Mang Viên Long - Bền bỉ một đời văn

Phố huyện An Nhơn vừa mới được “lên” thị xã từ tên cũ là thị trấn
Bình Định - nơi có thành Bình Định, cái tên được lấy đặt tên tỉnh. Thị xã vẫn
không mấy lớn, không nhiều cách tân, nét xưa dáng cũ vẫn còn. Đến nhà ông Mang
Viên Long phải vượt qua một cổng chào đường bệ trên con đường lớn của thị xã, rồi
tẻ vào con đường nhỏ mang tên mới Thanh Niên nhưng tên phường được giữ nguyên
tên cổ: Bình Định, cách chỗ ông hành nghề sửa khóa chỉ hơn một cây số.
NHỌC NHẰN TRANG VIẾT
Ngôi nhà ông đang “ tá túc ” – nói theo lời ông, là của người
con trai út, mới lập gia đình nhưng lại sống theo quê vợ và đang làm việc ở huyện
kề bên, thành ra ông đang sống một mình. Từ mớ sách trên bàn, ông lấy ra hai
quyển còn thơm ngái mùi giấy mới, hồ hởi: “Mình mới ở Sài Gòn về. Vừa để “xem
trước” quyển sách sắp ra, vừa nhờ một vài bác sĩ là bạn bè ở trong ấy coi lại sức
khỏe cho mình. Nhân tiện lấy luôn một ít tác phẩm mới in hồi tháng trước của
mình về cho bạn bè, cho người đặt mua...”

Ít ai biết trong những tháng năm cực nhọc, dãi dầu tay bút
ông vẫn đêm đêm miệt mài trên trang giấy. Hàng trăm truyện ngắn, hàng trăm bài
tạp văn, tiểu luận của ông đã được viết từ bàn tay chai sần của nghề lao động
chân tay trải từ quê nhà cho đến nơi viễn xứ. Một sức viết, một sự thắng vượt
gian nan cho văn nghiệp đáng trân trọng. Nhưng ông vẫn khiêm nhường : “Có gì
đâu, hễ ai yêu cuộc đời, yêu văn chương thì làm được thôi mà!” Và cũng từ tính
khiêm cung, lặng lẽ của một người lao động giữa chợ đời đó của ông, ít ai biết
ông đã đến với văn chương từ rất sớm. Ở miền Nam thời trước, với những ai hay đọc
sách-báo, cái tên Mang Viên Long đã khá quen thuộc, gần gũi với họ. Là một cây
bút truyện ngắn được định danh ngay từ những tuyển tập tryện ngắn xuất bản từ
những năm đầu của thập niên 1970, cây bút Mang Viên Long – tên thật cũng là bút
danh của ông – đã chiếm được tình cảm của người đọc nhờ ở bút pháp dung dị,
trong sáng, cốt truyện luôn bám sát những phận người, tình đời, thời cuộc.
Ngoài những tập truyện được in sách, truyện ngắn, tạp văn, tiểu luận, phê bình
văn học của cây bút - nhà giáo trẻ Mang Viên Long cũng góp mặt thường xuyên
trên những tạp chí có tiếng lúc bấy giờ: Văn, Bách Khoa, Phổ Thông, Khởi Hành,
Ý Thức, Tuổi Ngọc...

LIỀN MẠCH YÊU THƯƠNG
Với gần 200 truyện ngắn được in, “nhà văn không thẻ” Mang
Viên Long quả là cây bút có lượng truyện ngắn đồ sộ. Sao với văn tài như vậy,
ông không viết tiểu thuyết? Vẫn điềm đạm, ông cho hay cuối năm 1974 ông đã hoàn
thành tiểu thuyết “Thân như ngọn cỏ”, chưa kịp in, rồi bản thảo cũng bị mất vì
loạn lạc. Viết truyện ngắn với ông như là nhu cầu tối ưu vì ông muốn “ghi” lại
được nhiều hơn, thật hơn những gì bày ra ngồn ngộn trong cuộc sống, nhất
là từ những buồn vui, được mất từ những phận đời bình dân, hèn mọn, những số phận
hẩm hiu, chìm khuất vắt qua thời cuộc. Ngay từ buổi đầu cầm bút, ông nhận ra thể
loại truyện ngắn có thể giúp ông dễ đạt sở nguyện trở thành người thư ký của cuộc
đời hơn là viết tiểu thuyết. “Bạn đọc ngay từ đầu đã “chọn” mình viết truyện ngắn
rồi mà, làm sao mà mình bỏ truyện ngắn được”, ông nói và cười hiền. Những tập
truyện của ông được in trước năm 1975 mà ông đang có được là nhờ bạn bè cùng những
bạn đọc không quen ở xa gởi đến tặng lại ông nhờ họ biết được địa chỉ của ông
sau ngày ông “trở lại” văn đàn, năm 2003.

Trong ngôi nhà trống vắng, vượt qua nỗi buồn của gia cảnh vốn cũng có nhiều trắc trở, đêm đêm ông vẫn viết, tiếp nối những trang dòng được ông viết trên chiếc ghế con bên chiếc tủ sửa khóa. Ngoài tập truyện thứ 18 sắp xuất bản, ông đang viết tiếp cho hai tập còn dang dở.
Bao năm nhọc nhằn mưu sinh, lại dồn sức cho viết lách, sức khỏe ông nay đã suy sút. Nhưng vẫn như thuở nào, ông vẫn hăm hở trước trang viết. Không còn quá nặng chuyện mưu sinh, ông cho mình càng nợ cuộc đời này nhiều hơn nữa nếu lơi lỏng tay viết. Những sẻ chia của bạn bè, bạn đọc gần xa ông nhận được như là những phần thưởng thôi thúc ông phải cần mẫn hơn với công việc. Văn chương giúp ông nhìn sâu hơn vào góc khuất của phận người trong chuỗi biến thiên, dâu bể của cuộc đời, viết lên mỗi câu chuyện là góp chút nhỏ nhoi vào cho sự thắng vượt của tình yêu thương, của lẽ thật và niềm tin trước những khổ đau, bất hạnh của đời người. Cũng nhờ vậy những tác phẩm của ông luôn được một số nhà sư ở các nơi đặt mua mỗi tác phẩm vài ba chục quyển “Đó cũng là niềm động viên, khích lệ mình phải cố mà viết...”, ông nói và cười, trông ông thật an lạc.
Huỳnh Văn Mỹ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét