Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Hoa đào ngày Tết

Hoa đào ngày Tết

Thú chơi đào Tết ca ông cha ta đã có t rt lâu đi. Đ có được cây hoa đào đ thm tô đim không khí ngày Tết thì không h đơn gin.
Đào có 3 loi là đào phai, đào bch và đào bích. Đào phai có hoa màu pht hng, hoa đơn, to, mau tàn. Đào bch rt hiếm, ít người có, loi này phát nhiu tán và cành sum xuê. Còn đào bích hoa đơn hoc hoa kép, hoa nh, hoa n không kết thành qu, hoa nhiu tràng trùng lp, cánh dày, màu rt đp, lâu tàn. Bích đào có nhiu loi như bích đào hoa hng, bích đào hoa đ, bích đào hoa trng, bích đào ánh kim, bích đào lá tím, bích đào cành r. Đào bích là loi đào đp ni tiếng, được nhiu người ưa thích nht.
Hoa đào là loi hoa ph biến được nhiu người dân yêu thích và trưng bày trong dp Tết, nhưng đ chn được mt cành đào đp hay mt gc đào ưng ý là mt điu không h đơn gin.
Cây đào được xem là tinh hoa ca Ngũ hành, theo phong thy cây này khi đón năm mi ta thường thy các gia đình hay trng đào hoc chưng bày mt chu đào trước ca nhà.
Hoa đào còn là biu tượng cho s đi mi và sc sinh sôi phát trin mnh m.
Ngày xưa, phía đông núi Sóc Sơn thuc Bc Vit, có mt cây đào mc đã lâu đi. Cành lá đào xum xuê, to ln khác thường, bóng rm che ph c mt vùng rng. Có hai v thn tên là Trà và Ut Lũy trú ng trên cây đào khng l này, ta rng uy quyn che ch cho dân chúng khp vùng.Qu d hay ma quái nào bén mng lui đến t khó mà tránh khi s trng pht ca 2 v thn linh. Ma qu rt khiếp s uy vũ sm sét ca hai v thn, đến ni s luôn c cây đào. Ch cn trông thy cành đào là b chy xa bay.
Ðến ngày cui năm, cũng như các thn khác, hai thn Trà và Ut Lũy phi lên thiên đình chu Ngc Hoàng. Trong my ngày Tết, 2 thn vng mt trn gian, ma qu hoành hành, tác oai tác quái.
Ð ma qu khi quy phá, dân chúng đã đi b cành đào v cm trong l, nh ai không b được cành đào thì ly giy đ hng điu v hình 2 v thn linh dán ct trước nhà, đ xua đui ma qu.
T đó, hàng năm, c mi dp Tết đến, mi nhà đu c gng đi b cành đào v cm trong nhà tr ma qu. Lâu dn, người Vit quên mt ý nghĩa thn bí ca tc l này, không còn tin my ma qu thn linh như t tiên ngày xưa. Ngày nay, hoa đào hoa mai tươi thm khp nhà nhà vào dp Tết, và sc giy đ hng điu vi câu đi hòa hp được trang trí my ngày Xuân trong không khí vui v, trong sáng.

