Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

Nơi có thiên đường 2

Nơi có thiên đường 2

Chương 6
Dựng chiếc môtô sát chân cầu Sài Gòn, Hoàng nhướng mày bảo với Phi Phi:
- Đêm nay sẽ là một đêm yên tĩnh. Vào giờ này của ngày mai, nếu tình cờ có mặt tại đây cô phải sẽ ngạt thở với quả tim nhát gan của mình.
Ngày mai, sẽ có một cuộc đua lớn với giải thưởng là chiếc A còng. Đua chết bỏ.
Không trả lời Hoàng, Phi Phi đứng tựa vào thành cầu và mím chặt môi im lặng.Gió đêm réo vào trong tóc cô nghe ù ù thật dữ dội. Một chút ảm đạm của buổi tối làm khuôn mặt .buồn buồn của cô thêm mông lung.
Phi Phi ngước lên bầu trời, từ đám mây đen kịt và vụn lả tả cửa đêm không trăng, những vì sao nhấp nháy thật mơ hồ và không thực. Mốt màu chì thăm thẩm, hoang dại và vô tận đang phủ lấy mặt nước sông loang loáng, in nhờ nhờ bóng dáng những con thuyễn rách nát tả tơi.
Chạm tay vào vai của Phi Phi, Hoàng đột ngột hỏi:
- Em đang nghĩ gì thế!
Cô chau mày:
- Không nghĩ gì cả. Chỉ một thoáng phớt qua về thân phận con người.
Mong muốn rằng đời sẽ vui hơn.
Hoàng trầm giọng lại:
- Đêm thật đẹp. Với một không gian nên thơ như thế này tốt hơn hết là đừng nên suy nghĩ về một điều gì cả. Sống cho hôm nay, đừng nhớ lại hôm qua và đừng nghĩ gì về ngày mai. Có thể, rồi em lại cho tôi là một anh chàng ích kỷ. Biết là thế, nhưng không thể nào khác hơn.
Phi Phi ngước mắt nhìn Hoàng. Đôi mắt anh day dứt muộn phiền.
Cô cắn chặt bờ môi hong mà trong bóng đêm dường như đã chợt trở thành một màu tím, quả tim cô rung lên vì lòng thương xót.
Giọng Phi Phi nhẹ như hơi thở:
Anh có thể kể cho Phi Phi nghe một điều gì đó về anh, được không anh?
Hoàng cười buồn:
- Những cô bồ của anh đều có tính ... hiếu kỳ như em. Nghe mà làm gì em, khi bản thân của anh cũng không muốn nhớ đến.
Đôi mắt của Phi Phi đau đáu trong đêm đen:
- Hiếu kỳ ư. Nếu anh đã nghĩ về Phi Phi như vậy thì thôi, tùy anh. Mỗi người có một thế giới riêng của mình và có lẽ tốt hơn hết vẫn là sự im lặng, phải không anh.
Giọng buồn buồn của cô rơi trên mặt sông, lấp loáng trôi theo dòng nước.
Hoàng choàng tay lên vai Phi Phi, anh thầm thì:
- Em không phản đối chứ?
Câu hỏi bông phèng cợt nhã của anh vừa làm trái tim Phi Phi nhói lên. Cô chợt hiểu rằng, với anh cô chỉ là một trò đùa không hơn không kém.
Liếc nhìn Phi Phi đang cau có mặt, Hoàng điềm nhiên châm lửa hút thuốc. Với anh, những cô gái đều luôn khởi đầu như thế. Họ ''làm giá'' cho mình và sau đó thì xả láng với cuộc chơi.
Anh không vội. Kinh nghiệm tình trường cho Hoàng biết, các cô gái đều nhẹ dạ như nhau.
Búng điếu thuốc cháy đỏ bay vèo xuống mặt nước, Hoàng nhích lại gần Phi Phi giọng mơn trớn:
Anh rất thích em. Những cô gái có cá tính như em đều yêu rất sâu sắc.
Cười nhạt nhẽo, Phi Phi trầm giọng:
- Anh chỉ nên nói những gì mình đang suy nghĩ. Em không buộc anh phải nói những lời yêu thương giả dối:
Hoàng vuốt tóc cô. Anh bâng khuâng nhìn vào đáy mắt của cô long lanh như hai giọt sương của buổi sáng. Đã lâu lắm rồi, chưa có một cô gái nào đến với anh với một tình yêu thật vô tư như Phi Phi. Cũng như cô bé với giàn hoa mướp vàng thuở ấy, Phi Phi yêu anh bằng một tình yêu thật trong veo:
Anh tiếc cho cô vì cuộc đời vô vị của mình. Rưng rưng và thật nhẹ nhàng, Hoàng hôn lên đôi mắt của cô. Anh nhớ về kỷ niệm của một thời xôn xao hoa mướp.

Và cũng thật đột ngột thay đổi nhanh như tốc độ Hoàng bỗng hôn lên môi cô thật nồng nàn, say đắm. Bờ môi thanh khiết của cô chợt dấy lên ở anh nỗi khát vọng không nguôi.

Mắt ướt long lanh và cảm giác nhói đau ở ngực, Phi Phi sững sờ với một không gian bất an đầy tan nát.

Chẳng phải là mơ hồ. Cô ứa nước mắt.

Hoàng hỏi cô với vẻ ân cần:

- Em sợ à ?

Vội vàng lắc đầu, Phi Phi lúng túng dí những đầu ngón chân xuống mặt đất. Hơi nóng của một buổi chiều đầy nắng còn sót lại vất vưởng dưới bàn chân của cô. Vẻ mặt của cô trông khổ sở đến tội nghiệp.

Vuốt những sợi tóc mềm như tơ của Phi Phi, Hoàng nhướng mắt:

- Em có sợ bị anh bỏ rơi không?

Tròn xoe mắt và ngượng nghịu thú nhận bằng cái gật đầu thật miễn cưỡng, Phi Phi kìm tiếng thở dài. Cô chấp nhận tất cả. Cô chỉ cần biết mình yêu Hoàng tha thiết còn anh có thực sự yêu cô hay không lại là một chuyện khác.

Khép mắt lại Phi Phi nhỏ những giọt nước mắt hạnh phúc pha trộn với đắng cay.

Đêm thênh thang vắng ngắt. Hoàng vỗ mạnh lên yên xe để làm bay đi lợp bụi mờ mờ vừa rơi xuống.

Phố đã bắt đầu vắng người. Tiếng bước chân người đi trên phố đêm thưa dần lại, vang lên u buồn và ngân như một tiếng vọng.Tiếng rạo đêm của người bán lục tàu xá buồn buồn lửng lơ âm cuối như một dấu hỏi vương trên những nóc nhà.

Không quàng tay lên hông của Hoàng như những cô gái ngồi sau lưng tình nhân trong đêm nhập nhòa sáng, Phi Phi cắn chặt vành môi hồng nhỏ xíu, đôi mắt nâu vời vợi mênh mông ...

Diệu Thúy khinh khỉnh nhìn Phi Phi. Khuôn mặt cô thoáng chua chát. Dạo này con bé tươi ra phết, cứ thường mỉm cười một mình. Có lẽ nó và Vũ Quang đã cùng thề nguyền, hứa hẹn với nhau.

Mà cũng tại cô. Nếu hôm đó cô không dở chứng giận hờn vu vơ với Vũ Quang để bỏ đi ngồi chỗ khác thì Phi Phi đã không lớ ngớ ngồi xuống ngay bên cạnh Vũ Quang và ... xí luôn chỗ của cô từ buổi học đầu tiên ấy.

Cùng ghi danh học lớp quản trị kinh doanh với Vũ Quang, chẳng phải Diệu Thúy có một cao vọng gì đó về nghề nghiệp của mình. Cô chỉ có một mục đích duy nhất là tìm cách để chinh phục trái tim của Vũ Quang.

Diệu Thúy không thích tính cách khô khan của Vũ Quang, nhưng cô hiểu:

với một cô gái đã có.. bề dày thành tích như cô thì dù xinh đẹp đến đâu cũng rất khó kiếm được một tấm chồng có địa vị như anh.

Cô kiên nhẫn tán tỉnh Vũ Quang với hy vọng mưa làu thấm đất và một khi rơm gần lửa thì sớm muộn gì cũng phải bén. Nếu không có Phi Phi đột ngột chiếm chỗ, tình thế không đến nỗi tồi tệ như bây giờ.

Dạo này Vũ Quang lạnh nhạt hẳn với cô, anh chỉ vui lên khi có Phi Phi xuất hiện. Diệu Thúy nuốt hận. Sau khi bị Phi Phi chiếm chỗ, tự ái của một cô gái kênh kiệu và xinh đẹp không cho phép Diệu Thúy lăn xả giành lại chỗ ngồi với Phi Phi, mặc dù thâm tâm của cô rất muốn làm điều đó. Cô đã quá chủ quan khi nghĩ rằng, Vũ Quang sẽ tự tìm đến cô vì cô là một cô gái đẹp nhất lớp Phi Phi chỉ là một con bé quê mùa.

Không ngờ mọi việc diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Vũ Quang lại có vẻ khoái nói chuyện với con gà chết mới vào lớp học. Với Vũ Quang, Diệu Thúy có cặp kè với anh nữa không điều đó giờ đây không còn quan trọng, thậm chí có vẻ dường như anh đã thoát được một gánh nặng vô hình.

Diệu Thúy giận kinh khủng. Phi Phi có gì đặc biệt đâu, ngoài đôi mắt rầu rầu và nụ cười cay đắng.

Ném cây bút lên trang vở chưa ghi chép được dòng chữ nào, Diệu Thúy nhớ lại cuộc nói chuyện của cô và Ngọc Yến ban chiều.

Mỗi lần cho xe chạy qua nơi Phi Phi đứng bán hàng, Diệu Thúy luôn hằn học nhìn vào.

Cô không giấu được ngạc nhiên khi nhìn thấy thay cho Phi Phi lại là Ngọc Yến- bạn học học phổ thông với cô đang ngồi vắt vẻo trên chiếc ghế xoay.

Tấp xe vào lễ, Diệu Thúy gỡ kính mát ra và đưa tay vẫy chào Ngọc Yến. Hơi ngẩn người ra một chút, Ngọc Yến nhảy phóc xuống đất và reo lên:

- Diệu Thúy? Bồ là Diệu Thúy hay Ngọc Thúy nhỉ? Xin lỗi, lâu ngày quá thành thử mình không nhớ thật chính xác tên của bồ.

Nở một nụ cười dễ, Dieu Thúy nắm chặt bàn tay nõn nà của Ngọc Yến.

Giọng cô sôi nổi:

Ngọc Thúy là con bé ngồi cạnh bàn của giáo viên vày nhè ra như mít ướt. Còn mình là Diệu Thúy, mình ngồi cạnh cửa sổ và cách bồ đúng một hàng ghế. Mình còn nhớ bồ có thói quen thích cột tóc nhỏng lên thật cao à chI khoái dùng đáy ruban vàng để buộc tóc nên bọn. con trai trong lớp cứ thích gọi là ''Hoàng Yến'' thay vì ''Ngọc Yến''.

Ngọc Yến phá lên cười:

Không ngờ Diệu Thúy còn nhô thật kỹ về mình như thế. Thông cảm cho mình nhé. Cũng do bồ thỏi, bồ đẹp quá và thay đổi rất nhiều nên mình mới lớ ngớ không tài nào nhớ được bồ là Thúy ... nào. Mình chỉ nhớ một điều là cả hai Thúy đều dễ thương như nhau.

Diệu Thúy nháy mắt:

Nhưng dù sao vẫn còn thua xa ''Hoàng Yến''. Đắc ý cười vì được nghe những lời tán tụng của nhau, cả Diệu Thúy và Ngọc Yến đều cố ý lờ đi và không buồn nhắc đến một điều khó quên của thời còn học cùng lớp với nhau:

Dạo ấy, Ngọc Yến là một học sinh xuất sắc củạ lớp, cô thuộc vào ''top ten'' lớp mười hai A, còn Diệu Thúy là học sinh chuyên cầm đèn đỏ. Ngọc Yến phách lối và khinh Diệu Thúy ra mặt trong chuyện học tập. Còn ngược lại, Diệu Thúy thường nói xấu Ngọc Yến về các mối quan hệ ''kết mô đen'' của Ngọc Yến. Cả hai thuộc vào hai ... trường phái khác nhau và kênh sì- po nhau tóe khói.

Ngọc Yến ấn Diệu Thúy ngồi xuống ghế, giọng vồn vã:

- Bây giờ bồ làm gì ?

Diệu Thúy mỉm cười kiểu cách:

- Mình làm kế toán cho một công ty xuất nhập khẩu, thu nhập được tính bằng ngoại tệ. Còn bồ, có lẽ đang học một trường đại học nào đó phải không? Mình còn nhớ là bồ học rất giỏi.

Vung tay một cách chán nãn, Ngọc Yến than thở:

- Ái chà. Chắc gì tốt nghiệp ra trường mình đã xin việc được ở một công ty béo bở như công ty của bồ. Bọn sinh viên tốt nghiêp trước mình một khóa hiện đang thất nghiệp, dài dài nản lắm.

Một thoáng kiêu hãnh trên nét mặt của Diệu Thúy. Cứ thế chứ. Gặp lại bạn bè cũ, Diệu Thúy thường tỉnh tỉnh nét mặt khi nói về số lương năm trăm đô một tháng của mình.Sau vẻ mặt cố tình thản nhiên ấy là sự hả hê và lòng kiêu ngạo vô bờ bến của một cô gái trước đây không thành đạt trong chuyện học hành.

Nhìn Ngọc Yến ủ rũ khi nói về một viễn cảnh không lấy gì làm sáng sủa của mình, Diệu Thúy khoái trá âm thầm tận hưởng niềm hân hoan của mình.

Cô đảo mắt nhìn quanh gian hàng, giọng vờ thản nhiên:

- Nếu mình không lầm, Phi Phi là em của Ngọc Yến?

Ngọc Yến gật đầu:

- Ờ. ủa, mà sao bồ lại biết Phi Phi?

- Phi Phi và mình cùng một công ty, buổi tối mình còn cùng học với nó ở lớp quản trị kinh doanh nữa đấy.

Ngọc Yến tròn mắt:

- Thế thì bồ thật diễm phúc so với bạn bè cùng lớp với mình. Phi Phi chẳng có bằng cấp nào ra hồn, thế mà tiền lương và thưởng của nó rất khá. Huống hồ gì bồ lại là kế toán, tiền để đâu cho hết.

Diệu Thúy trề môi:

- Sớm muộn gì Phi Phi cũng bị đuổi thôi.

- Sao thế?

Diệu Thúy bịa đặt:

- Giám đốc của mình không ưa nó. Sớm muộn gì nó cũng bị cho nghỉ việc thôi.

Mở cờ trong bụng nhưng Ngọc Yến vẫn đãi đưa:

- Đó, bồ xem. Đâu phải dễ xin được việc làm đâu.

Diệu Thúy kênh kiệu:

- Phải giỏi nghiệp vụ như mình may ra mới tồn tại.

Ngọc Yến hạ thấp giọng:

- Học cùng lớp với nó, bồ có thấy nó hay chuồn tiết đi chơi với Vũ Quang hay không?

Nó khó dạy lắm, bị mẹ mình la mắng hoài vẫn không thay đổi tính tình.

Anh Vũ Quang và nó một trời một vực, Người ta dù gì cũng là một phó giám đốc. Chắc gì anh ấy đã chịu cưới nó.

Nghe nhắc đến chuyện tình cảm giữa Phi Phi và Vũ Quang, máu ghen dội ngược lên đầu làm Diệu Thúy suýt vỡ trong lồng ngực.

Cô đằng hắng ho khẽ để khỏi lạc giọng:

Vũ Quang ... không yêu nó đâu. Theo như mình biết, em của bồ cứ đeo riết ảnh làm ảnh khó xử. Anh có tâm sự điều đó với mình.

Ngọc Yến làu bàu:

Em gì nó! Nó đâu phải là ... con của ba mình.

Thấy Diệu Thúy tròn mắt, Ngọc Yến nhún vai nói tiếp:

- Cũng thông cảm cho ''bà già'' thỏi, hồi ấy còn trẻ quá nên không thể thủ tiết thờ chồng được. Loại con hoang ấy thì bồ lạ gì, nó ...quái chiêu lắm. Cứ khinh khỉnh lầm lì như chó đá, cạy răng không thèm nói lấy nửa lời.

Chi tiết mới khám phá làm Diệu Thúy khoan khoái, nhất là khi đọc được mối ác cảm Ngọc Yến dành cho Phi Phi. Thế là cô không bỏ lỡ cơ hội kể xấu Phi Phi. ở trong chuyện này, cả hai cô đều khá tương đắc.

Họ vừa cười vừa nói, giòn giã như bắp rang nổ đùng đùng trên chảo ...

Diệu Thúy vênh mặt bước đến chỗ Phi Phi đang ngồi . Tiếng cười trong trẻo của Phi Phi làm đôi mắt của cô bùng lên giận dữ, cơ nhướng mày:

- Cho tôi cười góp với, được không phi Phi Vũ Quang vui vẻ:

- Phi Phi đang kể về những trò đùa hồi còn học phổ thông. Phi Phi nghịch ghê lắm, còn dám ăn hiếp cả bọn con trai học cùng lớp nữa chứ.

Vẫn đứng với đáng điệu nghênh chiến, Diệu Thúy bĩu dài môi:

- Phi Phi còn rất nhiều tài, không phải ai cũng có được. Chỉ có những người can đảm như Phi Phi mới trổ tài được. Thật là kinh khủng.

Phi Phi thỏi cười. Cô tròn mắt nhìn Diệu Thúy. Cô chúa ghét kiểu nói vừa úp vừa mở, cứ như là đánh đố.

Phi Phi mặt lạnh tanh:

- Ý chị Diệu Thúy muốn nói gì ?

Khoanh tay trước ngực, Diệu Thúy cười nửa miệng:

- Chị Ngọc Yến của cô là.., bạn thân của tôi. Hồi chiều, thật tình cờ chúng tôi gặp nhau và hàn huyên nói chuyện rất lâu. Kể ra thật thú vị khi biết được một bí mật nào đó về một con người, hèn gì người ta thường nói ''Không có điều gì là bí mật dưới ánh sáng mặt trờí'.

Cười giễu cợt, Diệu Thúy hóm hỉnh nói tiếp:

- Ở lớp đêm này, mặt trời đã tắt đi những tia nắng, vậy mà bí mật cũng bị .... bật mí như thường.

Thái độ gây hấn và những lời 1ẽ chua chát của Diệu Thúy làm Vũ Quang không giấu được khó chịu. Ngọc Yến và Diệu Thúy nếu thân nhau và cùng bắt tay nhau thì thật đúng là một ... liên minh ma quỷ. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Những đôi mất tò mò của các học viên như chất xúc tác cho Diệu Thúy.

Hất mặt lên, cô cao giọng hỏi bằng giọng xách mé:

- Phi Phi, theo cô thì hơn hai triệu đồng là nhiều hay ít?

Đỏ mặt lên vì tức giận, Phi Phi đã hiểu được Diệu Thúy muốn ám chỉ điều gì. Cô nheo mắt lại:

- Chị không có tư cách gì để đặt cho tôi câu hỏi ấy.

Buông một nụ cười khinh miệt vào khuôn mặt đang tức giận của Phi Phi, Diệu Thúy cười khẩy:

- Tư cách gì à? Tư cách là một người bạn ... thân của Ngọc Yến và tư cách của một con người căm ghét chuyện dối trá, gian xảo ăn cắp. .... Tiếng ''ăn cắp'' như một trái bộc phá được ném vào không khi đang căng lên như quả bóng của lớp học. Mọi người nhìn Phi Phi với đôi mắt sững sờ. Các cô gái chụm đầu vào nhau và thì thào bàn tán.

Phi Phi giận run lên:

- Tôi cấm chị vu khống. Chị tồi lắm, chị muốn bôi nhọ tôi với mục đích gì?

Vũ Quang chết điếng người:

Anh chợt hiểu Diệu Thúy và Ngọc Yến cố tình cấu kết nhau để lăng nhục Phi Phi. Dù chưa bao giờ tôn trọng Diệu Thúy nhưng Vũ Quang cũng không ngờ cô lại có thể cư xử rẻ tiền đến thế.

Anh lạnh lùng nhìn Diệu Thúy:

- Đủ rồi Diệu Thúy. Cô nên nhớ đây là lớp học. Không lịch sự với Phi Phi thì cô cũng nên lịch sự với những người đang có mặt ở đây.

Diệu Thúy nheo mắt nhìn Vũ Quang:

- Vì tôn trọng tất cả mọi người ở trong lớp ngoại trừ một kẻ xấu xa như Phi Phi nên tôi mới công khai chuyện này. Thử hỏi anh, nếu tôi không cho thiên hạ biết chẳng may một người nào đó mất tiền ngay ở trong lớp thì sao? Tôi không muốn mọi người nghi kỵ lẫn nhau. Vàng thau lẫn lộn không phân biệt tốt xấu:

Lúc ấy, sự nghi ngờ lộn xộn chính mới là thiếu tôn trọng nhau.

Thật đúng là một cô gái ngoa ngoắt. Vũ Quang bất lực thở dài. Anh chỉ mong chuông báo giờ vào học để chấm dứt câu chuyện tồi tệ này.

Phi Phi nhếch môi:

- Mỗi người có một tự cách khác nhau. Chẳng lẽ chỉ vì những lời mạ lỵ vô căn cứ của chị mà tôi lại xấu đi. Tôi chỉ sợ lẽ phải mà thôi. Tôi không sợ những lời bịa đặt.

Diệu Thúy mai mỉa:

- Vì không sợ ai nên cô mới có thể làm đủ mọi chuyện.

Quay sang một cô gái có đôi mắt tí hí như đang lim dim ngủ, Diệu Thúy dài giọng ra dặn dò:

- Con nhỏ Hạnh thủ quỹ này nữa, mày đừng lỡ dại đem tiền đến lớp nghe cưng.

Rinh rích cười, Hạnh đấm thùm thụp lên vai cô gái ngồi bên cạnh:

- Có mà điên. Ai lại mang tiền đấn lớp cho nó phiền. Chị Diệu Thúy biết không, ở công ty của em có một con nhỏ mặt mày cũng sáng sủa ghê lắm, nhưng gian tham thì hết ý. Hôm em phát lương cho mọi người, thừa lúc em không để ý nó thó của em mất mấy trăm ngàn, May sao mọi người thấy được. Vậy mà nó xấu hổ đâu độ một tiếng đồng hồ, sau đó lại cười cười nói nói như không.

Diệu Thúy vỗ nhẹ tay lên trán:

- Chà ... Mình cũng phải kể chuyện ''hai triệu đồng''cho mấy người ở trong công ty của mình biết để cảnh giác mới được.

Phi Phi căm giận nhìn Diệu Thúy. Cô ước gì mình có thể chết đi được.

Gục đầu xuống bàn và âm thầm khóc, Phi Phi không muốn nghe gì hết, kể cả lời an ủi vỗ về của Vũ Quang đang trầm xuống. Cuộc đời cô sao lắm gian nan. Ôi. Nợ đời. Kiếp người. Cô như người trót gánh. Cố gắng oằn người mà gánh, cấu mong đừng lệch vai.

