Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

Những khúc hát mùa đông


Những khúc hát mùa đông
Thời tiết thiên nhiên lăn tròn theo bánh xe thời gian, nó cứ xoay vòng bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông và đến với đời thường, vào cả những bài thơ, bài ca, những khúc hát ru nhẹ nhàng sâu lắng.

Đến với ca khúc “Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sĩ Phú Quang, ta thấy thấp thoáng dáng đông sang:
“Dường như ai đi ngang qua cửa
Cái hơi gió lành lạnh của ngày chớm vào đông bắt đầu len vào mọi ngỏ ngách. Tiết trời giao mùa này, năm nào cũng thế, hết thu thì sang đông, khiến lòng ta tiếp nhận cảm giác vừa lạ lại vừa quen.
Một buổi chiều yên ắng, khi màn đêm sắp buông phủ, gió thoảng qua thềm, chút ít lá thu còn sót lại chao nghiêng từ từ rơi theo nhịp điệu trầm lắng của lời ca như những lời tiễn biệt ngậm ngùi đầy nuối tiếc với lá vàng thu.
“Chút lá thu vàng đã rụng
Chiều nay cũng bỏ ta đi”
Cảnh trời chiều thưa vắng, lòng trĩu nặng suy tư, chỉ chút ít chiếc lá vàng lìa cành bay chơi vơi theo chiều gió lộng cũng khơi gợi hồn người nhạc sĩ thổn thức trước màu sắc thu tàn.
Một mùa đông sang, một mùa đông đến, rồi một mùa đông lại qua. Mùa đông hiện diện trong ta, mùa đông xa vắng nghìn trùng. Cái hiện tại và quá khứ cứ đan xen vào nhau, ngày khôn lớn và kí ức tuổi thơ, mùa đông cứ đến rồi lại ra đi cho lòng người nhạc sĩ bao nuối tiếc, và âm hưởng vang xa của lời hát lan vào lòng ta những hoài niệm về một mùa đông xa xôi với tiếng chuông chiều ngân vang.
“Làm sao về được mùa đông
Để nghe chuông chiều xa vắng…”
Từng đợt gió mùa đông như lùa thời gian trôi đi. Cái se se lạnh của tiết trời đã đánh thức ta hướng mắt ra bên ngoài song cửa để biết thời gian đang dần trôi. Chiều chưa đi qua hết thì đêm buông màn dần xuống. Tiếng chông chùa vẳng lại từ xa giữa cái tĩnh lặng của đêm đông như nhắc ta ngày rộn rịp đã đi qua, đến khoảnh khắc tĩnh lặng của đêm tối. Những hình ảnh thơ mộng đó xâm chiếm cả hồn thi nhân Kim Minh và nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương để ca khúc trữ tình “Đêm đông” được ngân lên mãi mãi.
“Chiều chưa đi màn đêm rơi xuống
Đâu đấy buông lững lờ tiếng chuông…”
Ta tất bật với theo nhịp thời gian qua mau. Nỗi lòng người viễn xứ đang dong ruổi trên con đường học vấn hay công việc mưu sinh vang lên không dứt. Lời bài hát dắt ta về với đêm đông để nghĩ đến một gia đình yêu thương đầm ấm.
“Đêm đông, ta mơ gia đình yêu thương
Đêm đông, ta lê bước chân phong trần tha phương…”

Đêm Đông - Quang Dũng [Official] - YouTube

Mùa đông cũng cho ta thi vị cuộc sống với bài hát “Người tình mùa đông” mà nhạc sĩ Anh Bằng đã sáng tác. Bài hát đã đưa ta vào giấc mơ xưa với từng cơn mưa, với tay trong tay dạo bước, với những tình cảm vẫn không hề phai dù đã qua bao mùa đông băng giá.
“… Trời mùa đông mây vẫn hay đi về vẫn mưa
Mưa rơi trên đường thì thầm…
Từng ngày ta vẫn đưa em về qua phố
Vẫn chim cao trời mưa lũ, vẫn tiếng buồn xưa,
Ôi bàn tay ai đã dắt em chiều nay?”

Người Tình Mùa Đông - Như Quỳnh (ASIA 6) - YouTube

 Nhịp điệu trầm lắng, du dương của bài hát “Nỗi nhớ mùa đông”, của “Đêm đông” khiến ta da diết nhớ thương về gia đình, tổ ấm. Mùa đông đem đến cho ta biết bao là nỗi nhớ, biết bao là yêu thương theo từng nốt nhạc lời ca. Bản nhạc dứt, nhịp nhạc ngừng nhưng âm hưởng mùa đông năm qua và mùa đông đang đến vẫn cùng lúc hiện diện trong ta trong từng khoảnh khắc.
Bạch Vân
Theo http://enews.agu.edu.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...