Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

Mùa xuân tản mạn đôi điều

Mùa xuân tản mạn đôi điều
Phút giao thừa linh thiêng, con người và trời đất giao hòa trong mưa xuân nhè nhẹ, dịu dàng và đằm thắm. Trong công viên cây xanh giữa thành phố trẻ, những chùm pháo hoa chào năm mới, vút lên không trung, nở bung ra những bông hoa ánh sáng khổng lồ đan xen, lung linh rực rỡ sắc mầu, soi tỏa mặt hồ lăn tăn sóng. Phút giây cuối cùng của ba trăm sáu lăm ngày năm Mậu Tuất đã hết. Những hạt mưa xuân mỏng tanh lặng lẽ rơi nhẹ bên thềm.
Không gian vẫn còn se lạnh, bịn rịn nỗi nhớ mùa đông, nhưng đã ngập tràn hơi thở chào năm mới. Những đôi mắt sáng long lanh trong đêm pháo hoa, bao khuôn mặt rạng ngời, nói cười tíu tít, hân hoan mừng xuân Kỷ Hợi. Người người sánh vai bên nhau. Người nô nức đến trước cửa đền, cửa chùa đang vương tỏa khói hương, thành kính dâng lễ đầu năm xin lộc, cầu tài, cầu duyên, cầu phúc. Người lặng lẽ thả bộ trên đường, hít thở chút hương xuân, bâng khuâng đếm ngược thời gian. Cộng thêm cho mình một tuổi, bồi hồi nhớ ngày, nhớ tháng của năm vừa đi qua, nghĩ về quá khứ, mơ đến tương lai, lặng lẽ buồn, lặng lẽ vui. Người may mắn say sưa nhấm nháp hương vị ngọt ngào của quá khứ. Có người không muốn, nhưng trong lòng không khỏi bâng khuâng, day dứt về những gì đã đi qua. Để rồi họ lại mơ ước. Ước mơ chẳng hề có giới hạn, chẳng ai cấm đoán và không bị đánh thuế. Nhưng cũng đừng mơ theo kiểu đứng núi này trông núi nọ, con rô cũng tiếc, con riếc cũng muốn. Hãy biến ước mơ thành hiện thực, bằng chính suy nghĩ, cân nhắc, quyết đoán, kèm theo cả sự may mắn.
Xuân về cây cối bừng trỗi dậy, nứt toác lớp vỏ cằn cỗi sù sì, bật ra những chồi xanh non tơ, lâu ngày nằm im lìm trong mùa đông giá lạnh, vươn ra những chiếc lá nhỏ li ti lấp lánh sương mai, khoác cho cây chiếc áo màu xanh hy vọng. Cây đào phai đầu ngõ, hôm qua nụ hoa còn chúm chím e ấp, sáng xuân nay tưng bừng đua nở khoe sắc, tỏa hương đón ánh bình minh. Những cánh én mùa xuân, bay lượn trong bầu trời cao ngất, dập dìu tìm bạn đời xây tổ ấm.
Ơi đẹp làm sao mùa xuân đã về, gieo lộc bên cửa sổ, miên man những cung bậc bổng trầm trong ánh bình minh. Gió xuân nhè nhẹ mơn trớn tóc huyền em gái, xuân như mang hơi ấm cho má thắm, môi hồng, xuân yêu thương gieo niềm hạnh phúc trong em.
Mùa xuân đất trời bừng sáng lạ thường, bầu trời không còn đùng đục như pha lê mờ, dường như đã cao hơn, thi thoảng đã có những vệt nắng tươi xanh. Vạn vật chuyển mình, rũ bỏ chiếc áo nhàu nhĩ đầy khói bụi thời gian, khoác chiếc áo mới sặc sỡ muôn màu của cỏ cây, hoa trái.