Một bàn tay đặt nhẹ lên vai của Phi Phi. Cô ngẩng đầu lên. Ngỡ là Vũ Quang. Không phải anh. Vũ Quang đang khoanh tay trước ngực nhìn trừng trừng lên bãng với vẻ mặt cay đắng.

Vỗ vai Phi Phi là một chú học viên tóc đã hoa râm, ông ôn tôn nói:

- Đừng khóc nữa cháu. Ai như thế nào, mọi người điều cô thể hiểu được. Một con người thiếu nhân cách, một cô gái đứng dường như cô ta có thể làm tất cả mọi thứ, chuyện ngậm máu phun người chỉ là một chuyện nhỏ với họ. Như cháu thấy đó, những kẻ a dua với cô ta cũng là những kẻ tư cách không ra gì. Cháu là một cô gái đức hạnh. Chú và rất nhiều người trong lớp hiểu cháu, thế là đủ ...

vũ Quang thở dài khi nhìn thấy chiếc chaly quen thuộc nằm trong sân nhà Hoàng tốc độ. Gần một tháng nay, Phi Phi thường xuyên đến nhà của Hoàng và gác ngoài tai tất cả những lời góp ý của anh.

Dù Vũ Quang đã từng lên án Hoàng là một kẻ không ra gìì, hắn thay nhân tình như thay áo, sống cuồng và yêu vội, không có tương lai. Nhưng trái tim của Phi Phi là một trái tim mù quáng bướng bỉnh. Cô vẫn đều đặn đến nhà của Hoàng mà không thèm một lần day mặt sang căn nhà có một người đàn ông đang bồn chồn đứng bên song cửa sổ căng mắt nhìn sang.

Ngồi phịch xuống ghế và châm lửa hút hết điếu thuốc này điếu khác, Vũ Quang đau nhói tận tim khi hình đung giờ đầy Phi Phi đang ở trơng vòng tay của Hoàng. Chợt Diệu Thuý ló đầu vào cửa, cô nhõng nhẽo:

- Nãy giờ, anh không nghe em gọi cửa sao?

Vũ Quang giật mình đang thả chiếc chân đang gác trên bàn xuống, giọng thật nhạt nhẽo:

- Thật Unh là anh không nghe thẩy. Có chuyện gì khơng Diệu Thuý ?

Thả người xuống ghế nệm, Diệu Thuý ngồi nhún nhẩy thật khiêu khích:

- Buổi tối buồn ghê gớm. Nhớ đến anh nên ghé thăm xem thử một nửa linh hồn của tôi đang làm gì. Sô lô hoài, em chịu không nỗi.

Vũ Quang nghiêm nét mặt.

Anh lẳng lặng lấy nước cho Diệu Thuý :

- Nước suối hay Cocacola, Diệu Thuý?

Diệu Thuý so vai:

- Rượu.

Vũ Quang cười thành tiếng:

- Diệu Thuý cứ thích đùa.

Diệu Thuý ngăn Vũ Quang lại khi anh bật nắp lon nước ngọt, bàn tay mềm mại của cô nắm lấy Vũ Quang, giọng nũng nịu:

- Đừng khui ra, em không uống đâu.

Khư khư nắm mãi tay anh, cô lúng liếng đôi mắt:

- Cho em một tí whisky, nha anh.

Vũ Quang tránh tia mắt nồng nàn của Diệu Thuý, anh lắc đầu:

- Ai đời con gái lại uống rượu, điều đó không thể nào chấp nhận được.

Diệu Thuý tiếp lời :

- Nhất là uống với người đàn ông mà mình đang yêu say đắm, phải không anh.

Rụt tay về một cách dứt khoát, Vũ Quang nghĩ thầm, cô gái này ghê thật, dám nửa đùa nửa thật để công khai tỏ tình với anh.

Anh chuyển đề tài ngay lập tức:

- Để chuẩn bị quyết đoán tài chính cuối năm của công ty, Diệu Thuý đã hoàn thành đầy đủ hồ sơ kế toán chưa ?

Diệu Thuý nheo mắt nhìn Vũ Quang :

- Sáng mai em sẽ trả lời câu hỏi đó tại ngay bàn làm việc của anh, còn bây giờ thì không. Anh đừng lẩn tránh em nữa. Em yêu anh. Yêu tha thiết. Và cũng đừng nên ảo vọng về một tình yêu ...xa lắc vì một lẽ Phi Phi đâu hề yêu anh. Nó yêu Hoàng. Những cô gái đến với Hoàng đều được ... trở thành đàn bà một cách nhanh chóng.

Vũ Quang quát khẽ:

- Tôi cấm Diệu Thuý.

Diệu Thuý cười ngất:

- Đó là sự thật. Anh phải biết dũng cảm nhìn vào sự thật là Phi Phi khó lòng giữ được tấm thân ngà ngọc khi ngả vào vòng tay của Hoàng. Anh đâu lạ gì Hoàng. Vì sao anh yêu Phi Phi? Nhan sắc của nó đâu phải thuộc loại chim sa cá lặn. Em thừa hiểu anh yêu nó vì một vẻ thiên thần. Rất tiếc, thiên thần giờ đây đã gãy cánh. Cãy cánh ngay trước mũi của anh.

Vũ Quang khàn giọng:

- Cô đừng nên nhảy vào chuyện riêng tư của người khác.

Diệu Thuý sa sầm nét mặt:

Một khi ''người khác'' đó là anh thì em xin ... được phép được nhảy vào. Đàn ông các anh chỉ biết loá mắt bởi những nét ngây thơ phỉnh phờ của những đứa con gái chưa chắc đã tiết hạnh. Phi Phi có gì để hơn em. Cỡ như nó, xách giày cho em cũng khống xứng.

Em nói thật với anh, chuyện ... hai triệu đồng em không hề bịa đặt. Anh không hiểu Phi Phi bằng em hiểu nó đâu.

Vũ Quang nhếch môi:

- Có hay không điếu đó không quan trọng.

- Cô đã làm nhục Phi Phi giữa đám đông, điều đó còn ... tồi tệ hơn nhiều.

Diệu Thuý tức muốn phát khóc, cô nổi Cáu lên:

- Tình yêu của anh thật mù quáng. Nó là một đứa con hoang, học hành không đến nơi đến chốn nhan sắc thì lửng lơ như con cá vàng ở trong nước. Cái thứ quí giá nhất chắc gì đã còn với thằng Hoàng tốc độ. Anh không thấy bất mãn sao, trong khi anh nằm dài ruột ra và chèo quco đốt thuốc thì ở căn nhà bên kia, nó đang say đắm trong vòng tay của Hoàng. Đồ ngốc.

Vũ Quang huơ tay lên:

- Cô im đi và bước ra khỏi nhà tôi ngay.

Diệu Thuý hất mặt lên:

- Anh không thể vũ phu và bất lịch sự như thế. Tôi sẽ ở đây và không đi đâu cả.

Tôi muốn là được.

- Cô thật là quá đáng. Cô cần phải tôn trọng tôi chứ. Đây là nhà của tôi.

Diệu Thuý lì lợm:

- Nhưng tôi lại không muốn về nhà. Tôi muốn ở lại đây với anh.

Vũ Quang bực dọc tuyên bố:

- Nếu thế, tôi sẽ là ngườI bước ra khỏi ngôi nhà này. Tôi xin nhường lại nơi trú ẩn tuyệt vời của một đêm thứ bảy cho cô đấy.

- Chỉ xin cô một điều, khi ra về chịu khó đóng cửa lại cho tôi. Mùa này là mùa gặt của bọn trộm đạo trong thành phố.

Xoay lưng bước đi, trước khi ra khỏi cửa anh còn ngoái đầu lại:

- Sao? Cô đi hay tôi đi?

Diệu Thuý gầm lên:

- Anh đi đi! Tôi sẽ ở lại đây cho đến sáng. Chưa có người đàn ông nào đối xử với tôi tàn tệ như anh. Tôi thật là một con ngốc khi mù quáng yêu anh, một tên đàn ông bất 1ịch sự.

Vũ Quans hầm hầm bỏ đi. Quỷ tha ma bắt., một buổi tối tan nát ruột gan khi nhìn thấy chiếc xe Chaly màu trắng ở bên nhà Hoàng, đã thế cũng không yên.

Thật đúng là không chốn nương thân.

Anh lái xe đến nhà hàng và ngồi uống rượu cho dến khi say bí tỉ. Đời thật lắt léo. Một cô gái thánh thiện như Phi Phi lại đánh bạn vđi quỷ sứ. Cô yêu như say. Mà đã say rồi thì còn biết được gì nữa kia chứ. Như anh đang say, say vì nồng độ rượu đang làm thăng bằng biến đi đâu mất.

Loạng choạng lái xe về, khó khăn lắm Vũ Qtlang mới nlở được cửa. Mở toang cánh cửa sổ và nhìn sang căn nhà của Hoàng tốc độ, lòng Vũ Quang cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều khi chiếc xe của Phi Phi không còn ở đấy nữa.

Rồi anh cười thành tiếng tự chế giễu mình. Đã khuya lắm rồi thì Phi Phi phải trở về ngôi nhà của cô chứ.

Vặn nước dội nước ào ào trên cơ thể, Vũ Quang cảm thấy tỉnh táo đôi chút.

Anh dùng khăn lau khô tóc và để mặc những hạt nước bám lóng lánh trên cơ thể săn chắc của anh.

Không tin vào mắt mình nữa, Vũ Quang há hốc miệng khi nhìn thấy một Diệu Thuý trong chiếc áo ngủ mỏng manh trong suốt đang nằm ngủ say sưa trên giường của mình, bờ ngực phập phồng của cô nhô lên và chìm xuống theo từng nhịp thở dài và sâu.

Vũ Quang toan la ầm ĩ lên nhưng anh ghìm lại được. Có gì để phải ồn ào lên.

Khi anh vừa chợt nhận ra rằng thân hình của cô thật tuyệt mỹ, vùng ngực săn chắc, eo thon và hông thật nở.

Anh háo hức chiêm ngưởng cô như một tên ăn trộm đang phần vân không biết chọn thứ tài sản nào trước.

Lương tâm tạm thời đi vắng. Cảm giác xấu hổ vì những ý tưởng đen tối vừa dấy lên đã đi qua rất nhanh. Vũ Quang cảm thấy mình.,. hợp pháp hơn với ý nghĩ Diệu Thuý đã tự động ở lại nhà anh và phô bày cơ thể một cách tự nguyện.

Anh có quyến rũ cô đâu.

Diệu Thuý khẻ trở mình. Vũ Quang như bị thôi miên vào vùng da trắng như tuyết. Anh lụt rè ngồi xuống bên cạnh cộ., ánh nắng chiếu xiên khoai đến tận nơi Vũ Quang và Diệu Thuý đang nằm ngủ mê mệt. Đêm qua họ đã thức dài một đêm trắng.

Nhấp nháy mắt, Diệu Thuý mỉm cười khi thấy Vũ Quang vẫn còn say giấc nồng. Cô âu yếm ghé sát vào tai Vũ Quang:

- Dậy đi thôi ông tướng.

Vũ Quang khật khừ nhấm nghiến mắt.

Chẳng hiểu sao anh lại sợ,.. mở mắt ra. Giá như đêm cứ tối mãi, không nhìn thẳng vào mặt nhau có lẽ đỡ trần trụi hơn nhiều.

Cuối cùng đành phải hé mắt ra và giọng thật ráo hoảnh:

- Em dậy lâu chưa?

Anh vùng ngồi dậy và tránh nhìn đôi mắt tinh quái củn Diệu Thuý. Vậy là đã hụt chân sa vào trận đồ bát quát và khó tìm được lối ra.

Diệu Thuý cọ đầu vào ngực Vũ Quang:

- Anh chưa hôn em. Bắt đền.

Vũ Quang quàng tay sau lưng Diệu Thuý, anh hôn đại lên má cô. Không cảm xúc. Chỉ thấy ân hận vì cuối cùng mình lại là một anh chàng nông nỗi.

Diệu Thuý vùng vằng:

- Hôn như thế, em không chịu đâu. Kìm một tiếng thở dài, Vũ Quang hôn thật lâu trên đôi môi đầy nhục cảm.

Buông anh ra, Diệu Thuý hài lòng ra mặt. Cô nhảy chân sáo đi làm vệ sinh buổi sáng và hát véo von. Tiếng hátcủa cô như cày xới tả đang hoang lạnh của Vũ Quang. Anh thất vọng về bản thân của mình và đánh thượt thở dài.

Vừa trang điểm, Diệu Thuý vừa vòi vĩnh:

- Mình đi Vũng Tàu nha anh.

Vũ Quang kêu lên:

- Không được đâu.

Cô nheo mũi:

- Đừng nói với em là hôm nay anh phải đến công ty đó nhé.

Vũ Quang nhíu mày lại:

- Hôm nay anh bận, có nhiều công việc phải giải quyết.

- Thôi đi ông tướng. Chủ nhật là ngày nghỉ, em cấm anh làm việc.

- Lại cấm đoán nữa kia chứ. Vũ Quang thầm bực bội. Tại anh, anh không thể đổ lỗi cho ai, tự anh đã dấn thân vào cuộc thì đành phải chấp nhận.

Vũ Quang cố gắng địu giọng:

- Tuần sau anh sẽ chở em đi chơi. Hài lòng chưa?

Diệu Thuý cườI tít mắt. Cô đứng lên đùng tay vò tóc Vũ Quang:

- Yêu anh nhất đấy. Có thế chứ, lơ mơ là không được với em đâu.

Giọng Vũ Quang tỉnh khô:

- Em doạ anh à?

- Không dám đâu. . .

Vũ Quang nhăn nhúm khuôn mặt. Anh không muốn nhớ lại, những gì đã xảy ra. Diệu Thuý thật lõi đời khi cố tình khiêu khích một anh chàng đã say khướt.. Tối hôm qua anh hành động theo bản năng, khi tỉnh dậy thì mọi chuyện đã hết sức tồi tệ.

Sà vào lòng Vũ Quang, Diệu Thuý đi thẳng vào vấn đề.

- Khi nào chúng ta tổ chức lễ cưới ?

Vũ Quang hoảng lên, anh khàn giọng:

- Gấp gắp đến thế sao?

Cô mở to mắt:

- Anh không muốn cưới em sao?

Vũ Quang thở hắt thật mạnh:

- Anh chưa nghĩ tới.

- Nhưng em thì phải nghĩ đến chứ. Con gái chỉ có một thời, không thể lông bông mãi được. Em muốn có một mái ấm gia đình, có con và chăm sóc cho chúng. Những đứa bạn của em đã lấy chồng gần hết.

Suýt nữa Vũ Quang đã quát vào mặt Diệu Thuý, tôi chỉ cưới những cô gái đàng hoàng mà thôi. Cô không thể là vợ của tôi.

Không muốn cô làm ầm ỉ lên, vỗ nhẹ vai.

Diệu Thuý anh khàn giọng:

- Giữa anh và em vẫn chưa có sự thông hiểu nhau, em đồng ý không? Cách sống của anh và em ... không phù hợp. Vì thế, cần phải có một thời gian để hiểu nhau hơn.

Diệu Thuý cười khẩy:

- Anh đừng hòng lừa dối em:

Chẳng lẽ anh, hại đời em rồi định ... truất ngựa truy phong. Có đâu đơn giản như thế, em không dại để anh tìm cách hoãn binh đâu.

Đến nước này thì chỉ còn cách nói thẳng với nhau. Vũ Quang hắng giọng:

- Anh tự nhận là đã không kềm chế được bản thân. Anh không chối bỏ những gì đã xảy ra tối hôm qua, Nhưng ...nếu em bảo là anh đà ...hại đời của em thì không đúng.

Diệu Thuý cười gằn:

- Anh đừng nguy biện.

Vũ Quang so vai:

- Trước anh, em cũng đã ... như thế với nhiều người đàn ông khác.

Ê chề nhìn anh, Diệu Thuý rít giọng:

- Bịa đặt. Anh hại đời tôi rồi còn gieo tiếng xấu cho tôi sao?

Vũ Quang thở dài:

- Có lẽ Chúng ta không nên nói nhiều về chuyện tế nhị này.

Cô nheo mắt nhìn Vũ Quang:

- Anh hèn lắm. Tôi đâu phải là hạng gái lăng loàn, anh đâu có thể lợi dụng và mở giọng đểu để ... xù ... Tôi báo cho anh rõ, tôi sẽ cho Phi Phi biết chuyện đã xảy ra giữa tôi và anh.

Vũ Quang nổi nóng:

- Em phải biết hổ thẹn chứ.

Diệu Thuý so vai:

- Tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì để chiếm hữu được anh.

Ôm lấy đầu và ngồi gục xuống, Vũ Quang cảm thấy anh đã lâm vào thế bế tắc. Tại sao anh lại hành động theo bản năng một cách mù quáng. Anh đã từng khinh bỉ tư cách của Diệu Thuý. Thế mà anh vẫn sẵn sàng cuốn theo mời gọi của cô. Nếu Phi Phi biết được, cô sẽ khinh anh ghê lắm. Anh còn hy vọng được gì nữa khi một chút le lói ở cuối đường hầm cũng chợt vụt tắt đi.

Nhún vai đứng dậy, Vũ Quang nói với Diệu Thuý bằng giọng khô lạnh:

- Tôi thành thật xin lỗi em về hành động xấu xa của mình. Nếu em công khai chuyện của tôi và em, điều đó cũng tùy em, tôi không còn có ý kiến.

Sững sờ nhìn Vũ Quang, Diệu Thuý chợt hiểu cô không thể làm áp lực với Vũ Quang một khi anh sẵn sàng chấp nhận búa rìu của dư luận.

Cô vớt vát:

- Chúng ta có thể giải quyết ổn thoả với nhau. Nói như vậy thôi chứ em rất yêu anh, danh dự của anh cũng là của em.

Nhếch môi chua chát, Vũ Quang nói bằng giọng khàn khàn:

- Anh là một thằng đàn ông vứt đi. Danh dự chẳng là cái gì cả. Em đừng bận tâm.

Tiễn Diệu Thuý ra cửa, Vũ Quang cảm thấy cơ thể rã rời và tâm hồn tả tơi.

Anh muốn buông xuôi tất cả. Cười sằng sặc, Vũ Quang ứa nước mắt. Phi Phi, tình yêu tuyệt vọng của anh. Biết đâu khi chợt khùng 1ên anh lại sẽ cưới Diệu Thuý.

Chương 7

Khương dụi điếu thuốc vào gạt tàn, giọng anh khàn khàn:

- Thế Hoàng có hẹn trước với em không, Phi Phi?

Ngước mắt nhìn Khương với vẻ bối rối thật tội nghiệp, phi Phi rụt rè:

- Có lẽ ảnh quên ...

- Cái thằng sao lạ; hẹn với Phi Phi thì phải nhớ chứ.

Cô chớp đôi mi buồn:

- Hay là để Phi Phi về vậy. Phi Phi làm phiền anh quá.

Khương luống cuớng thanh minh:

- Ý anh không phải thế. Phi Phi ngồi nói chuyện với anh cho vui. Hoàng và anh rất thân nhau, điều đó có lẽ Phi Phi cũng đã rõ. Hôm gặp em đứng bán hàng ở quán, anh cứ ngờ ngợ mãi không nhớ được anh và em đã cùng hội ngộ ở quán ''cà phê sinh viên''. Phi Phi cười khẽ. Khuôn mặt hiền và dáng ngồi thật mềm mại của cô khiến Khương phải buột miệng:

- Anh không nhận ra Phi Phi ngay cũng là điều dễ hiểu thôi, ở buổi gặp đầu tiên ấy em ngông nghênh và bụi bặm ghê lắm.

Phi Phi chúm chím:

- Còn bây giờ?

- Một cô bé Phi Phi hoàn toàn khác. Hiền đến tội nghiệp.

Giọng Phi Phi chợt buồn tênh:

- Anh Hoàng đâu ... tội nghiệp em.

Chẳng hiểu vì sao những lời nhẹ như gió đong đưa của Phi Phi làm tâm hồn của Khương chợt chùng xuống. Anh cố không nhìn vào đôi mắt ươn ướt long lanh của cô.

Khẽ thở dài, anh day dứt với ý nghĩ nếu phi Phi biết rằng Hoàng đã cho cô ...

leo cây và đang nằm bẹp dí ở nhà của Chiêu Anh có lẽ cô sẽ sụt sùi khóc mất.

Tội nghiệp.

Khương nói với giọng pha chút tiếc nuối:

- Anh nghe Hoàng bảo, tay phó giám đốc ở bên ngôi nhà có giàn hoa tím ...

thích Phi Phi lắm.

Phi Phi im lặng thay cho một câu trả lời.

Cô nhớ lại những lời sám hối của Vũ Quang anh đã kể vắn tắt cho cô nghe về những gì đã xảy ra giữa anh với Diệu Thuý. Cô dửng dưng nghe với trái tim nguội lạnh. Cô có yêu anh đâu mà tha với thứ.

Nghiêng mặt nhìn điếu thuơc bốc khói trên tay với nụ cười nửa miệng khó hiểu, Khương thở hắt:

- Những thằng bạt mạng như anh và Hoàng không thích hợp với những cô gái như Phi Phi. Phi Phi thích hợp với những anh chàng như anh chàng phó giám đốc ấy. Đừng nên tự làm hỏng cuộc đời của mình một khi dừng lại hãy còn kịp, Phi Phi ạ.

Phi Phi khẽ cắn móng tay. Biết là thế nhưng cô đã trót yêu Hoàng mất rồi.

Qua những đêm trằn trọc với những day dứt đắng cay, Phi Phi cố xoá nhoà hình ảnh đậm nhạt của anh trong trái tim nhỏ khờ dại củạ cô cuối cùng đành thất vọng ngậm ngùi , khi hiểu rằng, cô không thể sống thiếu anh được. Cô yêu anh.

Cô cần đến anh. Anh là tất cả với cô là niềm vui nỗi buồn của cô.

- Để rồi trong một buổi chiều lặng gió, nắng tàn thật vội, lòng quặn lên vì nỗi thắc thỏm đợi chờ cô đã tìm đến anh. Ngồi đợi anh như tỉnh, như say.

Buồn bã đứng dậy, Phi Phi nói như khóc?

- Phi Phi về.

Ngữ điệu ngấn ngủi ấy xoáy vào không gian, nghe đến nhức nhối.

Khương khoát tay, giọng anh ân cần:

Khoan đã Phi Phi, có lẽ đến tận khuya Hoàng mới về. Nhưng em đừng vội, em có muốn nghe anh kể về cuộc đời của Hoàng không?

Thần thờ ngồi xuống ghế, Phi Phi lọt thỏm trong chiếc ghế dường như quá rộng so với thân hình mảnh mai của cô. Chớp mi buồn rầu, đôi mắt cô mở to nhìn Khương chờ đợi. Được nghe những gì liên quan đến Hoàng, đó là niễm ao ước nhỏ nhoi của cô.

Giọng Khương khản đặc lại vì khói thuốc:

- Hoàng không thích kể về nó, nó rất ghét những giọt nước mắt thương xót của mọi người. Nhưng vì Phi Phi, vì tình cảm trong sáng của em dành cho nó anh đành mạn phép nó vậy.

Phi Phi nghe đau nhói trong lồng ngực khi giọng đễu đều của Khương giật lùi thời gian nói về một thanh niên đã tự phá nát cuộc đời của mình từ một bi kịch gia đình.

Cha của anh là một tổng giám đốc danh giá, ông đã phản bội mẹ anh rất nhiều lần. Mẹ của anh một bác sĩ rất nổi tiếng về chuyên môn đã từng làm xôn xao dư luận khi sa vào vòng tay của một người đàn ông trẻ hơn bà đến chục tuổi. Cha mẹ Hoàng đã phản bội nhau và chia tay nhau khá ồn ào. Đó là một điều mà một chàng trai đầy tự trọng như Hoàng không thể chịu nỗi. Hận đời, Hoàng bỏ nhà đi hoang và làm tất cả những chuyện điên rồ để trả thù cha mẹ anh ...

Cúi mặt, Phi Phi ghìm một tiếng thở dài u uất. Cô đã hiểu vì sao đã có lúc bắt gặp Hoàng trở nên cô dơn và buồn chới với đến như thế. Quả tim hoang lạnh của anh liệu còn chút dư vị ấm áp nào cho cô?

Nhìn một cách vô định khoảng không trước mặt, Phi Phi buồn hiu hắt. Cô thương cảm cho Hoàng và cô chợt hiểu rằng hai mảnh đời của anh và cô thật cần thiết cho nhau.

Cập chiếc mũ kết trong tay vì nắng chiều giẫy tắt, chỉ còn sót lại một chút le lói vương trên những bông hoa hoàng hậu tim tím của giàn cây nhà ai bên đó.

Phi Phi giọng nhẹ tênh như hơi thở:

Nhờ anh nói với anh Hoàng, ràng Phi Phi có đến. Có thể, Phi sẽ quay trở lại ...

Khương ngạc nhiên:

- Thật không? Phi sẽ quay trở lại ?

Gật đầu với nụ cười se sắt, Phi Phi dắt vội chiếc xe ra cổng. Yêu biết mấy Hoàng ơi! Quả tim nhỏ của em vốn nông nỗi dại khờ. Yêu chỉ để mà yêu ...

Hoàng nói lại cố áo, buông người xuống ghế giọng anh mệt mỏi:

- Có ai tìm tao không hả mày?

Khương thoáng buồn. Khẽ so vai, anh chùng giọng:

- Phi Phi ngồi chờ mày khá lâu, cô bé thật tội nghiệp mày ạ. Hình như quá yêu mày nên em hết sĩ diện. Em chờ mày với khuôn mặt rầu hết biết, tao chỉ sợ em khóc. Một thằng đàn ông vụng về như tao sẽ không biết phải nên làm gì với một ''cá' như thế.

Hoàng tặc lưỡi:

- Sao mày không ...đuổi em về?

Khương giận dữ kêu lên:

- Mày không được nói như thế với Phi Phi.

Hoàng lạ lùng nhìn Khương.

- Mày sao thế?

Phi Phi là một cô gái ngoan hiền. Phi Phi yêu mày rất chân thành, mày không thể xem thường Phi Phi được.

Giọng Hoàng ngạo mạn:

Đẹp cỡ Mỹ Nga, Chiêu Anh hay Bích Thu ...cũng chưa là gì cả với tao, sá chi một con bé quê mùa. Cặp bồ với em, tao cũng đâu có khoái.

Khương bực tức:

- Thế thì mày chia tay với Phi Phi đi. Đừng xem Phi Phi như một trò đùa.

- Đó là chuyện riêng của tao.

- Tại sao mày hẹn với phi Phi rồi lại xù, thậm chí điện thoại di động mày cũng cố ý tắt.

Hoàng càu nhàu:

- Phi Phi chờ thì mặc Phi Phi. Còn mày, ai mượn mày xía vào chuyện của tao. Dạo này tao thấy mày man man sao đó. Từ trước đến nay có bao giờ mày như thế đâu. Mày biến đi cho tao nhờ.

Thở dài sườn sượt, Khương đứng dậy đút hai tay vào túi quần. Anh co thốc chân đá thật mạnh mấy vỏ lon bia đang nằm vương vãi trên nền nhà rồi buột miệng chửi thề.

Khương và Hoàng là bạn chí cốt với nhau. Khương biết Hoàng rất thương anh và tin anh. Khi nổi khùng lên, Hoàng thường có cách nói như xóc vào tim óc, chỉ cốt để người khác câm bặt miệng lại.

Hoàn cãnh Khương khác xa Hoàng trời vực. Anh mồ côi cha mẹ và sống với ông chú ruột làm nghề bán phở. Tuổi thơ của anh không ... dữ dội. Chỉ cơ cực và bần hàn. Ngay từ nhỏ anh đã phải làm tất cả những công việc tạp dịch của một quán phở bèo nhèo như da bụng của một người đàn bà đã qua nhiều lần sinh nở.

Rửa bát, bưng tô và thậm chí giặt cả áo quần cho một lũ con đến tám đứa của ông chú ruột. Thế mà rốt cục Khương vẫn không được yên thân với mốm mép cay độc của bà thím hẹp hòi ăn bữa đói, bữa no. Quá bức xúc, anh bỏ nhà đi hoang khi còn một tháng nữa là thi tú tài. Sống cù bơ cù bất, đụng gì làm đấy để tồn tại. Khương được Hoàng cưu mang khi bị một chiến hữu của Hoàng tông gãy chân và bỏ chạy thẳng. Từ đó hai đứa ê chung trong căn nhà của ba mẹ Hoàng mua cho Hoàng.

Nhiều lúc ân hận vì đã tự làm dang dở cuộc đời của mlnh, Khương như người đã vấp ngã, cố gượng dậy mà không được. Anh tham gia vào băng đua xe của Hoàng tốc độ. Xe của Hoàng.Vì một kẻ khố rách áo ôm như anh thì chẳng có thứ gì để mang theo hành trang gió bụi của mình.

Sau mỗi cuộc đua, với tâm trạng ê chề Khương lại mong Hoàng từ giã cuộc chơi, để hai đứa sẽ trở về với vòng tay rộng mở của đời sống khác đi. Mong muốn của anh ngày càng khó trở thành hiện thực, Khương hiểu anh không thể nào thắng được tính quyết đoán và lợm của Hoàng.

Khương tiếc cho mình và tiếc cả cho Hoàng. Cả hai đang sống buông thả và cày nát tơi tả tuổi trẻ của chính mình. Bắt đầu lại từ khởi điểm ư, dường như đó là một điều cực khó.

Hoàng tắm ào ào. Những dòng nước mát lạnh ngấm sâu vào làn đa nâu mạnh khoẻ của anh, ném trả lại sự tỉnh táo trên khuôn mặt đẹp và lì gan góc. Dùng khăn chà sát những thớ thịt cường tráng và săn chắc, Hoàng vuốt tóc bước ra ngoài.

Đêm dần buông. Mặt trăng hạ tuần trên bầu trời đêm và muôn vì sao li ti lấp lánh chiếu ánh sáng mờ nhạt xuống ngôi nhà xinh đẹp nhưng không kém phần cầu kỳ, phía trước có đãy chấn song mắt mco như nhắm như mở.

Hoàng khum tay che gió để đốt thuốc. Những đêm buồn như thế này anh thường não nề nhớ đến Thiên Thu. Khoác áo choàng vào người, anh men theo ánh sáng của trăng sao, bước đến cạnh cây sa- pô- chê và ngửa mặt lên trời.

Rồi hoài nhớ những đêm tháng tám, thời tiết se lạnh, dưới đất và thảm cỏ thoáng một lớp sương mỏng manh. Thiên Thu. Những sợi tóc của cô thơm ngai ngái mùi quế hương.

Anh chỉ dám hôn thầm trên tóc.

Thật ra cô mang một cái tên rất khác. Anh đặt tên cô là Thiên Thu vì cô đã vĩnh viễn nằm trong lòng đất lạnh, Chuyện không bao giờ kể, cả vôi Khương.

Một tiếng động khẽ làm Hoàng ngẩn ngơ quay đầu lại. Phi Phi đạng buộn rầu đứng nhìn anh, khoanh tay thật hững hờ.

Ký ức cũa một ngày xưa cũ và khoảng. không gian ngọt ngào của buổi đêm làm lòng Hoàng chợt dịu lại. ''Tốc độ'' theo gió bay. Anh lại trở thành ... Hoàng.

Giọng anh mềm như một sợi hương căng nhẹ trong đêm:

- Em đến hồi nào? Xe của em đâu?

- Phi Phi cuời buổn. Cô xốc lại chiếc áo khoác đang mặc, giọng nhẹ tênh:

- Xe em đang sữa ở đầu ngõ. Không duyên nợ, nhưng khi chạy xe qua con đường thân quen này, chiếc xe bỗng nhiên dở chứng ăn vạ.

Giọng nói khô khan cửa cô làm Hoàng xốn xang. Không vui, không buồn nhưng nghe nhức nhốI hơn cã lời oán trách.

Kéo khẽ Phi Phi đứng sát vào anh, Hoàng thì thầm:

- Em lạnh không?

Một chút tủi hờn thoáng qua đối mắt của cô thật nhanh. Như một vì sao lẻ loi vừa rơi xuống thảm cỏ. Mà chẳng ai hay. Phi Phi cố lấy giọng tỉnh khô:

- Anh chưa đi ngủ sao?

Vẫn còn khá sớm cho những anh chàng lấy đêm làm ngày như anh. Đi uống cà phê với anh nghe Phi Phi?

Ngồi sau lưng Hoàng thật ngoan, Phi Phi cố ngăn ước muốn được choàng tay qua hông của anh.

Khác với mọi ngày, Hoàng cố gắng lái xe thật chậm. Một chút tê tái ở góc tim chai sạn của anh, khi anh sợ rằng tốc độ sẽ làm cho cô lại bật khóc .

Quán cà phê cũ kỹ, đường như chỉ trang trí một thứ độc quyền rêu và tường gạch lở.

Ghế bàn mỗi thứ một kiểu, chẳng cái nào giống cái nào. Có lẽ chúng chỉ giống nhau ở vẻ bụi bặm và cả những đường nứt nẻ chạy dài.

Kéo ghế ngồi thật sát Phi Phi, Hoàng hỏi với giọng thật ấm:

- Em uống sữa chứ?

Lại sữa. Phi Phi nhớ đến ly sữa cùng uống với Vũ Quang. Tội nghiệp anh.

Nếu anh thấy con mèo nhỏ của anh đang run rẩy trái tim tội nghiệp chờ chực tình cảm thừa mứa của Hoàng, anh sẽ buồn ghê gớm.

Phi Phi gật đầu thật hiền. Cô kéo cao cổ áo khoác. Màu hồng hồng của chiềc áo làm gió đêm bớt lạnh hơn. Những sợi tóc của cô tung lên vai Hoàng và bám vào đấy khi có một cơn gió đêm lạc bầy lùa qua thật vội vàng.

Sài Gòn thênh thang với những quán cà phê đèn màu mờ ảo. Một quán nghèo với khoảng không gian quá hẹp và cũ kỹ ở đây chợt trở nên ấm áp lạ thường.

Hoàng nói với cô như lời tâm sự:

- Anh thích đến ngồi ở đây, uống vội ly đen và đốt một điếu thuốc. Lâu ngày trở thành thói quen khó bỏ.

Duyên dáng ngậm ống hút, Phi Phi lặng thinh quan sát Hoàng. Đôi mắt đẹp màu hạt dẻ của cô một lần nữa làm trái tim góc cạnh của Hoàng như mềm lại.

Hoàng bóp khẽ nững ngón tay lạnh buốt của cô:

- Tay em lạnh quá.

- Em cũng cảm thấy như thế.

- Anh nghe người ta bảo tay lạnh là do quả tim hoạt động yếu ớt. Như thế, em cần phải tập yêu nhiều người.

- Để chi vậy?

- Khỏi phải mắc bệnh ... đau tim.

Phi Phi nhìn sâu vào đôi mắt của anh. Đôi mắt của anh thật quyến rũ. Nhưng tiếc rằng, cô không thể tìm kiếm cho mình một chút tình yêu thấp thoáng ở nơi ấy. Chỉ một chút thôi ...

So vai lạI để tránh cơn giớ đi hoang còn sót lại, Phi Phi trầm giọng:

- Có nhiều thứ để làm trái tim đau ốm.

- Nhưng dù sao em cũng quen rồi.

Ngữ điệu buồn buỗn cam phận của cô nghe xao xác cả lòng. Hoàng choàng nhẹ tay qua vai cô như một lời xin lỗi.

Ánh đèn le lói của quán đêm mờ mờ huyên hoặc. Phố vắng ngủ dài, chỉ có những ngọn đèn cao áp xanh lè con mắt mệt mỏi là còn thức đứng đợi người phu quét đường như chờ đợi một thói quen.

Kéo Phi Phi ngã vễ phía mình, Hoàng chậm rãi hôn thật điệu nghệ lên đôi môi cô:

Từ khoé mắt của Phi Phi lại mơ hồ giọt nước mắt. Hoàng lau nước mắt cho cô, những ngón tay thô ráp của anh dịu dàng vuốt ve mái tóc mựợt mà của cô.

Bặm môi lại và thừ người suy nghĩ, Hoàng chợt rơi vào một khoảng không hụt hẫng. Trước Phi Phi chưa có cô gái nào yêu anh đến nồng nàn như thế. Họ đến với anh vì cái mã đẹp trai và trên tất cả chính là cái gia tài đồ sộ của cha anh.

Còn Phi Phi cô đã từng làm. Hoàng bừng lên giận dữ. Cô đã nói thẳng vào mặt của Hoàng:

Anh nên tự mình kiếm sống. Cha mẹ anh có thể nuôi anh suốt cả cuộc đời hay không?

Lần ấy, Hoàng đã thả Phi Phi xuống dọc đường và cô đành lội bộ về nhà.

Yêu Phi Phi? Không ! không ! không! Chẳng tin trên trần thế lại có cả thiên đường cho anh.

Vuốt tóc cho Phi Phi. Hoàng nghe thoang thoảng làn hương bưởi mong manh từ những sợi tơ mềm óng mượt, mơ màng.

Cô ngồi buồn tênh. Bóng tối và ánh đèn chập choạng ập xuống đôi vai nhỏ trong dáng người lặng câm.

Chợt Hoàng cảm thấy bất nhẫn. Anh chưa hề quan tâm đến Phi Phi. Giữa anh và cô là một khoảng cách cực lớn và chưa bao giờ anh nghĩ đến việc sẽ rút ngắn lại.

Thời gian tha hồ trôi chẳng ai buồn hay.

Hoàng chở Phi Phi đi tắt qua một phố nhỏ. Phố xa vắng, những mái nhà xô lệch đã tựa đầu vào nhau yên ngủ. Gió cuối thu mềm mại nghịch ngợm lùa tay vào ngực áo- Nghe ngơ ngẩn. Ngẩn ngơ như cô gái mượt mà ngồi sau lưng anh chàng mày rậm.

Đêm đã xuống thật sâu. Vụt xe qua một phố vắng, mợt đãy cây sầu đông đáng ngóng mong chờ đợi gió về. Những cánh hoa nhạt nhoà, bay lả tả vương trên tóc của hai người. Hoa sầu đông tím chấp chới rơi.

Chiêu Anh thả mạnh cọc tiền xuống bàn, giọng cô giận dỗi:

- Trả lại anh đó. Chừng này không đủ cho em một lần dạo Shop.

Hoàng nhướng mày:

Cứ cầm tạm đi. Mai mốt anh đưa thêm.

- Bộ ông bà via của anh cúp viện trợ cho anh rồi hay sao mà đạo này anh keo kiệt với em thế?

Ngả người trên ghế, giọng Hoàng chùng xuống:

- Anh không thích ngửa,tay xin tiền của ông bà già mãi. Suy cho cùng Phi Phi nói cũng có lý, đồng tiền tự tay mình làm ra tiêu mới sướng.

Chiêu Anh nheo mắt lại:

- Phi Phi là con nào?

- Em hỏi làm gì?

- Thôi em nhớ ra rồi. Có phải con bé quê một cục hay đến nhà Vũ Quang không? Kể cũng nực cười, tưởng anh Vũ Quang ... điên thôi không ngờ đến lượt Hoàng tốc độ. Chẳng lẽ nó có ... bùa yêu.

- Cần gì phải có bùa yêu. Em cứ thử mang ...một trăm lá bùa để xem có sinhê gì với anh không.

Chiêu Anh hậm hực:

Nếu nó đèo bồng yêu anh, em sẽ xé xác nó ra từng mảnh.

- Liệu hồn. Anh cấm em đụng vào Phi Phi. Và lại, anh có yêu Phi Phi đâu.

Chiêu Anh nghi ngờ:

- Thật không?

- Thật. Anh không hề yêu ai. Vì ngay đối với bản thân anh mà anh cũng không yêu thì còn đòi hỏi một điếu gì cao siêu hơn nữa.

Lượm lại cọc tiễn vừa ném trên bàn, Chiêu Anh nhét lại vào xách:

Em cất tạm, điều đó không có nghĩa là đã đủ Mà anh gàn vừa thôi chứ, nếu anh không xài tiền của ba mẹ anh thì người khác cũng nhảy vào để xài đấy Hoàng đanh mặt lại:

- Kệ xác chuyện gia đình của anh. Tuyệt đối em không được đá động đến.

- Tại anh nghe lời của con bé cù lần ấy em mới tức chứ. Chê tiến, đúng là không thể hiểu nỗi. Chiêu Anh với tay rút một điếu thuốc ở trong túi áo của Hoàng. Cô mồi lửa với anh và cài lên môi. Nhả khói ra với đôi mắt ráo hoảnh, Chiêu Anh ngôi xuống bên cạnh Hoàng.

Không yêu Hoàng đến mức độ đến sống chết nhưng nếu Hoâng bỏ rơi cô để chạy theo ai đó thì cô sẽ sẵn sàng chết, sống để bảo vệ cho,.. Unh yêu và danh dự của mình đến cùng.

Nhổm người dậy để mồi thêm một điếu thuốc nữa, Chiêu Anh hỏi Hoàng với giọng quan tâm:

- Bọn thằng Đông bên cầu chữ Y chung đủ cho anh chưa?

Hoàng uể oải:

- Đặt cược chiếc A- còng nhưng bọn nó kẹt, xin đưa chiếc Spacy thay thế.

Chiêu Anh cau mặt lại:

- Sao kỳ thế. Em đã bảo rồi mà, bọn này chơi dơ có tiếng. Nếu thắng, chúng lăn xả vào đòi không thiếu một chiếc nấp xăng nhưng nếu thua, xù được chừng nào hay chừng ấy. Tính mạng của con người bỏ ra, có phải là xoàng đâu.

Hoàng mỉa mai:

- Em có vẻ quan tâm đến mạng sống của anh ghê nhỉ:

Chiêu Anh tỉnh bơ nét mặt:

- Vì em yêu anh.

Vẫn giọng bỡn cợt, Hoàng cười:

- Yêu anh hay yêu tiền thừa kế của anh.

Quê độ Chiêu Anh phang luôn:

- Cả hai. Đời nay người ta sống thực dụng, 1ý thuyết suông hoài nghe mệt tim. Có đốt đuốc anh cũng không thể nào tìm được một cô gái tìm đến anh với quả tim nóng bỏng trên hai tay.Thay vào đó, bàn tay cô ta sẽ, chìa ra với anh để chờ ... đeo nhẫn hột xoàn.

Hoàng nhắm mắt lại. Anh nghĩ về Phi Phi, về quâ tim thích đau ốm của cô.

Anh thở hắt thật mạnh khi nghe giọng cửa Chiêu Anh lót ở bên tai:

- Hôm nào nhận chiếc Spacy, anh tặng cho em chiếc nhẫn nha. Xoàn dạo này mới là mốt.

Hoàng nhếch môi giễu cợt. Bài ca muôn thuở của các cô bồ, Sau cuộc đua, nếu bị u đầu sứt trán hay chân đi cà nhắc, máu tung toé ở trên đường thì hãy chịu khó cô đơn nằm dài để ... suy gẫm chuyện đời. Còn nếu thắng trận, các cô ả sẽ lao vào để chia ba xẻ bảy, bòn rút cho đến đồng bạc cuối cùng ở trong túi.

Gật đầu một cách dễ dãi, Hoàng ậm ừ:

- Thôi được, duyệt. Giờ thì em để anh đi ngủ chứ.

- ứ ... ư- Chiêu Anh nũng niu dùng tay xoa nhẹ lên bờ vai của Hoàng, giọng cô đả đớt:

- Em ngủ không được.

Giấu một nụ cười sau mái tóc cắt ngang ôm lấy khuôn mặt theo kiểu mô- đen bên dài, bên ngắn bắt chướt y hệt một nữ danh ca có giọng hát sang trọng, Chiêu Anh lim dim mắt chờ đợi.

Hoàng không hề biết cô đã được bọn cá độ với Hoàng đặt cược hai mươi triệu đồng cho một đêm hoan lạc cùng anh. Đêm mai vào cuộc, với thân thể rã rời bị vắt kiệt sức chắc chắn Hoàng sẽ là kẻ thất bại ...

Chương 8

Ngắm nhìn Hoàng nằm ngũ, Chiêu Anh nằm miên man suy nghĩ. Nếu Hoàng vẫn cứ khăng khăng không chịu nhận tiền chi viện của cha mẹ anh thì có lẽ cô phải chia tay anh.

Cô không thể chờ đợi hoàng một cách vô vọng. Anh không hề yêu cô. Cô còn có thể kiếm tìm gì ở anh. Khi mà, tình yêu không, tiền bạc không. Anh một con ngựa chứng đang lồng phi trên đồng cỏ thảo nguyên.

Có thể, cô phải bắt đầu với một nhân vật mới và những toan tính mới.

Chợt nhớ lại mỗi lần tình cờ chạm trán với Vũ Quang ngay ở con ngõ hẹp.

Chiêu Anh cảm thấy quả tim cô như bị ai bóp ngẹt.

Chờ đợi một tín hiệu mơ hồ nào đó từ phía Vũ Quang, không ngại ngùng cô sẽ sẵn sàng mở toang cánh cổng nhà anh và ngả nhào vào vòng tay của kỷ niệm.

Thế nhưng, Vũ Quang lại tỉnh bơ nét mặt.

Đôi mắt vô câm xa lạ của Vũ Quang nhiều lúc làm Chiêu Anh chợt xấu hổ muốn bật khóc.

Dù Hoàng không nói ra, những Chiêu Anh vẫn biết được Vũ Quang thích con bé Phi Phi có đôi mắt long 1anh ươn ướt ấy. Và cô lờ mờ đoán rằng, con bé ấy cũng có một ảnh hưởng nhất định đến Hoàng.

Dạo này, Hoàng thường thích ngồi trầm ngâm một mình, anh bớt quậy phá và thường săm soi nhìn lại nhũng bức tranh mình đã vẽ. Với Chiêu Anh, những khung vải có hình thù loạng lổ ấy chỉ đáng ném vào xó bếp.

Tình yêu là cái quái gì. Cô không tin vào ma lực của ngôn ngũ trừu trượng.

