Thứ Tư, 22 tháng 1, 2020

Thời gian đếm ngược - Những trải nghiệm nhân sinh về cuộc đời

Thời gian đếm ngược - Những trải nghiệm 
nhân sinh về cuộc đời
Thời gian đếm ngược là tên tập tản văn của nhà báo Vũ Việt Tâm, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành tháng 11 năm 2019. Tập sách bao gồm 60 bài viết ngắn được tác giả tập hợp trong quá trình viết báo của mình cũng là quá trình “trải nghiệm cuộc đời” như lời tâm sự của chị. 
Quả thật, khi mới đọc tập tản văn này của chị tôi không biết bắt đầu từ đâu, vì những bài viết ngắn tưởng chừng như chỉ là những câu chuyện đơn giản, đời thường, nhỏ nhặt và đôi khi rất vụn vặn trong cuộc sống hàng ngày, thế rồi qua góc nhìn và cảm nhận của chị, mọi thứ lại trở nên rất riêng biệt: “Có những triết lý sâu sắc, với mong muốn con người hôm nay ngày một hoàn thiện hơn, xã hội ngày một tươi đẹp hơn”, theo như lời nhận xét của nhà thơ Nguyễn Ngọc Bính (xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn).
Tôi cũng đồng cảm với nhận xét của nhà báo Thu Thủy (Đài Phát thanh thị xã Từ Sơn):  “Nội lực của chị dường như rất mạnh. Mình luôn bị ngạc nhiên bởi tại sao những sự việc, sự vật nhỏ mọn, li ti, chả có gì nhưng qua góc nhìn của chị cũng trở nên một vấn đề, một quan niệm sống sâu sắc đến vậy.

Chậm rãi, tỉ mỉ, những câu chuyện về cái tên của mình, về cha, về mẹ, tấm cửa bức bàn, ngôi nhà xưa xóm cũ, rơm rạ, gió trăng, hoa lá, câu chuyện lượm lặt buổi sáng, trên đường đi làm, ra chợ, câu chuyện về nhân tình thế thái, có liên quan hay không liên quan... đều in dấu góc nhìn rất riêng, rất đàn bà, giàu nhân văn, lạc quan và có vẻ “ngọt bùi hóa” mọi “đắng cay”. Chị nhắc nhiều đến THIỆN TÂM - giá trị tinh thần tối cao mà mỗi người cần hướng tới, phải hướng tới để làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Bởi cuộc sống này vốn đã khắc nghiệt rồi, sao người với người không sống để yêu nhau, bon chen đố kỵ làm chi. Sự HÒA ÁI có tác dụng như một liều thuốc du dưỡng tinh thần, làm dịu đi mọi nhọc nhằn và thấy cuộc đời thực sự đáng sống vô cùng. Cảm giác như giữa dòng ngược xuôi hối hả này chị vẫn giữ được cho mình sự thư thả và tận hưởng cuộc sống bằng những giá trị riêng có”.
Với bạn Ngân Hà, giáo viên mầm non ở xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, người chưa từng quen biết nhà báo Vũ Việt Tâm ở ngoài đời, khi cầm cuốn Thời gian đếm ngược đã cảm nhận: “Mới đọc trang đầu tiên, em đã phải dừng lại, một cảm xúc rất khó tả trào dâng trong lòng, chưa một lần được gặp chị, nhưng sao tất cả những dòng văn của chị lại đồng điệu sự khát vọng của tâm hồn em?
Có lẽ nào trong cuộc sống phồn hoa, với những ánh đèn màu nhấp nháy, tiếng nhạc xập xình, em lại bắt gặp ở góc khuất của cuộc đời này, một tâm hồn, một tấm lòng nhân hậu, đã lan toả làm cuộc sống này ấm áp hơn, giầu tình người hơn, đó là chị…”. 

Nhà văn Vũ Từ Trang vốn là người bác trong họ nội tộc của nhà báo Vũ Việt Tâm nhận xét: “Nội dung tập sách Thời gian đếm ngược không có gì chói sáng, nhưng là cả tấm lòng ấm áp, thiện lương, nhân văn trước cuộc sống. Không nói những điều to tát, nhưng vẫn cuốn hút người đọc…”.
Chị đã đưa tôi đọc khá nhiều hồi âm từ bạn đọc gần xa, những cảm xúc chân thật từ đáy lòng, rất cảm động… Bản thân tôi, người viết bài giới thiệu này thấy rằng: Mỗi bài viết dù rất ngắn nhưng đều là trải nghiệm rất riêng của tác giả với những ý nghĩa nhân sinh về cuộc đời. Chị tâm sự rằng, tất cả những nhân vật, những tình huống trong mỗi bài viết của mình là chân thật, là những tình huống tự mình trải nghiệm, những sự việc tự mình chứng kiến. Dù chỉ là những câu chuyện nhỏ, đời thường nhưng ẩn chứa rất nhiều đạo lý làm người tốt, người thiện lương trong cuộc sống thường ngày.
22/1/2020 
Trần Toản
Theo http://baobacninh.com.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù chỉ là phút giây thôi/...