Thế nào là mt cành đào đp?
Đ chn được mt cành đào đp, trước tiên bn cn biết mt cành đào đp thì có hoa cánh kép, màu thm, cành đu, gc thng. Thân đào có th xù xì nhưng kho, chc. Cành va phi, dăm (nhánh nh nht ca cành đào) nh, nhiu hoa.
Đào đp là đào có dăm vút thng ra ngoài tán, n tri đu t đu ti cui dăm. Nhng cành có dăm to thường ít hoc thưa hoa.
Tên ca các thế đào ch yếu ly theo ch Nho như ngũ phúc, trc đ, bt phong, tam đa, long giáng…, còn hình dáng ca các thế đào gi lên ý nghĩa v biu tượng cha – con, gia đình, các con vt trong truyn thuyết như long, phng.
Khi chn cn chú ý đào thế phi có: hoa, n, và lc, bi đó là biu tượng cho s đ hu, m no ca gia đình.
Còn khi chn đào cây cũng gn ging vi đào cành là nên mua các cây có dăm nh và ngn, các nhánh chính to nên dáng cây xut phát t mt đim trên thân, như vy cây s đp, cân đi.
Vi loi đào cành
Chn cành to nh tùy theo không gian trong nhà. Điu quan trng nht là tán đào phi tròn, các nhánh phân b đu.
Không nên chn cành có tán lch và các nhánh đâm lên không cùng bt đu t mt đim trên thân gc. Bn nên tìm mua loi cành có dăm nh. Đào dăm nh thường có n rt nhiu và mp mp, khi hoa n có cánh dày trông rt đp.
Cách tết khong 3-5 ngày bn mi nên mua đào đ lúc đào n hoa r s vào đúng my ngày Tết. Khi đã mua được cành đào như ý mun, bn nên đt gc trước khi cm vào l và nh rng nước phi sch.
Nên cho vào l vài viên thuc vitamin B1, mt chút kali đ có dinh dưỡng nuôi hoa.
Đào cây n chm hơn đào cành nên bn phi chn cây n nhiu hoa vào lúc cn Tết. Nếu mua cây có ít hoa khi ch cách Tết vài ngày thì vào my ngày chính ca năm, cây đào s kém sc hoa.
Đ đào được bn, tươi lâu, vi đào được trng trong chu, bn nên tưới thường xuyên, gi cây sch, mát.
Khi cho cây vào chu, tuyt đi không được tưới quá nhiu nước, bi đào là loi ưa ít nước, đ m va phi, nếu không nó s chết vì thi r.
Màu sc hoa đào
Tuỳ theo loi đèn, màu tường, cách trang trí nhà mà mua loi đào cho phù hp. Nhng nhà nh, tường đèn tuýp nên dùng đào phai đ to cm giác sáng sa, nh nhàng.
Ngược li, nhà rng, thoáng dùng bích đào s to được nhng đim nhn, cm giác m cúng hơn.
Người có tui thường thích đào phai, màu sc nhã nhn, nh nhàng.
Bí quyết cho hoa n nhanh hay chm đ đón đúng Tết
Chn được mt cành, cây đào ưng ý ri thì cách chăm sóc nó ra sao đ n hoa đúng trong 3 ngày Tết cũng rt quan trng. Bn có th điu khin cành đào n nhanh hay chm tùy theo ý mun.
Đào cành mua v, phi đt gc, đt cành hay nhúng ngay vào chu nước nóng già 70-80 đ C đ các cht dinh dưỡng d tr nuôi hoa trong cành không thm thu được ra ngoài…
- Điu khin đào ra hoa đúng tết: Vào đu đến trung tun tháng 11 âm lch, dùng dao khoanh 1 hay vài vòng xung quanh cành đào, thân đào đ c chế sinh trưởng thân lá, kích thích phân hóa mm hoa. Gia tháng 11 âm lch, tiến hành tut b hết lá trên cây bng tay hay bng cách phun Ethrel 20-25ml/10 lít nước. Vi đào thế, nên đánh cây và trng cây vào chu trước khi tut lá 1-2 tháng. Phun phân bón lá Đu Trâu 701 nhm kích thích ra n, ra hoa, hoa to, cánh dày, màu đp.
Nếu năm nào thi tiết nóng thì cn tiến hành tut lá mun hơn thi đim trên vài ngày, năm thi tiết rét nhiu thì cn tut lá sm hơn vài ngày. Sau khi tut lá xong, nếu tri nng nóng kéo dài, phi làm giàn che và phun nước lnh thường xuyên toàn b tán cây, pha phân ure nng đ 1% phun lên thân lá hoc tưới nhm hãm cho đào không ra hoa sm. Nếu thi tiết rét kéo dài, hàng ngày cn tưới nước m 40-50 đ C vào quanh gc, thp bóng đin vào ban đêm đ sưởi m và phun phân bón lá Đu Trâu 901, 902 kích thích cho đào ra hoa đúng tết.
Nếu cành đào cm trong nhà n quá nhanh, có th dùng dao sc ca mt vòng quanh thân, cách gc cành đào 1 gang tay, mc đích hn chế cht dinh dưỡng lên thân nuôi hoa.
Mt mo khác thường được người dân s dng là cho si vào trong bình gi lnh, đào s n chm. Người chơi nên thay nước khong 2-3 ngày/ln đ đào được bn.
Ngược li, mun kích đào n nhanh, người chơi có th dùng mt nm vôi đp quanh gc, đm bo sau mt đêm đào s n tung đ đón đúng vào ngày mùng 1 Tết, đ cu mong cho gia đo mt năm mi nhiu may mn.
K thut trng hoa đào & Nhân ging
Đc tính ca cây đào là chu hn hơn chu nước. Đào trng nơi đt trũng, nước nhiu r thi, cây d b chết. Trng trong bóng dâm, ít ánh nng, đt m, lá s xanh tt quanh năm, đến mùa rt ít hoa. Vì vy đ năm nào đến mùa đào cũng có nhiu hoa ta phi trng đào nơi cao ráo, quang đãng. Hàng năm, sau mi mùa thu hoch hoa, cn bón b sung thêm phân chung, NPK cho cây đ cây phát nhiu tán cành sum xuê. Mùa hoa năm sau hoa to, sc màu đp, năng sut cao hơn.
Đào cn được trng nơi có nhiu ánh nng, vi s thông thoáng gió tt. Điu này cho phép không khí lnh b thi đi vào nhng đêm sương giá và gi cho khu vc được mát m vào mùa hè.
Bích đào ưa sáng, chu rét, s úng, ưa nơi thoáng gió, thoát nước đt cát. B r cây bích đào ít không nên trng sâu. Loài này ưa phân không nhiu, mi h ch b ít phân bón lót, bón nhiu không có li cho bích đào ra hoa. Mùa xuân ch cn bón ít phân là đ, tưới nước va phi, không đ đng nước.
Ta thưa bích đào là vn đ mu cht, thường tiến hành sau khi hoa n, cn phi hái ngn các cành dài, chú ý đ cành phân b đu, thoáng gió rt li cho vic ra hoa.
Đào được nhân ging ch yếu bng phương pháp ghép mt nh có g hay gép nêm đon cành trên cây đào ăn qu. Ghép cây nên tiến hành vào tháng 7-9. Gc ghép là cây mc t ht, cũng có th dùng cây mn, cây mai, cây đào làm gc ghép. Nên dùng phương pháp ghép chi, ch ghép nên đ cao 60-80cm, b hình ch T đ ghép. Khi chi sng và mc cao 12-18cm, phi hái ngn, đ mc nhánh. Ghép cành ch dùng khi ghép chi b tht bi và tiến hành vào tháng 3.
Cũng có th nhân ging đào bng cách gieo ht. Tháng 6-7 ht đào ăn qu các loi được thu gom, nht sch, phơi khô trong bóng râm, bo qun trong chum, vi, túi nilon đến tháng 11 đem gieo, trước khi gieo ht được x lí ngâm nước trong 48 gi, đãi sch, trong cát 30-40 ngày đến nt nanh. Gieo ht đào trong vườn ươm vi mt đ: Ht cách ht 3-4cm, cy theo chiu dc ca ht như cy hành, lp mt lp đt mng 1-2cm lên trên, sao cho khi tưới nước va nhú đu nhn ca ht là được. Tưới đ m cho ht mc mm đu, khong 15-20 ngày cây mc, t mt ht đơn hoc đa phôi có th cho ta 1-4 cây đào con.
Khi cây đào con ra lá non màu trng như rau giá đu xanh (nếu đ lá tht có màu xanh mi nh cy thì t l chết rt cao) cn nh cy ngay vào bu nilon kích thước 5×10cm, thng hai đu vi giá th là bùn ao i 70%+30% là phân chung hoai mc. Chăm sóc cây con trong bu khong 3-40 ngày, cây cao 15-20cm, có 5-6 lá tht đem cy trong bu to có kích thước 15×30cm, có đc 4 l thoát nước đáy. Trng ra rung nhân ging, vi khong cách 30-40cm/cây.
Sau khi chăm sóc khong 5-6 tháng, cây con cao 70-80cm, đường kính thân 1-2cm là ghép mt hay ghép nêm đon cành được. Thi v ghép đào tt nht vào tháng 10-11 có t l sng cao. Khi cây ghép có cành ghép mc cao 50-60cm là đ tiêu chun trng ra rung sn xut
Ngun: ( Bách khoa toàn thư)