Trong không khí tưng bừng đón xuân, khi có dịp du ngoạn khắp các phường,  xã quanh thành phố trẻ, chúng ta sẽ cảm nhận được sự đổi thay đến ngỡ ngàng. Các các công trình giao thông, xây dựng, nhà hàng... mọc lên đã góp phần thay đổi diện mạo, tạo cho thành phố một sức sống mới trên đà phát triển. Vui biết bao mùa xuân này, chiếc cầu Bình Ca trên Quốc lộ 37 với tổng chiều dài 543 m với 2 mố, mặt cầu rộng 12 m. Sau hơn hai năm bền bỉ, khẩn trương thi công của các nhà thầu, 12 trụ cầu đã hiên ngang lội qua sông ngoạn mục, cây cầu đã hoàn thành theo tiến độ. Chiếc cầu như là khuông nhạc, là dấu son gạch nối đôi bờ dòng Lô giang, trong lộ trình xây dựng đường Hồ Chí Minh giai đoạn hai, nối từ Pác Bó - Cao Bằng về chiến khu Tân Trào - Thủ đô Khu Giải phóng, vươn đến tận mũi Cà Mau. Nét chấm phá mầu hồng càng tôn thêm vẻ đẹp của dòng sông huyền thoại, năm xưa đã nhấn chìm tầu giặc Pháp ở bến Bình Ca. Xây dựng cầu Bình Ca là đầu tư một tầm nhìn, đi trước một bước để phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội, thuận lợi cho công tác quốc phòng, an ninh, và cũng là tạo điều kiện cho nhân dân các tỉnh Cao bằng, Bắc Cạn và Thái Nguyên, trao đổi kinh tế và giao lưu văn hóa. Nói làm sao hết niềm vui như trong mơ của nhân dân các xã cận kề hai bên bờ sông là Thái Bình và An Khang từ nay đi lại thuận tiện. Công trình  xây dựng đã và đang thực hiện là kè bờ sông Lô, nhằm bảo vệ và chống lại sự xâm thực của thiên nhiên, đang được khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa lũ. Đi qua khu phố Lê Lợi 3, những hình ảnh bụi bay mù mịt và những hố, những ổ gà đã thành quá khứ, trước mắt là con đường nhựa trải bê tông Asphalt phẳng lì. Và một điều đáng mừng không kém là một số bệnh viện tư nhân mọc lên rất khang trang, khu nghỉ dưỡng lão đầu tiên trong tỉnh đang gấp rút thi công…  
Giữa muôn sắc xuân xôn xao, ta vẫn thấy chạnh lòng: để có được chiếc áo xuân đẹp đẽ cho đất trời, cây cỏ, muông thú và con người. Bao kiếp người đã phải nâng niu giữ gìn, bảo vệ mầu xanh của những cánh rừng, bởi rừng được ví như lá phổi của sự sống, như mầm xuân của đất trời. Thế mà đâu đó rừng vẫn bị chảy máu, do sự bàng quang của con người trong cuộc mưu sinh, và có những kẻ đang tâm triệt hạ rừng bởi lòng tham. Chúng khai thác cả rừng phòng hộ, khu bảo tồn thiên nhiên để làm giầu. Mất rừng còn đâu những thảm thực vật, còn đâu màu xanh, còn đâu nước, còn đâu cho muông thú sinh tồn, còn đâu cây rừng chắn bão, chống lũ... và các dòng sông, con suối cũng âm thầm khóc, nước mắt đục ngầu, khi các phương tiện khai thác cát sỏi không kể ngày đêm, làm cho sông đổi dòng, bờ sông vỡ vụn trong mùa mưa lũ. Hậu quả nhỡn tiền đang đe dọa cuộc sống con người, đe dọa cả những mùa xuân đó!
Cái hồn xuân lai láng, khích lệ con người phấn đấu để trưởng thành. Lớp trẻ đang tràn đầy nhựa sống, hừng hực khát vọng mùa xuân, mong mình được lớn khôn thành đạt, vươn lên đón nhận những thách thức của cuộc đời đang ở phía trước. Người lớn mừng tăng tuổi thọ, nhưng cũng chợt nhận ra rằng, mình đang tiến dần đến khung trời hoài niệm, ngày càng đong đầy kí ức về những vui, buồn của năm tháng cuộc đời. Quy luật của tạo hóa là vậy. Mùa xuân của đất trời đi qua, rồi mùa xuân sẽ trở lại năm sau, một vòng luân hồi của trời đất. Cuộc sống con người cũng có quy luật, đã qua đi thì không trở lại. Vậy khi ai có cơ hội, không kịp nắm bắt, không dũng cảm hoặc không đủ điều kiện thực hiện… đành ngậm ngùi đánh mất cơ hội, thì coi đó là một tội ác. Nhưng cũng đừng vì thế mà cố chấp những thua thiệt cuộc đời, mình thua người khác được là lẽ thường tình. Hãy bình tâm tạo cho mình một tâm thế cân bằng, vững vàng đón nhận và vượt lên những thử thách… Ai sống ở trên đời mà chẳng có đôi lần mắc sai lầm, vấp ngã nhưng dũng cảm đứng lên là điều cần có. Sau những ngày trời u ám rét mướt, trời lại xanh cao lồng lộng, trong ánh nắng vàng ấm áp. Cũng giống như hết mùa mưa giông gào thét, lũ lụt ngập tràn, chúng ta lại có được những cánh đồng lắng đọng phù xa. Lòng chợt nghĩ giá như đời người cũng có luân hồi nhỉ?
Ngày xuân, con cháu bốn phương da diết nhớ về nguồn cội, ai cũng muốn được về nhà đoàn tụ, chúc phúc ông, bà, cha mẹ, vui trào nước mắt.
Xuân về lại nhớ mùa xuân ấy, trong tiết xuân thanh bình êm ấm, những người lính năm xưa, lại có dịp quây quần bên nhau, cạn chén tri âm, tri kỷ, hồi tưởng những tháng năm cầm súng ra chiến trường đánh giặc, ngậm ngùi tiếc thương những người đồng đội, đã cùng nhau chia lửa bên chiến hào. Nhớ các trận đánh thăng trầm trong Tết Mậu Thân - xuân 1968, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - xuân 1975. Nhớ những tháng năm bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, nơi biên giới và hải đảo xa xôi. Bao đồng đội đã anh dũng hy sinh cho nước nhà nở hoa Độc lập kết trái Tự do. Lòng không khỏi day dứt, chạnh lòng vì còn rất nhiều những ngôi mộ Liệt sĩ chưa biết được tên, đồng đội đang yên nghỉ nơi nào trong lòng đất mẹ Việt Nam, trên đất bạn Lào, Campuchia, và biển đông trập trùng bão tố? chưa được quy tập. Xót xa lắm, mong sao toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chung tay tìm kiếm, phát hiện để quy tập đón rước các anh về, trả lại tên cho các anh. 
Xuân về thành phố đang khởi sắc, tương lai đang rộng mở. Muôn người đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, năng động của chính quyền, cộng đồng đoàn kết, chung tay  xây dựng thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của tỉnh, phấn đấu lên đô thị loại 2.
Chúng ta hy vọng tràn trề một mùa xuân tươi đẹp, mọi người đón chào năm mới với niềm hoan hỷ. Những bậc cao niên nhớ về một thuở vàng son, trong mắt họ như muốn níu kéo mùa xuân dài thêm, cho tuổi già chậm lại. Người người chúc nhau luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích. Chúc phúc cho nhau được bình an.
Năm mới con người ta sống với nhau chân thật hơn, năng động hơn và sống có văn hóa, làm những điều tốt lành cho nhau, để lại nhiều phúc đức cho con cháu.
Xuân 2019
Nguyễn Thế Viễn
Theo http://vanhocnghethuat.tuyenquang.gov.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...