Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Mang Viên Long - Bền bỉ một đời văn

Mang Viên Long - Bền bỉ một đời văn
Ông ngồi bên chiếc tủ nghề đặt nơi vỉa hè của con đường dẫn vào chợ nơi phố huyện quê ông, đang cặm cụi với công việc. Vẫn chiếc tủ hành nghề, vẫn công việc hệt như bao người thợ sửa khóa khác, có điều ông đã quá tuổi so với cái nghề vốn thường dành cho lớp trẻ, lớp trung niên. Vừa giũa mài cắt gọt từng chiếc chìa khóa dường như ông cũng vừa đeo đuổi những dự phóng, những suy tư cho trang viết của mình với nếp trán đăm chiêu. “Mang Viên Long, “ông giáo già sửa khóa” đó à? Ổng hay lắm đó, vừa sửa khóa, vừa viết lách, hễ không có khách thì ổng trật quyển tập ra kê trên chiếc ghế nhỏ mà viết, viết hoài viết hủy vậy đó….”, nhiều người ở thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đã nói khi tôi hỏi tìm đến ông...
Phố huyện An Nhơn vừa mới được “lên” thị xã từ tên cũ là thị trấn Bình Định - nơi có thành Bình Định, cái tên được lấy đặt tên tỉnh. Thị xã vẫn không mấy lớn, không nhiều cách tân, nét xưa dáng cũ vẫn còn. Đến nhà ông Mang Viên Long phải vượt qua một cổng chào đường bệ trên con đường lớn của thị xã, rồi tẻ vào con đường nhỏ mang tên mới Thanh Niên nhưng tên phường được giữ nguyên tên cổ: Bình Định, cách chỗ ông hành nghề sửa khóa chỉ hơn một cây số.
NHỌC NHẰN TRANG VIẾT
Ngôi nhà ông đang “ tá túc ” – nói theo lời ông, là của người con trai út, mới lập gia đình nhưng lại sống theo quê vợ và đang làm việc ở huyện kề bên, thành ra ông đang sống một mình. Từ mớ sách trên bàn, ông lấy ra hai quyển còn thơm ngái mùi giấy mới, hồ hởi: “Mình mới ở Sài Gòn về. Vừa để “xem trước” quyển sách sắp ra, vừa nhờ một vài bác sĩ là bạn bè ở trong ấy coi lại sức khỏe cho mình. Nhân tiện lấy luôn một ít tác phẩm mới in hồi tháng trước của mình về cho bạn bè, cho người đặt mua...”
Mở bìa của hai tác phẩm vừa in ra đã thấy “Như những giọt sương” là quyển thứ 17 của ông. Ở phố huyện quê nhà ông, cả ở thành phố Quy Nhơn cách chỗ ông chừng 20 cây số không ai gọi ông với cái danh vị nhà văn kèm theo tên như thường gọi những nhà văn khác mà chỉ gọi thẳng tên ông thôi. Cũng dễ hiểu, ông chỉ là một người lao động chân tay tranh thủ chút thì giờ dôi ra từ công việc, cả nhín ngủ ban đêm để viết lách. Hơn ba mươi năm nay, kể từ ngày ông rời bục giảng, người ở đây vẫn thấy ông là một người làm đủ mọi việc – một “thợ đụng”, từ cuốc đất, dọn vườn đến phụ hồ, sửa xe đạp, xe máy..., và sửa khóa là nghề ông trụ lại khi cơ bắp bắt đầu xuống sức.
Ít ai biết trong những tháng năm cực nhọc, dãi dầu tay bút ông vẫn đêm đêm miệt mài trên trang giấy. Hàng trăm truyện ngắn, hàng trăm bài tạp văn, tiểu luận của ông đã được viết từ bàn tay chai sần của nghề lao động chân tay trải từ quê nhà cho đến nơi viễn xứ. Một sức viết, một sự thắng vượt gian nan cho văn nghiệp đáng trân trọng. Nhưng ông vẫn khiêm nhường : “Có gì đâu, hễ ai yêu cuộc đời, yêu văn chương thì làm được thôi mà!” Và cũng từ tính khiêm cung, lặng lẽ của một người lao động giữa chợ đời đó của ông, ít ai biết ông đã đến với văn chương từ rất sớm. Ở miền Nam thời trước, với những ai hay đọc sách-báo, cái tên Mang Viên Long đã khá quen thuộc, gần gũi với họ. Là một cây bút truyện ngắn được định danh ngay từ những tuyển tập tryện ngắn xuất bản từ những năm đầu của thập niên 1970, cây bút Mang Viên Long – tên thật cũng là bút danh của ông – đã chiếm được tình cảm của người đọc nhờ ở bút pháp dung dị, trong sáng, cốt truyện luôn bám sát những phận người, tình đời, thời cuộc. Ngoài những tập truyện được in sách, truyện ngắn, tạp văn, tiểu luận, phê bình văn học của cây bút - nhà giáo trẻ Mang Viên Long cũng góp mặt thường xuyên trên những tạp chí có tiếng lúc bấy giờ: Văn, Bách Khoa, Phổ Thông, Khởi Hành, Ý Thức, Tuổi Ngọc...
Được cầm bút viết là hạnh phúc, trong câu chuyện, ông luôn nhắc đi nhắc lại. Ông kể, năm 1978, khi nghỉ dạy (môn Việt văn và Anh ngữ), vì cuộc sống gia đình có quá nhiều khó khăn, bức bách, ông cứ e mình khó mà cầm bút lại. Nhưng canh cánh với nghiệp văn chương, chỉ dăm năm sau,  giữa khó khổ vây bủa tư bề ông đã cố nối lại duyên xưa với trang viết, cả những khi dạt vào Nam kiếm sống. Như hoa vẫn nở trên nền sỏi đá, và lục bình vẫn vừa trôi vừa trổ bông! (*)
LIỀN MẠCH YÊU THƯƠNG
Với gần 200 truyện ngắn được in, “nhà văn không thẻ” Mang Viên Long quả là cây bút có lượng truyện ngắn đồ sộ. Sao với văn tài như vậy, ông không viết tiểu thuyết? Vẫn điềm đạm, ông cho hay cuối năm 1974 ông đã hoàn thành tiểu thuyết “Thân như ngọn cỏ”, chưa kịp in, rồi bản thảo cũng bị mất vì loạn lạc. Viết truyện ngắn với ông như là nhu cầu tối ưu vì ông muốn “ghi” lại được nhiều hơn, thật hơn những gì bày ra ngồn ngộn trong cuộc sống,  nhất là từ những buồn vui, được mất từ những phận đời bình dân, hèn mọn, những số phận hẩm hiu, chìm khuất vắt qua thời cuộc. Ngay từ buổi đầu cầm bút, ông nhận ra thể loại truyện ngắn có thể giúp ông dễ đạt sở nguyện trở thành người thư ký của cuộc đời hơn là viết tiểu thuyết. “Bạn đọc ngay từ đầu đã “chọn” mình viết truyện ngắn rồi mà, làm sao mà mình bỏ truyện ngắn được”, ông nói và cười hiền. Những tập truyện của ông được in trước năm 1975 mà ông đang có được là nhờ bạn bè cùng những bạn đọc không quen ở xa gởi đến tặng lại ông nhờ họ biết được địa chỉ của ông sau ngày ông “trở lại” văn đàn, năm 2003.
Vẫn giọng văn của ngày nào, trong trẻo, nhẹ nhàng, không chỉ người đọc cũ, ngay cả người đọc mới vẫn thích văn ông, truyện ông hôm nay. Giũ liền mạch viết từ tấm lòng thiết tha với cuộc đời, hàng trăm truyện của ông là những lát cắt tươi rói từ cuộc sống với những nhân vật, những cảnh ngộ ai cũng thấy đâu đấy chung quanh mình, trong đời mình. Truyện ngắn, như nhiều người nói, tưởng dễ viết nhưng lại không phải vậy. Thế mà cây bút Mang Viên Long nay vẫn viết khỏe, vẫn không bị cái bóng hôm qua của mình phủ đè, che chắn làm mình bị ngộp, bị tắt tỵ trên hành trình sáng tạo. Với hàng trăm truyện đã viết, truyện nào cũng là một “phát hiện” dù ông chỉ “lấy ra” từ cuộc sống đã nói lên điều đó. “Viết là để yêu thương thêm cuộc đời”, ông nói, xòe đôi tay chai sần, trầy sướt, nhiều chiếc móng bị giũa lẹm sâu vào khi ông giũa chìa cho khách. Đồng hành với cuộc sống, không cường điệu những tiêu cực, không bi thảm hóa nỗi đau, lấy yêu thương, nhân bản làm đầu, đặt niềm tin trọn vẹn vào lẽ yêu thương, có lẽ nhờ vậy mà người thợ khóa - nhà giáo Mang Viên Long ở tuổi 70 vẫn còn viết khỏe.
Trong ngôi nhà trống vắng, vượt qua nỗi buồn của gia cảnh vốn cũng có nhiều trắc trở, đêm đêm ông vẫn viết, tiếp nối những trang dòng được ông viết trên chiếc ghế con bên chiếc tủ sửa khóa. Ngoài tập truyện thứ 18 sắp xuất bản, ông đang viết tiếp cho hai tập còn dang dở. 
Bao năm nhọc nhằn mưu sinh, lại dồn sức cho viết lách, sức khỏe ông nay đã suy sút. Nhưng vẫn như thuở nào, ông vẫn hăm hở trước trang viết. Không còn quá nặng chuyện mưu sinh, ông cho mình càng nợ cuộc đời này nhiều hơn nữa nếu lơi lỏng tay viết. Những sẻ chia của bạn bè, bạn đọc gần xa ông nhận được như là những phần thưởng thôi thúc ông phải cần mẫn hơn với công việc. Văn chương giúp ông nhìn sâu hơn vào góc khuất của phận người trong chuỗi biến thiên, dâu bể của cuộc đời, viết lên mỗi câu chuyện là góp chút nhỏ nhoi vào cho sự thắng vượt của tình yêu thương, của lẽ thật và niềm tin trước những khổ đau, bất hạnh của đời người. Cũng nhờ vậy những tác phẩm của ông luôn được một số nhà sư ở các nơi đặt mua mỗi tác phẩm vài ba chục quyển  “Đó cũng là niềm động viên, khích lệ mình phải cố mà viết...”, ông nói và cười, trông ông thật an lạc. 
Huỳnh Văn Mỹ
Nguồn: KTNN số 852 - tháng 4/2014

Theo http://haibogiay.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tình yêu của biển

Tình yêu của biển Thì ra biển cũng bạc lòng say đắm/ nhuộm đen khuôn hình, trắng tấm sắt son/ một vũng gió buộc vào sâu mắt bão/ buồm căng...