Thứ Ba, 3 tháng 5, 2022
Nhàn đàm với nghệ thuật
Theo cố giáo sư Hoàng Ngọc Hiến, người khơi mở nguồn của minh
triết Việt trong cuốn “Luận bàn về minh triết Việt” bàn rằng: “Minh triết là
một sự hiểu biết sâu rộng và thực hiện ở con người, những sự vật, sự kiện hay
hoàn cảnh, kết quả của khả năng lựa chọn hoặc hành động để tạo ra kết quả tốt
nhất với ít thời gian và năng lượng nhất. Minh triết là khả năng đạt đến sự tối
ưu, áp dụng nhận thức và sự hiểu biết để đạt được kết quả mong đợi. Minh triết
là khả năng nhận thức được đâu là sai hay đúng đi đôi với đánh giá về hành động.
Đồng nghĩa với thông thái, sáng suốt, thông tuệ. Minh triết thường đòi hỏi ở khả
năng kiểm soát phản ứng và cảm xúc (niềm đam mê) vì thế một nguyên tắc là lý lẽ
và sự hiểu biết sẽ xác định hành động. Điều đặc biệt là lời bàn trên ta thấy
thật gần với ngôn ngữ của tư duy sáng tạo văn học - nghệ thuật. Và tinh giản
hơn, ta thấy; ngôn ngữ biểu đạt trong nghệ thuật tạo hình đã thể hiện trong: “… đòi
hỏi ở khả năng kiểm soát phản ứng và cảm xúc (niềm đam mê) vì thế một nguyên tắc
là lý lẽ và sự hiểu biết sẽ xác định hành động…”. Chỉ có điều, không phải bất kỳ
người nghệ sĩ nào cũng có thể nhận thức được, trông thấy được và biểu hiện được
điều đó trong tác phẩm của mình.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Cơn đau trong hành trình tìm cái đẹp
Cơn đau trong hành trình tìm cái đẹp Kể từ tập thơ “Chút sen còn lại” (2021), “Cỏ bạc triền đê” (2021), “Thắp lửa” (2023), những trong trẻ...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét