Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2023

Mùa thu hoa tím 2

Mùa thu hoa tím 2

CHƯƠNG 8
Tiếng rơi loảng xoảng dưới phòng khách làm Thiên Hương giật mình ngồi dậy. Cô lấy chiếc áo khoác choàng lên người rồi chạy xuống cầu thang. Bày ra trước mắt cô là một cảnh tượng hỗn loạn đến tối mắt. Hai ba người phụ nữ vừa hoa tay múa chân vừa xỉa xói vào mặt dượng Danh la lối um sùm . Người nào cũng cố nói cho tiếng mình lớn hơn để bắt đối phương phải chú ý . Thiên Hương đưa mắt tìm Quốc Ninh . Hắn đang đứng tựa lưng phía sau cột, đầu gục xuống một cách thiểu não . Cả hai cha con hoàn toàn bị động và cũng không đủ khả năng xoa dịu mấy người phụ nữ đang nổi điên này.
Thiên Hương tì tay vào trán, thở dài . Từ lúc dì Hân vỡ nợ bỏ trốn,hầu như ngày nào cũng có người tới quậy . Người thì ngồi lì lợm cả ngày,người thì hung hăng mắng xối xả . Tối nay lại có người kéo đến đập đồ .Riết rồi cô muốn hóa điên.
Bây giờ dì Hân bỏ trốn . Người chủ chốt trong gia đình không còn nữa . Chỉ còn lại ba người ngu ngơ và choáng váng trước tai hoa. bất ngờ này . Dượng Danh và Quốc Ninh qúa nhu nhược để chống đỡ . Thiên Hương vốn nhút nhát và quen được bảo bọc . Bây giờ đối diện với thực tế khắc nghiệt,cũng cố liều mình nhận lãnh lấy trách nhiệm . Vì cô biết mình không thể dựa vào hai người đàn ông trong nhà.
Cô cố dằn cảm giác run rẩy,hít một hơi dài để lấy can đảm,rồi bước xuống cầu thang . Cô kéo áo sát vào người,đến đứng đối diện ba người phụ nữ nói nhỏ nhẹ :
-Xin mấy dì bình tĩnh lại . Dì con chỉ đi vắng mấy ngày chứ không phải trốn như mấy dì nghĩ đâu . Chắc chắn gia đình con sẽ chạy tiền trả cho mấy dì . Con hứa như vậy.
Ba cái miệng lập tức quay qua tấn công Thiên Hương :
-Trả nổi không hay hứa suông đó ? Bả còn bỏ trốn,cô là con nít biết gì mà đòi giải quyết . Khó tin quá đi.
-Bỏ công chuyện ở nhà,ngày nào cũng chầu chực ở đây . Mệt qúa rồi.
Thiên Hương run bắng cả người khi nhìn những khuôn mặt đằng đằng sát khí chỉ chực nuốt mình . Cô nói bằng giọng run run :
-Mấy dì bình tĩnh . Con hứa sẽ trả mà . Nếu một tuần nữa dì con không về thì dượng con sẽ bán xe trả mấy dì.
-Hứ ! Xe thì được bao nhiêu mà đòi trả hết ? Dì cô thiếu bao nhiêu tiền,cô biết không ?
Thiên Hương cố cứng cỏi :
-Nếu xe không đủ thì căn nhà của dì ấy . Mấy dì cứ yên tâm đi . Có thể hơi muộn một chút nhưng chắc chắn dượng con không thất hứa với mấy dì đâu.
Cô thu hết sức lực ra để thuyết phục . Cuối cùng họ cũng chịu buông xuôi . Chỉ dọa dẫm vài câu rồi rút ra khỏi nhà . Còn lại ba người,dượng Danh buồn rầu nhìn Thiên Hương :
-Chắc phải giải quyết như vậy thôi con ạ . Dượng không đối phó nổi với họ nữa rồi.
-Thế dượng có đồng ý cách giải quyết của con không ?
-Mấy hôm nay dượng chỉ nghĩ chứ chưa quyết định . Nhưng đúng là không còn cách nào khác rồi . Họ cứ đập đồ kiểu này,chịu sao nổi.
Thiên Hương tựa người vào lan can,cúi đầu ngập chìm trong những ý nghĩ hỗn độn.
Quốc Ninh đến đứng cạnh cô :
-Chị can đảm lắm chị Hương . Tôi phục chị lắm.
Thiên Hương ngước lên nhìn Quốc Ninh . Nhưng hắn chỉ nhìn cô bằng cặp mắt buồn rầu rồi lầm lũi đi về phòng . Cô quay lại nhìn mớ thủy tinh lổn ngổn dưới gạch,cảm giác mệt mỏi làm cô không đủ sức để dọn dẹp . Cô lê bước lên phòng mình rồi ngã vật xuống giường gần như ngất lịm đi.
Hôm sau,khi cô vào toà soạn thì gặp ông Qúy trên hành lang . Ông mở cửa khi nghe tiếng chân cô :
-Vào đây Hương.
Thiên Hương bước vào,ngồi xuống ghế . Ông Qúy nhìn khuôn mặt bơ phờ của cô với sự quan tâm đặc biệt :
-Hôm qua lại thức khuya phải không ? Có chuyện gì nữa vậy ?
-Cháu định bán nhà và xe trả nợ . Ngày nào cũng có người tới quậy . Cháu chịu hết nổi rồi chú ơi.
-Vậy anh Danh đồng ý không ?
-Dượng ấy để tùy cháu quyết định . Bây giờ trong nhà ai cũng suy sụp tinh thần. Dượng Danh bảo cháu muốn làm thế nào cũng được. Xem như những nợ của dì Hân cháu giải quyết. Cháu không hiểu nổI tạI sau dì ấy thiếu nợ nhiều như vậy.
Ông Quý vỗ nhẹ vai cô :
-Những chuyện lớn như vậy là của đàn ông chứ không phải việc của một cô gái. Hương cảm thấy như vậy là qúa sức mình không ?
Thiên Hương ngân ngấn nước mắt :
-Vâng . Đúng là lúc nào cũng có cảm giác mình bị đè nặng,và cũng không biết mình có đủ sức vượt qua không nữa.
-Đừng lo . Chỉ cần Hương nói tất cả với chú . Chú sẽ biết cách bảo Hương làm gì.
Ông đứng dậy,bước qua gần cô,vỗ nhẹ lên đầu cô :
-Đúng là không còn cách giải quyết nào khác rồi . Phải bán nhà và tìm chỗ ở khác thôi . Trước mắt là chú sẽ tìm người mua xe,cái đó không lâu lắm đâu.
-Vâng.
Ông Qúy nhìn cô hơi lâu :
-Lúc này,Hương có gặp Thiếu Giang không ? Có tin tức gì của cậu ta không ?
Thiên Hương buông một tiếng "không "ngắn ngủi . Thái độ như trốn tránh . Cứ mỗi lần nghe nhắc đến cái tên đó cô lại thấy đau nhói . Và cô rất sợ phải nói về anh ta.
Ông Qúy vô tình :
-Cậu ấy đã về đây rồi,đang làm cho một công ty nước ngoài . Sau bài báo của Hương,nhiều công ty đến mời cậu ta vào làm,nhất là mấy công ty nước ngoài.
Thiên Hương ngồi im như pho tượng . Không có ý kiến gì ngoài sự đổ vỡ trong lòng.
Ông Qúy nhìn cô một cách trìu mến :
-Xem như Hương đã giúp cậu ta hồi sinh rồi . Một người như thế chắc chắn sẽ thành công.
Không chịu nổi nữa . Thiên Hương đứng bật dậy :
-Cháu muốn ra ngoài một chút.
Nói xong,cô đi một mạch ra cửa . Không để ý cái nhìn ngơ ngác của ông Qúy . Cô đến một góc cầu thang vắng lặng và bám chặt vào thành lan can khóc sướt mướt . Gần nửa năm nay,cô đã cố gắng một cách vất vả để quên anh ta . Khi gia đình dì Hân suy sụp,cô bị đưa vào cơn lốc nặng nề nên vô tình xao lãng được nỗi đau riêng mình.
Sáng nay còn đang khốn khổ vì ấn tượng tối qua,lại bị khơi gợi về anh ta,cô thấy muốn hoá điên vì phẫn uất.
Khóc một lát,Thiên Hương ngẩng lên quệt nước mắt . Cô hình dung khi Thiếu Giang thành đạt mà cảm thấy hận anh ta . Khi anh ta tăm tối thì cô nâng đỡ bằng tình yêu chân thật nhất . Vậy mà đáp lại tất cả những cái đó là sự phản bội trơ tráo.
Cô đâm ra hận cuộc đời đã đưa đẩy cô bước vào đời anh ta.
Giờ đây đến lượt cô sụp đổ và cô đơn thì anh ta bước trên con đường thênh thang của mình . Tồi tệ hơn là lại bảo bọc một cô gái khác . Cô có cảm tưởng mình đã chạm đến nỗi đau tận cùng của cuộc đời và sẽ sống triền miên trong oán hận không cách nào tẩy sạch.
Có tiếng chân đi trên hành lang . Thiên Hương vội lau mặt rồi đi về phòng mình.
Cô ngồi vào bàn,mở quyển lịch công tác ra xem . Lần này cô phải viết bài về một nhân vật hoạt động trên lĩnh vực khoa học . Bây giờ cô đã chán phải phỏng vấn một người nào đó để giới thiệu anh ta trên báo lắm rồi.
Biết đâu sau bài báo của cô,anh ta sẽ nổi tiếng sẽ thành công hơn . Và khi ấy biết đâu lại có một cô gái bị ruồng bỏ,phản bội.
Thiên Hương rời toà soạn . Cô tìm địa chỉ của nhân vật mình phỏng vấn không mấy khó . Đó là một công ty dịch vụ chuyên cung ứng và giới thiệu việc làm nơi làm việc của anh ta . Cô có đến đây vài lần với người bạn đi xin việc . Đúng là một tài năng trẻ,thu hút . Nhưng cô không có hứng thú tiếp xúc với các tài năng đó nữa . Ấn tượng về con người phản bội ám ảnh cô đến nỗi cô nhìn bất cứ mọi người bằng cặp mắt đề phòng đầy ác cảm.
Cuộc phỏng vấn diễn ra khá trôi chảy,dễ dàng,vì nhân vật tài năng này rất chịu tự
giới thiệu về mình . Thiên Hương chỉ cần sắp xếp lại những ý cậu ta nói không cần phải suy nghĩ nhiều . Cô ngồi trao đổi với cậu ta khoảng một giờ rồi đứng dậy ra về.
Khi ra cửa,cô đụng mặt ngay Thiếu Giang và Tuyết Vân . Anh ta hơi bất ngờ khi thấy cô nhưng cô im lặng . Cô không nén được cái nhìn khinh bỉ về phía anh ta rồi nghiêm nghị
nhìn chỗ khác,như không biết anh ta là ai.
"Có lẽ anh ta đến đó tìm việc cho Tuyết Vân . Thiên Hương nghĩ vậy . Sự bảo bọc đó làm cô đau điếng trong tim và ngọn lửa oán hờn lại đốt cháy tâm can cô . Cô thấy mình thật bất hạnh khi sống đeo mang một mối hận . Sáng nay,cô chìm trong quay quắt khốn khổ,còn bi đát hơn cả lúc đối diện với con nợ của dì Hân.
Buổi tối,cô ngồi một mình trong phòng,nơm nớp lo sợ sẽ có một chủ nợ đến quậy.
Trong nhà yên tĩnh và bao trùm không khí đe dọa . So với một đám ma có lẽ nó bi đát không kém . Dượng Danh thì suốt ngày lủi thủi ngoài vườn như một cái bóng . Quốc Ninh chán đời tìm đến rượu,thậm chí có lúc cậu ta say đến nghỉ làm . Khi suy tàn thì con người ta tự đẩy mình vào hố sâu thêm . Tất cả đều làm cô thất vọng chán chường đến mức suy sụp tinh thần.
Có tiếng chuông gọi cửa . Thiên Hương dật dờ đứng dậy,đến cửa sổ nhìn xuống đường . Cô thấy nhẹ tênh cả người khi đó là ông Qúy . Ông cùng đi với một đàn ông lớn tuổi . Thiên Hương không cần biết đó là ai . Nhưng khi người ấy đi với ông Qúy thì cô có cảm giác mình sẽ không bị đe doa..
Cô xuống sân mở cổng,ông Qúy nói khi đi bên cạnh cô vào nhà :
-Chú đưa ông ta đến coi xe . Dượng của Hương có nhà không ?
-Dạ có . Để con lên gọi.
Cô mời hai người vào phòng khách . Rồi lên lầu . Dượng Danh đang ngồi bạc nhược trước ly rượu . Cô bước đến bên bàn :
-Dượng Ba ! Có người đến coi xe . Dượng xuống gặp họ đi.
Dượng Danh khóat tay -Con tiếp họ là được rồi . Con muốn bán bao nhiêu cũng được.
-Vâng.
Thiên Hương lặng lẽ đi xuống . Cô mang tâm lý của một người vừa nhận một gánh nặng . Và cô trút nó vào ông Qúy.
Ông khách coi xe và trao đổi gì đó với ông Qúy . Thiên Hương chỉ đứng lặng lẽ cho có mặt . Khi khách ra về,ông Qúy ở lại với cô . Cả hai ngồi xuống băng đá giữa lối đi . Thiên Hương nói một cách mệt mỏi :
-Cháu nghĩ có bán rẻ một chút cũng không sao . Miễn ông ta chịu mua cho nhanh,nếu không thì...
Ông Qúy chặn lại :
-Đừng gấp như thế Hương . Cứ bình tĩnh để giải quyết . Sau này Hương sẽ thấy bán đổ bán tháo sẽ uổng . Họ đến thì hẹn lại,họ không làm gì Hương đâu.
Thiên Hương cười gượng :
-Qủa thật,cháu đã không chịu đựng nổi nữa . Mỗi lần đi đâu về nhà,việc đầu tiên cháu nghĩ là sẽ có người ngồi chờ mình không . Cháu thấy căng thẳng vô cùng.
Ông Qúy gật đầu :
-Chú biết . Chú lo lắm.
Thiên Hương cúi đầu nhìn xuống những ngón tay mình :
-Thời gian này,cháu có tâm lý bám víu vào cái gì đó . Nếu không có chú,chắc cháu sẽ khủng hoảng ghê gớm . Chú có phiền lắm không,khi cứ bị quấy rầy như vậy ?

-Không . Chú chỉ có ý nghĩ lo cho Hương thôi.

Ông trầm ngâm một chút,rồi hỏi thẳng :

-Hương với Thiếu Giang có chuyện gì không ? Tại sao chẳng khi nào chú thấy cậu ta đến tìm Hương vậy ?

Thiên Hương lặng thinh thở dài . Rồi cô ngẩng lên không hề giấu giếm :

-Anh ta có người khác rồi . Họ quen nhau từ lúc trong tù,nhưng lúc đó cháu không tin.

Cháu biết chuyện đó sau lúc phỏng vấn anh ta.

Ông Qúy chậm rãi quay lại nhìn cô . Thiên Hương cũng ngước lên nhìn ông . Dù không nghe một lời an ủi . Nhưng trong ánh mắt ông,cô thấy một sự thương xót chân thành . Rồi ông choàng tay qua vai cô,vỗ nhè nhẹ :

-Tại sao không nói với chú chuyện sớm hơn ? Để một mình chịu đựng như vậy,Hương sẽ chết mất.

Ông ngừng lại,thở dài :

-Thảo nào thời gian sau này Hương cứ gầy sút đi . Sao không để chú gánh bớt gánh nặng đó ? Làm như vậy không sợ chú đau lòng sao ?

Thiên Hương cúi đầu,cố giấu tình cảm xúc động đang làm mình muốn khóc . Trong lúc này,có được một người bên cạnh sẵn sàng dìu dắt mình,cô thấy sự an ủi mênh mông và nỗi buồn vơi đi một nửa . Bất gíac cô gục xuống vai ông,nước mắt chảy như suối :

-làm sao để đừng phải sống thế này nữa ? Tại sao cuộc đời bất công như vậy ? Chú có biết cháu hận anh ta đến mức nào không ?

-Cố mà quên cậu ta đi Hương . Sau đó Hương sẽ thấy mình thoát được một người như vậy là may mắn cho mình.

Thiên Hương không nói gì,chỉ hít mũi khe khẽ . Tối nay ngồi bên người đàn ông từng trải và che chở cho mình . Cô thấy lòng mình dịu bớt đi những ý nghĩ quay quắt . Cô không có thời giờ để tìm hiểu vì sao ông thông cảm như vậy,chia sớt như vậy . Chỉ thấy cảm giác tự nhiên rằng,đó là người vô cùng cần thiết trong cuộc sống đầy chông chênh này.

Hai người ngồi như thế rất khuya . Im lặng nhiều hơn là nói . Nhưng Thiên Hương lại cần như vậy . Khi đã cảm nhận được sự thông cảm sâu sắc dành cho mình thì người ta không cần phải nghe an ủi gì cả . Thậm chí nói điều đó ra nó trở nên khách sáo rỗng tuếch.

Một tuần sau,khi THiên Hương đi Thái Lan về thì ông Qúy đích thân ra sân bay đón cô . Cô rất ngạc nhiên khi thấy ông đứng phía ngoài rào nhìn vào cửa . Thoạt tiên cô cứ nghĩ ông ra đón người bạn hay khách qúy nào . Nhưng đến khi thấy ông vẫy tay ra hiệu thì cô hiểu sự nhiệt tình đó là dành cho mình . Cô đi nhanh ra phía cửa,đôi mắt lóng lánh một sự vui mừng nhẹ nhàng. Cô định hỏI thì ông đã cầm chiếc vali trên tay cô.

-Thế nào? Có mệt lắm không?

-Dạ không. tối qua dự tiệc chiêu đãi, cháu thức hơi khuya một chút. Nhưng về phòng là ngủ ngay không mệt chút nào.

-Vậy có ăn uống được không ? Chú chỉ sợ thức ăn bên đó không hợp với Hương.

Nhịn đói rồi lại mất sức nữa.

-Cháu thấy ngon đấy chứ . Cháu có mua rượu cho chú này.

Vừa nói,cô vừa mở giỏ định lấy . Nhưng ông Qúy cười,khóat tay :

-Cứ để đấy,tuần sau sinh nhật Hương,lúc ấy sẽ khui ra.

-Ủa,Sao chú biết ? Cháu cứ nghĩ...

Thiên Hương bỏ lửng câu nói . Sự quan tâm nhỏ nhặt đó làm cô cảm động . Cô im lặng theo ông đi ra xe . Ông Qúy mở cửa xe cho cô rồi đi vòng qua ngồi vào sau tay lái :

-Gần trưa rồi . Chú đưa Hương đi ăn nhé ?

-Dạ thôi . Cháu muốn về nhà nghỉ một chút . Với lại còn phải xem ở nhà có chuyện gì không ?

-Đừng lo . Không có gì xảy ra đâu . À . Có một chuyện quan trọng . Chú đã đưa người đến coi nhà . Họ đồng ý mua ngay rồi . Chờ giấy tờ xong,chú sẽ tìm cho Hương căn nhà khác.

-Vậy hả chú ?

Thiên Hương lặng thinh,trong lòng là cảm giác buồn vui lẫn lộn . Cô thấy nhẹ nhàng vì ông đã giải quyết giùm cô chuyện lớn lao đó . Đồng thời có chút buồn buồn . Bán nhà là hình thức cụ thể nhất khẳng định sự xuống dốc của gia đình . Dù đó là gia đình của dì Hân đi nữa thì cô vẫn thấy đau lòng . Chẳng phải cô đã về gia đình dì Hân rồi sao.

Thấy vẻ buồn buồn trên mặt Thiên Hương,ông Qúy vỗ nhè nhẹ lên tay cô,và chuyển qua chuyện khác :

-Thứ bảy này có một công ty máy tính của Mỹ mở cuộc triển lãm giới thiệu sản phẩm . Họ mời mình đến dự và viết bài . Điều này rất có lợi cho Hương . Chú đã định để Hương đi,nhưng dự hay không là tùy Hương.

Thiên Hương ngước lên,mỉm cười :

-Chắc là triển lãm lớn lắm . Dĩ nhiên là cháu thích lấy tin ở đó rồi.

Ông Qúy trầm ngâm :

-Nhưng người đứng ra tổ chức triển lãm là Thiếu Giang . Hương phải phỏng vấn trực tiếp cậu ta đấy . Chú đã suy nghĩ mấy ngày nay . Dĩ nhiên nó có lợi,nhưng chú sợ...

Ông bỏ lửng câu nói với vẻ suy nghĩ . Thiên Hương cũng ngồi yên,tim lại thấy nhói lên một nhịp . Cô hiểu ông muốn nói gì . Cả cô cũng thấy sợ hãi khi làm cái việc ghê gớm đó . Phải đối mặt với anh ta thì thật là một điều kinh khủng.

Nhưng Thiếu Giang đã chủ động đến yêu cầu ông Qúy . Đó là hình thức để anh ta bắn tin cho cô . Anh ta muốn cô tận mắt nhìn thấy sự vươn lên của anh ta . Cô không hiểu anh ta nghĩ gì . Nhưng đối với cô đó là một sự khiêu khích . Không phải anh ta đã có Tuyết Vân . Có lẽ chị ta muốn khẳng định mối quan hệ vững chắc của họ.

Sự suy luận đó làm Thiên Hương vừa hận vừa đau khổ . Khi cô nói ý nghĩ này,ông Qúy cười trầm ngâm :

-Chú hiểu rồi . Khi gặp tình huống như thế,bản năng ai cũng sẽ suy đóan như vậy thôi . Nhưng chú cũng nghĩ về phía Thiếu Giang . Có lẽ cậu ta đặt công việc của cậu ta lên trên . Cậu ta cần một tờ báo lớn giới thiệu mình . Vì vậy Hương không nên nghĩ theo cảm tính.

-Nhưng cháu không muốn gặp mặt anh ta . Ôi . Chú không biết chuyện đó đáng sợ thế nào đâu . Chú cử người khác đi đi.

Ông Qúy cười với vẻ hiểu biết rồi phân tích :

-Thứ nhất,đến đó dự sẽ có lợi cho Hương về uy tín và kinh tế . Thứ hai là Hương sẽ tỏ rõ bản lĩnh của mình . Nếu trốn chạy thì mọi người sẽ nhận ra sự yếu đuối của Hương đấy.

-Cháu không cần . Ai muốn nghĩ gì mặc họ.

-Chú lại nghĩ khác . Hương cứ xem cậu ta như bao nhiêu người khác . Và chẳng bận tâm gì đến cậu ta . Những cuộc tiếp xúc như thế sẽ giúp Hương cứng rắn dần đấy . Trốn chạy mãi như vậy . Hương sẽ không hiểu được mức độ tình cảm của mình đâu . Chỉ ảo tưởng và làm khổ mình thêm.

Thiên Hương ngồi lặng thinh suy nghĩ,sự sợ hãi át cả những lời khuyên của ông Qúy.

Đồng thời lý trí cũng bắt buộc cô phải chịu thua . Ông là người từng trải hiểu đời . Chắc chắn những gì ông bảo đều vì hạnh phúc của cô . Vậy thì cô phải làm theo,nếu không muốn hối hận.

Cô còn đang suy nghĩ thì ông Qúy lên tiếng :

-Chú không bỏ Hương một mình đâu . Dĩ nhiên là chú sẽ đi với Hương.

Thiên Hương nói nhỏ :

-Vâng . Cháu sẽ làm theo ý chú.

-Đừng lo . Nó không ghê gớm như Hương nghĩ đâu . Nó quan trọng hay không đều là do ý nghĩ của mình thôi . Tập xem nhẹ nó đi.

Thiên Hương dạ nhỏ . Dĩ nhiên là cô chưa đủ bản lĩnh để xem nhẹ Thiếu Giang hay coi anh ta là không quan trọng . Nhưng cô tự nhủ với lòng là sẽ cố gắng bình tĩnh để đối mặt với anh ta,dù điều ấy không phải dễ.

Sáng thứ bảy,ông Qúy cho xe đón Thiên Hương vào tòa soạn . Vì ông phải tiếp một người khách . Họ đến khu triển lãm vừa đúng lúc chuẩn bị khai mạc . Thiên Hương thấy Thiếu Giang trên diễn đàn . Cô tưởng mình sẽ xúc động ghê gớm . Nhưng ngược lại,bận tập trung vào công việc nên cô không có thời gian cho những cảm xúc lang thang . Cô loay hoay chuẩn bị máy và bình tĩnh đi đến phía dưới diễn đàn bấm máy . Ánh sáng loé lên nhưng Thiếu Giang vẫn không hề tỏ vẻ nhận ra cô phóng viên đang chụp ảnh mình . Anh nói vài lời với cử tọa rồi tuyên bố khai mạc.

Trong số những người của công ty đang đi tới đi lui tiếp khách . Thiên Hương nhận ra có cả Tuyết Vân . Cô ta rất thanh lịch trong bộ vest màu xanh nhạt . Trông cô ta thay đổi hẳn . Khác xa với vẻ bệ rạc mà Thiên Hương đã gặp nửa năm trước đây . Rõ ràng cô ta là trợ thủ đắc lực của Thiếu Giang . Cô ta cũng nhận ra Thiên Hương nhưng phớt lờ như không thấy . Rất may là khách mời khá đông nên cả hai lẫn lộn vào mọi người để không phải chạm mặt nhau.

Thiếu Giang đứng ra giới thiệu về sự thành lập của công ty và thuyết trình những chức năng của máy tính đời mới . Anh ta có phong cách trầm tĩnh và đầy tự tin . Sự tự tin của một người có tài và đầu tư hết trí tuệ vào công việc mình đang làm.

Dù đầy thành kiến,nhưng Thiên Hương vẫn thừa nhận anh ta rất thành công trong việc tiếp thị này.

Khi khách mời bước qua phòng tiếp tân dự tiệc,ông Qúy đi về phía Thiên Hương :

-Hương nên đề nghị cuộc phỏng vấn ngay bây giờ. Đợi xong buổi tiệc sẽ bất tiện lắm.

-Dạ..... thế còn chú có...

Ông Qúy gật đầu :

-Chú sẽ ngồi bên cạnh Hương.

-Vâng.

Thiên Hương quay đầu tìm Thiếu Giang .Anh ta đang đứng bên cạnh cửa,nói chuyện với vài người khách đứng quanh anh ta . Cô hít một hơi thật sâu,rồi mạnh dạn bước về phía cửa.

Trong một thoáng,ánh mắt hai người gặp nhau . Thiên Hương thoáng lặng đi . Nhưng cô lập tức trấn tĩnh lại và nói như với người lạ :

-Xin lỗi anh . Cho phép tôi được phỏng vấn vài vấn đề về buổi triển lãm này.

Thiếu Giang quay về phía cô,trầm tĩnh . Cả anh cũng khách sáo như cô :

-Mời cô ở lại dùng tiệc với chúng tôi . Sau đó chúng ta sẽ trao đổi riêng.

Nhưng Thiên Hương lắc đầu cương quyết :

-Dạ,xin phép anh cho phỏng vấn ngay . Tôi phải trở về tòa soạn vì có vài cuộc hẹn . Cám ơn lời mời của anh.

Thiếu Giang hơi suy nghĩ một chút . Anh mời mấy người khách qua phòng bên,rồi quay lại Thiên Hương :

-Em vào đây.

Anh đưa cô vào một phòng nhỏ bên cạnh .Thiên Hương bước vào và đề nghị anh ta ngồi phía sau bàn để chụp một kiểu . Anh ta yên lặng làm theo những yêu cầu của cô,và nhìn cô một cách rất lạ.

Thiên Hương có cảm tưởng mình đang đóng kịch mà là một diễn viên qúa tồi . Cô nói,cười,lắng nghe và chụp ảnh đúng phong cách của một phóng viên . Nhưng chỉ cần để ý một chút là sẽ nhận ra ngay nổi bối rối,khổ sở dù cô đã cố tự trấn tĩnh mình.

Khi cả hai ngồi đối diện nhau, Thiên Hương đặt quyển sổ lên bàn. Bắt đầu cuộc nói chuyện, nhưng đầu óc cô mù mờ đến nỗi không nhớ nổi những câu hỏi đã chuẩn bị. Cô còn đang lặng thinh thì ông quý chợt bước vào. Cô thở nhẹ như trút một gánh nặng và quay lạI nhìn ông như một vị cứu tinh của mình.

Sau vài câu hỏi thăm xã giao, ông Quý bắt đầu vào đề:

-Cậu vui lòng cho biết công ty mẹ đặt mấy công ty đạI diện ở Việt Nam? Có phải đây là lần đầu tiên họ đầu tư vào đây không?

-Vâng. Đây là lần đầu tiên. Và họ đặt hai công ty đại diện một ở Hà Nội và một ở tại thành phố này

Thiếu Giang trả lời một cách từ tốn, và quay qua nhìn Thiên Hương như ngạc nhiên. Hình như anh ta lạ lùng vì tại sao đích thân ông Quý ngồi vào phỏng vấn. Nhưng anh ta dập tắt ngay ánh lửa lóe lên trong mắt, và trả lờI rất ngắn gọn, chính xác từng câu hỏi.

Như hiểu tâm lý Thiên Hương,ông Qúy kết thúc buổi phỏng vấn khá nhanh và dứt khoát từ chối khi anh ta mời vào dự tiệc . Anh ta tiễn cả hai ra xe,với một thái độ ân cần xa vời.

Ngồi vào xe,ông Qúy quay sang Thiên Hương :

-Khá lắm . Hôm nay Hương đã tỏ ra rất vững vàng . Chú hài lòng lắm.

Thiên Hương đang nhìn ra cửa chợt quay lại :

-Có phải đó là cách chú an ủi không ? Nếu không có chú thì con không thể thực hiện nổi bài viết này đâu.

-Chuyện đó không quan trọng vì chỉ có chú biết mà thôi . Điều chủ yếu là Hương rất bản lĩnh.

Thiên Hương im lặng . Nhưng cô không tin chút nào . Cô biết đó là cách để ông Qúy khích lệ cô . Ông thật là sâu sắc và tế nhị . Những gì ông đã làm cho cô chứng tỏ một tình cảm thâm trầm và qúa quan tâm . Trong cái bất hạnh của mình,cô thấy mình thật may mắn khi được tựa vào một người như vậy.

Cô lại ngó mông lung ra đường nghĩ ngợi rồi nói khẽ :

-Nghĩa là rồi đây,anh ta sẽ trở thành giám đốc đại diện phía Nam của công ty bên Mỹ.

-Thành đạt đó bắt đầu bằng sự nâng đỡ của Hương . Hương có thấy hối hận không ?

-Có lẽ không . Cháu chưa bao giờ nghĩ mình có công với anh ta . Nhưng sự phản bội của anh ta thì cháu không bao giờ tha thứ.

Ông Qúy cười,trầm ngâm :

-Hãy đem sự vị tha đối xử với cậu ta . Hương sẽ thấy nhẹ nhàng hơn . Hãy nhớ lại những ngày cậu ấy khốn khổ mà tha thứ cho những gì cậu ta đã làm Hương ạ.

-Cháu đã từng nghĩ như vậy và ngay bây giờ cháu cũng mừng giùm sự thành công của anh ta . Nhưng như thế không có nghĩa là hoàn toàn tha thứ . Còn sống là còn nhớ để mà hận . Cháu không thể làm vị thánh chú ạ.

Ông Qúy gật đầu :

-Tuổi trẻ mà . Tuổi trẻ thường háo thắng,và khó biết bao dung . Nhưng chú tin là đến lúc nào đó,Hương sẽ nhìn cậu ta bằng cái nhìn bình thường.

-Có lẽ không bao giờ.

Ông Qúy nhìn cô bằng cái nhìn đầy thương yêu,mà chính ông cũng không nhận ra được.

-Thật ra,chú không khuyên Hương làm vị thánh,cái đó thật rỗng tuếch,vô nghĩa . Chú chỉ muốn Hương quên sự thù hằn mà sống vui vẻ hơn.

Ông dựa người vào xe,trầm mặc một lúc,rồi ngẩng lên nhìn Thiên Hương :

-Một trong những bi kịch lớn của con người là sống trong thù hận . Chú không muốn Hương tự đày đọa mình như vậy.

Thiên Hương lưỡng lự như muốn nói nhưng lại thôi . Cô dạ nhỏ một tiếng,rồi lặng thinh nhìn ra bên đường . Đầu óc cô bây giờ chỉ toàn là hình ảnh cuộc gặp gỡ lúc nãy . Có điều cô không có ý nghĩ vị tha như ông Qúy Khuyên . Cô không làm nổi chuyện đó . Ngược lại,bây giờ nghĩ về Thiếu Giang,cô càng cảm thấy mình bế tắc vì sự căm ghét đối với anh ta.

Thiên Hương không đến toà soạn mà đòi về nhà . Cô thay đồ rồi ngồi vào bàn,bắt đầu mở sổ đọc một mạch những câu phỏng vấn và viết thật nhanh với tâm trạng trả nợ . Buổi chiều cô đi rửa cuốn phim chụp ảnh Thiếu Giang . Cô lựa một ảnh tiêu biểu kèm vào bài báo rồi hủy bỏ tất cả những chi tiết liên quan đến anh ta.

Tối hôm đó,Thiếu Giang cho người mang đến cho cô một hộp qùa, trong đó có phong thư kèm theo một ngàn đô . Chỉ với một bài báo mà tặng qùa như vậy là qúa lớn lao . Đối với THiên Hương thì đó là một cách trả nợ .Cô hiểu anh ta làm như thế để cảm ơn lòng tốt của cô với anh ta trước đây . Vì anh ta thuộc típ người sòng phẳng . Điều đó làm cô thấy đau điếng.

Món nợ tình cảm mà anh ta nợ cô,không một giá trị vật chất nào có thể trả nổi . Giờ đây,khi đã thành đạt anh ta đền bù cho cô bằng cách như thế . Còn cái mà cô cần thì anh ta đã mang cho người khác . Nếu biết anh ta tìm cách trả nợ như vậy,cô đã dứt khoát không đến buổi triển lãm của anh ta rồi.

Hôm sau,Thiên Hương mang tất cả đến cho Thiếu Giang . Cô đến khi anh ta đang tiễn một người khách ra cửa . Thấy cô,anh ta gật đầu và ra hiệu cho cô vào phòng chờ . Thiên Hương đi nhanh vào trong . Cô đặt chiếc hộp lên bàn và lẳng lặng đi ra . Vừa lúc anh ta cũng quay vào . Thấy chiếc hộp trên bàn,anh ta quay lại nhìn cô :

-Như vậy là sao ?

Thiên Hương nhếch môi cười,nụ cười pha chút mỉa mai lẫn cay đắng . Nhưng cô vẫn nói mềm mỏng :

-Em nghĩ là em không cần thứ này . Chỉ với một bài báo như thế,không tương xứng với món qùa tặng qúy như vậy đâu.

-Em nghĩ gì khi làm như vậy ?

-Em không nghĩ gì cả . Chỉ cảm thấy mình không xứng đáng với qùa tặng đó . Mấy công ty khác không ai ưu đãi phóng viên thế đâu.

-Anh không nghĩ đây là sự thể hiện nhiệt tình với một phóng viên.

-Nhưng ngoài cái đó,càng không có lý do gì để em nhận . Cám ơn anh.

Thiếu Giang đứng tựa cạnh bàn . Anh ta suy nghĩ một lúc rồi ngẩng lên :

-Với anh,em không phải là một phóng viên đơn thuần . Anh biết anh đã nợ em qúa nhiều...

Thiên Hương ngắt lời :

-Cho nên anh dùng những cách như vậy để trả nợ ? Phải không ?

Cô chiếu tia mắt đầy ác cảm vào mặt anh :

-Em không cần cách trả nợ ấu trĩ như thế . Với anh bây giờ,tiền không là gì cả . Và anh có thể vung vãi ở khắp nơi . Nhưng anh vung vãi cho em thì không đúng đối tượng đâu.

Thiếu Giang chợt cười . Nụ cười nửa miệng ấy không khác lúc anh ta còn trắng tay và hận đời . Anh ta nhìn cô hơi lâu rồi quay mặt đi chỗ khác :

-Em lầm rồi . hiện tại anh không đủ sức để hoang phí như thế đâu . Tiền bạc đối với anh vẫn còn trong nỗi ám ảnh . Cả em cũng vậy . Hãy hiểu đúng giá trị của nó đi.

Thiên Hương hơi ngẩng lên kiêu kỳ :

-Em không hiểu gì ngoài chuyện em không muốn được ban ơn . -Cô ngừng lại,nhìn thẳng vào mặt Thiếu Giang :-Và anh cũng không đủ sức làm nổi chuyện đó đâu.

Nói xong,cô quay người bỏ ra cửa . Ngang Thiếu Giang,cô thấy môi anh ta mím chặt,khuôn mặt sắc lại . Rõ ràng là anh ta bị tự ái . Nếu là trước kia có lẽ cô sẽ hối hận mà xin lỗi . Nhưng bây giờ cô không làm nổi chuyện đó.

Thiên Hương về nhà . Không khí vắng lặng trong nhà làm cô càng không chịu nổi . Mẹ thì ở dưới quê xa xôi . Dì Hân bây giờ không biết trôi nổi nơi nào . Thiên Hương không hiểu tại sao dì ấy bỏ trốn lặng lẽ như vậy . Dì ấy vắng mặt đã để lại sự chơi vơi trong tâm trạng mỗi người . Đã vậy,lúc này Quốc Ninh còn bày đặt uống rượu . Lần nào cậu ta đi làm về cũng trong trạng thái say sưa . Tất cả chi phí trong nhà đều đặt lên vai cô . Điều đó không làm cô thấy nặng nề . Nhưng cô không chịu nổi sự điêu tàn xung quanh mình.

Cô ngồi chống cằm bên cửa sổ,im lặng nhìn bóng tối đang phủ xuống quanh mình . Và trong tâm trạng u ám của mình,cô lại thèm sự có mặt của ông Qúy bên cạnh.

Cô đứng dậy,đến gọi điện cho ông Qúy,giọng thì thầm :

-Cháu đang buồn ghê gớm nên gọi cho chú . Bây giờ cháu không biết phải đi đâu nữa.

-Được rồi,Hương hãy ở nhà . Chú sẽ tới ngay.

-Vâng.

Cô gác máy rồi đi xuống sân ngồi chờ . Một lát ông Qúy đến,ông đậu xe phía ngoài và đi bộ vào . Thiên Hương nhìn dáng đi vững vàng ấy,chỉ sự có mặt của ông là đủ để cô cảm thấy yên ổn và mọi chuyện dù có ghê gớm cách mấy cũng trôi qua dễ dàng . Bất giác cô buột miệng nói khi ông ngồi xuống bên cô :

-Chú có biết cháu vừa phát hiện ra điều gì không ? Cháu đã từng nghĩ,không biết từ lúc nào chú cần thiết với cháu hơn cả mẹ cháu . Sao chú tốt với cháu như vậy ?

Ông Qúy hơi bất ngờ vì sự thổ lộ của cô,ông im hơi lâu như cân nhắc từng lời . Rồi cuối cùng,ông nói ngắn gọn :

-Chú nhìn Hương như một người phụ nữ mình từng ao ứơc.

Thiên Hương ngồi yên . Đến lượt cô lặng người khi hiểu ra sự thật đó . Điều ấy quá bất ngờ . Vừa lạ lùng,vừa cần thiết . Và cô hiểu được rằng điều đó không hề làm mình bị xúc phạm . Còn chấp nhận hay không thì còn chờ thời gian.

CHƯƠNG 9 -

Đ

ức Thiện khuấy nhẹ ly cà phê trước mặt . Anh cúi xuống nhìn mãi chiếc muỗng trên tay mình,cử chỉ vừa lúng túng vừa tránh né . Nhìn anh khổ sở như chú bé nhát gan đang cố làm một việc ngoài sức tưởng tượng.

THiên Hương nhìn anh ta tò mò . Đây là lần đầu tiên anh ta mời cô đi uống cà phê . Giữa cô với anh ta còn có chuyện gì để nói nếu không phải nói về ông Qúy . Có điều cô không đóan trước được thái độ của anh ta . Anh ta sẽ đồng tình hay phản đối mối quan hệ chênh lệch này.

Thấy anh ta ngồi mãi mà không nói,cô chủ động lên tiếng :

-Cậu có chuyện gì vậy ?

Cách xưng hô của Thiên Hương làm Đức Thiện đỏ mặt . Không biết là vì anh ta tức hay vì xấu hổ . Anh ta nói như phản đối :

-Hương chỉ lớn hơn tôi hai tuổi . Đừng xưng hô như vậy.

Thiên Hương hơi ngỡ ngàng nhìn anh ta . Cô chưa kịp nói gì thì anh ta nói tiếp :

-Tôi biết tại sao có cách gọi như vậy,nhưng tôi không đồng ý đâu.

-Tôi không hiểu Thiện muốn nói gì

Như bị khích động,Đức Thiện quên cả sự nhút nhát của mình . Anh nói nhanh :

-Tôi biết Hương hiểu rất rõ . Nhưng tôi có quyền phản đối chuyện này,vì nó có liên quan đến ba tôi.

Thiên Hương thở dài . Khi chấp nhận ông Qúy,cô đã đoán trước mọi chuyện sẽ không suôn sẻ . Nhưng cô chỉ nghĩ sự phản đối là về phía gia đình mình,chứ không ngờ là những người con của ông.

Cô hỏi thẳng thắng :

-Thiện ghét tôi lắm phải không ?

Đức Thiện khựng lại . Anh không ngờ bị hỏi đột ngột như vậy . Bất giác anh lại đỏ mặt,lúng túng :

-Tôi... tôi không ghét . Ngược lại... tôi thấy Hương không để cho ai ghét được cả . Chỉ có điều là tôi không chấp nhận nếu... nếu sau này Hương... trở thành...

Thiên Hương ngồi im,cả cô cũng thấy qúa sức với khái niệm mình sẽ trở thành mẹ kế của anh . Nhưng bình thường,cô chỉ nghĩ về ông Qúy . Cô chợt nhớ ngày trước,khi dì Hân giới thiệu cô đến chỗ ông xin việc . Lúc ấy,dì Hân muốn cô quen với Quang Hoài . Dì ấy không mảy may có ý nghĩ ông Qúy sẽ là chỗ dựa cho cô . Cô còn nhớ lúc đó Đức Thiện cứ xoắn xuýt quanh cô . Rõ ràng anh ta thích ngoại hình của cô . Bây giờ bắt anh ta chấp nhận cô ở một vị trí như vậy,chắc chắn không dễ dàng.

Cô tư lự nhìn Đức Thiện,cố tìm cách để thuyết phục . Khi có cử chỉ như vậy,vẻ mặt cô nhìn thật hiền lành . Điều đó làm Đức Thiện được khích lệ hơn . Anh ta uống ngụm cà phê,rồi đặt ly xuống bàn :

-Tôi biết chuyện trước kia của Hương . Nhưng không phải vì vậy mà tôi chấp nhận cho Hương buông trôi,Hương còn trẻ mà.

"Anh ta nói chuyện như thể rất có quyền lực với mình " . Thiên Hương nghĩ thầm . Nhưng cô vẫn ngồi im . Đức Thiện mạnh dạn nói tiếp :

-Nếu thất vọng anh Giang,sao Hương không chọn một người trẻ tuổi như mình ? Ba tôi với Hương cách nhau qúa xa về tuổi,như thế đâu thể gọi là tình yêu.

-Nhưng ông ấy đã cho tôi cảm giác mà tình yêu chưa chắc đã mang tới . Đó là sự yên ổn,được bảo vệ.

-Nếu chỉ cần như vậy thôi,thì ngay cả tôi cũng có thể cho Hương điều đó mà.

-Tôi không hoài nghi về nhiệt tình của anh . Xin cám ơn.

Đức Thiện có vẻ hơi quê khi lỡ miệng nói ra ý nghĩ thầm kín của mình và càng quê hơn vì cách trả lời của Thiên Hương . Anh ta im lặng một chút,rồi hỏi nhỏ :

-Hương có tình cảm với ba tôi theo dạng nào ? Tình yêu à ?

Thiên Hương nói đắn đo :

-Không phải ở dạng đó . Thiện là con ông ấy nên tôi không nói dối . Nếu bảo là tình yêu thì tôi dối mình và tất cả mọi người . Nhưng Thiện hãy yên tâm là tôi không hề lợi dụng . Ngoài tình yêu,người ta còn có thể sống với nhau bằng sự quan tâm . Chúng tôi chỉ cần có vậy.

-Anh Giang mà biết chính vì anh ấy nên Hương bị mất thăng bằng,chắc anh ấy sẽ hối hận lắm.

-Đừng nhắc anh ta ở đây . Anh ta không có liên quan gì đến chuyện này cả.

Đức Thiện lắc đầu :

-Đó là Hương không chịu thừa nhận thôi . Thực tế là cô bị tâm lý sợ hãi . Cô sợ sẽ bị phản bội lần nữa . Và cô tin ở tuổi của ba tôi . Người ta không còn đủ thời gian để phản bội.

Thiên Hương lặng thinh . Cô hơi ngạc nhiên vì anh ta đã nói đúng ý nghĩ sâu kín của cô . Cô cũng không tìm cách phủ nhận và nói rất thật lòng.

-Tôi có nghĩ như vậy . Nhưng Thiện đừng có tâm lý đề phòng . Tôi không lợi dụng hoặc làm khổ ông ấy đâu.

Đức Thiện hấp tấp :

-Chuyện đó không quan trọng . Hương không thể làm khổ được ai cả . Tôi biết điều đó rất rõ . Tôi chỉ nghĩ về tuổi trẻ của cô thôi . Đừng để uổng phí như vậy Hương.

-Khi nói câu này,anh không sợ xúc phạm ba anh sao ?

-Sự thật là sự thật . Nói cách nào cũng vậy thôi.

Thiên Hương im lặng . Cô thấy kéo dài câu chuyện thì cũng chỉ như vậy,không thể làm khác hơn . Và từ đây về sau,cô cũng sẽ giữ lập trường như vậy đối với bất cứ mọi sự phản đối.

Cô nhìn đồng hồ,rồi ngước lên :

-Đến giờ tôi phải về rồi . Xin lỗi . Tôi về trước nhé.

-Để tôi đưa Hương về.

-Không cần đâu . Nhưng dù sao cũng xin cám ơn.

Cô đứng dậy,kéo chiếc ghế bước ra . Đức Thiện vẫn ngồi yên bên bàn . Trông dáng diệu anh ta khổ sở như một cậu bé mới lớn bị thất tình . Anh ta làm Thiên Hương nao nao khó xử . Nhưng cô giấu kín cảm xúc của mình,và rời khỏi qúan với vẻ mặt bình thản tĩnh lặng.

Buổi tối,khi cô chuẩn bị đi ngủ thì có tiếng chuông reo . Rồi giọng Đức Thiện nhừa nhựa đầy đau khổ :

-Tôi van xin cô . Đừng để tôi phải gọi cô bằng mẹ,khi mà lòng tôi không muốn . Tôi không thể sống cùng nhà với cô ở vị trí đó.

Thiên Hương đứng lặng bên máy,sửng sốt . Cô kêu lên :

-Anh có hiểu mình vừa nói gì không ?

-Hiểu . Hiểu rất rõ nó sẽ có tác dụng ra sao . Nhưng tôi xin cô . Đừng nói gì hết . Đừng vội phản đối ngay mà hãy suy nghĩ đi.

-Tôi không có gì để suy nghĩ cả.

Nói xong,cô gác máy . Cô thẫn thờ bước đến ngồi xuống giường . Thật là kinh khủng khi nghe anh ta nói như vậy . Bị phản đối còn dễ chịu hơn là bị ái . Và cô chợt nhận ra rằng anh ta mới thật sự là sự cản trở nặng nề nhất.

Thiên Hương tự nhủ sẽ giấu kín chuyện này với ông Qúy . Trừ phi anh ta tự nói ra . Nhưng ngay cả điều đó,cô cũng không đồng ý . Cô đứng dậy,đi đến bên cửa sổ,suy nghĩ căng thẳng . Cuối cùng,cô quyết định gọi điện cho Đức Thiện.

Nhưng gọi mãi vẫn không nghe anh ta trả lời . Rồi có tiếng ông Qúy trong máy . Thiên Hương im lặng gác ống nghe . Có lẽ Đức Thiện đã ngủ rồi . Nhưng cô sẽ không để mọi chuyện đi xa hơn thế nữa.

Hôm sau,cô gọi điện đến chỗ làm của Đức Thiện . Rất may là gặp ngay anh ta . Không cần phải rào đón nhiều để chuẩn bị tinh thần cho anh ta,cô nói thẳng thắng :

-Thiện này ! Tôi mong những gì anh nói hôm qua chỉ là nói trong lúc say . Khi anh bình thường lại,anh sẽ hối hận...

Đức Thiện cắt ngang,giọng bướng bỉnh :

-Tôi không hề hối hận :

-Nếu vậy thì anh hãy quên những gì mình nói đi,cả tôi cũng vậy . Xem như chuyện này chỉ có một mình tôi biết, và tôi sẽ quên . Nếu anh nói với ba anh thì chỉ làm ông ấy buồn . Về phần tôi,tôi sẽ không thay đổi gì cả.

-Rồi sau này cô sẽ hối hận.

-Không bao giờ . Vì tôi biết rất rõ mình cần cái gì. Thôi chào anh . Mong là mai mốt anh sẽ không liên lạc với tôi nữa.

-Khoan Hương . Tôi muốn...

Nhưng Thiên Hương đã gác máy . Cô rời bưu điện đi dọc theo lề đường,đầu óc suy nghĩ miên man . Không hiểu sao cuộc nói chuyện vừa rồi làm cô thấy nặng nề vô cùng . Cô có cảm tưởng nếu phải đối đầu với vài người phản đối nữa,chắc cô sẽ buông xuôi.

Buổi tối,khi ngồi đối diện với ông Qúy trong nhà hàng . Thiên Hương ăn một cách lặng lẽ . Cô không thấy cái nhìn lo lắng của ông,thậm chí cũng không để ý mình ăn cái gì . Ông Qúy chống hai tay trên bàn im lặng quan sát thái độ lạ lùng của cô,rồi lên tiếng :

-Em làm sao vậy ?

Thiên Hương vẫn không ngước lên . Cô có cảm tưởng mình đang mặc cảm với Đức Thiện . Vì cô không thể phớt lờ anh ta cho nổi . Nếu là ai khác,cô không hề quan tâm rồi . Đằng này anh ta là con của ông Qúy . Giá anh ta ghét cô vì đố kỵ,có lẽ cô sẽ dễ chịu hơn . Qủa thật là anh ta rất thành công khi bảo cô hãy suy nghĩ . Thực tế là cô lúc nào cũng bị ám ảnh vì anh ta cả.

Ông Qúy nhìn khuôn mặt thẫn thờ của cô nhắc lại một cách quan tâm và nóng ruột :

-Chuyện gì xảy ra với em nữa vậy ? Không nói với anh được sao ?

Thiên Hương cười gượng :

-Không có gì hết.

-Rõ ràng là em cố tình giấu anh . Nhìn mặt em là anh biết ngay . Chuyện gì vậy ? Nói đi . Anh sẽ giải quyết cho em.

Thiên Hương im lặng . Cô không muốn tiếp tục chuyện này nữa,không muốn nhắc đến Đức Thiện,dù chỉ thoáng qua . Nhưng ông Qúy hình như rất nhạy cảm với tâm trạng của cô . Ông có vẻ hơi buồn :

-Có ai nói về quan hệ của chúng ta phải không ? Ai nữa vậy ?

Thiên Hương lắc đầu :

-Nếu có nói,em cũng không quan tâm đâu.

-Anh cũng chỉ mong như vậy . Nhưng người đó là ai vậy Hương ?

Thiên Hương đành nói dối cho qua chuyện :

-Một đứa bạn em . Nhưng em không quan tâm đâu.

Ông Qúy im lặng,đôi mắt hơi nhíu lại như suy nghĩ . Thiên Hương nhìn ông . Cô cảm thấy không phải chỉ mình cô,mà cả ông cũng có tâm lý nặng nề . Cô hơi nghiên người tới trước hỏi nhỏ với vẻ lo lắng :

-Anh đang buồn phải không ? Có ai phản đối nữa phải không ?

-Anh nghĩ tại sao cứ mỗi lần gặp nhau . Cả anh và em đều phải hỏi nhau về chuyện đó . Em có hiểu điều đó xúc phạm lòng tự trọng của anh không ?

-Anh bực mình vì những chuyện đó ?

-Anh chỉ muốn chấm dứt nó . Vì như vậy,em sẽ không còn bị tâm trạng nặng nề,tội cho em lắm.

-Còn anh,em muốn biết tâm trạng của anh ?

Ông Qúy khoát tay :

-Anh nghĩ gì không quan trọng . Trong chuyện tình cảm,anh vững vàng hơn em . Vì anh là người lớn mà.

-Thế anh muốn chấm dứt cái gì ? Em không hiểu . Thiên Hương hỏi một cách hoang mang.

Ông Qúy trầm ngâm :

-Anh nghĩ chúng ta nên cưới nhau đi . Càng sớm càng tốt . Khi đã vậy rồi,chúng ta không phải nghe người này người kia phản đối nữa.

Thiên Hương mở mắt lớn :

-Cưới nhau à ?

-Em sợ hay là không thích ?

Thiên Hương vội lắc đầu :

-Không phải . Không phải là em không thích . Có điều chuyện này bất ngờ qúa . Em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có chồng cả.

Ông Qúy hơi cúi đầu . Có lẽ câu nói của cô chạm đến điều đa cảm nhất của ông . Đó là sự tự trọng,mặc cảm . Ông cười khẽ :

-Em chỉ đến với anh vì cần một sự bảo vệ chứ chưa bao giờ có ý nghĩ nghiêm túc phải không ? Đúng hơn,em chưa coi anh là người quan trọng mà em không thể thiếu.

-Không phải thế đâu . Em có nghĩ tới đó chứ,có điều nói lúc này bất ngờ quá.

Ông Qúy hơi nghiêm :

-Anh không còn trẻ để kéo dài tình cảm lãng mạn . Anh cần một sự yên ổn bên cạnh em . Và anh cũng không tưởng tượng nổi nếu vì dư luận mà bị mất em thì anh sẽ đau khổ đến đâu.

Thiên Hương hỏi như thăm dò :

-Anh chưa bao giờ cho em biết ý kiến của Quanh Hoài và Đức Thiện . Em muốn biết họ có phản đối gì không ?

Ông Qúy lắc đầu :

-Từ lâu rồi,nó vẫn mong anh có một gia đình mới . Anh không gặp sự phản đối nào cả.

Thiên Hương cúi đầu thở dài . Như vậy nếu biết sự phản đối của Đức Thiện,liệu ông có đau lòng mà rời xa cô không ? Trong khi chính cô cũng thấy day dứt về điều đó.

Chưa bao giờ cô thấy mình dở khóc dở cười thế này . Nói ra thì sẽ làm ông đau khổ còn im lặng thì hoang mang và cắn rứt . Cô thật không biết phải xử sao cho đúng . Bất giác cô thấy giận Đức Thiện vô cùng.

Ông Qúy nhìn cô thật lâu rồi nhắc lại :

-Em có đồng ý là nên đi tới hôn nhân không Hương ?

Thiên Hương hơi lưỡng lự một lát rồi cương quyết gật đầu :

-Em bằng lòng.

Nói xong câu đó,cô bỗng cảm thấy mình đang có một quyết định vô cùng tội lỗi,và không biết mình sẽ ra sao khi buông trôi như thế.

Cô lại tự nhủ rằng,rồi đức Thiện sẽ rút lại lời phản đối đó . Bởi vì anh ta còn là một cậu bé đầy nông nổi . Và nhất là anh ta rất thương ba mình . Như thế thì mọi chuyện đâu có gì để nói nữa.

Thiên Hương ngước lên . Bất giác cô nhìn lướt trên gương . Trong đó phản chiếu dáng ngồi trầm tư của ông Qúy . Lần đầu tiên cô quan sát vẻ ngoài một cách quan tâm . Đó là một người đàn ông khá trẻ so với tuổi,thậm chí ông trông giống một người anh hơn là ba của Quanh Hoài . Vì anh ta không thanh lịch như người cha . Cô chưa bao giờ so sánh xem cô và ông có chênh lệch nhau đến mức dữ dội hay không . Nhưng bây giờ,khi quyết định kết hôn,cô bắt mình phải thật khách quan . Và cuối cùng cô không thấy dị ứng với mối quan hệ khác thường của mình chút nào.

Ông đưa cô về hơi khuya . Khi xe dừng trước cổng,ông quay lại Thiên Hương :

-Anh đang tự hỏi,anh có áp đặt khi đề nghị như vậy không . Tất cả là tùy em quyết định . Em có thể từ chối nếu cảm thấy chưa muốn . Anh không bắt buộc gì cả.

Thiên Hương lắc đầu :

-Em không thay đổi đâu,trừ phi người thay đổi là anh.

-Anh lại càng không có gì trở ngại . Nhưng anh muốn tối nay em suy nghĩ kỹ hơn nữa . Mai trả lời với anh.

Thiên Hương bước xuống xe,vẫy tay với ông kèm theo một nụ cười . Cô đợi đến khi xe chạy mới rẽ vào con hẻm nhỏ . Trong nhà,cửa vẫn còn mở . Mẹ cô và dì Hân đang ngồi trước mái hiên nói chuyện . Cô ngồi xuống giữa hai người :

-Sao mẹ chưa ngủ ?

-Mẹ chờ con . Sao con về khuya vậy ?

Thiên Hương ngồi im . Cô lại nghĩ về chuyện lúc nãy . Cô thấy đây là cơ hội tốt nhất để thông báo quyết định của mình . Điều đó sao mà khó khăn qúa . Vì cô biết trước được phản ứng của mọi người rồi.

Thiên Hương ngồi thẳng người lên,thầm hít một hơi thật sâu :

-Con với anh ấy vừa bàn về đám cưới đấy mẹ.

Nói xong,cô ngồi im,trân mình chờ phản ứng . Dì Hân quay mặt chỗ khác như không muốn nghe . Mẹ thì khác . Bà có vẻ bất ngờ và đầy đau khổ . Bà im lặng lâu đến nỗi Thiên Hương cảm thấy thời gian kéo dài đến khó thở.

Cô nói thật nhỏ :

-Con biết mẹ với dì rất buồn . Nhưng con không thể làm khác được.

Dì Hân cười nhếch môi :

-Dì lấy quyền gì mà cản,bây giờ ông ta mới là chỗ bảo bọc của con mà . Dì chỉ hối hận tại sao lúc trước đưa mồi vào hang cọp thôi.

Thiên Hương cúi đầu một cách khổ tâm . Từ lúc trở về nhà sống dựa vào mẹ con cô,dì Hân lúc nào cũng âm thầm như chiếc bóng . Còn đối với ông Qúy thì dì thù hằn ngấm ngầm chứ không ra mặt . Bà hận ông vì nghĩ ông cố tình mưu mẹo để trói buộc Thiên Hương . Và vì biết mình không thể làm gì được nên bà đâm ra cay đắng và oán hận vận mệnh u ám của mình . Thậm chí tất cả những điều không vừa ý,bà đều quy vào sự thất thế của mình.

Thiên Hương hiểu tâm lý đó rất rõ nên không dám làm gì trái ý bà,trừ chuyện này.

Bà Thanh phản ứng nhẹ nhàng hơn Thiên Hương tưởng . Vì bà đã biết đó là tất nhiên . Lúc đầu không cản được,thì bây giờ chỉ có thể chấp nhận mà thôi . Cho nên bà không muốn làm Thiên Hương khổ hơn nữa.

Đợi khi Thiên Hương vào nhà rồi . Bà Hân quay lại,gay gắt :

-Sao chị không nói gì hết ? Chị bằng lòng như vậy à ?

-Không thể cản được nữa đâu . Chị biết trước nó sẽ bằng lòng ông ta mà . Khi nó đã quyết định,có phản đối chỉ làm khó nó thôi.

-Trời ơi ! Em chưa thấy ai nhu nhược như chi.

Bà Thanh lặng thinh một lát,rồi giọng đầy cứng rắn :

-Để cho nó yên đi . Dì cũng như chị,đều thương nó phải không ? Vậy thì đừng làm nó buồn thêm nữa.

Thiên Hương đứng bên trong cửa . Cô đã nghe tất cả . Giá mà không nghe cô còn đỡ áy náy hơn . Mẹ không làm cô buồn . Nhưng lại nhận vào lòng nỗi khổ . Như thế còn làm cô ray rứt hơn nhiều.

Cô lặng lẽ đi vào phòng mình,rồi ngồi vào giường suy nghĩ . Cô tự hỏi cái gía mà mình phải trả cho cuộc hôn nhân của mình có đắt lắm không . Và cô đã yêu ông Qúy đến mức phải phớt lờ sự phản đối của mọi người không ?

Điều đó cô không biết được . Nhưng cảm giác giằng xé làm cô thấy mình đau khổ ghê gớm .

CHƯƠNG 10 -

T

hiên Hương rời nhà hát thành phố,đi lững thững ra đường . Đêm nay nhà hát tổ chức giao lưu giữa khán giả và một nghệ sĩ nổi tiếng . Cô chỉ đến lấy tin và chụp ảnh nên về rất nhanh.

Chưa ra đến ngoài đường,cô đã gặp Thiếu Giang . Anh ta đang đứng tựa vào chiếc Mercedes màu đen bóng loáng,có vẻ như chờ ai . Thiên Hương nghĩ anh ta chờ Tuyết Vân . Cô rất ngạc nhiên vì một người như anh ta cũng ái mộ nghệ sĩ đến nỗi phải đến dự buổi giao lưu này.

Thiên Hương đi vòng qua bên kia,tìm cách tránh mặt Thiếu Giang . Nhưng anh ta đã bước nhanh theo cô :

-Hương !

Thiên Hương định phớt lờ như không nghe . Cô đi nhanh hơn . Nhưng anh ta đuổi theo và gọi lớn hơn . Bắt buộc cô phải đứng lại :

-Anh gọi em hả ?

-Anh chờ em nãy giờ.

-Sao anh biết em đến đây ?

Thiếu Giang trả lời bằng một câu hỏi :

-Anh muốn nói chuyện với em . Có thể dành cho anh buổi tối này không ?

-Có chuyện gì vậy ? Anh cần một bài báo viết về công ty của anh à ?

Thiếu Giang lắc đầu :

-Hãy đi với anh rồi em sẽ biết.

Thiên Hương lưỡng lự một lát rồi ngước lên :

-Xe tôi để đằng kia . Anh chờ em đi lấy một chút.

-Cứ để ở đó . Đi với anh,một lát trở lại lấy cũng được.

Thiên Hương lắc đầu ngay . Cô biết anh ta gặp cô vì công việc nên không thể từ chối . Nhưng cô không muốn đi chung với anh ta . Và cố tránh mọi sự tiếp xúc thân mật . Cô nhìn qua bên kia đường tìm một qúan cà phê rồi đề nghị :

-Vậy thì qua qúan bên kia vậy . Xin lỗi anh em còn phải về sớm nên không đi xa được.

Thiếu Giang rất hiểu ý nghĩ của cô . Anh lẳng lặng gật đầu . Cả hai băng qua đường vào qúan nước . Nhưng nhạc ồn qúa khó mà nói chuyện . Thiếu Giang đề nghị đến một nhà hàng gần đó . Thiên Hương cũng thấy khó chịu vì tiếng ồn nên không từ chối . Cô đi bên cạnh anh ta,dọc theo lề đường.

