Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Hà Nội đẹp những mùa hoa

Hà Nội đẹp những mùa hoa
Hiếm có thành phố nào trên thế giới lại có nhiều mùa hoa như Hà Nội: mùa xuân cả thành phố yêu kiều trong sắc đào phai, mùa hè lại đắm mình trong màu phượng đỏ, bằng lăng tím, bước sang thu Hà Nội lại ngập tràn hương hoa sữa thơm nồng để đông về hoa cải nở vàng rộ cả một vùng.
Hoa đào – tháng giêng
Hoa đào là loài hoa biểu tượng của ngày Tết Việt Nam cũng là loài hoa đặc trưng của tháng Giêng Hà Nội. Trước Tết âm lịch khoảng 2 tuần dọc theo những đường Lạc Long Quân, đường Bưởi hay chợ hoa Hàng Lược, những chậu hoa đào chúm chím nụ được bày bán ở khắp nơi đem đến không khí Tết rộn ràng cho thủ đô. Những nụ hoa đào chúm chím hồng rung rinh trong nắng xuân ấm áp thật khiến lòng người xao xuyến, ao ước cảm giác về đoàn tụ cùng gia đình khi năm mới sang. Tháng giêng cũng là lúc nhiều người đổ về các vườn hoa Quảng Bá, Nhật Tân, Tây Tựu để chụp cho mình những bức ảnh thật đẹp trong vườn quất, vườn đào hoặc chọn mua những cành hoa tươi nhất ngay tại vườn.
Hoa sưa – tháng 2
Với người Hà Nội, hình ảnh tuyết tháng 2 với màu trắng thanh khiết của hoa sưa khắp các con phố đã trở nên quá quen thuộc. Cứ tầm cuối tháng 2 âm lịch, những cây hoa sưa dọc đường Hoàng Diệu, đường Thanh Niên hay ở kí túc xá Mễ Trì – Đại học Quốc gia Hà Nội lại trổ sắc trắng tinh khôi. Hoa sưa thường nở thành từng chùm nhỏ li ti, xen lẫn với màu xanh non của lá. Hoa sưa nhanh nở nhưng cũng nhanh tàn, có khi chỉ sau một đêm vỉa hè hay sân trường đã ngập sắc trắng của cánh hoa sưa. Bởi vậy, hoa sưa cũng được coi là biểu tượng của vẻ đẹp mong manh, trong sáng.
Hoa gạo – tháng 3
Hoa gạo là loài hoa báo hè quen thuộc ở các làng quê Bắc Bộ. Ở Hà Nội để ngắm hoa gạo nở rực đỏ cả một vùng trời, bạn chỉ có thể đến Hồ Gươm hoặc đi dọc theo đê sông Đuống. Hoa gạo có màu đỏ đặc trưng, vào mùa nở đỏ rực cả một góc trời. Cây hoa gạo ở Hồ Gươm đến nay tính qua dễ cũng đến trăm năm tuổi nhưng vẫn xanh tốt, năm nào cũng nở đều. Hoa gạo nở cũng báo hiệu cho sự kết thúc của mùa xuân nhường chỗ cho một mùa hè lại đến.
Hoa loa kèn – tháng 4
Vào hè, Hà Nội không thiếu những loài hoa khoe sắc nhưng hoa loa kèn được coi là loài hoa của tháng 4 âm lịch. Những vườn hoa lớn như vườn hoa Quảng Bá, vườn hoa Tây Tựu vào mùa lại đón rất nhiều du khách tới chiêm ngưỡng sắc trắng vàng của những vườn hoa loa kèn toả hương ngào ngạt. Vào thời điểm này trong năm, bạn cũng sẽ bắt gặp một Hà Nội đẹp rất riêng với những gánh hàng rong chở đầy hoa loa kèn bán dạo khắp các con phố.
Hoa phượng – tháng 5
Tháng 5 là thời điểm Hà Nội trở nên rực rỡ nhất bởi ánh nắng chói chang, bởi cả sắc đỏ rực rỡ của từng chùm hoa phượng. Phượng vĩ là loài cây được trồng nhiều nhất dọc theo các con phố ở Hà Nội, hoa phượng nở cũng là lúc Hà Nội như bừng sức sống. Những cánh hoa phượng rơi trong gió xen lẫn với sắc vàng của hoa điệp là nguồn cảm hứng của nhiều bài ca, bài thơ và khung hình đẹp về Hà Nội.
Hà Nội không hề vội vã, sự vội vã là do cuộc sống của mỗi người đem lại. Chỉ cần chậm lại, để ý kĩ hơn, bạn sẽ thấy được một Hà Nội đẹp lạ, thay màu theo từng mùa hoa trong năm.
Hà Nội đẹp suốt 4 mùa – người dân thủ đô vẫn tự hào là vậy. Đẹp bởi sự kết hợp hài hoà giữa nét cổ kính với vẻ hiện đại của 36 phố phường, với cuộc sống vội vã bên cạnh những nhịp đời trầm lặng nơi phố cổ yên bình và đẹp bởi 12 mùa hoa suốt 12 tháng trong năm.