Cô chỉ tin vào cơ thể gợi cảm quyến rũ của mình. Chiêu Anh vẫn hy vọng là một ngày nào đó Vũ Quang sẽ trút bỏ vẻ mặt lãnh đạm của anh và lao vào cô như một con thiêu thân.

Khép mắt lại, quàng tay sang Hoàng và chập chờn ngủ. Trong giấc mơ mộng mị của Chiêu Anh, có chiếc nhẫn hạt xoàn, có hai mươi triệu đồng và có cả tiếng rú của từng chiếc môtô ...

H oàng tốc độ được hai chiến hữu đưa về đến tận nhà. Anh bị ngã trên đường đua khi bứt phá để về đích. Chiếc Acòng của anh bị trấn lột tại chỗ theo đúng như thoả thuận ban đầu. Chân phải của Hoàng bị rách một đường dài hơn cả gang tay. Toàn thân anh xây xước, bê bết đầy máu.

Với vẻ mặt lãnh đạm, Hoàng tự băng bó vềt thương cho mình. Thấy Khương xớ rớ đứng bên cạnh vôi khuôn mặt bồn chồn lo lắng.

Hoàng khẽ gắt:

- Tao sẽ phục thù trong danh dự. Mày đừng sắm vai goá phụ khóc chồng, nhìn chán mắt lắm đấy.

Khương thắc thỏm:

Lúc ngồi trên xe để tao chở về, mày có nghé bọn đàn em của thằng Khanh kháo nhau chuyện gì không?

Nghe chứ. Bọn nó xì xào ''mỹ nhân kế''. Nói ít hiểu nhlều, không nói không hiểu. Sao mày đa nghi thế.

- Tao thấy có đủ cơ sở để tin điều đó. Tao đoán là Chiêu Anh đã được tụi nó thuê để hại mày.

Hoàng nhún vai:

- Nếu Chiêu Anh xem mạng sống của tao rẻ như bèơ thì cũng không trách cô ta được. Bèo còn có giá. Còn tao, tao chỉ thích chết quách, khỏi nghĩ ngợi lôi thôi.

Khương thở dài, anh rên rĩ:

- Sống như bọn mình kể ra cũng nhục:

Quấn gạc băng quanh chân, Hoàng nhếch môi:

- Mày đang sám hất đấy à? Dẹp mày đi.

Giọng Khương khắc khoải:

- Dạo này tao xuống tinh thần khủng khiếp chẳng thiết tha làm mấy trò khỉ trên đường phố. Chẳng lẽ cuộc đời của bọn mình gắn liền với tiếng rú xe mãi sao Hoàng? Tao thèm có một cuộc sống lương thiện, yên ấm. Từ nhỏ tao đã không có được không khí gia đình, lớn lên cũng thế. Nói mày đừng cười, tao muốn một ngày gần đáy sẽ có vợ, có con. Chẳng lẽ một mơ ước đơn giản, như thế cũng không thể trở thành hiện thực sao Hoàng?

Hoàng ôm lấy đầu. Anh thương Khương.Những lời nói bộc bạch của Khương làm hai thái dương anh đau buốt. Có lẽ anh sẽ tạo điều kiện cho Khương có được công ăn việc làm. Cuộc đời của Khương đã đầy dẫy bất hạnh, lẽ nào anh lại vô tâm thêm cho nó một giọt nước vào chiếc ly nước đã đầy tràn.

Hoàng nói mạnh mẽ:

- Tao sẽ có trách nhiệm với mày. Tao sẽ lo cho mày.

- Còn mày? Mày phải thay đổi cách sống chứ ?

- Tao không biết phải như thế nào nữa.

- Mày biết không, 1úc chiếc xe lết trên mặt đường, tao đã có một ý nghĩ thật dại dột là phải giã từ đường đua.

Khương kêu lên:

- Sao mày lại cho là dại đột? Đó mới là một ý nghĩ sáng suốt.

Hoàng sẵng giọng:

- Vớ Vẩn.

Rót một ly rượu mạnh, Khương đưa đến trước mặt Hoàng:

- Mày một nửa, tao một nừa. Nói thế chứ tao chưa thể bỏ mày để ra đi được đâu. Sống, chết huynh đệ có nhau.

- Cám ơn mày.

Uống cạn phần rượu còn lại trong ly, Hoàng búng tay:

- Cho tao một điếu thuốc, buồn quá.

Lim dim nhả khói thuốc trên trần, Hoàng bâng khuâng nghĩ về Phi Phi. Có lẽ giờ này cô bé đã ngủ. Nghe phong phanh, hình như sau vài lần đi chơi đêm với anh cô bé bị mẹ đánh một trận ra trò. Giá như giờ này có cô bên cạnh, ít ra cũng thoát khỏi tâm trạng trống vắng như thế này.

Hoàng nhắm mắt lại, khật khừ ngủ.

Mở mắt ra, đã thấy Phi Phi ngồi ngay bên cạnh. Khuôn mặt cô trắng bệch ra vì lọ lắng và sợ hãi.

Hoàng trầm giọng:

- Anh có mơ hay không?

Cô thầm thì:

- Em đang ở bên cạnh anh đây.

- Anh băn khoăn - Đã khuya lắm rồi sao em lại đến đây?

- Thế nào em cũng lại bị mẹ đánh.

Rèm mi của Phi Phi như loang loáng nước mắt. Thật mơ hồ, quả tim lì lợm sương gió của Hoàng nghẹ, như nhoi nhói ở trong buỗng ngực.

Cô ghé mặt xuống sát vầng trán của Hoàng, hỏi bằng giọng thương yêu:

- Anh có đau không?

- K.h..ộ.n..g. .

Cô khổ sở:

- Anh đừng nói dối.

- Cô thổi nhẹ lên mí mắt của anh, ở đó cũng có một vềt xước thật dài, tươn đầy máu.

Giọng cô ươn ướt:

- Tội nghiệp anh quá.

Hoàng nuốt một tiếng thở dài chìm sâu xuống tận đáy ngực. Anh chưa bao giờ ... tội nghiệp cô. Khi thật. Anh sẽ làm gì cho tình yêu trong veo của cô đây.

Để đôi mắt buồn sẽ thôi loang loáng những giọt nước mắt:

Đã hơn một tuần nay anh thường nghĩ về cô khắc khoải nhớ cô và mong chờ cô đến. Để được soi mắt mình vào đôi mắt trong veo như ngọc. Để được trở về với con người đích thực của mình.

Anh khẽ nắm bàn tay bé nhỏ của cô và thầm tự hứa sẽ giã từ ... tốc độ để cô vui. Mỉm cười một mình, anh nhớ lại những mơ ước của Khương. Một mơ ước thật ngọt, anh cũng đã từng ước mơ như thế. Phi Phi nhìn Hoàng, lần đầu tiên cô thấy anh cười thật lành như một đứa trẻ thơ.

Và trong một buổi tối đẹp như nhưng lụa ấy, Hoàng đã ...ngoan ngoãn uống từng thìa sữa ấm nóng từ bàn tay ngà ngọc của Phi Phi.

Nụ cười hiền dịu của cô như mơ hoặc trái tim sỏi đá của anh. Rồi anh chợt phát hiện đôi mắt cô thật tuyệt đẹp. Vừa đàn bà vừa trẻ thơ. Cô dường như là một báu vật tạo hoá trao tặng cho anh.

Cũng lần đầu tiên trong quãng đời gió bụi, khi Phi Phi vô tình cúi xuống để lộ một phần ngực trắng ngần trinh nguyên như tuyết, từ Hoàng không dấy lên một dục vọng làm vấy bẩn không gian thiên thấn, Anh ngưởng mộ vẻ thanh khiết của cô, từ ánh mắt đến nụ cười và cả bộ áo quần thật đơn sơ cô đang mặc.

Không phải là thời trang. Cơn lốc mùa thu hay '' Mưa rào mùa hạ'', chiếc quần Jean màu xanh, nước biển và áo sơ mi màu trắng của cô bỗng đột ngột trở thành giông bão. Dội vào tâm hồn của Hoàng khát vọng được yêu, được chia sẻ.

Nhắm nghiến mắt lại Hoàng cầu mong khoảnh khắc hạnh phúc hiếm hoi này trở thành vô tận, vô cùng.

Đưa tay chạm khẽ vào đôi mắt màu hạt dẻ của cô, Hoàng khẽ giọng:

- Em thật đáng yêu.

Phi Phi cúi xuống. Cô rụt rè hôn lên vầng trán của anh một cách trìu mến.

Giọng cô nhỏ nhẹ:

- Anh đừng đua xe nữa, Hoàng ơi.

Hoàng chống tay ngồi dậy. Anh giữ chặt khuôn mặt xinh đẹp của cô trong lòng hai bàn tay ấm áp của anh. Cô đẹp tinh khiết. Như pha lê. Mỏng manh. Sợ chạm vào e vỡ. Anh đau đớn với một ý nghĩ, biết đâu anh lại sẽ làm tan nát cuộc đời của cô.

- Vì sao em không yêu Vũ Quang, cô bé dại khờ?

Câu hỏi bất ngờ của anh như một ngọn roi quất tàn nhẫn vào trái tim nhỏ bé tội nghiệp của cô.

Phi Phi cắn môi im lặng. Cô oà vỡ khóc khi Hoàng lẳng lặng nói tiếp:

- Em nên nhận lời của Vũ Quang Phi Phi ạ. Vũ Quang có thể bảo bọc cuộc đời của em. Còn anh, anh có một cuộc sống khác.

Ôm lấy mặt và lao ra khỏi căn nhà có người đàn ông đang gục đầu xuống hai bàn tay đột nhiên trở nên giá lạnh, Phi Phi nức nở khóc. Cô đớn đau với ý nghĩ Hoàng không hề yêu cô. Mãi mãi là như thế. .... Bà Thanh vung tay lên. Một cái tát rát bổng giáng trên mặt cô con gái của bà vừa đi chơi khuya mới về.

Bà rít giọng:

- Hẹn hò, trăng gió. Mày lại bám theo cái thằng ma cà bông hôm trước đứng đợi đầu ngõ chứ gì. Tao đánh cho mày mềm xương ra, để xem mày có còn đủ sức để ngồi sau lưng nó mà ỡng ẹo nữa không.

Vừa đánh Bà Thanh vừa hạch hỏi tội Phi Phi. Bà nghi cô ăn chặn bớt tiền lương ở công ty trước khi mang về cho bà.

Cùng làm một công ty với nhau, Diệu Thuý cứ như là một bà hoàng trên nhung lụa, còn đứa con của bà, số tiền đem về chỉ hai triệu đồng. Thật uổng công mang tiếng là xin vào được công ty xuất nhập khẩu có tầm cỡ nhất nhì cả nước.

Ngồi thở dốc, khuôn mặt bà Thanh nhăn nhúm. Bà đang thầm tổng kết số tiền nợ của mình. Lãi mẹ đẻ lãi con nhanh đấn chóng cả mặt, số nợ của bà nay đã lên đến trăm cây vàng.

Khả năng bám víu duy nhất của bà trong lúc này là căn nhà mà mẹ con bà đang ở. Nhà không bề thế lắm, nhưng được là cái khuôn viên đất rộng, lại có cả vườn. So thời giá bây giờ cũng ngót nghét hai trăm cây vàng.

Khổ một nỗi, trên giấy trắng mực đen quyền sở hữu lại đang thuộc về mẹ chồng của bà. Thế mới ngặt.

Căng óc ra suy nghĩ, bà Thanh thấy chỉ còn một con đường cuối cùng để binh. Đấy là cần phải nhanh chóng xúc tiến việc chuyển nhượng ngôi nhà cho Ngọc Yến, nếu không đến khi mẹ chồng bà xuôi tay nhắm mắt bà sẽ xôi hỏng bỏng không.

Hồi mới cưới, vợ chồng bà được bên chồng cho ngôi nhà này. Trên danh nghĩa, căn nhà này thuộc về vợ chồng bà, nhưng cho bằng ...miệng như mẹ chống bà thì ai cho mà chẳng được. Đó là lý do khiến bà lo ngay, nhất là sau khi vỡ lỡ chuyện bà ngoại tình.

Bà cũng không tin tưởng gì cô út chưa chồng. Giờ cô ta có tiền Mỹ tiền Pháp gởi về sống phây phây thì ra điều cao đạo không thèm đếm xỉa đến ngôi nhà này. Ai biết được. Khi cơ cực thì trắng chuyển sang đen mấy hồi.

Ngoảnh mặt nhìn vào phòng Ngọc Yến, bà Thanh cao giọng:

- Ngọc Yến đâu, ra đây mẹ bảo.

Gọi đến ba lần, bảy lượt Ngọc Yến mới chịu bước ra với khuôn mặt lùng bùng. Cô làu bàu:

- Chán ghê. Mới mơ mơ màng màng ngủ được đôi ba phút thì con quỷ ranh đó gọi cửa để mẹ la hét om xòm ...như cháy nhà. Mẹ chờ ngày mai đánh nó có phải hay hơn không. Nhà này riết một hồi loạn cả lên.

Bà Thanh trừng mắt mắng khẽ:

- Mồ tổ cha mày. Chỉ được tài hỗn là không ai bằng. Vừa vừa thôi nghe con.

Tao đánh chết cả mày bây giờ.

Ngọc Yến xốc lại chiếc quần short ngắn cũn cỡn. Nghiêng người ngắm nghía đôi chân thuôn dài, giọng cô dài ra:

Nó bắt chước mẹ. Ai bảo mẹ thường xuyên đi đêm nên nó cũng phải đi rong suốt tối cho huề tiền. Chỉ khác một điều là mười một giờ đêm nó ... tự giác mò về. Còn mẹ, mẹ hay ... quên nên đi đến tận sáng. Mẹ cứ yên tâm đi, thế nào Phi Phi cũng theo, kịp mẹ. Con nhỏ đó lì tận mạng. Trong nhà này, chỉ còn có con là hiền.

Chẳng bận tâm về những lời lẽ xấc láo của Ngọc Yến, bà Thanh phẩy tay:

- Ngồi .xuống coi, mẹ định nói với con một chuyện hệ trọng.

Ngọc Yến xụ mặt:

- Con buồn ngủ quá à, Mẹ thì khi nào cũng quan trọng tất cả mọi vấn đề.

Cuối cùng, chẳng có gì là ...nghiêm trọng.

Nhìn thẳng vào mặt Ngọc Yến, bà Thanh nhếch môi:

- Thế mày muốn sở hữu ngôi nhà này không, mày nói đi.

Câu hỏi có tác dụng làm Ngọc Yến hết buồn ngủ. Cô lạc giọng:

- Mẹ còn phải hỏi. Nhưng căn nhà này là của mẹ kia mà. Quên nữa, nó vẫn thuộc quyền của bà nội chứ.

Bà Thanh cười gằn:

- Nội cũa mày thù tao vạn kiếp. Đời nào bả chịu sang tên để hợp thức hoá cho tao.

- Nên tao phải tính cách khác. Cách này nếu tính không xong thì xem như bỏ cuộc.

Ngọc Yến kêu lên:

- Sao lại bỏ cuộc được. Không lẽ mẹ lại thua bà nội?

- Ấy là tao ví von như thế thôi:

Sao mày cứ nhảy vào họng của tao để ngồi vậy Ngọc Yến Mày chịu khó im lại cái miệng thích ong óng của mày và dỏng tai lên nghe tao đặn.

Sốt ruột nhìn mẹ, Ngọc Yến mở to mắt chờ đợi. Bà Thanh thì thầm:

- Nội nhật ngày mai, mày sang Thủ Đức yêu cầu nội mày cấp tốc chuyển quyền sở hữu ngôi nhà này cho mày.

Ngọc Yến so vai:

- Mẹ cứ làm như dễ sai khlến bà nội lắm.

Bà Thanh rít giọng:

- Mày cứ bảo là con Phi Phi đang lăm le lấy chồng, nó sẽ đem chồng của nó về đây ở để tiện bề chiếm đoạt. Bảo đảm với mày, thế nào con út cũng đong đỏng nhảy lên xắn tay áo để lo cho mày.

Ngọc Yến trề môi:

- Không ăn thua đâu. Bộ mẹ tưởng con chưa hề đá động với nội chuyện này hay sao. Lần nào sang Thủ Đức thăm nội và cô út con cũng xa gần đế cập đến chuyện hà cửa nhưng ...chỉ là một con số không.

- Thế mày có nhắc đến tao không?

- Không. Dại gì nhắc đến mẹ, mỗi lần chỉ cần nghe cô út loáng loáng hỏi về mẹ, nội đã hầm hầm chửi tắt bếp.

Thấy vẻ mặt thất vọng của bà Thanh, Ngọc Yến tặc lưỡi:

- Tưởng mẹ nói chuyện gì mới mẻ, chuyện nhà cửa là ''chuyện thường ngày ở hụyện''.Con réo nội hoài, con đâu có ngu.

Bà Thanh nhìn sững vào mặt Ngọc Yến:

Nó không ngu như bà tưởng, nó cũng tinh ranh ra phết đấy chứ. Nó thừa hưởng ở bà không chỉ tính lẳng lơ mà còn cả những mánh khoé lọc lừa. Không vui lắm với ý nghĩ vừa chợt đến, bà Thanh cau mày:

- Rồi nội mày bảo sao?

Ngọc Yến trề môi thật dài:

- Bà nội hâm tỉ độ. Mỗi lần nghe con và cô út đấu tranh chuyện nhà cửa nội lại cắc cớ hỏi cô út, ngộ nhỡ con Phi Phi cũng là cháu của tao thì sao. Ba nó nghi ngờ con Phi Phi không phải là con cửa hắn chứ có bằng chứng nào để làm chắc đâu. Bừng đỏ mặt lên, bà Thanh khàn giọng:

- Con út trả lời như thế nào?

Đôi mắt Ngọc Yến láo liên. Cô tránh nhìn mẹ mà nhìn sang chỗ khác:

- Cô út thét lên rằng, mẹ còn đòi bằng chứng chắc chắn ở chỗ nào nữa chứ, bà Thanh ngoại tình để anh Ba con bắt được quả tang sờ sờ ra đấy. Sao mà mẹ gàn thế nữa không biết. Gạo đã thành cơm còn cắc cớ đi tìm vỏ trấu.

Buông một tiếng cười chua chát, Ngọc Yến nhún khẽ vai:

- Thế là cuối cùng nội và cô út cãi nhau om xòm cầ lên. Con còn nhớ cô út nói một câu thật đáng đồng liền bát gạo. Bà Thanh chồm người tới phia trước với vẻ nôn nóng chờ đợi:

- Nó bảo sao?

Ngọc Yến dài giọng ra:

- Cô út bảo, từ khi sinh con Phi Phi ra cho đến bây giờ, có khi nào mẹ có tình cảm với nó đầu. Một nụ hôn thừa cặn cũng không có.

- Bây giờ đến gần cuối đời, mẹ lại bỗng dưng dở chứng ra cho rách việc.

Thôi được rồi, nếu mẹ nghi ngờ con Phi Phi là cháu của mẹ, mẹ thương xót nó thì ngày mai con sang Sài Gòn đón nó sang đây ở với mẹ.

Che miệng cười khúc khích, Ngọc Yến nháy mắt với bà Thanh:

- Thế là nội giẫy nẩy như mèo đạp nhằm lửa, đem thứ con hoang đó về đây làm gì.

- Thôi khỏi.

Bà Thanh bực dọc:

- Nội của mày dở hơi lắm. Cô út mày cũng thế. Sao tao ghét đến thế cái dòng họ nhà mày, giàu chừng nào bủn xin keo kiệt ngần ấy. Để xem mai mốt bà già cay nghiệt ấy về với giun đế sẽ mang theo được thứ gì cho biết, Tao không chịu thua đáu. Ngày mai mày sang Thủ Đức ở lại vài ngày cho tao.

Ngọc Yến trố mắt:

- Để làm gì vậy mẹ?

Khóc ăn vạ. Mày khóc đến chừng nào bà già tâm thần ấy tỉnh trí lại, chịu chuyển nhượng quyền sở hữu cho mày thì hẵng về.

Ngọc Yến phân vân:

- Ngộ nhỡ nội không chịu, chẳng lẽ con ở bên ấy đến ... suốt đời.

Bà Thanh gắt lên:

Sao mày ngu thế hay là mày muốn trêu tức tao. Tao tin vào tài của mày, vào miệng lưỡi của mày. Bà già keo kiệt ấy đời nào nhả ra cho ai một xu mà mày mơl được của bả triệu này đền triệu khác. Mày đâu phải là xoàng.

Ngọc Yến đắc ý:

- Con là con của mẹ mà. Ciỏ nhà ai, quai nhà ấy.

Bà Thanh cáu kỉnh:

- Mày đừng có đùa nữa. Nói thật với mày, tao mà lấy lại được chủ quyền trên ngôi nhà này, khi ấy mới biết tay nhau.

- Mẹ định làm gì?

Bà Thanh nghiến răng:

- Xéo ra khỏi nhà tao hết, đừng hòng có chuyện để cho con út thỉnh thoảng ghé qua đây xổ giọng trầm.

Che miệng.ngáp, Ngọc Yến vươn vai đứng dậy phán:

- Con đi ngủ đây. Oán thù, thù oán nghe phát mệt.

Hoàng tìm đến Phi Phi ở căn nhà của có một căn nhà có cây dạ lý nằm đổ lệch trên bờ giậu nằm trước nhà. Tiếng huýt sáo khe khẽ của anh làm tim của Phi Phi như rơi rụng ngay trước thềm. Cô đứng chôn chân một chỗ và sững sờ nhìn anh không chớp mắt.

Hoàng mỉm cười:

- Em không muốn mời anh vào nhà sao ?

Phi Phi bối rối mở cổng cho anh. Hoàng đi khập khiễng vì vết thương ở chân vẫn chưa lành miệng. Anh buông người ngồi xuống ghế, nụ cườI quyến rũ vẫn điểm trên môi. Cay đắng nhìn Hoàng, Phi Phi nói thật khẽ:

Anh Um em làm gì ? Em khờ và ngốc lắm, đuổi chạy theo anh như một cái bóng, chẳng được tích sự gì cả. Chỉ thêm phiền cho anh.

- Em không thương anh sao?

Giọng tha thiết của Hoàng khiến Phi Phi tủi thân muốn khóc. Cô cắn môi nghe nhói đau trong lồng ngực. Những ngón tay hồng đan vào nhau. Chỉ cần khép nhẹ mắt là có, thể nhớ lại những nụ hôn rát bỏng và cả lời lẽ đau như dao sắc.

Glọng cô không buồn không vui, đột ngột rơi vào không gian lạnh ngắt và tan mất:

- Em chẳng hiểu được mình mong muốn điều gì nữa. Hoài vọng thật nhiều để rồi cuối cùng yẫn là một con số không thật lớn hiện ra ngay trước mặt. Mong làm điểm tựa cho ngườI khác khi bản thân của mình chỉ là một đám lục bình bấp bênh theo sông nước. Hoài vọng không tưởng sẽ là ảo vọng, làm đớn đau thêm quả tim tả tơi của mình. Có lẽ em sẽ nghe theo lời khuyên tàn nhẫn của anh. Yêu Vũ Quang, tại sao lại không kia chứ, Vâng. Em sẽ yêu Vũ Quang để cho anh ... vừa lòng.

Hoàng hhìn cô khắc khoải:

- Em giận anh sao. Đêm đó, sau khi em về anh không sao ngủ được:

Cứ nhớ lại đôi mắt buồn tái tê của em và cả tiếng khóc.

Mắt ướt, Phi Phi như nhìn vào một khoảng không vô định trước mặt, giọng cô như trôi vào một miền xa lạ, vu vơ:

- Sợ nhất là lòng thương hại. Nhưng dù sao em cũng cám ơn anh về những ngày đã qua.

''Những ngày đã quá' từ môi cô phát ra thật buốn, xót hơn cả một lời trách dịu dàng.

Hoàng khẽ nâng cằm cô lên. Đôi mắt cô như loang 1oáng buồn. Hôn thật dịu dàng vào bờ môi mềm đang cong lên hờn dỗi, Hoàng nói thật khẽ:

- Anh không ... dám yêu em chỉ vì sợ làm khổ đời em, hiểu không Phi Phi?

Mấy hôm nay, anh nằm chờ tiếng xe quen thuộc dừng ngay ở ngõ. Chờ em đến rụng rời tim và không đủ kiên nhẫn để nằm đợi nữa, anh đã tìm đến đây. Còn em, em có nhớ anh không?

Chớp mi để lùa giọt nước mắt chực chờ rơi xuống, Phi Phi ngượng nghịu gật đầu. Tâm tư cố glấu kín cũng có lúc chợt oà vỡ, chợt phô trương không chút ngại ngần.

Hoàng lùa những ngón tay chai sạn của anh vào mái tóc óng ả mượt mà của Phi Phi.

Tóc cô đẹp quá. Anh nhẹ nhàng gỡ từng sợi tóc rối cho cô, Biết yêu em là sẽ đem đến đớn đau cho em, anh không nỡ nhưng lại là khiên cưỡng. Không dám ước mơ cho mình một tình cảm ấm áp, tràn đầy giản đơn mà xa vời vợi ngoài tầm tay với. Tâm hồn hoang lạnh của anh chợt bùng lên ngọn lửa mong manh nho nhỏ. Liệu có thể tin vào một điều gì tết đẹp không, trên cõi nhân gian đầy lọc lừa, phản trắc.

Cố gắng đẩy lùi cảm giác chán chường tuyệt vọng khi nghĩ đến những gì đã đi qua, Hoàng dịu dàng ôm lấy cô. Bồi hồi lắng nghe từng nhịp đập của con tim anh và cô. Đôi mắt trong veo của cô làm tâm hồn anh chợt ấm lại.

Ngọc Yến ném mạnh chiếc xắc tay xuống bàn. Giọng cô gai góc:

- Dữ hôn. Cái nhà này đâu phải công viên để mấy người vào đây muốn làm gì thì làm. Hoàng nhìn thẳng vào đôi mắt đang mở to sắc sảo. Ngọc Yến vẫn đẹp như ngày nào, khuôn mặt gợi cảm và thân hình tuyệt đẹp, cả bản tính hung dữ dường như cũng không thay đổi sau một thời gian dài.

Anh so vai:

- Chào Ngọc Yến.

Ngọc Yến khinh khỉnh:

- Là anh sao? Nghe mẹ tôi nói là Phi Phi yêu một anh chàng nào đó, không ngờ lại là anh.

- Hoàng khẽ nhún vai. Anh đã từng cặp bồ với Ngọc Yến rồi chủ động chia tay với cô.

Một mối tình ngắn ngủi trong những cuộc tình chóng vánh của anh.

Khẽ nheo đôi mắt đẹp, Ngọc Yến chăm chú quan sát Hoàng. Cuộc đời thật trớ trêu, cô đã từng đau khổ biết bao nhiêu khi chia tay với Hoàng. Vẻ đẹp ngang tàng của anh, tiếng đàn guitar cửa anh đã từng làm cô xao xác lòng. Cứ ngỡ là Hoàng sẽ gắn bó với cô thế mà anh lại đột ngột tuyên bố chia tay. Cô nhếch môi mỉa mai:

- Những cô bồ trước đây của anh toàn là hoa khôi thế mà anh cũng ruồng bỏ.

Cở như Phi Phi, một đứa con gái tầm thường như thế anh yêu được ...mấy ngày?

Vẻ mặt tỉnh tỉnh, Hoàng trầm giọng:

- Suốt đời!

Ngọc Yến quắc mắt lên. Vì sao Hoàng chia tay cô, cô hiểu. điềtl đó hơn ai hết. Cô biết là Hoàng chán eô như người ta chán một bông hoa nhiều sắe không hương. Điều đó đã làm thương tổn không ít đến lòng kiêu hãnh của cô. gặp lại Hoàng trong một bối cảnh như thế này, cô cảm thấy càng uất hận khi người chiếm được trái tim của Hoàng lại là Phi Phi.

Cô hằn học:

- Điên rồ!

Hất mặt về phía Phi Phi, Ngọc Yến vênh váo:

- Đừng tuởng là Hoàng yêu mày. Hoàng sẽ ném mày ra ngoài đường như ném một miếng giẻ rách. Không có chốn nào cho mày dung thân đâu. Lo kiếm đường mà cút đi. Ngôi nhà này, chủ quyền đã thuộc về tao. Nội vừa đến công chứng làm thủ tục cho tao xong, tử tế thì mẹ và tao cho ở nhờ còn nếu không biết điều thì chịu khó biến đi cho khuất mắt.

Hoàng khoanh tay trước ngực nhìn Ngọc Yến Tội nghiệp Phi Phi của anh.

Giọng anh bất mãn:

- Sao Ngọc Yến lại cư xử với Phi Phi như thế?

Ngọc Yến cười nhạt:

- Chuyện riêng của gia đình tôi, anh lấy tư cách gì để ý kiến.

Hoàng khẽ nhún vai. Suy cho cùng, có thương Phi Phi cách mấy anh cũng khó lòng can thiệp cho cô. Anh nói với Phi Phi bằng giọng buồn rầu:

- Thôi anh về. Lúc khác, anh đến.

Ngọc Yến nói đuổi theo Hoàng:

- Đừng đến thì hay hơn.

Quay sang Phi Phi đang ngồi thẫn thờ, Ngọc Yến mai mỉa:

- Có cần chạy sang Thủ Đức để ... khiếu nại bà nội không, tao cho mượn xe.

à, bà nộI còn mấy mảnh vườn tả tơi ở bên ấy, biết đâu thương tình nội cho không một miếng, cắm dùi làm nhà. Mai mốt cất nhà lầu mấy hồi.

Mím môl lại, Phi Phi ngửa mặt nhìn lên trần nhà. Chưa bao giờ cô bận tâm về tài sản cửa bà nội, thế nhưng việc nội sang nhượng căn nhà này cho chị Ngọc Yến như một vết chém tàn nhẫn vào trái tim dễ tổn thương của cô. Việc ấy như một ... đấu chấm hết cho việc lâu nay Phi Phi còn bấu víu một niềm tin thật mơ hồ- cô- cũng- là - cháu- của - nội.

Tâm hồn tái tê, Phi Phi chợt hiểu được vì sao mấy hôm nay mẹ cô thường day đến day lui một câu hỏi:

- Thằng Quang phó giám đốc ấy có yêu mày thật tình không, tao cho cưới.

Vậy là đã có sự tính toán sắp xếp giữa mẹ cô và chị Ngọc Yến để đẩy cô ra khỏi nhà một cách êm ái. Phi Phi thèm khóc hơn bao giờ hết.

Lặng lẽ nhỏ nhữag giọt nước mắt nỗng cay, bỗng oán hận vì sao cô lại có mặt ở trên đời.

Ngọc Yến cười nhạt khi nhìn thấy phi Phi ràn rụa nước mắt:

- Mày cũng chẳng nên tlếc làm gì. Và đừng nên day dứt giữa được và mất, vì suy cho cùng thì mày có mất mát gì đâu. Nội và cô út quyết định cho tao nhà vì tao là cháu của họ. Còn mày, mày chỉ là một đứa con hoang vô thừa nhận.

Ôm chặt lấy hai taị, Phi Phi phẫn nộ:

- Chị im đi, tôi không muốn nghe gì nữa.

Đôi môi của Ngọc Yến cong lên:

- Không muốn nghe cũng không được. Tao không thể cho mày ở nhờ mãi trong nhà.

- Mày phải thông minh để hiểu được chỗ đứng của mày. Lòng tốt của tao chỉ có giới hạn.

Nghe rõ chưa.

Phi Phi giận dữ:

Chị muốn đuổl tôi ra khỏi nhà? Có phải ý cửa chị là như thế không?

Nhún vai một cách rất ... đầm, Ngọc Yến cười nửa miệng:

Không hẳn là thế. Nhưag nếu có thể Um cho mình một cái tổ, mày nên chịu khó vỗ cánh bay đi.

Gục đầu vào cánh tay, Phi Phi tỉ tê khóc.

- Ba ơi, ba là ai. Tại sao con phải khổ sở như thế này ...

Buổi tối Phi Phi đến lớp với đôi mắt mọng nước. Lặng câm, cô nhẹ nhàng ngồi xuống ghế và thẩn thờ mở vở.

Suốt buổi chiều cô gọi điện thoại cho Hoàng, mỗi lần nghe glọng cô chẳng hiểu sao anh đều đập máy thật tàn nhẫn ...

Vũ Quang chạm nhẹ tay vào tay của cô thay cho một lời hỏl. Phi Phi khe khẽ lắc đầu. Cô muốn gói tâm sự của mình lại, cây bút cứ chạy đều trên trang giấy một cách lạnh lùng, vô cảm.

Vũ Quang bứt rứt đến khó thở, anh thầm giọng:

Mình nghỉ học nghe Phi Phi, anh muốn chở em đến một quán nước nào đó để em có thể bình tâm trở lại.

Phi Phi thở hắt ra:

- Phi Phi cảm ơn anh. Chẳng có gì để anh phải bận tâm.

Vờ chăm chú nhìn lên bảng, Phi Phi cảm thấy đầu óc trống rỗng ánh mắt hằn học của Diệu Thuý ném về phía Phi Phi càng làm tăng thêm nỗi bất hạnh của cô.

Không chỉ dừng lại ở đó, Diệu Thuý còn quay lạl bàn phía sau để huyên thuyên về chuyện hai triệu đống. Những lời nói bóng gió của Diệu Thuý và một cô gái thán với cô ta như đào xới tầm tư đang rách nát của Phi Phi. Hai triệu đông. Câu chuyện như một vết ô nhục.

Không chốn nương thân. Những tưởng rằng lớp học buổi tối là nơi có thể tìm được sự bình ổn ở tâm hồn, cuối cùng cũng là giông bão.

Từ ngày bị Diệu Thuý xúc phạm, Phi Phi từng có ý định thôi học. Cô muốn buông xuôi tất cả Chừng suy nghĩ lại cô chợt hiểu rằng, nếu làm như thế cô chẳng còn thứ gì để bám víu Thôi thì đành trơ mặt ra với đời. Sống nhẫn nhục.

Vũ Quang lẳng lặng gấp vở của anh và Phi Phi lại, giọng như ra lệnh:

Anh sẽ xin phép cho anh và Phi Phi nghỉ học hôm nay. Đừng bướng với anh nữa.

Rụt lè bước sau lưng Vũ Quang ra khỏi lớp dưới những cặp mất tò mò ngạc nhiên, có cả đôi mắt toé lửa của Diệu Thuý, Phi Phi có cảm giác cô vừa rơi ra khỏi địa ngục. Ra đến bãi giữ xe, đột nhiên cô nài nỉ Vũ Quang:

Em đang muốn say để quên đời. Anh có thể chở em đến vũ trường được không?

Vũ Quang nhìn yào đôi mắt thống khổ của Phi Phi, anh cau mày:

- Chuyện gì dù phức tạp đến đậu cũng có thể giải quyết được, em đừng trẻ con như thế.

Câng mặt lại, Phi Phi lì lợm:

- Vậy thì anh về trước đi, em sẽ đến đó một mình.

Thuyết phục, năn nỉ và thậm chí doạ dẫm Vũ Quang cũng không thể làm Phi Phi từ bỏ được ý đlnh ngônS ngông của cô. Cuối cùng Vũ Quang đành gởi chiếc xe của cô cho bác bảo vệ và chở Phi Phi đến vũ trường.

Vũ Quang gọi hai lon Coca nhưng Phi Phi đã kêu lên:

- Cho em một chai rượu.

Anh nghiêm khắc nhìn Phi Phi:

- Đừng bướng. Rượu không dành cho các cô gái ngây thơ như em.

Nheo mắt nhln Vũ Quang, Phi Phi khàn giọng:

- Anh sợ tốn tiền sao? Thế thì em sẽ gọi và trả tiền, anh yên tâm đi.

Anh bóp mạnh bàn tay cô:

- Anh đừng trẻ con như thế, Phi Phi.

Gác ngoài tai những lời trách móc của Vũ Quang, Phi Phi vẫy tay gọi người phục vụ:

- Cho tôi một chai rượu.

Anh chàng phục vụ ngạc nhiên nhìn cô gái có nét đẹp thật ngây thơ. Đã có khá nhiều cô gái vào đây không chỉ để uống nước ngọt, nhưng hiền thục như cô gái có đôi mắt màu hạt dẻ và ăn mặc như một nữ sinh như thế này mà gọi rượu thì lần đầu. Người phục vụ nghiêng đầu hỏi:

Rượu loại gì, thưa cô?

Phi Phi lúng túng:

Tôi cũng không biết nữa. Anh có thể đem bất cứ loại rượu nào, miễn sao uống vào người ta có thể say quên đời.

Vũ Quang kêu lên:

- Phi Phị .... Quay sang người phục vụ, Vũ Quang vội nói:

- Đừng mang rượu, hãy cho tôi mấy lon nước ngọt.

Phi Phi nổi giận:

- Tại sao anh lại ngăn cản tôi? Nếu biết thế, tôi đã không đi cùng anh đến đây ...

Vũ Quang đành bất lực nhìn Phi Phi uống từng cốc rượu. Anh ngăn lại khi Phi Phi rót sang cốc thứ ba.

Khuôn mặt cô bừng lên:

- Lẽ ra tôi không nên có mặt trên cõi đời này. Cha tôi là ai, tôi không biết.

Còn mẹ tôi, bà không muốn thừa nhận tôi vì tôi là giọt máu của người đàn ông mà bà căm hận. Trong gia đình, mọi người đều căm ghét tôi. Tôi không cần nhiều, tôi chỉ xin ăn mày một chút tình cảm thừa mứa của họ. Thế mà không được, ánh bảo tôi phải làm gì đây?

Vũ Quang chuyển chỗ ngồi, anh ôm nhẹ vai Phi Phi:

- Anh hiểu. Anh hiểu nỗi khổ của em. Chúng ta sinh ra ở trên đời có thể mỗi người mang một nỗi khổ kháe nhau, nhiều ít khác nhau. Biết chấp nhận nó, em sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Cười cay đắng, Phi Phi nhếch môi:

- Nói dễ, làm khó. Nếu như người thân của anh muốn tống cổ anh ra khỏi nhà, và họ làm mọi cách để thực hiện điều đó, anh sẽ như thế nào. Và đến cả một tình yêu duy nhất, anh cũng mất đi ... Không còn gì để bám víu Lúc ấy, anh sẽ làm gì?

Vũ Quang chợt hiểu, khuôn mặt anh đanh lại. Siết chặt bờ vai run rẫy của Phi Phi, Vũ Quang thầm thì:

- Hãy quên hắn đi. Anh yêu em. Anh sẽ làm tất cả những gì mà em yêu cầu để có được em.

Phi Phi lè nhè:

- Nhưng mà tôi không yêu anh. Tôi yêu Hoàng, yêu cuồng si. Tình yêu chỉ có một.

Khuôn mặt Vũ Quang tối sầm lại. Anh hiểu được điều đó. Nhưng vẫn thật phủ phàng khi nghe từ bờ môi của cô thoát ra những âm ngữ lạnh lùng.

Anh khàn giọng:

- Rồi em sẽ yêu anh. Sự kiên nhẫn của anh cũng sẽ được đền đáp, người ta không thể vô tình mãi với một tình yêu hết sức chân thành.

- Có thật thế không? Phi Phi mở to đôi mắt nhìn vào khuôn mặt cương nghị của Vũ Quang. ở anh cô chẳng thể tìm ra một điểm gì để ghét, nhưng để yêu sao mà khó quá. Nghe đến nhọc nhằn.

Xoa nhẹ bờ vai mễm mại của Phi Phi, từ Vũ Quang chợt dấy lên một một tình yêu mãnh liệt. Anh yêu cô. Thiết tha. Nếu như không có sự xuất hiện của Hoàng, có lẽ đến giờ này cô đã là của anh.

Nép mlnh vào người Vũ Quang, Phi Phi nhắm nghiền mắt lại. Vũ Quang ôm lấy vai cô. Một cảm glác thoáng ân hận khi dường như Phi Phi không được lý trí cho lắm. Cảm giác ấy qua thật nhanh, khi Vũ Quang chợt nghĩ rằng anh còn một cơ hội nào khác nữa đâu để cướp phi Phi trong tay Hoàng.

Anh kéo đầu Phi Phi tựa vào ngực của mình. Phi Phi mềm người ngoan ngoãn, cô muốn buông thả. Glờ đây Hoàng là một cái gì đó xa thật xa, như đang là vô tận. Cô chán tất cả mọi thứ. Kể cả tlnh yêu như nắng như mưa của Hoàng.

Cô thù hận anh. Anh chỉ xem cô như một trò đùa.

Tiếng cười ngạo mạn đầy mỉa mai của Hoàng từ sau lưng làm Vũ Quang giật mình. Vũ Quang buông Phi Phi ra. Cô lờ đờ hướng mắt nhìn Hoàng. Nụ cườI nhạt nhẽo điểm trên môi, Phi Phi lè nhè:

- À Người quen, xin chào, Thả người xuống chiếc ghế trước mặt hai người, Hoàng nheo mắt nhìn Vũ Quang:

Gặp người quen sao không mừng, ông phó giám đốc hào hoa phong nhã. Gái ở đây thiếu gì, phục rượu một cô gái nhà lành không uống được rượu quả là ...

tài đó.

Phi Phi tựa đầu vào vai Vũ Quang:

Tôi tự nguyện uống vì chúng tôi yêu nhau, ông ... hàng xóm của anh Quang à.

Hoàng quắc mất nhìn Phi Phi:

- Em điên rồi. Tôi chầng hiểu được em nữa.

Phi Phi ngân ngấn nước mắt:

- Cũng như tôi chẳng hiểu được anh. Chúng ta không hỉểu nhau thì đừng nên tìm đến nhau để.., tiếp tục chẳng hiểu thêm gì nữa vễ nhau. Anh đi đi. Tôi không muốn nhìn thấy anh ở đây. Tôi oán ghét anh. Nắm chặt bàn tay của Phi Phi, đôi mắt Hoàng thống khổ:

Em đã từng nói với tôi rằng sợ nhất là lòng thương hại. Điều đó rất đúng.

Trong tình yêu không nên có sự thương hại. Tôi là thằng chẳng ra gì, phải không em? Thế thì tại sao tôi lại ích kỷ để yêu em. Chia tay em là một giải pháp tốt cho chúng ta ...

Quay sang Vũ Quang, Hoàng đanh giọng:

- Nếu muốn chiếm đoạt Phi Phi thì phải đợi đến khi Phi Phi tỉnh lại. Còn nếu anh định giở trò bỉ ổi với cô ấy ngay trong đêm nay, tôi sẽ đấm vỡ mặt anh ra.

Vũ Quang cười nhạt:

- Những thằng thanh niên như mày làm băng hoại xã hội. Mày có quyền gì để nói với tao câu ấy. Mày đâu thực sự yêu Phi Phi, mày chỉ muốn lợi dụng Phi Phi mà thôi.

Hoàng đấm mạnh tay xuống bàn:

- Nếu anh xúc phạm đến tôi, tôi sẽ đánh anh cho dù có Phi Phi ở đây.

Nắn lại cổ áo, Vũ Quang mỉm cười khinh bỉ. Tự lượng sức mình không đánh lại Hoàng nên anh cũng không dại gì dùng vũ lực.Vũ Quang nhướng mày:

- Phi Phi sẽ không sao cả. Tôi sẽ gọi xích lô đưa phi Phi về nhà.

Hoàng đe doạ:

- Hãy nhớ là tôi sẽ lột da anh la nếu anh có ý định làm hại Phi Phi.

Phi Phi vụt đứng dậy. Cô cười ngất:

- Vũ Quang có thể làm hại tôi à? Chuyện đơn giản như thế sao?

Hoàng nhún vai kéo Phi Phi đi ra cửa. Gọi xích lô cho cô, anh ghé sát mặt của Phi Phi:

Anh biết em chỉ yêu một mình anh. Đừng điên rồ như thế. Trên đời có một người điên như anh cũng đã nhiều rồi, Phi Phi ạ.

Chương 9

Kinh nghiệm là một thứ trái đắng, có nuốt vào mới biết.

Phi Phi tiếc nuốt những gì đã xảy ra đêm đó. Cô thật rồ dại khi đã để Hoàng bắt gặp mình trong một hoàn cảnh tồi tệ đến như thế. Có lẽ anh đã xem thường cô ghê gớm.

Từ nửa tháng nay, Phi Phi thường sốt ruột mong ngóng Hoàng. Thế mà anh không hề tìm cô hoặc gọi điện cho cô.

Mỏi mòn trông đợi để cuối cùng lại là thất vọng và đắng cay. Hoàng như bặt chim tăm cá.

Nhiều lúc Phi Phi muốn đến nhà Vũ Quang chơi để có cớ nhìn sang căn nhà có song cửa mắt mèo nhắm mở, nhưng cô ngại Vũ Quang hiểu được những điều sâu kín ấy và lòng anh lại phải đau.

Tình cảm của cô đốl với Vũ Quang vẫn thế, không đổi thay. Ngoài lòng kính trọng cô dành cho anh, dường như không còn gì nữa. Những buổi.ngối bên anh trong lớp học đêm buồn tẻ nhạt, Phi Phi cảm thấy lòng hoang vắng. Cô nhớ lại những nụ hôn của Hoàng, mà nghe lòng quặn đau. Có lẽ anh đã quên cô mất rồi. Như một người khoác chiếc áo mới vào và quên ngay đi áo cũ.

Thần thờ nhìn con búp bê Matorutka nằm ngoan trên tủ. phi Phi chợt nghĩ đến Vũ Quang. Anh thật tốt với cô, một đêm sinh nhật thật ngọt ngào, và những lời chúc nghe dịu ngọt. Thế thì tại sao cô lại hững hờ với anh và đêm về lại nhức nhối với câu hỏi muôn thuở, có nên nhận lời cầu hôn của Vũ Quang hay không.

Với tay lấy búp bê Matơrutka đặt xuống nệm giường, phi Phi lôi ra từng con búp bê nho nhỏ khác nhau. Cầu mong sao hạnh phúc của tôi đừng bé dần lại tí xíu như thế này.

Chợt cảm thấy buồn muốn khóc khi đường như đó lại là hiện thực.

Ngọc Yến kéo dép lệt sệt bước vào phòng phi Phi, đôi mắt cô nhìn Phi Phi ráo hoảnh:

- Chuyện ''ông'' Vũ Quang mày đã tính xong chưa?

Phi Phi cắn môi im lặng. Cách đây mấy ngày Vũ Quang đã đến dây đặt vấn đề với mẹ cô. Chuyện chưa ngã ngũ nhưng Phi Phi hiểu rằng mẹ và chị Ngọc Yến sốt ruột, không muốn cô ở lâu trong nhà này.

Đắng cay vuốt lại mớ tóc rủ xuống trước ngực, Phi Phi giọng xa vắng:

- Thế nào em cũng sẽ rời khỏi nơi đây, có điều lấy Vũ Quang thì em chưa hề nghĩ tới.

Ngọc Yến cười nhạt:

Liu điu muốn hoá rồng, mày có lúc nào chịu khó soi gương đâu. Mày làm cao vừa thôi già néo chỉ tổ đứt dây.

Phi Phi uể oải ngồi dậy. Cấp vội chiếc chăn mỏng trên giường, giọng cô khô lạnh:

- Cương thì ngày nào em chẳng soi, vì vậy mới không dám nghĩ đến Vũ Quang.

Ngọc Yến lườm dài:

- Mày thì tự kiêu lắm, tao lạ gì ...

Cô không nói hết câu. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến Ngọc Yến phải ngồi thụp xuống ói mửa.

Phi Phi hốt hoảng ôm chầm lấy chị cô, cô kêu lên:

- Chị có sao không?

Ngọc Yến lắc đầu, vụt đứng dậy cô lảo đảo chạy về phòng kèm theo những tiếng nấc. Phi Phi lo lắng nhìn theo chị cô, cô càng phát hoảng khi nghe thấy tiếng ụa mửa của chị cô vang lên từ sau cánh cửa đóng im ỉm.

Sao chị Ngọc Yến vừa nôn lại vừa khóc?

Dạo này chị cô gầy hẳn đi. Rụng rời tay chân, Phi Phi đưa tay ôm lấy ngực.

Có lẽ nào ... Ngồi Phịch xuống giường, Phi Phi ôm lấy đầu. Nếu đúng như thế thì tội nghiệp chị của cô quá. Cô phải làm gì để giúp chị cô đây.

Dù mẹ cô và chị Ngọc Yến không nói ra nhưng Phi Phi vẫn phong phanh biết được anh Dũng không chịu cưới chị Ngọc Yến. Anh đỗ lỗi cho mẹ của anh.

Khi người ta không còn tình yêu thì có đến một trăm lý do có thể vịn vào đấy để từ chối nhau.

Lo lắng, bồn chồn đứng trước cửa phòng chị Ngọc Yến cho đến khi cánh cửa phòng thình lình bật mạnh ra kèm theo câu hỏi thật giận dữ:

- Mày rình mò gì tao?

Hai chị em mắt mở to nhìn nhau. Phi Phi chưa bao giờ cảm thấy chị cô hung dữ đến thế. Cô lùi lại nhưag không kịp nữa, Ngọc Yến giáng một bạt tai kinh thiên xuống má cô.

Rồi chừng chưa hả giận, cô đấm tới tấp lên mặt Phi Phi.

Phi Phi kêu lên:

- Không ...Em không có ý xấu. Em chỉ muốn làm một điều gì đó cho chị.

Ngọc Yến rít giọng:

- Mày hả hê lắm phải không? Đố khốn nạn.

Nắm lấy tóc Phi Phi, Ngọc Yến dúi đầu cô vào tường khiến Phi Phi phải ghì lại.

'' Rầm'' Một cảnh tượng hãi hùng xảy ra trước mặt Phi Phi. Chị cô đang ngã xõng xoài trên vũng máu. Sự chống cự của Phi Phi đã làm Ngọc Yến càng cay cú, cô nhảy đến để đấm tiếp vào mặt Phi Phi nhưng bị trượt chân té đập đầu xuống đất.

Phi Phi kêu cứu đến khản cả giọng. Những bước chân rầm rầm chạy đến.

Trước khi ngất đi vì sợ hãi, Phi Phi còn cảm nhận mơ hồ như thế.

Phi Phi tỉnh dậy, cô ngơ ngác khi thấy mình đang nằm trong một căn phòng thật xa lạ. Những chiếc áo blouse màu trắng đi ngang qua giường. Cô đang nằm ở bệnh viện sao?

Phải định thần thật lâu, Phi Phi mới nhớ được những gì đã xảy ra. Cố hết sức, cô chống tay ngồi đậy. Một nữ y tá vội đến bên cạnh cô:

- May quá, em tỉnh lại rồi.

Cô thắc thỏm:

- Đây có phải là bệnh viện không hả chị?

- Em không nhớ gì sao? Em bị ngất và được mọi người đưa vào đây. Giờ em cứ nằm nghỉ cho khoẻ. Lát nữa bác sĩ sẽ vào khám lại cho em. Nếu ổn, em sẽ được xuất viện.

Khuôn mặt tái xanh. Phi Phi đưa tay chận ngang ngực. Cô muốn hỏi về Ngọc Yến nhưng lại sợ một câu trả lời. Chẳng biết chị cô có làm sao không. Cô vẫn còn nhớ cảnh tượng hãi hùng trước khi bị ngất đi. Cô y tá nhắc khẽ:

- Em chưa được khoẻ, nằm xuống đi ...

Kéo tấm chăn đắp ngang ngực, Phi Phi nhìn trừng trừng lên trần nhà. Cuộc đời, sao địa ngục. Cô chỉ có những ý định tốt lành với chị Ngọc Yến, tại sao chị cô lại hiểu lầm cô như thế.

Nước mắt chảy quanh mi, nghe đến xót xa. Cầu mong chị Ngọc Yến đừng có mệnh hệ gì. Nếu không cô làm sao sống nỗi.

Chợt Phi Phi lắng nghe tiếng thì thào nói chuyện khe khẽ gần giường của cô, hình như họ đang nói về chị em cô thì phải.

- Con nhỏ này ghê quá, nghe mẹ nó bảo vì tranh chấp nhà cửa với chị của nó nên ra tay đả thương chị của nó.

Giọng một người lớn tuổi hơn:

- Ối dào ... Vì tranh chấp đất đai người ta kể gì máu mủ huyết thống. Báo chí đưa tin nhiều trường hợp còn khốc liệt hơn nhiều, đâm chém giết cả người thân chỉ vì vài tấc đất.

Giọng trẻ hơn:

- Con chị có việc gì không?

- U đầu sứt trán và phụn máu. Thế thôi, may sao cầm máu lại được rồi. Vừa rồi có nghe mấy người vào xem kháo nhau ...

Giọng trẻ háo hức:

- Chuyện gì thế ?

- Cái thai của con chị không việc gì nhưng bà mẹ kết hợp luôn chuyện này ...

để xử lý.

- Bà mẹ cũng đáo để chứ nhỉ?

Tiếng cười rinh rích của hai người kháo chuyện pha trộn lẫn nhau. Phi Phi thở nhẹ, vậy là chị của cô không việc gì. Chỉ tội đứa bé.

Cô lại giật mình khi nghe giọng của mẹ cô ở ngay đầu giường:

- Sao, khoẻ rồi thì chịu khó thuê xe về nhà giùm. Định ăn vạ đấy hử? Sức tôi thì chỉ hầu được một người thôi.

Đôi mắt lạnh lẽo của mẹ khiến Phi Phi nghe buốt thấu tim. Cô gượng ngồi và thất thểu đứng dậy không cần gặp bác sĩ. Những cặp mắt của những người còn lại trong phòng sỗ sàng nhìn lên khuôn mặt thất thần của Phi Phi.

Thật lặng lẽ, với khuôn mặt cam phận cô bước ra khỏi bệnh viện. Phi Phi không gọi xe. Cô lê bước trên những con đường dài lê thê, đi chậm rãi vì sợ rằng sẽ đến. Cô không muốn về nhà vào lúc này. Ngôi nhà một mái ấm. Có thật là như thế hay không.

Ngang qua những dãy phố đèn màu nhấp nháy, nhạc ầm ĩ bung ra đến tận con đường, Phi Phi đút hai tay vào túi áo gió. Buồn thê thảm. Những bước chân như vô định.

Đáp lại lời chào mời đon đả của một bà chủ quán béo phệ, Phi Phi thả người ngồi xuống chiếc ghế xếp trong khung cảnh tranh sáng tranh tối chỉ lờ mờ nhìn thấy loang loáng mặt người.

Cô gọi ly nước dừa và ngậm ống hút một cách hững hờ. Một chiếc xe phóng qua thật tốc độ làm cô nhớ đến Hoàng. Nhớ anh quay quắt.

Nhếch môi cay đắng, Phi Phi tự giễu mình là phù Phiếm, gió mây.

Cô chao đảo với cuộc đời thì mong gì làm chỗ tựa cho Hoàng. Anh cần đến một cô gái đầy nghị lực và trái tim thật dũng cảm, để may ra còn biết sẻ chia những điều bất hạnh của nhau. Anh cần gì đến cô.

Đêm buồn chới với. Phi phi khơanh tay trước ngực, đôi môi hờn nửa khờ khạo, nửa kiêu kỳ. Chợt khựng lại khi một đôi nam nữ vừa đừng xe lại trước quán.

Hoàng và Chiêu Anh. Hai người không thấy cô. Họ chọn một góc tối ở xeo xéo trước mặt Phi Phi, sau một chậu kiểng to lớn chưng ra không phải chỉ cốt để làm cảnh.

Phi Phi chợt nhói đau. Cô ứa nước mắt. Tiếng cười khúc khích của Chiêu.

Anh như xói mòn tâm hồn đang vỡ vụn của cô.

Phi Phi ngồi lặng câm. Cho đến khi bà chủ quán to béo cảm thấy sốt ruột và bước đến đuổi khéo:

- Cô thanh toán tiền.

Nhẹ nhàng bước ra khỏi quán như một kẻ mộng du, kèm với một quả tim rỉ máu, Phi Phi giật thót mình khi nghe tiếng Chiêu Anh đuổi theo như dao sắc:

- Kìa, anh ... Mặc nó ...Anh xót cho nó à ... Phi Phi đi như chạy. Tình yêu, ôi lừa dối.

Những trò dại dột của một thời. Cô không háo hức với nó nữa. Cô sợ nhất là trò chơi dao sắc. Thà gọt dao cùn còn hơn.

Đến một con phố cong như một dấu ngã, Phi Phi khựng lại khi chiếc xe môtô án ngữ ngay trước mặt. Hoàng nhìn cô lạnh lẽo, giọng anh như ra lệnh:

- Lên xe, tôi chở về.

Mím môi lại để khỏi khóc vì tủi thân và máu ghen dâng đến tận cổ. Phi Phi nhìn Hoàng bằng nửa con mắt:

- Tránh đường cho tôi đi.

- Lên xe!

Phi Phi cười cay đắng. Cô chỉ là một trò chơi của Hoàng, không hơn không kém. Vùng thoát vòng tay như gọng kềm của anh, Phi Phi gằn giọng:

- Buông tơi ra.

- Nếu anh không làm theo ý em?

Buông tôi ra, nếu không tôi sẽ la lên. Lẽ ra anh đừng nên gặp lại tôi nữa.

Anh làm tôi nực cười.

Hoàng hất mặt lên:

- Em la lên đi. Liệu em có hơn tôi không khi tôi sẽ nói với mọi người, rằng em là ... vợ của tôi. Chuyện riêng của ... vợ chồng tôi, can gì tới các người.

Phi Phi nhếch môi:

- Anh ... lưu manh lắm.

Giọng Hoàng chùng xuống:

- Giờ em mới biết sao? Tôi lưu manh nhiều hơn em tưởng. Thôi, em đi đi ...

Phi Phi cảm thấy nhói ở ngưc. Giọng trầm trầm của anh như vọng vế từ dáng đứng co ro cô đơn trong một buổi chiều giông mưa có cơn bão rớt. Mắt ướt hoen mi, cô cảm thấy nghẹn thở khi nghe giọng Hoàng như sám hối:

- Anh ... chở em về, đừng giận anh.

Khuôn mặt Hoàng co rúm đau khổ. Trái tim của anh như thắt lại khi Phi Phi dịu dàng vòng qua thắt lưng của anh. Và rưng rưng, cô mễm mại tựa đầu vào vai anh.

Hoàng lái xe một tay, anh nắm lấy bàn tay của Phi Phi và âm thầm nhỏ từng giọt nước mắt. Cô chính là một nửa linh hồn của anh đang đi lang thang. Anh yêu cô, anh cần đến cô.

Dừng xe lại ở một con đường vắng, buồn như tiếng thở dài. Hoàng ôm nhẹ vai của Phi Phi:

- Tha lỗi cho anh. Anh buồn quá, chỉ muốn đi hoang.

Một điều Hoàng quyết định không bao giờ nói với Phi Phi, những lần anh dập máy điện thoại khi nghe giọng cô chỉ vì anh nghĩ đến tương lai của cô. Anh muốn cô nhận lời cầu hôn của Vũ Quang. Thế nhưng khi thấy Vũ Quang có thể đoạt lấy Phi Phi từ tay của anh, Hoàng lại không chịu nỗi.

Giằng co với suy nghĩ khác nhau, trong tâm trạng vô cùng chán nản anh càng cảm thấy bế tắc. Yêu Phi Phi thật nhiếu, thế mà anh không thể gắn bó cùng cô.

Ngay cả lúc này đây, lòng anh vẫn quặn lên một ý nghĩ. Hãy quên cô đi. Hãy để cô tìm thấy một con đường hạnh phúc.

Phi Phi ngước mắt nhìn Hoàng:

Hãy nghe lời em. Anh nên tiếp tục nghề vẽ và làm lại cuộc đời, đời sẽ tốt đẹp hơn.

Hoàng cười buồn:

Một đầu óc trống rỗng. Anh chẳng thiết tha gì cả.

Phi Phi đau khổ:

- Anh không còn quá trẻ để có những ý tưởng bồng bột ngông cuồng như thế. Anh không nghĩ đến em sao?

Hoàng vuốt tóc Phi Phi:

- Anh yêu em. Đó cũng là một sự ích kỷ.

- Hãy còn kịp để em suy nghĩ lại có nên ... yêu anh hay chia tay với anh!

Phi Phi trầm giọng:

- Không chịu từ bỏ những thói quen xấu của mình, đó mới là sự ích kỷ. Anh ích kỷ một cách tỉnh táo, vô trách nhiệm.

Nhìn sững cô, anh giận dữ:

- Ai cho phép em được nói với anh như thế?

Cô nói một hơi:

- Em thấy anh là một con người sống vô trách nhiệm. Lẽ ra anh phải thấy xấu hổ về những hành động nông nỗi của mình. Thế mà không, anh sống như thế thì khác gì chết đi. Anh không thể ngụy biện là mình đau khổ rồi làm những chuyện điên rồ để lãng quên. Sống là phải biết chấp nhận tất cả những thách thức.

Búng điếu thuốc chưa kịp mồi lửa ra thật xa, giọng anh đanh lại:

- Đủ rồi. Im miệng lại và lên xe. Ngồi sau lưng Hoàng, Phi Phi không cảm thấy ân hận và hối tiếc, cô không thể phỉnh phờ Hoàng bằng những lời lẽ ngọt ngào. Anh rất cần nghe những lời thẳng thắn như thế. Chỉ có điều, chợt cô buồn muốn khóc mà lạ lùng thay mắt vẫn cứ khô khốc.

Thả Phi Phi xuống giữa đường lộ, giọng Hoàng thật tàn nhần:

- Từ nay giữa tôi và cô xem như không có gì. Quên luôn. Bai.

Chiếc môtô gầm lên giận dữ.

Đứng chơ vơ trên con đường vắng, Phi Phi cay đắng nhìn theo anh cho đến cuối đường ...

Bà Thanh treo bảng bán nhà. Một cuộc chiến tranh lạnh giữa bà và Ngọc Yến sau một ... cuộc chiến tranh nóng. Cãi vã. Khóc lóc. Đó là những gì Phi Phi có được suốt cả một tuần lễ, sau khi mẹ cô treo bảng bán nhà.

Chị Ngọc Yến khư khư không đồng ý bán, còn mẹ cô, vì đã nợ như chúa chổm nên bà gác ngoài tai những lời trách móc của Ngọc Yến.

Ngọc Yến khinh khỉnh:

- Của nội cho con. Tự dưng mẹ lại nhảy vào đòi bán.

Bà Thanh rít giọng:

- Mày nói của mày mà được sao? Nhà này của tao với ba mày, nội mày cho tao từ hồi mới cưới nhưng không chịu làm giấy nên tao mới tương kế tựu kế để mày đứng tên.

- Mày bảo là của mày à? Đúng là cái thứ ăn cướp ban ngày.

- Mẹ bảo nội cho mẹ, sao mẹ không giỏi nhờ nội làm giấy đi. Không có con, còn láu mới chuyển được chủ quyền.

Bà Thanh phừng phừng nét mặt:

- Mà của mày hay của ai cũng thế, giờ tao đứng bán có được không?

Ngọc Yến khóc rấm rứt:

- Biết thế, để cho ... con Phi Phi đứng tên cho đỡ ức. Bán nhà rồi ra đường mà ở à.

- Tao mua cái nhà khác nhỏ hơn.

Ngọc Yến kể lể:

- Vì mẹ bài bạc nên mới nợ nần. Đêm nào cũng đi đến sáng.

Bà Thanh chống tay lên hông:

- Nếu tao có làm gì kiếm tiền thì cũng là để nuôi hai chị em mày. Tao có làm điếm, tao cũng là mẹ của mày.

- Chẳng thà là như thế. Đằng này con nghe họ nói mẹ bài bạc nên đổ nợ.

Thế là bà Thanh hùng hổ mạt sát Ngọc Yến không tiếc lời. Chưa đã cơn, bà lôi cả Phi Phi ra để nguyền rủa. Ngọc Yến cũng không vừa, cô nhắc lại những lời cô út nhận xét về bà Thanh để ...làm vũ khí.

Cuộc chiến tranh chỉ lắng xuống khi bà Thanh bóng gió nói đến chuyện Dũng. Đang choe choé khóc la vì tiếc hùi hụi căn nhà, Ngọc ỵến bỗng xẹp xuống như chiếc bong bóng bị xì hơi.

Nghe riết đâm ra mệt, Phi Phi buồn rầu thu vào khoảng cô đơn của riêng mình.

Một buổỉ trưa, trở về nhà Phi Phi chợt lạ lẫm khi nhìn thấy một chiếc Toyota trắng đậu trước nhà cô. Ngõ hẹp nên chiếc xe hầu như chiếm hết chiều ngang một con đường.

Một số người hiếu kỳ đang chen lấn ngoài cổng. Vừa thấy Phi Phi, có tiếng xì xào:

- Ông Huân, nhân tình của bà Thanh ở Mỹ mới về đấy phen này, chắc chắn ông về để nhận con. Phi Phi cảm thấy bàng hoàng. Mặt đất quay cuồng ông Huân. Cái tên dội về từ quá khứ. Có phải là ... ba của cô đó không?

Rụt rè bước qua cửa, Phi Phi nhìn thấy vẻ hể hả của me cô. Bà đang cười nói huyên thuyên, mắt hoe đỏ, dường như là mới khóc xong.

Một người đàn ông đứng tuổi mặc áo vest màu xám đang ngồi ngả người trên ghế, đôi mắt nhỏ láo liên nhìn quanh có thể nào! ba của cô.

Ông ta nhìn Phi Phi từ đầu đến chân một cách lạnh nhạt theo cái phẩy tay của mẹ cô:

- Nó đấy, con của chả, chả đi bán muối từ khuya rồi.

Ông Huân rút ống píp khỏi miệng, gõ nhẹ xuống mặt bàn:

- Thế Ngọc Yến đâu?

Giả lả cười, bà Thạnh híp mắt lại:

- Anh đừng sốt ruột, Khi nãy em nói rồi, con mình vừa đến nhà mấy đứa bạn, lát nữa nó về. Để anh xem, con nhỏ giống anh như tạc. Thông minh lắm. ''Con mình- Ngọc Yến''? Vậy là thế nào?

Cô không hiểu nữa. Chị Ngọc Yến là con của ba Sơn, thế tại sao lại có chuyện ...''con mình'' ở đây. Còn cô , sao không liên quan gì đến ...ông Huân này?

Phi Phi chậm rãi pha trà cho khách. Cô không được tự chủ cho lắm, nước sánh ra ở trên dĩa vì bàn tay của cô cứ run run. Vậy là người đàn ông tên Huân này và cô chẳng có liên quan gì với nhau. Thế mà, vì ông, cô đã khổ sở và bị đoạ đày.

Đã từng có một giả thuyết cô là con rơi của một ông Huân nào đó. Giờ ông trở về đây và không hề bận tâm đến cô.

Lui ra sau bếp, Phi Phi miên man với những giả thuyết của mình. Cô không hiểu gì cả, tất cả dường như lộn xộn một cách khó hiểu. Cô nhặt rau, và bắt đầu làm cá như một kẻ vô hồn.

Đi xuống bếp, bà Thanh giọng hào phóng:

- Trưa nay không ăn cơm ở nhà. Mày đem cá sang cho nhà bác Sáu. Tao vừa gọi điện thoại gọi cô út mày sang đây có chuyện. Lát nữa tất cả sẽ dùng cơm tại nhà hàng.

Phi Phi đi từ ngạc nhlên này đến ngạc nhiên khác. Đã lâu lắm rồi, chưa bao giờ mẹ và cô út nói chuyện với nhau. Nay có chuyện ngược đời, lại mờI cơm ở nhà hàng chỉ vì có ông Huân Việt klều từ Mỹ trở về.

Rửa tay rồi xách mấy con cá còn tươi nguyên qua nhà bác Sáu, Phi Phi bẽn lẽn:

- Mẹ cháu biếu bác.

Bà Sáu tủm tỉm cười:

- Xài sang qua ha. Bữa nay có ông cha là Việt kiều về thăm nhận cha con nên không thèm ăn cá nữa. Bác mừng cho con đó nghe Phi Phi.

Phi Phi thắc thỏm nhìn bà Sáu:

- Ông Huân này là ... gì của con?

Bà Sáu chưng hửng:

- Ủa. Chứ không phải nãy giờ mấy người nhận cha con với nhau hứ. Thì ông này là cha của bây chứ còn hỏi gì nữa.

Phi Phỉ cắn môi suy nghĩ. Thật là khó hiểu. Cứ theo cách nói chuyện của mẹ cô và ông Huân thì không phải như bác Sáu vừa nói.

Cô hỏi giọng khổ sở:

- Sao ông ...Huân đó là ba của cháu?

Đến lượt bà Sáu lúng túng.

- Ừ Thì lao nghe thiên hạ đồn như thế. Lão Huân này ngoại tình ... với mẹ bây, bị ba Sơn bây bắt gặp. Sau đó thì bả đẻ ra bây.

- Vậy đó.

