Quê hương và tình yêu trong
dòng nhạc Lam Phương
Lời phi lộ: Khi nói đến
nhạc sĩ tài danh Lam Phương có lẽ không nhiều thì ít những ai ái mộ Anh đều biết
Lam Phương là một trong rất ít các nhạc sĩ có sự đa dạng trong sáng tác,
từ những bài hát "bình dân" (bolero) cho đến nhạc lính, tình ca, quê
hương ..v.v... Vì không phải là một nghệ sĩ thuần túy nên có lẽ tôi
chưa hội đủ khả năng, kiến thức và hiểu biết để bình phẩm về người nhạc sĩ tài
danh này. Tôi chỉ mạo muội tóm lược những gì biết về nhạc sĩ Lam Phương, lược
thuật vài bài hát đượm tình Quê Hương, chất chứa tâm trạng "Tình
Yêu", phóng tác thành bài tạp ghi sau đây để giới thiệu cùng quý vị độc giả. Cũng
xin phép nhạc sĩ Lam Phương cho tôi được xưng hô "Anh" cho bớt xa lạ
dù chúng ta chưa hề quen biết, diện kiến, có chăng chỉ được nghe đến tên tuổi
Anh qua lãnh vực âm nhạc. Hơn nữa vì tôi cũng chẳng phải là một văn sĩ nên chắc
chắn không tránh khỏi thiếu sót trong bài tạp ghi này, kính mong nhạc sĩ Lam
Phương và quý vị thức giả hoan kỷ cho.
Trân trọng cám ơn (LNC)
Trước khi đi vào phần chính
của bài tạp ghi, tôi xin giới thiệu sơ vài nét về nhạc sĩ Lam Phương.
Lam Phương (LP) tên thật là
Lâm Đình Phùng, sinh ngày 20/3/1937 tại làng Vĩnh Thanh Vân, hiện nay là phường
Vĩnh Thanh Vân, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Anh là con trai trưởng
trong một gia đình gồm 6 người con. Các em của anh không có ai theo con đường
âm nhạc hay nghệ thuật gì cả.
Thời Đệ Nhị Thế Chiến, bị ảnh
hưởng bởi cuộc chiến giữa Đồng Minh và Nhật Bản nên miền quê của Nam Việt Nam
chúng ta thời đó thường bị phi cơ của quân đội Đồng Minh dội bom để đánh Nhật
lúc bấy giờ đang chiếm đóng toàn cõi Đông Dương. Nhiều gia đình đã phải lánh nạn,
đàn ông đi trước dò đường tìm nơi định cư rồi sẽ trở về đón gia đình sau.
Ba của LP cũng bỏ Rạch Giá lên Sài Gòn tìm đường sinh sống nhưng ông không trở
về đón vợ con vì đã có liên hệ với nhiều người đàn bà khác tại đây. Vì vậy LP
có rất nhiều em cùng cha khác mẹ!
Cho nên LP rất thương mẹ
cũng bởi nguyên nhân này và đã dồn hết lòng thương yêu cho người mẹ nghèo nàn,
quê mùa đau khổ nhưng giàu lòng mẫu tử!. Từ đó anh đã quyết tâm vượt mọi trở ngại
để thành công cho bằng được trong sự nghiệp âm nhạc của mình hầu có thể giúp đỡ
mẹ già, em út.
Năm 1947, cuộc sống của gia
đình ở miền quê Rạch Giá quá khó khăn nên LP, người con trai trưởng khi ây chỉ
mới 10 tuổi đã phải bơ vơ lên Sài Gòn một mình bỏ lại mẹ và các em để kiếm ăn
và ... giúp gia đình.
LP đến tá túc tại nhà một
người dì ở Tân Định. Khi đời sống tạm ổn định, mẹ anh dẫn các em lên theo. Cả
gia đình dọn về một ngôi nhà mướn tồi tàn, chật hẹp trong một căn hẻm lầy lội
tăm tối ở vùng Đa Kao. Lúc đó anh còn đang học Trung Học. Đây là thời kỳ LP bi
quan nhất. Những đêm mưa dù không lớn, nước chảy vào nhà, từ trên mái xuống, từ
ngõ trước vào.
Sự nghiệp âm nhạc của LP bắt
đầu bằng tấm lòng thương mẹ. Lúc mới mười mấy tuổi, mẹ anh thường nói với anh
niềm mơ ước nhỏ bé là mong được có một nơi trú ngụ . . . đỡ tồi tàn hơn. Câu
nói của mẹ như ngọn lửa nung đúc LP trong thập niên 50 khi LP chập chững bước
vào âm nhạc với quyết tâm là anh sẽ nuôi mẹ và các em bằng âm nhạc.
Cảnh nhà túng quẫn, tại Sài
Gòn LP phải đi làm mướn, gánh thuê để có tiền ăn học. Vốn thích nhạc, LP dành
tiền mua những bản nhạc về hát nghêu ngao sau những giờ phút làm việc mệt nhọc.
Anh theo học nhạc sĩ Hoàng Lang. Ông thầy thấy anh tính tình chất phác, yêu nhạc mà lại quá nghèo nên dạy anh miễn phí căn bản nhạc lý. Tuy nhiên, LP học thầy thì ít nhưng "học lóm" thì nhiều. Cho đến nay, anh lúc nào cũng nhắc nhở và nhớ ơn vị thầy tốt bụng này.
Anh theo học nhạc sĩ Hoàng Lang. Ông thầy thấy anh tính tình chất phác, yêu nhạc mà lại quá nghèo nên dạy anh miễn phí căn bản nhạc lý. Tuy nhiên, LP học thầy thì ít nhưng "học lóm" thì nhiều. Cho đến nay, anh lúc nào cũng nhắc nhở và nhớ ơn vị thầy tốt bụng này.
Lam Phương thầm ước ao trở
thành một nhạc sĩ nên với chút vốn liếng học được, năm 1952, LP với 15 tuổi đã
sáng tác nhạc phẩm đầu tay mang tên "Chiều Thu Ấy" ẩn chứa khá nhiều
mộng mơ của chàng thiếu niên vừa mới lớn và dĩ nhiên là chẳng ai muốn biết đến.
Chẳng có nhà xuất bản nào chịu mua nhưng LP không lấy thế làm nản lòng. Anh buồn
nhưng không thất vọng, tiếp tục tự học nhạc và tự nhủ rằng: Nhạc phải đáp ứng
được sở thích của đại đa số mới có cơ may bán trong tiệm sách, ngoài lề đường.
Năm 1952, LP tuy nhỏ tuổi thật
nhưng theo nhận xét của tôi (người viết bài tạp ghi này) thì LP có tâm hồn
phóng khoáng, lãng mạn. Anh đã đóng vai của chàng thanh niên biết yêu đương, biết
say sưa bên người tình và cũng đã biết đau khổ cho dù có thể đó chỉ là tưởng tượng.
Tình tiết éo le đã được "bộc lộ" trong bản nhạc đầu tiên, khởi điểm
cho sự nghiệp âm nhạc của anh:
Chiều
thu ấy, ngồi bên em dưới ánh trăng vai kề vai
Nhìn mây bay, hồn lâng lâng theo gió lay hương mùa say.
Chiều thu ấy, nhìn nhau tay nắm tay, mắt hoen lệ tràn.
Buồn ngao ngán, nàng xa cách, duyên tình ta ôi bẽ bàng
Ngày nào còn thơ, say sưa trong mơ, ...
Nhìn mây bay, hồn lâng lâng theo gió lay hương mùa say.
Chiều thu ấy, nhìn nhau tay nắm tay, mắt hoen lệ tràn.
Buồn ngao ngán, nàng xa cách, duyên tình ta ôi bẽ bàng
Ngày nào còn thơ, say sưa trong mơ, ...
(Chiều thu ấy)
Chiều thu ấy - Lam Phương - Sĩ Phú
Những ngày tháng nghèo khổ kể
trên đã tích lũy, làm “vốn liếng” cho Lam Phương. Chúng ta có thể tìm thấy được
sự bi quan này trong rất nhiều tác phẩm của LP trong thập niên 60, 70 và sau
này ở hải ngoại. Trong một đêm mưa năm 1954, vì quá tủi thân cho cảnh cơ cực,
bi đát của gia đình mình nên LP đã sáng tác bản "Kiếp Nghèo", một bản
nhạc đã được quần chúng đón nhận nồng nhiệt và báo chí khen ngợi hết mình, vì
đã diễn tả, phác hoạ cái cảnh cơ cực một "Kiếp Nghèo" trong xã hội mà
khi nghe hát người ta có thể hình dung ra ngay:
“Đường về đêm nay vắng tanh
Dạt dào hạt mưa rớt nhanh
Lạnh lùng mưa xuyên mái tranh
Mưa chẳng yêu kiếp sống mong manh
Lầy lội qua muôn lối quanh
Gập ghềnh đường đê tối tăm
Ngập ngừng dừng bên mái tranh
Nghe trẻ thơ thức giấc bùi ngùi...”
Dạt dào hạt mưa rớt nhanh
Lạnh lùng mưa xuyên mái tranh
Mưa chẳng yêu kiếp sống mong manh
Lầy lội qua muôn lối quanh
Gập ghềnh đường đê tối tăm
Ngập ngừng dừng bên mái tranh
Nghe trẻ thơ thức giấc bùi ngùi...”
Kiếp nghèo - Lam Phương - Hà Vân
Kiếp nghèo - Lam Phương - Thanh Thúy
Năm 1954, "Kiếp Nghèo"
và "Chuyến Đò Vĩ Tuyến" mới thực sự tạo tên tuổi cho anh. Từ đó, sự
nghiệp của Lam Phương chắp cánh bay cao.
Một nhạc phẩm nữa cũng được
LP sáng tác để nói lên cảnh nghèo của gia đình thời còn ở Đa Kao, bản "Đèn
Khuya", sáng tác năm 1958 trong đó tiềm tàng ý chí vươn lên, không chịu đầu
hàng cách dễ dàng cái "định mệnh không may mắn" dành cho anh LP:
Không
biết đêm nay vì sao tôi buồn
Buồn vì trời mưa hay bão trong tim?
Đã mấy thu qua tôi vẫn đi tìm
Để rồi buồn ơi nghe tiếng mưa đêm
Khi bước chân đi lần trong cuộc đời
Lời mẹ hiền ru con nhớ khôn nguôi
Khi lớn con đi trên vạn nẻo đời
Đừng buồn khi lúc tay còn trắng tay
Buồn vì trời mưa hay bão trong tim?
Đã mấy thu qua tôi vẫn đi tìm
Để rồi buồn ơi nghe tiếng mưa đêm
Khi bước chân đi lần trong cuộc đời
Lời mẹ hiền ru con nhớ khôn nguôi
Khi lớn con đi trên vạn nẻo đời
Đừng buồn khi lúc tay còn trắng tay
Đèn khuya - Guitar
Đèn khuya - Lam Phương - Thanh Thúy
Cả hai bài "Kiếp Nghèo"
và "Đèn Khuya", đều được nữ danh ca Thanh Thúy của miền Nam Việt
Nam lúc đó trình bày và đều nằm trong 10 bản nhạc (top ten) được ưa
chuộng nhất vào đầu thập niên 60.
