Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Lời thiên thu gọi - Trịnh Công Sơn

Lời thiên thu gọi - Trịnh Công Sơn
Về trong phố xưa tôi nằm
Có lần nghe tiếng ru bên vườn
Chợt như xác thân không còn
Và cạnh tôi là đồng vắng
Về trên phố cao nguyên ngồi
Tiếng gà trưa gáy khan bên đồi
Chợt như phố kia không người
Còn lại tôi bước hoài
Lòng ta có khi tựa như vắng ai
Nhiều khi đã vui cười
Nhiều khi đứng riêng ngoài
Nhiều đêm muốn đi, về con phố xa
Nhiều đêm muốn quay về, ngồi yên dưới mái nhà
Giòng sông trước kia tôi về
Bỗng giờ đây đã khô không ngờ
Lòng tôi có khi mơ hồ
Tưởng mình đang là cơn gió
Về chân núi thăm nấm mồ
Giữa đường trưa có tôi bơ phờ
Chợt tôi thấy thiên thu là
Một đường không bến bờ.
Lời thiên thu gọi - Trịnh Công Sơn, 1972
Có người giới thiệu nhạc xưa về Hà Nội do người miền Nam viết và trình diễn. Tôi nghe và lần mò sang nhiều bài hát khác. Rồi bất chợt nghe một bài hát không biết tên nhưng điệu nhạc và lời thơ làm tôi nghi ngờ là của Trịnh Công Sơn. Search thêm một lúc thì biết là bài hát có tên Lời Thiên Thu Gọi. Từ đó tôi nghe cũng bài hát này nhiều người hát như Khánh Ly, Trần Thái Hòa, Thu Phương, Trần Thu Hà, và nhiều ca sĩ gạo cội nổi tiếng khác. Tuy thế không có ai hát bài hát này nghe ngọt ngào, dễ thương, đầy rung cảm như giọng ca và tiếng đàn của cô này. Còn lời hát thì làm tôi rất xao xuyến, nhất là câu tiếng gà trưa gáy khan bên đồi. Trời ơi, ở cái xứ này đâu dễ gì được nghe tiếng gà gáy. Một đôi lần nghe đâu đó tiếng gà rồi chợt liên tưởng hồi ở Việt Nam mình có thể phân biệt tiếng gà tre hay gà ác. Không phải hiu hắt gà trưa gáy não nùng như nhà thơ nói đâu. Tiếng gà gáy làm nhớ nhà ghê lắm, nhớ cái phần đời cũ có tiếng gà thật bình yên trong trưa như dỗ giấc. Bạn nghe đi, nghe dùm tôi, ở đâu đó giữa bài hát bạn sẽ được nghe tiếng còi xe gắn máy kêu tin tin, trời ơi, làm tôi tưởng như một trưa nào ngày nào khi tôi còn rất trẻ ở quê nhà giữa trưa trong con hẽm nhỏ. Cô này tôi đoán là cô Giang Trang.
Lời thiên thu gọi - Giang Trang
Theo https://chuyenbangquo.com/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ có cần thiết cho đời sống

Thơ có cần thiết cho đời sống? Trong kỷ nguyên nghe nhìn, thơ đang có khoảng cách với đời sống. Độc giả thèm khát những câu thơ tương tác ...