Chép miệng một tiếng thật dài, bà Sáu phân bua:

- Đàng nào chồng trước của mẹ bây cũng chết rồi, nếu ông Huân này về nhận vợ nhận con thì cũng tốt thôi. Bác không có ý bươi móc chuyện nhà của bây đâu, vì bây hỏi nên bác góp chuyện cho vui. Lát nữa đừng về nhà kể lể gì hết, mẹ bây dữ ghê lắm, bả chửi nát cả xóm.

Phi Phi ngồi thừ người ra. Chẳng hiểu sao cô không muốn trở về nhà, nơi có người đàn ông mắt láo liên như chuột và mẹ cô ngồi cun cút phục dịch cho ông ta như hạng tôi đòi.

Với một tâm trạng bất an, Phi Phi thầm cầu mong cô không phải là con của ông Việt kiều đó. Vẻ sang trọng hào nhoáng của ông cũng không gợi lên cho cô một cảm giác thân thiện nào.

Bà Sáu ngạc nhiên nhìn Phi Phi:

- Ủa. Sao lại ngỏi n ở đây. Con này hôm nay có vẻ kỳ kỳ, hay là bây mắc cỡ với cha của bây?

Chưa kịp trả lời, Phi Phi đã nghe tiếng gọi giật giọng của mẹ cô ở bên nhà.

Cô co giò phóng gấp, suýt nữa đụng phải cô út đang đứng ở ngõ với khuôn mặt hằm hằm.

Bà Thanh hất hàm hỏi Phi Phi:

Nãy giờ mày chết trấp ở đầu? Sao tao ghét mày đến thế nữa không biết.

Sau khi cô út yên vị trên ghế, quay sang cô út bà Thanh hắng giọng:

- ''Chồng'' tôi có nhã ý mời cô út và sấp nhỏ đi nhà hàng để tuyên bố một số chuyện quan trọng. Lẽ ra, cần có mặt nội sấp nhỏ nhưng tôi biết bà dạo này ...

yếu quá nên nếu có mời cũng không đi xa được, nếu thất lễ cô út bỏ qua cho.

Lời lẽ ngọt nhạt của bà chị dâu khiến cô út xốn mắt, cô đanh mặt lại:

- Chị đừng màu mè như thế. Nếu muốn nói gì thì nói phứt ra đây, tôi không rảnh để đi đâu cả.

Bà Thanh liếc một cái thật sắc về phía ông Huân, cười nhạt:

- Nãy giờ cô út chưa chào người quen. Dù sao cũng là người cùng làng với nhau mà.

Ném một nụ cười khinh bỉ chia đều cho cả ông Huân và bà Thanh, cô út day mặt nhìn ra đường.

Bà Thanh cao giọng:

- Hôm nay tôi mời cô út sang đây để trả cháu của cô lại cho cô. Chồng tôi sẽ bảo lãnh hai mẹ con tôi sang định cư ở nước ngoài. Dù tốt bụng đến bao nhiêu, ảnh cũng không hề có ý định đem đứa con gái không phải là con của ảnh sang bên ấy. Cô út biết rồi đấy, phí tổn không phải là ít khi làm thủ tục xuất cảnh và tội gì chồng tôi phải bỏ công để nuôi một đứa không phải con mình.

Cô út bĩu môi:

- Chị cứ để Ngọc Yến ở lại với mẹ con tôi. Nếu chị muốn mang nó đi, chắc gì mẹ con tôi đã để cho chị muốn làm gì thì làm.

Ngửa mặt lên cười thú vị, bà Thanh nháy mắt:

- Ngọc Yến là con của anh Huân, còn cháu của cô, nó ngồi kia kìa.

Hất mặt về phía Phi Phi đang ngồi chết trân trên ghế, bà Thanh cười đắc ý:

- Sao mẹ con cô có mắt cũng như mù thế nhỉ. Phi Phi mới là con của Ba Sơn, người đàn ông mà tôi thù hận nhất ở trên đời .

Bàng hoàng nhìn xoáy vào đôi mắt sắc như dao cau của bà Thanh, cô út cảm thấy như đất đang sụt lở đưới chân. Phi Phi là cháu của cô, là con của anh Ba Sơn?

Giọng bà Thanh vẫn tiếp tục một cách ngạo nghễ:

- Cô út vẫn còn nhớ những chuyện xảy ra cách đây hơn hai chục năm chứ?

Tôi không yêu anh Ba của cô nhưng mẹ cô đã dùng thế lực đống tiền để buộc cha mẹ của tôi ép duyên tôi. Khi về nhà chồng tôi đã mang thai được một tháng, nó chính là Ngọc Yến- đứa con của anh Huân. Tôi căm thù mẹ cô, căm thù anh Ba của cô và căm thù cả thói nanh nọc của một cô em chồng như cô. Còn Phi Phi, nó là con của người đàn ông tôi căm thù tận xương tuỷ. Khi anh Huân tìm đến tôi sau mấy năm xa cách, lúc ấy tôi đã mang thai nó với anh Ba của cô rồi.

Liếc nhìn vẻ mặt sững sờ của cô út, bà Thanh phá lên cười khanh khách:

- Không đính chính về cội nguồn của Phi Phi sau khi anh Ba cô đã bắt gặp tôi ngoại tình, tôi muốn trả thù mẹ con cô. Tôi muốn mấy người ghét bỏ Phi Phi, ghét bỏ giọt máu của mấy người. Để mấy người yêu quý cưng chiều Ngọc Yến mà ruồng rầy Phi Phi cũng là cách trả thù độc đáo của tôi đó chứ.

Cô út phẫn nộ:

- Chị là một con người ác độc.

Vẻ mặt bà Thanh tàn nhẫn:

Lẽ ra, không bao giờ mấy người biết được sự thật. Tôi muốn mấy người phải trả giá về chuyện cưới tôi về làm dâu gia đình mấy người. Nếu không có chuyện anh Huân trở về để nhận con bảo lãnh ra nước ngoài, còn lâu sự thật mới phơi bày:

Tôi còn nhân đạo chán. Mấy người phải cảm ơn sự trở về của chồng tôi mới phải chứ.

- Bà Thanh hả hê nhìn cô út. Có thế chứ. Bà muốn dòng họ bên chồng phải khóc hận.

Uống một hớp nước ngọt như để lấy sức.

- Bà Thanh nhếch môi mai mỉa:

- Cái nhà này lỡ cho Ngọc Yến rồi, giờ cô có tiếc hay không?

Bật người đứng dậy cô út quát vào mặt bà Thanh:

- Chị là một con thú mặt người. Sá gì một ngôi nhà chị có thể cướp hết gia sản của mẹ ngôi nhà - chị có thể cướp hết gia sản của mẹ tôi cũng được, nhưng để cướp cả niềm hạnh phúc của Phi Phi hơn hai chục năm qua thì chị còn hơn loài cầm thú.

Bà Thanh rít giọng:

- Ai là cầm thú, tôi hay mẹ con cô? Chính mẹ con cô cũng có đối xử với nó ra gì đâu. - Chẳng ai đạo đức ở đầy cả. Chúng ta đều giống nhau, không ai có thể giảng luân lý cho ai cả. Cá mè cùng một lứa mà, cùng nằm trên một cái rổ.

Cô to tiếng với ai ở đây?

- Nãy giờ im lặng theo dõi bà Thanh và cô út đối đáp với nhau, ông Huân đột ngột ìên tiếng:

- Vợ tôi nói đúng. Cô út không được lăng nhục vợ tôi.

Như đổ dầu vào lửa, cô út lồng lên:

- Vợ anh à? Anh cưới chị ta làm vợ hồi nào? Mấy người nãy giờ cứ ''chồng'' ''vợ'' hoài nghe không xấu hổ sao? Nói chung quy lại là ''ngoại tình'' thứ vợ hờ, chồng hờ như mấy người vô luân lắm.

Bà Thanh cười khẩy:

- Cũng còn hơn mấy cô gái ế chống chờ thời nhưng thời không chịu tới.

- Chỉ thiếu một chút là xô xát đánh nhau.

Đưa hai tay ôm lấy đầu, Phi Phi đau đớn nhìn mẹ cô. Những gì cô vừa mới được nghe thật ngoài sức tưởng tượng. Cô không hiểu được mẹ cô nữa. Cô có lỗi gì trong chuyện của người lớn, thế mà mẹ cô đã nhẫn tâm dùng cô để trả thù.

Một nửa xương thịt của cha, một nửa còn lại là của mẹ, sao mẹ không thương cô dù chỉ là một ngày. Chẳng lẽ hận thù có thể thay đổi luôn quả tim của mẹ sao.

Có lẽ Phi Phỉ sẽ ngồi rầu rĩ mãi như thế nếu như không nghe thấy giọng chua lè như giấm của Ngọc Yến:

- Sao, định ăn vạ ở đây đó hử. Khi nào ... về Thủ Đức đây?

Đau nhói tận lòng ngực, Phi Phi ngẩng đầu lên. Cô khịt khịt mũi:

- Dù sao em cũng là em của chị, là con của mẹ.

Ngọc Yến dài giọng:

- Cho tôi xin, đủ rồi. Đừng thấy sang bắt quàng làm họ. Có nài nỉ xin xỏ, ba của tôi cũng chẳng xiêu lòng bảo lãnh sang bên ấy đâu. Chẳng may mẹ con tôi đi ăn mày mấy người có nhận là ruột rà hay không ?

Lãnh đạm nhìn Phi Phi, bà Thanh dấm dẳng:

- Còn chèo kéo gì tao nữa. Mày thích nội mày lấm mà. Cứ về ở với bả đi, mai sau đất. Thủ Đức có giá lắm, tha hồ mà giàu.

Khoác tay ông Việt kiều đầu hói có đôi mắt tà đạo, bà Thanh bước đi ra cổng một cách kênh kiệu. Cô con gái cưng của bà mặc chiếc mini jupe màu huyết dụ, khuôn mặt phơi phới. Tất cả cùng chui vào chiếc xe màu trắng sang trọng.

Chiếc xe quay trở đầu một cách khó khăn trong chiếc hẽm nhỏ.

Những đôi mắt hiếu kỳ lại có dịp xỉa xói nhìn họ, thoả thích rồi bàn tán xôn xao ...

Cô út ân hận nhìn Phi Phi. Ngôn ngữ giờ đây trở thành thừa. Vẻ câm nín chịu đựng của con bé chợt làm quả tim cô đau đớn không nguôi. Khuôn mặt cô co rúm lại như người mắc bệnh dạ dày đang lên một cơn co thắt.

Ngồi xuống cạnh Phi Phi, cô út cầm khẽ bàn tay đứa cháu tội nghiệp. Lạnh ngắt. Như giận hờn. Lòng quặn thắt, cô thầm cảm ơn Trời Phật. Nếu lão Việt kiều đầu hói có đôi mắt tà đạo ấy không bất chợt trở về, kịch không bao giờ hạ màn và mẹ con cô mãi mãi có tội với con bé.

Cô nói thật khẽ:

- Con vào sắp xếp, cô chở con về với nội.

Nước mắt dâng tràn mi, Phi Phi thút thít khóc. Tội nghiệp. Giờ thì cô mới có thể khóc được. Tình cảm dù muộn màng, nhưng vẫn hơn là không.

Dọc đường, cô út cứ nhai đi nhai lại lời than vãn:

- Cô sợ nội không chịu nỗi cú sốc này quá. Nội và cô thật có tội với con.

Phi Phi nhỏ nhẹ:

- Cô đừng nghĩ ngợi gì nữa. Con cũng không oán trách gì nội và cô út đâu.

Cô út khắc khoải:

Cô út biết con là người độ lượng. Con săn lòng tha thứ cho cô út và nội nhưng cô út sẽ không bao giờ tha thứ cho mình. Còn nội, nội làm sao chịu nỗi khi biết con mới chíính là cháu của nội.

Phi Phi khẽ nói:

- Cô út khoan nói gì với nội, kẻo nội buồn sinh bệnh.

Cô út lắc đầu nguầy nguậy:

- Giấu nội sao được, trước sau nội cũng biết. Cô ân hận quá Phi Phi ơi, thà con nanh nọc như Ngọc Yến may ra cô còn thanh thản đôi chút. Con hiền quá lại nhẫn nhục, lương tâm cô dày vò chịu sao thấu.

Ghé vào quán nước dọc đường, cô út lại rưng rức khóc. Cô nhớ lại những gì cô và mẹ cô đã đối xử với Phi Phi. Người lớn đã cư xử thật ác với con bé khi mơ hồ vế một nguốn gốc.

Phi Phi chớp mắt:

- Thôi cô út, con có giận hờn nội và cô út đâu. Sụt sùi giọng cô út nghèn nghẹn:

- Đừng buồn nữa nghe con. Cô thật có lỗi với con, ruồng rẫy con đến hai chục năm nay ở dưới suối vàng, có 1ẽ ba con đến giờ phút này mới thanh thản nhắm mắt.

Kéo ghế ngồi cạnh cô út, Phi Phi tựa vào đầu cánh tay của cô. Im lặng sung sướng đón nhận cảm giác ngọt ngào khi cô út vỗ vễ, Phi Phi nói thật khẽ:

- Cô út à!

- Gì con ?

- Tối nay cho con ... ngủ chung giường với nội và cô út nghe.

Thế là cô út ôm chầm lấy Phi Phi và khóc như mưa- Tội nghiệp con bé. Từ nhỏ đã phải thui thủi ngủ một mình. Bao nhiêu tình cảm yêu thương chỉ có mình Ngọc Yến tận hưởng.

Một đứa thật yêu và một đứa thật ghét. Giọng nài nỉ rụt rè của đứa cháu cô sao nghe thấy mà thương quá. Cô vuốt tóc Phi Phi và hai cô cháu lại cùng khóc.

Chương 10

Đưa cho Phi Phi xấp tài liệu thống kê sản lượng củạ các chi nhánh, Vũ Quang nghiêng người hỏi khẽ:

- Phi Phi sao chưa trả lời anh?

Cô mở to mắt ngạc nhiên:

- Gì cơ?

Ngồi xuống chiếc ghế đối diện cô, anh chùng giọng:

- Về lời cầu hôn của anh.

Cô vội nói:

- Em không thể ...Em đã nói với anh hôm trước rồi.

Vũ Quang nhìn thật sâu vào đây mất cô:

- Nhưng đó là câu trả lời trong lúc bồng bột. Anh mong rằng sau khi suy nghĩ thật kỹ, em sẽ thấy anh mới chính là người mang lại hạnh phúc cho em.

Cúi mặt xuống để tránh đôi mắt thiết tha của anh, phi Phi chợt nghĩ đến Hoàng. Đã lâu lắm rồi cô và Hoàng không còn gặp nhau nữa.

Một lần tình cờ gặp Khương trên đường phố, Khương vui vẻ cho cô biết Hoàng và Khương đã giã từ tốc độ. Khương đang làm cho một công ty sắt thép.

Còn Hoàng, anh đã tiếp tục cầm cọ và đi tìm nguồn cãm hứng ở một nơi nào đó không phải là đất Sài Gòn phồn thịnh.

Một vùng ngoại ô trong trí ức.

Phi Phi không thể đặt cho Khương một câu hỏi đang trăn trở mãi trong cô, tình cảm của- Hoàng- bây- giờ- ra- sao. Cuộc gặp gỡ giữa cô và Khương quá ngắn ngủi. Vả lại, quả tim của Hoàng thì ... chỉ có Hoàng mới biết rõ mà thôi.

Đành ầm thầm vui vì những gì đã thay da đổi thịt ở Hoàng và lặng lẽ hoài vọng về một ngày hạnh ngộ nào đó giữa anh và cô. Có thể sẽ là ảo vọng.

Hoàng có yêu cô hay không? Đó là câu hỏi mà Phi Phi đã khổ sở tự đặt ra cho mình kể từ ngày cô yêu anh. Và mãi mãi cô chưa bao giờ có được một câu trả lời cho trái tim bé nhỏ khốn khể của mình. Đã có lúc Phi Phi muốn buông xuôi nhận lời cầu hôn của Vũ Quang. Như một kết thúc cho những tháng ngày lận đận yêu thương. Nhưng cô sợ. Sợ rằng sẽ sống mà như đã chết. Cô yêu Hoàng. Cô chỉ yêu anh và cần có anh trong cuộc đời vốn đã mang một màu sắc buồn tênh.

Xếp lại chồng hồ sơ cao ngất nằm trên mặt bàn, Phi Phi giọng hờ hững:

- Em yêu Hoàng, anh biết rồi đấy. Một khi em đã yêu, yêu đến một đời. Con tim của em mãi mãi thuộc về Hoàng.

Vũ Quang nhún vai:

- Nếu em chịu khó yêu với một chút ... lý trí thôi, có lẽ không bao giờ em chọn Hoàng.

Anh không hề có ý định nói xấu Hoàng trước mặt em, nhưng đành phải nói ra một sự thật, với một con người hời hợt như Hoàng tình yêu bao giờ cũng đi kèm với sự tính toán thực dụng. Hoàng chỉ biết tìm kiếm những gì có lợi cho bản thân, yêu suông sả và vô trách nhiệm.

Phi Phi cắn nhẹ môi nhìn Vũ Quang:

- Không nên chờ đợi sự hướng thiện ở Hoàng, có phải ý của anh là như thế không?

Vũ Quang bối rối tránh ánh mắt trách móc của Phi Phi. Khi yêu, người ta có quyền ích kỷ. Anh tự bào chữa cho mình như thế khi cố tình phớt lờ không đá động đến những thay đổi ở Hoàng.

''Hoàng tốc độ'' đã giã từ cuộc đua trên đường phố để lao vào cuộc đua mới.

Hoàng đang chạy đua với thời gian để cho ra đời những bức tranh mới. Không đàn đúm với những thanh niên hư hỏng và không còn lăng nhăng cặp bồ với các cô gái. Sự thay đổi của Hoàng đã từng làm Vũ Quang phải sửng sốt ngạc nhiên.

Vũ Quang nắm rất rõ những gì liên quan đến chủ nhân của căn nhà có chấn song mắt mèo như nhắm như mở ấy. Vì thế anh đang ngay ngáy lo sợ một điều kinh khủng nhất, Hoàng yêu Phi Phi thật lòng.

Vì chỉ có tình yêu thuần khiết của Phi Phi mới có thể cảm hoá được trái tim chai sạn của Hoàng.

Đưa tay giữ lại xấp giấy tờ trên bàn chực rơi xuống đất vì chiếc quạt trần đang quay tít chạy vù vù, Vũ Quang nói giọng khô khan:

Với người khác thì có thể kỳ vọng vào sự hoàn thiện, còn với Hoàng thì không. Anh ở bên cạnh nhà Hoàng gần cả chục năm nay nên anh biết rất rõ điều đó.

Anh thở dài nói tiếp:

- Những gì mà em đối xử với anh thật là bất công. Tại sao em không nghĩ đến những gì anh đã cố gắng làm cho em từ trước đến nay?

Phi Phi sững sờ nhìn Vũ Quang. Câu hỏi của anh làm Phi Phi hụt hẩng. Cô từng kính trọng anh vì một tình cảm không vụ lợi. Khi yêu chân thành, có lẽ không bao giờ người ta trăn trở giữa được và mất. Như cô, khi yêu Hoàng cô chỉ mong đem đến những gì thật tốt đẹp cho anh mà không bao giờ ... cộng sổ để tổng kết.

Cay đắng nhếch môi, Phi Phi giọng thật mềm:

- Em rất mang ơn anh vì những gì anh đã làm cho em. Nhưng nếu anh nghĩ là em phải đền đáp sự giúp đỡ của anh bằng tình cảm thì thật là đáng tiếc. Lẽ ra em không nên lạm dụng lòng tốt của anh.

Vũ Quang hơi đỏ mặt, giọng anh ngắc ngứ:

- Xin lỗi, anh không hề có ý định kể công với em. Nhưng anh giận cho tình yêu mù quáng của em. Trong trái tim của em, ngoài Hoàng ra đường như không có chỗ cho những người đàn ông khác. Em phải cần lý trí một chút.

Phi Phi thẳng thắn:

- Em cám ơn anh. Nhưng con tim có những lý lẽ riêng của nó.

Câu trả lời của Phi Phi đủ để Vũ Quang hiểu mọi cố gắng của anh đã trở thành vô vọng. Phi Phi không bao giờ yêu anh. Nãy giờ ngồi làm việc nhưng Diệu Thuý không ngớt quan sát Phi Phi và Vũ Quang.

Nỗi ghen tữc làm cô tối tăm cả mặt mày. Đến bây giờ cô cũng không thể hiểu được tại sao Vũ Quang lại yêu Phi Phi đến thế. Dù biết Phi Phi không yêu anh nhưng Diệu Thuý vẫn không khỏi thù ghét Phi Phi. Cô không thể nào chấp nhận thua cuộc trước một cô gái tầm thường như Phi Phi. Không chỉ trong tình yêu trong công việc cô cũng là người thua cuộc khi mọi người trong công ty dành cho Phi Phi nhiều thiện cảm.

Tiến đến bàn của Phi Phi khi Vũ Quang vừa đi khuất, Diệu Thuý nhếch môi cười. Một nụ cười hứa hẹn nhiều bão giông và có cả đá ngầm.

Giọng cô gây hấn:

- ''Ông'' phó giám đốc vừa nói gì với cô thế?

Phi Phi ngẩng đầu lên với vẻ mềm mỏng:

- Anh ấy trao đổi về công việc.

Diệu Thuý nheo mũi:

- Tôi không tin. Nhưng buộc cho cô nói thật không phải là chuyện dễ.

Thấy Phi Phi im lặng làm việc tiếp, Diệu Thuý cà khịa:

- Tôi nghe mọi người bảo dạo này Ngọc Yến tả tơi ghê lắm, có phải không ?

Phi Phi cố nén một tiếng thở dài. Máu chảy ruột mềm, dù chị Ngọc Yến không thương cô nhưng trong một góc tim nhỏ bé của Phi Phi vẫn có chỗ dành cho chị.

Diệu Thuý cười nửa miệng:

- Hồi còn học phổ thông, Ngọc Yến phách lối không kém gì bây giờ. Nó ỷ vào nhan sắc và chút klến thức còm nên vênh mặt với bạn bè. Kể ra cũng đau, tưởng bở được ông chồng Việt kiều để may ra đổi đời với thiên hạ. Ai dè cả hai mẹ con đều bị lừa ...Đúng là quả báo.

Phi Phi nhếch môi:

- Dù sao chị cũng là bạn thân của chị Ngọc Yến, sao lại chê trách chị ấy.

Diệu Thuý bỉm môi:

- Thân gì với một đứa khó chơi như nó.

- Ngay với cô là em ruột của nó, nó cũng nhẫn tâm cướp nhà thì kể gì người dưng.

Phi Phi thầm công nhận Diệu Thuý thuộc loại siêu. Chuyện gì cô ta cũng biết và biết khá tường tận. Câu chuyện buồn của gia đình cô, Phi Phi cũng không muốn tâm sự cùng ai.

Hôm trước tình cờ gặp bác Sáu ở chợ Bến Thành, Phi Phi được nghe bác kể về mẹ cả và chị Ngọc Yến. Hoá ra ông Huân Việt kiều ấy chỉ muốn lợi dụng mẹ cô, gần một trăm cây vàng dư ra sau khi mẹ cô bán nhà đã bị ông ẵm trọn và cao chạy bay xa. Giấc mơ được bảo lãnh sang Mỹ của mẹ cô đã tan thành mây khói.

Chưa hết, chị Ngọc Yến còn được ông Huân gả bán cho Việt kiều ở tận bên Mỹ.

Vừa đặt chân xuống đất khách quê người, chị cô thất kinh khi gặp mặt người chồng đã bảo lãnh cho mình. Đó là một người bị cụt chân phải ngồi trên chiếc xe lăn. Trong cuộc hôn nhân lừa dối này, ông Huân đã nhận trước tiền công hai chục ngàn đô la, Nghe nói chị Ngọc Yến khóc rất nhiều khi vỡ mộng ...

Phi Phi đã đến thăm mẹ cô tại một căn nhà rách nát như ổ chuột. Nước mắt thay cho lời nói, cả mẹ cô và cô đều khóc. Dù mẹ cô không bày tỏ một điều gì nhưng Phi Phi hiểu rằng mẹ cô rất ân hận. Phi Phi hy vọng một ngày nào đó mẹ cô lại sẽ thương- yêu cô vì cô cũng là con của bà. Hy vọng của cô mong rằng không phải là một điều xa vời, không tưởng ...

Diệu Thuý liếc Phi Phi một cái thật sắc:

- Lâu nay cô có gặp Hoàng tốc độ không, tôi mới gặp anh ấy cách đây ít ngày ...

Dòng máu trong huyết quản của, Phi Phi đường như đông cứng lại, hai gò mà ửng hỏng và đôi môi mím lại để khỏi run lên. Mở to mắt và nhìn Diệu Thuý chờ đợi, Phi Phi có cảm giác như nghẹn thở.

Diệu Thuý mỉm cười tinh quái:

Hoàng chuẩn bị cưới vợ, một cô gái rất con nhà lành và xinh như mộng.

Nhìn khuôn mặt nhợt nhạt yì xúc động của Phi Phi, Dlệu Thuý cảm thấy hả hê. Có thế chứ. Không chinh phục được Vũ Quang, cô rắp tâm trả thù.

Để mặc cho Phi Phi với vẻ mặt thất thần, Diệu Thuý bước về phòng làm việc với nụ cười đắc thắng. Hay thật, chỉ cần bịa ra một tin thật động trời 1à đã có ép- phê ngay lập tức. Kể ra cô cũng ... thông minh đấy chứ.

Gục đầu trên bàn thật lâu, Phi Phi là người cuối cùng rời khỏi công ty.

Hoàng chuẩn bị cưới vợ. Thế là hết.

Lái xe không chủ định, Phi Phi như một người mộng ảo trong rừng người ở giờ tan tầm cuối ngày, xe chạy như mắc cửi:

Bỗng cô loạng choạng đâm vào chiếc xe tải chạy ngược chiều với tốc độ khá nhanh. Người đi đường chỉ kịp nhìn thấy một cô gái tóc dài ngang ngực bị tung lên cao và dập mạnh xuống mặt đường ...

Cú điện thoại đường dài Việt Nam - Hồng Kông của Khương đã bứt Hoàng ra khỏi gal1ery Lã Vọng ở Hông Kông. Anh hối hả trở về Việt Nam ngay ở chuyến bay trong đêm.

Khương vừa báo cho Hoàng biết, Phi Phi bị chấn thương và có khả năng cô sẽ bị liệt vì tổn thương cột sống.

Ngồi trên máy bay, Hoàng vừa bồn chồn vừa thấp thỏm tim vì lo lắng cho Phi Phi. Một chuyến bay xấu, đường mây chừng nhứ cũng lắm ... ổ gà. Hay là Hoàng đã mang theo mình nhiều giọt nước mắt đủ làm nặng cánh bay.

Gục đâu vào tay, vẻ mặt anh đau khổ. Thế là đã mất 7 tháng ròng rã anh và Phi Phi không gặp nhau, kể từ đêm ... ''quên luôn'' ấ.y Rú xe giận dữ, và bỏ mặc Phi Phi đứng chơ vơ giữa phố vắng người, Hoàng đã thầm hứa không bao giờ anh gặp lại cô nữa. Đêm ấy anh về nhà và đập phá đồ đạc như một thằng điên.

Những lời nói của Phi Phi vang vọng bên tai suốt một đêm không ngủ. Và cuối cùng khi thân thể rã rời mệt mỏi, Hoàng thất vọng nhận ra rằng kết thúc của sự tàn phá chỉ là những đổ nát.

Vậy mà anh đã tàn phá cuộc đời của mình, không thương xót. Lặng câm ngồi suy gẫm, dằn vặt, đớn đau, chợt Hoàng bỗng dâng lên khát vọng tìm kiếm một thiên đường hạnh phúc cho anh và cô.

Cuộc đời của Phi Phi thật là bất hạnh, thế mà anh đã chia sẻ được gì cho cô ???

Xót xa, Ân hận. Đêm đó Hoàng đã thức trắng để vẽ bức tranh ''Cô gái - Đêm không trăng''. Một buổi tối không trăng, sao. Một cô gái với đôi mắt ưu phiền và dòng sông lặng lẽ. Nỗi buồn rơi xuống mặt sông và môi cong như muốn khóc.

Hoàng vừa vẽ vừa day dứt, đớn đau.

Sau đêm ấy, Hoàng tiếp cầm cọ. Anh vẽ như điên. Vẽ với nỗi khát vọng đau đáu đi tìm cho cô và cho cả anh một thiên đường. Tại gal1ery Lã Vọng ở Hồng Kông, tranh của hoạ sĩ Nguyễn Hoàng được bán với một giá cao khó tưởng tượng nỗi. Những con số không hoàn toàn nói lên giá trị thực của tác phẩm.

Nhưng giới buôn tranh đều nhìn nhận tranh của Nguyễn Hoàng khai thác được những nét độc đáo mà không phải dễ gì những hoạ sĩ khác đã làm được.

Anh nhìn thế giới chung quanh bằng góc độ riêng của anh và thể hiện sự mê say của mình đầy ngẫu hứng. Nét cọ thức dậy trên phông nền một nỗi khát vọng vơ biên đi tìm điều hoàn mỹ ở con người. Anh mặc cho vô thức phun trào như bừng sống. Anh giáp mặt với một thế giới đã chìm trong lãng quên, anh trở nên sâu lắng hơn với những trăn trô về lỗi lầm của quá khứ và bừng tỉnh như một người đã mê đi trong một giấc ngủ khá dài.

Những bức tranh của anh lần lượt xuất hiện như một cuộc đối thoại giữa vô thức và ngôn ngữ ngoại giới, như một bản hợp xướng về thân phận con người.

Tranh tĩnh vật của anh được giới buôn tranh đẩy lên giá khá cao. Có bức bán đến hai mươi ngàn USD. Và tại Lã Vọng, ''Cô gái - Đêm không trăng'' đã được một tay triệu phú trẻ chuyên chơi tranh thoả thuận riêng với Nguyễn Hoàng một giá cao thật chóng mặt. Một con số thật hấp dẫn. Sau đó, Nguyễn Hoàng cuộn tranh lại, nhưng không phải để bán mà là để lưu giữ về một kỷ niệm giữa anh và Phi Phi. Người ta không bán kỷ niệm bao giờ. Không được ngọt ngào, nhưng kỷ niệm thì vẫn là kỷ niệm. Anh yêu thương kỷ niệm của mình, vì anh yêu Phi Phi.

Cầu mong em qua khỏi, anh tha thiết có em trong cuộc đời.

Đó là những ý nghĩ hằn sâu trong tám trí của Hoàng kể từ khi anh đặt ống nghe máy điện thoại xuống. Thương em quá, phi Phi ơi. Chỉ mong tạo cho em những bất ngờ về anh để rồi cuối cùng hình như những việc anh đang làm sẽ trở thành vô nghĩa mất ...

Phi Phi nằm mê man bất động. Trong, những cơn mê nới đài của cô , thỉnh thoảng từ đôi môi khô và mất nước bật lên khe khẽ hai tiếng ''Hoàng ơí'.

Ngày Phi Phi tỉnh táo hoàn toàn cũng là ngày cô đau khổ nhất vì biết được một sự thật. Cô bị thương tổn cột sống, bán thân bất toại.

Vũ Quang thưa dần các lần thăm viếng Phi Phi. Anh đã tìm được tiếng nói riêng của mình. Tự chọn cho mình một con đường để đi vũ Quang cho rằng anh không thể gắn liền cuộc sống của mình với một cô gái tàn tật như phi Phi. Con người vốn là một động vật cao cấp mau quên. Vũ Quang quên mất anh đã từng nằm dài ngày trong bệnh viện và đã từng đau nỗi đau của nhân thế lọc lừa.

Đặt bó hoa và mấy hộp sữa xuống tủ, Vũ Quang tự nhủ thầm có lẽ đây là buổi thăm cuối cùng của anh. Chỉ mới hôm qua thôi,Vũ Quang đã đưa ra lời cầu hôn với Diệu Thuý- So với một con người đang nằm bất động ở trên giường bệnh như thế này thì một cô gái có nhiều tính xấu như Diệu Thuý vẫn cần cho anh hơn.

Nở nụ cười gượng gạo, Vũ Quang ngồi xuống cạnh Phi Phi, anh hỏi với vẻ mặt cố giấu đi sự thất vọng đến vô hạn:

Em có thể ... cử động chân tay được chút nào chưa?

Phi Phi là cô gái khá nhạy cảm. Cô hiểu được những cữ chỉ thân mật gắng gượng của Vũ Quang và những ý nghĩ ... tỉnh táo trong đầu của anh. Vũ Quang là một ngươi đàn ông hoàn thiện và cái vở hoàn thiện của anh chỉ thực sự tróc đi khi rơi vào những trường hợp phải ... cọ xát như thế này.

Cô nói mệt mỏi:

- Em đã trở thành tàn phế và em tự biết được thân phận của mình. Anh đừng nên bận tâm, đù sao em là cô gái đã quen chịu đựng với những điều không may trong cuộc đời.

Kìm một tiếng thở dài, Vũ Quang cố tạo một khuôn mặt đầy thương xót:

- Em đừng buồn, em có thể hy vọng ...

Phi Phi lạnh lùng cắt ngang:

- Anh có hy vọng không mà khuyên em đừng thất vọng. Sự thật vẫn là sự thật, dù tàn nhẫn bao nhiêu thì chúng ta cũng nên nhìn thẳng vào nó và chấp nhận.

Đưa mắt nhìn ra cửa sổ, Vũ Quang đánh trống lãng:

- Cô út đâu rồi em?

Cô dịu giọng:

- Mới ở đâu đó. Hình như cô đi mua phở cho em thì phải. Em chỉ tội nghiệp cho nội và cô út vậy là phải cưu mang một đứa cháu tàn tật đến suốt đời.

Khép mắt lại, cô nhỏ nhẹ nói tiếp:

- Nếu anh bận ... công việc, anh đừng đến đây nữa. Em chẳng trách anh đâu.

Như thoát được gánh nặng, Vũ Quang bước nhanh ra khỏi phòng bệnh sau vài câu giã từ khách sáo. Anh tự bào chữa cho mình, rằng bất cứ một thằng đàn ông nào cũng phải xử sự như anh, thế thôi.

Nâng niu bàn tay xanh xao của Phi Phi, Hoàng âm thầm ứa những giọt nước mắt xót xa. Hoàng tốc độ lì hết biết, chưa từng khóc bao giờ nhưng giờ đây thân hình bất động của Phi Phi đã khơi lên từ Hoàng thứ tình yêu sâu thẳm anh đã giấu dành cho cô.

Cuống lên như bão táp.

Phi Phi không khóc. Đôi mắt đẹp như thơ của cô chỉ nhìn anh u buồn ở thân thể dường như đã chết kia, chỉ còn đôi mắt là giúp người khác nhận biết là cô đang sống, đang trăn trở với khát vọng được sống, vô bến bờ.

Dịu dàng lùa tay vào tóc Phi Phi và áp bàn tay vào sau gáy của cô, Hoàng đớn đau với ý nghĩ, tội nghiệp cô. Dù anh có yêu cô đến bao nhiêu đi nữa thì cũng không thể giúp được gì cho cô trong lúc này.

Nỗi đau của cô thì vô cùng, mà vòng tay của anh thì giới hạn nên cuối cùng thiên đường anh muốn đưa cô đi đến hãy còn xa thật tít tắp, như ảo ảnh.

Cúi xuống vỗ về cô, Hoàng thì thầm bên tai:

- Đừng buồn- Anh yêu em. Anh sẽ xin phép nội và cô út đưa em về với anh.

Chúng ta sẽ có những ngày tháng hạnh phúc bên nhau.

Phi Phi quay mặt để tránh một nụ hôn thương yêu của Hoàng, cô cay đắng:

Trong tình yêu điềuu đáng sợ nhất là lòng thương hại. Chúng ta đã từng nói với nhau như thế, anh nhớ không?

Hoàng đau khổ nhìn Phi Phi:

Tại sao gọi là thương hại. Một khi nếu không có em bên đời, cuộc sống của anh sẽ trở thành vô nghĩa. Từ một kẻ không ra gì, là cặn bã của xã hội anh đã làm tất cả những điều tốt đẹp là vì em, cho em:

- Đừng mếm tim vì lòng thương xót. Em sẽ đem đến cho anh không điều gì khác ngoài sự bất hạnh, bất hạnh triền miên, Hoàng ạ.

Dù sao em cũng cám ơn anh về những tình cảm tốt đẹp mà anh đã dành cho em. Trân trọng. Và tất cả chỉ là kỉ niệm của một thời mình đã ... vất vả yêu nhau.

Hoàng bặm môi lại. Một thời vất vả yêu nhau. Ngôn ngữ nghe thật đớn đau.

Anh lại ứa nước mắt. Phi Phi chưa bao giờ tận hưởng những ngọt ngào từ nơi anh, thật tròn đầy.

Đắng cay xoa nhẹ bàn tay của cô, anh buồn rầu với ý nghĩ. Glá như anh có thể nằm vào chiếc giường kia để thay cho cô. Và cô, tình yêu trong veo anh- có thể tung tăng trên những thảm cỏ mượt mà như Thiên Thu ngày ấy.

Nghèn nghẹn, Hoàng khẽ hỏi Phi Phi:

- Vết sẹo ngày ấy anh gây ra cho em ở đâu?

Phi Phi thẹn thùng khi Hoàng lùa hai ống quần của cố lên. Một đôi chân thuôn dài đẹp như ngà ngọc, vết sẹo nhỏ đã mờ theo năm tháng. Anh vuốt ve tóc cô và nghĩ về một Phi Phi có chiếc váy ngắn như anh đã từng mong ước Không. Anh yêu cô với một Phi Phi hoàn toàn khác. Dưng dị, nhan sắc không lộng lẫy và sắc sảo như một lưỡi dao ở cô, nụ cười và đôi mắt trong sáng đã quyến rũ anh đến mê hồn. Và giờ đây, khi cô trở nên tàn phế thì tình yêu của anh dành tặng cô chợt thăng hoa bởi những thử thách thật trần trụi trong cuộc đời này. Anh quyết định sẽ gắn bó với cô mãi mãi ... Anh yêu cô. Tình yêu là sự chia sẻ, sự thông hiểu, và lòng hy sinh vô bờ bến.
Một buổi. Sáng tại bệnh viện của thành phố, bước vào phòng với một bó hồng trên tay, Hoàng cúi xuống hôn khẽ lên trán của Phi Phi:
- Ngủ ngon không em?
Phi Phi chớp mắt. Đôi mắt cô mông lưng nhìn lên trần nhà.
Cọ ngón tay vào đôi má đã bắt đầu ửng hồng trở lại của cô, Hoàng thủ thỉ:
- Sao em lại thẩn thờ như thế? Em có nhớ anh không?
Phi Phi mỉm môi và khe khẽ lắc đầu. Cô chợt nhói tim khi nhìn thấy đôi mắt của Hoàng thật tha thiết:
- Anh yêu em thật nhiều, Phi Phi ạ.
- Anh đã ngộ nhận giữa lòng thương hại và tình yêu.
- Đừng nói thế anh buồn, anh không biết phải nói như thế nào để cho em hiểu được tình cảm của anh dành cho em.
- Em không yêu anh đâu.
- Em nói dối. Anh biết là em yêu anh nhất trên đời. Em chối bỏ tình yêu của mình cũng y hệt trước đây anh đã từng chối bỏ tình yêu của anh dành cho em khi sợ làm, hỏng cuộc đời của em.
Cô chớp mi:
- Đúng là em sẽ làm hỏng cuộc đời của anh. Không ai buộc anh phải yêu một người tàn phế như em cả. Hoàng cúi xuống hôn lên vầng trán thanh tú của cô:
Anh muốn sẻ chia những bất hạnh với em. Yêu là sự chia sẻ, sự thông hiểu.
Không ai hiểu anh như em và cũng không ai đồng cảm với anh như em. Nếu không có em, cuộc đời anh hoàn toàn vô nghĩa. Em là tất cả đối với anh.
Cô cười buồn:
- Hãy quên em đi. Có những cô gái xinh đẹp như Chiêu Anh sẵn sàng đến với anh. Họ có tất cả những thứ mà em không có. Điều quan trọng nhất là họ không tàn phế như em.
Hoàng trầm giọng:
- Điều đáng sợ nhất là một tâm hồn tàn phế. Nếu em hiểu 1à anh yêu em đến độ nào, có lẽ em sẽ không từ khước tình cảm của anh. Một lần nữa, anh khẳng định với em là anh yêu em. Giờ đây không thể có một lực cản nào chia lìa chúng ta.
Cô mở to mắt nhìn Hoàng:
- Đã hai tháng trời trong bệnh viện chăm sóc cho em, anh không thấy nản sao? Thật là lạ lùng, lẽ ra ánh không nên mất nhiều thời gian cho một kẻ tật nguyền như em.
Hoàng nghiêm nét mặt:
- Nếu em còn nói như thế nữa, anh sẽ phạt em đó.
Đăm đăm nhìn lên trần nhà, cô muốn ngăn những giọt nước mắt cảm động.
Tình yêu của anh thật cao thượng. Càng ngày cô càng khám phá ở Hoàng những nét đẹp của tâm hồn.
Thật dịu dàng, anh khẽ hỏi:
- Em uống sữa nhé?
- Vâng !
Hôn thật nồng trên đôi môi lạnh giá của cô anh bịn rịn rời cô và đứng dậy pha sữa.
Khi quay lại, Hoàng không tin vào đôi mắt của anh nữa. Phi Phi ... đang đứng bên cửa sổ nhoẻn miệng cười với anh. Buông chiếc ly đang cầm trện tay, tiếng pha lê vỡ vụn ở ngay chân của Hoàng. Cô út đang ngồi gật gà ngủ bỗng choàng tinh dậy và la hét mừng rỡ như đang bị động kinh khi Phi Phi nhẹ nhàng bước đến cạnh cô với nụ cười pha chút nghịch ngợm.
Hoàng kêu lên:
- Anh không mơ chứ?
Cô cười hiền:
- Không phải là một giấc mơ đâu anh. Những gì anh đang nhìn thấy là sự thật.
Bế bỗng Phi Phi lên xoay mấy vòng đến ngợp thở, Hoàng đặt nhẹ cô xuống giường và ứa nước mắt. Và anh chợt không tài nào hiểu nỗi, tại sao Phi Phi lại có thể cử động đôi chân được.
Như hiểu được những suy nghĩ của Hoàng, Phi Phi khẽ nói:
- Theo hội chẩn của bác sĩ, em chỉ bị choáng cột sống chứ không phải tổn thương cột sung, vì thế thật ra em đã tự cử động hai chân được cách đây nửa tháng:
Gương mặt vẫn còn bàng hoàng, cô út đưa tay chận ngang ngực:
- Nửa tháng rồi à? Sao con không nói cho ai hay vậy Phi Phi?
Giọng Phi Phi nghe thật mềm. Mềm như những giọt nước mắt của Hoàng và của cô:
- Nửa tháng nay, con thường tập tễnh tập bước đi từng bước một. Theo yêu cầu của con, bác sĩ chưa thông báo với mọi người để tạo một niềm vui bất ngờ.
Cũng nửa tháng nay con nghĩ rất nhiều về anh Vũ Quang và anh Hoàng. Và con hiểu rằng tình yêu của anh Hoàng dành cho con sâu sắc và chân thật. Con ... thử thách anh như vậy đã ... đủ lắm rồi.
Hoàng đưa hai tay lên trời:
- Thử thách? Em không hiểu được anh yêu em đến như thế nào hay sao Phi Phi? Cần gì phải thử thách tình yêu của chúng ta, một khi anh và em đã yêu thật chân thành, yêu cho đến tận cùng con tim ôm chặt Phi Phi trong vòng tay, Hoàng rưng rưng nước mắt khi nghe Phi Phi thổn thức:
- Hoàng ơi. Cuối cùng em đã tìm thấy được tình yêu đích thực của mình.
Một tình yêu chân thật đến không ngờ.
Một bãi biển dài mênh mông cát trắng. Những đảo nhỏ hoang vu nằm rải rác không mấy xa bờ. Hoàng đưa Phi Phi về bãi Dài - Phú Quốc. Một cuộc hành trình về chốn hoang sơ.
Anh cùng cô đi dọc ven rừng sát bãi tắm ở cuối rặng dừa là một con suối nằm chênh vênh đổ ra biển, nước ngọt từ núi thẳm rừng sâu chảy róc rách nghe đến vui.
Cầm một nhánh lan rừng trong tay, Phi Phi e thẹn ngửa mặt đón nhận nụ hôn thật dịu ngọt của Hoàng. Tuần trăng mật của họ là một chặng đường dài Sài Gòn - Cần Thơ và Phú Quốc, Hoàng đã âu yếm nói với Phi Phi ngay khi hai người đặt chân xuống sân bay Dương Đông - Phú Quốc:
- Ở đây sẽ không có ai ... làm phiền đến chúng ta. Anh và em sẽ ở trong một thế giới thật thần tiên của tuần trăng sau ngày cưới.
Hoàng cùng Phi Phi dắt tay nhau chạy ào xuống biển. Bình minh đã rạng ngoài biển xa. Những tia, sáng hình rẻ quạt chiếu sáng những đám mây đang trôi lững lờ ở cuối chân trời. Những cơn sóng dài qua một đêm như bạc đầu thêm, vuốt ve mơn trớn anh và cô.
Hoàng và Phi Phi đã qua một đêm thật tràn trề hạnh phúc ở khách sạn Dương Đông trên đảo Phú Quốc.
Ở quầng sáng phía cuối bên kia, có lẽ cũng là một thiên đường.
Với anh và cô, thiên đường là nơi mà cả hai vừa từ đó ra đi - ở nơi đấy, những nụ hôn, những lời yêu thương chân thành được bối rối dâng hiến cho nhau.
Anh đã khóc và cô cũng đã khóc. Vì cuối cùng họ đã tìm thấy được THIÊN ĐƯỜNG, dâng tặng cho nhau.

Châu Liên
Theo https://vietmessenger.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn nữ thử yêu một chút cũng đâu có sao 23 Tháng Tư, 2022 Nhà văn nữ Phương Huyền giới thiệu tác phẩm “Yêu một chút cũng đâu có sa...