Để diễn tả, nói lên cảm xúc
về cuộc di cư của người miền Bắc vào Nam năm 1954 nhạc sĩ Lam Phương tuy là người
Nam cũng đã sáng tác nhiều bản nhạc đượm tình quê hương, phản ảnh sự di cư, đi
tìm tự do của người miền Bắc qua các tuyệt tác như "Đoàn Người Lữ Thứ"
hay
"Chuyến Đò Vĩ Tuyến"
Đêm
nay trăng sáng quá anh ơi!Sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc hai màu?
Lênh đênh trên sóng nước mông mênh
Bao đêm lạnh lẽo em chờ mong gặp bóng chàng
Vượt rừng, vượt núi đến đầu làng
Đò em trong đêm thâu sẽ đưa chàng sang vỹ tuyến
Phương Nam ta sống trong thanh bình
Tình ngát hương nồng thắm bên lúa vàng ngào ngạt dâng
Ợ.. ai.. hò...
(Chuyến Đò Vĩ Tuyến)
và Nhạc Rừng Khuya,
Nhạc
đêm tàn hòa cùng ngàn cây trầm lắng
Nhạc reo buồn hòa cùng đường tơ rừng vắng
Sương trời khuya rơi khắp đó đây rừng ơi!...
Lửa cháy hăng lửa dục lòng dân đoàn kết
Lửa reo vang lửa gào lòng ta nguồn sống
Lửa Tự Do muôn năm vẫn reo rừng ơi ....
Nhạc reo buồn hòa cùng đường tơ rừng vắng
Sương trời khuya rơi khắp đó đây rừng ơi!...
Lửa cháy hăng lửa dục lòng dân đoàn kết
Lửa reo vang lửa gào lòng ta nguồn sống
Lửa Tự Do muôn năm vẫn reo rừng ơi ....
(Nhạc Rừng Khuya)
để rồi đến, sống hoà
mình cùng với "Nắng Đẹp Miền Nam".
Đây trời bao la ánh nắng mai hé đầu ghềnh lan dần tới đồng xanh.
Đường cày hôm qua nay lên tràn bông lúa mới ôi duyên dáng đồng ơi!
Đến mai sẽ là ngày muôn hạt chín lả lơi mình ngắm nhau cười.
(Nắng Đẹp Miền Nam, Nhạc
Lam Phương; Lời: Hồ Đình Phương)
Những năm kế tiếp, nhạc phẩm
của Lam Phương được đón nhận một cách nồng nhiệt, có thể được coi là một loại
nhạc phổ thông tiêu biểu của Việt Nam, với những lời lẽ mộc mạc và âm điệu giản
dị trong sáng, gần gũi với quần chúng. Chính nhờ đặc điểm không cầu kỳ này nên
nhạc của anh đã in sâu vào tâm hồn người thưởng ngoạn một cách rất dễ dàng, trở
thành một hình thức văn chương truyền khẩu mang đầy nhạc tính.
Lam Phương đến tuổi thi hành
quân dịch, nhập ngũ năm 1958, phục vụ trong Ban Tâm Lý Chiến Biệt Khu Thủ Đô.
Lúc quê hương đi vào cuộc chiến, âm nhạc của anh cũng từ giã thành thị len lỏi
theo bước chân người quân nhân thi hành bổn phận giữ gìn Miền Nam Tự Do. Anh
yêu đời quân ngũ và thương những người lính chiến đấu gian khổ nơi đồn xa biên
trấn nên đã viết những bản nhạc thật là tuyệt vời biểu lộ rõ tình cảm giữa em
gái hậu phương và người lính Việt Nam Cộng Hoà. Anh rung cảm bằng "Tình
Anh Lính Chiến":
Xuyên
lá cành trăng lên lều vải
Lòng đất ấm thương tình đôi mươi
Thương những người mạch sống đang khơi
Đang tìm một cuộc đời cho lòng vơi nét phong sương
Anh chiến trường tôi nơi hậu tuyến
Đời lính chiến xui gặp nhau đây
Đôi lứa mình còn mỗi đêm nay
Nói gì cạn niềm thương để rồi mai ta lên đường ...
Lòng đất ấm thương tình đôi mươi
Thương những người mạch sống đang khơi
Đang tìm một cuộc đời cho lòng vơi nét phong sương
Anh chiến trường tôi nơi hậu tuyến
Đời lính chiến xui gặp nhau đây
Đôi lứa mình còn mỗi đêm nay
Nói gì cạn niềm thương để rồi mai ta lên đường ...
hay vừa gian nan, vừa
oai hùng trong những buổi “Chiều Hành Quân” và "Đêm Dài Chiến Tuyến"
hoặc tươi cười thản nhiên lên đường làm tròn bổn phận người trai thời binh loạn
với nhạc phẩm "Bức Tâm Thư":
Vài hàng gửi anh triều mến
Vừa rồi là còn truyền tin
Nói rằng nước non đang mong
Ði quân dịch là thương nòi giống
Người thường tìm sang giàu tới
Lòng này thì khác tình ơi
Cầm tay súng tòng quân anh tươi cười ...
Vừa rồi là còn truyền tin
Nói rằng nước non đang mong
Ði quân dịch là thương nòi giống
Người thường tìm sang giàu tới
Lòng này thì khác tình ơi
Cầm tay súng tòng quân anh tươi cười ...
(Bức Tâm Thư)
Anh tham gia với Đài Phát
Thanh Quân Đội và Biệt Đoàn Văn Nghệ. Năm 1959, anh giải ngũ rồi gia nhập ban
văn nghệ Bảo An và đoàn Hoa Tình Thương. LP tiếp tục sáng tác, sinh hoạt với
các ban nhạc Đài Phát Thanh Quân Đội, Đài Sài Gòn và Biệt Đoàn Văn Nghệ cho
đến ngày 30 tháng Tư năm 75, cũng là ngày anh rời khỏi Việt Nam; Lập Ban Kịch
“Sống” với Túy Hồng, quy tụ nhiều nghệ sĩ tài danh cùng hợp tác, trình diễn
trên đài truyền hình. Ngoài việc sáng tác, Lam Phương còn cộng tác với nhiều
ban nhạc của các đài phát thanh khác như ban Hoàng Lang, Võ Đức Tuyết, Văn Phụng,
v.v. Không những thế anh còn phụ trách phần văn nghệ cho ban kịch Thẩm
Thúy Hằng.
Những năm cuối của thập niên
60 là thời gian tên tuổi Lam Phương nổi như cồn tại Nam Việt Nam. Cuộc sống
vật chất của LP đã sáng sủa hơn rất nhiều sau khi nhạc phẩm "Nắng Đẹp Miền
Nam" được tung ra và lại càng khả quan hơn sau "Tình Anh Lính Chiến"
và "Chiều Hành Quân". Đây là 2 nhạc phẩm do chính Lam Phương xuất bản
và tự phát hành. Số lượng bán 2 nhạc phẩm này phải nói là kỷ lục. Tinh thần
của anh đã bớt đi phần nào nỗi bi quan để vui với ánh mắt, với nụ cười của người
mẹ hiền và bầy em nhỏ. Từ cuối thập niên 60 anh lập gia đình với nữ nghệ sĩ Túy
Hồng.
Qua dòng nhạc của Lam Phương
người nghe có thể hồi tưởng ngay lại được những kỷ niệm vui buồn trên quê hương
Miền Nam Việt Nam yêu dấu thuở thanh bình cũng như thời ly loạn khi chiến tranh
leo thang do cộng sản miền Bắc gây nên. Và đậm nét nhất vẫn là những dấu ấn
tình yêu: Những nhung nhớ, tiếc nuối, biệt ly xen lẫn trách móc và oán hờn,
trong đó không thiếu "hình ảnh" những mảnh đời vụn nát, đau thương,
tan tác để rồi tâm hồn cũng bồi hồi và tiếc nuối.
Lam Phương là một tâm hồn đa
dạng, ẩn núp sau cái cá tính bình dị, hiền hoà là tình yêu quê hương nồng nàn,
thắm thiết, qua những bài hát ca ngợi đồng quê, tình tự Việt Nam, điển hình
như: Khúc Ca Ngày Mùa hay Trăng Thanh Bình (tác phẩm thứ
hai sau Chiều Thu Ấy):....
Giờ đây ánh trăng lên rơi xuống
khắp đồng quê
bao la la bao la a ... a ...
Có một đàn cò trắng bay về về đồi xa
xa xa xa vời
Mừng vui lúa tung tăng hò reo lúa mừng trăng reo
vang vang tình tang lúa reo
Lúa mừng cuộc đời sống thanh bình đã về đây với dân yên lành
Cùng cười lên thắm tươi lúa ơi!
Cho nhân loại được sống yên vui
Cho cung hằng cũng hé môi cười
cười lả lơi trong nhân thế yêu đời
Hò khoan ánh trăng lên rọi xuống khắp trần gian
xa xôi lúa đầy vơi trăng ơi!
Trăng về là nguồn sống yên lành
của toàn dân yêu trăng thanh bình!
bao la la bao la a ... a ...
Có một đàn cò trắng bay về về đồi xa
xa xa xa vời
Mừng vui lúa tung tăng hò reo lúa mừng trăng reo
vang vang tình tang lúa reo
Lúa mừng cuộc đời sống thanh bình đã về đây với dân yên lành
Cùng cười lên thắm tươi lúa ơi!
Cho nhân loại được sống yên vui
Cho cung hằng cũng hé môi cười
cười lả lơi trong nhân thế yêu đời
Hò khoan ánh trăng lên rọi xuống khắp trần gian
xa xôi lúa đầy vơi trăng ơi!
Trăng về là nguồn sống yên lành
của toàn dân yêu trăng thanh bình!
Nhạc sĩ Lam Phương đã cùng với
Hoàng Thi Thơ chuyên sáng tác loại dân ca theo thể điệu Mambo của Nam Mỹ nhưng
đa dạng với rất nhiều đề tài khác nhau. Điều lạ lùng là loại nhạc mới này đi
vào mọi tầng lớp quần chúng thật nhanh. Bản nhạc thịnh hành của LP theo điệu
mambo thời đó, thuở mà miền Nam Việt Nam còn thanh bình, có thể nói cả nước
cùng hát là "Khúc Ca Ngày Mùa“
Kìa
thôn quê dưới trăng vàng bát ngát
Ánh trăng thanh chiếu qua làng xơ xác
chiếu hồn quê bao khúc ca yêu đời
Mừng trăng lên chúng ta cùng múa hát
Ước mong sao lúa hai mùa thơm ngát
Lúa về mang bao khúc ca tuyệt vời .....
Ánh trăng thanh chiếu qua làng xơ xác
chiếu hồn quê bao khúc ca yêu đời
Mừng trăng lên chúng ta cùng múa hát
Ước mong sao lúa hai mùa thơm ngát
Lúa về mang bao khúc ca tuyệt vời .....
Qua những dòng nhạc ở trên
chúng ta cảm nhận ra ngay là nhạc của Lam Phương lãng đãng trên đồng lúa, bát
ngát trên sông nước mênh mông. Nó xuất phát từ ngõ hẻm thành phố về đến tận đường
mòn thôn xốm. Nó hiện hữu ngay trong trường học và luôn cả ngoài chiến trường.
Nó chứa đựng nồng nàn tình yêu, hồng môi thiếu nữ:
Ngày hôm nay thanh thanh gió đưa cành mơn man tà áo
Làn mây xanh vây quanh ánh vừng hồng chiếu xuống niềm tin
Đàn chim non tung tăng như đón chào ngày vui thế gian
Chúc ai tìm được bến mơ
Mừng cho đôi uyên ương sớm sum vầy trong hạnh phúc
Và đôi tay thân yêu sẽ là nguồn sống của đời ta
Nhiều khi mong trăng lên chung chén trà kể chuyện thuở xưa
Bên bếp hồng đùa vui trẻ thơ ...
Làn mây xanh vây quanh ánh vừng hồng chiếu xuống niềm tin
Đàn chim non tung tăng như đón chào ngày vui thế gian
Chúc ai tìm được bến mơ
Mừng cho đôi uyên ương sớm sum vầy trong hạnh phúc
Và đôi tay thân yêu sẽ là nguồn sống của đời ta
Nhiều khi mong trăng lên chung chén trà kể chuyện thuở xưa
Bên bếp hồng đùa vui trẻ thơ ...
(Ngày
Hạnh Phúc)
Và cuối tháng tư 1975, khi
Miền Nam Tự Do bị cộng sản (với sự giúp đỡ của Nga, Tàu và khối cộng sản Đông
Âu) cưỡng chiếm, anh đem gia đình lên tầu Trường Xuân với 4.000 người của thuyền
trưởng Phạm Ngọc Lũy rời bỏ quê hương vào ngày 30 tháng 4. Tàu hỏng máy nhưng
đã được một thương thuyền Đan Mạch kéo vào Hương Cảng và sau đó được sang tỵ nạn
tại Mỹ. Anh thay đổi chỗ ở khá nhiều, khi thì Houston, Virginia. DC, khi
thì Paris, Quận Cam bên Cali. Sau Lam Phương sang sống ở Paris Pháp, nơi Anh
cho biết là anh thích nhất.
Ra hải ngoại, dòng nhạc của
LP có nhiều thay đổi. Sáng tác của anh mang tính cách tình cảm hơn. Trước hết,
trong thời gian ở Paris, khung cảnh mới lạ mang tính chất lãng mạn và cổ kính của
thành phố đó đã ảnh hưởng sâu xa đến dòng nhạc của Lam Phương. Anh cảm thấy thoải
mái hơn trong việc sáng tác, có dịp sống thật với chính mình và không bị vướng
bận về vấn đề thương mại, sinh kế như khi còn ở Việt Nam. Trong thời gian này,
nhiều nhạc phẩm đặc sắc ra đời như: Mùa Thu Yêu Đương, Tình Hồng Paris,
Cho Em Quên Tuổi Ngọc, v.v...
Lời nhạc của LP ở hải ngoại
có vẻ bóng bẩy hơn so với lúc còn ở trong nước. Đối tượng của anh bây giờ
không còn là giới bình dân nữa.
Trong những ngày tháng đầy rẫy
khó khăn mà bất cứ người lưu vong nào cũng phải đương đầu, từ cay đắng cho đến
những khắc khoải của nỗi sầu viễn xứ, Lam Phương còn phải trải qua những kinh
nghiệm chua chát của riêng anh để rồi anh đã mượn lời ca, điệu nhạc diễn tả ước
muốn của một người rời bỏ quê hương vì hoàn cảnh mong có ngày về chốn cũ được
anh gói gấm bằng những lời nhạc rất đơn sơ, dễ hiểu nhưng đong đầy tình yêu quê
hương mà bất cứ người tỵ nạn nào cũng phải mũi lòng khi nghe:
Đến
bao giờ trở về Việt Nam, thăm đồng lúa vàng, thăm con đò chiều hoang
Đường mòn quanh co ôm chân hàng tre thắm, nghe gió chiều nhẹ đưa
Đến bao giờ ta được nhìn ta, ta được nhìn ta trong niềm vui phố xưa
Cô em đôi mắt ướt mang sầu chia ly ra mừng đón anh về
Quê hương ơi, Việt Nam nước tôi, tôi mong ngày về từng phút người ơi
Quê hương tôi nằm cạnh biển khơi, cho tôi tiếng khóc từ khi ra đời
Bây giờ mình đã đôi nơi, bây giờ buồn lắm người ơi
Đường mòn quanh co ôm chân hàng tre thắm, nghe gió chiều nhẹ đưa
Đến bao giờ ta được nhìn ta, ta được nhìn ta trong niềm vui phố xưa
Cô em đôi mắt ướt mang sầu chia ly ra mừng đón anh về
Quê hương ơi, Việt Nam nước tôi, tôi mong ngày về từng phút người ơi
Quê hương tôi nằm cạnh biển khơi, cho tôi tiếng khóc từ khi ra đời
Bây giờ mình đã đôi nơi, bây giờ buồn lắm người ơi
Một bản nhạc khác cá nhân
tôi rất thích là Chiều Tây Đô vì nó không những chất chứa kỷ niệm ấu
thơ thời học trò mà còn phác hoạ phần nào hình ảnh của quê nhà hiện tại. Chính
vì thế người viết đã thực hiện một Slide Show rất tài tử bài hát này với tiếng
hát của ca thi sĩ Miên Thụy (Hoà Lan), xin được giới thiệu cùng quý độc giả,
Kể từ khi mất quê hương gió ra khơi đưa người vượt biển
Mẹ chờ thư về ngồi thèm thuồng miếng trầu cay
Trẻ thơ lang thang vì cơn đói suốt bao ngày
Vợ chờ tin chồng ngày về quá xa xăm
Bao năm giải phóng như thế này phải không anh?
Ngày xưa ta quen từng viên đá quanh sân trường
Nay nghe sao khác từ tên đường ...
Mẹ chờ thư về ngồi thèm thuồng miếng trầu cay
Trẻ thơ lang thang vì cơn đói suốt bao ngày
Vợ chờ tin chồng ngày về quá xa xăm
Bao năm giải phóng như thế này phải không anh?
Ngày xưa ta quen từng viên đá quanh sân trường
Nay nghe sao khác từ tên đường ...
(Chiều
Tây Đô)
Đặc điểm nữa, như đã trình
bày ở trên, vì hoàn cảnh gia đình nên Lam Phương rất thương mẹ và là người con
rất có hiếu. Bóng dáng người mẹ hiền lúc nào cũng phản phất trong lời ca đơn sơ
của anh, nhất là những nhạc phẩm đầu tiên vào giữa thập niên 50. Trong nhiều bản
nhạc hình ảnh người Mẹ hay tình mẫu tử đã được anh khéo léo nhắc đến, điển
hình
Khi
bước chân đi lần trong cuộc đời
Lời mẹ hiền ru con nhớ khôn nguôi...
Mưa ơi! Mưa ơi! Còn nhớ thương hoài
Nhớ khi mẹ lo sớm chiều, nhớ nụ cười khi nâng niu
Đôi tay run run ánh mắt dịu hiền
Biết tìm lại chốn nào, Mẹ ơi biết chăng!
Nhớ khi mẹ lo sớm chiều, nhớ nụ cười khi nâng niu
Đôi tay run run ánh mắt dịu hiền
Biết tìm lại chốn nào, Mẹ ơi biết chăng!
Cũng vì anh đã dồn hết tình
thương yêu cho người mẹ quê mùa chân chất, nghèo nàn nhưng giầu tình thương đã
khiến Lam Phương viết những ca khúc nổi tiếng với tham vọng qua sự thành công
trân lãnh vực âm nhạc anh có thể giúp mẹ và gia đình vượt qua cơn bỉ cực. Và
Lam Phương đã bật khóc nức nở khi nhắc đến người mẹ thân yêu đã qua đời vào năm
1979. Từ khi mẹ mất, anh không về Việt Nam để chăm sóc mộ phần mặc dù rất nhớ
thương.
Lý do theo Lam Phương cho biết
là chế độ hiện nay không thích hợp với anh: “Rất nhiều người hỏi tại sao tôi
không về. Quê hương ai cũng thương hết, ai cũng nhớ hết, nhất là tôi. Tôi qua
năm 75, tôi còn nhớ nhiều hơn nữa nhưng tôi không về”. Có lẽ cùng chung cảnh
ngộ như anh bởi chính tôi cho đến nay cũng không về nơi chôn nhau cắt rún từ
khi rời Việt Nam lần cuối vào tháng tư 1975, và đã khóc thầm khi hay tin Ba tôi
phải ngồi tù vì là công chức thời VNCH để rồi đổ lệ thật nhiều khi Ba tôi mất
năm 1978 trong lúc tôi đang chờ kết quả xin tỵ nạn chính trị nên không về dự
đám tang được, vì thế trong thời gian qua thỉnh thoảng tôi cũng nghêu ngao hát
(kiểu hát hay không bằng hay hát) vài bản nhạc của người nhạc sĩ tài hoa này
như Thành Phố Buồn, Chiều Tây Đô, Bức Tâm Thư hay Đường Về Quê Hương...
Và khác với tôi ngoài những
giọt lệ dành cho Cha mình, Lam Phương vốn là nhạc sĩ nên đã xúc cảm viết thành
ca khúc “Khóc Mẹ” vào năm 1984 tại Paris để tưởng nhớ người Mẹ anh
thương mến:
Ơn cưu mang tiếng khóc đầu môi
Mang thân trai chưa đền sông núi
Nay đã vội xa cách bùi ngùi...
Các bụi này mẹ vừa yên thân
Nhạc sĩ Lam Phương là một
trong những nhạc sĩ tiên phong của nền Tân Nhạc Miền Nam, đã thành danh ngay từ
khi còn ở dưới tuổi đôi mươi! Sở dĩ nhạc của anh được nhắc nhở nhiều vì lời ca
lãng mạn mà bình dị khiến cho ai nghe qua khó quên. Anh được rất nhiều người
yêu mến, không chỉ vì anh có những bản nhạc nổi tiếng mà quan trọng hơn vì anh
là một người hiền hoà, khiêm tốn nên chiếm được cảm tình của mọi giới khán
thính giả.
..... Giống như nhiều người
khác khi đào thoát khỏi Việt Nam tìm Tự Do sau ngày 30-04-1975 và đã được tỵ nạn
tại đệ tam quốc gia anh bảo lãnh vợ là Túy Hồng sang đoàn tụ. Sau đó không
lâu, cuộc hôn nhân giữa LP và Túy Hồng tan vỡ. Lời nhạc của anh từ đó bắt đầu
hiện rõ nét chua xót, đắng cay như bài "Tình Vẫn Chưa Yên" chẳng
hạn.
Sự ngao ngán, thất vọng về
cuộc đời, tình người đã khiến cho Lam Phương, từ một người hiền từ, ăn nói nhỏ
nhẹ, cư xử thật khiêm tốn đã thay đổi cảm xúc và có những lời nhạc thống thiết,
uất ức lẫn oán trách, chẳng hạn như trong tác phẩm "Lầm":
Anh
đã lầm đưa em sang đây để đêm thường nghe tiếng thở dài
Thà cuộc đời yên trong lòng đất được trở về tiếng khóc ban sơ
Hơn là mang kiếp mong chờ
Anh đã lầm đưa em về đây cho tâm hồn tan nát từng ngày
Cùng điệu nhạc lâm ly huyền bí Dìu lòng người sang chốn đam mê
Đưa anh vào khổ lụy hôm nay ....
Hơn là mang kiếp mong chờ
Anh đã lầm đưa em về đây cho tâm hồn tan nát từng ngày
Cùng điệu nhạc lâm ly huyền bí Dìu lòng người sang chốn đam mê
Đưa anh vào khổ lụy hôm nay ....
Sau sự đổ vỡ này, LP đã sống
những chuỗi ngày thật đau khổ. Tình yêu vụt bay, tất cả đối với LP chỉ còn là kỷ
niệm và anh đã cho ra đời nhạc phẩm Như Giấc Chiêm Bao
Còn
những gì? Tình mười năm đó
Lệ biệt ly, tan nát người đi
Lời trùng dương, đêm đêm vỗ về
Trong muộn thề ... từng cánh bay đi
Còn những ngày, mặn nồng ân ái
Người vội quên hay cố vùi chôn
Kỷ niệm xưa, câu ca êm đềm
Biết người còn ghi thắp trong tim
Bây giờ mình đã xa nhau, thương anh nước mắt tuôn trào
Mười năm yêu đó ...
Lời trùng dương, đêm đêm vỗ về
Trong muộn thề ... từng cánh bay đi
Còn những ngày, mặn nồng ân ái
Người vội quên hay cố vùi chôn
Kỷ niệm xưa, câu ca êm đềm
Biết người còn ghi thắp trong tim
Bây giờ mình đã xa nhau, thương anh nước mắt tuôn trào
Mười năm yêu đó ...
Như cơn mưa rào, như giấc chiêm bao
Trong sự khủng hoảng tình cảm
nói trên, nhạc sĩ Lam Phương đã sống những chuỗi ngày mang nặng đau buồn. Nhưng
cũng nhờ "người buồn cảnh có vui đâu bao giờ" đó mà anh đã cho ra đời
nhiều ca khúc tình cảm thật đặc sắc khác. Lam Phương từng cho biết là nguồn cảm
hứng thường đến từ tâm tư của chính anh và điều quan trọng nhất là cần sự yên tịnh
để tập trung tư tưởng, mặc dù anh có thể sáng tác vào bất cứ thời gian nào
trong ngày. Theo nhạc sĩ Lam Phương, trong cái thế giới yên lặng đó anh đã sống
thật với những cảm nghĩ của mình khi đối diện với hoàn cảnh bẽ bàng và tìm sự
giải tỏa nỗi buồn qua âm nhạc, chứa đựng những lời lẽ phản ảnh đúng con tim anh
như qua ca khúc “Một Đời Tan Vỡ " chẳng hạn:
Tình
ơi ...
Tình một đời thì mang lừa dốí
Còn tình một đêm sớm bỏ ra đi
Trở về tìm đường xưa chung lối
Chỉ gây khổ thêm mà thôi
Thà cuộc đời như con nước đưa bèo trôi
Lúc có lúc không cũng vậy thôi
Từ đây sẽ vắng câu mộng mơ xa vời
Đây đó cho qua một kiếp người!
Còn tình một đêm sớm bỏ ra đi
Trở về tìm đường xưa chung lối
Chỉ gây khổ thêm mà thôi
Thà cuộc đời như con nước đưa bèo trôi
Lúc có lúc không cũng vậy thôi
Từ đây sẽ vắng câu mộng mơ xa vời
Đây đó cho qua một kiếp người!
Tuy nhiên "sự thất
tình" của anh không lâu lắm. Thời gian sau, Lam Phương đã tìm được nguồn
an ủi bởi một cuộc tình khác, kéo dài cho đến ngày hôm nay. Người vợ sau tên Diệu
của anh đã khiến cho Lam Phương tìm lại được nguồn sống mới, hàn gắn vết thương
lòng tưởng như không bao giờ lành được và dần dần quên đi những đắng cay từng
dày xéo tâm hồn anh trước đó. Cũng từ đó cuộc sống cuả Lam Phương rộn rã hẳn
lên kể “Từ Ngày Có Em Về,” tựa đề một nhạc phẩm rất nổi tiếng:
Giòng nhạc tình đang tắt lâu, tuôn trào ngọt ngào như giòng suối
Anh yêu phút ban đầu, đẹp nghiêng nghiêng dáng em sầu
Trong mắt em buồn về mau, em ơi có khi nào lần gặp đây cho mai sau....
Giờ mình có nhau rồi, đời đẹp vì tiếng em cười
Vượt ngàn trùng qua bể khơi, dắt dìu cùng về căn nhà mới
Ta xây vách chung tình, nhiều chông gai có tay mình
Xin cảm ơn đời còn nhau, xin ghi phút ban đầu bằng bài tango cho em (Bài Tango Cho Em)
Anh yêu phút ban đầu, đẹp nghiêng nghiêng dáng em sầu
Trong mắt em buồn về mau, em ơi có khi nào lần gặp đây cho mai sau....
