Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa

Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa

Một thoáng hương xưa                             
Người biết không? Từng tháng ngày rồi mà tôi cứ loay hoay đi tìm mãi, một chút gì đó bình yên rớt trên cơn mưa lụa.
Sáng nay phố nhắc nhở tôi nên cần có một bờ vai, để áp mặt vào khi nào tôi lạc trong vòng xoáy của lụa là cuộc thế. Tôi bắt đầu soi lại dáng mình, chẳng có cái gì là vừa tay, chẳng có nỗi buồn nào khiến tôi phải bật khóc và niềm vui nào dừng lại lâu cả. Mọi thứ cứ nhập nhằng và khó định vị, nói chung tôi chẳng biết ngày hôm nay trong tâm khảm tôi mang màu gì?
Chẳng ai nhắc tôi cả, tôi tự mình rũ bỏ bộ mặt ảm đạm và khoát cho mình dáng vẻ của niềm tự tại an nhiên, tôi hong nỗi buồn cho gió phơi khô và đợi mùa lên hôn phối.
Con đường dưới chân tôi đi, lá rơi vàng thơm lấp cả mặt đường. Và tôi đó… như vừa nhặt một chút thảo hoa để lòng kết tủa dâng lên thành chất ngọc, một thứ ngọc có lẽ sẽ không mang màu, không mang vị mà nó mang một chút nắng hồn nhiên sau một cơn cuồng nộ.  Thế mới biết con đường đời hẳn không quá hẹp mà chính mình tự lấp nẻo khi bế tắt đường về.
Cứ thế tôi lăn theo phía con đường xanh màu cỏ dại và nhắm mắt cho tôi tìm về một thoáng hương xưa.
Thuở ấy, thuở áo tôi còn thêu hình con bươm bướm trắng, tóc buộc chiếc nơ hồng và mắt tôi lốm đốm nâu như ngày đang vào mùa ươm nắng. Tôi hay cười, hay ngêu ngao hát và hay phơi bờ tóc rối trên cọng cỏ và thích ngắm nhìn chú nhái nằm thom thóp dưới tán lá sen che.
Tôi thích nụ cười từ độ ấy, nụ cười được cấy lên từ những điều rất giản dị và trong ngần không chút vị kỷ của một đứa trẻ thơ chưa biết lớn.
Biết rồi thời gian cũng già và ai rồi cũng thôi còn thơ dại, nên tôi luôn chưng cất và giữ cho mình một khoảng lặng của thời ấu thơm hôm qua.
Đi qua bao ngày gió thổi, đi qua bao mùa bão rớt, tôi học được một điều…cách tốt nhất để bảo toàn những điều mình cho là quý giá thì không cần biết chúng sẽ hiện hữu hay không.
Cũng như tôi từng nghĩ có những lời giã biệt không tượng trưng cho sự mất mát và chia li. Giấu và khuất lấp ở đâu đó trong một ngăn dù nhỏ giữa vô vàn điều mới mẻ vẫn tồn tại trong bản thể của mình những điều đã qua và những người đã ra đi.
Chiều nay, tôi trở về ngồi lại một chỗ ngồi quen thuộc, tóc tôi cột đuôi gà và ngồi bên ô cửa sổ, trong tôi ráo hoảnh một cơn giông và mắt mình như chưa từng bị ướt bởi một cơn mưa độc nào vừa ghé ngang qua đời.
Tôi vuốt mặt bình thản và lặng lẽ gom nhặt những vết xước nhỏ nhoi hôm này vào bể khoan dung. Nhủ lòng mình sẽ bình an từng mỗi phút giây còn trong hơi thở và hòa chung cùng cuộc thế dâu bể bằng một nụ cười như trẻ thơ vào mỗi bình minh.
 Hoàng Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hắn 0000

Hắn 1. Hắn Hắn còn nhớ rõ cái ngày cha hắn bán bộ sách quý với giá ba chục nghìn bạc để lấy tiền cho hắn đi Pháp. Ngày ấy lòng hắn như nở ...