Hương sc mùa Xuân
Bùi Nguyt
Tuyết tan gi chi non tình gic
Đàn s
ếu bay ríu rít r nhau v
Th
n th nhìn qua khung ca s
Nh
cháy lòng hơi m tình quê
Nh
m ngi gói bánh chưng xanh
Đón con v
vui ngày đoàn t
Hòa tiếng cười  mng Xuân pháo n
Đêm giao th
a vang tiếng chuông ngân
Náo nc gái trai hái lc đu xuân
Đêm Tr
tch tiếng nói cười rn rã
X
n xang c c cây hoa lá
Tr
ước Pht đài nghi ngút khói hương bay
Ôi! Mùa Xuân quê m dưới tri Tây
Đang tái hi
n trong nim thương ni nh
Nh
bánh chưng xanh nh hoa đào n
Cha m
già hn h đón mng con
Xuân đã v
đánh thc nhng chi non
Đánh th
c trong ta c thi con gái
Xuân quá kh
và xuân hin ti
L
ng đng trong lòng hương sc mùa xuân.
Bùi Nguyt   
Sakura – Mùa hoa anh đào Nht Bn
Edward Fowler
Sau 51 tun b lãng quên trong năm, cây hoa anh đào li được người ta nh đến. Loài cây gin d có đ cao trung bình vi lp v và lá cây mc mc này không có cái v hùng vĩ ca cây thông, v rc r ca cây mn và v duyên dáng ca cây liu, song hoa anh đào n r trong mt tun ca mùa xuân li phù hp vi tính đa cm ca người Nht ti mc hoa anh đào đã tr thành đng nghĩa vi thế gii ca loài hoa (Hana).
Cùng h thc vt vi hoa Hng, nhng bông hoa Sakura nh nhn không hương v tr nên m nht trước nhng bông hoa rc r đy hương sc có h hàng xa ca mình. Sakura là hoa ca các nhà thơ, ch không phi hoa ca ha sĩ. Nếu b tách ra trên giá v ca các ha sĩ, nó cn ti s phân bit rõ ràng ca hoa Mu Đơn, hoa Trà hay hoa Cúc. Còn trong nhng vn thơ ngn, người ta không ngt li ngi ca hoa anh đào khiến nó tr nên mt phn quan trng trong tinh thn người Nht Bn.
Nhng cánh hoa màu hng nht ca mt cây hoa anh đào đơn đc là mt bài hc v s cô đơn, ging như mt người Nht Bn đơn đc vy. Nhưng nếu đng trong c mt rng hoa n r, ging như nhng người Nht Bn đoàn kết li vi nhau, thì nó s tr nên tràn đy sc sng và bao trùm c cnh quan. Thc ra, mt cây vi muôn ngàn bông hoa ca nó đã là mt cnh đp ri, song, tng tng lp lp cây n ni cây kia trên b hào, b sông, trên nhng con đê, bãi c thì qu là mt bc tranh tuyt tác.
Người Nht Bn quên mình đi trước v đp tp th ca hoa anh đào. Và khi cùng qun t dưới bóng hoa, h quên đi nhng gì là ca riêng mình. H ung rượu, hát và nhy múa. H hét toáng lên, tranh lun vi nhau m ĩ và cười nc n.
Theo tinh thn ca mùa hoa anh đào, mi năm mt ln, người Nht Bn dành trn vn mình cho mt cuc vui chơi thoi mái, th l hết mình như mt ánh sao băng lóe sáng vy.
Tuy nhiên, n dưới cái đp ca mùa hoa là nhng vn thơ bt h mà thiếu nó, Sakura không th chiếm lĩnh được trái tim ca người Nht Bn đến như vy được. Ngay khi đt đến đ n đp nht ca mình, nhng bông hoa Sakura bt đu rng xung theo nhng cơn gió xuân bt cht và tri xung theo nhng git mưa xuân. Hoa anh đào rng mt cách khoan dung, bun bã và hùng hn. Khoan dung vì ch sau vài ngày r n, bông hoa bt đu tàn héo. Bun vì nhng cánh hoa rng xung, theo truyn thng, vn nhc người ta nh ti nhng cuc đi ngn ngi. Hùng hn vì bông hoa có cuc đi ngn ngi này đã khng đnh mt nét thm mĩ rt t hào ca người Nht Bn, rng nhng gì đp trong thiên nhiên cũng như trong cuc đi thường hiếm khi tn ti lâu, rng chính s tàn phai sm cũng là mt nét đp, và rng ni luyến tiếc v nhng cuc đi đã tt li đúng đnh cao rc r ca nó chính là cái đp cao c nht.

桜 ( さくら / Sakura)

Photos: hannahlinhflower
Words: LSV tng hp t Internet.
Hoa Anh Ðào
Sakura “Cherry Blossoms
Uploaded by Flugel Ruberzahl

1 nhận xét:

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...