Giờ mình có nhau rồi, đời đẹp vì tiếng em cười
Vượt ngàn trùng qua bể khơi, dắt dìu cùng về căn nhà mới
Ta xây vách chung tình, nhiều chông gai có tay mình
Xin cảm ơn đời còn nhau, xin ghi phút ban đầu bằng bài tango cho em (Bài Tango Cho Em)
Tình yêu là đề tài có thể
nói được hấu hết các ca nhạc sĩ khai thác trên lãnh vực văn học nghệ thuật.
Chuyện tình của LP thì coi như chiếm rất nhiều chỗ trong lòng, trên những dòng
nhạc và lời ca, phần lớn là buồn bã, đau thương, khắc khoải, đợi chờ...
như: Trên Đỉnh Đau Thương, Phút Cuối, Tình Nghĩa Đôi Ta Chỉ Thế Thôi, Tình
Vẫn Chưa Yên ... Cũng nhờ đó mà anh đã cho ra đời nhiều sáng tác đặc sắc
mà điển hình là bài "Một Đời Tan Vỡ". Tuy nhiên kể từ khi Lam
Phương tìm được nguồn hạnh phúc mà đối với anh là một cuộc “Tình Đẹp Như
Mơ.” thì dòng nhạc của Lam Phương trở nên dồi dào, tha thiết hơn, trong đó
có “ Cỏ Úa ” , “Một Mình ” v.v...
Năm 1995 anh rời Pháp trở về
định cư ở Hoa Kỳ.
Cuối thập niên 90, đầu năm
1999 Lam Phương bị bệnh tiểu đường và có lượng cholesterol cao.
Ngày 13 tháng 3 năm 1999, do
biến chứng của bệnh tiểu đường, anh đã phải vào bệnh viện cấp cứu và từ đó LP bị
liệt nửa người. Cho đến nay, mặc dầu được điều trị nhưng tình hình sức khỏe của
anh khá bấp bênh. Biến cố này đưa Lam Phương về lại với nỗi bi quan vốn
đã đeo đuổi theo anh từ thuở còn thanh niên.
Theo tin mới nhất bằng điện
thư từ nhạc sĩ Cao Minh Hưng cho biết sau lần cùng với Quý vị trong "Câu Lạc
Bộ Tình Nghệ Sĩ" - như ns Anh Bằng, giáo sư Lê Văn Khoa, nhà văn Việt Hải,
nữ nhạc sĩ Diệu Hương ...- và thân hữu viếng thăm nhạc sĩ Lam Phương cuối năm
2010 vừa qua thì anh LP hiện tá túc tại nhà người em rể và đang được chăm sóc bởi
vợ chồng người em gái.
Hình: Thành viên Câu Lạc Bộ
Tình Nghệ Sĩ
và thân hữu viếng thăm NS_Lam Phương
Tóm lại, sự nghiệp của Nhạc
Sĩ Lam Phương gồm trên 200 tác phẩm trải dài trong một thời gian gần 50
năm với một nét nhạc rất bình dị, chân thành và mộc mạc. Qua đó Anh đã đóng góp
những tác phẩm có giá trị nhất định mà người đời ghi nhận, một công trình lớn
lao trong vườn hoa âm nhạc Việt Nam trong hơn bốn thập niên qua (cho đến khi
không sáng tác được nữa vì bạo bệnh!).
Xin được nhắc đến một số tác
phẩm tiêu biểu cuả nhạc sĩ Lam Phương: Chiều Tàn, Sầu Cố Đô, Lá
Thư Miền Trung, Phút Cuối, Buồn Mà Chi, Biết Đến Bao Giờ, Kiếp
Tha Hương, Mùa Thu Yêu Đương, Tình Hồng Paris, Cho Em Quên Tuổi Ngọc, Tình
Vẫn Chưa Yên, Một Đời Tan Vỡ , Từ Ngày Có Em Về, Tình
Đẹp Như Mơ , Cỏ Úa , Một Mình , Tình Bơ Vơ , Thu
Sầu, Duyên Kiếp, Thao Thức Vì Em (Em là tất cả), Thành Phố Buồn, Mưa
Lệ, Tiễn Người Đi, Biết Đến Bao Giờ ,Đêm Tiền Đồn, Ngày Hạnh
Phúc'' .... Nhưng những bản nhạc của LP có số bán rất chạy vào cuối thập
niên 50 thì phải nói đến: Chuyến Đò Vĩ Tuyến, Đoàn Người Lữ Thứ, Sầu Cố
Đô, Lá Thư Miền Trung, Bức Tâm Thư và Nắng Đẹp Miền Nam. Các thế hệ ca sĩ
nổi tiếng đều trưởng thành theo dòng nhạc trữ tình của Lam Phương.
Còn rất nhiều bản nhạc thật
hay và trữ tình của nhạc sĩ Lam Phương. Rất tiếc bài viết có giới hạn nên tôi
không thể trích dẫn hết trong bài tạp ghi để trình bày cùng quí vị, xin thông cảm.
Nhưng qua đó cũng đủ gói ghém những bài hát chan chứa "Tình Yêu" và
đượm tình "Quê Hương" của Lam Phương đã được phổ biến rộng rãi tại
Việt Nam trước 1975 cũng như ở hải ngoại sau đó.
Lam Phương là người nhạc sĩ tài
danh được đánh giá cao như là một trong những nhạc sĩ sáng chói của Việt Nam với
năng khiếu về âm nhạc và có một tâm hồn nhiều xúc cảm để sáng tác!
Tài liệu tham khảo: -
Wikipedia và Internet.
- Lời Nhạc góp nhặt từ Internet.









Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét