Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Mùa xuân chim én bay

Mùa xuân chim én bay
Khi gió đồng ngát hương đầy trời chim én lượn. 
Cây nẩy đầy chồi xanh chim én bay yên lành…
Mỗi khi trời chuyển sang xuân, làn gió đông phây phẩy trên thành phố, rì rào trên hàng cây đang bắt đầu đâm chồi non lộc nõn, tâm hồn ta như nhè nhẹ, lâng lâng trong sự cảm nhận từng bước đi của mùa mới. Đó cũng là lúc một buổi sáng nào đó, ngước nhìn lên hàng dây điện trên cao, ta chợt reo lên thú vị: A, chim én! Chim én đã về!
Có phải những cánh chim đang đậu hàng hàng trên dây điện, mắt nghiêng nghiêng ngó trời xanh kia như một tín hiệu quen thuộc của mùa xuân? Và bản thân tôi, một thuở nào xa, vẫn luôn ngước nhìn trời để chờ đợi những đàn chim én bay về. Bởi đi theo những cánh chim nhỏ bé, đuôi chẻ hình mũi tên đang vụt qua vụt lại trên đường phố kia, là cái tết đang đến, thật gần, gần đến nỗi đêm đêm hương hoa ngọc lan, hoa nguyệt quế càng tỏa ngát, gần đến nỗi dường như hơi thở mùa xuân đang ấm nồng trên má và gió xuân đang ve vuốt trên mái tóc dài bay bay…
Thế mà hôm rồi có dịp đi Hà Tiên, cùng bạn bè đến uống cà phê sáng tại một quán cà phê nằm ở một góc chợ, tôi đã thú vị khi phát hiện ra ở đây không chỉ mùa xuân mới có chim én!
Quán cà phê bên ngoài ghi bảng hiệu là Phương Thành, nhưng hình như cư dân tại đây đều quen gọi nó bằng một cái tên rất dễ thương và đầy ấn tượng là “Quán chim én”.
Đứng bên dưới nhìn lên, tôi thấy rất nhiều tổ chim đóng dày đặc dưới lớp ngói của cái mái nhà de ra ngoài, cạnh thanh rui nhà. Đúng là những tổ chim én quện vào nhau như mấy cái ổ rơm nhỏ xếp từng giề màu vàng sẫm. Thú vị hơn, cạnh đám tổ én là một chùm dơi đang bíu vào nhau, treo mình xuống ngủ mê mệt cho thấy một sự cộng sinh mới hay làm sao! Buổi sáng, chim én đã bay ra khỏi tổ kiếm ăn hết cả, có lẽ chiều chúng mới trở về. Một anh bạn còn quả quyết là có khi ngồi uống cà phê trên lầu quán này chim én còn bay vụt qua tay nữa đó. Vậy thì phải lên lầu thôi.
Ngồi nhâm nhi ly cà phê sáng, tôi được biết quán cà phê trên con đường Trần Hầu này có từ lâu lắm, xem như một trong các quán cố cựu của đất Giang Thành này. Và dường như đàn én và dơi cũng đã tụ về đây từ tám mươi năm trước. Tôi lại được nghe kể là mấy năm gần đây, khi chủ quán sửa sang, nâng cấp quán, bầy chim én đã bỏ đi nơi nào không rõ, đến khi quán xây cất xong chúng mới trở về. Lạ nhất là những nhà lân cận đều không có con én nào đến làm tổ, chỉ duy nhất cái chỗ tôi đang ngồi đây thôi. Đúng là những chuyện lạ lẫm thú vị khiến từng ngụm cà phê tôi uống vào như thơm hơn, đậm đà hương vị hơn.
Theo tay chỉ của anh bạn, tôi ra bancông nhìn sang bên kia, phát hiện chim én đang bay đầy trời. Từng đàn, từng đàn, trong những đội hình khác nhau, thay đổi liên tục. Quả thật chúng đang dệt cửi trên khoảng trời xanh buổi sáng và làm rộn ràng cả một vùng trời khiến chúng tôi, những kẻ đang thưởng thức vẻ đẹp của những cánh chim bay ấy, có cảm giác như mùa xuân đang lấp ló đâu đó dù bấy giờ mới là cuối tháng 12 dương lịch.
Nhìn đàn én bay vun vút, tất bật, không hiểu sao tôi lại nghĩ hoài về những tổ chim trên mái ngói của quán cà phê Phương Thành này đây. Cái duyên nào đã gắn kết những cánh chim báo tin xuân ấy với căn nhà duy nhất này suốt bao năm, không hề tách lìa dù căn nhà cũ đã trở thành một nhà lầu hai tầng? Ai bảo loài vật vô tri phải không?
Bây giờ đã là tháng chạp âm. Lại sắp hết một vòng quay của đất trời để mùa xuân trở lại. Vậy mà trên thành phố quê tôi vẫn chưa thấy những cánh chim én bay liệng trên bầu trời. Những sứ giả của Đông Quân không biết vì sao càng ngày càng vắng bóng. Nhưng dường như cũng chẳng mấy ai ngước nhìn lên hàng dây điện để tìm chúng nữa. Chỉ có tôi, buổi sớm thức dậy trong cái gây gây lạnh của những ngày giáp tết lại thấy mình suy nghĩ bâng quơ và lại thèm một ly cà phê uống trên lầu cùng bạn bè, trong “Quán chim én” của vùng đất Trấn Di xưa.
20/1/2011
Nguyễn Ngọc Tuyết
Theo https://tuoitre.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tác phẩm mới, cái nhìn riêng của Huỳnh Như Phương 14 Tháng Bảy, 2022 Có một “gia tài” gồm nhiều tác phẩm (giáo trình, chuyên khảo, bài...