Thứ Ba, 3 tháng 5, 2022
Kiệt Tấn, nụ cười tre trúc
Có người nào đó, ngày xưa, từng quan niệm, một nhà văn một
nhà thơ, về phương diện chủ quan, cần có ba điều kiện: tài, trí và tâm. Từ đó,
nhiều người có khuynh hướng chia ra ba loại người cầm bút: một loại mạnh về
tài, một loại mạnh về trí và một loại mạnh về tâm. Tôi nghi ngờ sự phân biệt rạch
ròi ấy. Tôi nghĩ, thật ra, chỉ có hai. Bởi tài là yếu tố căn bản, chung nhất.
Có cái tài thiên về trí, tức kỹ thuật. Có cái tài thiên về tâm, tức cảm xúc. Kiệt
Tấn thuộc loại sau. Đọc Kiệt Tấn, trước khi thấy một tài năng, người ta gặp một
tấm lòng. Tình yêu đối với cuộc đời, theo tôi, là yếu tố quan trọng nhất góp phần
định hình nên phong cách văn học độc đáo của Kiệt Tấn. Hiếm có người nào có
cách nhìn đời trìu mến và thiết tha như vậy. Không thể tìm thấy ở Kiệt
Tấn, bất cứ một thái độ hờ hững hay dửng dưng nào. Đưa đẩy ngòi bút Kiệt Tấn
không phải là lý trí mà là trái tim lúc thì rạo rực, lúc thì ngây ngất, không
lúc nào không xôn xao trước vẻ đẹp của trời đất của con người. Tình yêu trong
văn Kiệt Tấn giống ánh trăng trong thơ Hàn Mặc Tử. Cả trời say nhuộm một
màu trăng. Cho dù tác giả không tả vầng trăng, cho dù tác giả chỉ tả một con
ngõ, một dòng sông hay một khu vườn với những cây lá đong đưa, những nụ hoa
đang âm thầm nở và tỏa hương trong khuya khoắt, thì, người ta vẫn nhận ra, đâu
đó, lấp lánh, cái ánh trăng kia đang lấp lánh. Không gian giày đặc toàn
trăng cả. Tôi cũng trăng mà nàng cũng trăng. Cho nên, tuy đề tài Nụ cười
tre trúc (*) khá đa dạng, có truyện về mẹ, có truyện về quê hương, có truyện
đậm đà màu sắc triết lý; thực sự là chuyện tình, chỉ có hai: Bến đò trao
thơ và Em điên xõa tóc, thế nhưng, đi vào Nụ cười tre trúc, người
ta cứ ngỡ đi vào một tình yêu bát ngát.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Hạt Gạo Quê Nhà hình VietnamPlus Tôi sinh thiếu tháng, lọt lòng mẹ giữa một đêm mưa bom B52 dội xuống quê hương. Làng xóm khi ấy tan...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét