anh tìm lại niềm vui trong công việc của mình. Là người thợ có nhiều tìm tòi sáng tạo, anh được cử đi học đại học và được đề bạt ...

Hớp một ngụm cà phê, Vũ Quang chùng giọng:

- Từ khi Chiêu Anh bỏ rơi anh, anh đâm ra ... sợ những cô gái đẹp mê hồn.

Phi Phi chớp mi, phải chăng vì thế mà Vũ Quang dửng dưng với Diệu Thúy mặc dù cô ta luôn săn đón anh.

Dụi điếu thuốc cháy dở vào gạt tàn, giọng Vũ Quang pha chút triết lý:

- Những cô gái đẹp thường thiếu thủy chung- Tạo hóa chơi luật bù trừ, những cô gái càng xinh đẹp bao nhiêu thì tâm hồn càng hời hợt bấy nhiêu.

Dịu dàng nhìn Phi Phi, anh trầm giọng:

- Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ, như Phi Phi chẳng hạn. Phi Phi vừa đẹp, vừa có tính cách.

Phi Phi rùn vai :

Phi Phi đâu có đẹp.

Vũ Quang mỉm cười:

''Từ chối lời khen là thích được khen tặng hai lần'' Phi Phi xụ mặt ngó lơ sang chỗ khác. Khuôn mặt cô lùng bùng. Cô chẳng hề xinh đẹp như Vũ Quang đã nói. Mẹ chẳng đã từng mắng cô là một con bé ngu ngơ đó sao. Bên cạnh vẻ đẹp rực rỡ của chị Ngọc Yến, cô chỉ là một con vịt con xấu xí so với một thiên nga lộng lẫy.

Cô hờn mát:

- Nếu Phi Phi từ chối thêm một lần nữa dám anh bảo Phi Phi thích được khen đến ...ba, lần lắm.

Vũ Quang cười cười:

Ai bảo Phi Phi không chịu nhận lời khen của anh.

- Tại Phi Phi thấy không đúng nên không dám nhận.

Cho thêm đá vào ly sữa của cô, Vũ Quang trầm giọng:

- Với anh, Phi Phi là một cô gái thật dễ thương.

Lùa tay vào tóc, Phi Phi nhìn Vũ Quang bằng ánh mắt nghi hoặc. Có phải như anh nói không nhỉ, khi cô thấy mình chỉ là một con bé chẳng có gì đặc sắc.

Không thời trang. Không mơ mộng. Tầm thường.

Chớp nhẹ mi, Phi Phi mỉm cười:

- Dù sao Phi Phi cũng cám ơn anh về lời khen tặng ấy.

Chợt Vũ Quang ân cần hỏi:

- Phi Phi có lạnh không ?

Đan những ngón tay hồng, Phi Phi khẽ lắc đầu ánh mắt của anh thật dịu dàng ấm áp Buổi tối, sương la đà xuống thấp và những con gió se lạnh đi qua nơi cô và anh đang ngôi khiến cô hơl lạnh nhưng cô vẫn thấy thật dễ chịu. Giờ này, phi Phi cũng chưa muốn quay về nhà. Nếu ai đó đã gọi gia đình là tổ ấm, có lẽ người đó không phải là cô.

Nhìn như hút vào đôi mất buồn mượt mà của cô, Vũ Quang chùng giọng:

- Phi Phi đang nghĩ gì thế?

Cô cười hiền:

- Không nghĩ gì cả.

- Đừng nghỉ học nghe Phi Phi. Nếu Phi Phi nghĩ học anh buồn ghê lắm.

Cô khẽ cắn môi:

- Phi Phi cũng sẽ rất buôn nếu không được tiếp tục đi học nữa. Mơ ước của Phi Phi là có được tấm bằng đại học. Nếu không thực hiện được ước mơ, điều đó thật đáng thất vọng, Vũ Quang chăm chú nhìn cô:

Thế Phi Phi không buồn vì xa anh sao?

Cô nhỏ nhẹ:

- Anh thật là tết với Phi Phị. Nếu nghỉ học, Phi Phi sẽ không bao giờ quên anh và các anh chị trong lớp.

Vũ Quang trầm giọng:

- Thế anh không có một vị trí thật đặc biệt trong trái tim của Phi Phi sao?

Cô mở to mắt nhìn Vũ Quang. Anh cũng đang soi vào đôi mắt nhung huyền, giọng ấm áp:

- Anh yêu em, em có biết hay không?

Bàng hoàng, cô khẽ kêu lên:

- Trời đất ...

- Đó là lời nói rất nghiêm túc của anh ...

- Anh đừng làm Phi Phi sợ.

Vũ Quang nhướng mày:

- Thất vọng về phụ nữ, anh tự nguyện với lòng là sẽ đóng chặt con tim. Thế mà không ngờ cuối cùng anh lại yêu em. Em hoàn toàn không giống với Chiêu Anh, không giống với những người con gái anh từng quen biết. Em đã mê hoặc anh bằng vẻ trong sáng thanh khiết của em.

Cô bối rối cụp mi nhìn xuống đất. Tại sao lại như thế nhỉ? Tại sao lại là cô mà không phải là Diệu Thúy.

- Em có yêu anh không, Phi Phi?

Câu hỏi của Vũ Quang làm cô hoảng sợ.

Cô vội đáp:

- Không.. Vũ Quang khắc khoãi:

- Sao thế em?

Phi Phi vội đáp:

- Phi Phi chẳng là cái gì cả. Ngu ngơ và rỗng tuếch. Nhiễu lúc Phi Phì cảm thấy căm ghét bản thân mình. Muốn được khép mắt lại, khi mở ra mình đã trở thành con người khác Muốn phủ nhận chính con người đáng ghét của mình.

Vũ Quang thắc thỏm:

- Tại sao em 1ại có ý nghĩ lạ lùng như thế? Với anh, em 1à một cô gái thông minh đầy tính cách.

Cô ấp úng:

- Phi Phi, phải về thôi.

Vũ Quang vội nói:

Phi Phi yêu em. Em đừng từ chối anh, Phi Phi thở nhẹ.Cô nghĩ đến Diệu Thúy.

So với Diệu Thúy, cô thật tầm thường. Cô đang tự hỏi tại sao Vũ Quang lại yêu cô. Anh đâu vơ tình đến nỗi không nhận thấy những cử chỉ mời gọi lả lơi của Diệu Thúy Mà tại sao cô phải băn khoăn phân tích kia chứ. Cô có yê u anh đâu.

Chỉ là một thoáng bâng khuâng của một cô gái khi biết được có người tha thiết yêu mình. Chỉ là một ranh giới mơ hồ giữa lòng đang đến.

Im lặng suy nghĩ. Tránh đôi mắt thiết tha nồng nàn đang nôn nóng chờ đợi.

Phi Phi chẳng hiểu cô đang muốn gì nữa. Từ chối Vũ Quang ư. Cô đang nghĩ đến anh như một cứu cánh để giúp cô thoát khỏi gia đình địa ngục.

Vũ Quang sẽ là điểm tựa cho cuộc đời bấp bênh của cô.

- Chợt xấu hổ vì những ý nghĩ thêm ẩn trong ý thức chợt bùng lên một cách tỉnh táo đến không ngờ, Phi Phi đỏ bừng mặt.

Cô lắc đầu khốn khổ:

- Phi Phi ... không yêu anh. . .

Vũ Quang nhìn như hút vào đôi mắt đẹp:

- Em thật chứ?

Phi Phi nói thật.

Sững sờ nhìn Phi Phi, khuôn mặt Vũ Quang nhăn nhúm đau khổ:

- Thế anh ...đáng ghét lắm sao?

Cô nhỏ nhẹ:

- Phi Phi quý mến anh như một người anh.

Vũ Quang trầm giọng:

- Tình yêu anh dành cho em rất chân thành. Trước khi thổ lộ cùng em, anh đã ấp ủ suốt mấy tháng nay. Từ chối anh, em không tội nghiệp anh sao Phi Phi?

Cô chớp mi:

- Chỉ mong anh hiểu cho Phi Phi. Hiện Phi Phi chưa dám nghĩ đến một điều gì cả.

Học hành dang dở, phi Phi lại chưa giúp đỡ gì cho gia đình. Chính Phi Phi cũng đang bối rối về hoàn cảnh hiện tại của mình.

Vũ quang phán:

- Anh sẽ chờ đợi em.

Ngẩng mặt lên, Phi Phi nhỏ nhẹ:

- Đừng. Anh đừng nên hoài phí thời gian để đợi chờ một cái gì đó không thực. Phi Phi chẳng đáng để anh phải mất công như thế đâu Trái tim của Phi Phi vốn thường bướng bỉnh một cách dễ ghét, sợ chỉ gieo thất vọng cho người khác ...

- Anh đợi được mà Phi Phi. Anh sẵn sàng đợi cho đến khi nào trái tim bướng bĩnh của em thuộc về anh ...

Gió đêm lùa qua làm Phi Phi khẽ rùng mình.

Khuôn mặt buồn man mác, cô đứng đậy:

- Phi Phi về ...

- Anh đưa em về ...

Cô khẽ nói:

- Cám ơn anh. Nhà Phi Phi ngược đường với anh mà, Phi Phi về một mình cũng được.

Vũ Quang ân cần:

- Đừng từ chối anh, anh muốn đưa em về đến tận nhà ...

Anh và cô rời khỏi quán.

Dáng mềm mại của cô trên chiếc Chaly trắng dưới ngọn đèn đêm như một nét chấm phá buồn. Vũ Quang lái xe cạnh cô, vẻ mặt anh xả vắng trầm ngâm.

Ngang qua một con đường nhỏ bị dúm đó bởi những quán cóc mọc về đêm trên vỉa hè, Phi Phi và Vũ Quang chợt giật thót người bởi những tiếng xe máy gầm rú.

Vũ Quang kêu lên:

- Phi Phi ...Bọn đua xe!

Phi Phi dạt nhanh vào lề. Nhưng hình như đã quá muộn. Gần chục chiếc xe đang dàn hàng ngang nẹt ống bô xả hết tốc độ. Có một chiếc xe nào đó đã va thật mạnh vào đuôi xe của cô. Thấy phi Phi bị hất văng xuống đường, bọn đua xe vội tăng ga chạy thẳng.

Vũ Quang lao đến ôm lấy Phi Phi, giọng anh đầy lo lắng:

- Em có sao không ?

Rơm rớm nước mắt, Phi Phi bặm môi lại để khỏi khóc vì đau. Cú ngã xuống đường làm tét một đường dài ở đầu gối cô, tươm đầy máu.

Vũ Quang vội vàng đùng khăn mu soa để buộc lại vết thương cho cô, anh vỗ về:

- Ráng chịu đau một chút nghe em, anh gọi xích lô chở em về.

Chất chiếc Chaly lên xe xích lô sau khi đỡ Phi Phi ngồi lọt thỏm trong lòng xe, Vũ Quang nói với giọng ân hận:

Anh xin lỗi em. Chỉ tại anh ... Nếu anh không rủ em đi chơi thì đâu xảy ra chuyện xui xẻo Cô cười như mếu:

- Tại bọn đua xe chứ đâu phải tại anh.

- Em đau lắm không?

- Chỉ ... hơi đau một chút thôi.

- Cho anh xin lỗi. Anh biết là em rất đau.

Cô nhỏ nhẹ:

- Không sao đâu, anh đừng áy náy nữa. Anh có nhớ được số xe nào của bọn đua xe không?

Vũ Quang nhún vai:

Chẳng những nhìn rõ số xe của thằng đã tông em, anh còn biết rõ hắn, Nếu không vì một chút quen biết, anh đã rú xe đuổi theo và xử đẹp.

Phi Phi thảng thốt:

- Anh quen với bọn hung thần đường phố ấy sao?

Vũ Quang khinh mạn:

- Quen gì với bọn lưu manh đó hả em.

Anh nhận diện được một thằng tên là Hoàng ở cùng khu phố với anh. Nó rất quậy, thuộc vào loại phá gia chi tử. Đêm nào cũng đổ rượu vào lút cổ rồi phóng xe ra cầu Sài Gòn để tập trung đua xe. Bọn này rất ma mãnh nên chưa hề đụng độ với công an.

Phi Phi chép miệng thở dài :

- Tại sao lại có những con người xem thường mạng sống của mình và người khác đến như vậy nữa không biết.

Đưa Phi Phi vào nhà, Vũ Quang hết sức ngỡ ngàng khi thấy mẹ cô vẫn tiếp tục xem ti vi sau khi lãnh đạm liếc qua cái chân cà nhắc của Phi Phi.

Một cô gái rất đẹp mà Vũ Quang đoán là chị của Phi Phi giọng đành hanh:

- Con quỷ này khi nào cũng sinh chuyện.

Phi Phi lí nhí:

- Không phải lỗi do em.

Ngọc Yến xì một tiếng thật dài:

- Chẳng lẽ lỗi của tao? Sao không giỏi bắt đền đi, lại về nhà ăn vạ.

Vũ Quang chưng hửng nhìn bà Thanh và Ngọc Yến đang say sưa theo dõi tiếp bộ phim tình cảm nhiều tập của Hồng Kông trên ti vi.

Mắt vẫn không rời khỏi màn hình, bà Thanh hỏi trống không:

- Chiếc xe có hư hỏng gì không?

Phi Phi rụt rè:

- Dạ bị bể đèn signal và manh bị nứt ...

Bà Thanh kêu lên:

- Đúng là đồ phá hoại. Mày có biết là mấy thứ đó đắt tiền lắm không?

Vũ Quang cảm thấy bất mãn. Như vậy ở đây người ta quan trọng xe hơn là người, Từ khi Phi Phi bưđc vào nhà, chẳng ai quan tâm đến việc sát trùng cho cô hoặc an ủi cô. Vẻ mặt xót xa, anh khẽ nhắc Phi Phi nhớ uống thuốc.

Cầm mấy vỉ thuốc Vũ Quang vừa mua ở tiệm thuốc tây trên đường đưa cô về nhà, Phi Phi cười buồn:

Tôi không phải là lá ngọc cành vàng như anh đã tưởng đâu. Giờ thì anh đã hiểu tạo sao ... suýt nữa tôi nhận lời yêu anh.chứ.

Tôi có thể ngã vào vòng tay của bất kỳ người đàn ông nào để được thoát ra khỏi đây.

Đôi mắt của Phi Phi chợt ánh lên tia dữ dội, đớn đau. Vũ Quang thở dài. Anh chợt hiểu vì sao một cô gái mới chập chững bước vào đời như Phi Phi lại có những lúc ngồi trầm ngâm câm lặng ở một góc 1ớp. Những lúc ấy trống cô buồn chơi với.

Phi Phi lẳng lặng rót nước cho Vũ Quang. Cô pha cho một ly nước lọc thật lớn, uống từng viên thuốc xanh đỏ với vẻ mặt dửng dưng và đôi mắt ráo hoảnh.

Vũ Quang cảm thấy tim nhói đau. Anh im lặng chứng kiến cô dũng cảm chịu đựng sự bình thản đến lạnh lùng của những cơn người ruột thịt. Trái tim của cô từng trãi một cách kiêu hãnh, gan góc.

Trên màn hình, một trường đoạn của phim có pha nhiều kịch tính, hình như có cả chết chóc. Vũ Quang nghe tiếng sụt sịt của bà Thanh và chợt bắt gặp đôi mắt hoe hoe đỏ của Ngọc Yến. Họ thật giàu cảm xúc. Suýt nữa Vũ Quang đã phá lên cười. Như điên dại.

Nuốt cục nghẹn ở cổ xuống, Vũ Quang đứng dậy giã từ Phi Phi. Bà Thanh vờ không nghe thấy lời chào của anh. Mang một cảm giác bị xúc phạm, Vũ Quang rời khỏi nhà của Phi Phi.

Anh phóng xe chạy trong đêm. Thành phố về khuya đẹp và buồn ...

Chương 3

Một Buổi Chiều. Mưa rơi tầm tã trong thành phố. Gió xiết mạnh ghê gớm. Tiếng sấm rễn và vài tia chớp xé rách toạc một mảng trời ảm đạm. Hình như có một cơn bão rớt ở ngoại vi thành phố. Phi Phi không rõ lắm, cô nghe loáng thoắng từ một bản tin ngắn của đài phát thanh dự báo thời tiết trong ngày.

Tì tay lên mặt quầy. Phi Phi chống cằm nhìn ra ngoài đường. Thở dài hiu hắt, cô lắng nghe tiếng gió giật qua các ngọn cây, hú trên những khoảng trống giữa các ngôi nhà cao tầng. Tiếng mưa rơi gõ đễu lạnh tanh, âm thanh se sắt.

Chiều của một ngày tàn thật vội ...

Một chiếc xe máy phanh gấp trên đường. Từ chiếc áo mưa dơi lùng bùng màu tro, một anh chàng còn khá trẻ chui ra và phóng chạy ào vào hàng hiên trước quán. Chiếc xe tiếp tục lao đi, Phi Phi nghe cả tiếng huýt sáo đuổi theo.

Một chút sững sờ Phi Phi không khó khăn lắm khi cố nhớ ra người thanh niên đang trú mưa là ai. ''Gã Cravaté'.

Trề nhẹ môi, Phi Phi ...phân tích gã từ phía sau lưng. Gã có một thân hình khá cân đối. Chiếc quần Jean bạc phếch đầy vẻ phong sương. Vai ngang đầy ngạo mạn. Khác vẻ bảnh bao trong bộ veston màu trắng hệt như một chú rể hôm trước, chiếc áo pull màu tro giờ đây tạo cho gã một vẻ cũ kỹ ẩm mốc buồn tênh.

Với dáng cao lớn ngông nghênh, dù từ phía sau lưng Phi Phi vẫn có thể đọc thấy lòng kiêu hãnh vô bờ bến của gã.

Đột nhiên gã ... quay phắt người lại, tia mắt của Phi Phi lập tức rơi vội xuống đất. Gã hỏi xách mé:

- Sao cô ... chiêm ngưởng tôi kỹ thế?

Phi Phi đỏ bừng mặt. Không lẽ gã có mắt ngay ... sau gáy. Hình như gã chỉ đoán mò vậy thôi. Vì dù muốn hay không thì Phi Phi cũng phải buộc lòng quan sát gã khi gã đứng ngờ ngờ trước mặt cô.

Lừng khừng tiến đến gần cô, gã hất hàm:

- Mưa bão như thế này, chỉ có nước bán hàng cho ... ma.

Đúng là một gã du đãng.

Phi Phi khẽ cau mặt lại. Tốt hơn hết là tịnh khẩu với hạng người như thế này.

Dường như đoán được những ý nghĩ miệt thị của Phi Phi, gã cười khô khốc:

- Cô ấm ức lắm phải không ? Nói đi. Vừa ranh mãnh liếc nhìn Phi Phi, gã vừa gõ mấy ngón tay lên mặt kính:

Không chim sa cá lặn thì phải biết mềm mỏng, dịu dàng- Cô chị của cô đẹp ác chiến. Người quen cũ của tôi đấy nhé.

Phi Phi buồn rầu ngắm những giọt nước mưa nối đuôi nhau rơi xuống mặt đường, bứng lên những bóng nước căng tròn rối òa vỡ.

Chẳng hiểu chị Ngọc Yến quen biết như thế nào với gã bặm trợn này. Một buổi chiễu hiu hất như thế này, cô muốn ngồi yên lặng trầm tư một mình. Có lẽ gã ''cravaté' không dễ dàng rời bỏ một chỗ trú mưa thật dễ chịu như mái hiên trước quán. Đành phải thở dài và chấp nhận thôi.

Gã càng nhìn xoáy vào khuôn mặt muộn phiền của cô với một vẻ xấc xược hè phố.

Đột ngột gã lên tiếng:

- Cô còn giận tôi không? Chuyện mua hàng hôm trước đấy mà.

Suýt nữa thì Phi Phi bật lên tiếng cười mai mỉa. Sao lại gọi là giận chứ. Cô khinh bỉ sự lưu manh của gã thì đúng hơn- Không trả lời Phi Phi khoanh tay lại trước ngực nhìn mưa rơi. Chiếc áo màu cà phê của cô đang mặc, khoác cho buổi chiều bão giông thêm vẻ rầu rầu đến tội nghiệp.

Gã nhắc lại câu hỏi thêm một lần nữa và thú vị chờ đợi.

Phi Phi trả lời cộc lốc:

- Không!

- Cô nói dối.

Phi Phi hơi nhún vai. Cô giả vờ chăm chú nhìn những cây chì kê mắt được sắp xếp bên cạnh những thỏi son môi màu đỏ thật rực rỡ.

Rút một cây chỉ màu nâu ra khỏi tủ, Phi Phi tinh nghịch quệt nhẹ một đường mờ mờ trên lòng bàn tay nhỏ nhắn của cô.

Gã thanh niên không vội đi, Gã tì tay lên quầy và ngắm nghía mọi thứ ở trong tủ với phong thái. của một kẻ nhàn rỗi.

Phi Phi cảnh giác nhìn gã. Cô vội vàng đưa tay bấm ể khóa của hộc đựng tiền. Một tiếng ''cách'' khô khan của vòng bi ổ khóa chạm vào nhau và đôi mắt mở to nghi ngại của Phi Phi làm gã hơi ngẩn người ra một thoáng.

Chợt hiểu ra nghĩ thận trọng của Phi Phi, gã ngữa mặt cười đến chảy nước mắt.

Cười chán, gã nheo mắt nhìn Phí Phi không chớp mắt, giọng giễu cợt:

- Tôi không ... ăn cướp cửa cô đâu. Nếu đi ăn cướp, tôi sẽ đi đến nhà của ông bà ''viá' tôi Vừa được nhiều tiền, vừa khỏi bị tù tội.

Phi Phi mím môi lại. Cô uể oải đứng lên dọn dẹp hàng. Do cạnh tranh lẫn nhau, những gian hàng tạp hóa nằm sát nhau thường có khuynh hướng chồm ra lề đường với những giá treo to nhỏ khác nhau. Những chiếc xách tay, những sợi dây nịt, những chiếc quần Jean ... đều được phô diễn hết sức cầu kỳ cốt để tạo vẻ bề thế cho mỗi gian hàng.

Hàng ngày, Phi Phi ngại nhất công việc dọn hàng. Nhưng dù ghét hay ưa thì cô vẫn phải làm một mình vì mẹ và chị Ngọc Yến đã phân công cho cô.

Nhìn Phi Phi dọn hàng một cách thuần thục và kiên nhẫn, nhất là khi cô lôi xềnh xệch một thùng áo quần đầy ắp, gã thanh niên thở dài não ruột:

- Ái chà ... Nếu biết cô vất vả như thế này, tôi đã chẳng làm tình làm tội cô đâu. Thật tự nhiên, gã đùng cây sào để lấy những túi du lịch đang treo lủng lẳng ở trên cao xuống giùm cho cô.

Phi Phi nhăn mặt:

- Anh cứ để mặc tôi.

Vùng vằng ném những chiếc khăn tắm sặc sỡ vào thùng chứa hàng, Phi Phi kéo mạnh một cánh cửa sắt. Cô hất hàm:

Anh vui lòng đi ra cho tôi đóng cửa quán. Đút hai tay vào túi quần, gã ngần ngừ bước ra, không quên ném cho Phi Phi ánh mắt thật ngạo nghễ. Kéo sập hai cánh cửa vào nhau, Phi Phi khóa lại bằng hai ổ khóa thật lớn. Cô liếc xéo gã và kiểm tra lại khóa thêm một lần nữa.

Vội vàng mặc áo mưa vào, Phi Phi chợt bối rối khi bắt gặp gã thanh niên vẫn đứng co ro thật cô độc ở hàng hiên. Vẻ xấc xược của gã đã biến mất. Chỉ còn một vẻ mặt rầu rầu, khắc khoải cô đơn.

Những giọt nước mưa bị gió giật mạnh xéo lên khuôn mặt và trên cánh tay của gã.

Giọng gã trầm trầm:

- Chúc cô một buổi tối vui vẻ, ấm áp.

Ngồi lên chiếc Chaly trắng, Phi Phi cảm thấy lòng nao nao. Một chút thương xót dâng lên trong đôi mắt nâu đen của cô khi Phi Phi đọc được nỗi buồn lạnh lẽo trên nét mặt của gã.

Phi Phi nhớ, cô cũng có những khoảnh khắc thật cô độc và buồn chới với đến như thế. Khẽ rùng mình, Phi Phi quay mặt đi.

Chiếc xe như dở chứng, nó kêu lên khùng khục rồi câm bặt ngay khi Phi Phi khởi động máy. Cau mặt lại, cô đạp chân đề một cách bực tức và thất vọng.

Gã thanh niên bước đến bên cạnh cô, gã nói với vẻ hiểu biết:

- Bugi xuống đầu nhiều. Đừng đạp nữa. Không đợi cho Phi Phi kịp suy nghĩ, gã dắt chiếc xe vào sát hàng hiên trước quán và lúi húi ngồi sửa xe cho cô.

Những giọt nước mưa quất ràn rạt lên lưng của gã do gã cố tình ngồi quay lưng ra phía ngoài để che chắn cho chiếc bugi vừa tháo ra.

Gã muốn gì ô cô? Đó là câu hỏi Phi Phi tự đặt ra cho mình khi thấy lòng nhiệt thành của gã dường như hơi quá đáng. Trong lúc ''gã cravaté' say sưa thể hiện vẻ hào hiệp của mình, Phi Phi có dịp kín đáo quan sát gã thêm một lần nữa.

Nét đẹp gái góc đầy nam tính của gã khiến Phi Phi cảm thấy tiêng tiếc cho gã.

Giá như gã ... đàng hoàng hơn. Một phần khuôn mặt của gã chìm khuất trong bóng tối tạo cho gã một vẻ buồn buồn đến khó hiểu.

Phi Phi khư khư nắm chặt porte- bagages khi gã thản nhiên ngồi lên xe khởi động máy. Sự cảnh giác của cô thêm một lần nữa làm cho gã thanh niên bật cười. Gã cười với vẻ thú vị của một người lớn hiểu được những trò ma mãnh của một đứa trẻ con.

Phi Phi ngượng nghịu rút chiếc khăn mu soa đưa cho gã- Cô nói với giọng dịu dàng:

- Cám ơn anh ... Anh ướt hết rồi.

Khi cả Phi Phi và chiếc xe Chaly chìm trong màn mưa, Phi Phi mơ hỗ cảm nhận rằng, phía sau lưng cô với những nỗi niềm riêng, nỗi cô đơn của gã cravate đang dữ dội bùng lên.

Tiếng chó Sủa ran ngoài cổng làm Phi Phi giật mình. Đang ngồi dán mắt vào ti vi, Ngọc Yến càu nhàu:

Phi Phi ... Xem thử ai đốn thế. Nghe chó sủa mà mày cũng không chịu nhấc người đứng dậy, chờ phải gọi nữa sao. Con khỉ.

Phi Phi lật đật xỏ đép cầm chìa khóa đi ra cổng. Cần chín giờ tối rồi, chẳng hiểu ai lại đốn vào giờ này. Có lẽ là người lạ. Vì nếu anh Dũng bồ của chị Ngọc Yến thì chẳng đời nào con Milu làm rộn lên như thế. Và nếu là anh Dũng đến với tiếng máy xe Dream quen thuộc, tiếng huýt sáo nghịch ngợm thì chị Ngọc Yến của cô đã õng ẹo đứng dậy làm bộ làm dáng với anh chứ có đâu nằm ườn trên đi văng và tóc rối bù lên thế kia.

Hắng giọng một tiếng, Phi Phi thò đầu nhìn ra khoảng bóng tối nơi có trồng cây đa lý trước ngỡ. Từ chỗ sáng bước ra sân, đo chưa quen với độ sáng thay đổi đột ngột Phi Phi căng mắt ra nhìn.

Chưa kịp reo lên mừng rỡ, cô đã bị mắng vốn:

- Dữ hôn. Chó nhà này cũng giống như chủ, thấy tao như thấy người dưng.

Mày định để tao đứng rục cả giò hay sao, Phi Phi?

Phi Phi vội mở khóa cổng , giọng xôn xao:

- Cô út Mời cô út vào chơi ...

Vừa suyt con Milu đang vẫn còn hăng muốn chõ mõm sủa tiếp, Phi Phi vừa bước đến để dắt xe cho cô út nhưng cô út 1ạnh nhạt giằng lấy chiếc xe:

- Mặc kệ tao.

Một cảm giác nhoi nhói ở ngực, Phi Phi lẽo đẽo theo lưng cô út bước vào nhà. Đang nằm trên đi văng với vẻ lười biếng, Ngọc Yến vội bật dậy mừng rỡ:

- Ái chà ... .Lâu quá cô út mới ghé chơi.

Ngồi xuống chiếc ghế Phi Phi vừa kéo ra, cô út hất mặt với Ngọc Yến:

- Con này càng ngày càng đẹp tợn. Giống cô Hai mày hồi con gái. Con trai thấy mày coi bộ mê tít thò lò đó nghe.

Ngọc Yến mỉn cười sưng sướng. Cô nói đưa đẩy:

- Con giống cô út chứ bộ.

- Thôi đừng làm bộ. Giống tao chỉ có nước ... ế chồng, chẳng ai thèm lấy. Nói chơi vậy thôi, nhờ tao lừng khừng chê hết đám nọ đến đám kia nên bây giờ mới được rảnh rang lo cho nội của mày. Có đâu như cô Hai của mày, bỏ đi biệt xứ hơn chục năm trời chẳng màng đến nội mày sống chết ra sao. Con người ta sống bằng cái tình, đâu chỉ sống bằng những thùng hàng từ nước ngoài gửi về..phải không con?

Ngọc Yến giả lả:

- Rồi ... cô út chuẩn bị ca nữa. Tuồng cũ cô út cứ soạn lại hoài. Nói chuyện khác đi cô út ơi.

Giọng cô út rổn rang:

- Ừ thì chuyện khác. Thằng Dũng định khi nào cưới mày. Mẹ nó có còn eo xèo chê gia đình này là lộn xộn nữa không?

Kệ bả chứ hơi đâu cô út lo. Miễn sao hai đứa con thương nhau là được. Bả thích phát biểu lung tưng như thế chứ thực ra bả sợ anh Dũng một phép. Con trai một mà cô út, thích gì được nấy. Đợi con thi tốt nghiệp ra trường là tổ chức cưới liền thôi.

Thời buổi này không tin ai được. Tao nhìn tướng thằng Dũng đa tình lắm, mày liệu thần hồn. Giữ gìn nghe cơn, lỡ cớ bề gì nó không chịu cưới là nhục.

Ngọc Yến nhõng nhẽo:

- Sao cô út ... trù con hoài thế. Con khôn lắm chứ bộ. Để rồi cô út xem, lấy chồng xong con ở nhà lầu và đi xe hơi đời mới cho cô út xem.

Cô út chuyển tông đột ngột:

- Mẹ bây đâu?

- Mẹ con đến chỗ đại lý để đưa toa lấy hàng. Ghi toa xong cho họ, sáng mai sẽ có người chở đến tận nơi. Buôn bán dạo này khỏe re lắm cô út. Cứ ngồi nhà nhấc điện thoại là a lê hấp, có hàng ngay.

- Con này nói nghe hay, vậy mẹ bây đêm hôm khuya khoắt thế này không gọi điện thoại cho khỏe mà lặn lội đến nhà người ta chi vậy?

Ngọc Yến lúng túng gãi đầu:

- Quên. Có nhiều loại hàng đặc biệt mẹ con phải đích thân nhìn mẫu mã để quyết định có mua hay không chứ.

Cười ruồi mai mỉa, cô út nới bóng gió xa xôi:

- Ừ! hàng đặc biệt thì phải đặc biệt đi đêm. Tao lạ gì tính trăng hoa của mẹ mày. Chỉ tội cho ba mày, mê mẹ mày quá nên tối mắt tối mũi đến chừng bắt được mẹ mày ngoại tình mới bổ ngửa ra đau mà chết ...

Hừ nhẹ trong cổ, cơ út quét mắt nhìn lại cách bài trí trong phòng khách. Cô gật gù:

- Mẹ con mày lên hương lắm. Thảo nào người ta thường nói ''phi thương bất phú''.

- Dạo này sao mày chẳng buồn ghé thăm bà nội, Ngọc Yến?

Ngọc Yến giọng hăm hở:

- Nội con khỏe không cô út ?

- Dữ hôn. Ngồi chơi cả tiếng đồng hồ, đến giờ mới nhớ đến nội.- Khỏe! Nội mày, chưa chết.

- Cô út thông cảm:

Từ đây sang Thủ Đức xa quá. Con mới ghé nội và cô út cách đây nửa tháng mà.

- Nói thì nói thế thôi, tao biết bây rất thương bà nội và cô út. Có đâu như giống ... lạc bầy. Nãy giờ ngồi ở chiếc đi văng chìm khuất trong bóng tối lặng lẽ theo dõi câu chuyện giữa cô út và chị Ngọc Yến, Phi Phi hiểu rằng chữ ''bâý' một cách mắng mỏ yêu thương chỉ dành riêng cho chị Ngọc Yến. Cô không có phần:

Cô chỉ là ''giống lạc bầý'.

Từ trước đốn nay cô út cũng như bà nội có bao giờ thèm quan tâm đốn Phi Phi đâu.

Miễn cưỡng uống ly nước Phi Phi vừa nhổm dậy pha cho mình, cô út nheo mắt nhìn Phi Phi:

- Con này mày nghỉ học rồi phải không?

Phi Phi lí nhí dạ nhỏ:

Cô út buông ngay lời nhận xét:

- Mẹ bây tính thế cũng phải. Đứa nào thông minh, đầu tư cho nó học bao nhiêu cũng không tiếc. Còn đứa nào bết bất quá u mê quá, cho nghỉ làm việc nhà.

Ngọc Yến vờ vĩnh:

- Con ... u mê hả cô út?

Cô út cười:

- Mày thông minh nhất trong nhà. Ngay từ nhỏ đã học giỏi rồi.

Ngọc Yến vẫn chưa buông tha Phi Phi:

- Phi Phi nó cũng thông minh như con đó thôi.

Cô út trễ môi:

- Nó mà thông minh nỗi gì. Có cho nó ôn thi ba năm nữa lại cũng ...rớt đại học.

Chợt nhớ ra cô út cao giọng:

- Con Phi Phi này lù đù nhưng ... kiêu ghê lắm. Hôm trước tao lái xe chạy ngang qua quán, nó vênh mặt lên trời giả vờ không thấy tao, Chẳng hiểu sao nó lại giống cái thói ngạo đời của mẹ mày ghê gớm.

Phi Phi lật đật thanh minh:

- Cô út nói vậy tội nghiệp con. Nếu thấy cô út con đã chào rồi. Con còn khờ lắm, buôn bán chưa thạo nên ít khi day mặt ngó ra đường, phải xem chừng quán. không thôi lại mất đồ.

Ngọc Yến xen vào:

- Cái khờ của nó còn gấp trăm lần người ta khôn gắng. Hơi đâu cô út để bụng cho nhọc thân. Nó ù lì hơn đá tảng, mắng mỏ cũng thừa thôi.

Cô út quan tâm:

- Thế nó buôn bán có được không?

Được tài khôn nhà dại chợ. Nghe mẹ than thở mỗi lần nó đứng quầy là doanh thu thấp lẹt đẹt.

Hay là Phi Phi thậm thụt lấy bớt tiến? Cô út chợt đâm ra nghi ngờ, Ném tia mắt sắc sảo lên khuôn mặt rầu rĩ của Phi Phi, cô út cười nhạt nhẽo. Cái ngữ ''lộn sòng'' này không thể tin được. Biết đâu nay mai nó lại giở thủ đoạn đẩy Ngọc Yến, đứa cháu ruột thịt của cô ra khỏi ngôi nhà này cũng nên. Cô ghét con bé này. Khuôn mặt lầm lì thích suy tư của nó như một thách đố với những con người thích nói sang sảng như cô.

Phẩy tay ra hiệu cho Phi Phi xéo đi sang chỗ khác, cô út bắt đầu ti tê với Ngọc Yến về những nghi ngờ của mình về Phi Phi. Cả cô và Ngọc Yến không cần biết đến một người còn lại trong căn phòng đang run rẩy vì trong hồn cơn đau chợt ập đến. Lạnh lùng và tàn nhẫn, đau buốt đến tận tim. Cô thèm được yêu thương, thèm được dụi đầu vào đôi vai gầy guộc của cô út, thèm được là một thành viên của gia đình bé nhỏ, thèm một tiếng ''con'' thật ngọt ngào, trìu mến như cô út và bà nội vẫn thường gọi chị Ngọc Yến:

Lơ mơ ngồi dựa đầu vào tường gật gà ngủ, Phi Phi giật nẩy mình khi nghe cô út nói như quát:

- Mẹ bây dạo này ăn mặc lố lăng quá. Dù gì cũng đã hơn năm chục tuổi đời, mặc quần bó áo xẻ tà tao nhìn không thấy lọt con mắt.

Ngọc Yến cười ngất:

- Thời trang mà cô út. Nhiều người bằng tuổi mẹ còn chơi luôn quần lửng, sườn xám, váy ôm, ... đủ kiểu bá cháy luôn. Chỉ có cô út là chơi cổ đlển nên cô út cảm thấy khó chịu.

Ngừng một lát Ngọc Yến sôi nổi nói tiếp:

Cô út trẻ hơn mẹ, biết đâu mai mốt nhờ con tân trang giùm cô út, cô út sẽ lấy được chồng.

- Mồ tổ cha mày. Chỉ được tài nói nhăng nói cuội. Để rồi mày coi, sẽ còn có thêm vài. Phi Phi nữa chứ không phải một Phi Phi đâu. Mẹ mày lẳng lắm, tao còn lạ gì.

Chừng như bắt đầu chán ngán với những lời ca cẩm , Ngọc Yến đưa tay che miệng ngáp:

- Dạo này con hay chóng mặt quá.

Cô út lo lắng:

- Sao thế?

- Vì con hay thức khuya học bài đó. Gần thi tốt nghiệp tới nơi rồi, con lo ghê cô út ơi.

Cô út nhích ghế lại gần sát Ngọc Yến, giọng ngọt ngào:

- Mệt nhiều không con? Con gái học vừa vừa thôi, đừng gắng sức quá không tốt đâu.

Có đứa cháu gái vừa xinh đẹp vừa thông minh như con, thật tình nội và cô út rất hãnh diện.

Nội mày ngoài chăm sóc mấy cây kiểng chỉ thích nhắc đến mày thôi- Ngọc Yến, Ngọc Yến ... suốt cả ngày. Mày là vàng là ngọc của nội và cô út đó nghe con.

Với tay lấy chiếc xách đang đặt ở trên bàn, cô út lôi ra hộp thuốc bổ:

- Của cô Hai bây ở bên Pháp gởi về cho bà nội, nội bảo cô út đem qua cho bây.

Ngọc Yến nhí nhảnh:

- Chỉ có chừng này thôi sao ứ thèm ...

Trả lại cho bà nội.

Cô út nguýt yêu Ngọc Yến:

- Khoan đã, nội cho bây hai trăm đô. Tiền cô Hai bây gởi về cho nội, bà rút ra một ít để cho con chó con này ...vừa lòng chưa?

Hể hả nhét hai tờ bạc màu xám vào túi áo Ngọc Yến liếc mắt về nơi Phi Phi đang ngồi và buông ra một câu thật dễ ghét:

- Nội không cho Phi Phi gì cả sao? Con được nội cho nhiều lần rồi, còn nó chưa có lần nào.

Cô út cười gượng:

Con Phi Phi để ... lượt khác. Nội già rồi, bây phải cho nội mới đúng chớ. Thôi cố út vễ nghen. Bây thấy không, tối mờ tối mịt như thế này cô út phải lò mò đến thăm bây, không ngại đường sá xa xôi.

- Hay cô út ngủ lại đây đi, giờ về tuốt tận bên Thủ Đức sao kịp.

Cô út bĩu môi thật dài:

- Thấy mặt mẹ bây là tao không có ưa. Đừng lo, tao qua quận Một ngủ nhà mấy người bạn. Cũng là công chuyện làm ăn với họ nên sẵn dịp tao ghé qua đây luôn.

Ngọc Yến chưa chịu buông tha cho Phi Phi, cô dài giọng ra:

- Tội nghiệp cho Phi Phi. Nó buồn ...

Khuôn mặt Phi Phi co rúm lại. Cô chỉ muốn yên thân- Cô thừa hiểu chị Ngọc Yến không thương yêu gì cô. Chỉ qua chị muốn khơi gợi nỗi bất hạnh cửa cô để nhấm nháp hạnh phúc ngọt lứn của mình. Cô chỉ là một qua cầu nho nhỏ trong trò chơi tung hứng của những người lớn Phi Phi cắn chặt môi. Cô không cần đến hộp thuốc bổ và hai trăm đô mới cứng:

Nếu cô út đợt ngột day mặt sang với cô và nói giọng ngọt như mật:

:

''Cô về nghe con'' như vừa nói với chị Ngọc Yến, có lẽ cô sẽ òa khóc nức nở mất.

Như nắng hạ đợi chờ cơn mưa rào chợt đến, cô khao khát niềm hạnh phúc đơn sơ nhưng vô cùng hiếm hoi ấy.

Cười khúc khích một cách mãn nguyện, Ngọc Yến 1ăng xăng đưa cô út ra đến tận ngõ.

Chờ tiếng xe máy của cô nổ giòn lên, Ngọc Yến mới quay trở vào nhà. Ném tia mất ranh mãnh lên khuôn mặt buôn xo của Phi Phi, Ngọc Yến tửm tỉm:

Khỏe ru. Đang kẹt tiền chưa dám xỉn mẹ thì bà cô lù lù đem đến, thật đúng là buồn ngủ gặp được chiếu manh.

Ngồi ngã ngớn co cả hai chân lên ghế, Ngọc Yến lôi hai tờ bạc vừa nhét vội vào túi ra vuốt lại và cười cười:

- Ngày mai lượn mấy silkshop mua bộ váy mới. Quá đã.

Phi Phi im lặng. Cô nghiêng người nằm xuống chiếc đi văng đặt trong phòng khách.

Ngửa mặt nhìn lên trần nhà, cô trầm ngâm trong những suy tư buồn bã của mình. Ngọc Yến không rời mắt khỏi Phi Phi, cô giễu cợt:

.

- Phi Phi ..., mày có thấy là mặc váy rất mau lỗi thời không. Thời trang cứ thay đổi xoành xoạch. Chạy theo nó phải tốn cả một tỉ tiền. Cứ ''chân phương'' như mày, bốn mùa xuân hạ thu đông đều chơi quần tây và áo sơ mi không bao giờ sợ quê một cục.

Phi Phi mát mẻ:

Vì em đã quê sẵn rồi nên đầu sợ quê. Nhéo mất nhìn Phi Phi đang thẫn thờ nằm vắt tay lên trán, Ngọc Yến phá lên cười:

- Mày ... ganh tị với tao à? Dù sao thì bà nội và cô út phãi lo lắng cho ... đứa cháu gái của họ chứ. Không lẽ mày bắt họ phải lo cho mày?

Phi Phi mím môi lại. Không hiểu sao cô lại tin tưởng một cách sâu sắc rằng, cô cũng chính là ... cháu của bà nội. Vì sao cô có được cảm giác đó, cô không giải thích được. Có lẽ do khi tiếp xúc với bà nội và cô út, từ trong con tim nhỏ nhoi tội nghiệp của Phi Phi vẫn đấy lên một thứ tình cảm gì đó thật mơ hồ, như một sự ràng buộc mong manh của huyết thống.

Nhưng cũng có lúc cô lại thẩn thờ nghĩ về một người đàn ông tên Huân nào đó tình nhân của mẹ cô, rồi mong đợi thật vô vọng sự quay trở về của ông với mẹ con cô.

Cô không hiểu được mình nữa.

Ngập ngụa giữa bóng đêm hoang mang và thất vọng, dù sao Phi Phi vẫn cầu mong cô chính là con của ba Sơn.

Nằm quay mặt vào vách, Phi Phi nhìn lên bóng mình lờ mờ in trên tường.

Nhập nhoạng bóng mờ và bóng đen không ranh giới, vì nguồn sáng lại nằm ngay ở sau lưng.

Buồn. Buồn ghê gớm. Hàng ngày đối diện với nỗi buồn vời vợi không nguôi.

Chợt thèm được khóc hơn bao giờ hết.

Ôm hai vai, Phi Phi nằm cong mình. Trời trở lạnh vì đã vào đông. Bên ngoài, gió thổi rất mạnh, nghe ù ù như đang giận dữ. Cô đang mong mẹ về.

Tiếng cười mai mỉa của Ngọc Yến lại bứt Phi Phi ra khỏi những suy nghĩ miên man và ném trả cô vào thế giới của sự nghi ky hằn thù:

- Nghe cô út bão, cách đây khoảng nửa tháng mày có ... lén lút sang Thủ Đức thăm bà nội ...Phi Phi ấm ức:

- Vì sao chị bảo là lén lút?

- Đi một mình không kể cho ai nghe. Không ai biết, ai hay ... Không lén lút thì là gì.

- Cứ cho là như thế có sao đâu.

- Bà nội đâu thèm nói chuyện với mày.

Nghe cô út bảo, mày vừa sang là nội ra vườn chăm sóc mấy luống cải rồi bỏ đi một mạch, sang nhà hàng xóm chơi. Nội không thừa nhận mình thì thôi, cầu cạnh làm gì thế Phi Phi?

Vùi mặt vào gối, Phi Phi không muốn nghe tiếp những lời ác độc của Ngọc Yến. Cô cũng không muốn nhớ lại những lần sang tìm nội để rồi nhận lấy những cử chỉ hắt hủi của bà và cô út Cô là một con bé ngu ngơ khù khờ chỉ biết hành động theo những tình cảm bộc phát của mình. Cô còn mong chờ gì kia chứ, ở những con người đã lạnh lùng xua đuổi cô Ngọc Yến vẫn còn hậm hực:

- Bà nội giàu, lại có tiền ở nước ngoài gởi về tội gì không ở bế bà nội, phải không Phi Phi? Còn cái nhà này nữa, quyền sở hữu cũng của bà nội. Tranh thủ chút tình cảm ... thừa của bà biết đâu sau này bà cho quyền thừa kế cũng nên.

Phi Phi bịt chặt hai tai lại, cô nói như hét:

- Chị im đi. Chị ác độc lắm.

- Im sao được, khi nãy cô út tâm sự với tao hết rồi. Thời buổi kiếm tiền này, không thể tin ai được. Con cái cướp nhà cha mẹ, anh em ruột thịt kiện tụng nhau ra tòa cũng chỉ vì nhà vì đất.

Vùng đứng dậy, Phi Phi ứa nước mắt:

- Chị đừng.., lo xa như thế. Nếu đi ra được khỏi ngôi nhà này, em đã đi từ lâu rồi. Chị tiếc em là con gái, nếu đi bụi thì chỉ có một con đường duy nhất là trở thành gái làm tiền mà thôi.

Ngọc Yến lằm bằm:

- ''Bất viễn lự, tất cận ưú' - Không lo xa ắt có buồn gần- người xưa đã dạy như thế, hiểu chưa?

Thở hắt thật mạnh, Phi Phi cầm tách trà của cô út uống đở ban nãy hắt ra ngoài sân. Cô dọn dẹp nhà cứa và lầm lì mắc sẵn mùng cho mẹ. Với tâm trạng bồn chồn, Phi Phi liếc nhìn đồng hồ treo tường.

Đã hơn mười một giờ đêm.

Ngọc Yến càu nhàu:

- Tắt đèn đi ngủ quách. Mẹ đánh bài tứ sắc bên Khánh Hội rồi, hơi đâu mày chờ.

Phi Phi hốt hoảng:

- Ủa ... Sao khi nãy chị bảo với cô út là mẹ đi lấy hàng.

Lườm một cál thật dài vôi Phi Phi, Ngọc Yến cao giọng:

- Có mày ngu mới tin như thế. Cô út đâu có ngớ ngẩn để mù quáng như mày.

Mà mẹ có đánh bài hoặc đi chơi với một ... ông dượng nào đó thì cũng chẳng có gì là quan trọng.

- Mày đừng lo với y học tân tiến như bây giờ mẹ có thừa kinh nghiệm để không cho ra đời một ... Phi Phi thứ hai nữa đâu.

Phi Phi ném chiếc gối đang cầm ở trên tay xuống giường, cô nheo mắt nhìn Ngọc Yến:

- Khi nào thì chị có thể chấm dứt đề tài muôn thuở này? Chẳng lẽ em phải chịu trách nhiệm về những việc làm của người lớn sao?

Ngọc Yến giấm dẳng:

- Tao nói đến khi nào chán thì thôi.

Hất mặt lên, Phi Phi mai mỉa:

- Sao chị không đi ... thắc mắc với mẹ.

Chị chỉ được tài a dua với mọi người để ăn hiếp em thôi.

- Mày đâu có hiền. Và tao cũng không ...ngu để nói này nói kia với mẹ, bả ghè vỡ răng tao sao. Bực mình thì phải nói, phải gỉải tỏa ấm ức chứ. Lẽ ra một đứa vừa xinh đẹp vừa học giỏi như tao đã lấy được một người chồng giàu có, địa vị hơn cả anh Dũng.

Đằng này, vì chuyện ba đánh ghen mẹ, bắt gặp mẹ ngay trong căn nhà này như một vết ô nhục mà năm tháng không xóa nhòa đi được, những người đàn ông muốn tìm hiểu tao đều ...khinh ngầm mẹ. Mà một khi đã khinh bỉ thì cái bọn ấy chỉ thích ve vãn tao để lợi dụng. Còn cưới hả, chờ ... hậu xét.

Phi Phi lắc đầu chán chường:

- Thế em phải làm gì đây?

Ngọc Yến trừng mắt:

- Chịu khó câm họng lại và đi ngủ.

Ném một câu thật hằn học như thế vào khuôn mặt rầu rĩ của Phi Phi, Ngọc Yến ngoe nguẫy đi vào phòng.

Phi Phi khe khẽ thở dài. Cô lặng lẽ nằm xuống giường và khép mắt lại. Giấc ngủ lại không đến dễ dàng một chút nào, khi lời nói của mẹ và chị Ngọc Yến cứ văng vẳng đâu đó ở bên tai. Phi Phi chợt nghĩ đến Vũ Quang. Anh có phải là người đàn ông mà cô cần có trong cuộc đời hay không? Anh yêu cô nhưng tiếc rằng cô lại không hề yêu anh.

Liệu cô có thể nhắm mắt buông rơi cuộc đời của mình cho người đàn ông bặt thiệp đó hay không? Phi Phi ngổn ngang với những suy nghĩ chống chéo lên nhau.

Phi Phi! .... phi Phi!

Cô choàng tỉnh dậy khi nghe tiếng mẹ cô gọi cửa. Mất nhắm, mắt mở Phi Phi lò dò đi tìm chìa khóa cổng.

Bà Thanh rít giọng lên:

- Con gái con lứa gì mà ngủ say hơn chết.

- Để tao gọi đến khan cả cổ. Tức ơi là tức, thế nào sáng mai bọn hàng xóm thích ngồi lê đôi mách cũng kháo chuyện với nhau, rằng bà Thanh đi đêm gần sáng mới mò về gọi cửa.

Phi Phi nhìn lên tường. Kim ngắn đồng hồ đã chỉ qua con số ba. Giọng rầu rĩ, cô nói thật khẽ:

- Mẹ đừng ... đi đánh bài nữa.

Đang cầm khăn lau mặt, bà Thanh trợn trờn mắt lên:

- Mày dạy tao đó hử, con kia. Một nách đuôi hai đứa con dại, tao đâu phải là cái dạng ăn không ngồi rồi như một mớ giẻ rách ô trong xóm. Tao phải lao động để kiếm sống và phải giải trí. Mày xem lại bản thần của mày kìa, tự kiếm cơm được chưa hay là phải bám theo tao như đĩa đói.

Chừng như chưa hả giận, bà Thanh lại tiếp tục:

- Còn mày nữa, ban đêm xem có học được không thì nghỉ. Không qua mắt được tao đâu. Cứ lấy cớ đi học để hẹn hò trai gái có ngày cũng mang họa, thằng phó giám đốc ấy nó không thèm đến mày đâu. Cỡ như Ngọc Yến chưa chắc nó đã ưa, đến đâu cái loại nhan sắc xoàng xoàng như mày. Cứ mơ cho nhiều vào, rồi cũng được vạ mộng. Khẽ nhăn mặt lại vì những câu nói nặng nề của mẹ, Phi Phi mệt mỏi khóa lại cửa.

Lúc đi ngang qua mẹ, Phi Phi thoáng ngửi thấy mùi nước hoa của mẹ trộn lẫn với khói thuốc lá của đàn ông thật khê nồng. Tóc mẹ cô rối bời và áo quần xộc xệch:

Phi Phi không muốn suy nghĩ một điều gì nữa. Cô cảm thấy rã rời.

So vai lại, cô bấm công tắc điện và chui vào mùng. Trong bóng tối mờ mịt, sự cô đơn dường như quánh đặc hơn...

Chương 4

Cô có quần Jean, size ... không?

Phi Phi quay mặt lại. Một thoáng vui trong ánh mắt của Phi Phi khi cô gặp lại anh chàng cravate.

Giọng cô xôn xao:

Anh thích màu nào? Xanh, rêu hay lông chuột?

- Màu xanh. Mà thôi, theo cô thì tôi nên chọn màu nào? Phi Phi ngần ngừ không dám rả lời. Anh chàng đá lạnh này thường hay nổi nóng bất tử Nụ cười xuề xòa của gã giúp Phi Phi mạnh dạn hơn, cô chớp nhẹ mắt:

- Cho một,.. đám ma hay đám cưới?

Câu hỏi của Phi Phi khiến gã nhớ lại câu chuyện cũ của hai người- Gã cười thích thú:

Có thể cho một đám ma. Và cũng có thể là cho một đám cưới, của tôi chẳng hạn.

Sục sạo tìm trong đống quần Jean với đủ loại kịch cỡ khác nhau, cuối cùng Phi Phi rút chiếc quần Jean màu lông chuột đưa cho gã.

Trái với lần trước, giờ đây không cần mặc cả gã đưa tiến cho Phi Phi với vẻ mặt hào phóng.

Cầm chiếc túi đựng quần Jean, gã liếc xéo Phi Phi:

- Sao cô hay ... buồn quá vậy?

Buông ra một câu hỏi đột ngột, gã có vẻ dùng dằng chưa muốn đi.

Phi Phi gượng cười, cô nói với giọng xôn xao:

- Có gì đâu. Cô thể do tôi hay cau có và ít nói nên anh có cảm giác như thế.

Khi nào cần mua hàng, anh cứ ghé lại đây, tôi sẽ bán cho anh với giá cả thật phải chăng.

Vẻ hoạt bát của cô không đủ để thuyết phục một người từng cọ xát với đời đến đến rách da chảy máu như gã. Gã nhìn thật sâu vào đôi mắt ươn ướt của cô và nhếch môi cay đắng:

Mẹ kiếp. Cuộc đời của gã có ra gì đâu mà phải quan tâm đến nỗi khổ đau của người khác kia chứ.

Chừng như ân hận với sự tử tế của mình, gã vội vã khoác lại cho mình vẻ mặt lạnh lùng cố hữu muôn thuở.

Những lần ghé đến đây, gã đều bắt gặp ở Phi Phi nét mặt phảng phất buồn rầu. Dù cô có quai miệng để xảnh xẹ với gã và cho dù cô có cố gắng cười những nụ cười thật độc địa thì gã vẫn cảm nhận được ở cô gái này đang tồn tại một cái gì thật đau đớn, tận tâm hồn.

Chẳng Hiểu sao gã lại có nhu cầu đến đây để gặp lại cô, để nhìn vào đáy mắt mông lung của cô và để cảm nhận những nỗi buồn trong cô. Như đang nhìn lại những nỗi sầu của chính mình.

Gã sốt ruột nhìn đồng hồ. Hẹn với một thằng bạn thân là gã đứng chờ ở đây, quầy tạp hóa ''Thảo Nguyên'', sao đến giờ này vẫn chưa thấy nó tới. Chiếc môtô cầm cố hơn một tuần chưa có tiền chuộc. Chiều nay, gã phải ''khoe mẽ'' với một em mới quen nên đành bấm bụng mua một chiếc quần Jean thật cáu. Con nhỏ gã mới ''cuá' được có bộ đàn thật ác chiến, cao gần mét bảy. Số đo ba vòng của em có thể tham gia hội thi hoa hậu. Không xếp thứ nhất thì ... chót.

Gã mỉm cười khinh mạn với ý nghĩ phụ nữ chỉ khác nhau ở ba vòng tròn, với ba vòng tròn có cô còn xây được cả cơ nghiệp.

Liếc nhìn đồng hồ thêm một lần nữa, gã cau mặt. Đành giết thời giờ bằng cách nghiêng đầu ngắm nghía những lọ nước hoa trong tủ kính.

Con bé bán hàng có khuôn mặt buồn lạnh như nước đá này cũng cô khiếu thẫm mỹ đấy chứ. Những lọ nước hoa được sắp xếp thật mỹ thuật và đầy ấn tượng. Gã chỉ chai nước hoa màu da cam, dán nhãn hiệu Pôeme:

- Mùi thơm loại nước hoa này như thế nào? Tôi chúa ghét những loại nước hoa nồng nàn, vì chúng thường làm người ta liên tưởng đến loại thuốc sát trùng cho không khí đang ô nhiễm và bệnh hoạn của thành phố.

Phi Phi nhỏ nhẹ:

- Ở đây không có bán những loại nước hoa rẻ tiền và có mùi phản cảm như anh nói. Pôeme có mùi thơm dịu dịu dễ chịu, giúp người ta cảm nhận được tính chất của hoa của trái, loại nước hoa này mang nhiều hơi hướng Đông Phương.

Gã giễu cợt:

- Cô nói hay như ... hát. Chẳng trách gì một lũ đàn ông thích ghé vào mấy quầy bách hóa như thế này, khi đi ra đều đã được móc ví một cách hợp pháp.

Gã lại chỉ thêm một lọ dầu thơm khác. Phi Phi chớp mi:

- Opium rất thích hợp cho nam giới. Nó chứa nhiều tinh dầu của Đông Phương như hỗ tiêu Séchuan, hoắc hương Indonesia, trầm hương Mysore ...

Hiện nay nước hoa nhãn hiệu này đang được giới trẻ ưa chuộng.

Giọng gã tỉnh khô:

- Tiếc quá, tôi lại ... già mất rồi.

Nháy mắt với Phi Phi một cách ngạo mạn gã búng ngón táy:

- Loại nước hoa nào thì phụ nữ khoái nhất?

Thấy Phi Phi nghiêm nét mặt làm thinh, gã sẵn trớn bối tiếp:

- Cô chọn giùm tôi một lọ nước hoa có mùi thơm đủ để quyến rũ một bà già đức hạnh bở chóng khăn gói theo sức mạnh tình yêu.

Khẽ nhăn mày lại vì câu nói sỗ sàng của gã Phi Phi nói đằn từng tiếng:

- Rất tiếc, quầy của tôi không có loại nước hoa như anh yêu cầu. Nếu anh còn nói năng như thế, tôi có quyền không trả lời các câu hỏi của anh.

Gã và cô nhìn xoáy vào đôi mắt của nhau. Đôi mắt gã giễu cợt. Đôi mắt Phi Phi giận dữ. Cô nhìn cho đến lúc những tia mắt của gã nao núng và rơi xuống mặt đất. Dường như gã bắt đầu chuyển sang tâm trạng xấu hổ về những lời sống sượng của mình. Phi Phi có cảm giác như thế, qua tiếng thở thật dài và sâu của gã.

Cuối cùng thì thằng bạn của gã cũng đến. Phi Phi ngờ ngợ khi nhìn ra gã tóc dài ở quán cà phê sinh viên hôm nọ. Gã cravate tung người nhảy thật điệu nghệ lên chiếc môtô đang nổ máy. Thấy nét mặt bặm trợn đầy tính đàn ông của gã, Phi Phi chỉ còn biết lắc đầu.

Đột nhiên cô lại so sánh gã với Vũ Quang. Như hai tháì cực, một hoàn thiện và một nhiều khiếm khuyết. Nhưng cô là một cô gái thích ngược đời, với những con người như ''gã cravaté' chưa chắc là hoàn toàn xấu, không hiểu sao cô lại vẫn vơ suy nghĩ như thế.

Khương vừa tăng ga vừa hỏi:

- Mày thích con nhỏ bán hàng này à?

- Đập mạnh vào vai Khương, Hoàng càu nhàu:

Hỏi vớ vẩn. Một con gà rù chính hiệu con nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô.

Nhìn nó cũng được đấy. Tao thấy quen quen, nãy giờ cố gắng nhớ mãi nhưng không tài nào nhớ được là đã gặp em ở chỗ nào.

Hoàng bật cười thành tiếng :

- Gặp con gái nào nhìn được mắt mày cũng tự nhận là quen. Hôm trước vào hội chợ xem triển lãm, mày cũng đã vắt óc để nhớ con bé mặc chiếc váy đỏ ngắn cũn cỡn là ai:

Tao mệt giùm cho mày. Với tao, lũ con gái phải chịu khó nhớ đến mình. Hơi đâu mà động não để quên quên, nhớ nhớ cho rách việc.

Lạng xe để tránh một chiếc ô tô chạy ngược chiều, Khương cắc cớ hỏi:

- Vì sao mày gọi em là gà rù ?

Hoàng cười khoái trá:

- Nó xoàng lắm. Không dữ dội. Không bốc lửa. Nhìn vào nó, mày chỉ muốn náu thân vào cửa Phật. Tao chỉ thích mấy em thật hiện đại, biết mặc váy khoe mông và mang áo để khoe ngực. Cần phải phô trương ưu thế của mình chứ. Em Mỹ Nga tao mới làm quen rất chiến. Nhìn vào em, mày chỉ muốn nổ tung con mắt ra.

Giọng Khương giễu cợt:

- Thôi, để dành cho mày. Tao chẳng muốn trở thành một anh chàng mù lòa khi tuổi đời vừa được ba mươi.

- Mày khoái con nhỏ bán hàng này không, tao sẽ ga lăng em cho mày. Ôi.

Một ý tưởng tuyệt vời. Về mặt nào đó, em cũng gần giống mày, thích lặng lẽ suy tư và thích lý sự như một bà già sắp chầu thượng đế.

Khương gắt lên:

Mày cứ thích đùa. Này, bọn thằng Tùng hỏi chiếc môtô này mày định mượn bao lâu đấy?

- Hai ngày. Chờ có tiền ông bà via cứu trợ, tao sẽ chuộc lại xe của tao.

- Mày cầm lâu quá, tao sợ bọn nó ''luộc" hết đồ phụ tùng.

Đanh mặt lại, Hoàng nhếch môi:

- Bọn nó không dám đâu. Vuốt mặt phải nể mũi. Đụng đến ''Hoàng tốc độ'' xem như đã hết thời. Mày khỏi lo.

Choàng tay ngang người của Chiêu Anh, gọng Hoàng cợt nhã:

- Yêu anh không?

- Sợ sơ.

- Đừng nói dối. Anh thừa biết em yêu anh chết bỏ. Nếu không, giờ này em đã ở bên cạnh Tùng Suzuki, có đâu đến anh.

Chiêu Anh cười khúc khích:

- Gì mà .. ở bên Tùng Suzuki ... Chứ bộ anh thấy em dễ dãi lắm hả. Đừng tưởng bở nghe cưng, chỉ với anh em mới buông thả như thế thôi.

Hoàng bật cười:

- Gài số de và vọt nhanh tới trước, đó là phụ nữ.

Chiêu Anh đặt ngón tay trở lên môi Hoàng:

- Còn đàn ông thì như thế nào?

Hoàng huýt sáo:

- Say tốc độ.

Giọng Chiêu Anh ngưỡng mộ:

- Tại sao anh có biệt danh ''Hoàng tốc độ''?

Hoàng cười lớn:

- Biệt danh của anh đã nói lên đầy đủ, không cần phải giải thích.

Chiêu Anh cong môi:

- Có đến cả trăm anh chàng khoái đua xe như anh, thế nhưng không được phong tốc độ, như anh. Hoàng hôn lên đôi môi cô thật điệu nghệ:

- Đảm bảo không có con nhỏ nào bì được với em. Cũng như Tùng Suzuki sao theo kịp anh, nên em mới là của anh, Đúng thế không nào?

Chiêu Anh mỉm cười thích thú. Cô mê Hoàng anh chàng đẹp trai nhưng sống bạt mạng. Và điều hấp dẫn nhất đối với cô là gia tài kếch sù của ông Tổng giám đốc công ty xuất nhập khẩu, cha của anh. Những người giàu có thường hiếm con cái, như ba mẹ của Hoàng chẳng hạn. Họ chỉ có độc nhất một đứa con hoang đàng chỉ biết phá tiền. Rồi đây cô biết làm gì cho hết với gia tài như núi của cha mẹ anh.

Hoàng nheo mắt khen ngợi:

- Em tuyệt lắm, chẳng kém gì Mỹ Nga- bạn của em.

Chiêu Anh phật ý:

- Đừng nhắc đến nó nữa, em không thích.

Hoàng trêu:

- Minh Hạnh?

- Dẹp bọn nó qua một bên. Một khi Chiêu Anh đã là người tình của Hoàng tốc độ thì Chiêu Anh sẽ là vợ của Hoàng tốc độ chứ không ai khác.

Giọng Hoàng tỉnh khô:

- Nếu anh không cưđi?

- Làm gì có chuyện đó. Em biết là anh rất yêu em mà.

- Một ngày đẹp trời nào đó, em sẽ cùng chung số phận với mấy cô bạn gái của em khi anh ca bài ... tạm biệt chim én. Buồn không? Vì anh rất ghét sự chưng thủy.

Nhổm người ngồi dậy, Chiêu Anh nhìn vào đôi mắt Hoàng:

- Em sẽ là người tình cuối cùng của anh.

- Em sẽ làm được điều đó như một tay nài giỏi biết giữ được dây cương của mình. Dù anh là con ngựa chứng đi chăng nữa thì anh cũng phải thuần phục với tài của em.

Phải thừa nhận rằng em rất đẹp, quyến rũ và gợi tình. Nhưng hơi tự kiêu đấy cô gái ạ. Đàn bà đối với anh chẳng là gì cả. Những con búp bê ngớ ngẩn với các vòng đo khác nhau. Thích có nhiều tiến cất trong ví, thích được hôn và mơn trớn:

Anh ngấy đến tận cổ.

- Thế sự nghiệp đối với anh?

Dụi tàn thuốc vào cạnh giường, Hoàng cười nhạt nhẽo:

- Anh bắt tay với đời để đốt cháy tuổi trẻ của mình. Mong ước một ngày nào đó, ở cuộc đua cuối cùng chiếc môtô với tốc độ hơn một trăm cây số sẽ bốc lên cao. Thế là chấm dứt.

Chiêu Anh thở dài:

- Giọng anh nghe chán đời dễ sợ. Thế mà bọn Hùng Cầu Đen ca tụng anh là lì hết biết.

Búng điếu thuốc tắt ngấm qua song cửa sổ Hoàng hất hàm:

- Theo em, anh như thế nào?

Chiêu Anh so vai:

Đa tình và nói năng trần trụi.

- Thích không?

- Thích.

Xoa nhẹ bờ vai Chiêu Anh, Hoàng cợt nhã:

- Thế là đủ. Cần gì phải lì với phụ nữ phải không em?

Chiêu Anh tỳ khuỷu tay lên bờ ngực của Hoàng:

- Anh Hoàng này ...

- Gì?

- Có lần nào anh yêu ... nghiêm túc hay chưa?

Hoàng vờ vĩnh:

- Yêu nghiêm túc là như thế nào?

- Không xả láng như với em, với Mỹ Nga hay Minh Hạnh. Nghĩa là ... tôn trọng khi yêu.

Hoàng nháy mắt:

- Anh tôn trọng em đấy chứ. Thưa cô, phụ nữ là những người đáng phải tôn trọng. Vì đàn bà là gì? Chẳng qua là một lỗi lầm dễ chịu của Tạo hóa.

Chiêu Anh sỉ ngón tay vào trán của Hoàng:

- Trả lời câu hỏi của em đi. Anh đã yêu nghiêm chỉnh lần nào chưa?

Hoàng đột ngột cau mặt lại:

- Anh không muốn nhắc đến những chuyện đã xưa cũ. Em không còn chuyện nào khác hơn để nói sao? Anh cấm em ... Tuyệt đối không bao giờ được tra vấn anh bằng những câu hỏi ngớ ngẩn như thế nữa.

Xụ mặt lại vì thái độ thay đổi mau chóng của Hoàng. Chiêu Anh giận dỗi mặc áo vào.

Cô quan tâm đến quá khứ của Hoàng vì cô thích gắn bó với anh, như một con thuyền lênh lênh sông nước mệt mỏi rã rời đi tìm bến đỗ.

Hoàng đặt nhẹ tay lên bờ vai của cô, giọng anh dịu lại:

- Anh xin lỗi. Em ...như thế này đã lâu chưa?

- Đến lượt Chiêu Anh trả đũa, cô dài giọng:

- Em không muốn nhắc lại chuyện xưa cũ.

Hoàng nhún vai:

- Tùy em:

Anh khác, em khác. Chuyện của em có thể giống nhiều người.

Còn riêng anh, đời chán lắm anh không muốn nhắc lại.

- Em bắt bồ với nhiều người nhưng chỉ lị với anh là em yêu da diết, yêu chết bỏ. Em không thể sống xa anh được.

Lùa những ngón tay vào mái tóc bồng bềnh của Hoàng, gịong Chiêu Anh tha thiết:

- Hoàng, anh yêu em chứ?

Hoàng nhún vai:

- Không. Đừng buồn, vì anh không thích nói dối.

Khuôn mặt Chiêu Anh thoáng thất vọng.

Thế mà cô cứ ngỡ sau những giây phút say đắm Hoàng sẽ si mê cô hơn.

Chiêu Anh mở mắt thật lớn nhìn lên trần nhà Cô nhớ lại quãng đường lầm lở của mình. Giá cô đừng tàn nhẫn bỏ rơi Vũ Quang khi anh nằm bệnh viện, cuộc đời của cô có lẽ đã rẽ sang một bước ngoặt khác:

Quay lưng với Vũ Quang, cô yêu một giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn đang còn độc thân. Ngưỡng mộ địa vị của anh ta và tin tưởng vào những lời hứa hẹn trên trời dưới đất, Chiêu Anh đã tự nguyện dâng hiến thời con gái mượt mà của mình. Một kết thúc muôn đời cho các cô gái nhẹ dạ. Chiêu Anh sững sờ khi nhận ra chân dung của người tình sở khanh. Từ đó, cô yêu đương lung tung và trở nên bất cần đời.

Quàng tay sang Hoàng, Chiêu Anh thì thầm:

- Ừ.. Cứ cho là anh ... chưa yêu em đi.

Không yêu và chưa yêu khác xa nhau một trời một vực. Sau này, biết đâu anh sẽ yêu em đến điên cuồng, đến si dại. Nhưng một điều anh không thể chối cãi được là em hấp dẫn hơn các cô gái anh đã từng quen, phải không anh?

Hoàng gật đầu.

Tội gì anh không ầm ừ chiếu lệ cho qua chuyện. Với anh, chỉ có một thứ đàn bà. Mỹ Nga, Chiêu Anh, Minh Hạnh đều như nhau. Với anh, ngày hôm qua cũng như ngày hôm nay và ngày maị. Kéo hộc tiến ra và nhón hai tờ trăm ngàn đồng, Ngọc Yến nhét vội vào chiếc soutlen. Bộ ngực nở nang của cô đã ép chặt tờ bạc vào lớp áo. Lấy vẻ mặt tỉnh bơ, Ngọc Yến khe khẽ hát một bản tình ca.

Hàng ngày, đảo qua gian hàng của bà Thanh khoảng vài tiếng đồng hồ để Phi Phi về nhà nấu ăn, Ngọc Yến tự ...định giá cho công sức lao động của mình là mỗi ngày hai trăm ngàn đồng. Cô đã cho ra đời nhiều bộ quần áo thời trang với một lời giải thích thật đơn giản:

''Tiền của bà nội chó'.

Ngọc Yến thừạ hiểu mẹ cô và bên nội chẳng bao giờ nói chuyện với nhau.

Và điều đó có ý nghĩa rằng, sự dối trá của cô không ai có thể phát hiện được.

Chạy theo thời trang và tiêu xài xa xỉ, Ngọc Yến đã hành động thật nông nỗi.

Cô sống ích kỷ và thực dụng. Chưa bao giờ cô cảm thấy cắn rứt lương tâm khi lấy cắp tiền của mẹ. Thậm chí một đôi khi cô lại băn khoăn không biết có nên dừng lại ở ''chỉ tiêú' hai trăm ngàn không, khi thời giá mỗi ngày một đẩy cao ở các Shop.

Nghiêng người ngắm khuôn mặt xinh đẹp phản chiếu trong gương, Ngọc Yến kiêu hãnh mỉm cười. Cô thừa hưởng nét đẹp sắc são của mẹ. Đôi mắt dài có đuôi với cái nhìn rất lẳng. Đôi môi đầy đặn hơi nũng nịu đầy ham muốn. Và đặc biệt cơ thể đầy đặng bí ẩn của cô lúc nào cũng rạo rực những khát vọng vô biên. Dừng xe trước quán , Vũ Quang thoáng thất vọng khi không nhìn thấy Phi Phi đứng sau quầy.

Thay vào chỗ của cô là một Ngọc Yến thật tươi mát với bộ váy màu nõn chuối. Anh chưa kịp lái xe chạy thẳng thì Ngọc Yến đã vẫy tay gọi:

- Anh Quang ...

Vũ Quang gượng gạo cười.

Dắt xe lên lề, anh liền hỏi:

- Sáng nay Phi Phi không bán hàng sao?

Ngọc Yến cong môi:

- Không có nó thì có Ngọc Yến. Ngọc Yến còn bán hàng thạo hơn nó nữa đó.

Không thể đột ngột bỏ về được, Vũ Quang đành hỏi cho có chuyện để nói:

- Cô sắp thi tốt nghiệp chưa?

Ngọc Yến cười duyên:

- Còn một tháng nữa lận.

Vũ Quang lạl hỏi:

- Chiều nay Phi Phi có đứng quầy không?

Ngọc Yến lúng liếng đôi mắt đa tình nhìn Vũ Quang:

- Sao lúc nào anh cũng Phi Phi. Nhở em của Ngọc Yến đâu có gì đặc biệt đâu để anh phải mất công quan tâm.

Vũ Quang so vai:

- Tôi rất mến Phi Phi.

Giọng cô dài ra:

- Thế vôi Ngọc Yến thì sao?

Vẻ mặt lãnh đạm của Vũ Quang làm Ngọc Yến hơi quê, cô chu môi:

Hình như anh ... ghét Ngọc Yến thì phải?

Vũ Quang vội vã phân trần:

- Sao cơ lại nói thế? Dù sao cô cũng là chị của Phi Phi.

Ngọc Yến khẽ nheo mắt:

- Có 1ẽ Phi Phi đã nhận xét như thế nào đó về Ngọc Yến nên anh mới có vẻ ...xa cách với Ngọc Yến. Lúc nãy nhìn thấy Ngọc Yến đứng bán hàng thay cho Phi Phi, anh đã định phóng xe đi luôn.

Vũ Quang tặc lưỡi:

- Tôi đi tìm Phi Phi để báo cho Phi Phi là công ty của tôi đã có quyết định nhận Phi Phi vào làm việc.

Ngọc Yến chưng hửng nhìn Vũ Quang:

- Sao Ngọc Yến chẳng nghe nó nói gì về chuyện đi xin việc cả. Nếu nó đi làm thì ai sẽ đứng đây để bán hàng?

Vũ Quang nhướng mày.

- Bác và cô cũng nên tạo mọi điều kiện cho Phi Phi đi làm. Trước đây, tôi nghe Phi Phi nói hình như bác cũng có định thuê một người bà con phụ bán hàng với bác. Nếu được như thế thì tốt quá.. Ngọc Yến trề môi:

Anh có vẻ rành chuyện gia đình Ngọc Yến dữ ha. Mà nó được cổng ty nhận vào làm việc gì thế? Không bằng cấp, lại khù khờ ai mà dám sử dụng nó.

Phi Phi rất thông minh. Theo dự kiến, Phi Phi sẽ làm thư ký riêng cho giám đốc.

Ngọc Yến cười ngất:

- Thư ký riêng thì phải đẹp cỡ như ...Ngọc Yến Quê mùa như nó, công ty anh coi bộ trước sau cũng ...sạt nghiệp.

Vũ Quang thẳng thắn:

- Phi Phi có thể làm được nhiều công việc. Công việc hoàn toàn khác với ...

biểu diễn thời trang nên không nhất thiết phải chọn lựa một hoa hậu. Bước đầu công ty tạm thời sắp sếp Phi Phi làm thứ ký. Sau khi tốt nghiệp lớp quãn trị kinh doanh, Phi Phi sẽ được điều sang một phần hành khác phù hợp với khả năng của Phi Phi hơn.

Nghe Vũ Quang đề cao Phi Phi, Ngọc Yến cảm thấy nóng mũi, Cô trề môi:

- Để rồi anh xem, Phi Phi chẳng làm được chuyện gì ra hồn.

- Tôi lại có suy nghĩ ngược lạị.:

Ngọc Yến chuyển đề tài:

- Sao anh luôn tìm cách ... tránh mặt Ngọc Yến? Bộ anh ghét Ngọc Yến ghê lắm hả.

- Anh đừng nghe Phi Phi nói bậy xuyên tạc về Ngọc Yến đó nghe.

Vũ Quang so vai:

- Phi Phi rất dễ thương, cô ấy chưa bao giờ phàn nàn một điều gì đó về cô hoặc một ai khác.

Ngọc Yến bỉu môi:

- Ngọc Yến không tin đâu. Phi Phi và Ngọc Yến không hợp nhau. Thế nào Phi Phi cũng nói xấu Ngọc Yến vôi anh nên anh mới lạnh nhạt như thế với Ngọc Yến.

Vũ Quang lơ đãng nhìn ra cửa. Anh đang mong Phi Phi xuất hiện, may ra câu chuyện gượng gạo của anh và Ngọc Yến mới được chấm đứt. Trong những lần đến chơi ở nhà cô Vũ Quang đã hiểu được phần nào tính cách của bà Thanh và Ngọc Yến. Vì thế dù muốn hay không, anh vẫn có sẵn ác cảm với Ngọc Yến.

Còn bây giờ, anh vừa khám phá thêm một điểm mới ở cô gái xinh đẹp này, sự lẳng lơ pha một chút sỗ sàng. Trong lúc nói chuyện với anh, Ngọc Yến thường cố tình cúi xuống để phô bày bộ ngực đầy đặn với chiếc cổ áo khoét rộng, mắt liếc nhìn anh long lanh.

Vẻ mặt lãnh đạm của Vũ Quang khiến Ngọc Yến hơi thất vọng. Không thể chấp nhận thất bại một cách dễ dàng, cô nhõng nhẽo:

Nhờ anh giúp Ngọc Yến một việc. Anh vào trong quầy bưng hộ thùng hàng cho Ngọc Yến được không anh?

Trong thế chẳng đặng đừng, Vũ Quang đành miễn cưỡng bước vào quầy.

Một không gian quá nhỏ, Ngọc Yến lại không có ý định nhích ra để Vũ Quang có thể xoay trở dễ dàng. Anh khệ nệ bưng thùng két ra.

Ngọc Yến xán đến gần Vũ Quang. Cánh tay trần của anh vô tình chạm phải bộ ngực săn chắc của cô. Mắt long lanh, Ngọc Yến mỉm cười khuyến khích.

Vũ Quang rùng mình. Anh cảm giác vừa bị xúc phạm. Dường như Ngọc Yến và một số cô gái mà anh quen đều có những điểm khá tương đồng. Họ thực dụng đến trần trụi.

Vũ Quang nghĩ đến Phi Phi. Cô đẹp không lộng lẫy nhưng lại thật thuần khiết. Có lẽ chính điều đó đã khiến cô trở nên hấp dẫn đến lạ lùng. Anh yêu cô với niềm ngưỡng mộ cuồng si.

Thả mạnh chiếc thùng hàng xuống đất, Vũ Quang lẳng lặng bước ra khỏi cạm bẫy vừa được giăng ra, không một lời chào.

Đếm lại cọc tiền Phi Phi vừa đưa, bà Thanh cau mày lại:

- Ủa, sao chỉ có bảy triệu hai trăm ngàn vậy Phi Phi?

Phi Phi ngạc nhiên nhìn mẹ:

- Trước khi dọn hàng, có bao nhiêu tiền trong hộc, con đều gom hết lại. Do bận quá nên con cũng chưa đếm xem thử được bao nhiêu.

Đập mạnh cọc tiền xuống bàn, bà Thanh nhìn Ngọc Yến phân bua:

- Con xem buôn bán như thế này thì có chết người ta không chứ. Hồi chiều mẹ ghé qua quán, đếm thử tiền được bảy triệu rưởi, nó còn đứng bán thêm cho đến tối biết bao nhiêu lượt khách vậy mà giờ đây chỉ còn bảy triệu hai trăm ngàn. Tiền đi đâu? Trong khi doanh thu cả vốn lẫn lời mỗi ngày khoảng mười triệu đồng. Hôm nay mẹ bận chút việc không bán tối được, cho nó nghỉ sớm để đi học là nó luồn gió bẻ măng đem về nhà chỉ hơn bảy triệu đồng.

Điếng hồn, Phi Phi thẫn thờ đếm lại mớ tiền bà Thanh vừa giận dữ ném tưng xuống đất. Cô đếm lui đếm tới với vẻ mặt tuyệt vọng. Vẫn là bảy triệu hai trăm ngàn đông.

Chống tay vào hông, bà Thanh quắc mắt nhìn Phi Phi:

- Mày ăn cắp tiền phải không? Biết ngay mà, mày lo thu vén để chuẩn bị kiếm chồng mà. Ngữ mày tao lạ lùng gì. Thật đúng là nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà.

Phi Phi lắp bắp:

- Con xin mẹ, mẹ đừng nghĩ thế cho con.

Bà Thanh quát:

- Mày định trả thù tao phải không? Mày định cho tao sạt nghiệp phải không?

Cô trào nước mắt:

- Mẹ .... .

- Mày ăn cắp tiền, thế thôi!

Phi Phi lắc đầu khổ sở:

- Con thề là không bao giờ con lại xấu xa đến thế. Mẹ hãy tin con.

Quay sang Ngọc Yến đang bĩu môi nhìn cô với vẻ khinh miệt, Phi Phi hoang mang hỏi:

- Lúc nãy xem hàng cho em, chị có đếm tiền giùm em không? Em chỉ sợ lúc ấy mẹ nhầm thôi.

- Nhầm mà được à. Nhầm ... Này ... Nhầm.., Vừa thét lên bà Thanh vừa đánh tới tấp lên mặt Phi Phi. Vừa đánh, bà vừa nguyền rủa:

Tao đánh cho mày chừa thói gian ngoa, xảo quyệt:

Mày là ghê lắm. Tẩm ngẩm tầm ngầm mà đánh chết voi là mày.

Đánh mỏi tay, bà Thanh buông người rơi phịch xuống ghế, giọng hăm he:

- Khai không ra số tiền hơn hai triệu đồng này, tao đuổi ra khỏi nhà. Mày phải khai là mày giấu tiền ở đâu Con Yến lục soát trong người nó xem nó có mua vàng giấu hay không.

- Từ nay không cho nó buôn bán nữa. Nếu nó xớ rớ đứng gần hộc tiền cứ bạt tai cho tao.

- Đồ gian manh.

Ngọc Yến tham gia chửi hùn với mẹ:

- Mày không thể đổ thừa cho khách hàng được đâu. Ai mà vào được chỗ đựng tiền kia chứ. Chỉ có mẹ, mày và tao. Còn ai vào đây nữa, sao mà mày tồi tệ đến thế không biết nữa. Mẹ có bao giờ để cho mày thiếu thốn thứ gì đâu. Mày thi rớt đại học, mẹ phải nuôi mày tốn cơm, cho mày đi học lớp đêm. Mày muốn cái gi nữa? Mày muốn hưởng thụ à?

- Thế thi đi làm điếm đi để có tiền mà xài, xài thứ tiền nhơ nhuốc.

Phi Phi ngôi rấm rứt khóc. Cô ngồi vắt óc để nhớ lại số hàng đã bán ra trong ngày và hiểu rằng mẹ cô không lầm. Một số tiền khá lớn đã mất đi một cách khó hiểu. .

Vẻ mặt đau khổ, Phi Phi ngước mắt nhìn bà Thanh:

- Con xin lỗi mẹ vì con đã vô ý làm mất tiền. Thật tinh con không hiểu tại sao lại mất. Không có ai tới gần hộc đựng tiền cả.

Bà Thanh long mắt lên:

- Không hiểu rồi sẽ hiểu, nhanh lắm. Tao lôi cổ mày đến công an là xong ngay. Người ta có nghiệp vụ nên điều tra ba mươi giây thôi. Chỉ cần ba mươi giây, rõ chưa.

Nghe đến công an, Ngọc Yến thót tim. Chính cô đã lấy hai triệu rưỡi trong hộc đựng tiền của mẹ cô chứ không ai khác Ngọc Yến kêu lên:

- Mẹ nghi sao mà báo công an? Chuyện xấu xa này để người ngoài biết càng thêm nhục nhã cho gia đình mình thôi.

Bà Thanh hằm hè:

- Nó nhục chứ tao đâu có nhục!

Ngọc Yến nhăn mặt:

- Mẹ đừng làm to chuyện lên, con không muốn mẹ anh Dũng lại kiếm cớ để làm áp lực với anh Dũng nữa.

Bà Thanh sẵng giọng:

- Không thằng Dũng thì mày lấy đứa khác.

- Mày đừng nhắc đến mụ già mẹ thằng Dũng mà tao lộn ruột. Mụ già lắm điều. Mai mốt tao cấm cửa thằng Dũng là xong.

Ngọc Yến giậm chân:

- Chuyện nọ xọ chuyện kia. Con Phi Phi lấy tiền thì mẹ cứ chửi nó, khi không lại lôi anh Dũng vào.

- Tại mày nhắc đến mẹ của nó nên tao mới nói.

Ngọc Yến tặc lưởi:

- Mẹ nóng quá, nên con cũng thua luôn.

- Thế mày bảo tao phải làm gì? Mấy triệu bạc của tao không lẽ cúng cô hồn?

Ngọc Yên nghiêng đầu thì thầm vào tai bà Thanh:

- Mẹ đừng đánh nó nữa, cái xóm nhà lá này nhiều chuyện lắm, thế nào rồi cũng xúi giục con Phi Phi làm thêm nhiều chuyện tày trời khác. Mà con quỷ này lì lợm ghê lắm, roi vọt không ăn thua với nó đâu. Mẹ cứ dỗ ngọt nó thử xem sao. Không chừng nó sẽ chỉ cho mẹ chỗ nó ...giấu tiền.

Chừng như đã thấm mệt vì la hét nãy giờ, bà Thanh buông thõng hai tay và ngồi thở dốc. Dạo này sa vào bài bạc, số vốn của bà bị thâm thủng khá nhiều.

Bà tham gia nhiều dây hụi và hiện tại lâm vào cảnh bế tắc vì số nợ quá lớn, vượt khả năng hoàn trả của bà. Thử hỏl sao bà không điên tiết lên được khi bị mất tiền.

Chán chường nhìn Phi Phi, bà Thanh hất hàm:

- Không dễ nuốt trôi số tiền ăn cắp ấy đâu Mày cứ chờ xem ... .

Phi Phi cúi mặt buồn xo. Cô Cũng đang tự giận mình sao lại làm mất tiền của mẹ. Nghĩ mãi cũng không hiểu nỗi tại sao lại mất đến mấy triệu đồng.

Bà Thanh lại đay nghiến:

- Tao không bao giờ cho mày đi làm ở công ty tơ lụa ấy đâu nếu :không trã lại tiền cho tao. Mày cút đi cho rảnh mắt. Tao không muốn nhìn thấy bản mặt khó ưa của mày thêm một phút nào nữa. Xéo!

Phi Phi đến trường khá muộn. Cô không giấu được ngạc nhiên khi nhìn thấy Vũ Quang vẫn đang đứng ở cổng.

Cô vội hỏi:

- Ủa ...sao anh chưa lên lớp?

Giọng anh dịu dàng:

- Anh đứng chờ em.

Chợt nhìn thấy đôi mắt còn hoe đỏ của cô anh thảng thốt:

- Có chuyện gì thế, Phi Phi?

Cô chớp mi:

- Không ...Không sao cả.

- Em vừa khóc sao?

Cô gượng cười:

- Bụi vừa rơi vào mắt em ...

Vũ Quang lắc đầu. Dù ánh đèn buổi tối có thể làm người ta dễ ngộ nhận nhưng anh không thể lầm được ánh thấc thỏm:

- Sao thế Phi Phi?

Hơi so vai lại, Phi Phi trả lời với giọng mệt mỏi:

- Anh đừng hỏi em nữa.

- Anh xin lỗi, nếu anh có quan tâm nhiều đến em thì em cũng đừng phật lòng.

Phi Phi thở nhẹ:

- Thông cảm cho em, em không được khỏe.

Vũ Quang trầm giọng:

- Hồi chiều anh có ghé đến quầy, Ngọc Yến có nhắn lại em không?

Phi Phi rầu rĩ:

- Em có nghe chị Ngọc Yến kể lại. Sự giúp đỡ của anh làm em rất cảm động nhưng ...

Vũ Quang nôn nóng hỏi:

- Em có thể thu xếp để đi làm chứ?

Phi Phi lắc đầu:

- Mẹ em không đồng ý . Em cám ơn anh về những điều anh đã cố gắng giúp em. Và em cũng thành thật xin lỗi anh khi để anh hoài phí công như thế. Nếu biết vô vọng, em đã chẳng dám làm Phiền đến anh.

Vũ Quang buồn rầu:

- Anh mong rằng rỗi đây em sẽ giải quyết được những khó khăn ở gia đình.

Đừng nói lời cám ơn khách sáo với anh, nghe Phi Phi.

Phi Phi dạ nhỏ. Cô cảm thấy có lỗi rất nhiều với Vũ Quang. Anh thật tốt với cô.

Vũ Quang dịu dàng nhìn cô. Hơn nửa tiếng đồng hồ vừa trôi qua, anh đã đứng bồn chồn trước cổng trường, ngóng mong mãi chiếc Chaly màu trắng thân thương. Tội nghiệp Phi Phi của .anh, Anh muốn chia sẻ những nỗi niềm của cô.

Mình nghỉ học tối nay nhé Phi Phi. Anh muốn mời em đến nhà của anh chơi.

Rầu rầu nhìn vào đôi mắt chờ đợi tha thiết của Vũ Quang, Phi Phi ngập ngừng gật đầu. Lẽ ra, tối nay cô nghỉ học và không đến trường làm gì. Nhưng nếu ở nhà coi bộ cô lại tiếp tục nhận những tát tai nẩy lửa của mẹ, cả những lời nhiếc móc của chị Ngọc Yến.

- Đi về đâu?

Nỗi ám ảnh về hơn hai triệu đồng đã mất cùng những nghi kỵ hằn học của mẹ và chị Ngọc Yến đã làm Phi Phi đau khổ hơn bao giờ hết. Tại sao mẹ cô lại nghĩ là cô lấy cắp tiền của mẹ chứ.

- Đi về đâu? Khóc chán chê. Phi Phi ôm vở đến lớp. Dù sao, nơi đây cũng là một nơi trú ẩn an toàn cho tâm hồn đang bão táp của cô.

Căn nhà của Vũ Quang nằm chìm khuất dưới giàn hoa hoàng hậu. Trong bóng tối, những bông hoa tim tím dường như sẫm màu lại và mang vẻ lặng lẽ ưu tư.

Phi Phi khẽ nhón gót để bứt một nhánh hạt ngọc vàng ươln xuống, bâng khuâng vò nát trong tay. Cô nhớ lại một thời của tuổi thơ. Trò chơi buôn bánnhững hạt ngọc nho nhỏ trở thành những viên kẹo, lá cây hoàng hậu là bánh và hoa tím cài lên tóc điệu đàng hồn nhiên. Chợt khe khẽ cười để nghe giọng Vũ Quang hỏi thật lạ lẫm:

Cười gì thế, Phi Phi?

Phi Phi lắc đầu, cô đưa ngón tay trở lên môi:

- Bí mật. Một ký ức của tuổi thơ, ngọt ngào giữa những cay đắng.

Xoay xoay chiếc chìa khóa trong tay, Vũ Quang dịu dàng:

- Anh cũng có một bí mật riêng. Em nhắm mắt lại đi.

Bướng bỉnh lắc đầu, Phi Phi tắt ngấm một nụ cười. Giữa anh và cô vẫn có một khoảng cách thật lớn như đại dương. Cô chưa bao giờ yêu anh. Không thể thân mật, sỗ sàng.

Vũ Quang năn nỉ:

Một bất ngờ nho nhỏ cho em, chỉ thế thôi Ngoan nào Phi Phi, nhắm mắt lại đi em.

Căng mắt nhìn lại Vũ Quang thêm một lần nữa, vẻ mặt nghiêm trang của anh khiến Phi Phi có thể ... an tâm làm theo lời đề nghị của anh. Từ từ khép mắt và lắng nghe tiếng lách cách của ổ khóa, tiếng mở cửa.

Vũ Quang hắng giọng:

- Nào ...Phi Phi, em mở mắt ra đi.

Chớp chớp mắt vì ánh sáng từ ngọn đèn chùm ở phòng khách rực lên bất ngờ, Phi Phi ngẩn người ra.

Căn phòng được trang trí thật dễ thương.

Hoa và hoa, nhiều vô kể. Trên bàn, một chiếc bánh kem ba tầng cầu kỳ với hàng chữ nổi ''Happy Birthday to Phi Phí' Bài hát chúc mừng sinh nhật tư may casette làm Phi Phi cảm động muốn khóc. Cô nhận bó hoa hồng từ tay của anh và tưởng chừng như đang phiêu diêu sang một thế giới khác.

- Chúc mừng sinh nhật em.

Hình như anh đã nói như thế với cô. Thắp sáng hai mươi ngọn nến lên, anh dịu dàng nhìn cô chờ đợi.

Phi Phi bật khóc. Cô khóc ngon lành như một đứa trẻ thơ vừa nghe kể về một câu chuyện cổ tích thật cảm động. Lần đầu tiên trong đời, có một người đã quan tâm và trân trọng cái ngày cô có mặt ở trên đời.

Dìu Phi Phi ngồi xuống ghế, Vũ Quang lau nước mắt cho cô. Phi Phi lặng khóc và nhìn những ngọn nốn lung linh trong một buổi tối thần thoại. Cô thầm cám ơn anh thật nhiều. Nếu không gặp Vũ Quang tối nay, có lẽ cô đã lớm một chuyện điên rồ gì đấy, cốt để mẹ cô hiểu rằng cô không hề lấy cắp tiền của mẹ:

Những ngọn lửa nhỏ nhoi bập bùng thổi hắt lên khuôn mặt buồn tênh của Phi Phi. Phi Phi chúm môi lại để thổi nến. Vũ Quang thở nhẹ và ghé mặt xuống cùng thổi với cô.

Tiếng cười òa vỡ khi cả hai không thổi tắt hết. cùng một lúc hai mươi ngọn lửa bé bỏng ấy. Một đơm lửa nhỗ vẫn còn sót lại, buồn chơ vơ. ...

Phi Phi ngăn Vũ Quang lại khi anh định thổi tiếp. Cô chớp mi:

- Thôi anh ...

Vũ Quang bật nắp lon Cocacola và rót vào cốc. Cô chạm ly cùng anh.

Một buổi tối yên tĩnh với hai tâm hồn đồng điệu, tri kỷ. Phi Phi kể cho Vũ Quang nghe những kỷ niệm ngà ngọc của cô khi còn học trung học. Vũ Quang chăm chú nghe.

Khi phi Phi mỉm cười, đôi mắt cô như lấp lánh những hạt sương, bóng mượt đủ để làm quả tim của anh đánh sai mất mấy nhịp.

Mèo con. Anh tặng em cái này. Anh nhấc bổng một chiếc hộp giấy hoa có buộc ruban trao cho Phi Phi.

- Chúm chím cười, Phi Phi nhỏ nhẹ:

- Em mở ra nhé ...

Với vẻ háo hức pha một chút ngây thơ, Phi Phi mở hộp quà ra. Cô reo lên thích thú. Một con búp bê thật lớn có đôi mắt mở to ngồ ngộ. Và kỳ ghê. Nó lại có hình dạng giống như một chú lật đật.

Vũ Quang cười thành tiếng:

- Này Phi Phi xem.

Từ con búp bê này, anh lôi ra một con búp bê khác nhỏ hơn. Cứ như thế, các con búp bê càng lúc càng nhỏ. Cho đến lúc Phi Phi tròn xoe mắt và buột miệng:

- Eo ơi. Cả một ... thế giới búp bê.

Vũ Quang sôi nổi:

- Búp bê này có tê n là Matpyuyka (Matơrutka). Một người bạn thân của anh sang công tác ở Nga, tặng cho anh. Em thích không?

- Em rất thích. Chúng rất ngộ nghĩnh và dễ thương. Những con búp bê của anh làm em chợt liên tưởng đến câu chuyện cổ tích nói vế một ông phú hộ lôi từ trong chiếc chum thần ra đến một trăm đứa trẻ con.

Vũ Quang dí dỏm:

- Dĩ nhiên anh khống.:. tham lam và xấu tính như ông phú hộ nọ trong câu chuyện em vừa đề cập đến. ''Nhân vật phú ông'' Vũ Quang rất dễ mến, phải không Phi Phi?

Phi Phi cười nhơ nhỏ - Cô cắm những nhánh hồng vàơ chiếc ly thủy tinh đạt ở trên bàn. Căn phòng dường như sáng lên với những nhánh hồng nhung Đà Lạt còn ngậm nước.

Vũ Quang mỉm cười hạnh phúc. Anh đã từng mơ có một ngày ngọt ngào như thế này. Ngồi hơi ngả người ra trên ghế, Vũ Quang nồng nàn gọi Phi Phi bằng giọng trầm ấm tha thiết:

- Mèo con ...đến đây với anh, Phi Phi cúi mặt xuống. Nụ cười của cô ngấm tắt Thở gấp. Cô khẽ rừng mình khi Vũ Quang chậm rãi bước đến và ghé ngồi bên cạnh.

Anh ôm nhẹ vai cô. Đôi mắt thơ ngay phảng phất chút buồn rầu của cô mô to, mở thật to khi vòng tay của Vũ Quang từ từ khép lại.

Rụt rè? cô khẽ nép vào ngươi anh như một sự hàm ơn và cầu mong được anh che chở.

Anh hôn nhẹ lên những sợi tóc thơm tho ngát đầy hương ngọc của tuổi hai mươi. Khép hờ mi lại, Phi Phi ứa nước mắt.

Vũ Quang hỏi thật khẽ:

- Vì sao em khóc?

- Em sợ.

Vũ Quang đưa tay chạm vào môi cô. Ánh trăng vàng óng ngoài cửa sổ đang hắt lên cơ thể cô một vẻ đẹp huyền bí khiến trái tim đầy khát vọng của anh rạo rực lên. Anh muốn hôn lên đôi môi mềm mại của cô, nhưng anh biết, có thể đấy là nụ hôn đầu tiên và cả cuối cùng. Vì Phi Phi là một cô gái khó tính đến khủng khiếp.

Khắc khoải Vũ Quang im lặng chờ đợi sau khi buông rơi một câu hỏi:

- Em có yêu anh không?

Phi Phi cắn môi. Cô đau đớn nhìn vào đôi mắt rầu rỉ của Vũ Quang và khe khẽ lắc đầu.

Một lời cự tuyệt êm đềm. Hạnh phúc đã nhỏ những giọt nước mắt dịu dàng và tan biến vào hư không. Vũ Quang hiểu, tất cả đang dần xa vời vợi và có thể, là ảnh ảo.

Phi Phi bước đến cạnh cửa sổ.. Cô bâng quơ nhìn sang căn nhà đối diện với giàn hoa hoàng hậu màu tím. Ở đấy, hình như đang tổ chức tiệc tùng gì đó.

Cô nhận ra rất nhanh ''gã cravaté' trong những thanh niên đang ngất ngưỡng say. Vừa nốc rượu, gã vừa sỗ sàng hôn lên môi một cô gái có mái tóc buộc nhỏng cao như đuôi ngựa, quay mặt đi, Phi Phi thoáng trông thấy khuôn mặt Vũ Quang khẽ cau lại. Anh đến cạnh cô, giọng bực tức:

- Em không nhận ra thằng Hoàng lưu manh tống vào xe em hôm trước sao?

Đêm nào cũng thế. Cả một khu xóm yên tĩnh bị chúng quấy phá nhộn nhạo cả lên.

Phi Phi băn khoăn hỏi Vũ Quang:

- Anh ta có biết Phi Phi ìà nạn nhân của anh ta không?

Vũ Quang nhún vai:

- Anh không rõ. Không bao giờ anh nói chuyện với những thằng lưu manh như Hoàng.

Lẽ ra, bọn này phải được đem đi cải tạo càng sớm càng tốt.

- Trước đây, anh ta như thế nào?

Vũ Quang cười nửa miệng:

- Trước sau gì, khi nào mà nó lại chẳng như thế. Không thể tự kiếm tiền để nuôi sống bản thân lại còn quấy phá. Sinh viên mỹ thuật đấy. Tốt nghiệp ra trường chỉ vẽ vài bức tranh đủ tiêu chuẩn treo ở ... xó bếp, thế là bẻ gãy cọ và sống bằng tiền cáp độ đua xe và tiền của ông bà già.

Phi Phi cảm thấy hụt hẩng khi nghe Vũ Quang kể chuyện về Hoàng. Hóa ra, anh có cuộc sống chẳng khác là mấy so với những gì anh đã thế hiện với cô.

Buổi tối dường như nhạt nhẽo hơn khi Phi Phi nhẫn nha cắn những miếng bánh kem sữa nho nhỏ và nghĩ ngợi mông lung về Hoàng. Vũ Quang nhìn Phi Phi lạ lẫm. Cô trở nên rầu rầu một cách khó hiểu. Đôi mắt buồn muôn thuở của cô dường như lóng lánh những giọt nước mắt mơ hồ.

Anh lo lắng:

- Em giận anh sao?

- K..h..ộ.n..g.

Tự dưng Phi Phi muốn khóc. Như có một sự hoài vọng nào đang rạn vở trong cô, dội từ nơi sâu thẳm tâm hồn những âm thanh tê buốt và ray rứt.

Khi Vũ Quang đắt chiếc Chaly của cô ra cổng. Phi Phi bất giác một lần nữa nhìn qua căn nhà của Hoàng. Tiệc đã tàn. Những chai rượu và vỏ bia nằm ngổn ngang trên bàn.

Những chiếc đĩa thức ăn nham nhở.

Chỉ còn Hoàng trơ trọi với một không gian nát bét. Khuôn mặt nhăn nhúm đau khổ, anh đang ngồi ủ rũ suy tư.

Phi Phi cầm thấy nhói ở tim. Cô cũng đã từng như thế. Cô quay mặt đi. Đôi mắt buồn rầu, cô đơn khủng khiếp của Hoàng như theo cô trên đường về dài hun hút ...

Chương 5

Cuối cùng Phi Phi cũng được mẹ cô chấp thuận cho đi làm ở công ty tơ lụa.

Rất đơn giản với một lý do duy nhất, bà Thanh sợ Phi Phi lại ... đánh cắp tiền của mình.

Ông Toàn, giám đốc của Phi Phi là một người đạo mạo đứng tuổi. Ngay từ buổi đầu tiếp xúc, Phi phi đã có nhiều thiện cảm với cách làm việc của ông.

Nhìn vào tập hồ sơ của Phi Phi vừa đưa trình ký, ông Toàn hắng giọng:

Chú có nghe Vũ Quang giới thiệu về cháu. Có tinh thần cầu tiến như thế là tốt. Cháu cần khắc phục khó khăn để học thêm lớp vi tính, điều đó sẽ có lợi cho cháu trong những công việc chú bố trí sau này.

Phi Phi dạ nhỏ:

Cô rụt lè hỏi ông Toàn về những yêu cầu cụ thể của một thư ký riêng và được ông hướng dẫn thật ân cần.

Chăm chú tập hợp những công văn trong ngày, Phi Phi- chợt nghe tiếng cười của Vũ Quang.

Cô ngẩng đầu lên, khuôn mặt nhẹ nhõm. Vũ Quang kéo ghế ngồi xuống bên cạnh cô, giọng anh vui vui:

Em thích làm việc ở đây chứ?

Phi Phi cười hiền:

- Cám ơn anh thật nhiều. Em còn rất bỡ ngỡ nhưng hy vọng sẽ được anh và mọi người ở công ty giúp đỡ thêm.

- Biết đâu em sẽ gắn bó lâu dài ở đây.

Cô duyên dáng đùa:

- Nếu chú Toàn và anh không có ý định ... sa thải em.

Vũ Quang hạ giọng nói nhỏ:

- Em sa thải anh thì đúng hơn. Quả tim em rất ... ngoan cố.

Khẽ quay mặt đi để tránh xa mắt nóng bỏng của Vũ Quang, Phi Phi bâng khuâng. nghĩ về trái tim ''ngoan cố'' của mình.

Vũ Quang thật chân thành với cô. Tại sao cô lại không nhận lời yêu Vũ Quang nhỉ? Cô đang hoài vọng một điều gì đó thật mơ hồ, chợt đến chợt đi trong con tim bé nhỏ của cô.

Từ hôm ở nhà, của Vũ Quang về, Phi Phi cố tình né tránh những cuộc tiếp xúc riêng tư giữa cô và Vũ Quang, Sợ kinh khủng là những lời tỏ tình thật đường đột, sợ đôi mắt buôn rầu trách móc của anh, và sợ cả những điều tử tế anh đã làm cho cô.

Lẽ ra cô đã từ chối lời đề nghị của Vũ Quang khi anh có nhã ý xin cô vào làm việc ở công ty của anh. Thế nhưng sự nghi kỵ của mẹ đã khiến cô không còn cách chọn lựa nào khác.

Xem ra cô còn ''nợ'' Vũ Quang rất nhiều, nếu anh đừng ngỏ lời yêu cô thì bây giờ Phi Phi không khổ sở để im lặng nghe tiếng thở dài và sâu của anh như thế này.

Vũ Quang trút bỏ vẻ ủ rũ khi Diệu Thúy gõ gót giày đi ngang qua. Ném tia nhìn hằn học vễ phỉa Phi Phi, giọng Diệu Thúy thánh thót:

- Quen với phó giám đốc kể ra có lợi rất nhiều, phải không anh Vũ Quang?

Vũ Quang gượng cười:

- Diệu Thúy lên ngân hàng để làm thủ tục chuyển tiền cho chi nhánh ở Đồng Nai chưa?

Diệu Thúy ngồi xuống chiếc ghế Vũ Quang vừa lịch sự kéo ra:

- Em hoàn tất từ chiều hôm qua. Anh thấy không, có bằng cấp như em phải vắt giò lên cổ để chạy may ra mới hoàn thành công việc của giám đốc giao.

Không bằng cấp chuyên môn sướng hơn rất nhiều, chỉ ngồi nhẩn nha cạo giấy và xớ rớ để giám đốc sai vặt như Phi Phi quả là lý tưởng:

Vũ Quang cảm thấy bất an. Một khi Diệu Thúy đã muốn khởi đầu thì khó lòng để làm một cuộc kết thúc. Anh đành nhìn Diệu Thúy bằng đôi mắt van vỉ.

Chỉ mong cô đừng xúc phạm đến Phi Phi. Phi Phi 1à một cô gái có trái tim kiêu hãnh vôi nhiều tự ái.

Phi Phi nhìn thẳng vào mặt Diệu Thúy, giọng cô nhỏ nhẹ:

- Có thể Phi Phi bắt đầu từ số không để rồi cố gắng tiến 1ên, điều đó không có gì 1à đáng xấu hổ phải không chị?

Diệu Thúy cười mỉa:

- Tùy theo quan điểm của mỗi người. Nếu tôi, không đời nào tôi chấp nhận làm thư ký riêng cho giám đốc. Trước đây, tôi có làm việc này ở một công ty khác được một vài tháng, sau đó tôi nghiệm ra rằng thư ký riêng chẳng qua chỉ là một người chạy việc vặt. Thế là goodbye.

Phi Phi khẽ nhún vai. Cô là một con người giàu ý chí. Cô muốn chứng tỏ năng lực của mình bằng hiệu quã công việc chứ không phải bằng cuộc tranh luận với Diệu Thúy. Cái nhún vai của cô làm Diệu Thúy thêm tức tối.

Diệu Thúy nầm hừ đứng dậy. Đời nào cô chịu thua cuộc. Vũ Quang phải là của cô. Cô sẽ đẩy Phi Phi ra khỏi công ty cũng như ra khỏi trái tim của Vũ Quang.

Xô ghế rầm rầm và đằn mạnh gót giày xuống nền nhà, Diệu Thúy quay ngoắt bước xuống thang lầu. Cô quắc mắt lên khi nhìn thấy Vũ Quang đang đuổi theo cô với vẻ đàn hòa.

Sóng vái cùng cô đi xuống các bậc cấp, anh hắng giọng:

Diệu Thúy đừng nên kiếm chuyện với Phi Phi nữa.

- Anh có dám sa thải tôi không?

Nhướng mày hỏi Vũ. Quang với vẻ mặt phớt đời, Diệu Thúy mỉm cười bí hiểm. Một cô gái như Phi Phi không thể là đối thủ của cô về mọi phương diện.

Dứt khoát cô phải làm cho Phi Phi biết thế nào là ... Diệu Thúy.

Vũ Quang thở dài:

- Diệu Thúy có nghiệp vụ chuyên môn cao, nhưng đừng nên đối xử như thế với Phi Phi.

- Vì sao?

Một câu hỏi không chờ đợi câu trả 1ời.

Diệu Thúy quay người rẽ vào phòng kế toán. Cô hận Vũ Quang và cô oán Phi Phi ...

Hoàng mở rộng cánh cửa cổng, giọng anh vồn vã:

- Mời cô vào chơi. Hình như cô muốn gặp Vũ Quang?

Phi Phi ngập ngừng nhìn Hoàng:

- Cám ơn, không dám làm phiền anh. Tôi có thể đứng đợi ở đây, có lẽ anh ấy cũng sắp về rồi.

Hoàng mỉm cười:

- Sao cô lại khách sáo đến thế. Cứ vào đây ngồi đợi, dù sao giữa tôi và cô cũng quen biết với nhau kia mà.

Để Hoàng dắt xe vào cổng, Phi Phi theo anh bước vào nhà. Cô rụt rè ngồi xuống ghế và phân vân tự hỏi, dường như cô đang phỉnh phờ tư lừa dối chính mình. Không cần thiết lắm để cô tìm đến nhà Vũ Quang mượn tài liệu một khi anh có thể mang đến tận công ty cho cô. Và nếu Phi Phi không lầm, giờ này Vũ Quang đang dự một cuộc họp đột xuất với ban lãnh đạo công ty.

Hoàng nói với vẻ ân hận:

- Thật xui xẻo, không ngờ đêm đó lạị. là cô Phi Phi ngạc nhiên:

- Sao anh biết?

- Cô có đoán ra không?

- Anh vũ Quang kể với anh à? Mà nếu không phải là tôi thì cứ vẫn là ... xui xẻo cho một người đi đường nào đó.

Hoàng so vai lại.

- Tôi và Vũ Quang chưa bao giờ nói chuyện tử tế với nhau. Trước đây ít hôm anh ta chặn tôi ở cổng và to tiếng quát tháo, vì thế tôi mới biết được rằng giữa cô và tôi vẫn có chút ít ... duyên nợ. Hôm đó, phải tự chủ lắm tôi mới không đấm vào mặt của Vũ Quang. Anh ta đã có những lời lẽ thiếu tôn trọng đối với tôi.

Phi Phi nói như phê phán:

- Thế bản thân của anh đã tôn trọng chính mình hay chưa.

- Chưa!

Phán dõng dạc, Hoàng khoanh tay nhìn Phi Phi với vẻ đố kỵ.

Anh nhướng mắt:

Hy vọng rằng cô không hề có ý định đến đây dạy khôn cho tôi đấy chứ.

Phi Phi so vai:

- Dĩ nhiên. Anh lớn hơn tôi cả chục tuổi thì anh còn khôn hơn tôi cả gấp ... tỉ lần. Làm sao tôi dám qua mặt anh.

Chua như giấm. Đã hơn một lần tôi đã từng ... nhắc khéo cho cô. Nếu không đẹp thật dữ dội và ấn tượng thì xin vui 1òng hiền và ngoan một chút, cô sẽ kiếm được chồng.

Vẻ mặt gây hấn của Hoàng khiến Phi Phi chợt thích đấu khẩu với gã, cơ hất mặt lên:

- Ngược lại, tôi tự nhận thấy là mình rất đẹp Những người đàn ông quen biết với tôi từng bảo là tôi có một nhan sắc càng nhìn càng thấy đẹp.(Suýt nữa Phi Phi đã bật cười về tính bốc phét của mình). ''Vẻ đẹp của người con gái ở đôi mắt của kẻ ngắm nhìn'' kia mà. Cần gì phải chạy đôn chạy đáo để kiếm chồng khi các nhà dán số học trên thế giới đã đưa ra tỷ lệ nam nữ là 107 / l10, nghĩa là cứ một trăm lẻ bảy anh chàng, thì có đến bảy người suốt đời phải cô độc.

Hoàng thú vị nhìn Phi Phi- Khi cô xảnh xẹ, đôi môi hồng của cô thật dễ thương. Đặc biệt đôi mắt, tinh nghịch một cách thật ... dễ ghét. . .

Nheo mắt lại, Hoàng ... phỏng vấn:

- Theo cô, trong bảy người cô độc suốt đời đó có tôi không?

Phi Phi hồn nhiên:

- Có thể lắm chứ. Và nếu anh cứ dữ dằn như một con ngáo ộp thì từ khả năng ''có thể'' sẽ là một khả năng ''chắc chắn''. Có giá trị tuyệt đối đến một ngàn phần ...trăm. Chẳng ai thèm yêu anh nữa. .

- Cô đã yêu ai chưa?

Câu hỏi đột ngột của Hoàng có tác dụng làm mất ... nguồn điện. Máy phát thanh im bặt, Phi Phi luống cuống và đỏ mặt. Cô ngắc ngứ:

Thây kệ tôi. Mắc mớ gì đến anh.

Hoàng giễu cợt:

- Tôi hơi tò mò một tí mà, bệnh nghề nghiệp thôi. Dù sao cũng phải tìm cách thoát khỏi con số bảy định mệnh đó bằng cách đi tìm một cô gái nào đó .., chưa hề yêu ai để ký kết một hợp đồng.

Phi Phi chợt nghiêm nét mặt:

- Tôi ngồi chờ anh Quang ở đây có làm phiền anh không?

Hoàng nhổm người dậy, anh xua tay:
- Không sao. Tôi rất thích nói chuyện với cô Cô chua như giấm. Mà những anh chàng thích uống rượu như tôi thì lướn luôn cần một thứ gì đó chua thật là chua để nhấm nháp đi kèm chất cay nồng của bia rượu.
Đứng đậy pha nước cho Phi Phi, giọng Hoàng dí dỏm:
- Có lẽ cô khát lắm rỗi, cứ uống nước để lấy sức nói tiếp. Tôi khoái cô lắm.
Phi Phi mím môi lại. Gã caravate này thường ranh mãnh một cách đáng ghét.
Dưới con mắt gã, cô luôn luôn là một đứa trẻ con.
Không uống nước, Phi Phi liếc nhìn đồng hồ. Cô thoáng băn khoăn với ý nghĩ, tại sao cô lại hành động một cách buông thả như thế này, lẽ ra cô không nên vào nhà của Hoàng và ngồi nói chuyện cà kê với gã.
Dường như cơ đã đi quá xa trong mối quan hệ nhạt nhẽo này. Vội vàng gạt bỏ ý định đứng dậy để ra về, Phi Phi im lặng nhìn lên bức tranh tĩnh vật treo trên tường. Một chiếc thang tre trong ánh sáng hiu hắt của hoàng hôn:
Cô nhìn vào chữ ký ở trên tranh, giọng quan tâm:
- Anh vẽ?
Hoàng khẽ nhún vai:
- Có thể là như thế.
Cô nghiêng đầu hỏi:
- Tại sao các họa sĩ thường ký tên lên các tác phẩm của mình?
Giọng anh đầy bỡn cợt :
- Để các bức tranh không bị ... treo ngược.
Và rỗi đôi mắt của anh thoáng rầu rĩ khi ngắm lại bức tranh bức tranh của mình. Quay mặt lại, chợt bắt gặp cái nhìn ái ngại của cô, như một đứa trẻ con đang xuýt xoa theo cơn đau của một người lớn tuổi.
Lòng kiêu hãnh của anh bừng lên, Hoàng khàn giọng:
Tôi thích vẽ tĩnh vật với những gam màu tối và lạnh Từ những vật tưởng chừng như tầm thường đơn giản như tách trà, tảng đá, chiếc đèn dầu ..:
để lột tả hết vẻ đẹp của nó không phải là chuyện đơn giản. Đi tìm cái đẹp của thiên nhiên dù sao vẫn dễ chịu hơn nhiều so với sự tìm kiếm điều hoàn thiện ở con người.
Phi Phi cắn môi trước khi buông một câu hỏi:
- Anh có còn tiếp tục vẽ nữa hay không?
Hoàng nhún vai:
- Tôi không thì sống bằng ảo tưởng. Tôi trở nên thực tế hơn nhiều khi hiểu rằng tốt hơn hết mình hãy sống cho chính mình. Bẻ gãy cọ, tôi cảm thấy thanh thản hơn rất nhiều, Phi Phi nói thật khẽ:
- Một lối sống ích kỷ, đớn hèn. Có thật là anh cảm thấy nhẹ nhõm hơn không?
Hoàng nhìn xoáy vào đôi mắt màu hạt dẻ của cô. Anh như muốn nuốt chững lấy Phi Phi. Cô đã nói một sự thật mà anh thường tránh né mỗi khi có dịp nhìn lại con người của mình.
Anh đang trượt xuống một con dốc và không muốn gượng lại. Nếu cô muốn chìa tay ra. Anh sẽ kéo cô cùng rơi xuống hố. Anh phỉ nhổ vào lòng thương hại của bất cứ ai.
Mĩm cười giễu cợt, Hoàng đột ngột lái sang chuyện khác:
- Có vài lần tôi ghé đến quán của cô để mua hàng, nhưng rất tiếc khi thay vào chỗ của cô là Ngọc Yến, một người quen cũ của tôi.
Phi Phi tròn mắt:
- Hôm trước, tôi nhớ anh cũng đã có lần bảo rằng chị Ngọc Yến quen với anh. Có thật thế không?
Ngọc Yến bồ với tôi khi cô ấy đang học lớp mười hai, tôi đang học mỹ thuật.
Phi Phi tỏ vẻ bất bình:
- Dù sao anh cũng nên tôn trọng chị ấy. Làm sao có chuyện đó được.
Hoàng nổi cáu:
- Cô nhóc ạ. Cô dạy khôn tôi hơi nhiều rồi đấy. Cô chẳng là cái quái gì cả.
Phi Phi đỏ bừng mặt:
- Nhưng tôi còn hiểu biết hơn anh. Anh chẳng hiểu thế nào là sự tế nhị.
Thầm nguyền rủa mình là một con bé ngu ngơ ngốc ngếch, Phí Phi lặng lẽ dắt xe ra cổng Cánh cửa sắt dập mạnh sau lưng cô.
Hoàng ném mạnh điếu thuốc đang cháy dở xuống sàn nhà khi nghe tiếng đạp xe thật vô vọng của Phi Phi.
Hoàng làu bàu. Tệ thật. Cô ta không thể nào đạp nổ máy:
Bung cánh cửa cổng thật đột ngột, nhìn Phi Phi anh hất hàm:
- Xem nào, tránh ra !
Giằng tay ga và đạp nể máy. Hoàng chợt thấp thỏm khi cảm nhận hình như Phi Phi vừa mới khóc. Đôi mắt hoe hoe đỏ của cô chợt làm anh bối rối.
Nhún vai với vẻ bất lực, Hoàng tắt máy và đút chla khóa vào túi quần:
- Xin lỗi. Tôi vẫn chưa biết được tên của cô.
Phi Phi nói với giọng lạnh tanh:
- Anh đưa chìa khóa cho tôi.
- Cô tên gì?
- Cũng chẳng cần phải biết đến vì chẳng liên quan gì tới anh. Anh có thể tự đặt cho tôi một cái tên đại loại như ''cô bán tạp hóá' chẳng hạn. Thế thôi.
Nhưng cô đã ... nghỉ bán mất rồi. Tôi đang tiếc hùi hụi vì chẳng được hân hạnh mua rẻ hàng của cô. Giá của cô bán khi nào cũng ở tận trên trời, còn tôi rất tiếc tôi lại đang đứng dưới mặt đất.
Phi Phi ấm ức:
- Trả khóa lại đây cho tôi.
Hoàng trêu:
- Nếu tôi không đưa chìa khóa cho cô mà có nhã ý mời cô vào nhà nói chuyện thì cô nghĩ sao?
Căm tức nhìn Hoàng, Phi Phi làm thinh không trả lời. Khi nào anh cũng có thái độ cợt đùa và thiếu tôn trọng cô. Mà cũng do cô đấy thôi cô bước vào nhà của anh không chút ngại ngần, để rồi được anh đuổi khéo một cách lạnh nhạt.
Cô hất chân chống chiếc Chaly lên và lầm lì đắt xe đi. Xem như ... bố thí cho hắn chiếc chìa khóa. Chợt Hoàng bước đến án ngữ trước mặt Phi Phi, khuôn mặt anh trở nên nghiêm túc. Anh khẩn khoản:
- Tôi xin lỗi cô. Tôi thật là bất nhã với cô chúng ta hãy vào nhà nói chuyện với nhau. Dù sao thì giữa cô và tôi cũng quen biết từ trước. Tôi xin lỗi cô nhé.
ánh mắt nài nỉ chân thật của Hoàng và một chút mơ hồ lãng đãng nhen nhúm tận đáy tứn đã khiến Phi Phi không cưỡng lại được lý trí khe khắt của mình.
Thay vì đùng đùng bỏ về với khuôn mặt giận hờn, Phi Phi đứng lại chôn chân một chỗ để nhìn Hoàng ân cần dắt chiếc Chaly của cô trả về chỗ cũ ở trong sân nhà anh.
Hoàng mhìn cười với Phi Phi. Một nụ cười dễ thương nhất từ khi hai người biết nhau.
Rồi anh kiên nhẫn chờ đợi cô.
Trút bỏ vẻ ngượng ngập ở bên ngoài cánh cổng, Phi Phi bước vào nhà của Hoàng. Xoay tròn ly nước cam vắt trong tay, cô nhìn mãi vào đó. Giờ thì Hoàng bỗng trở thành một con người khác. Anh trầm ngâm đốt thuốc và thả hồn lơ lửng vào một bản nhạc buồn chơi vơi. Đôi mắt anh buồn quá.
Nhìn thoáng vào đấy, một cô gái đa cảm như cô đành len lén thở dài và trái tim rung 1ên thật khẽ Cô cảm thấy cô và anh thật gần, nhưng cũng thật rất xa.
Xa như câu hỏi có tính chất thủ tục của anh:
- Xin lỗi. Tôi vẫn chưa biết tên của cô.
Tôi là Hoàng. Bạn bè gán thêm một cái đuôi, gọi là ''Hoàng tốc độ''. Có lẽ cô không lấy làm lạ khi tôi có biệt danh như thế chứ?
Phi Phi cười e ấp:
- Tên tôi hơi ... con trai và ít sợ bị trùng với tên ai. Phi Phi.
Hoàng tươi nét mặt:
- Phi Phi. Tên của cô giống như một nhân vật nữ của truyện Quỳnh Giao. Có điều là cô gái ấy ''quậý' ghê lắm, cô và cô Phi Phi ấy tính cách rất khác nhau.
Phi Phi nở một nụ cười thật hiền. Cô thấy Hoàng cũng không đến nỗi ... dễ ghét. Cung cách bụi bụi phớt đời và nụ cười của anh như mê hoặc cô. Cô nhỏ nhẹ:
Thật ra tôi rất nghịch và đáo để. Có thể do anh chưa tiếp xúc nhiều với tôi nên mới lầm tưởng rằng tôi hiền lành. Tôi ... bướng ghê lắm, thuộc loại cứng đầu và khó dạy.
Hoàng bật cười. Anh thú vị nhìn Phi Phi, giọng dí dỏm:
- Điều này thì tôi có thể tin được. Tôi đâu có bảo cô hiền. Nhiều lần đến mua hàng ở quán của cơ, tôi có thể tự rút ra một kết luận ở đó khách hàng không phải là thượng đế. Và giọng chua như chanh, giấm của cơ thì gọi là hiền sao được.
Phi Phi tinh nghịch lắc đầu. Những lọn tóc suông mềm mại búng,rơi trước ngực. Dịu dàng như buổi chiều đang trôi.
Phi Phi cười ý nhị:
- Chỉ với những ... . ''thượng đế'' đặc biệt như anh, tôi mới ... chằng lên như vậy. Nếu không tất cả sẽ rối tung lên và tôi không bán được hàng.
Hoàng trả1ời thoải mái. Khuôn mặt điển trai như một ngôi sao điện ảnh của anh, một lần nữa lại làm cho Phi Phi xôn xao, trái tim cô đập sai đến ... một tí nhịp.
Chợt Hoàng thôi cười, anh khàn giọng:
- Cô còn giận tôi nữa không?
Cô tròn mắt:
- Về chuyện gì?
Hoàng nhướng mày:
- Đủ tất cả mọi chuyện, kể cả chuyện xảy ra cách đây ít phút.
Phi Phi so vai:
- Tôi cũng không rõ nữa. Có thể sau này, khi bắt đầu thích mặc đầm ngắn như chị của tôi tôi sẽ nhớ lại và thù ghét anh.
Hoàng nhướng mày dò hỏi:
- Vì sao?
- Cuộc đụa xe của anh đã để lại vết thẹo nhơ nhở ở đầu gối của tôi.
Khuôn mặt hơi giận hờn của Phi Phi khiến Hoàng bất rối. Anh khẽ thở dài:
- Thật là một điều đáng tiếc. Đây là tai nạn đầu tiên tôi gây ra cho người đi đường.
- Trước đây, tôi chỉ tông vào xe của mấy chiến hữu. Bọn tôi xử lý nội bộ và tất cả đều ổn thỏa.
Phi Phi nuốt tiếng thở dài. Những hung thần đường phố như Hoàng thường là nỗi ám ảnh của những người đi đường, Cô thường đọc báo và bất mãn về những tai nạ thảm khốc do bọn đua xe gây ra, Một kết thúc chưng của họ là con đường dẫn đến bệnh viện hoặc nghĩa trang. Hoàng cũng như thế thì ... buồn thật.
Mím môi lại, Phi Phi hiểu rằng cô không thể đưa ra một lời khuyên nào cả.
Hoàng có đủ lý trí để phán quyết được việc của anh làm là đúng hay sai. Một lời khuyên không đúng lúc sẽ đưa đến bế tắc và gây gỗ như vừa rồi.
Đành phải nhìn anh với vẻ trách móc thật nhẹ nhàng, Phi Phi mong Hoàng hiểu được tình cảm nhỏ nhoi của cô gởi gắm trong sự lo âu bồn chồn ấy.
Đan những ngón tay thon nhỏ vào nhau, Phi Phi bâng khuâng tự hỏi tại sao cô lại quan tâm đến chàng trai xa lạ này. Những cảm giác thật lạ lùng cứ dậy mãi trong cô. Cô thèm được nghe giọng trầm trầm thật ấm của anh, thèm được nhìn đôi mắt buồn rầu ngạo ngược của anh. Nghe đến xaơ xác cả lòng.
Hoàng đăm chiêu nhìn những khói thuốc lơ lửng thoát ra ngoài khung cửa sổ. Những buổi chiều bình yên như thế này thật hiếm trong quãng đời sóng gió của anh. Đã lâu lắm rồi, anh không được soi mình vào đôi mắt trong veo như ngọc. Những nụ hôn vội vàng suồng sã, những mơn trớn vuốt ve và ... cả những lời không chút hoa mỹ như đã là một phần đời không thể thiếu của anh.
Anh đã nhấn chìm tuổi trẻ của mình bằng những cuộc chơi thâu đêm, những ly bia sủi bọt và đi tìm cảm giác cực mạnh trong tốc độ kinh hoàng. Anh đang mờ mịt kiếm tìm để đi đến một bến bờ của ảo vọng. Cho riêng anh.
Dùng ngón tay đảo tròn cục nước đá đang nổi lập lờ trong ly cam, khuôn mặt Hoàng hằn lên một thoáng ưu tư. Dáng ngồi khép nép và đôi mắt xa xăm của Phi Phi làm Hoàng bâng khuâng nhô đến một căn nhà ở ngoại ô.
Một giàn mướp hoa vàng rực rỡ trong chiếc hẽm ngoằn ngoèo, tưởng chừng lạc vào đấy không dễ dàng tìm được lối ra. ở đó, có một cô bé mắt đen nhánh như hạt nhãn lồng, tóc chấm hững hờ ngang vai.
Tình yêu đầu đời của anh. Đêm đêm, chờ khi trăng lên muộn màng phủ sáng những khoảng vườn đen kìn kịt, anh và cô nhẹ nhàng ngồi trên thảm cỏ. Những giọt sương âm thầm trăng, anh đã đặt xuống mái tóc của cô một vương miện óng ánh vàng ...
Vẫy mạnh tàn thuốc vào chiếc gạt tàn là chăm chú nhìn Phi Phi. Anh đã lờ mờ hiểu được vì sao cô tìm đến đây, khi mà tiếng mở khóa lách cách bên cánh cổng nhà Vũ Quang đang vang lên dường như đã trở thành vô nghĩa với cô. Cô đến đây không phải vì ... Vũ Quang.
Hoàng đột ngột trở về với tính cách của Hoàng tốc độ. Nheo mắt lại, anh cảm thấy thương hại con bé, cuối cùng cô cũng chỉ là một con thiêu thân thích những đốm lửa lập lòe. Anh không còn nhớ đã bao nhiêu phụ nữ bước qua tuổi trẻ của mình. Trong anh chỉ còn lưu lại một cảm giác duy nhất, tất cả bọn họ đều đẹp và nhạt nhẽo.
Mỉm cười kiêu ngạo, Hoàng nhìn thẳng vào khuôn mặt đang bối rối của Phi Phi:
Chúng ta sẽ là ... bạn của nhau, Phi Phi đồng ý chứ? Tôi rất thích nói chuyện với Phi Phi. Phi rất dễ thương và thông minh.
Phi Phi đỏ mặt:
- Tôi học rất dở. Tôi nói chuyện cũng dở.
Hoàng ranh mãnh:
- Những cô gái có lúm đồng tiền nơi khóe miệng như phi Phi đều duyên ngầm như nhau. Chỉ mong Phi Phi đừng đánh đồng tiền ấy rơi xuống đất cho anh chàng nào nhặt được, tôi sẽ tiếc và ân hận vô cùng.
Phi Phi chớp mắt cảm động. Nếu cô biết rằng Hoàng đang tìm cách phỉnh phờ cô, chẳng hiểu cô còn có thể choáng ngợp vì hạnh phúc chợt đến nữa hay không.
Vân vê đuôi tóc, Phi Phi ngồi im lặng lắng nghe những lời tâng bốc đầy xảo thuật của Hoàng.Về khoa tán gái, Hoàng nhất bảng.
Anh chưa thất bại bao giờ. Có cô chỉ cần dùng ánh mắt và lời nói du dương như ... Phi Phi. Cá biệt, cung có trường hợp phải giả vờ say xỉn để dễ bề cợt nhã.
Vẻ mặt ngây thơ của Phi Phi khiến tâm hồn gai góc của Hoàng thoáng phân vân.
Từ trước đến nay, anh chỉ quen ... thử lửa với những cô gái thật dữ dội. Dám chơi, dám chịu. Đôi mắt nai ngơ ngác của cô chẳng hứa hẹn một điều gì tốt lành. Sợ nhất là những giọt nước mắt từ đôi mắt đẹp như nhung ấy.
Thả ra cũng ... tiếc. Khuôn mặt mơ màng của Phi Phi giúp Hoàng hiểu cô đã ''mết'' anh mất rồi.
Hoàng hỏi thật khẽ:
- Phi Phi ... Tối nay tôi mời cô đi chơi nhé?
Bất ngờ với lời đề nghị đột ngột của Hoàng, Phi Phi thảng thốt:
- Không ... Cám ơn ... Tôi còn phải đi học.
Hoàng hơi chốm người ra phía trước:
- Phi Phi học lớp Anh văn ban đêm hả?
Phi Phi nhỏ nhẹ:
- Tôi ghi danh lớp quản trị kinh doanh, học cùng lớp với anh Vũ Quang.
Thời gian học dạo này rất căng vì mỗi tuần phải đi đến năm buổi tối.
Hoàng gật gù:
- Tôi hiểu rồi. Hèn gì ''ông'' phó giám đốc đêm nào cũng đi mãi tận khuya.
Tôi thật ...cớ lỗi với anh chàng hàng xóm của tôi khi lâu nay lại có những ý nghĩ đen tối về hắn.
Nheo mắt nhìn Phi Phi như để thẩm tra lại vẻ nai tơ của cô, Hoàng thắc mắc:
- Cô quen Vũ Quang lâu chưa?
Phi Phi chớp mi:
- Hơn một học kỳ, anh là lớp trưởng và tôi ngồi gần anh.
Giọng Hoàng lừng khừng:
- Nếu tôi đoán không lầm, hắn ta có vẻ khoái cô. Nghe đâu còn tổ chức cho cô bữa tiệc sinh nhật để tạo ...tình huống bất ngờ.
Những cô gái quậy như Chiêu Anh, Diệu Thúy hắn xem thường ghê lắm, Đừng hòng mong có sự tôn trọng.
Đến lượt Phi Phi ngạc nhiên, cô không bỏ qua ... cơ hội vì không giấu được tính tò mò:
Anh biết Diệu Thúy?
Tất nhiên. Một cô gái đẹp sung mãn một cách sỗ sàng như vậy, làm sao một anh chàng ... như tôi không quan tâm được. Chưa hết, tôi còn có thể biết được chính xác cô ta khoái ăn những loại thức ăn gì, thích mặc những màu gì và gia đình cô ta có cả thảy bao nhiêu người ...
Phi Phi mỉm cười chế giễu:
- Anh tài ghê:
Hoàng nhún vai:
- Diệu Thúy trước đây là thư ký riêng của ba tôi. Mà thôi, những điều đó không quan trọng. Đối với tôi, Phi Phi có nhận lời mời của tôi hay không, chuyện đó'quan trọng hơn rất nhiều. Tôi rất ... mến Phi Phi.
Nhìn Phi Phi bằng đôi mắt thật nồng nàn, Hoàng chắc chắn cô khó lòng thoát khỏi được chiếc bẫy anh đã giăng ra sẵn. Chưa có cô gái nào quả tim không mềm đi vì những lời nói tình tứ và đôi mắt quyến rũ của anh.
Phi Phi ấp úng nhìn Hoàng. Cô không đủ can đảm để nhận lời, nhưng nếu từ chối anh thì cô ... không thể.
Xoắn những ngón tay lại với nhau, Phi Phi cố tránh những tia mắt của Hoàng như lướt nhẹ trên cơ thể của cô. Anh đang kiên nhẩn đợi chờ một câu trả lời.
Thật khó khăn, Phi Phi khẽ lắc đầu. Hoàng bật cười, anh lấp lửng:
- Có thể do hơi bất ngờ nên Phi Phi chưa thể trả lời dứt khoát được. Không sao, khoảng bảy giờ tối nay tôi sẽ đến quán và chở em đi, nếu lúc ấy em đã tự tìm ra cho mình một câu trả lời thích hợp.
Phi Phi ngập ngừng:
- Tôi đã ... nghĩ bán ở quầy tạp hóa ''Thảo Nguyên'' rồi.
Hoàng suýt bật cười. Anh không lầm. Con nhỏ này rất khoái được đi chơi với anh. Anh nôn nóng:
- Thế tôi có thể đớn Phi Phi ở đâu?
Phỉ Phi ngại ngùng vuốt lại tóc. Khuôn mặt cô đỏ bừng lên khi buộc phải trả lời câu hỏi thật cụ thể của Hoàng. Cô nói như hụt hơi:
- Anh có thể ... đón tôi tại cổng trường đại học kinh tế. Nhưng ... tôi chỉ giả dụ như thế thôi, chưa chắc tôi sẽ đi với anh.
Phi Phi đã luống cuống ... thanh minh về sự ''chưa chắc'' của mình. Để rồi là một buổi chiều bồn chồn ngơ ngẩn và một buổi tối lớ ngớ đứng đợi trước cổng trường. .
Hoàng cho xe leo lên lề thật lả lướt và phóng đến bên cạnh Phi Phi.
Anh mỉm cười bào chữa cho sự trễ hẹn của mình:
- Xin lỗi. Do phải giải quyết công việc đột xuất nên tôi không thể đến sớm so với giờ hẹn ít nhất là ... hai chục phút theo đúng phép lịch sự đối với phụ nữ.
Anh nghiêng tay nhìn đồng hồ. Đúng bảy giờ tối. Thật ra Hoàng đã nói dối.
Anh chẳng có một ấn tượng gì thật sâu sắc về Phi Phi nên suýt bỏ cuộc hẹn.
Quen cặp bồ với các cô gái thật dữ dội và bốc lửa, anh hơi ... chán khi làm quen với Phi Phi. Cô lành như đất.
Cũng như bây giờ đây. Chiếc quần Jean thật giản dị và chiếc áo sơ mi trắng của cô làm anh phát ngán. Sao cô không điện vào người chiếc váy ngắn củn cởn nhỉ? Hoàng tin chắc với một bộ váy ''chiến'' như thế, Phi Phi sẽ thật nhức mắt chứ không tẻ nhạt như lúc này. cả cảm hứng, giọng Hoàng vờ vồn vã:
- Anh chở Phi Phi đi hát Karaoke nhé. Quán này mới khai trương, dàn máy ''ác'' lắm.
Phi Phi ngần ngừ:
Phi Phi ngại đến mấy nơi ấy ghê lắm, Thường thì Phi Phi chỉ đi với bạn gái thôi.
- Không ai ... ăn thịt Phi Phi đâu.
Lạnh nhạt nói với Phi Phi xong, Hoàng nén một tiếng thở dài, Chiêu Anh hoặc một lũ bạn của Hoàng nếu thấy anh cò kè bớt một thêm hai với con bé nhà quê như thế này có lẽ phải rũ ra mà cười mất. Vì thế, Hoàng mới có nhã ý đi hát Karaóke để khỏi trình làng ''em'' với thiên hạ. Chiếc quần jean của ''em'' mặc lại thuộc loại nội địa mới chết chứ. Hoàng thầm bất mãn, chẳng lẽ Phi Phi không thể tự chọn cho mình một chiếc quần jean thật ''cáú' trong quầy của cô ta hay sao. Đúng là anh đã gặp. .., thứ thiệt. Có lẽ cô nàng này thuộc loại con nhà tiết kiệm, ăn một đồng bỏ ống những chín đồng.
Phải vất vả lắm Hoàng mới thuyết phục được Phi Phi leo lên xe. Anh rủa thầm trong bụng. Thật mất công toi cho anh một buổi tối thứ bảy thật tuyệt vời.
Ngồi trong phòng máy lạnh, Phi Phi cúm rúm cách xa Hoàng cả ... mấy thước. Nén bực dọc, Hoàng cố gắng điều chỉnh âm thanh thoát ra từ cổ họng của anh thật nhỏ nhẹ, cho hợp tình hợp cảnh:
- Em ngồi lại gần đây. Ngồi xa hàng trăm mét như thế, thiên hạ cười chết.
Phi Phi cảnh giác nhìn Hoàng. Cô cựa quậy người như, ngoan ngoãn nghe theo 1ời của Hoàng nhưng thực chất khoảng cách giữa cô và anh chẳng cải thiện được bao nhiêu.
Hoàng đứng dậy tiến đến cạnh Phi Phi và ngồi xuống:
- Em thích hát bài nào?
Nghiêng người chồm qua Phi Phi và cùng chọn lựa băng nhạc với cô, Hoàng thừa biết cô bé thở đế này sợ đến phát khóc khi Hoàng cố ý quàng một cánh tay lên vai cô. Cần phảị. mở mắt cô ra. Đó là ý nghĩ quỷ quái đang bùng 1ên trong cái đầu đa hệ của anh.
Phi Phi cũng chẳng vừa. Trong khi Hoàng đang khoan khoái với thành công ban đầu của mình thì cánh tay của anh vừa bị hất rơi xuống nệm ghế một cách tàn nhẫn. Đôi mắt sắc sảo của cô nhìn anh như một vị giám khảo đang dò xét một thí sinh bị nghi vấn có mang tài liệu vào phòng thi.
Cô so vai và lẳng lặng ngồi hát. Hoàng hơi quê độ. Anh cũng ngồi hát với những mưu toan mới. Chẳng lẽ anh lại chịu thua con bé nhãi ranh này. Hoàng tốc độ bao giờ cũng thắng đậm và chưa bao giờ bỏ cuộc lần nào.
Hát chán chê, Phi Phi chống cằm ngồi lắng nghe Hoàng hát. Hoàng cố tình hát thật dễ ẹc cho ... bỏ ghét. Nếu biết đi chơi với Phi Phi lạt nhách như thế này, thà nằm khoèo ở nhà uống rượu suông còn hơn.
Thanh toán tiền giờ cho chủ quán, Hoàng lầm lì rú ga khi Phi Phi vừa mới ngồi lên xe. Lạy trời. Quả tim thỏ đế của cô rơi ngay xuống đất, Hoàng lái xe thật bạt mạng tốc độ kinh hoàng muốn ngợp thở. Anh khàn giọng.
- Nhắm mắt lại và ôm thắt lưng của tôi thật chặt, rồi cô sẽ hiểu thế nào là Hoàng tốc độ Phi Phi hét bên tai Hoàng:
- Hiểu để làm gì. Anh dừng xe lại và cho tôi xuống.
Lầm lì tăng ga. Hoàng lạng xe chạy giữa hai chiếc xe tải đang chạy ngược chiều nhau.
Phi Phi nhắm khít hai mắt lại và bấu tay vào yên xe. Gió thổi vù vù. Bàn tay ê buốt, Phi Phi cảm giác là cô chuẩn bị rơi ra khỏi xe theo định luật vạn vật hấp dẫn.
Hoàng quát lên:
- Phi Phi ... Cô có nghe tôi nói gì không?
Cô cũng hét lên:
- Anh chạy chậm lại. Anh điên rồi.
Tiếng cười của Hoàng lồng lên trong gió:
- Cần phải điên một chút để vơi bớt nỗi sầu. Hãy nghe lời tới đi, nếu không cô sẽ rơi xuống đất và không còn cơ hội để mặc váy.
Ôm chặt Hoàng và thút thít khóc, Phi Phi tự sỉ vả mình là một con bé khờ đến kinh khủng. Cô dễ dãi với Hoàng nên anh đã xem thường cô.
Khi những giọt nước mắt của Phi Phi khô đi theo gió cũng là lúc Hoàng từ từ lái xe chậm lại kèm theo tiếng cười rất ấm:
- Cô đang giận tôi đấy hả? phụ nữ thường hay yếu bóng vía và thích mè nheo kinh khủng. Tốc độ của tôi ban nãy vừa đúng với tốc độ tối đa cho phép mà thôi. Yên tâm đi, luật giao thông tôi nắm không đến nỗi tồi.

Châu Liên
Theo https://vietmessenger.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn nữ thử yêu một chút cũng đâu có sao 23 Tháng Tư, 2022 Nhà văn nữ Phương Huyền giới thiệu tác phẩm “Yêu một chút cũng đâu có sa...