Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Cầm lòng chiếc lá thay màu

Cầm lòng chiếc lá thay màu…
Cảm nhận riêng về dòng nhạc Thu 
của nhạc sĩ Ðoàn Chuẩn
Người yêu nhạc, xưng tụng Ông là ‘Nhạc sĩ của Mùa Thu’ thì không sai! Nhưng nếu đóng khung ở cái thời không ‘vàng phai mấy lá,’ ‘sương gió phôi pha’, thì nhạc của họ Ðoàn như ‘chim quý ở lồng.’ Ý nhạc Ðoàn Chuẩn – Từ Linh trong hầu hết tác phẩm Ông sáng tác, dù cô đọng trong khoảnh khắc Thu vàng huyền hoặc, dễ tan một kiếp, nhưng lại mở ra bờ cõi mênh mang trải suốt  một kiếp nhân sinh.
Lá vàng từng cánh rơi từng cánh
Rơi xuống âm thầm trên đất xưa.
(Gởi gió cho mây ngàn bay)
Mùa Thu hạn hữu trong dòng nhạc Ðoàn Chuẩn – Từ Linh chỉ là khái niệm vì tên gọi bốn mùa chuyển ngôi, nhưng kỳ thật chỉ có một mùa Ðất-Trời duy nhất, như chỉ có một chiếc lá xanh thay màu theo tiết. Kiếp người cũng chỉ duy nhất, mà vì chịu trầm luân mấy bận.
Cuối cùng, loanh quanh trong cái khuôn đúc vàng trăng lúc mờ lúc tỏ, khi khuyết khi đầy, hết thẩy sự vật khi đã sụp đổ, thì Tình Yêu là nghệ thuật duy nhất Muôn Ðời của kiếp người. Mùa Thu tượng hình trong dòng nhạc Ðoàn Chuẩn-Từ Linh huyền hoặc, nhưng làm sáng trưng cái Tình Yêu Muôn Thuở ấy. Là cái thường hằng trong vô thường. Tuyệt chiêu dụng công của Người Nhạc Sĩ họ Ðoàn là ở chỗ này!
Tiết Thu rồi cũng chuyển mùa, Ý Tình trong dòng nhạc Ðoàn Chuẩn – Từ Linh dẫu nghe khắc khoải, có lúc tưởng tàn tạ, mà trong sự tàn tạ cầm lòng sắp dứt lìa kia, ta nghe tiếng răn rắc của cây cành còn cố níu giữ cuống lá, thì thời khắc chia lìa đó, Tình Yêu bao giờ cũng tha thiết nồng nàn, và mãnh liệt:
Thu nay vì đâu tiếc nhiều
Thu nay vì đâu nhớ nhiều
Đêm đêm nhìn cây trút lá
Lòng thấy rộn ràng
Ngỡ bóng ai về.
(Thu quyến rũ)
Bấy giờ, mùa Thu không làm thành sự thay đổi Tình Yêu, và cái Muôn Thuở là cách mỗi chúng ta chọn lựa. Mùa Thu trong nhạc Ðoàn Chuẩn – Từ Linh gom cả bốn mùa chia nhau mà thành duy nhất, vì lá vàng cũng một thời xanh xao. Tình Yêu dù trọn vẹn hay lỡ làng, người Nghệ Sĩ vẫn muôn thuở:
Tình ấy có bao giờ phai đâu
để anh không sao quên được nữa.

(Màu nắng có bao giờ phai đâu)
Mùa quyến rũ tình yêu, tháng 11, 2012
UYÊN NGUYÊN
Theo https://uyennguyen.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nghệ sĩ Việt lười xin lỗi 22 Tháng Năm, 2021 Chia sẻ với Zing, một chuyên gia truyền thông nhận định nghệ sĩ Việt mắc bệnh lười xin lỗ...