Tháng 6 là mùa của hoa sen. 
Lúc này sen Hồ Tây cũng bước vào thời điểm nở rộ nhất. Cả khu hồ rực rỡ sắc hồng xen lẫn màu xanh của lá. Sen mang vẻ đẹp mộc mạc, thanh tao, hương thơm nhẹ nhàng, dịu mát. Vì vậy, mùa này, người Hà Nội thường có thói quen mua bó hoa sen về nhà cắm bình để trang trí.
Hoa hướng dương – tháng 7
Hoa hướng dương ở Hà Nội không được trồng nhiều như ở Đà Lạt nhưng vẫn làm bao tâm hồn xao xuyến khi nhớ về những mùa hoa thủ đô. Những bó hoa hướng dương vàng rực rỡ được chở sau những chiếc xe đạp thồ hoà hợp một cách kì lạ với ánh nắng chói chang, càng làm người ta thấy yêu thêm một Hà Nội vừa cổ kính vừa hiện đại.
Hoa dâu da xoan – tháng 8
Cũng giống như hoa sưa, hoa dâu da xoan có màu trắng ngà, nở thành từng chùm nổi bật giữa những tán lá xanh, chỉ cần một làn gió nhẹ thoảng qua là những cánh hoa li ti buông xuống lòng đường, có khi vô tình còn cài lên cả mái tóc người con gái. Vòng quanh Văn Miếu, hồ Hoàn Kiếm, Lăng Bác là những nơi dâu da xoan nở nhiều, du khách có thể cảm nhận được tuyết tháng 7 khi dâu da xoan rơi rụng.
Hoa sữa – tháng 9
Hoa sữa thơm nồng nàn gắn liền với mùa thu Hà Nội trong từng câu hát, vần thơ và cả trong trái tim bao thế hệ người dân thủ đô. Cứ đến mùa hoa sữa, không biết vô tình hay cố ý hương hoa sữa tràn ngập vào khứu giác người qua đường, có người yêu hoa thì cố đi thật chậm để hít hà cái hương thơm quyến rũ ấy, cũng có người vội vã đi nhanh vì không thể quen hương nồng của hoa sữa. Ở Hà Nội những con đường trồng nhiều hoa sữa phải kể đến đường Nguyễn Du, đường Quán Thánh, chỉ cần đến mùa hoa những con đường này trở nên đẹp dịu dàng, ngọt ngào hơn bao giờ hết.
Hoa cúc vàng – tháng 10
Trong cái nắng vàng ươm của tiết trời cuối thu, cúc vàng, cúc đại đóa lại thi nhau khoe sắc trên những gánh hoa rong. Nắng mùa thu như gom góp hết trên từng cánh hoa cúc vàng rực rỡ ấy. Hoa cúc không nồng nàn như hoa sữa nhưng nhiều người vẫn yêu thích chọn mua một bó cúc để cảm nhận được hương thơm thanh mát trong ngôi nhà của mình.
Cúc họa mi, lưu ly tím – tháng 11
Tháng 11 – tháng áp năm càng làm người ta lưu luyến, hoài niệm về một năm đã qua khi nhìn thấy màu tím của những cánh hoa lưu ly hay sắc trắng thanh khiết của cúc hoạ mi cánh nhỏ. Mùa hoa cúc hoạ mi, lưu ly khá ngắn, chỉ nở rộ khoảng 2 tuần trước khi cái giá rét của mùa đông tràn về, vậy nên, cứ đến tầm cuối tháng 11, đầu tháng 12 là các bạn trẻ lại nô nức kéo nhau về vườn hoa Nhật Tân, vườn hoa Tây Tựu để tranh thủ chụp cho mình những bộ ảnh đẹp nhất. 
Hoa cải – tháng 12
“À ơi, hoa cải lên trời…”. Trong những ngày nắng ấm ngắn ngủi xen giữa khoảng thời gian giá rét của mùa đông, vườn hoa cải vàng Nông Nghiệp lại nở rộ, vàng rực cả một góc trời thu hút bao bạn trẻ đến đây chụp ảnh lưu niệm. Cánh đồng hoa cải vàng đẹp như bức tranh thời thơ ấu của mỗi người, rực rỡ, chân chất, giản dị mà ai cũng muốn một lần được quay lại.
Mỗi tháng trong năm, Hà Nội lại khoác lên mình một màu áo, màu hoa mới. Với những người yêu Hà Nội, chỉ cần nhìn sắc hoa là cũng có thể đoán ra Hà Nội đang bước vào tháng nào, mùa nào. Thế mới thấy, Hà Nội không chỉ có 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông mà còn có 12 mùa hoa quanh năm lúc nào cũng rực rỡ.
Theo http://vivuhanoi.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Cảm nhận thơ Nguyễn Hồng Linh 11 Tháng Mười, 2022 Kể từ thi hào Nguyễn Du thắp ngọn đuốc lục bát soi sáng linh hồn thi ca Việt đầy chấ...