Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Từ khi trăng là nguyệt....

Từ khi trăng là nguyệt....

… Công viên Hồ Bán Nguyệt nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng quận 7 nêm chặt bước chân người qua cầu Ánh Sao trong đêm 31/3/2013. Ngồi ở một góc vườn cây um lá trên đầu, tôi tận hưởng những giai điệu mượt mà, da diết của các ca sỹ nổi tiếng như Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Đức Tuấn và tiếng kèn réo rắt đi vào tâm khảm trái tim bao người của Saxophone Trần Mạnh Tuấn….
Trong thần linh ánh sáng của đêm huyền diệu tưởng nhớ người Nhạcsĩ tài hoa, bất chợt tôi nhìn thấy vầng trăng đơn độc cuối bầu trời đen thẳm dường như vẫn đeo đuổitừ lúc tờ mờ sáng khi vợ chồng tôi chơi gôn cùng hai người bạn trên sân gôn Sông Bé, được cảm nhậnánh trăng còn bàng bạc trên bầu trời khi bình minh chưa ló rạng. Lòng tôi rung lên lời bài hát "Từkhi trăng là nguyệt" tự khi nào không biết…
Bỗng nhớ lại ngày Anh mới mất, trong sự tiếc thương khôn nguôi củanhững người thân yêu trong gia đình và bề bộn công việc lo cho tang lễ, tôi được bạn bè của Anh nhưAnh Phạm Phú Ngọc Trai, Anh Huỳnh Thiện…  cùng đại gia đình trao đổi về phần pháp lý trongcông việc quản lý một di sản âm nhạc đồ sộ mà anh để lại cho đời, cũng như ước nguyện xây dựng mộtnguồn quỹ khai thác từ bản quyền nhằm khuyến khích những tài năng âm nhạc trẻ của Việt Nam. Điềulàm tôi không sao giải thích được là sau khi thắp nén nhang viếng hương hồn Anh trên bàn thờ củagia đình trong con hẻm nhỏ nằm trên đường Phạm Ngọc Thạch, ngay đêm đó, tôi được "chạm" vào khuônmặt Anh trong giấc mơ, như một sự linh thiêng khích lệ đủ đầy…
Vào dịp kỷ niệm mười năm ngày Anh mất, trước khi Nhà xuất bản Trẻấn hành tác phẩm "Thư tình gửi một người", ca sỹ Trịnh Vĩnh Trinh có mang đến cho tôi toàn bộ nhữnglá thư mà Anh đã gửi cho cô gái Huế có tên Ngô Vũ Dao Ánh để tham khảo ý kiến về "sự riêng tư" củaAnh cần được bảo vệ. Cuối cùng thì mọi sự cũng đã được thuận thảo theo lòng người khi ấn phẩm đặcbiệt này được ra đời, với lời đề tặng của chị Trịnh Vĩnh Trinh gửi đến vợ chồng tôi. Và cũng thậtngọt ngào như ánh trăng, tôi đọc thấy trong những dòng chữ Anh viết cho người Anh yêu thương, hìnhảnh cuộc đời Anh bỗng là "một hóa- thân- phiền- muộn treo lửng lơ trong một khoảng không giannào đó. Không là đỉnh cao. Không là vực sâu. Một cái gì mang mang không rõ ràng…".
Nếu ca từ trong những bài hát của Anh để lại cho đời thấm đẫm hơncả những "chiều" không gian, thời gian ẩn sâu trong tim những thổn thức của một thân phận, thìnhững dòng chữ trong những lá thư yêu thương con người còn biểu cảm hơn thế nữa. Trong tôi, dườngnhư tâm hồn Anh thẩm thấu vũ trụ nhân sinh, nên ngay cả nỗi buồn cũng ra màu "mang mang"bí ẩn thuở hồng hoang. Ngay cả khi Anh nói về màn đêm, thì màn đêm đó cũng chỉ như "áo dạ bênngoài", để bảo bọc "nỗi- buồn- như- mây của thời con gái…". Cái nhìn của Anh là cáinhìn thật xa, bằng đôi mắt xuyên thấu khi trên trời trăng đã có mặt ở đó và những vì sao đã trở về.Cách mà anh "sống" trong không gian "âm thầm lôi phăng anh đi về một vủng cao hơn, xa hơn cótiếng đàn guitar rất đục và vùng lá xanh non buổi chiều trong con mắt đốt bằng lửa mặt trời"…Há chẳng phải ngôn ngữ của Anh là ngôn ngữ của vũ trụ quan chứa trong đó một khoảng rộng vô cùng?
Nếu không phải thế, thì làm sao Anh nghĩ đến một hành lang giáođường trên "vùng ăn năn", "vùng nhỏ hẹp", "vùng âm thanh", "vùng an nghỉ", "vùng sươngmuối"… mà Anh chỉ là người độc thoại ? Có lẽ, chính cái khoảng rộng của những "vùng" mà Anhtạo ra- hay vũ trụ sinh ra để cho Anh thả sức nuôi dưỡng những ca từ đượm màu nhân thế- đưa Anh đitừ thế giới bỏ hoang của cô đơn đến thẳng lòng can đảm và vẻ trong sáng thanh khiết của tâm hồn.Như Anh đã viết: "Hãy biến mình vào hư vô, vào hư vô của chính mình, vào hư vô của sự vật, vìtrong hư không đó mình sẽ tìm thấy được mình và sự vật ở vẻ nguyên vẹn của nó".
"Từ khi trăng là nguyệt..." đăng trên Tạp chí Golf Ngày Nay số 53, raTháng 4/2013. Bài viết đăng tải trên Đẹp Online đã được cấp phép bản quyền từ tác giả và tạp chíGolf Ngày Nay.
"Mỗi người đã có sẵn một số tháng năm để làm tròn bổn phận sứ giả của mình". Và đêm nayphải chăng là một đêm rất hư ảo, tôi như nhìn thấy Anh "vừa bước ra sân, trên trời trăng sángbuồn…", Anh gửi cho ngút ngàn với vẻ trong sáng vô cùng của ánh trăng. Trăng trong Anh"ánh sáng rất mềm và hiền". Đến bao giờ thì tôi mới giải nghĩa được ca từ như lời mê sảng"từ khi trăng là nguyệt" đây Anh ? Để như Anh mong được "mê sảng suốt đời với những người mìnhyêu thương, với bạn bè, với chính mình, lời mê sảng đi từ một chân thành tột cùng trong tiềmthức…" (*).
(*) Những chữ viết trong ngoặc kép nằm trong những lá thư Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho cô Ngô Vũ Dao Ánh.
Luật sư PHAN TRUNG HOÀI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phía trước nhà có giàn mơ dại

Phía trước nhà có giàn mơ dại Cánh cổng gỗ thôi màu sơn, tróc từng mảng, lập cập mở ra cùng tiếng kẹt dài hút sâu về phía mênh mông cả cán...