Cách đi thân mật như vậy gợi cho cô nhớ lại những lần đi dạo với anh ta ngày xưa . Điều đó làm cô thấy nhói lên một cảm xúc khó tả . Vừa bâng khâng xúc động vừa gai góc vì ghét . Cô chợt đi lách xa anh ta . Thiếu Giang hình như cũng nhớ chuyện ngày trước . Anh ta có vẻ trầm lặng như nghĩ ngợi . Thỉnh thoảng quay lại nhìn cô . Và khi thấy vẻ xa cách của cô,anh ta lại nhìn chỗ khác với vẻ tư lự.

Khi vào nhà hàng,Thiếu Giang đề nghị người bồi bàn tìm cho một phòng riêng . Thiên Hương lẳng lặng theo anh ta đi lên lầu,vào một căn phòng nhỏ . Cô một mực giữ im lặng khi ngồi đối diện với anh ta . Chiếc bàn khá nhỏ nên cả hai có thể nhìn mặt nhau rất rõ . Thiên Hương biết anh ta cố ý quan sát vẻ mặt mình,nên cô càng tỏ ra nghiêm nghị,gần như xa cách.

Thiếu Giang nhìn cô hơi lâu . Cử chỉ anh ta không linh hoạt như lúc cô gặp ở buổi triển lãm,cũng không lầm lì khó khăn như trước kia . Anh ta có vẻ suy nghĩ nhiều hơn,và đặc biệt rất hay nhìn cô,cái nhìn quan tâm chứ không phải tia mắt xa xăm như cách đây mấy năm . Và Thiên Hương rất ngạc nhiên về sự thay đổi đó . Cô linh cảm là anh ta gặp cô không phải vì công việc . Nhưng ngoài cái đó ra thì cô thật sự không nghĩ nổi chuyện gì khác.

Cô ngồi thẳng người,những ngón tay đan vào nhau đặt trên bàn,như chờ anh ta nói . Thiếu Giang trầm ngâm nhìn cử chỉ của cô,rồi lên tiếng :

-Em nghĩ gì khi anh đến gặp em như thế này ?

-Em nghĩ anh cần cái gì đó cho công chuyện của anh.

Thiếu Giang lắc đầu :

-Bây giờ,anh đã ổn định rồi,công việc không là cái làm anh lo nghĩ nữa,nên anh tìm em không phải để nói chuyện đó.

-Điều này làm em thật ngạc nhiên . Vì em không hình dung được anh còn có chuyện gì khác để nói với em.

Thiếu Giang nhìn cô chăm chăm :

-Nếu cách đây mấy năm anh có những cái như bây giờ,thì anh đã tìm em rồi,chứ không phải đợi lâu như vậy.

Thiên Hương thoáng lặng người . Nhưng cô cố bình tình lại ngay . Cô ngước lên nhìn anh ta với vẻ hời hợt :

-Em không hiểu anh muốn nói gì.

-Anh biết em hiểu rất rõ . Nhưng em không thừa nhận . Em sợ phải không ? Hay em hoài nghi ?

Thấy cô lặng thinh,anh nói tiếp với giọng chậm rãi :

-Anh biết những gì anh làm trước đây với em thật là tàn nhẫn . Nhưng hãy thông cảm cho anh . Lúc đó anh không thể khác đi được . Tất cả những cái đó là vì em đó.

Thiên Hương tiếp tục lặng thinh . Những điều anh gây ra cho cô còn hơn cả tàn nhẫn nhiều . Đó là sự ác độc gần như là giết chết tâm hồn người ta . Bất cứ lý do gì nhưng cô sẽ không bao giờ tha thứ.

Cô ngước lên nhìn Thiếu Giang,vẻ mặt vẫn hoàn toàn dửng dưng . Cô làm anh thấy hụt hẫng . Nhưng hình như đã đoán được mọi việc sẽ như vậy,nên anh không hề bối rối,anh chỉ có thể thuyết phục :

-Anh hiểu rằng sau sự đổ vỡ như vậy,muốn hàn gắn không phải dễ . Nhưng bất kể lòng em có thấy gai góc thế nào,em cũng hãy nghĩ đến tình yêu của mình ngày xưa và bằng lòng tha thứ.

Thiên Hương nhìn xuống bàn,cặp môi hồng hồng của cô thoáng một nụ cười lạt lẽo :

-Tình yêu ngày xưa đối với em không còn đâu . Sự phản bội của anh làm nó mất hẳn rồi . Chính vì vậy mà em còn sống được tới bây giờ.

-Anh không tin.

-Tùy anh . Nhưng với em,nếu còn khư khư giữ cái tình cảm ngu ngốc đó thì em đã chết lâu rồi . Và anh thấy đó,bây giờ em vẫn đi trên con đường của em.

Thiếu Giang gật đầu như hiểu . Nhưng với anh,bất chấp Thiên Hương cự tuyệt ra sao,anh vẫn không thay đổi ý định . Anh nghiêng người tới định nắm tay cộ Nhưng cô cương quyết rút lại . Cử chỉ của cô làm anh quay mặt chỗ khác,tay vô tình nắm chặt lại,rồi anh tự tin nhìn thẳng vào mặt cô :

-Em có biết khi ra tù,thời gian đối với anh cấp bách như thế nào không ? Mỗi một ngày đi qua là anh tự thấy mình đánh mất một ngày để có em . Trong những lúc đen tối nhất đời đó,anh tự biết mình phải làm giàu bằng mọi cách và thật nhanh . Và anh luôn sợ không thành công,anh sẽ không còn cơ hội giành lại em.

"Và điều đó đã xảy ra rồi . " Thiên Hương thì thầm một cách buồn rầu . Cô lặng lẽ nhìn khuôn mặt tự tin của Thiếu Giang . Bây giờ,khi thành công anh trở lại con người vững vàng ngày trước . Cô lại thấy " vẻ đại công tử " trong con người của anh . Nhưng khác là cảm giác đắm đuối trong cô không còn nữa.

Thiếu Giang hơi cúi đầu như suy nghĩ,rồi anh ngẩng lên :

-Nếu không có chuyện gì xảy ra thì anh với em đã là vợ chồng rồi . Anh nghĩ một tình cảm như vậy khó có gì thay đổi,ngay cả lúc nếu em có người khác . Anh tin như vậy.

-Anh mâu thuẫn lắm . Nếu coi em là người yêu thì lúc trong tù,anh đã không đến với chị Vân.

Cô ngừng lại,cười mỉa :

-Lúc đó,sao em ngu ngốc thế . Anh đã nói mà em vẫn không chịu tin, vẫn mù qúang . Cho đến khi thấy anh sống với chị ấy em mới chịu mở mắt . Trên đời này chắc chỉ có em là người ngu ngốc nhất.

-Em có biết sự chung thủy của em làm anh đau khổ không ?

-Em không biết,và cũng không tin . Em chỉ ngỡ ngàng về lòng dạ con người . Em không hiểu nổi tại sao trong khi em vượt mọi cám dỗ để trung thành với anh,thì anh phủi em như phủi bụi trên áo anh.

Thiếu Giang lắc đầu :

-Hoàn toàn không phải vậy . Nếu không có nghị lực phi thường thì anh đã không làm nổi việc đó.

-Anh ngụy biện hay lắm . Nhưng bây giờ em đã lớn rồi,không dễ bị người khác gạt gẫm nữa đâu.

Thiếu Giang chống khuỷu tay trên bàn,tư lự nhìn cô :

-Anh không lý giải về việc làm của mình lúc đó . Vì có giải thích em cũng không tin . Nhưng em hãy tin tuyệt đối rằng trong suốt mấy năm đó,không lúc nào anh không nghĩ đến em và yêu em . Tình yêu đó giúp anh vượt qua được sự ích kỷ của chính mình,và anh muốn em tự do tới với người khác xứng đáng hơn anh.

Thiên Hương nghiêm nghị :

-Anh ly dị với chị Vân rồi phải không ?

Thiếu Giang cười khan :

-Đã cưới bao giờ đâu mà ly dị,thậm chí cũng chưa bao giờ sống chung như em nghĩ . Nếu như em sống trong môi trường anh đã sống,em sẽ hiểu là không bao giờ có những tình cảm thanh cao ở chỗ như vậy.

-Nhưng anh đã từng quan hệ với chị ta.

Thiếu Giang quay mặt đi . Thiên Hương cảm nhận được sự ghê tởm sâu sắc trên nét mặt anh ta,khi anh ta cau mặt lại . Anh ta nói nhỏ như bắt buộc phải phơi bày với cô :

-Tuyết Vân quan hệ với rất nhiều người đàn ông khác để có tiền . Anh không bao giờ can thiệp chuyện riêng của cô ấy,ngoài những đòi hỏi thân xác . Đó là điều anh muốn quên nhất.

Thiên Hương nhìn anh chăm chăm . Cô thoáng rùng mình . Cử chỉ của cô không lọt khỏi mắt Thiếu Giang . Anh hơi cúi đầu như có lỗi,nhưng tuyệt nhiên không muốn nói thêm một chút nào về chuyện đó . Còn Thiên Hương thì qúa ngỡ ngàng nên không biết nói gì,ngoài một câu thốt lên vô ý thức :

-Thật là khủng khiếp !

Thiếu Giang ngẩng lên nhìn cô,nét mặt im lìm . Thật lâu,anh nói chậm rãi :

-Trên đời này,em là người duy nhất mà anh muốn cưới làm vợ . Em hãy tin điều đó.

Thiên Hương mím môi :

-Rất cám ơn anh . Nhưng bây giờ muộn rồi . Em sắp có gia đình rồi . Em và anh ấy dự định sẽ làm đám cưới.

Thiếu Giang nhíu mày nhìn cô . Trong một thoáng,Thiên Hương có cảm tưởng anh sẽ đổ gục xuống bàn vì thất vọng . Nhưng anh ta vẫn ngồi yên,như chóang váng . Đôi mắt anh ta không rời khuôn mặt cô . Thiên Hương liếm môi :

-Em không nói để trả thù anh đâu.

-Anh biết.

-Thực ra,anh ấy và em chỉ đến với nhau sau này,mới đây thôi . Nhưng em nghĩ đó là tình cảm sâu sắc,và em không thể sống thiếu anh ấy.

Thiếu Giang ngồi thẳng người,như cố giữ lấy sự cương nghị :

-Người đó là ai vậy ?

Thiên Hương thoáng lúng túng,nhưng cũng thành thật :

-Chính là anh Qúy . Người mà anh cũng biết.

Thiếu Giang đứng bật dậy :

-Không thể được . Em đừng điên.

Thiên Hương nói một cách bình tĩnh :

-Tại sao không được ? Vợ anh ấy đã chết . Và em không hề phá hoại gia đình người ta.

-Anh không muốn nói chuyện đó . Anh biết rất rõ về ông ta . Nhưng như vậy không có nghĩa là anh không nói và buông xuôi nhìn em có một cuộc hôn nhân kỳ quặc.

-Nhiều người cũng đã nói em như thế . Nhưng em biết mình cần cái gì,và sẽ không thay đổi ý định.

Thiếu Giang thở hắt ra một cái,ngồi trở xuống . Anh ta nhìn cô một cách nghiêm nghị :

-Em đến với ông ta vì cái gì vậy ?

-Vì trong lúc em thất vọng,anh ấy đã không bỏ rơi em,và điều quan trọng hơn là anh ấy đã đỡ lấy gánh nặng trên vai em.

-Thì ra như vậy.

Thiếu Giang có vẻ tự ái . Khuôn mặt anh trở nên lầm lì . Anh nói mà không nhìn cô :

-Tất cả cái đó làm nên tình yêu à ?

Thiên Hương lắc đầu :

-Em không biết . Cái đó em không giải thích được.

-Tình cảm của chính mình mà mình không nhận diện được,em chưa phải là người lớn đâu Hương.

"Nhưng ít ra,em không hề phản bội người thân của mình " . Thiên Hương nghĩ thầm . Nhưng cô giữ ý nghĩ cay đắng đó lại trong đầu . Và nói từ tốn :

-Tình cảm đó không giống mối tình đầu của em . Nhưng em cần anh ấy . Khi ở bên cạnh con người vững vàng như vậy,em luôn cảm thấy mình an toàn và nhất là...

-Nhất là không sợ bị phản bội . Vì ông ấy đã lớn tuổi,không còn thời gian để làm chuyện đó . Và vì nếu yêu một người trẻ tuổi,em sợ hoàn cảnh sẽ làm họ thay đổi.

Thiên Hương làm thinh . Bị anh nói trúng ý nghĩ thầm kín của mình,cô thấy không có gì để nói . Đâu phải chỉ có một mình anh không đồng tình với cô đâu . Nhưng bây giờ cô chỉ muốn được yên ổn . Hết nghe người này đến người kia cản,cô mệt mỏi lắm rồi.

Thiếu Giang có vẻ bớt căng thẳng . Anh nói trầm tĩnh :

-Anh biết chính anh đã làm em mất niềm tin nơi con người,chính anh làm em trở nên bi quan và nhắm mắt buông xuôi mọi chuyện . Hãy dựa vào anh mà bắt đầu lại Hương ạ.

-Không . Em không muốn bắt đầu lại nữa . Em mệt mỏi lắm rồi . Chỉ muốn được yên ổn và có người thật sự yêu em.

-Tình yêu của anh còn nhiều hơn ông ấy gấp trăm lần.

-Nhưng nó không bền vững,bằng chứng là anh còn có người thứ hai ngoài em . Còn anh ấy thì chỉ có một mình em.

Thiếu Giang như bị một cái tát vào mặt . Anh lặng im,cảm thấy bất lực khi bị cô xoáy vào điểm yếu của mình . Sự tự tin và lòng kiêu hãnh bị xúc phạm nặng nề . Anh mím môi nhìn cô . Thiên Hương cười gượng :

-Xin lỗi . Em không cố ý nói thế đâu.

Thiếu Giang vẫn không trả lời . Ngay cả lúc thất vọng nhất,anh ta cũng tỏ vẻ rất đàng hoàng . Thiên Hương nhìn đồng hồ rồi khoát giỏ lên vai :

-Em về trước đây . Chào anh.

Không thấy phản ứng của Thiếu Giang . Cô kéo ghế đứng dậy . Anh cũng không có cử chỉ nào muốn giữ cô lại . Thiên Hương nhìn khuôn mặt lầm lì của anh một cách khó hiểu . Nhưng cô không muốn đi sâu vào những ý nghĩ trong đầu của anh ta . Cô đi nhanh ra khỏi nhà hàng và đi bộ đến chỗ lấy xe.

Một lát sau,cô chạy ngang qua nhà hát,vẫn thấy xe Thiếu Giang đậu ở đó . Vậy là anh ta vẫn chưa về . Không biết anh ta sẽ ngồi một mình như thế bao giờ.

Hôm sau,cô đến toà sọan nộp bài rồi định về,nhưng ngang qua phòng của ông Qúy,cô lại rẽ vào theo thói quen . Ông Qúy đang đứng bên cửa sổ nhìn xuống sân . Thiên Hương đi nhẹ đến bên ông . Cô định nói thì ông đã quay lại . Vẫn là nụ cười âu yếm mỗi khi gặp cô :

-Tối qua em đi đâu vậy ? Anh đến đón nhưng không thấy em.

-Anh có đến đó nữa à ?

-Đến lúc giữa chương trình . Em về sớm vậy hả ?

-Vâng . Em định về thì gặp anh Giang . Anh ta mời em đi uống nước.

Vừa nói cô vừa nhìn mặt ông chăm chăm . Cô thấy ông có một thoáng không vui . Nhưng lại lập tức trở lại bình thường :

-Vậy là em đã đi . Nói chuyện có vui lắm không ?

-Em không thấy vậy là vui.

Cô ngần ngừ một lát,rồi nói khẽ :

-Anh ấy muốn tiếp tục như ngày xưa, . Và em thì bảo thật rằng em sắp đám cưới,sau đó thì em về trước.

Ông Qúy nhìn cô một cái,rồi quay nhìn xuống như lúc nãy :

-Nghĩa là khi thành đạt,cậu ta lại muốn dâng tất cả cho em . Điều đó chứng tỏ cậu ta không bao giờ bỏ rơi em.

-Có thể . Nhưng điều đó đối với em không quan trọng nữa.

Ông Qúy im lặng hơi lâu,rồi nói một cách ý nghĩa :

-Em đã suy nghĩ kỹ chưa ? Tại sao em từ chối cậu ta vậy ?

-Vì chúng mình sắp đám cưới mà . Sao anh hỏi vậy ?

Thiên Hương nhìn ông với vẻ ngạc nhiên . Rồi thấy ông ta có vẻ im lìm lạ lùng,cô nói với một chút lo lắng :

-Hình như anh không tin em.

-Anh tin em chứ . Nhưng có thể em chưa hiểu kỹ về mình . Anh muốn em có thời gian suy nghĩ,và nhận ra bây giờ em cần ai hơn.

-Tất nhiên là anh rất quan trọng với em,vì chúng mình sắp đám cưới mà.

Ông Qúy vỗ nhẹ vai cô :

-Em đừng có xem trọng lời hứa quá,mà hãy hỏi kỹ lại xem em yêu ai . Đó mới là điều quan trọng.

Ông ngừng lại một lát như cân nhắc,rồi nói tiếp :

-Nếu em còn yêu cậu ta thì anh hứa sẽ không ngăn trở em . Em hoàn toàn có thể làm theo ý thích . Anh nói thật đấy.

Thiên Hương ngẩn người đứng yên . Phản ứng của ông Qúy làm cô ngạc nhiên kinh khủng . Cô cứ nghĩ chuyện hôm qua rất bình thường . Và cô nói với ông chỉ vì muốn thành thật . Tại sao ông lại xem nó quan trọng như vậy ?

Chợt có tiếng chuông reo . Ông Qúy bước qua nói chuyện . Thiên Hương ngồi xuống salon chờ . Một lát,ông bỏ máy xuống . Cô ngước lên :

-Ai vậy anh ?

-À ! Một người quen . Lát nữa ông ta sẽ đến đây . Em có muốn ở lại không ?

-Thôi,em ở lại làm gì . Bây giờ em về . Tối qua dì Hân vào bệnh viện . Em phải vào đó thay mẹ.

-Vào bệnh viện à ?

-Vâng.

Ông Qúy yên lặng một lát,rồi cười gượng :

-Bảo là anh gởi lời thăm.

Thiên Hương nói vô tư :

-Chiều nay anh vào thăm dì ấy đi . Gởi lời như vậy có vẻ lạnh nhạt qúa . Thăm thì hay hơn.

-Ờ... để anh nghĩ lại . Bây giờ em đi đi.

-Vâng.

Thiên Hương đứng dậy đi ra . Đến cửa,cô quay lại xem ông làm gì,cô thấy ông gục đầu xuống tay có vẻ suy nghĩ và rất nặng nề . Rõ ràng ông có tâm trạng không bình thường . Cô chợt hiểu,thì ra ông ngại dì Hân.

Tự nhiên cô thấy buồn . Và hiểu rằng,sau khi kết hôn,cô và ông sẽ không thể cùng đến bất cứ nơi nào,vì có những người trong dòng họ còn dị ứng cuộc hôn nhân của cô.

Ý nghĩ đó làm Thiên Hương thấy buồn . Cô cũng bị lây tâm trạng nặng nề của ông . Cô biết bây giờ ông sẽ ngồi một mình mà buồn . Hình ảnh của ông làm cô nhớ thái độ của Thiếu Giang hôm qua . Cũng là sự lặng lẽ,cô đơn . Rốt cuộc thì cả ba đều không ai có hạnh phúc được cả.

Buổi chiều,khi ông Qúy đưa cô từ tòa soạn về thì gặp Thiếu Giang . Anh ta đứng chống tay vào tường bên cạnh con hẻm dẫn vào nhà cô . Thiên Hương thấy anh ta . Cô quay lại,nhìn ra đường . Xe ông Qúy đã đi . Cô còn đang lưỡng lự thì anh đi về phía cô,gần như cưỡng bức cô ra xe . Thiên Hương muốn dằn lại cũng không được . Anh ta mở cửa,đẩy cô ngồi xuống rồi đi vòng qua ngồi vào sau tay lái . Thiên Hương hơi cau mày :

-Anh làm gì vậy ?

-Đi tìm một chỗ để nói chuyện.

-Đừng đi đâu nữa . Muốn gì thì vào nhà em đi.

-Anh sẽ đến nhà em khi em thừa nhận anh . Còn bây giờ thì chưa phải lúc.

-Nếu anh nghĩ mẹ em và dì Hân sẽ mắng anh,thì anh yên tâm . Không ai làm chuyện đó đâu.

Thiếu Giang cười thản nhiên :

-Bị người khác nói nặng đâu phải là cái gì ghê gớm . Anh không quan trọng nó đâu.

Thấy xe đang chạy trên con đường vắn . Thiên Hương nói như yêu cầu :

-Anh hãy ngừng ở đây đi . Em không muốn đi nữa.

Thiếu Giang thắng xe lại . Anh tựa lưng vào nệm mắt vẫn ngó đăm đăm phía trước . Thiên Hương nhìn ra bên đường . Cô đoán anh chỉ gặp để nói chuyện hôm qua . Một người như anh ta không phải dễ dàng chịu thua hoàn cảnh . Cô hiểu vậy . Có điều cô không biết được anh ta phản ứng ra sao.

Cả hai cứ giữ khoảng cách và sự yên lặng như thế khá lâu . Cuối cùng Thiếu Giang lên tiếng :

-Đêm qua,anh không hề ngủ . Anh thức suốt đêm để nghĩ về chuyện của hai đứa,suy nghĩ một cách rất bình tĩnh và công bằng . Nhưng cuối cùng,anh vẫn không chấp nhận được việc làm của em.

Thiên Hương nói ngay :

-Em đã nói với anh,là không phải chỉ riêng anh là người phản đối.

-Nhưng ai thì còn có thể chịu thua,chứ anh thì không.

Thiên Hương im lìm nhìn xuống tay mình . Cô tự nhủ rằng những gì anh ta nói đều không quan trọng . Giọng cô nhỏ nhưng thật nghiêm :

-Anh có thể nghĩ và đánh giá em ra sao cũng được . Nhưng em xin anh hãy biến khỏi cuộc đời em . Hãy để em được yên ổn với cuộc sống riêng của em . Anh có hiểu giá trị của sự yên ổn không ?

Giọng Thiếu Giang ngang ngang :

-Anh sẽ rút lui,nếu đối tượng là một người tương xứng với em.

Anh ngừng lại một lát,rồi cười lạnh lùng,khinh bạc :

-Em nghĩ anh không hiểu giá trị của sự yên ổn à ? Anh đâu phải là thép . Những gì đã trải qua còn làm anh nhận thức rõ hơn em gấp trăm lần.

-Vậy thì anh hãy biết thông cảm,và đừng bắt em suy nghĩ nữa.

-Cái đó thì không,tuyệt đối không . Anh sẽ làm đến cùng để ngăn em,trước khi em biết hối hận.

-Như thế chỉ càng làm em hận anh.

-Còn hơn để em sai lầm,một thứ sai lầm không thể cứu vãn nổi.

Thật bất ngờ,Thiếu Giang xoay người cô lại . Trong ánh sáng nhá nhem của buổi hoàng hôn,anh ta bất kể mọi thứ và hôn cô như điên . Đây là lần đầu tiên anh ta có vẻ không kềm chế được mình.

Thiên Hương vội giấu mặt trong cổ Thiếu Giang để trốn . Nhưng khuôn mặt cô bị giữ chặt trong tay anh ta,như bắt buộc cô phải khuất phục . Cuối cùng thì cô buông xuôi . Cô không đủ sức phản ứng quyết liệt . Nhưng lý trí không cho phép cô đáp lại sự cuồng nhiệt đó.

Cô quệt ngang môi mình khi được buông ra :

-Đây là một sự cưỡng bức không hơn không kém.

Thái độ của cô làm Thiếu Giang bị tự ái . Anh quay phắt đầu nhìn đi chỗ khác và ngồi nhích ra cô . Trong một thoáng, Thiên Hương như thấy lại bản chất một " đại công tử " thể hiện trong cử chỉ của anh ta . Đó là cử chỉ mà trước kia anh hay làm khi bực mình . Anh ta không làm gì ngoài im lặng . Nhưng ngay cả sự im lặng đó cũng có gì ngấm ngầm đáng sợ . Đầy quyền lực . Và cô lập tức nhìn chỗ khác chứ không dám ghi hình ảnh đó vào đầu nữa.

Cô không hiểu tại sao nét mặt của anh ta lại làm cô nhớ cảm xúc ngày trước,đó là điều làm cô sợ nhất.

Điều nguy hiểm là mỗi khi tiếp xúc với anh ta cô lại phát hiện vài cử chỉ quen thuộc xưa kia . Những cử chỉ mà cô hiểu rất rõ sức quyến rũ của nó.

Cô ngước mặt lên,nói một cách cứng rắn :

-Có thể anh đã quen áp đảo người khác . Nhưng em không còn là con bé yếu đuối ngày xưa nữa . Em có lập trường của em . Anh càng khống chế thì chỉ càng làm em ghét anh mà thôi.

Nói xong,cô mở cửa bước xuống . Nhưng Thiếu Giang cũng mở cửa đi vòng qua đầu xe,chặn đường cô . Thiên Hương tưởng anh ta xin lỗi về cử chỉ lúc nãy . Nhưng Thiếu Giang không hề có ý định đó . Anh ta khoát tay :

-Cho rằng anh không đủ tư cách thuyết phục em . Nhưng nhân danh là người đã từng yêu,anh khuyên em một điều . Nếu em lấy chồng vì tuyệt vọng thì em hãy nghĩ đến sự tuyệt vọng của mẹ em . Hãy đem trí thông minh ra để hiểu lòng mẹ đi em.

Thiên Hương thoáng lặng người . Nhưng cô vẫn nói cứng cỏi :

-Em không có lấy chồng vì tuyệt vọng,và mẹ em cũng sẽ bằng lòng với cuộc hôn nhân của em.

Thiếu Giang cười khan,lộ vẻ không tin :

-Anh tin chắc là em vẫn chưa quên anh . Em quên không nổi đâu . Rồi đây,em sẽ hiểu cái khổ của người sống với người này mà nhớ đến người khác . Em dại dột lắm.

Thiên Hương nói một cách tự tin :

-Nếu có như vậy,thì em cũng sẽ cố gắng quên . Em sẽ cố làm mọi cách để mình có hạnh phúc.

-Em lầm rồi . Cái gì thì có thể cố gắng,nhưng quên đi một mối tình thì không thể dựa vào lý trí đâu . Tất cả những gì anh nói với em đều là những gì anh đã trải qua . Và anh không muốn em sai lầm.

-Không đâu . Em khác anh,vì em...

Thiếu Giang chặn lại :

-Đủ rồi . Anh biết em sắp nói gì rồi . Có phải đó là ý nghĩ mà em cố tình bám vào nó để tránh né không ?

Thấy Thiên Hương không trả lời,anh khẽ nhún vai :

-Lên xe đi . Anh đưa về.

Thiên Hương nhìn anh bằng cái nhìn đề phòng . Cái nhìn làm anh bực mình buông một tiếng cười khan :

-Yên tâm đi . Anh không làm gì em đâu . Những hành động bị ghép là cưỡng bức không làm anh thú vị đâu.

Anh mở cửa xe cho cô bước lên . Thiên Hương cũng không phản đối . Cô im lặng đến ngồi vào xe . Cả Thiếu Giang cũng không nói chuyện trên suốt đường về . Nhưng khi xe dừng lại ở đầu hẻm, Thiên Hương định mở cửa thì anh lên tiếng :

-Em có thể nói thật với anh không ? Tại sao em từ chối anh ?

-Em không biết.

Thiên Hương trả lời rồi mở cửa bước xuống . Thiếu Giang tựa tay trên vô lăng nhìn theo cô,im lặng . Thái độ buông tha của anh khiến cô thấy ngại . Cô đứng nhìn vào xe,ngập ngừng :

-Mong là anh đừng buồn em... và... em mong đây là lần gặp cuối cùng . Mai mốt,em sẽ gởi thiệp cho anh . Nhưng đi hay không là tùy anh . Em không yêu cầu gì cả.

Thiếu Giang cười nhếch môi,rồi nghiêng người tới đóng cửa xe . Chiếc xe lướt đi,để lại Thiên Hương đứng lên đường nhìn theo băn khoăn . Khá lâu,cô mới chậm chạp đi vào con hẻm sâu hun hút vào nhà.

Một tháng sau,vào buổi chiều,khi công ty của Thiếu Giang sắp đóng cửa . Thiên Hương tới tìm anh . Cô không gặp ngay Thiếu Giang,mà là cô trợ lý của anh ta . Tuyết Vân.

Tuyết Vân tuy rất lịch thiệp nhã nhặn,đúng phong cách của một thư ký công ty,nhưng rõ ràng là cô ta không thích Thiên Hương có mặt ở đây . Cô ngồi sau bàn làm việc của mình,nhìn Thiên Hương từ đầu đến chân . Cái nhìn sống sượng làm Thiên Hương hơi khó chịu,nhưng vẫn mềm mỏng :

-Chị báo giùm là tôi muốn gặp giám đốc.

-Có chuyện gì cứ nói với tôi . Nếu tất cả mọi người đến đây đều muốn làm việc với giám đốc thì anh ấy tiếp không nổi đâu.

-Nhưng tôi đến đây không vì công việc . Tôi có chuyện riêng của tôi.

Tuyết Vân kiêu kỳ :

-Cứ nói với tôi . Tôi sẽ báo lại sau.

Thiên Hương bực mình thật sự,cô cười mỉa :

-Có những thư ký phụ trách cả chuyện riêng của giám đốc nữa sao ? Nhiệt tình qúa thừa thãi rồi đó . Nhưng thôi,tôi cũng không muốn mất thời giờ vì những chuyện vớ vẩn.

Tuyết Vân tím mặt . Khuôn mặt được trang điểm rất kỹ của cô trông dữ hẳn lên khi cô tức giận dữ dội . Nhưng chưa tìm được một câu hạ gục Thiên Hương.

Thiên Hương lấy tấm thiệp đặt xuống bàn thì vừa lúc Thiếu Giang bước ra . Cô thoáng nhìn Tuyết Vân châm biếm.

-Xin phép chị . Tôi có thể vào được rồi chứ ?

Nói xong,cô đi vòng qua sau bàn,vào phòng trong . Thiếu Giang khép cửa lại,nhưng vẫn đứng yên nhìn cô . Anh ta hỏi bằng mắt chứ không hề lên tiếng . Thiên Hương đứng đối diện với anh ta,chìa tấm thiệp ra :

-Tháng sau là em đám cưới . Trong thiệp này có cả tên chị Vân . Em mong cả hai sẽ không từ chối lời mời của em.

Thiếu Giang im lặng nhìn cô,nhìn thật lâu bằng tia mắt giận dữ lẫn tuyệt vọng . Thiên Hương biết anh ta sẽ không bao giờ tha thứ hành động này của cô . Nhưng cô vẫn không muốn nói gì thêm.

Cô định đặt vào tận tay anh . Nhưng Thiếu Giang đã bỏ đến đứng bên cửa sổ . Anh ta nói mà không quay lại :

-Cứ để trên bàn,và về đi.

Thiên Hương máy móc làm theo lời anh ta . Khi cô ra đến cửa,Thiếu Giang chợt nói thêm :

-Cứ yên tâm . Tôi không từ chối đâu.

Anh ta quay lại,nhìn thẳng vào mắt cô,cười khẩy :

-Tôi sẽ tận mắt chứng kiến hạnh phúc giả tạo của cô.

Thấy Thiên Hương còn đứng ngẩn nhìn mình,anh ta khoát tay :

-Xem như từ đây về sau,tôi không còn nợ cô nữa . Tôi rất muốn trả món nợ mà tôi đã vay của cô . Nhưng cô không cần thì thôi . Dù sao cũng xin cám ơn những ngày cô đã nuôi tôi trong tù . Chúc vui vẻ.

Thiên Hương không trả lời . Cô mở cửa lách người ra ngoài . Khi đến đây,cô không hề có ý nghĩ nào bất ổn . Nhưng bây giờ,cách cư xử của Thiếu Giang làm cô bần thần cả người . Cô dắt xe ra đường mà như lơ lửng giữa không trung,không biết mình đang ở thiên đàng hay địa ngục.

CHƯƠNG 11 -

T

hiên Hương ngồi bên cạnh ông Qúy bên bàn ăn . Đối diện với cả hai là Quang Hoài . Anh ta ăn lặng lẽ,uống bia nhiều và rất ít nói . Anh ta giữ thái độ lễ phép với Thiên Hương nhưng xa cách và kín đáo . Không biết là đồng tình hay phản đối mối quan hệ kỳ cục của ba mình.

Thiên Hương cũng rất ít nói . Đây là lần thứ hai cô đến ăn tối ở nhà ông Qúy . Ông muốn có sự thân mật dần dần giữa Thiên Hương và hai người con của ông như một sự chuẩn bị cho cuộc sống chung . Nên mặc dù Thiên Hương thấy vậy là nặng nề,cũng cố gắng hoà hợp với mọi người,dù cô rất ngại thái độ của Quang Hoài.

Quang Hoài bình thường rất hoạt bát,xã giao . Nhưng khi tiếp xúc với Thiên Hương,anh ta trở nên dè dặt,khác xa với bản chất của mình . Anh ta không phản đối ầm ĩ như Đức Thiện,nhưng không thân mật . Rõ ràng là rất lúng túng trong cách xưng hô với cô.

Bữa ăn diễn ra khá lặng lẽ,dù ông Qúy cứ luôn nói chuyện . Thiên Hương ngồi nghe và góp chuyện . Thỉnh thoảng cô đưa mắt nhìn Quang Hoài . Anh ta cũng nghe ông bố một cách kính nể nhưng nghe chứ không nói nhiều.

Nhìn anh ta,Thiên Hương lan man nhớ lại lần đó . Có một lần anh ta gọi điện đến cho cô . Sau khi nói vài câu xã giao,anh ta nói bằng giọng trầm trầm :

-Em lấy ba anh vì cái gì ? Có thể cho anh biết được không ?

Lúc ấy,Thiên Hương hơi bất ngờ . Nhưng lập tức cô đọc thuộc lòng câu nói mà cô đã trả lời hàng chục lần :

-Vì ông ấy cho em cảm giác được che chở.

-Những người trẻ tuổi cũng có thể cho em điều đó đấy.

-Nhưng em không tin.

Anh ta lặng thinh khá lâu,rồi buông một câu :

-Em hãy suy nghĩ lại đi . Đừng tự giết tuổi trẻ mình như thế . Anh thấy tiếc giùm em lắm.

Anh ta chỉ nói bao nhiêu đó rồi cúp máy . Chỉ bao nhiêu đó nhưng Thiên Hương nhớ mình đã khổ sở suốt cả ngày.

Cô còn đang nghĩ ngợi lan man thì thấy Đức Thiện bước vào cửa . Anh ta say nghiêng ngửa,và đi xiêu vẹo như không làm chủ được mình.

Thiên Hương buông đũa xuống bàn,im lặng nhìn anh ta . Quang Hoài đứng lên đi ra :

-Mày đi đâu tới giờ mới về ? Lên phòng đi.

Nhưng Đức Thiện đẩy tay anh ta,rồi lè nhè :

-Ba có ở nhà không ? Tôi muốn nói chuyện với ba.

-Chuyện gì mai nói . Nhà đang có khách đó.

-Khách à ? Khách nào vậy ?

Anh ta loạng choạng bước về phía bàn . Thấy Thiên Hương,anh ta giơ tay :

-Xin chào .Thì ra cô cũng có mặt ở đây.

Ông Qúy nghiêm nghị :

-Con nói năng cẩn thận lại đi . Con gọi cô ấy như vậy,ba nghe không được chút nào.

-Thế con phải gọi bằng gì ? Bằng mẹ hả ? Hay bằng dì ? Thật là kỳ qúai . Cô ta chỉ lớn hơn con có hai tuổi thôi.

Anh ta giơ hai ngón tay lên :

-Chỉ hơn có hai tuổi,có thể làm vợ con được . Vậy mà làm mẹ . Ha... ha... kỳ cục chưa từng thấy mà.

Thiên Hương cắn chặt răng,mím môi ngồi yên . Ông Qúy như bị trúng tên,vẻ mặt ông đầy đau khổ và khó xử . Sau câu nói của Đức Thiện,mọi người bị tê liệt vì bất ngờ . Nhưng Quanh Hoài lập tức lấy lại sự chủ động . Anh kéo mạnh Đức Thiện :

-Về phòng ngủ đi . Say sưa rồi nói năng lung tung nghe chướng quá . Đi lên phòng ngay.

Anh choàng tay qua vai cậu em,dìu đi . Nhưng Đức Thiện như đang muốn quậy . Anh ta giật tay lại,đẩy mạnh Quang Hoài ra . Cử chỉ mạnh mẽ đó làm anh mất thăng bằng,té nhào xuống bàn,nằm đè lên chén dĩa.

Cảnh tượng thật .. vừa bi vừa hài . Ông Qúy chỉ còn biết lắc đầu khổ tâm,rồi nói với Quang Hoài :

-Con đưa nó về phòng đi.

Quang Hoài chật vật kéo Đức Thiện lên . Nhưng anh ta lại đẩy ra :

-Khỏi cần anh . Tôi tự đi được . Tôi còn tỉnh mà.

Anh ta quay qua Thiên Hương lè nhè :

-Nếu say thì tôi đâu có nhận ra được cô,phải không ? Mà nếu có say đi nữa thì cũng tốt thôi . Tôi khổ qúa mà.

Ông Qúy trầm giọng :

-Con khổ chuyện gì ? Tại sao lúc này con đâm ra hư hỏng vậy ? Con làm ba thất vọng qúa.

-Ba thất vọng hả ba ? Thất vọng có bằng con không ?

Anh ta chợt vung tay,gào lên :

-Con không muốn ba cưới cô ta . Con không thể gọi cô ấy bằng mẹ . Cô ta là một người xấu xa . Chỉ muốn lợi dụng ba chứ chẳng yêu thương gì ba đâu . Con ghét cô ta . Con hận cô ta.

Sau lời nói của anh ta,không khí cứ như muốn nổ tung . Quang Hoài đấm cho anh ta một cái :

-Mày có biết mày ăn nói loạn ngôn không ? Tính mượn rượu để quậy phải không ?

Ông Qúy ngồi lặng bên bàn,vẻ mặt đau khổ đến tột cùng . Thấy Quang Hoài làm dữ,ông khoát tay :

-Đừng đánh nó . Để nó nói.

Quang Hoài ngồi phịch xuống ghế,lắc đầu ngán ngẩm . Anh có vẻ chán ngán bi kịch xảy ra trong gia đình mình . Và muốn bỏ mặc mọi chuyện . Thậm chí không buồn nhìn cậu em đang ngồi ngất ngưởng trước mặt mình.

Đức Thiện thì khác,rượu làm anh ta thêm dũng khí . Anh ta lúc thì đấm tay lên ngực,lúc thì đập bàn mà gào :

-Ba mắng con hư hỏng . Nhưng ba có biết tại sao con như vậy không ? Con đau khổ qúa mà . Lâu nay con ráng chịu đựng,nhưng mà con không chịu nổi nữa . Cô ta sắp về nhà này làm vợ ba . Con đi ra đi vô đều phải gặp cô ta . Làm sao con chịu được đây.

Anh ta gục xuống bàn,khóc rống lên :

-Ba nói đi . Con phải chịu đựng suốt đời sao ? Con chán lắm rồi.

Ông Qúy chợt đứng dậy,lẳng lặng bỏ đi . Hình như gánh nặng của nội tâm đã đánh gục ông . Ông không đủ sức để đối diện với nó nữa.

Còn lại ba người trong phòng . Thiên Hương ngồi lặng bất động . Cô không có tâm trạng nào ngoài cảm giác tê liệt mù mờ . Cuối cùng cô đứng dậy,lặng lẽ bỏ đi ra cửa.

Quang Hoài đuổi theo cô :

-Để tôi đưa về.

Anh ta có vẻ lúng túng trong cách xưng hô với cô . Nhưng Thiên Hương thậm chí không nhận ra điều đó . Đầu óc cô rối tung lên cả chục ý nghĩ,đến nỗi cô không sao kiểm soát được nó . Và trên hết là cô thấy xấu hổ kỳ lạ.

Quang Hoài đưa cô về . Anh ta im lặng trên suốt đường đi . Hình như cả anh ta cũng thấy choáng sau chuyện vừa rồi . Mãi đến lúc ngừng lại cho Thiên Hương xuống,anh ta mới nói được một câu mà cũng không biết là có cần không :

-Tôi xin lỗi.

Thiên Hương không trả lời . Cô xuống xe đi vào . Vẫn là cảm gíac đi trong sương mù . Qủa thật Đức Thiện đã hành động rất thích đáng . Anh ta làm người trong cuộc sống dở chết dở,mà chỉ có thể câm lặng chịu đựng . Anh ta rất thành công khi xoay chuyển tình thế,khi biến một cuộc hôn nhân nghiêm chỉnh thành một hài kịch mà sau đó diễn viên chỉ có thể rút lui.

Mấy hôm sau,Thiên Hương đến tòa soạn nộp bài,nhưng cô không gặp ông Qúy . Chị thư ký bảo mấy ngày nay ông không vào . Thiên Hương không biết lý do . Nhưng cô đoán là do chuyện hôm trước.

Cô nghĩ đó là một khoảng thời gian ông tự biệt lập với mọi người . Dĩ nhiên lã sẽ đau khổ . Nhưng không có can đảm để gặp ông hỏi hoặc làm bất cứ điều gì . Đức Thiện đã làm cô có cảm gíac xấu hổ,tội lỗi nếu như còn tiếp tục gặp ông.

Giờ đây,cô cảm thấy hối hận ghê gớm vì đã bỏ qua những gì anh ta thổ lộ . Lúc ấy,xảy ra qúa nhiều chuyện làm cô quên bẵng đi anh ta . Cuối cùng là kết qủa như vậy . Anh ta làm cho cô và ông Qúy không thể nhìn mặt nhau được nữa,nói gì đến việc đám cưới.

Chiều nay,Thiên Hương đi lang thang ngoài đường một mình . Đến tối,cô mới về nhà . Cô vừa thay đồ thì nghe Thiếu Giang đến ở ngoài nhà trước . Rất may là chỉ có mẹ chứ không có dì Hân ở nhà . Mẹ hỏi thăm anh ta như một người bạn của cô,chứ không bộc lộ chút ác ý nào như dì Hân.

Thiên Hương chải sơ lại tóc rồi đi ra . Bà Thanh đứng dậy đi vào nhà . Thiên Hương ngồi xuống đối diện với Thiếu Giang . Cô nhận ra trên bàn là một gói qùa . Thiếu Giang nói như giải thích :

-Tuần sau,anh phải qua Mỹ,có lẽ phải ở bên đó hơn một tháng . Như vậy là không thể dự đám cưới của em . Anh rất tiếc.

Thiên Hương kéo tóc che ngang miệng,không trả lời . Cô chợt nhớ lại vẻ mặt châm biếm của anh ta,khi anh ta bảo " Tôi sẽ tận mắt chứng kiến hạnh phúc giả tạo của cô " . Bây giờ anh ta sẽ khinh bỉ lắm,nếu biết cô ra nông nổi này . Tự nhiên cô thấy muốn khóc.

Thấy cái nhìn dò xét của anh ta,cô vội giấu và cố gắng cười :

-Cám ơn anh . Nhưng anh không nên khách sáo như vậy.

-Đám cưới của em mà anh không có món gì làm kỷ niệm . Anh ấy náy lắm . Thật tiếc là không có mặt trong ngày vui của em.

-Em không nghĩ gì đâu.

Thiếu giang chống khủyu tay trên đầu gối,cúi đầu trầm lặng một lúc,rồi ngước lên,nụ cười thoáng môi :

-Anh xin lỗi vì những gì đã nói với em lần trước . Quên nó đi . Thật ra,anh không muốn em bất hạnh bao giờ . Thậm chí anh rất yên tâm.

-Yên tâm vì em tìm được hạnh phúc ? Thiên Hương hỏi khẽ.

Thiếu Giang gật đầu :

-Nếu anh không đền bù được cho em,thì anh cũng mong có người nào đó thay anh.

Anh ngừng lại một lát,rồi cười một cách vị tha :

-Tất nhiên là em phải đối đầu với dư luận . Nhưng vì tình yêu với chồng,hãy ráng vượt qua . Anh nói có vẻ khách sáo qúa hả ?

-Không . Em biết anh nói thật . Cám ơn anh.

Thiếu Giang nhìn đồng hồ,rồi đứng dậy :

-Anh về đây . À ! Tuyết vân nhắn lời xin lỗi em là cô ấy không dự đám cưới được . Vì cô ấy phải đi với anh . Cô ấy xin lỗi cả chuyện đã bất lịch sự với em nữa.

Thiên Hương cảm thấy một cái gì đó nhói trong tim . Cô cười mà ngân ngấn nước mắt . Và đứng dậy tiễn Thiếu Giang ra cửa . Anh có vẻ lạ lùng khi nhìn đôi mắt cô,nhưng không hỏi . Cô biết bây giờ cô không còn làm anh bận tâm nữa . Điều đó làm cô không hề hé miệng chuyện của mình.

Thậm chí cô biết rất rõ dạo này anh sống ra sao . Cô thường xuyên gặp anh đi dự tiệc với Tuyết Vân . Thỉnh thoảng anh lại chở vài cô gái khác . Anh sống buông thả như xưa kia vì không còn gì để vướng bận nữa,chứ không bi đát như cô.

Chiều hôm sau,ông Qúy chợt tìm đến cô . Ông lái xe đưa cô ra khỏi thành phố . Cả hai tránh nhìn mặt nhau . Nhưng Thiên Hương cũng nhận ra được sự thay đổi trên nét mặt ông,già đi trông thấy . Dấu hiệu của một cơn bão dữ dội ở nội tâm . Tự nhiên cô lại thở dài.

Giọng ông đầy buồn rầu :

-Mấy hôm nay em buồn lắm phải không ? Em có quyết định gì chưa ?

-Thế còn ông ? Thiên Hương hỏi khẽ.

-Tôi đã nghĩ rất kỹ,và tôi biết mình không thể làm khác được,dù quyết định đó làm tôi mất cả hy vọng vào cuộc sống.

-Nếu cảm thấy giải pháp đó đúng,thì ông hãy cứ thực hiện . Em sẽ không phản đối gì cả.

-Có nghĩa là em cũng thấy cần phải như vậy ?

-Vâng . -Ông Qúy lại thở dài :

-Tôi thấy mình vô trách nhiệm qúa,gần như làm hại em . Tôi thật tình xin lỗi.

Thiên Hương cười gượng :

-Ông không nên nghĩ như vậy . Chuyện xảy ra như thế rồi,cả ông và em đều không thể giải quyết khác được . Như vậy,không ai là người có lỗi cả.

Ông Qúy trầm ngâm một lát,rồi nói với vẻ quan tâm :

-Buổi tối đó,tôi hoàn toàn bị nó hạ gục,tôi choáng váng đến mức tôi không biết mình phải làm gì . Nó là đứa con trai tôi thương và lo lắng nhất,tính nó vốn yếu đuối,nhút nhát . Tôi không ngờ mình vô tình làm chính con mình khổ . Rất may là nó đã nói ra . Dù hơi muộn nhưng vẫn còn kịp.

Ông ngừng lại,lắc đầu :

-Rất may là nó đã nói ra . Nếu không như vậy tôi sẽ không yên ổn đến lúc tôi chết . Em có thông cảm được nỗi khổ đó không ?

-Vâng . Em thông cảm được,và đồng tình với quyết định của ông.

-Thật ra,đổ vỡ này làm tôi suy sụp nhưng đồng thời lại thấy nhẹ nhàng . Trước đây,tôi luôn có tâm trạng mặc cảm,lòng tự trọng của tôi bị chà đạp khi bị phản đối . Nhưng tôi làm ngơ tất cả,vì tình cảm qúa lớn đối với em.

-Em nghĩ rằng thời gian sau ông sẽ quên,và sẽ sống thoải mái vì không bị áp lực của dư luận nữa.

-Còn em,khi quyết định như vậy,em có thấy mất mát không ? Có thấy đau khổ không ?

Thiên Hương im lặng . Cô thấy câu hỏi này thật bất ngờ . Mấy hôm nay,cô cũng không biết mình có đau không nữa . Hình như là cảm giác xấu hổ ray rứt nhiều hơn . Cũng có buồn,nhưng không đến nỗi làm cô ngã gục như với Thiếu Giang trước kia.

Thấy cô im lặng,ông Qúy cười như hiểu :

-Thật ra,em chỉ cần một nơi yên ổn,chứ không phải vì tình yêu . Thậm chí em chưa bao giờ có cảm giác đó với tôi . Em bằng lòng đám cưới vì muốn giữ lời hứa và vì muốn trả ơn . Em sợ giống Thiếu Giang.

Thiên Hương lúng túng :

-Không hẳn là như thế . Qủa thật là em rất...

Cô im bặt,không biết nói gì nữa . Bởi vì cô mang máng thấy ông nói đúng tình cảm của mình . Một thứ tình cảm mơ hồ,cần phải có thời gian mới nhận ra được.

Lần đầu tiên cô tự thấy,biết đâu như thế này lại hay hơn.

Nhưng cũng không hẳn thế . Bây giờ cô đang bị dìm trong ngàn nỗi buồn chán . Mà cái gì mất mát thì làm sao không thấy đau khổ.

Ông Qúy quay lại nhìn khuôn mặt thẫn thờ của Thiên Hương,rồi lắc đầu,cố dẹp cảm gíac khổ tâm . Ông thở dài :

-Trước đây,tôi đã trách Thiếu Giang vì cậu ấy làm khổ em . Tôi nghĩ mình sẽ bù đắp cho em,dù không làm sao bằng cậu ta . Vậy mà cuối cùng tôi lại quay qua làm khổ em.

Thiên Hương nhìn ra đường . Bất giác cô ứa nước mắt nhưng vẫn im lặng . Ông nhìn cô,nói tiếp :

-Mấy ngày nay,tôi tự hỏi mình làm như vậy có qúa ích kỷ không ? Có ác với em qúa không ? Nhưng cuối cùng tôi đành chịu thua . Tôi không thể sống trên đau khổ của con trai tôi . Tất nhiên,đó không phải là lý do duy nhất . Nhưng nó là sự cản trở lớn nhất.

Thiên Hương khẽ hít mũi . Cô hỏi một cách tò mò :

-Vậy ngoài lý do đó,ông còn lý do nào nữa ?

-Hai cảm giác duy nhất . Đó là sự mặc cảm tuổi tác và uổng phí giùm em.

-Em không thấy vậy là uổng phí.

-Con trai tôi nói đúng . Tôi thật ích kỷ nếu bắt buộc em bằng hôn nhân . Em còn trẻ qúa . Sống với một người lớn tuổi như tôi sẽ mất nhiều thứ lắm.

Thiên Hương quẹt ngang mắt . Cô ngồi thẳng lên :

-Có lẽ tháng tới em sẽ xin nghỉ việc.

Ông Qúy có vẻ bất ngờ :

-Điều này thì tôi chưa nghĩ đến . Nhưng tại sao em quyết định như vậy ?

-Vì em không thể thường xuyên gặp mặt ông,cũng không muốn giải thích với tất cả mọi người . Có lẽ em sẽ chuyển qua làm kinh tế . Em thích như vậy.

-Em đã suy nghĩ kỹ chưa ?

-Đó mới chỉ là ý nghĩ . Trước mắt,có lẽ em sẽ về nhà ngoại em sống một cuộc sống nhàn rỗi . Em muốn suy nghĩ lại tất cả những gì xảy ra cho em,tìm hiểu kỹ lại xem em cần cái gì.

-Nếu đó là cách để khuây khỏa thì em cứ làm . Nhưng bao giờ quyết định công việc nào đó thì hãy cho tôi biết . Tôi sẽ tìm cho em một chỗ làm tương xứng.

-Vâng . Em cám ơn.

-Nhớ nhé Hương . Dù bất cứ hoàn cảnh nào,tôi cũng luôn luôn lo cho em.

Câu nói của ông làm Thiên Hương mủi lòng . Tự nhiên cô lại ứa nước mắt :

-Em biết . Cả em cũng mong ông luôn gặp hạnh phúc.

Ông Qúy nhìn xa xăm ra ngoài :

-Hạnh phúc của tôi là nằm trong tay em . Giờ nó thật sự mất rồi . Những ngày còn lại của tôi...

Nhưng ông không nói hết được điều mình muốn nói . Thực tế xảy ra qúa đột ngột làm cả hai không hiểu chuyện gì xảy ra . Thiên Hương chỉ kịp nhìn chiếc xe chợt rẽ ngoặt,đâm sầm vào một chiếc xe khách chạy bên kia đường,cô ôm mặt kêu lên khủng khiếp . Và ngay sau đó,cả cô cũng bị hất văng ra khỏi xe . Cô nghe tiếng va chạm ghê rợn vọng lại rồi không biết gì nữa.

Trong buổi hoàng hôn nhá nhem,người đi đường chứng kiến một hiện tượng rùng rợn . Đầu xe bẹp nát . Người lái xe gục trên vô lăng đẫm máu.

Ông Qúy sẽ không bao giờ còn có thể sống những ngày còn lại của đời mình,dù là để đau khổ . Buổi hoàng hôn cuối cùng của ông thật buồn thê lương.

CHƯƠNG 12 -

T

hiếu Giang bước xuống xe,đi lên bậc tam cấp . Người bảo vệ mở cửa cho anh với một cử chỉ kính nể . Thiếu Giang cười với anh ta một cái . Anh là khách quen cũ của vũ trường nên anh ta có thể thuộc lòng cả giờ giấc anh đến . Và bao giờ anh ta cũng mở sẵn cửa với một thái độ phục vụ nhiệt tình.

Thiếu Giang bước vào phía trong bức màn . Anh còn đang đưa mắt tìm chỗ ngồi thì một cô gái ngồi ở bàn rượu gần đó đứng dậy đi về phía anh . Cô ta gần như vòng tay qua cổ anh,nói giọng nũng nịu :

-Em chờ anh nãy giờ đó . Lại đây anh.

Thiếu Giang gỡ tay cô gái ra,rồi khoác vai cô đến quầy rượu . Anh ngồi chống tay trên quầy,một tay cầm ly rượu vừa nhấp môi,vừa nhìn về phía sàn nhảy . Trong phòng ngập đầy khói thuốc và tiếng nhạc ồn ào . Thiếu Giang không hút thuốc,chỉ im lặng ngồi kế bên cô gái,cười khi cô ta có cử chỉ vuốt ve và mắt vẫn lơ đãng nhìn bục nhảy đang cuồng nhiệt những người.

Không khí chợt lắng lại . Rồi điệu nhạc nổi lên giần giật . Một cô gái nhảy lên bục . Cô ta biểu diễn một điệu nhảy với những động tác " phăng " độc đáo,khiến khách nhảy hưng phấn ùa lên bục quanh cô ta hoa tay múa chân một cách dữ dội,nhiệt tình đến điên cuồng.

Thiếu Giang mỉm cười một mình,nheo mắt nhìn cô ta,theo dõi cô ta trong suốt điệu nhảy . Khi cô bước xuống,anh đặt ly rượu xuống quầy,đi đến chỗ cô ta . Anh choàng tay qua người cô,kéo về phía mình :

-Nhảy với anh.

Cử chỉ ngang nhiên của anh không làm cô gái phản đối . Cô ta ngước lên nhìn anh,cười một cái rồi lại bước lên bục . Thiếu Giang ôm cô gái trong tay lướt đi nhẹ nhàng,điêu luyện . Anh cúi xuống nói vào tai cô :

-Em nhảy tuyệt lắm . Tên em là gì vậy ?

Cô ta ngước lên nhìn anh cười . Anh gật gù,nói vào tai cô ta :

-Bằng lòng đi với anh đêm nay không ?

Cô gái ngắm nghía anh một lát rồi gật mạnh đầu :

-Không từ chối.

-Sao dễ thế ?

-Vì anh đẹp trai qúa . Anh làm em thấy lãng mạn . Không đủ sao ?

-À ! Cái đó thì anh không thắc mắc . Em nói chuyện nghe dễ chịu lắm . Nghề nghiệp là gì ? Vũ nữ à ?

-Không . Thợ uốn tóc . Nhưng em mới chuyển nghề này thôi.

-Có ý định thay đổi nữa không ?

-Không . Tạm thời thì cứ thế . Làm cái này dễ kiếm tiền hơn . Nhất là có thể chọn những người đẹp trai như anh mà kết.

-Chỉ cần đẹp trai thôi à ?

-Tất nhiên là phải chơi "sộp " nữa chứ . Nhìn anh,em biết anh là dân "xịn " ngay.

Thiếu Giang nheo mắt :

-Một câu nói hay thế,có thể thưởng bao nhiêu đây ?

Cô gái cũng nheo mắt đá lại,đôi mắt cô ta đầy vẻ tình tứ :

-Ở mức lý tưởng mà anh cho phép.

Thiếu Giang gật gù :

-Em đặc biệt lắm.

-Anh cũng vậy.

Cô ta lim dim mắt,thản nhiên áp mặt trên vai anh . Không phải anh,mà chính là cô ta chủ động đứng sát vào người anh . Và mặc kệ tiếng ồn,cô ta kề sát tai anh,thì thầm :

-Em có một điểm yếu là dễ lãng mạn với người đẹp trai . Em thích anh lắm.

Thiếu Giang vuốt nhẹ vai cô ta,mỉm cười . Cô ta ngước lên nhìn anh :

-Anh làm nghề gì vậy ?

-Buôn bán.

-Buôn lậu à ?

-Không . Anh bán xe bánh mì ấy mà.

Cô ta bật cười :

-Anh biết nói đùa lắm . Có khờ mới tin anh.

Thiếu Giang lại cười chứ không trả lời . Anh lẳng lặng lướt theo điệu nhạc . Cô ta cũng im lặng áp vào người anh,thỉnh thoảng ngước lên nhìn anh với cặp mắt lim dim . Trông cô ta có vẻ mẫu người lãng mạn như chính cô ta thổ lộ . Thiếu Giang thấy cô hay hay,và không đổi ý định của mình.

Anh về vào lúc gần hai giờ sáng,sau khi cùng đi một vòng với cô gái . Khi ngừng xe ngoài cổng,anh ngạc nhiên khi thấy đèn trong nhà bật sáng,và cửa phòng khách vẫn mở . Tuyết Vân đang ngồi ở salon tay khoanh trước ngực . Cô ngả người tựa thành ghế với vẻ mệt mỏi.

Thiếu Giang buông tay cô gái ra khi thấy Tuyết Vân . Anh đi nhanh vào phòng khách,kinh ngạc :

-Sao giờ này mà em ở đây ? Em đến lúc nào vậy ?

Tuyết Vân đứng lên . Cô không trả lời anh,mà nhìn cô gái từ đầu đến chân . Cái nhìn khinh miệt của cô làm cô ta bị chạm tự ái,và câng câng mặt nhìn lại . Tuyết Vân quay qua Thiếu Giang,mím môi :

-Anh ăn chơi đến mức như vầy thì qúa lắm rồi.

Thiếu Giang cau mặt :

-Em tới lúc nào vậy ?

-Em chờ anh từ lúc tối đến giờ.

-Chờ làm gì ? Có việc gì cần,mai vào công ty nói không được sao ?

Anh quay qua cô gái,choàng tay qua vai cô,đi ra sân :

-Xin lỗi em nghe . Bây giờ em về đi . Cho anh xin lỗi nhé.

Anh lấy tiền trong áo,đặt vào tay cô ta . Cô ta xụ mặt :

-Anh làm em mất cả hứng.

Thiếu Giang nhún vai không trả lời . Cô ta cong cớn :

-Chị ấy là gì của anh thế ? Vợ sắp cưới hay là bồ ? Bà ấy già chát,nhìn chán chết được . Không hiểu anh thích ở chỗ nào.

Thiếu Giang lại nhún vai không trả lời . Anh vỗ nhẹ vai cô,giọng ngọt lịm :

-Thôi em về nhé . Cho anh xin lỗi nghe cưng.

Anh đưa cô ta ra cổng rồi lững thững vào nhà . Vừa đi,anh vừa tháo cà vạt vắt lên tay . Anh cởi áo ngoài đặt trên thành ghế rồi ngồi xuống đối diện với Tuyết Vân :

-Có chuyện gì vậy ?

Mặt Tuyết Vân vẫn trầm trầm :

-Anh định giữ con nhỏ ở lại suốt đêm à ? Đúng là đồi trụy . Anh định giở trò gì vậy ?

-Không làm gì cả . Hứng thì rủ cô ta về nhà nói chuyện chơi,ngoài ra chưa có ý định khác.

-Em không tin . Đừng có chối.

Thiếu Giang ngửa người ra ghế,cười uể oải :

-Tại sao anh phải chối những gì anh làm ?

-Anh...

Tuyết Vân cứng họng ngồi im . Rồi cô bùng lên :

-Anh đừng có chọc tức em như vậy . Đừng dùng thái độ ngang ngang đó đối xử với em . Lâu nay,em chịu đựng qúa nhiều rồi . Bây giờ,phải nói cho ra lẽ đi.

Thiếu Giang vẫn thờ ơ :

-Nói chuyện gì ?

-Nói về mối quan hệ giữa hai chúng ta . Anh cứ lấp lửng mãi như vậy em chịu đựng không nổi đâu . Anh định để em chết già vì chờ anh hay sao ?

-Nếu em chọn thời điểm này để nói chuyện quan trọng,anh thấy là không đúng lúc đâu . Em về đi . Anh mệt lắm.

-Không . Em không về . Nếu anh mệt vì công việc thì em nhường nhịn . Còn anh ăn chơi thì em không chịu thua đâu.

Thiếu Giang nghiêng người tới lấy điếu thuốc,gắn lên môi . Anh định châm lửa thì Tuyết Vân đã chồm tới . Cô hung dữ bẻ gãy nó ra,quăng vào một xó . Cử chỉ của cô làm Thiếu Giang sững sờ một giây . Rồi anh đứng phắt dậy :

-Đối với anh đó là một cử chỉ mất dạy . Nếu em không phải là phụ nữ,anh đã cho em một cái tát rồi . Em về đi.

-Em không về . Nếu anh không nói rõ mối quan hệ của chúng ta em không cho phép anh lăng nhăng như vậy.

-Lấy tư cách gì ? Hình như em không biết giới hạn vai trò của mình rồi . Đừng bắt anh nói thẳng . Anh không muốn mình thô bạo.

-Vậy thì anh nói đi . Anh xem em là gì của anh ?

Thiếu Giang nhìn cô một cách nghiêm khắc :

-Là một người bạn không hơn không kém và anh chưa bao giờ đi qúa giới hạn của bạn bè cả.

Tuyết Vân sựng lại . Nhưng cảm giác phũ phàng làm cô tức điên lên :

-Đồ đểu ! Chẳng phải anh đã từng quan hệ với tôi sao ? Có phải anh coi tôi như một loại gái không ? Tôi là người có học,trình độ của tôi cũng như anh,tôi cấm anh xem thường tôi như vậy.

-Về mặt tài năng,anh chưa bao giờ coi thường em.

-Vậy còn về tư cách ?

-Em là người hiểu rõ hơn ai hết . Đừng bắt anh nói ra.

-Không . Tôi bắt anh phải nói hết ý nghĩ của anh.

Thiếu Giang nhếch môi,quay mặt chỗ khác như không muốn bị cô tiếp tục quấy rầy,nhất là vào giờ này . Nhưng tâm trạng Tuyết Vân đang căng thẳng nên cô bất cần . Nhất là cô đang ghen với cô nàng lúc nãy,cô nói một tràng như kể lể :

-Anh có nhớ là ai đã từng hiến thân cho anh không ? Khi anh bắt đầu lập công ty,ai đã sát cánh bên anh,giúp đỡ anh điều hành công việc . Nếu không có tôi . Bảo đảm anh không tìm được một người nhiệt tình với anh như vậy đâu.

Thấy Thiếu Giang nhìn mình bằng cái nhìn kỳ lạ cô hơi hoang mang một chút . Nhưng rồi cô lấn tới,nhất định giành ưu thế với anh.

-Anh là đồ vô ơn . Khi thành đạt rồi,anh quay lại rẻ rúng những người giúp anh khi sa cơ . Chưa chắc anh sẽ thế này mãi đâu.

Thiếu Giang ngồi yên lặng nghe cô nói . Yên lặng tuyệt đối . Còn Tuyết Vân thì đem cơn uất ức bị dồn nén bấy lâu nay tuôn ra cho kỳ hết . Anh càng im lặng thì cô càng nói một cách mạnh mẽ . Cuối cùng thì cô cũng không còn gì để trút nữa.

Đến lúc ấy,Thiếu Giang mới lên tiếng . Giọng anh rành rọt,dứt khoát :

Đúng là em đã cho anh những cái đó . Đồng thời anh còn biết em cho những người khác tương tự như thế . Nhưng anh không can thiệp vào chuyện riêng của em,vì anh nghĩ đó là tự do của em . Và anh chưa từng xem em là của anh.

Tuyết Vân trợn ngược mắt,kinh ngạc lắp bắp :

-Làm sao anh biết ?

Thiếu Giang không trả lời,anh điềm nhiên nói tiếp :

-Anh ích kỷ lắm . Anh có thể thông cảm với người con gái khi cô ta phải bán mình kiểu đó . Nhưng anh không thể nhận một người như vậy làm vợ . Chuyện đó,anh muốn chỉ có anh là độc chiếm cô ta mà thôi.

Tuyết Vân làm thinh,môi run lên bần bật . Thiếu Giang nhìn cô,nửa thông cảm,nửa xa vời . Thấy cô định nói,anh khoát tay chận lại :

-Bây giờ là đến lượt anh . Em hãy chỉ nghe thôi hãy hiểu quan điểm của anh mà biết dừng lại ở giới hạn của mình.

Anh ngừng lại,châm một điếu thuốc,trầm tư nhả từng cụm khói và nhìn cô như quan sát,rồi anh nói chậm rãi :

-Gạt bỏ tình cảm riêng đứng về mặt công việc thì anh luôn qúy trọng em vì những gì em làm cho công ty này phát triển thì công sức nhiều nhất là của em . Và anh dành cho em một vị trí cao nhất,tương xứng với em . Nếu em muốn hơn thế nữa thì anh không biết làm cách nào khác,vì không có vị trí nào cao hơn thế nữa.

Tuyết Vân khóc sụt sịt :

-Em đâu có đòi hỏi chức vị nào nữa,chỉ muốn anh hợp pháp mối quan hệ hai đứa thôi .

-Điều đó anh không thể . Tính anh rất rạch ròi,và anh không hề lẫn lộn giữa tình bạn với tình yêu.

Tuyết Vân chợt gào lên :

-Vì anh còn thương nhỏ Hương . Anh là đồ ngốc.

Thiếu Giang cau mày :

-Đủ rồi Vân .Em đi qúa giới hạn của mình rồi đó.

-Nhưng có phải anh vẫn còn nhớ nó không ?

-Anh không phải loại người mơ mộng viễn vông . Cô ta có cuộc sống riêng của cô ta . Anh có cuộc sống riêng của anh,và anh không thích em nhắc chuyện cũ nữa.

Tuyết Vân suy nghĩ một lát,rồi nói một cách trói buộc :

-Anh vô trách nhiệm lắm . Nếu lúc em mới ra tù,anh không hứa hẹn với em thì em không đi theo anh tới ngày nay đâu.

Thiếu Giang nhìn cô như cảnh cáo :

-Anh nghĩ em thừa thông minh để phân biệt lòng tốt và sự quyến rũ . Và em không phải mẫu người khờ khạo dễ bị dụ dỗ . Đừng gán cho anh thứ trách nhiệm đó.

Tuyết Vân ngồi yên,chán ngán và hụt hẫng . Những ảo tưởng đã sụp đổ . Thiếu Giang là mẫu người tỉnh táo và độc lập . Anh không dễ dàng bị những mánh khóe phụ nữ trói buộc . Nhưng cô càng ngao ngán khi nhìn lại tuổi đời của mình . Một phụ nữ ngoài ba mươi tuổi bỗng chốc như thấy mình già đi vì không còn gì để bám víu . Thật là kinh khủng.

Cô ngước lên nhìn Thiếu Giang vẻ hùng hổ chuyển thành oán hận . Cô nói đầy căm hờn :

-Anh có biết em bao nhiêu tuổi rồi không ? Ba mươi hai . Em già mất rồi . Khi còn trẻ,em đã phí nó cho anh . Bây giờ em còn lại gì đây ? Có phải anh không muốn cưới một người vợ lớn tuổi không ?

Thiếu Giang khoát tay :

-Tuổi tác hay sắc đẹp đối với anh không quan trọng . Mà anh cần những thứ khác . Nói để em đừng ảo tưởng.

Tuyết Vân chợt cười châm biếm :

-Thôi đi,đồ ngụy công tử . Đừng nói ra vẻ mình là người cao thượng . Em không hiểu anh thì ai hiểu.

Thấy thái độ tỉnh bơ của anh,cô rít lên :

-Anh không háo sắc thì ai mới là háo sắc đây ? Anh ăn chơi thế nào,tưởng em không biết sao ? Nay chở người này,mai chở người khác,toàn là con gái đẹp . Lúc nãy là một điển hình đấy.

Thiếu Giang thoáng cười . Nụ cười ngạo mạn,khinh đời của anh như chọc tức Tuyết Vân . Cô chì chiết :

-Ngày xưa,nếu con Hương không đẹp thì anh cũng không chọn nó đâu.

Thiếu Giang vẫn cười . Cách cười nửa miệng của anh rất dễ làm người ta tức điên lên . Nhưng hình như anh không quan tâm đến tác dụng của nó . Anh nói một cách giễu cợt :

-Thật kinh khủng,ông chồng nào có vợ như em . Em rất thành công khi làm cho anh ta chán,bằng cách nói cay độc của mình. (^_^)

Tuyết Vân trả đũa ngay :

-Bởi vì loại người đó xứng đáng như vậy.

Thiếu Giang tỉnh bơ :

-Rất may anh thuộc loại người sáng suốt.

Anh ngồi lên,giơ tay nhìn đồng hồ,rồi nhìn Tuyết Vân :

-Gần sáng rồi . Em về bây giờ chứ ? Em nên rút kinh nghiệm,sau này đừng bao giờ thức khuya như thế nữa . Em còn phải đi làm nữa mà.

Tuyết Vân mím môi ngồi im,rồi chợt đứng dậy khoác chiếc xắc lên vai,bỏ đi một mạch ra cửa.

Thiếu Giang nhìn ra ngoài trời . Bóng tối đang chuyển dần qua ánh sáng mờ mờ . Anh bước ra hành lang đứng một lát,cái lạnh khi trời về sáng thật dễ chịu . Và anh không hề mệt mỏi khi đã thức suốt đêm.

Anh bảo người làm pha cho mình ly cà phê,rồi ngồi vào bàn làm việc . Cuộc nói chuyện gay cấn biến khỏi đầu anh . Anh không biết sáng mai Tuyết Vân có đủ sức đến công ty không . Nhưng có đến hay không không quan trọng . Điều quan trọng là cô nhận thức được vị trí của cô trong mắt anh . Anh không thích cái cách cô theo giữ anh như từ trước giờ cô làm . Thật qúa đáng . Buổi sáng,khi Thiếu Giang chuẩn bị đi làm thì có người đến tìm . Đó là bà Hân . Khi anh xuống cầu thang thì thấy bà ngồi chờ ở salon,dáng điệu vừa rụt rè vừa cương quyết.

Anh nhíu mày ngạc nhiên,rồi đi xuống đến ngồi trước mặt bà :

-Chào dì . Lâu qúa không gặp.

Bà Hân hơi thiếu tự nhiên khi giáp mặt với anh nhưng cũng cười gượng :

-Tôi tranh thủ đến buổi sáng,vì sợ ban ngày không gặp cậu.

Thiếu Giang gật đầu :

-Có chuyện gì không ? Lúc này,dì khỏe chứ ?

-Cũng bình thường . Cám ơn cậu.

Bà Hân trả lời một cách khách sáo,rồi im lặng . Thiếu Giang chỉ hỏi về bà chứ không hề nhắc đến Thiên Hương . Điều đó làm bà càng thấy ngại,trong khi bà đến đây chỉ vì cô . Nếu không vì cô,chắc chắn bà chẳng bao giờ đủ can đảm chủ động đến gặp một người thành đạt như anh.

Thái độ khó hiểu của bà làm Thiếu Giang hơi lạ . Anh chủ động gợi chuyện :

-Lúc này,dì sống thế nào ? Quốc Ninh còn làm chỗ cũ không ?

-Nó vẫn đi làm bình thường.

-Vậy à ?

Chờ hoài không thấy bà nói mục đích đến thăm này,anh lại chủ động hỏi :

-Dì đến tìm tôi có việc gì không ? Kể ra tôi cũng hơi bậy . Đáng lẽ phải đến thăm dì thường,nhưng không lúc nào rảnh cả . Sáng nay dì chịu khó đến thăm con mừng lắm.

Bà Hân nói chậm rãi :

-Thật ra,tôi đến nhờ cậu một chuyện . Tôi đã suy nghĩ nhiều lắm . Bây giờ cậu không còn liên lạc gì đến chúng tôi nữa,đến nhờ vả thật là muối mặt . Nhưng tôi không còn cách nào khác cả . Bây giờ chỉ có cậu là người duy nhất mà tôi đỡ ngại.

Thiếu Giang mỉm cười,chặn lại :

-Tôi hiểu phải có chuyện ghê gớm gì đó mới làm dì chịu tới đây . Nếu dì không nói mới thật là sai lầm đó . Lúc nào tôi cũng xem gia đình bên đó như chính gia đình mình.

Anh im lặng một lát rồi nhấn giọng :

-Tôi nói rất thật

Bà Hân như được khích lệ hơn . Bà thở dài :

-Thật ra,không phải chuyện của tôi,mà là con Hương . Số con nhỏ sao mà long đong đến thế . Nó làm tôi đau lòng hơn cả chính tai nạn của tôi.

Bất giác,bà khóc sụt sịt,như động đến nỗi khổ tâm triền miên . Cử chỉ của bà làm Thiếu Giang thoáng hình dung cuộc hôn nhân bất hạnh của cô . Chẳng lẽ Thiên Hương bị ngược đãi ? Anh không tin điều đó xảy ra với cô . Nhưng chuyện gì ghê gớm hơn thì anh không nghĩ ra được.

Anh hỏi một cách thận trọng :

-Cô ấy làm sao vậy ?

Thấy bà không kềm chế được cơn khóc,anh dịu giọng :

-Tôi không nghĩ Thiên Hương bị gia đình chồng hành hạ . Nhưng dù sao tôi cũng muốn biết cuộc sống của cô ấy . Chắc là...

-Nếu nó bị chồng hành hạ thì có lẽ đỡ khổ hơn . Vì như vậy,nó còn có thể sống,đàng này...

Bà khóc òa lên thê thiết . Thiếu Giang thoáng nhói trong tim . Anh cố giữ bình tĩnh và nói điềm đạm :

-Cô ấy làm sao ? Dì đừng như vậy nữa . Cố bình tĩnh nói cho tôi biết đi . Chuyện gì vậy ?

-Thật ra,nó không hề có chồng . Trước ngày cưới,tự nhiên nó nói với mẹ nó là nó với ông ta chia tay . Buổi chiều đó,mẹ con nó nói chuyện chưa xong thì ông ta đến đưa nó đi chơi . Đến gần tối thì người ta tới báo với mẹ nó về tai nạn . Ông ta chết ngay tại chỗ còn nó thì vào bệnh viện.

Bà lại cứ khóc như không kềm chế nổi . Thiếu Giang im lặng,khuôn mặt anh thoáng nhăn lại . Nhưng anh lập tức bình thản :

-Vậy là chuyện đó xảy ra bao lâu rồi ?Sao lúc đó dì không đến cho tôi biết ?

-Làm sao mà tôi dám nghĩ tới chuyện đó . Trước đây,cậu đã bỏ nó . Bây giờ nó như vậy,chắc gì cậu còn nghĩ đến nó . Cả nhà chỉ còn biết tự xoay sở mà thôi.

Thiếu Giang lặng thinh một lát,rồi ngước lên :

-Bây giờ có chuyện gì xảy ra nữa vậy ?

Bà Hân hỉ mũi vào khăn tay,sụt sịt :

-Mấy hôm nay vết thương cũ hành hạ nó . Bác sĩ bảo phải mổ nhà tôi chẳng biết xoay đâu ra tiền,đồ đạc trong nhà đâu còn món gì qúy nữa,đi vay cũng không ai dám đưa . Tôi đành nhắm mắt đến nhờ cậu.

Thấy Thiếu Giang lặng thinh bà nói tiếp :

-Coi như tôi xin cậu . Hãy nghĩ tới tình nghĩa trước kia mà giúp nó . Bây giờ cậu là người duy nhất có thể cứu nó mà thôi.

-Thiên Hương có bảo dì đến đây không ?

-Không . Con bé không nói gì cả . Thậm chí lúc bị đau,nó cũng giấu cả nhà . Đến chừng chịu hết nổi mới chịu nói.

Thiếu Giang im lặng như suy nghĩ . Cử chỉ của anh làm bà Hân thấy hoang mang . Anh chẳng tỏ vẻ gì sốt sắng hay thật sự muốn giúp đỡ . Trong một thoáng,bà thấy hối hận vì đã đến đây . Bà không biết nên năn nỉ hay bỏ về cho phải.

Thiếu Giang chợt đứng lên,vẻ nặng nề :

-Lẽ ra,dì phải nói cho tôi biết sớm hơn.

Anh đi lên phòng khá lâu mới trở xuống . Bà Hân chưa hiểu anh định làm gì thì anh khoát tay ra hiệu :

-Tôi đưa dì về.

Bà Hân nhìn chằm chằm :

-Tôi muốn biết cậu có sẵn lòng...

Thiếu Giang cắt lời :

-Dì chẳng hiểu gì cả sao ? Nhanh lên đi.

Bà Hân đi theo anh ra xe . Thiếu Giang lầm lì lái xe . Anh chạy thật nhanh và không hề hỏi chuyện . Thỉnh thoảng bà Hân quay lại nhìn mặt anh . Nếu không có cách chạy xe tốc độ như vậy,chắc bà sẽ khó mà hiểu được tâm trạng của anh.

Xuống xe,bà đi nhanh vào nhà . Thiếu Giang đi phía sau . Anh đứng nhìn quanh phòng khách . Bộ salon là thứ có giá trị duy nhất trước đây,bây giờ cũng không còn . Nhà cửa trống trơn thật tiều tụy . Anh định hỏi Thiên Hương thì bà Hân đã kéo chiếc ghế nhỏ về phía anh . Bà nói với vẻ ngường ngượng :

-Cậu ngồi tạm vậy . Nhà cửa không có bàn ghế gì cả.

Thiếu Giang khoát tay như không quan tâm :

-Tôi có thể gặp Thiên Hương được không ?

-Vâng . Để tôi gọi nó ra.

Bà Hân đi vào nhà . Nhưng một lát sau lại trở ra,bà có vẻ khó xử với Thiếu Giang :

-Hay là cậu về đi vậy . Con nhỏ không chịu ra . Tôi nói mãi mà nó vẫn không chịu . Tính nó bướng lắm.

Thiếu Giang nói ngắn gọn :

-Tôi muốn gặp cổ.

Bà Hân lưỡng lự đi vào nhà . Thật ra,bà chỉ muốn đến Thiếu Giang mượn tiền,chứ không nghĩ anh ta sẽ đến đây . Bà từng gợi ý cho Thiên Hương nhờ anh . Nhưng cô dứt khóat phủ nhận . Nếu biết chính bà cho Thiếu Giang biết,chắc nó sẽ giận ghê gớm . Con bé bị mặc cảm đủ thứ và không muốn gặp cả bạn bè, huống gì là Thiếu Giang.

Bà đi vào phòng Thiên Hương . Cô vẫn ngồi trên giường,mặt giấu trong chiếc gối . Nghe tiếng chân của bà,cô vẫn không ngẩng lên . Bà Hân ngọt ngào :

-Ra tiếp cậu ấy một chút đi con . Đừng làm như vậy bất lịch sự lắm.

Thiên Hương lắc đầu cương quyết :

-Con không ra đâu . Ảnh nghĩ con bất lịch sự cũng được . Còn hơn là thấy con thế này . Dì ra bảo ảnh về đi mà.

-Dì nghĩ cậu ta tới đây để thăm con . Con không tiếp thì ai tiếp ?

Thiên Hương ngước lên :

-Có phải dì đến gặp ảnh kể lể không ? Dì hại con rồi,dì biết không ? Con còn tự ái của con nữa,và con không đồng ý làm vậy đâu.

Ngay lúc đó,Thiếu Giang xuất hiện ở cửa .Trong một thoáng,Thiên Hương khựng lại, im bặt . Cô đã thấy vẻ sửng sốt trong mắt anh . Điều đó làm cô vừa xấu hổ vừa mặc cảm . Tự nhiên cô quay lại nhìn bà Hân,cái nhìn trách móc và oán giận đến nỗi bà lùi lại rồi nói nhỏ :

-Dì xin lỗi,dì không cố ý làm con giận đâu.

Thiếu Giang đợi bà ra ngoài,anh đến ngồi xuống cạnh cô,tự nhiên như giữa anh và cô không hề có khoảng cách :

-Tại sao lúc đó em không gọi anh ? Em nghĩ có thể giấu giếm anh suốt đời được sao ? Tại sao em không muốn gặp anh ?

Thiên Hương cười âm thầm một mình . Cô nói mà mắt vẫn nhìn thẫn thờ vào góc phòng :

-Không gặp lại hay hơn . Em muốn ít nhất cũng giữ lại một cái gì đó đẹp một chút . Ít ra anh cũng còn ấn tượng đẹp với em,còn bây giờ...

Cô dừng lại,lặng lẽ thở dài . Thiếu Giang cau mày :

-Em nhìn anh là người xa lạ vậy à ?

-Trên thực tế,mình trở thành người lạ từ lâu rồi . Nhất là khi em rơi vào hoàn cảnh này,em càng không muốn nhớ đến anh nữa.

-Tại sao lúc em tăm tối nhất,em không nghĩ đến anh,trong khi anh mới là chỗ dựa duy nhất của em ?

Thiên Hương ngước lên,cười buồn rầu :

-Anh nghĩ em thiếu tự trọng vậy sao ?

-Giữa hai đứa mà còn dùng từ đó được à ? Cách cư xử của em chọc cho anh tức mà không diễn tả được . Đáng lẽ những ngày em trong bệnh viện thì anh chứ không phải ai khác có mặt bên em . Em hiểu không ? Tại sao em đối xử với anh như vậy ?

Thiên Hương không trả lời . Cô gục mặt xuống . Một cơn đau dội lên làm cô thoắt kêu lên một tiếng nhưng cô vội kềm lại và quay qua Thiếu Giang,cô nói trong tiếng thở dồn dập :

-Anh về đi . Em mệt lắm . Em muốn ngủ.

Thiếu Giang nhìn cô chăm chăm :

-Em làm sao vậy ?

-Không sao cả . Nhưng em muốn ngủ . Cám ơn anh đã tới thăm.

Nhưng anh vẫn ngồi yên nhìn cô . Thiên Hương cố đẩy anh ra.

-Đừng bao giờ đến thăm em nữa . Về đi.

Cô lại thoắt rên lên một tiếng nữa khi cơn đau thứ hai dội lên . Cơn đau đánh gục ý chí của cô . Và cô đổ vật xuống giường,gần như bất tỉnh . Thiếu Giang hiểu ra ngay . Anh xốc cô lên tay,đi nhanh ra ngoài và gọi lớn :

-Dì Hân ơi !

Bà Hân từ nhà sau tuôn lên,hớt hãi :

-Làm sao vậy con ? Trời ơi ! Nó lại đau nữa à ?

Thiếu Giang nghiêm giọng :

-Dì chuẩn bị đi . Đưa cổ vào bệnh viện ngay.

Anh đưa Thiên Hương ra xe . Vừa lúc bà Thanh cũng về đến đầu hẻm . Bà có vẻ ngạc nhiên khi thấy anh,nhưng cũng lập tức hiểu ra ngay mọi chuyện . Bà bình tĩnh giúp Thiếu Giang đặt Thiên Hương vào xe và nói điềm đạm :

-May là lúc này có cháu . Cám ơn cháu nhiều lắm.

Thiếu Giang chỉ dạ một tiếng chứ không trả lời . Tiếng thở đứt quãng của Thiên Hương làm thần kinh anh căng ra đến mức tưởng sắp đứt tung . Anh không chịu nổi cảm giác thương xót giày vò như vậy . Và trong đầu anh chỉ còn ý muốn duy nhất là chấm dứt ngay những đau đớn trong cơ thể mỏng manh của cô . Đối với anh,đó là một sự tra tấn khủng khiếp nhất.

Một giờ sau,anh đứng ra ký tên bảo lãnh cho ca mổ của cô . Anh bước ra hành lang với tâm trạng rã rời,sau một cơn căng thẳng tột cùng.

Bà Hân và bà Thanh đang ngồi ở băng ghế chờ . Nét mặt cả hai đều nghiêm trọng và căng thẳng như nhau . Thiếu Giang đến ngồi xuống gần đó nhưng không buồn ngước lên nói chuyện . Anh đang cảm thấy tức giận đến mức nổi điên khi nghĩ rằng hai người phụ nữ này đã để cô sống khổ sở suốt mấy tháng trời trong khi đáng lẽ họ phải cho anh biết từ đầu.

Chết tiệt sự tự trọng dại dột của họ,nhất là bà Hân . Bà ta chỉ nghĩ đến sĩ diện chứ không quan trọng cuộc sống của Thiên Hương . Bà ta đợi đến lúc cô gần chết mới đi cầu cứu . Thật là đầu óc lệch lạc.

Hình như không hiểu ý nghĩ của anh . Bà Hân nói một cách khách sáo :

-Thật làm phiền cậu qúa . Bây giờ cậu về đi . Tôi với mẹ nó ở lại là đủ rồi.

Thiếu Giang quắc mắt lên . Nhưng nhớ ra,anh kềm lại,lầm lì quay chỗ khác :

-Đáng lẽ dì phải cho tôi biết sớm chứ không phải để cho cô ấy sống dở chết dở mấy tháng trời như vậy . Lúc nãy tôi gần như không nhận ra cổ nữa.

Thái độ nóng nảy của anh ta làm bà Hân phải ngạc nhiên . Bà vội nói xuôi theo :

-Ờ... trông nó hơi xanh một chút.

-Phải nói là gầy nhom chứ không chỉ hơi xanh . Để cổ thiếu thốn như vậy mà dì không biết cách nào à ? Dì nghĩ tôi không có quyền can dự đến cuộc sống của cổ sao ?

-Ờ... tôi biết cậu tốt bụng,nhưng dù sao cũng không nên lạm dụng như vậy.

Thiếu Giang đứng bật dậy bỏ đi . Nói chuyện như thế mà bà ta cũng không hiểu gì cả . Và anh thì cũng không có kiên nhẫn ngồi nghe bà ta lải nhải về lòng tự trọng . Tình cảm của anh với Thiên Hương ra sao,chỉ có anh biết rõ nhất . Họ chỉ nhìn vào sự chia tay của anh mà phán đóan . Họ đợi anh phải kể lể dài dòng mới hiểu hay sao ?

Thiếu Giang gọi điện đến công ty cho Tuyết Vân . Giọng nói lạnh lùng,nhấm nhẵn của cô làm anh nhớ cuộc cãi cọ đêm qua . Nhưng bây giờ,anh hoàn toàn không để tâm đến nó dù một chút . Và cách trả lời nhát gừng của cô làm anh bực mình lên . Anh phớt lờ thái độ và nói vắn tắt vài công việc cho cô,rồi thản nhiên tắt máy.

Hôm sau,Thiên Hương mới được đưa ra phòng riêng . Thiếu Giang yêu cầu cho cô riêng một phòng đặc biệt . Và anh túc trực suốt bên cô trong ngày đầu tiên đến nỗi bà Thanh trở thành thừa thãi chẳng biết làm gì.

Thiên Hương hoàn toàn mất sức sau ca mổ . Cô nằm li bì suốt ngày,nửa mê nửa tỉnh . Cuộc sống thiếu thốn và sự bất hạnh trong tình cảm đã làm cô gục ngã hoàn toàn . Cô như mỏng manh,trong suôt . Đến nỗi có một biến cố nào đó nữa,chắc cô sẽ không còn gượng nổi.

Mấy ngày sau,cô hồng lên thêm một chút nhưng vẫn rất ít nói . Nhất là những lúc có Thiếu Giang . Những khi như vậy,cô im lặng để mặc anh nắm chặt tay mình và buồn bã nhìn mông lung vào một góc tránh cặp mắt đầy quan tâm của anh ta.

Không phải THiên Hương không nhận thức được xung quanh . Ngược lại cô ý thức được những tiện nghi và sự chăm sóc do Thiếu Giang mang tới . Nhưng điều đó chỉ làm cô bị xấu hổ,mặc cảm . Và cô yên lặng suốt ngày vì không muốn ai biết ý nghĩ của mình.

Sáng nay,chỉ có hai người trong phòng . Thiếu Giang ngồi bên cạnh giường . Anh bóp nhẹ những ngón tay cô,giọng thật dịu dàng :

-Sao em không nói gì hết vậy ? Em mệt hay không muốn nói chuyện với anh ?

-Em khỏe rồi . Sáng nay anh không đi làm sao ?

-Hôm nay chủ nhật mà . Em đồng ý để anh ở đây với em suốt ngày không ?

-Anh không thấy chán sao ?

Thiếu Giang mỉm cười :

-Không bao giờ . Anh thích nhìn em.

Thấy khuôn mặt ủ dột của cô,anh lắc đầu :

-Em cười đi . Lâu rồi anh không hề thấy em cười.

-Anh đừng nhìn em như một bệnh nhân nữa . Em nói thật đó . Thật ra,em bình thường lại rồi.

-Vậy sao mấy hôm nay em không nói chuyện với anh ? Em nghĩ gì vậy ?

Thiên Hương lặng thinh một lát,rồi hỏi thật nhỏ :

-Tại sao anh nhiệt tình với em vậy ? Em không đáng để anh tốt với em đâu.

Thiếu Giang lắc đầu :

-Cái đó không phải là lòng tốt mà là anh lo cho em.

Anh ngừng một lát như suy nghĩ rồi quyết định hỏi thẳng :

-Chuyện gì xảy ra với em vậy ? Tại sao em hủy bỏ đám cưới ?

Thấy Thiên Hương nằm im,anh cười nhẹ :

-Em không muốn nói thì thôi . Anh không ép.

Anh đứng dậy đi đến mở tủ lạnh . Nhìn những thứ trong tủ rồi quay lại cô :

-Em muốn ăn gì ? Anh lấy cho em.

Thiên Hương lắc đầu không trả lời . Thiếu Giang đứng tựa cạnh tủ,tư lự nhìn cô . Mấy hôm nay anh không hiểu được những ý nghĩ trong đầu cô và rất lo lắng về chuyện đó . Thiên Hương cứ buồn rầu như mất tất cả sinh khí . Anh không tin cô bị suy sụp vì cuộc hôn nhân không thành . Điều làm anh bất ổn là không hiểu được ngoài cái đó còn chuyện gì nữa . Phải có cái gì đó ghê gớm nên cô mới có vẻ tuyệt vọng như vậy.

Anh kéo ghế ngồi xuống bên cạnh giường,chống hai tay lên thanh sắt,nhìn Thiên Hương nhưng không nói gì . Cô nhìn tránh chỗ khác với vẻ lưỡng lự rồi nói bằng giọng buồn buồn :

-Khi anh mang qùa đến nhà em,lúc đó em đã quyết định không đám cưới nữa.

Thiếu Giang thoáng nhíu mày . Nhưng lập tức khuôn mặt anh trở lại bình thường,như cố kiềm chế một ý nghĩ nào đó.

-Tại sao lúc đó em không nói với anh ?

Thiên Hương như muốn tránh trả lời . Cô nói tiếp :

-Khi Đức Thiện phản đối thì em và ông ấy không còn đủ can đảm để sống chung với nhau . Đối với em đó là một cuộc chia tay rất nhẹ nhàng.

Thiếu giang có vẻ quan tâm :

-Tại sao anh ta phản đối ?

Thiên Hương cắn môi :

-Vì anh ta không thể chấp nhận em làm mẹ kế của anh ta.

Thiếu Giang nhướng mắt . Nhưng anh không hề có ý kiến bình phẩm . Anh hiểu sâu sắc vấn đề ngay,và không hề hoài nghi về lý do cô đưa ra . Chỉ một lý do đó cũng đủ khiến hai người phải xa nhau rồi . Và anh chỉ quan tâm đến khía cạnh tình cảm của cô.

-Em thấy đó là sự chia tay nhẹ nhàng ?

Thiên Hương khép mắt nhìn xuống,tư lự :

-Vâng . Lúc dó em không hề thấy đau khổ như bất cứ ai trong trường hợp đó . Nhưng em rất buồn cho số phận của mình.

Thiếu Giang hơi cúi đầu :

-Anh hiểu.

Anh chợt ngẩn lên nhìn cô chăm chú :

-Nhưng tại sao lúc đó em không nói với anh ? Em có biết thời gian đó anh đau khổ như thế nào không ?

-Em nói để làm gì,khi mà chính em đã cự tuyệt anh ? Em thấy mình chẳng có lý do gì để kể lể với anh . Với anh,em biết lúc đó anh sống rất vui vẻ.

Thiếu Giang nhìn cô chăm chú :

-Anh vui vẻ ?

-Vâng . Em vô tình biết về anh rất nhiều . Em hay gặp anh đưa chị Vân đi giao tiếp nhiều nơi . Và anh đi chơi rất dữ,giống như anh ngày xưa .Em thấy hai đứa mỗi lúc một xa thêm,giống như ở hai thế giới khác rồi.

-Em thấy tất cả những hào nhóang đó của anh,nhưng em không thấy được cảm giác trống rỗng trong lòng anh . Ngoài em ra,không có gì có thể khỏa lấp được . Đến bây giờ cũng vậy.

Thiên Hương thở dài :

-Nhưng bây giờ em đã khác rồi . Em không còn như trước kia đâu.

Thiếu Giang mỉm cười :

-Một đám cưới không thành đối với anh không phải là lý do để anh có ấn tượng với em . Trong mắt anh lúc nào em cũng vậy . Cũng là người mà trước đây anh sắp đám cưới.

-Nhưng bây giờ em không được thế đâu,không còn...

Cô ngừng lại,im bặt . Cô tránh nhìn vào mắt Thiếu Giang . Còn trong mắt cô thì chứa cả một nỗi tuyệt vọng sâu thẳm . Một sự đau khổ không cách nào xoa dịu được mà cô không đủ can đảm cho anh biết.

Thiếu Giang không hiểu điều đó . Anh cười nhẹ tênh :

-Với anh bây giờ,em không còn lý do nào để từ chối được anh nữa . Hai đứa sẽ không xa nhau nữa . Được không em ?

Thấy cô lặng thinh,anh thoáng cau mày khó hiểu . Nhưng anh lập tức trấn tĩnh mình để không áp đặt cô . Anh nói một cách chậm rãi :

-Khi anh mới ra tù,anh đã tự bảo mình phải làm giàu thật nhanh . Khi đó,anh sẽ vững vàng mà giành lại em . Anh sợ nhất là sự muộn màng . Thế mà chuyên đó đã xảy ra . Lúc còn sắp đám cưới,anh nghĩ vậy là hết,chẳng còn gì để anh hy vọng nữa . Em có tin điều đó không ?

Thiên Hương cười khẽ :

-Em cũng không biết nữa.

Thiếu Giang vô tình bóp chặt tay cô . Anh có vẻ giận vì tình cảm của mình bị đáp lại bằng sự hoài nghi . Anh lầm lì nhìn cô :

-Anh phải làm sao để em tin ? Em có biết sự nghi ngờ của em làm anh chịu không nổi không ? Cái đó là cố tình hay là né tránh ? Em còn muốn thử thách anh đến chừng nào nữa ?

-Em không thử thách,chỉ muốn anh nhận ra sự thật về em.

-Sự thật gì ?

Thiên Hương lặng lẽ ngồi lên,bước xuống giường . Thiếu Giang nhìn cô . Không hiểu gì . Cô đi ra phía cửa rồi quay đầu lại nhìn anh . Khuôn mặt anh thoáng sửng sốt,kinh ngạc . Và cặp mắt vẫn dán chặt vào dáng đi khập khễnh của cô . Anh kinh ngạc đến mức không nói gì được ngoài sự lặng yên bất động.

Thiên Hương đứng dựa vào thành giường,tay nắm chặt song sắt . Cử chỉ của Thiếu Giang làm tim cô đau thắt lại,đau khổ hơn những gì cô tưởng tượng . Dù cô đã đoán trước là sẽ như thế . Không kềm được,cô bật khóc nức nở :

-Lúc đó,chân em bị đập nát .... Người ta cố gắng lắm mới không cưa mất nó... bác sĩ bảo em phải chịu như thế suốt đời.

Cô gục đầu xuống tay,khóc rung cả người . Một lát,cô ngẩng lên . Thấy Thiếu Giang vẫn ngồi yên nhìn mình,cô quệt nước mắt :

-Bây giờ em là như vậy đó,tật nguyền và sa sút,anh còn ảo tưởng nữa không ?

Thiếu Giang vẫn không trả lời . Thái độ đó làm cô càng đau khổ . Cô lại bụm miệng khóc không thành tiếng . Thiếu Giang đứng dậy,bước tới,ôm cô vào lòng :

-Không ngờ em bất hạnh qúa mức như vậy . Vậy mà em một mình chịu đựng suốt ngần đó thời gian . Em dại dột lắm.

Thiên Hương quệt nước mắt sụt sịt :

-Anh đã hết ảo tưởng chưa ? Đó là lý do làm em không dám đến gặp anh đó . Anh ghê sợ lắm phải không ?

Thiếu Giang rút khăn lau mặt cho cô :

-Như vậy đâu có gì ghê gớm . Em có thế nào đi nữa,anh cũng chấp nhận được,miễn là bên cạnh em không có người đàn ông nào khác . Cái đó mới quan trọng.

-Có phải em thế này anh thấy thương hại không ?

-Anh càng thương em hơn nhưng không đơn thuần là thương hại . Anh yêu em mà,yêu nhiều lắm Hương ạ.

Thiên Hương cố giấu vẻ hoài nghi trong mắt . Cô nhìn tránh đi nơi khác để khỏi bị quan sát . Cô giấu mặt trên vai anh,thì thầm :

-Anh đừng làm theo cảm tính nữa,hãy suy nghĩ lại đi . Em muốn anh nên xa em một thời gian . Lúc đó anh nghĩ kỹ xem có thể chấp nhận được em không rồi sau đó hãy quyết định.

Thiếu Giang hơi ngửa mặt nhìn cô . Khuôn mặt anh nghiêm đến mức làm cô sợ :

-Em nghĩ anh là người thế nào vậy ?

Thiên Hương chớp mắt,lúng túng :

- Đây là chuyện quan trọng cho nên...

Thiếu Giang ngắt lời :

-Cho nên em muốn đày đoạ anh thêm phải không ? Sao em quan trọng hoá chuyện em có tật vậy ? Cái đó quan trọng bằng tình yêu của mình không ? Anh ngừng lại thở dài :

-Em không hiểu gì về tình yêu của anh cả . Đúng là không hiểu . Khi phát hiện ra tình trạng của em,anh giận ghê gớm . Anh thấy khổ tâm khi nghĩ trong lúc anh sống dư dả thì em chịu đựng cuộc sống tăm tối một mình . Tất cả những cái đó chứng tỏ em luôn hoài nghi anh . Thật là một sự xúc phạm.

Anh buông cô ra,nói như giận :

-Không ngờ em nông cạn đến như vậy.

Thiên Hương dựa lưng vào thành giường cúi mặt nhìn xuống gạch suy nghĩ . Thái độ của Thiếu Giang làm cô sung sướng đến mức không tin mình hạnh phúc đến như vậy . Đồng thời cũng là cảm giác tủi nhục dày vò . Bây giờ cô không tương xứng với anh,dù chỉ một chút . Lấy nền tảng gì để hoà hợp đây ?

Trong cuộc đời của anh và cô hình như số phận không bao giờ ban cho sự công bằng cả . Lúc nào số phận cũng đặt cho cả hai ở vị trí khập khễnh nhau . Đến giờ,cô mới hiểu được tâm trạng bi đát của anh khi anh còn sống trong cuộc sống đen tối.

Một lát,Thiếu Giang quay lại nhìn cô . Dáng điệu buồn lặng của cô làm anh thấy đau lòng . Hình như Thiên Hương chưa bao giờ được hạnh phúc hoàn toàn cả . Ngày xưa thì do anh gây ra . Bây giờ là đến người khác . Cái nào cũng bất hạnh ghê gớm . Ý nghĩ đó làm anh xúc động cuồn cuộn đến nỗi anh đứng lặng trước mặt cô mà nhìn một cách yếu đuối.

Cả hai vô tình đứng đối diện nhau . Người này nhìn người kia mà không thấy mình mặc cảm,có lỗi . Nhưng không ai nói ra ý nghĩ của mình.

Thiên Hương chợt tựa hẳn vào thành giường mệt mỏi . Cử chỉ của cô làm Thiếu Giang sực nhớ ra tình trạng hiện tại của cô . Anh vội bồng cô đặt lên giường :

-Sao em đi đứng tự nhiên vậy ? Em chưa khỏe mà . Bây giờ trong mình em ra sao ? Có đau ở đâu không ?

-Không có . Em chỉ hơi chóng mặt thôi.

-Chứng tỏ em còn yếu lắm . Ngủ đi . Anh ngồi đây với em.

Thiên Hương cẩn thận kéo mềm lên ngang ngực,nhắm mắt lại . Nhìn cô có vẻ thư thái hơn . Hình như cuộc nói chuyện vừa rồi đã cất đi gánh nặng trong cô.

Thiếu Giang chống cằm yên lặng nhìn Thiên Hương . Rồi anh nhẹ nhàng vén chiếc mền lên xem đôi chân cô . Đôi chân vẫn giữ dáng thon thon mịn màng và trắng ngần . Không có dấu tích gì cả . Vậy mà thực tế lại bị tật . Anh nhìn mải miết và trầm ngâm suy nghĩ . Lúc nãy Thiên Hương bảo sẽ bị tật suốt đời . Nhưng anh không chấp nhận như thế . Anh sẽ làm đến cùng để lấy lại cho cô sự bình thường . Có điều giờ chưa phải lúc . Chắc chắn cô sẽ không chịu nổi một cuộc giải phẫu nào nữa . Mà anh thì không muốn cô có tâm lý nặng nề.

Thiếu Giang ngồi chìm đắm trong suy nghĩ,đến nỗi bà Thanh vào mà anh cũng không hay . Bà nhìn qua THiên Hương rồi lên tiếng :

-Nó ngủ lâu chưa cháu ?

Thiếu Giang hơi ngẩng lên rồi đứng dậy :

-Dạ,chỉ mới ngủ thôi . Cổ hơi chóng mặt.

-Nó còn yếu qúa . Nằm lâu như thế mà vẫn không lấy lại sức . Như thế này,không biết nó có...

Bà bỏ giữa chừng câu nói,như sợ sự lo lắng như thế là vô ích . Thiếu Giang nhìn bà,cơn giận lại trở về . Nếu Thiên Hương được săn sóc kỹ ngay từ đầu thì bây giờ cô đã không mất sức trầm trọng như vậy.

Như hiểu ý nghĩ của anh,bà Thanh nói một cách tế nhị :

-Thật ra,gia đình bác vẫn làm mọi cách cho nó ăn uống đầy đủ . Có điều nó sa sút tinh thần,không cách gì giúp nó gượng dậy nổi . Con bé cứ càng ngày càng tiều tụy đi . Như thế là nó phục hồi nhanh lắm rồi.

-Từ lúc đó tới giờ,cổ sống như vậy hở bác ? Cổ không còn đi làm sao ?

Bà Thanh cười buồn :

-Khi nó bình phục,nó cũng ráng vượt qua mặc cảm để đi làm . Nhưng không biết có chuyện gì mà nó nghỉ làm . Nó không nói gì cả . Nhưng bác biết nó có chuyện gì đó nặng nề lắm.

-Bác không biết được sao ? Thiếu Giang hỏi một cách chú ý.

Thiếu Giang im lặng . Anh không hề ngạc nhiên về bi kịch của cô chút nào . Cuộc sống vốn là thế . Khi con người bất hạnh thì sẽ có rất nhiều thứ vùi dập . Có điều anh không chịu nổi khi xảy ra với cô . Cô vốn mong manh yếu đuối thì làm sao cô chịu nổi nghiệt ngã đó . Rất may bây giờ anh có mặt đúng lúc bên cạnh cô.

Chợt nhớ ra,anh ngẩng mặt lên định nói . Vừa lúc bà Thanh cũng nói trước :

-Trưa rồi,cháu về nhà nghỉ đi . Mấy ngày nay cháu cứ vào đây hoài,không ảnh hưởng tới công việc sao ?

Thiếu Giang lắc đầu như không quan tâm :

-Dạ không sao . Con muốn đề nghị với bác tuần sau Thiên Hương xuất viện,con muốn bác để cổ ở nhà con.

Bà Thanh có vẻ bất ngờ và ngạc nhiên :

-Sao cháu nghĩ vậy ? Như thế bất tiện lắm . Phiền cháu thế là đủ rồi,còn dư luận nữa.

" Lại là những ý nghĩ đó . Thiếu Giang bực mình nghĩ thầm .Nhưng anh cố kềm chế để không thể hiện và nói như thuyết phục :

-Con chỉ muốn Thiên Hương sống đầy đủ tiện nghi,ngoài ra không quan tâm cái gì khác,thậm chí là dư luận . Con nghĩ bác cũng muốn cổ sung sướng hơn con nhiều . Bác nghĩ lại đi.

-Đúng . Bác còn muốn vậy hơn . Nhưng như vậy có tiện cho cháu không? ? Nếu mai mốt cháu cưới vợ thì sẽ khó cho cháu . Bác không muốn con gái bác ngăn trở như thế.

Thiếu Giang nói một cách cương quyết :

-Trước đây,tụi con cũng sắp cưới nhau đấy chứ . Bây giờ con cũng không thay đổi ý định . Con mong bác thuyết phục Thiên Hương gìum con.

Bà Thanh ngồi trầm ngâm suy nghĩ . Bản năng làm bà thấy vô cùng sung sướng . Thậm chí bà sẵn sàng van xin Thiếu Giang bảo bọc cho Thiên Hương . Nhưng khi nghĩ đến sự tật nguyền của cô . Bà chùng lại ngay và nói một cách thận trọng :

-Bác không dám mơ ước gì hơn như vậy . Nhưng con gái bác không bình thường như người ta,địa vị của cháu liệu có chấp nhận được sự khiếm khuyết như vậy không ? Cháu cứ để một thời gian nữa hẵng quyết định.

Bà có suy nghĩ giống như Thiên Hương đã nói . Nhưng Thiếu Giang không quen thuyết phục dài dòng . Anh muốn chứng minh bằng việc làm hơn . Và anh nói một cách quyết dịnh :

-Con muốn để Thiên Hương ở nhà con . Khi nào cổ bình phục hẳn,tụi con sẽ tổ chức cưới . Con mong bác thuyết phục cổ chứ đừng phân vân . Nếu bác có thái độ hoang mang thì chỉ làm khổ cổ thôi.

Và anh im lặng như thể chuyện đã giải quyết xong . Bà Thanh thấy không còn gì để nói . Bà nghĩ một cách âu yếm về cá tính quyết đoán của anh,bây giờ cũng như trước kia,không thay đổi chút nào . Nếu bây giờ anh quay lưng với Thiên Hương,chắc chắn bà sẽ khổ hơn cả cô . Và bà chỉ có thể im lặng để mặc anh quyết định cuộc sống của cô.

CHƯƠNG 13 -

T

hiên Hương kiểm tra mình trong gương lần nữa rồi ngồi xuống trước bàn phấn . Cô lại ngước lên nhìn đồng hồ . Thiếu Giang vẫn chưa về .Anh bảo tối nay sẽ đưa cô đi ăn tối với ông John và vài người bạn . Cô đã lo lắng rất nhiều vì ông ta là giám đốc của công ty bên Mỹ qua . Một cuộc tiếp đón long trọng như thế mà cô thì đi đứng không bình thường . Cô sợ Thiếu Giang sẽ xấu hổ với mọi người . Cô đã cố tìm cách từ chối nhưng anh vẫn không thay đổi ý định . Cuối cùng cô chỉ còn cách khắc phục khuyết điểm của mình bằng y phục,dù không tự tin vào mình.

Nghe tiếng xe dưới sân,cô đứng dậy,thử đi trước gương và cô tuyệt vọng vô cùng khi đã cố gắng hết sức mà dáng đi của cô vẫn khập khễnh trông thật khó coi . Cô tuyệt vọng ngồi phịch xuống ghế,không đủ nghị lực vượt qua mặc cảm của mình.

Khi Thiếu Giang đi lên,cô ngước mắt nhìn anh,khuôn mặt đỏ nhừ :

-Em nghĩ lại rồi anh . Chị Vân đi với anh là đủ rồi . Không cần phải có em đâu.

Thiếu Giang hiểu ngay tâm trạng của cô . Anh dịu dàng :

-Sao vậy em ? Không có gì phải ngại cả . Em đẹp đến thế này,tại sao em không tự tin ? Anh không muốn em cứ rúc ở nhà mãi . Buồn lắm.

Thiên Hương lắc đầu :

-Em không buồn đâu . Em thích ở nhà yên tĩnh hơn.

Thiếu Giang cười không tin :

-Trước đây,em xông xáo khắp nơi . Ở nhà mới là không hợp với em . Đừng như vậy mà em.

Thiên Hương rơm rớm nước mắt :

-Nhưng em thế này,người ta sẽ cười anh.

-Mặc kệ họ nghĩ gì . Anh không quan tâm . Anh thích em có mặt bên cạnh anh,ở chỗ nào anh đến.

-Anh không sợ bị Ông John coi thường anh sao ?

-Tại sao phải coi thường ?

-Vì anh có một người yêu thua kém mọi người . Và em thì không thể làm anh hãnh diện được.

Thiếu Giang mỉm cười :

-Em phóng đại khuyết điểm của mình rồi đó . Đừng quên em là một phóng viên rất thành công trong giao tiếp . Lý do đó không thuyết phục được anh đâu.

Thiếu Giang cương quyết kéo cô đứng lên :

-Đi nào,em.

Thiên Hương không từ chối được nữa . Cô bước theo Thiếu Giang đi xuống sân . Nhưng bước đi xiêu vẹo làm cô hoàn toàn mất tự tin . Và chính tâm trạng mặc cảm làm cô trở nên rụt rè,đánh mất phong cách rất nhiều.

Khi đến khách sạn,mọi người đã đến đầy đủ và ngồi một bàn ở nhà hàng . Thấy Thiên Hương bấu chặt tay mình,Thiếu Giang vội choàng tay ngang người cô,cúi xuống :

-Đừng ngại em. Đừng để ý đến họ.

Nhưng Thiên Hương không thể nào tự nhiên được khi cô thấy mấy cặp mắt nhìn mình nửa ngạc nhiên nửa tò mò . Cô đi về phía bàn mà tay chân lạnh ngắt khổ sở . Thiếu Giang càng có cử chỉ âu yếm với cô hơn . Thái độ của anh như không cho phép và cũng không chấp nhận bất cứ sự soi mói nào của người khác đối với cô.

Mọi người trong bàn lập tức giấu sự ngạc nhiên của mình và giữ phong cách lịch sự như không thấy có gì là bất thường ở Thiên Hương . Họ mỉm cười với thái độ tôn trọng khi Thiếu Giang giới thiệu cô là vợ sắp cưới của anh.

Thiếu Giang kéo ghế cho Thiên Hương . Cô vô tình ngồi đối diện với Tuyết Vân . Trong bàn chỉ có hai người là nữ nên cả hai như nổi bật lên . Thiên Hương bắt gặp ánh mắt của Tuyết Vân chiếu vào mình . Cô đọc thấy sự kiêu hãnh và nhạo báng trong cái nhìn ấy . Nếu là trước đây cô sẽ không nhường nhịn và tha thứ nhưng bây giờ thì cô thật sự bị trúng tủ và cô ta càng hoạt bát tự tin thì cô càng rút vào im lặng.

Một lát sau,ông John xuống . Đó là một người đàn ông lớn tuổi,tóc bạch im và cao lớn lạ thường . Ông ta ngồi vào bàn và bắt tay mọi người .Thậm chí xin lỗi vì sự chậm trễ của mình . Ông ta đề nghị ăn tại nhà hàng này vì đã trễ giờ . Trong khi Thiếu Giang đã đặt bàn trước ở nhà hàng khác . Nhưng anh không hề tỏ ra lúng túng và rất thoải mái với sự thay đổi bất ngờ này.

Mọi người nói chuyện bằng tiếng Anh . Tuyết Vân đã tỏ ra rất xuất sắc trong vai trò trợ lý giám đốc và là một phụ nữ giỏi ngoại giao . Cô nói chuyện nhiều với ông John về lĩnh vực kinh doanh và tỏ ra trội hẳn Thiên Hương vì vẻ hoạt bát.

Lúc đầu,Thiên Hương chìm đắm trong tâm trạng mặc cảm nên tỏ ra rụt rè thiếu bản lĩnh . Nhưng khi cô cảm nhận được sự cố tình hạ bệ của Tuyết Vân thì cô chợt tự ái và tìm mọi cách thể hiện mình . Cô không cần mọi người chú ý mà chỉ muốn Thiếu Giang hãnh diện về mình . Và cô bắt đầu tham gia nói chuyện.

Chỉ một lát sau,Thiên Hương đã khéo léo tách ông John và mọi người ra khỏi Tuyết Vân . Vô tình họ lại tập trung sự chú ý vào cô hơn . Là một phóng viên dĩ nhiên kiến thức của cô bao qúat chứ không chuyên sâu về kinh doanh như Tuyết Vân . Và cô nói với khách mọi lĩnh vực mà cô hiểu biết về nước Mĩ . Không chỉ mình ông John mà mọi người đều ngạc nhiên về vẻ duyên dáng,linh hoạt của cô . Ông Jonh nâng ly mời cô với vẻ khâm phục và nói đầy tình cảm :

-Cô hiểu về nước tôi nhiều lắm . Tôi rất vui và cảm động . Nói chuyện với cô thật là thú vị.

Thiếu Giang quay mặt nhìn chỗ khác cố giấu một nụ cười . Anh hiểu tại sao Thiên Hương đột nhiên thay đổi như vậy . Anh không làm gì để khuyến khích Tuyết Vân .Nhưng sẽ rất hoang nghênh nếu vì cô mà Thiên Hương nổi giận kiểu đó . Để cô tự ái dù sao vẫn hay hơn là thái độ mặc cảm . Và chính anh cũng hãnh diện về vẻ quyến rũ của cô.

Trong bàn không ai hiểu được sự đối nghịch giữa hai người phụ nữ trừ Thiếu Giang . Anh nhìn Thiên Hương khích lệ . Ánh mắt bộc lộ một tình cảm sâu sắc mà chính anh cũng không hay . Tuyết Vân liếc nhìn khuôn mặt anh . Vẻ mặt cô càng lúc càng tối sầm lại . Cô căm giận hai người đến mức không kềm chế nổi và ngồi im một cách gượng gạo.

Bữa tiệc kéo dài hơn hai giờ . Cuối cùng một người đề nghị qua phòng bi da . Nhưng Tuyết Vân phản đối bằng một nụ cười tươi tắn và đầy ác ý :

-Sao lại chơi như thế ? Ông John rất thích khiêu vũ . Chúng ta ra sàn nhảy đi.

Mọi người tán thành ý kiến của cô . Ông John có vẻ hài lòng vì Tuyết Vân đã để tâm nghiên cứu sở thích của mình . Ông khen cô một cách gián tiếp qua Thiếu Giang :

-Cậu có một trợ lý thông minh và chu đáo lắm . Rất tốt . Rất tốt.

Thiếu Giang mỉm cười :

-Cô ấy giúp tôi được rất nhiều việc đấy,thưa ông.

Ông John gật đầu liên tục mấy cái như rất tin . Ông định đứng lên mời Tuyết Vân ra sàn nhưng cô đã qủy quyệt bằng cách đứng lên đi về phía quầy . Khi cô quay lại thì đã thấy ông đứng bên cạnh Thiên Hương chìa tay ra :

-Mời cô.

Tuyết Vân giấu nụ cười tinh qúai khi nhìn Thiên Hương . Mặt cô đỏ như gấc . Cô cười gượng gạo :

-Xin lỗi . Tôi không được khỏe . Cảm ơn ông.

Thiếu Giang cười trầm tĩnh,nói vô thưởng vô phạt :

-Cô ấy không thể vận động mạnh được ông ạ.

Anh quay qua Tuyết Vân :

-Cô Vân tiếp ông John thay Thiên Hương nhé . Nhờ cô một chút.

Mọi người trong bàn nhìn Thiên Hương với vẻ ái ngại,chỉ có ông John và người trợ lý của ông ta là không biết gì . Ông ta đưa Tuyết Vân ra sàn nhảy . Trong bàn ngồi lại lác đác vài người . Rồi họ cũng tham gia cuộc vui . Còn lại hai người Thiên Hương ngồi gục mặt nhìn xuống tay mình im lặng . Thiếu Giang xoa nhẹ vai cô :

-Đừng buồn vậy em . Hay là anh đưa em về . Chịu không em ?

Thiên Hương lắc đầu :

-Về như thế bất lịch sự lắm . Ở vị trí của anh thì càng không thể . Mình cứ ngồi lại đi anh.

-Anh sẽ xin lỗi ông ấy sau . Chủ yếu là ý thích của em thôi.

Sự săn đón của anh làm Thiên Hương vừa xúc động vừa tủi thân . Bất giác mắt cô ngân ngấn nước :

-Em cản trở anh nhiều qúa phải không ? Có em chỉ làm anh bị vướng víu thôi.

Thiếu Giang lắc đầu phủ nhận ngay :

-Anh thích có mặt em ở bất cứ chỗ nào anh tới . Em phải hiểu như vậy . Không có em anh cũng không vui đâu.

Thiên Hương tin điều đó . Nhưng đồng thời cô cũng cảm thấy ái ngại,mặc cảm . Cô không muốn nhận sự hy sinh đó một cách vô tâm . Nghĩ vậy,cô ngước lên cố mỉm cười :

-Em biết anh thích nhảy lắm . Anh cứ ra ngoài đó đi . Em ngồi nhìn anh nhảy cũng được . Em thích vậy lắm.

Nhưng Thiếu Giang lập tức lắc đầu :

-Thích gì kỳ vậy ? Anh chán mấy thứ đó rồi.

-Có phải vì anh ngại với em không ?

Thiếu Giang trả lời bằng cách đỡ cô đứng dậy :

-Mình về trước đi em . Dù sao anh vẫn thích không khí ở nhà mình hơn,ở đây ồn ào qúa.

Thiên Hương ngước lên như tìm hiểu ý nghĩ của anh . Cô chỉ thấy cái nhìn tĩnh lặng và chân thật dành cho mình . Cô hiểu Thiếu Giang nói thật . Và cô cũng chỉ muốn rời khỏi đây . Chỉ khi ở nhà,cô mới thật sự thoải mái mà thôi.

Khuya,khi cô chuẩn bị đi ngủ Thiếu Giang bước vào phòng cô :

-Vẫn chưa ngủ à ? Sao em thức khuya vậy ?

Thiên Hương bỏ kẹp tóc xuống bàn phấn,ngước lên với anh cười dịu dàng :

-Anh còn thức khuya hơn em nữa . Sao anh không ngủ đi.

-Anh qua xem em thế nào.

Thiếu Giang ngồi bên giường,yên lặng nhìn cô một lúc rồi cười với vẻ âu yếm đặc biệt.

-Em tuyệt lắm . Lúc nãy nhìn em nói chuyện với họ,anh chợt khám phá em có khiếu ngoại giao lắm . Và như thế,khuyết điểm của em không đáng kể . Anh muốn em phải tự tin lên . Được không em ?

-Vâng.

Thiên Hương trả lời bằng cái gật đầu . Cô qúa nhạy cảm để hiểu Thiếu Giang muốn nâng đỡ tinh thần cô . Đó là hình thức để anh kéo cô rời khỏi thế giới nhỏ nhoi đầy mặc cảm của cô . Nhưng hiểu để mà hiểu . Giữa sự nhận thức và bản năng là hai vấn đề không thể bổ sung cho nhau . Mà cô thì đã qúa tuyệt vọng với hoàn cảnh của mình.

Khi một người đã từng thành công,thì sự thất bại sẽ làm người ta đau khổ gấp mấy lần . Thiên Hương cũng không nằm ngoài tâm lý đó.

Cô đợi Thiếu Giang ra khỏi phòng,tắt đèn,ngồi một mình trên giường . Bây giờ chỉ còn lại một mình,cô lặng lẽ nhớ lại chuyện lúc nãy và lại khóc thổn thức vì đau khổ.

Tuyết Vân đã cho cô thấy thân phận của cô bây giờ . Thiếu Giang cần phải có một người vợ hoàn mỹ bên cạnh . Và nếu không hoàn mỹ thì cũng đừng có tật như cô . Qủa thật cô không sao chịu nổi cảm giác lúc đó . Khi cô bước vào nhà hàng thì hầu như đều thấy ánh mắt kỳ lạ của mọi người nhìn mình . Lúc đó,cô gai cả người mà không biết tránh đi đâu cho được.

Tối nay,cô thấy mình thất bại hoàn toàn,và ý nghĩ rời xa Thiếu Giang càng thúc giục dữ hơn.

Buổi sáng,khi Thiên Hương thức dậy thì Thiếu Giang đã đến công ty . Cô ăn sáng qua loa rồi đi lên phòng . Sáng nay,cô vẫn còn bần thần vì những suy nghĩ đêm qua . Cô giống như con cá mắc cạn vì chính những ý nghĩ của mình.

Chợt có tiếng gõ cửa nhè nhẹ . Thiên Hương bước ra mở . Người phụ nữ giúp việc nhìn thoáng đôi chân cô,rồi lập tức ngó chỗ khác . Bà ta nói một cách lễ phép :

-Dạ,có cô Tuyết Vân đến,đang chờ cô dưới nhà đấy cô ạ.

Thiên Hương hơi ngạc nhiên nhưng cũng gật đầu.

-Dì lấy nước giùm con . Con sẽ xuống ngay.

-Dạ.

Bà ta đi rồi,cô đến trước bàn phấn nhìn mình một hồi rồi thở dài đi xuống . Người khách không mời này không làm cho cô hứng thú chút nào.

Tuyết Vân đang ngồi ở salon . Cô ta cố ý nhìn chăm chăm Thiên Hương khi cô bước xuống cầu thang . Cách cô ta cố lưu ý sự tật nguyền của mình làm Thiên Hương giận run lên . Cô lấy vẻ đàng hoàng của một bà chủ nhà đến ngồi xuống đối diện với khách,mỉm cười như không :

-Chào chị . Sáng nay chị không đến công ty à ?

-Tôi ghé qua đó lúc nãy rồi,sẵn đi công chuyện nên tạt qua thăm cô một chút.

-Vậy à ? Chị uống nước đi.

-Cám ơn.

Nhưng Tuyết Vân vẫn không đụng đến ly nước . Cô nhìn quanh,rồi bất chợt quay lại :

-Sống ở đây,cô có thấy thoải mái không ?

Thiên Hương không hiểu cô ta muốn ám chỉ gì,nhưng cũng trả lời vững vàng :

-Ở đây thoải mái hơn ở nhà tôi . Tôi thích lắm.

-Ờ... cũng đúng thôi . Nhà bên kia có vẻ chật hẹp qúa.

-Vâng.

-Chưa cưới mà ở như vậy cũng kỳ thật . Nhưng thời buổi bây giờ hơi đâu mà để ý dư luận,người ta cười mãi rồi cũng chán thôi.

Thiên Hương tỉnh bơ :

-Vâng . Chúng tôi cũng nghĩ thế,miễn là người trong cuộc thấy sung sướng,còn tôi không quan tâm dư luận.

-Ờ... chuyện trong nhà thì không cần phải quan tâm thật . Nhưng ra ngoài xã hội thì không nên phớt lờ tất cả . Nhất là người có địa vị như anh Giang.

Cô ta ngừng lại,rồi đột ngột đổi giọng :

-Hôm qua,sao cô về sớm thế ? Anh Giang là chủ nhà,anh ấy phải có bổn phận phải tiếp khách,thế mà bỏ về . Tối qua,ông John có vẻ bất mãn lắm đấy.

-Vậy à ? Lúc đó tôi không khỏe nên muốn về sớm . Anh Giang bảo sẽ xin lỗi ông ấy sau . Tôi nghĩ ông ấy không phải là người cố chấp.

-Tất nhiên rồi . Nhưng nếu cô cứ cản trở anh ấy kiểu đó mãi,tôi sợ ảnh hưởng đến uy tín ảnh đó . Cô có nghĩ ra không ?

Thiên Hương cười cố ý không trả lời . Từ nãy giờ,Tuyết Vân tấn công cô ráo riết . Cô ta gần như đến để hỏi tội và khuyên bảo cô . Cô ta đi qúa giới hạn của một trợ lý,nhiệt tình đến mức xâm phạm chuyện riêng của người khác . Đúng là đáng ghét.

Thái độ của cô làm Tuyết Vân như bị khiêu khích . Và cô như cháy lên vì sự căm ghét bộc phát dữ dội . Cô hỏi tới một cách khiêu khích :

-Thế nào,cô có nghĩ ra không ?

-Tôi không phải là mẫu người cản trở sự thăng tiến của chồng mình . Chị có thể yên tâm . Vả lại bên cạnh anh Giang còn có một trợ lý giỏi như chị làm sao mà ảnh mất uy tín được . Đúng không nhỉ ?

Tuyết Vân thoáng lặng người vì bị châm chích . Cô ta cười gằn :

-Tất nhiên rồi . Vì cuộc sống của tôi phụ thuộc vào công ty mà . Vì vậy tôi phải lo lắng mọi mặt chứ.

Thiên Hương nhẹ nhàng :

-Chị lo như thế là qúa thừa rồi đó . Chị có thấy thế không ? Tôi nghĩ mọi việc không đến nỗi trầm trọng vậy đâu.

Tuyết Vân làm thinh . Cô ngả hẳn người ra ghế,khoanh tay trước ngực,cử chỉ hết sức thoải mái,như ở nhà mình . Cô đang tự trấn tĩnh mình,và cố không để bị chọc tức nữa . Thật ra,cô đến đây đâu chỉ đơn thuần là nói tay đôi với Thiên Hương.

Tuyết Vân cười một cách thư thái và thở nhẹ :

-cô có biết tôi đến làm gì không ?

-Để nhắc tôi phải làm tốt vai trò của tôi là không được làm mất mặt anh Giang.

-Cái đó là chuyện nhỏ . Tôi muốn nói chuyện khác lớn hơn . Đáng lẽ đã nói rồi,nhưng chưa có dịp . Tại có chuyện tối qua nên tôi phải nói,để cô kịp thời dừng lại.

Khuôn mặt Thiên Hương điềm nhiên :

-Chị nói đi.

-Trước hết,cô đừng có thành kiến với tôi như vậy . Có thể trước kia mình đối nghịch nhau,nhưng bây giờ thì hết rồi . Tôi không còn tình cảm riêng gì với anh Giang hết . Mà nếu có đối thủ thì đó là người khác chứ không phải cô.

-Chị nói gì ?

-Thật ra,tôi rất ngạc nhiên khi anh Giang đưa cô về đây . Anh ấy thay đổi như chong chóng ấy . Chỉ cách đây hai tháng còn tính chuyện nghiêm chỉnh với người khác . Bây giờ lại quay trở lại cô . Tôi thật không hiểu được.

Tim Thiên Hương như ngừng lại,đau nhói . Cô hoàn toàn không nghi ngờ ác ý của Tuyết Vân . Vì đâu phải cô không biết trước đây anh sống như thế nào . Có điều là cô không ngờ anh đã có người khác . Thiếu Giang giấu kỹ qúa làm sao cô biết được.

Thấy sắc mặt tái nhợt của cô,Tuyết Vân nói với vẻ thản nhiên :

-Tôi không biết bây giờ ảnh nghiêm chỉnh với ai,cô hay là cô gái kia . Tôi không hiểu và cũng không ghét ai . Có điều cô có biết điều này không ? Nếu cô bám lấy ảnh có nghĩa là cô hại ảnh đó . Vì cô ta hoàn hảo lắm . Tôi cũng không bằng đâu.

Cô ngừng lại một lát,tư lự :

-Xin lỗi nghe Thiên Hương . Tôi không cố ý chạm vào chỗ đau của cô . Nhưng sự thật dù có trần trụi mấy cũng là sự thật,đó là cô không bình thường như người khác mà địa vị của anh Giang thì cần phải có một người thật tương xứng.

-Đúng . Tôi không nghi ngờ điều đó đâu,hiển nhiên là thế rồi . Có điều,động lực nào đã khiến chị nói chuyện này với tôi ?

Tuyết Vân thản nhiên như đã chuẩn bị trước :

-Nhiều lắm . Tôi lo cho anh Giang cũng có,ganh tị với cô cũng có . Vì lòng tốt với cô ta cũng có . Thật ra cô ta hơn cô rất nhiều,và cũng không có lỗi gì.

Nếu vì một người thua kém mình mà bị bỏ rơi,tôi thấy cũng tội cho cô ta . Nhưng trên hết là tội cho Thiếu Giang.

Mặc dù cố giữ bình tĩnh nhưng Thiên Hương cũng không phải là đá . Cô bị đánh gục hoàn toàn bởi dẫn chứng về sự thiếu thành thật của Thiếu Giang . Giờ đây,cô hoàn toàn mất niềm tin vào anh,và đâm ra nghi ngờ điều mà anh gọi là tình hêu . Cái đó là yêu hay thương hại ? Rồi đến lúc nào đó anh phải đứng trước sự lựa chọn . Lúc đó,anh sẽ chọn ai ?

Tuyết Vân nói thẳng thừng :

-Tôi vừa là người trong cuộc,vừa là người ngoài cuộc nên tôi nhìn rất rõ là cô chỉ làm hại anh Giang thôi.

Cô ngừng lại quan sát phản ứng của Thiên Hương không thấy gì ngoài đôi môi mím chặt của cô ta,cô ta thản nhiên nói tiếp :

-Trong một xã hội chuộng sự hào nhoáng,người phụ nữ làm đẹp cật lực chưa chắc đủ để ông chồng hãnh diện,nói gì là bị " khác người " như cô . Đừng để anh Giang mất mặt với bạn bè . Hãy đem lương tâm ra nghĩ cho anh ấy đi . Tôi khuyên thật đó.

-Tôi không ngờ những điều chị nói . Cám ơn chị.

-Thế cô quyết định thế nào ?

-Xin lỗi . Vì ngay bây giờ,tôi không thể thỏa mãn trí tò mò của chị được.

Tuyết Vân nhún vai :

-Tùy cô . Còn tôi thì... những điều cần nói,tôi đã nói rồi . Sau này có gì,anh Giang cũng không có lý do trách tôi.

Cô suy nghĩ một lát rồi lại nhún vai :

-Nếu mỗi lần đi theo anh Giang giao tiếp,cô đều bắt anh ấy ngồi một mình bên cạnh cô,thì làm sao anh ấy có dịp tiếp xúc với nhiều người ? Thậm trí giải trí cũng không được . Cô không sợ làm ảnh chán sao ?

-...

-Đó là chưa kể đến chuyện đi đâu xa . Nếu theo ảnh ra nước ngoài mà cô đi đứng kiểu như thế thì thật khổ cho ảnh.

Thiên Hương lạc giọng :

-Có lẽ chị nên dừng lại trước khi qúa muộn . Chị nghĩ tôi không hề biết phản ứng sao ? Không cần phải chà đạp người khác vậy đâu.

-Tôi đâu có ý chà đạp hay xúc phạm cô . Tôi chỉ nói thật mà thôi . Sự thật mà . Dễ làm mất lòng người khác lắm . Nhưng tính tôi quen nói thẳng rồi.

Thiên Hương lạnh lùng :

-Cám ơn chị . Nhưng hình như chị đi hơi lâu rồi đó,đang giờ làm việc kia mà.

Tuyết Vân nhún vai không trả lời . Cách đuổi thẳng thừng của Thiên Hương không làm cô tự ái . Nếu tự ái thì cô đã không đến đây rồi.

Cô đi ra cửa với nụ cười mãn nguyện . Cái gì cô không được thì chắc chắn Thiên Hương cũng không được quyền có . Thà cô nhìn Thiếu Giang đau khổ chứ không chịu để anh có hạnh phúc với Thiên Hương như thế bất công lắm.

Thiên Hương chờ Tuyết Vân ra cổng . Cô chạy xiêu vẹo lên phòng mình . Ngồi lặng nhìn mình trong gương . Bây giờ thì cô suy sụp đến mức không có thứ nghị lực nào giúp cô gượng lại nữa.

Buổi trưa,khi Thiếu Giang đi vào phòng,cô nhắm mắt như ngủ . Thiếu Giang vô tình không thấy đôi mắt đỏ mọng của cô . Anh đi ra ngoài,khép cửa lại,sau đó lại đi đâu đó . Cô nghe tiếng xe dưới sân nhưng không chạy ra nhìn.

Lạ thật . Khi đã không còn tin thì bất cứ hành động nào của anh cũng làm cô nghi ngờ . Thái độ của anh làm cô lý giải rằng sau chuyện hôm qua,anh tìm cách tránh đi với cô ra ngoài . Nhưng vì còn ngại nên anh không nói thẳng . Nếu thật sự quan tâm đến cô thì anh đã gọi cô dậy rồi.

Chợt có tiếng chuông reo . Thiên Hương uể oải ngồi lên nhấc ống nghe :

-A lô.

-Xin lỗi . Cho gặp anh Giang một chút.

-Anh ấy vừa đi ra ngoài . Chị có gì cần nhắn không ?

-Đi lâu chưa chị ?

-Khoảng mười phút . Có gì chị cứ nhắn . Ảnh về tôi sẽ nói lại với anh ấy.

Bên kia im lặng khá lâu . Rồi giọng đầy thắc mắc :

-Xin lỗi . Chị là gì của anh Giang vậy ?

Thiên Hương không trả lời . Tự nhiên cô gác máy thẫn thờ ngồi nhìn điện thoại . Cô không hiểu tại sao mình làm như vậy . Có điều câu hỏi tò mò của người lạ nào đó làm cô chịu không nổi.

Cô đứng dậy,lẳng lặng nhìn căn phòng,rồi mở tủ lấy vài món đồ . Cô không thấy mình làm vậy là hấp tấp,vội vã . Những gì cần thì vẫn phải giải quyết . Nếu không có nghị lực để dứt bỏ lúc này,cô sợ mình sẽ mãi mãi chịu sống đau khổ rồi kéo theo cả Thiếu Giang.

Cô về nhà,khóc một trận với mẹ mình trước khi thay đổi để sống riêng trong cuộc sống tẻ nhạt không tránh khỏi .

CHƯƠNG 14 -

C

huyến phà sắp rời bến . Những hành khách đi trễ hối hả chạy xuống cho kịp . Thiên Hương cũng vậy . Nhưng khi người khách cuối cùng đã nhảy lên phà rồi,cô vẫn còn đứng tần ngần trên bờ,nhìn chiếc phà tách bến . Cô không có khả năng và cũng không dám nhảy xuống như họ.

Một người thanh niên đứng bên lan can chợt nhìn thấy cô . Anh ta nhanh nhẹn phóng mình trở lên bờ trước bao nhiêu cặp mắt ngạc nhiên và hoảng hốt của hành khách . Thiên Hương cũng quay lại nhìn anh chàng liều lĩnh ấy . Cô chợt buông xuôi tay,đứng ngẩn người khi nhận ra đó là Đức Thiện . Anh ta đứng trước mặt cô,hất mớ tóc rối tung.

-Không ngờ gặp Hương ở đây . Hương đi đâu vậy ?

Thiên Hương trả lời bằng câu hỏi :

-Sao Thiện gan qúa vậy ? Rủi hụt chân thì sao ?

-Thấy Hương tôi nhảy bừa lên,không nghĩ gì hết . Nếu sợ thì chắc đã rớt xuống dưới rồi.

Anh ta khoát tay :

-Đứng ở đây nắng lắm,mình lên kia đi.

Cả hai quay trở lên nhà chờ . Đức Thiện đỡ lấy chiếc giỏ trên vai Thiên Hương :

-Để tôi . Sao Hương xách nặng như vậy ? Mà lại đi một mình,bác đâu mà để Hương đi đứng thế này ?

-Mẹ tôi bận .- Thiên Hương trả lời nhát gừng và hỏi lại :-Thiện đi đâu vậy ?

-Đi công tác . Còn Hương ?

-Về quê.

-Về quê à ? Ở chơi bao lâu ?

-Cũng chưa biết nữa.

-Hương nói chính xác đi . Mai mốt tôi ghé đón.

Thiên Hương lập tức lắc đầu :

-Thôi đừng . Vì tôi sẽ ở lại lâu lắm.

Cả hai ngồi xuống dãy ghế . Đức Thiện đến mua cho cô lon pepsi . Anh ta ngồi xuống bên cô,im lặng một lát,rồi trở lại vấn đề :

-Lát nữa đưa Hương đi . Được chứ ?

-Thiện không đi công tác sao ?

Đức Thiện khoát tay :

-Có mấy thằng bạn xuống trước rồi,tôi thế nào cũng được . Nhưng bỏ Hương một mình thế này tôi không yên tâm.

-Tôi đâu phải là con nít.

-Nhưng mà Hương...

Đức Thiện im bặt,lúng túng nhìn ra chỗ khác . Thiên Hương cười nhẹ :

-Tôi đi đứng không giống người khác,đúng không ?

-Xin lỗi . Tôi chỉ lo cho Hương thôi.

-Không sao . Tôi quen rồi.

Cô hơi nghiên đầu nhìn xuống lon nước trên tay mình . Im lặng . Đức Thiện có vẻ bối rối một chút,anh ta nhỏ giọng :

-Lúc này,Hương vẫn bình thường chứ ?

-Vẫn bình thường.

-Đôi lúc... đôi lúc tôi muốn gặp Hương.

Thiên Hương chỉ cười,không trả lời . Anh ta tư lự một lát rồi nhìn cô một cái :

-Nãy giờ Hương không tránh mặt mà còn ngồi chuyện trò với tôi .thật không dám tin . Hương hết thành kiến với tôi rồi chứ ?

-Tôi không thành kiến gì cả . Nhưng lúc đó tôi hoảng loạn qúa . Không phải chỉ một mình Thiện mà tôi muốn tránh tất cả bạn bè,giờ thì bình thường lại rồi.

Vừa nói cô vừa quan sát Đức Thiện . Trông anh ta đã khá hơn lúc trước . Có lẽ sau cú sốc dữ dội đó,anh ta bắt đầu lấy lại thăng bằng . Cái chết của ông Qúy là một sự trừng phạt lương tâm đối với anh ta . Còn sự tật nguyền của cô thì làm anh ta thương xót . Nhưng cô đâu cần cái đó.

Đức Thiện lên tiếng :

-Hương về quê làm gì vậy ?

-Chỉ chơi thôi.

-Vậy bao giờ về thành phố ?

-Lúc nãy Thiện đã hỏi rồi

-Nhưng Hương trả lời mơ hồ qúa . Hương có định đi làm lại không ?

Thiên Hương cười thản nhiên :

-Thiện cũng biết đó . Ngoại hình của tôi thế này còn chỗ nào muốn nhận tôi nữa.

-Nếu Hương đồng ý,tôi sẽ xin cho Hương vào công ty may của bác tôi . Ở đó đang cần một người thiết kế . Công việc đó không đòi hỏi ngoại hình đâu.

-Cám ơn Thiện . Nhưng tôi không cần gì cả.

Đức Thiện buông thõng :

-Hương lúc nào cũng phủ nhận người khác . Trên đời này,Hương cần ai chứ ?

Thiên Hương cười buồn . Người mà cô cần như hơi thở của mình thì lại không dám phiêu lưu . Đúng như anh ta nói . Trên đời này,cô không thể dựa vào ai cả.

Cô hờ hững xoay lon nước trên tay . Đức Thiện nhìn chăm chăm bàn tay cô những ngón dài mảnh mai của cô.

Phà cập bến . Thiên Hương có vẻ không muốn nói chuyện nữa . Cô ngước lên nhìn ra sông rồi đứng lên . Đức Thiện cũng miễn cưỡng đứng lên theo . Anh ta cẩn thận vịn tay cho cô bước xuống cầu nhưng cô khoát tay từ chối :

-Không sao đâu . Tôi tự đi được . Lúc nãy,tôi cũng đi một mình đó thôi.

Đức Thiện buông cô ra,lặng lẽ đi chầm chậm bên cạnh cô . Xuống phà anh đứng bên cạnh cô ở khung cửa,im lặng nhìn ra sông . Thiên Hương cũng tì tay trên khung sắt nhìn lơ đãng ra phía trước . Một lát,cô chợt ngước lên :

-Lúc này,anh Hoài sống thế nào ?

-Ảnh lên giám đốc rồi . Hai anh em tôi hay nhắc đến Hương lắm . Hương này !

-Thiện nói đi.

-Hương không nghĩ đến chuyện lập gia đình sao ?

Thiên Hương nhướng mắt như nghe một chuyện khôi hài nhưng chỉ lắc đầu . Đức Thiện hiểu ngay ý nghĩ của cô . Anh ta nói nghiêm trang :

-Hương cứ nghĩ khuyết tật của mình là cái gì đó ghê gớm . Nhưng có những người không quan trọng nó đâu . Nếu tôi yêu người nào đó,thì dù cô ấy bất thường tôi vẫn chấp nhận được.

-Tôi nghĩ con trai phóng khoáng như anh,trên đời chắc chỉ có vài người

-Hương lầm rồi,rất nhiều đấy . Và nếu cứ mặc cảm như vậy,Hương vô tình hại luôn cả những người yêu qúy mình đó.

Câu nói của Đức Thiện làm Thiên Hương thoáng nhói tim . Tự nhiên cô nghĩ ngay đến Thiếu Giang . Có khi nào cô đã hại anh không ? Bỏ đi thế này,liệu có làm Thiếu Giang suy sụp không ?

Nhưng cô lắc đầu không tin . Nếu cô đeo bám theo thì mới là gánh nặng của anh . Làm cho anh suy sụp . Có khi người ta phải biết hy sinh chứ.

Cô đắm chìm trong suy nghĩ của mình mà không nhớ là có Đức Thiện đứng bên cạnh . Cử chỉ xa vời của cô làm anh ta đâm ra e ngại,không dám nói gì để làm phiền cô.

Khi lên bờ,Đức Thiện nói như đề nghị :

-Tôi đưa Hương đến nhà Hương được không ?

Thiên Hương lắc đầu :

-Tôi chỉ muốn đi một mình thôi . Chào Thiện nghe.

Nói xong,cô vẫy một chiếc xe . Rồi quay lại Đức Thiện,cô đặt nhẹ tay lên vai anh ta :

-Đừng nghĩ gì nữa Thiện ạ . Quên hẳn chuyện lúc trước đi . Tôi nói thật đó.

Đức Thiện chưa kịp trả lời thì cô đã bước lên xe,để lại anh ta đứng ngẩn ngơ bên đường nhìn theo cô.

Thiên Hương hơi ngoái lại nhìn anh ta . Cô có cảm tưởng anh ta là gạch nối cuối cùng giữa cô với cuộc sống trước đây . Một cuộc sống có lúc vinh quang,có lúc cay đắng . Còn từ đây trở về sau cô sẽ bắt đầu cuộc đời mới,âm thầm buồn tẻ nhưng yên ổn.

Cô có cảm tưởng như mình là một người lính thất trận và tìm một nơi ở ẩn để chôn vùi qúa khứ sống động của mình . Cô mới hai mươi bảy tuổi,còn qúa trẻ để sống một cuộc đời ẩn dật . Nghĩ thật là buồn . Nhưng định mệnh đã vậy rồi có vùng vẫy cũng không được.

Thiên Hương về đến nhà ngoại thì trời đã tối . Con đường vào nhà rền rĩ những tiếng kêu của dế và ếch nhái . Đã vậy cơn mưa lúc chiều còn rơi rớt lại những giọt lâm râm làm ẩm ướt lối đi vốn đã tăm tối . Tất cả làm cô thấy xuống tinh thần vô cùng.

Cả nhà sửng sốt khi thấy cô về . Bà ngoại chăm chút dọn bữa cơm tối cho cô,săn sóc cô như khi cô còn nhỏ . Chỉ có bà mợ dâu là sầm mặt xuống lo ngại,khi nghe cô nói bỏ thành phố về đây.

Đêm đó,nằm bên ngoại Thiên Hương lại khóc một mình . Cô vừa về đã gặp phải một sự phản đối ngấm ngầm của bà mợ . Cô hiểu rằng ngay cả nơi cuối cùng này,cô cũng sẽ không được yên ổn như mong muốn . Trong đầu cô lại nghĩ đến chuyện ra đi .Chưa biết là sẽ đi đâu nhưng chắc chắn đây không phải là nơi để mình có thể trốn tránh.

Sáng hôm sau,cô dậy rất sớm,khi trời còn lạnh hơi sương . Cô bước ra sàn nước rửa mặt rồi ngồi thẫn thờ nhìn bóng cây đen thẫm ngoài vườn . Bắt đầu một ngày mới,với cuộc sống mới thật không phải là dễ dàng . Chỉ một chuyện quên đi qúa khứ cũng đã là khó khăn . Bây giờ bắt mình làm quen với cuộc sống mới,thật bi đát như tuổi đã về già . Ý nghĩ đó làm cô lại khóc một mình.

Có tiếng chân đi ra . Thiên Hương vội chùi nước mắt đứng lên . Bà mợ ra múc nước đổ vào ấm . Bà nhìn Thoáng Thiên Hương nhưng không nói gì . Thiên Hương nói khẽ :

-Mợ nấu nước phải không ? Để con làm cho.

-Thôi được rồi.

Rồi bà đi vào nhà . Thiên Hương khẽ thở dài . Cô khập khễnh đi vào buồng lau mặt . Cô úp mặt trong khăn thật lâu,nước mắt từ từ thấm vào khăn và lau khô khuôn mặt cô . Cô chờ cho mình thật bình thường rồi mới đi ra ngoài bắt đầu phụ công việc.

Nhưng cái cô đón nhận được chỉ là sự ghẻ lạnh của mợ út . Bà ta không hề nói một câu khó chịu với cô,nhưng không để cô đụng vào bất cứ việc gì kèm theo là thái độ yên lặng đến lạnh lùng . Một thái độ không dễ gần và chỉ làm người ta lúng túng khổ sở.

Suốt một tuần,cô sống dè dặt như thế . Bên cạnh sự yêu thương của ngoại là thái độ đối nghịch ngấm ngầm của bà mợ . Cô cảm thấy bất ổn mà không thể làm gì khác được . Trong đầu cô hình thành ý nghĩ lại bỏ đi . Nhưng cô không hề có tư tưởng trở về thành phố . Cô sợ khi gặp Thiếu Giang rồi mình sẽ không đủ can đảm rời xa anh nữa.

Những lúc chỉ có một mình,cô miệt mài viết báo và gởi tất cả những bài viết đó về tòa soạn cũ . Cuộc sống bây giờ nếu không viết lách cô không biết làm gì nữa . Cô vừa viết vừa nhớ Thiếu Giang . Có lúc cô nhớ đến mức giữa chừng trang viết,cô gục xuống bàn im lìm nhìn mặt giấy . Những lúc như vậy,cô phải vật lộn với mình để đừng trở về tìm anh.

Mới chỉ hai tháng mà Thiên Hương cảm thấy như nghiệt thở . Nỗi nhớ Thiếu Giang cộng với sự đố kỵ của bà mợ làm cô không chịu đựng được nữa . Khi cô mới xuống,bà tỏ thái độ không thích bằng sự im lặng lạnh nhạt . Nhưng càng ngày bà càng ghét bỏ ra mặt . Đối với bà,Thiên Hương chẳng khác nào một gánh nặng,một chiếc gai trong mắt bà,mà bà không làm cách nào để tống cổ cô ra khỏi nhà.

Cô rất hiểu điều đó và buồn tha thiết . Ngày trước,mỗi khi túng thiếu,chính bà là người lên nhà dì Hân cầu cạnh cô . Vì cô luôn giúp đỡ vị tha chứ không ghét bà như dì Hân . Mỗi khi bà có thái độ đối nghịch cô lại nhớ về ngày trước . Cô không ghét cũng không định nhắc lại chuyện cũ nhưng sự vô ơn của người phụ nữ quê này làm cô thấy càng chán đời.

Trưa nay,Thiên Hương đang ngồi viết ngàoi bàn khách thì bà đến gần cô,liếc mắt nhìn xuống trang giấy :

-Viết cái gì vậy ?

Thiên Hương ngước lên,mỉm cười :

-Dạ con viết báo.

-Nhà này công việc cả đống không lo,lo viết báo viết chí,sang đàng gì đâu không.

Thiên Hương ngỡ ngàng nhìn bà,nụ cười tắt ngấm . Cô im lặng nhìn bà . Bà ngồi tréo chân trên ghế,như bắt đầu cuộc nói chuyện kéo dài . Thấy cái nhìn nghiêm nghị của cô bà hơi ngán . Nhưng sự bực mình và những tính toán của bà lại lấn lướt . Bà nhìn cô chằm chằm :

-Cô định ở đây luôn à ?

Thiên Hương thở dài :

-Con chưa biết . Nhưng con sẽ không ở đây luôn cũng sẽ không làm phiền mợ gì cả.

-Là tôi chỉ hỏi cho biết thôi . Chứ cô có muốn ở cũng không được.

Thấy cái mím môi của Thiên Hương bà nói tiếp :

-Biết nhà này là nhà của ngoại cô,nhưng cô chỉ là cháu . Về chơi vài ngày thì được nhưng cô không thể coi đây là nhà cô đâu . Tôi nuôi cô không nổi đâu.

-Mợ cũng thừa biết là không phải như vậy.

Mợ út như đuối lý . Bà gượng gạo một chút rồi nói nhanh lấn lướt :

-Thế cô tưởng bao nhiêu đó là đủ lắm sao ? Ở nhà người ta còn kể công nữa . Tôi thật chưa thấy ai như cô cả . Cô tưởng mấy đồng bạc cô giúp tôi lúc trước lớn lắm sao ? Bao nhiêu đó không đủ cho cô có quyền chiếm đoạt nhà này đâu.

THiên Hương ngán ngẩm :

-Con không hề có tư tưởng đó đâu . Không bao giờ.

-Không mà cứ ở lì đây mãi . Tôi chịu đựng hết nổi rồi . Thấy tôi nhịn rồi làm tới sao ?

Ngay lúc đó,bà ngoại Thiên Hương bước vào . Bà quắc mắc nhìn mợ út.

-Nhà này là nhà tôi . Tôi muốn để ai ở là quyền của tôi . Tôi còn sống mà chị chuyên quyền qúa nghe.

Thiên Hương tưởng câu chuyện sẽ im đi . Không ngờ mợ út nhảy chồm lên,la lối :

-Bà bênh cháu bà hả ? Vậy thì bà nuôi nó đi . Tiền bạc trong nhà này,bà lo hết đi . Tui ra mình không cho bà lo đó.

-Chị muốn đi đâu thì chị cứ đi .Ở trong nhà này,chị có coi ai ra gì mà đòi người ta qúy trọng . Chị muốn xúi giục thằng út quậy ai cũng được nhưng chừa con Hương ra đi.

-Tôi xúi giục cái gì ? Quậy cái gì ? Bà nói thẳng ra đi.

Thiên Hương lắc đầu một cách khổ sở . Cô níu lấy tay bà ngoại định cản . Nhưng bà nói như qúat :

-Sẵn bữa nay khui chuyện thì tôi nói luôn cho chị biết . Từ đó đến giờ,tiền bạc trong nhà này chị đem về bao nhiêu ? Cái nhà này cất lên là do con Hương cho . Chị tuôn về bên nhà một mớ,tưởng tôi không biết sao,bây giờ con nhỏ về lại đuổi nó . Chị đừng có lộng hành qúa quắt như vậy.

Mợ Út đứng phắt lên :

-Tiền gì ? Đem về nhà nào ? Bà nói cho ra trắng đen đi . Bằng chứng đâu ? Nói bậy bạ là tôi đưa gia đình tôi qua cào nhà bà đó.

-Mợ út ! Không được hỗn với ngoại.

-Tao sợ gì mà không dám nói . Con mẹ già này mà chụp mũ tao là tao chửi vô mặt chứ tao không nhịn đâu.

Môi Thiên Hương run bần bật,choáng váng . Cô đứng phắt lên :

-Đến giờ con mới biết con người thật của mợ . Biết như vậy,trước kia...

Nhưng cô không nói được hết câu thì cậu út đã về . Ông đứng nhìn hết người này đến người kia,nói cộc cằn :

-Chuyện gì đó ?

Lập tức,mợ út khoa tay,rống lên :

-Anh đi đâu bây giờ mới về ? Sao anh không về sớm nghe họ chửi tôi . Bả bênh cháu bả đuổi tôi đi kià . Trời cao đất dày ơi ! Công tôi làm dâu cực khổ cái nhà này,giờ họ tống cổ tôi đi để rước cháu họ về . Để tôi đi cho vừa lòng họ.

Thiên Hương nhắm mắt lại đầy mệt mỏi,chán chường . Không ngờ chuyện có chút xíu cuối cùng lại ầm ĩ như vậy . Cô nhìn cậu út định nói thì ông đã nóng nảy qúat bà ngoại :

-Làm gì mà bà đòi đuổi nó ?

-Nó muốn ra khỏi nhà cứ việc ra . Tao không có thứ con dâu hỗn hào như vậy.

Mợ út xen vào giọng khiêu khích và nguy hiểm :

-Chứ không phải con nhỏ này xúi bà đuổi tôi hả ? Anh đừng có ngu qúa như vậy . Nó xúi bả đuổi mình đi để chiếm lại nhà này đó . Nó bảo nó gởi tiền về thì nó có quyền . Đây rồi mai mốt vợ chồng con cái không có chỗ dung thân đâu.

Cách nói khích ấy thật có hiệu qủa . Cậu út bị thuyết phục một cách dễ dàng,và đầu óc vốn không quen suy đóan rắc rối,ông cộc cằn quát Thiên Hương :

-Từ lúc có mày về là nhà này um sùm lên . Tao nhức đầu qúa đi . Mày liệu mà ở vài ngày rồi đi đó.

Mấy đứa con mợ út nãy giờ đứng lố nhố trong cửa . Nghe ba nói,đứa lớn nhào ra,hung hăng :

-Tại chị mà bà nội rầy mẹ tôi đó . Chị vừa lòng chưa ? Chị ra khỏi nhà tôi đi.

Thiên Hương sửng sốt nhìn con bé . Cô chưa kịp nói gì thì bà ngoại đã túm áo nó tát cho một cái :

-mày là con nít biết gì mà nói leo . Đi chỗ khác chơi.

Thế là mợ út tru tréo lên . Mấy đứa nhỏ bị khích động,thế là đứa la hét,đứa khóc nghêu ngao . Trong nhà loạn lên như đám giặc . Cậu Út qúat lớn :

-Bà làm gì mà đánh nó . Cháu nào cũng là cháu . Bà bênh đứa này bỏ đứa kia mà coi được hả ? Còn con Hương,mày về đây để quậy phải không ? Ra khỏi nhà tao ngay.

Thiên Hương gục xuống bàn,khóc nức nở . Cô nghe tiếng bà ngoại bị tiếng mợ út rít át hẳn đi . Cô càng thương ngoại càng thấy mình đau khổ bất lực . Và chỉ biết khóc chịu thua hoàn cảnh.

Chợt không khí lặng im đột ngột đến mức khó tin . Thiên Hương vội ngẩng lên xem chuyện gì xảy ra . Đến lượt cô ngồi lặng người ngạc nhiên khi nhận ra sự có mặt của Thiếu Giang . Anh đứng chống tay bên cửa,im lặng hút thuốc và nhìn mọi người . Hình như anh ta nghe câu chuyện từ nãy giờ.

Qua phút bất ngờ,mợ út nhìn ra sân,rồi quay lại nhìn người khác sang trọng,bà ấp úng vài giây rồi xởi lởi :

-Ôi cháu Giang ! Cháu xuống hồi nao vậy ? Mời cháu ngồi chơi.

Mợ ta quay lại,quát mấy đứa nhỏ đi lấy nước . Thiếu Giang không nhìn đến họ . Anh bước tới chào bà ngoại rồi quay qua nhìn Thiên Hương . Cô cụp mắt xuống sàn bối rối . Để anh chứng kiến cảnh tượng vừa rồi,cô thấy xấu hổ vô cùng.

Thấy mợ út còn lăng xăng xum xoe bên Thiếu Giang,bà ngoại nghiêm mặt bảo mợ ta vào nhà . Còn lại hai người anh nói một cách nặng nề :

-Đi ra ngoài kia nói chuyện đi.

Thiên Hương đứng dậy,lặng lẽ theo anh ra phía cuối sân . Khi quay lại,co còn thấy mợ út dứng lấp ló ở cửa nhìn theo . Hình như Thiếu Giang cũng nhìn thấy,nhưng anh phớt lờ bà ta . Khi cả hai ngồi xuống thân dừa bên lối đi,anh quay lại,nghiêm khắc nhìn cô . Thiên Hương lúng túng nhìn đi chỗ khác :

-Sao anh biết em ở đây ?

Thiếu Giang gằn giọng :

-Em tránh mặt anh để sống một cuộc sống như vậy,em thấy dễ chịu lắm sao ?

Anh nắm cánh tay cô,giật mạnh :

-Để cho họ nói nặng như thế mà em vẫn cam chịu,đầu óc em để đâu rồi ? Em làm anh nổi nóng chứ không hề thấy tội nghiệp . Anh chưa thấy ai điên khùng như em.

Thiên Hương không trả lời,chỉ lặng lẽ khóc . Thiếu Giang buông tay cô ra :

-Em đừng có yếu đuối như vậy nữa . Liệu nước mắt có giúp em thay đổi được hoàn cảnh không ? Chuyện này xảy ra mấy lần rồi ?

-Mới lần đầu.

-Anh không tin . Chắc chắn bà ta ghét em nhưng không nói . Mà anh cũng không tin em ngu ngốc đến nỗi không nhận ra người ta nghĩ gì về mình . Có điều em cam chịu vì em không còn chỗ để đi nữa.

Anh ngừng một chút rồi nói giọng giận dỗi :

-Anh không chấp nhận được suy nghĩ vụn vặt của em . Phải nói là anh giận ghê gớm . Em biết em gây ra cho anh chuyện gì không ? Mấy tháng trời anh bỏ công việc để đi tìm em . Hỏi cũng không ai chịu nói . Em làm anh phát điên lên được.

-Khi bỏ đi là em đã suy nghĩ kỹ rồi . Đừng áp đặt em như vậy nữa . Em chịu không nổi cảnh sống như vậy đâu.

-Thế còn anh thì sao ? Anh chịu nổi cảnh sống thế này của em à ?

Thiên Hương lắc đầu :

-Em sẽ không chịu đựng như vậy nữa đâu . Có điều em chưa biết mình sẽ làm gì sau đó . Rồi em cũng sẽ khác đi mà.

Thiếu Giang quay phắt ngó chỗ khác :

-Anh không cần biết em sẽ làm thế nào để khác . Bây giờ về với anh .Dứt khoát em không được ở đây dù một ngày.

Thiên Hương kêu lên :

-Anh đừng áp đặt em qúa . Anh có biết sự khăng khăng của anh chỉ làm khổ em thêm không ?

Thiếu Giang quay lại nghiêm nghị :

-Em khổ vì chính ý nghĩ lệch lạc của em . Đừng bắt anh phải cam chịu . Anh không quen chịu thua đâu.

-Em không lệch lạc . Em đã thấy trước sự khập khễnh của hai đứa rồi . Đến đêm đó thì em càng khẳng định hơn,là hai đứa sẽ không bao giờ có hạnh phúc được.

Thiếu Giang im lặng lấy điếu thuốc trong túi ra im lặng nhả khói . Anh có vẻ bình tĩnh lại hơn :

-Anh không nghĩ một chút khuyết tật của em lại làm hai đứa không hạnh phúc . Em đừng phóng đại như vậy.

-Nhưng em không chịu nổi đi đâu với anh em phải chịu cái nhìn soi mói của mọi người . Em sẽ làm cản trở anh đủ mọi thứ . Rồi bạn bè anh sẽ tội nghiệp anh . Anh chịu nổi những chuyện đó không ?

Thiếu Giang nhún vai :

-Anh không quan trọng cảm nghĩ của người ta bằng ý nghĩ của mình . Còn em nữa,tại sao em ngu ngốc đến nỗi đặt hạnh phúc của mình vào dư luận ? Bản lĩnh của em ở đâu rồi ? Trước đây em tự tin lắm mà.

-Em chỉ tự tin khi mình bình thường . Còn bây giờ em là gánh nặng của người khác làm em hết tự tin rồi.

-Vậy còn tình cảm của anh,em không cảm thấy mình có trách nhiệm sao ?

Thiên Hương cười buồn :

-Không có em,anh vẫn có thể yêu người khác . Có phải anh đang quen với một người trước khi đón em về không ? Vì có em nên anh lúng túng không biết chọn ai phải không ?

Thiếu Giang cau mặt :

-Anh không cần biết ai đã nói chuyện đó với em . Nhưng anh hỏi . Em tin anh hay tin người khác.

-Em tin vào phán đoán của mình.

-Anh làm gì để em nghĩ vậy ?

Thiên Hương hỏi lại :

-Nhưng em nghĩ có đúng không ?

Thiếu Giang kéo cô vào lòng,giọng anh trở nên dịu dàng hơn :

-Anh chưa bao giờ yêu người nào như em . Nếu có ai thay thế được em thì anh đã có vợ lâu rồi . Nói như vậy,em tin không ?

Thiên Hương làm thinh như bị chấn động cả tâm can . Chỉ một câu giải thích đơn giản đó cũng làm thành trì mà cô cố dựng lên sụp đổ tan tành . Sự nghi ngờ dày vò cô trước kia cũng không còn nữa . Nhưng như vậy chỉ làm lương tâm cô bị cắn rứt vì không thể nào xóa bỏ được mặc cảm.

Thiếu Giang như hiểu ý cô,anh nói trầm trầm :

-Không bao giờ anh quên khi anh trong tù . Lúc đó nếu không có em nâng đỡ tinh thần,chắc anh đã không vượt qua nổi . Khi anh thất bại,em vẫn là người chung thủy nhất . VẬy thì không lý do gì để anh mất em . Khi bây giờ anh có điều kiện bù đắp cho em.

Thiên Hương thì thầm :

-Em không cần anh trả ơn đâu . Anh thương hại em thì hãy trả bằng hình thức khác,không cần phải trói buộc suốt đời như vậy.

-Nhưng anh không cần ai ngoài em . Em mặc cảm kiểu đó chỉ làm khổ anh thôi.

-Không chỉ đơn thuần mặc cảm đâu anh mà là... thật ra em không muốn anh hy sinh nhiều như vậy.

Thiếu Giang cười trầm ngâm :

-Trong đời anh chỉ có hai mục đích để phấn đấu . Sự thành đạt,anh đã đạt được rồi . Còn lại là em,xây dựng gia đình với người mình yêu,sống như mình muốn . Em đừng làm anh đổ vỡ Hương ạ.

Anh chợt buông cô ra,nhìn cô chăm chú :

-Những ngày sống ở đây em làm những gì ?

-Em phụ lặt vặt trong nhà và viết báo.

-Bà ấy chắc không để em yên ổn đâu phải không ?

-Em cũng không để ý.

Thiếu Giang chuyển đề tài :

-Tại sao đột nhiên em bỏ đi ? Lúc đó anh không hiểu gì cả . Anh làm gì để em hiểu lầm như vậy ?

Thiên Hương lắc đầu :

-Anh chẳng làm gì cả . Còn lý do em đã nói rồi.

-Không có em,anh không còn tinh thần làm việc . ngày trước,anh lao vào công việc để quên em,còn bây giờ thì nó trở nên vướng víu khi anh muốn tìm em . Thật ra,anh có xuống đây một lần rồi.

Thiên Hương mở lớn mắt :

-Anh về đây,sao em không biết ?

-Lúc đó,em chưa về . Anh đã tìm em khắp nơi trong thành phố . Mẹ em thật là cứng rắn đó Hương.

-Anh thật là... em không ngờ em gây cho anh rắc rối như vậy . Em xin lỗi.

-Bây giờ em đồng ý lấy anh chứ ? Đám cưới đi em,khi thành vợ chồng rồi em sẽ không còn lý do để mặc cảm nữa.

Thấy cái ngước mắt sửng sốt của cô anh điềm nhiên nhìn lại :

-Trong những ngày đi tìm em,anh đã quyết định như vậy,bất kể em có thích hay không . Em bắt buộc anh phải áp đặt . Anh không chịu nổi ý nghĩ phải đề phòng em bỏ đi lần nữa.

Thiên Hương ngồi ngẩn người suy nghĩ . Cô không biết nói gì trong tình huống này . Thái độ của Thiếu Giang như vũ bão . Anh biết cô quyết định cùng một lúc qúa nhiều chuyện . Và cô đang ở trong tâm trạng choáng váng vì gặp anh ở đây,nên cô không dám quyết định như anh,chỉ có tâm lý đề phòng.

Thiếu Giang ngồi im quan sát khuôn mặt cô . Anh đọc được tâm trạng lưỡng lự in rành rành trong đôi mắt thiếu tự tin của cô . Bản chất mạnh mẽ của anh không chấp nhận được sự nửa vời đó . Và anh quyết định kéo cô đứng lên :

-Em vào chuẩn bị đi.

Anh vén tay nhìn đồng hồ,rồi lắc đầu:

-Về nhà sẽ tối một chút nhưng vẫn còn kịp.

Thiên Hương gật đầu buông xuôi :

-Vâng.

Cô định quay vào . Nhưng thiếu Giang đã kéo tay cô lại :

-Anh thấy em nên đưa ngoại về sống với mình . Mợ em thật là qúa quắt . Sống với người như vậy không ai chịu nổi đâu.

Thiên Hương đứng hẳn lại,nhìn anh thật lâu :

-Anh giúp em làm việc đó thật chứ ? Thật không anh ?

-Anh không từ chối . Em thuyết phục ngoại đi em.

-Nếu làm được một điều gì đó thay đổi cuộc sống thế này cho ngoại em thì em đã làm rồi . Anh biết không ? Anh là người duy nhất đảo lộn cuộc đời em đó.

-Và em sẽ còn một thay đổi lớn nữa . Về thành phố em sẽ biết . Thiếu Giang nói với vẻ bí mật.

-Chuyện gì vậy anh ?

-Anh không nói trước được . Nhưng bảo đảm là em sẽ không chờ lâu hơn.

Thiên Hương không hỏi nữa . Cô khập khễnh theo Thiếu Giang vào nhà . Mợ Út đang lăng xăng làm gì dưới bếp và không ngớt hối thúc mấy đứa nhỏ luôn miệng . Cô vào buồng tìm bà ngoại . Thấy bà ngồi bó gối trên giừơng với vẻ mặt buồn rầu,cô ngồi xuống,choàng tay qua lưng bà :

-Bây giờ con về thành phố ngoại ạ . Con không biết quyết định như vậy có đúng không . Nhưng ở đây con sống không nổi . Và con cũng không muốn làm phiền anh Giang nữa.

-Nó lặn lội đi tìm con vậy là qúy lắm rồi .Người ta tốt với mình thì mình đừng phụ lòng người ta,con ạ .Về trên đó,con sung sướng hơn ở đây .Vậy là ngoại mừng rồi.

Thiên Hương ngồi yên suy nghĩ một lát,rồi nói khẽ :

-Ngoại về sống với mẹ con đi ngoại .Mai mốt con sẽ cất nhà lên đàng hoàng .Lúc đó,ngoại về ở với mẹ con,ngoại nhé .Ở đây mợ út lộng hành qúa làm sao ngoại chịu nổi.

Bà ngoại chưa kịp trả lời thì mợ út đã đi vào .Mợ ta đến cạnh Thiên Hương,những ngón tay xoắn vào nhau bối rối :

-Hương này ! Chuyện lúc nãy bỏ qua cho mợ nghe .Tại mợ bực mấy đứa nhỏ trong nhà nên nóng nảy .Mai mốt con trở về thăm bà ngoại thường cho ngoại vui .Hứa đi con.

Thiên Hương buông thõng một tiếng :

-Dạ,con hứa.

-Lúc nãy cậu Giang bảo sẽ đưa con về .Thế là cậu ấy sẽ cưới con à ?Sau này con thành bà chủ chắc chắn là sung sướng rồi con đừng để bụng cậu mợ nghe con.

Thiên Hương lại "dạ " cho qua chuyện .Cô đang muốn tranh thủ nói chuyện với ngoại nên sự xoăn xúyt qúa đáng của bà mợ làm cô bực mình .Thật là một sự hạ mình đến mức không chịu nổi .Và cô ngồi lặng thinh chờ cho bà ta nói hết chuyện.

Bà ngoại cũng nhìn cô con dâu bằng ánh mắt khinh bỉ nhưng không nói gì .Bà bảo Thiên Hương chuẩn bị về,mặc cho bà ta cố sức lấy lòng cô bằng những câu lải nhải xin lỗi.

Về đến thành phố thì trời đã tối .Thiếu Giang đưa Thiên Hương lên phòng cô .Anh đứng bên cửa sổ,im lặng nhìn cô quan sát căn phòng mình .Thiên Hương cười với anh mà nước mắt ngân ngấn .Cô đang nhớ lại tâm trạng bi đát của mình lúc bỏ đi .Lúc ấy,cô đã nghĩ vĩnh viễn sẽ mất đi những gì mình yêu qúy nhất .Không ngờ bây giờ tất cả lại trở về với mình,mà chỉ là trong chớp mắt .Điều đó làm cô bình tĩnh không nổi.

Thiếu Giang đến phía Thiên Hương,ôm cô vào người thì thầm :

-Em có thấy mình đã làm điều dại dột không ?Từ đây về sau,anh sẽ không để chuyện đó xảy ra nữa .Ngược lại,sẽ làm tất cả miễn là em hài lòng .Rồi em sẽ thấy sống với anh không phải là địa ngục.

Thiên Hương gục mặt trên vai anh,không trả lời .Thiếu Giang cũng không nói gì nữa .Anh ở lại phòng cô mãi đến khuya .Đến khi thấy Thiên Hương mệt mỏi nằm xuống giường anh mới chịu rời cô về phòng mình .Sáng hôm sau,Thiên Hương dậy muộn .Cô tưởng Thiếu Giang đã đến công ty .Nhưng cô rất ngạc nhiên khi thấy anh ngồi bên bàn đọc báo .Thấy cô thức,anh bỏ tờ báo xuống,mỉm cười :

-Em ngủ ngon như mới được ngủ lần đầu vậy .Em thấy thoải mái chứ ?

Thiên Hương gật đầu :

-Nếu không trưa qúa chắc em sẽ ngủ thêm chút nữa .Sáng nay anh không đi làm sao ?

-Không .Anh chờ để đưa em đến nhà người bạn.

Thiên Hương ngạc nhiên :

-Ai vậy anh ?sao lại đưa em đến vào giờ này ?

Thiếu Giang nói chậm rãi :

-Đó là bạn thân của anh lúc ở bên Mĩ .Nó về nước khoảng hơn tháng nay .Anh rất nóng lòng đưa em đến gặp nó .Chỉ sợ em về không kịp nó đi thì...

Anh bỏ lửng câu nói,đứng dậy đến phía sau cô,nhìn cô trong gương,Thiên Hương cũng nhìn anh trong đó .Cô hơi thắc mắc :

-Thì sao anh ?

-Chẳng sao cả .Chỉ hơi lỡ việc của anh thôi.

Thiên Hương không hỏi nữa .Cô chải lại tóc rồi theo anh xuống phòng ăn .Khi cô theo anh ra xe thì đã gần chín giờ .Thiếu Giang lái xe đi một cách chăm chú như đang suy nghĩ gì đó,nhưng là chuyện vui chứ không phải buồn .Cử chỉ của anh càng làm cô thắc mắc .Nhưng thấy anh có vẻ không muốn nói nên cô thôi không hỏi.

Thiếu Giang đưa cô đến một ngôi nhà nằm biệt lập với xung quanh bởi bốn bức tường rào kín .Anh đưa cô vào phòng khách một cách tự nhiên như đã đến đây nhiều lần .Thiên Hương ngồi ở góc salon,đưa mắt nhìn anh dò hỏi .Nhưng chỉ một lát sau là chủ nhà đi ra .Đó là một thanh niên có lẽ bằng tuổi Thiếu Giang .Nhưng anh ta chỉ đứng đến vai anh,và tròn trịa trắng trẻo một cách mũm mỉm .Nhìn ngoại hình hai người thật là tương phản .Thiếu Giang vóc người cao và mạnh mẻ,nam tính .Còn anh ta thì thấp và tròn mũm mĩm như con gái .Vậy mà hai người thân nhau được .Thật là lạ.

Anh ta vừa đi ra,vừa nhìn Thiên Hương với nụ cười cởi mở :

-Thiên Hương đây phải không ?Anh nghe Thiếu Giang kể về em nhiều lắm .Thực tế em xinh hơn anh hình dung nhiều.

Thiên Hương nhìn qua Thiếu Giang .Anh khoát tay,giới thiệu :

-Anh Thiều là bác sĩ phẫu thuật,người mà anh nói với em lúc nãy đó.

Anh quay qua người thanh niên :

-Khỏi giới thiệu phải không ?

Thiên Hương gật đầu chào anh ta kèm theo một nụ cười làm quen .Anh ta cũng cười lại với cô rồi hỏi thẳng thắng :

-Trước đây em bị gãy chân phải không ?Em còn giữ những bản phim chụp xương của em không ?

Thiên Hương ngỡ ngàng quay qua nhìn Thiếu Giang .Anh vội giải thích :

-Anh và anh THiều đã bàn là sẽ tiến hành phẫu thuật chỉnh hình cho em .Em đừng ngại gì cả.

Nguyễn Thiều cũng gật đầu :

-Đúng .Em không nên ngại gì cả mà phải coi em là bệnh nhân của anh .Anh sẽ ráng hết sức để mổ cho em được bình thường .Em hiểu không ?

-Vâng .Em cám ơn.

-Lúc đó tình trạng như thế nào,em nhớ không ?

Thiên Hương lắc đầu :

-Em chỉ nghe nói là chân em gãy nát,người ta còn định cưa bỏ .Nhưng không hiểu sao họ giữ lại để trị.

-Lúc đó họ có bảo trước với em là em sẽ bị tật không ?Gia đình em có đề nghị phẫu thuật chỉnh hình lại không ?

Thiên Hương cười nhẹ :

-Không anh ạ .Lúc đó gia đình em không có khả năng .Không bị mất một chân là may rồi.

Nguyễn Thiều gật đầu như hiểu,rồi đề nghị đột ngột :

-Em đi tới đi lui cho anh xem.

Thiên Hương ngoan ngoãn đứng lên,bước vài bước ngang qua trước mặt hai người .Nguyễn Thiều gật gật đầu,nhưng không nói gì .Anh bảo cô ngồi xuống,rồi quay qua Thiếu Giang :

-Cần phải chụp hình mới xác định chính xác được .Nhưng tao nghĩ không đến nỗi chịu thua đâu.

Thiếu Giang gật đầu :

-Nếu cần thì sẽ đưa cô ấy qua Mĩ điều trị .Tao không ngại đâu .Tao muốn chính mày đứng ra mổ cho cô ấy.

Nguyễn Thiều cũng gật gật đầu .Anh ta chợt chép miệng một cái :

-Cổ đẹp như thế,để bị tật như vậy thật tiếc .Cái đó cũng ảnh hưởng đến tâm lý lắm.

-Dĩ nhiên.

-Nhất là đối với nghề nghiệp như cổ,cái đó cản trở nhiều lắm .Anh nói có đúng không Hương ?

Thiên Hương mỉm cười :

-Hình như các bác sĩ phẫu thuật đều cũng là bác sĩ tâm lý cả .Em nói có đúng không ?

Nguyễn Thiều bật cười :

-Em thông minh lắm .Nói chuyện với em rồi,anh càng quyết tâm chữa trị cho em .Yên tâm đi .Thế em có tin tưởng ở anh không đấy ?

Thiên Hương chưa kịp trả lời thì Thiếu Giang đã lên tiếng :

-Xem như tao giao cổ cho mày .Được chưa ?

-OK .Rất hân hạnh.

Thiếu Giang phì cười,rồi đứng dậy :

-Bây giờ tao đưa cô cổ đến bệnh viện,chiều đem bản phim qua cho mày.

-Ừ.

Nguyễn Thiều tiễn cả hai ra xe .Anh vẫy tay chào Thiên Hương một cách trìu mến .Đến nỗi khi đã đi trên đường,Thiên Hương vẫn còn giữ lại nụ cười trên môi .Cô quay qua nhìn Thiếu Giang :

-Bộ anh kể với anh Thiều về em nhiều lắm hả ? Kể gì thế ?

-Nhiều lắm .Từ tính tình .Ngoại hình đến những chuyện xảy ra giữa hai đứa .Em biết nó nói gì với anh không ?

-Nói gì ?

-Nó bảo một trong các chương trình của nó khi về đây là để biết mặt em đó.

-Vậy hả ?

Thiên Hương nghiêng đầu nghỉ một lúc,rồi hỏi khẽ :

-Anh có ý định chữa trị cho em từ lúc nào vậy ?

-Lúc em còn nằm trong bệnh viện.

-Lâu vậy sao ?Sao anh không nói với em ?

-Anh chưa kịp nói.

-Thế... thế nếu mổ rồi mà em vẫn vậy,anh có thất vọng không ?

Thiếu Giang nói không cần suy nghĩ :

-Anh sợ em buồn nhiều hơn là thất vọng,thậm chí sẽ đau lòng hơn cả em nữa.

Thiên Hương cúi mặt xuống tay mình,cố nén những cảm xúc lẫn lộn trong lòng .Thiếu Giang luồn tay qua nắm chặt tay cô :

-Anh muốn em hoàn toàn sung sướng .Ngày trước,anh gây cho em qúa nhiều chuyện để khổ rồi .Em có biết sau này nhớ lại chuyện cũ,anh đau lòng lắm không ?

-Thật ra,nó không đến nỗi kinh khủng như anh nói đâu.

Nói xong câu đó,cô chợt im lặng .Bây giờ,cô có cảm giác Thiếu Giang sẽ làm cho cô hồi sinh lại .Và cô hy vọng một cách mãnh liệt vào sự thay đổi này .Không phải cho cô nữa,mà là để đáp lại sự tận tuỵ không bờ bến của anh.

Chương kết

Tuyết Vân lái xe vòng vào sân tìm một nơi đậu .Khoảng sân rộng của công ty tối nay trở nên nhỏ hẹp vì những chiếc xe đậu khắp nơi .Cô len lỏi giữa các dãy xe vào phòng khách của công ty .Đèn trong phòng sáng rực và đầy những khách mời .Người ta đứng rải rác thành từng nhóm,tràn cả ra hành lanh .Không có tiếng nhạc .Nhưng tiếng nói cười vẳng ra khoảng sân như hoà vào không khí nhộn nhịp của đường phố trong ngày vào tết.

Tuyết Vân rất không thích khi năm nay Thiếu Giang cho tổ chức liên hoan cuối năm ở tại công ty .Cô đã đề nghị đặt tiệc ở nhà hàng như năm trước nhưng Thiên Hương đòi làm ở công ty .Cô ta bảo như thế có vẻ thân mật hơn... Và một lô những lý do gì đó mà cô ta thích .Dĩ nhiên một câu nói của cô ta có sức thuyết phục bằng hàng chục lời thuyết phục của cô .Thiếu Giang đồng ý chiều cô ta lập tức .Tuyết Vân có cảm tưởng,mặc dù không tham gia vào công việc trong công ty,nhưng cô ta mới thật sự điều khiển những giao dịch của công ty .Và cô ta như một bà chủ của cô,dù sự thể hiện đó rất kín đáo.
Tuyết Vân bước vào cửa với tâm trạng không vui .Cô là người đến trễ nhất .Nhưng hình như không ai để ý điều đó,ngoài vài nhân viên trong công ty chào cô với vẻ nể trọng .Tuyết Vân đưa mắt nhìn quanh,và thấy ngay Thiên Hương.
Tối nay,cô ta đẹp như một nữ hoàng .Cô ta thật kiêu sa trong chiếc áo nhung màu đen,trên cổ là sợi dây chuyền bạch kim mỏng manh .Tất cả trang sức đều sáng lấp lánh,nổi bật trên nền áo màu đen .Tuyết Vân rất ghét những màu tối .Nhưng cách ăn mặc của Thiên Hương tối nay đã bắt cô thừa nhận màu đen sang trọng và quyến rũ kỳ lạ.
Họ đang đứng trong một nhóm gồm vợ chồng ông Sơn,giám đốc công ty Hoa Việt .Ông Nam,chủ thầu đang đầu tư xây công ty chi nhánh của Thiếu Giang .Một người nữa là một Việt kiều từ Mỹ về .Và hai người đàn ông khá lớn tuổi mà Tuyết Vân không quen biết .Họ đang nói chuyện khá sôi nổi về luật đầu tư ở Việt Nam .Khi cô tiến đến gần,Thiên Hương quay lại,cười thân ái :
-Chị đến trễ thế ?Tôi cứ sợ chị bị kẹt xe .Ngoài đường đông qúa.
Cử chỉ của Thiên Hương dễ thương và thân mật .Rõ ràng cô ta không để tâm đến thái độ đối nghịch của Tuyết Vân trước đây,cũng như cả bây giờ .Tuyết Vân cũng cười ra vẻ tự nhiên :
-Vâng .Tối nay đông qúa .NGười ta như đổ hết ra đường .Tết mà.
Câu chuyện bị gián đọan một chút vì sự có mặt của Tuyết Vân .Nhưng sau đó lại tiếp tục sôi nổi .Thiên Hương nói rất ít .Nhưng những ý kiến của cô đều được lắng nghe với một thái độ thán phục .Vẻ đẹp và sự duyên dáng,tự tin tạo cho cô một phong cách đặc biệt quyến rũ .Nhìn cô ta,Tuyết Vân nhớ lại cử chỉ rụt rè đến mức khổ sở của cô ta trước kia .Lúc ấy,cô ta thiếu tự tin đến nổi mỗi khi đi đứng lại lo lắng nhìn mọi người sợ bị đánh giá.
Tuyết Vân bắt đầu cảm thấy và tin cuộc đời có những phép lạ .Và phép lạ của Thiên Hương là do Thiếu Giang mang lại .Anh đã kéo cô ta ra khỏi cuộc sống tăm tối,trả lại cho cô ta tất cả những thứ đã mất .Giờ thì Tuyết Vân chẳng còn lý do gì để mong đợi ở hai người một sự đổ vỡ .Cô chỉ còn mong muốn tìm cho mình một người đàn ông,mà người đó cũng yêu cô đến hết mức như Thiếu Giang yêu Thiên Hương.
Cô đứng đối diện với Thiếu Giang,thỉnh thoảng quan sát anh một cách kín đáo .Thỉnh thoảng anh ta quay lại nhìn Thiên Hương,cái nhìn biểu lộ một sự say mê sâu sắc,trầm tĩnh .Và khi tia mắt hai người gặp nhau,trên khuôn mặt cô ta cũng lộ một vẻ hạnh phúc không giấu giếm.
Tuyết Vân lẳng lặng đi vào phòng nghỉ .Cô ngồi dựa ngửa ra chiếc ghế nệm dọc theo tường,cảm thấy ngột ngạt kỳ lạ,dù chiếc quạt trần trên đầu đã chạy hết công suất .Cô mở gương ra soi mặt,rồi uể oải xoa thêm phấn hồng trên mặt để che bớt sự mệt mỏi.
Thiên Hương và một phụ nữ lớn tuổi chợt đi vào .Có lẽ bà ta muốn ngồi nghỉ một chút .Tuyết Vân ngồi nhích qua một bên nhường chỗ cho họ .Và khẽ gật đầu chào bà ta .Thiên Hương bèn giới thiệu hai người :
-Dì Phương ! Chị Vân đây là trợ lý của công ty .Chị ấy đã giúp anh Giang ngay từ lúc mới thành lập công ty đó dì ạ.
-Vậy à ?Chào cô.
-Còn đây là dì Phương từ bên Mỹ về .Dì Phương là mẹ của anh Thiều đấy chị Vân .Chị còn nhớ anh Thiều không ?
Tuyết Vân nhìn người phụ nữ,ngỡ ngàng :
-Chào dì,không ngờ dì là mẹ Nguyễn Thiều .Lúc trước tụi con cũng là bạn nhau đó.
-À .Vậy hả ?
-Lâu qúa con không gặp anh Thiều .Tết này ảnh có về không hả dì ?
-Không,cô ạ .Nó bận đi làm suốt .Nghỉ phép cũng ít nên nó không về bên đây thường như tôi.
Tuyết Vân cười xã giao :
-Con phục ảnh qúa chừng .Chân của Thiên Hương như vậy mà ảnh cũng phẫu thuật cho nó bình thường lại . Ảnh mà ở đây chắc có giá lắm.
Bà Phương quay lại nhìn Thiên Hương với vẻ trìu mến :
-Lúc đó,con nhỏ này ở nhà bác .Ngày đầu tiên nó bắt đầu tập đi,bác còn mừng muốn khóc,huống gì là thằng Giang.
Tuyết Vân hơi quay lại nhìn Thiên Hương .Cô ta không có gì ngoài một nụ cười cảm động đáp lại .Thấy rõ họ có vẻ mến nhau thật sự,tự nhiên cô thấy mình ở lại hơi thừa .Cô định đứng lên thì Thiếu Giang mở cửa ngó vào như tìm kiếm .Rồi anh mỉm cười với bà Phương :
-Dì Phương !Có điện thoại .Hình như thằng Thiều gọi thì phải .Dì qua phòng bên cạnh cho đỡ ồn.
Bà Phương đứng dậy đi ra .Thiếu Giang bước tới ngồi xuống cạnh Thiên Hương :
-Sao lúc nãy em ăn ít vậy ?Có bị mệt không ?
-Không có .Có điều áo em hơi ôm .Ăn nhiều qúa,em thở không nổi.
-Mới may tuần trước mà đã chật rồi sao ?
-Chắc tại em tròn lên qúa.
-Tầm bậy .Không được sợ lên ký rồi nhịn ăn nghe .Anh mà phát hiện được là chết với anh.
Thiên Hương cười khúc khích chứ không trả lời .Hai người vô tình nói chuyện như không xem Tuyết Vân là người lạ .Hình như cả hai đã quen chăm sóc cho nhau như thế,nên coi đó là chuyện thường .Còn Tuyết Vân thì hơi dị ứng .Cô không quen âu yếm với ai như thế,lại càng không hình dung vợ chồng thân mật kiểu đó .Cô lập tức lái câu chuyện sang hướng khác :
-Lúc nãy ông Nam bảo chừng nào bàn giao nhà cho mình anh Giang ?
-Cuối tháng giêng.
-Anh có thể để em xuống dưới thay anh Thắng không ?
Câu hỏi đột ngột của cô khiến Thiếu Giang lẫn Thiên Hương đều sửng sốt .Thiếu Giang hỏi thận trọng :
-Em quyết định chuyện này lúc nào vậy ?
Tuyết Vân tư lự không trả lời .Chính cô cũng rất ngạc nhiên khi mình nói ra điều đó .Nhưng cô biết mình sẽ không thay đổi ý định .Từ trong tiềm thức,cô đã qúa chán khi sống ở đây rồi.
Thiếu Giang nhìn cô chăm chú,và lặp lại :
-Tại sao em có quyết định đó ?Anh nhớ mới đây em còn muốn ở lại thành phố mà.
-Nhưng bây giờ em chán rồi .Em muốn thay đổi môi trường sống và nhất là thích làm nữ giám đốc.
Thiếu Giang phì cười :
-Lý do đó tin được .Nhưng em sẽ không buồn đó chứ ?Em đã từng bảo cuộc sống ở tỉnh qúa lặng lẽ mà.
-Cái gì cũng có cái giá của nó .Muốn được cái này em phải chịu mất cái kia .Thế anh thấy có phiền gì không ?
Thiếu Giang lắc đầu :
-Anh dành mọi ưu tiên cho em .Nếu vậy thì anh sẽ thay anh Thắng vào chỗ của em.
Tuyết Vân nhìn đăm đăm vào góc phòng,cười xa vời :
-Sao anh không để Thiên Hương thế vào vị trí của em nhỉ ?Như thế không tiện hơn sao ?Còn ai lo cho sự nghiệp của anh hơn Thiên Hương ?Em rất ngạc nhiên sao hai người không nghĩ ra điều đó.
Nói xong câu đó,cô chợt thấy lòng mình nhẹ đi .Hình như hạnh phúc của hai người không còn là nỗi ám ảnh của cô nữa .Khi cô sắp đi xa,thì mọi chuyện trong qúa khứ sẽ để lại đây .Chuyện vui buồn đều không chạm đến cô nữa.
Thiếu Giang có vẻ bất ngờ với đề nghị của cô .Anh nhìn qua Thiên Hương rồi nói lấp lửng :
-Ý kiến của em hay lắm .Anh sẽ suy nghĩ lại xem.
Tuyết Vân lại cười :
-Thật vô lý khi Thiên Hương cứ đi làm chuyện khác trong khi công ty anh cần cổ .Bây giờ em không giành lấy vị trí của cổ nữa đâu .Em sẽ tìm cái khác cho riêng em.
Cô nhìn Thiếu Giang một cách ý nghĩa rồi đứng dậy đi ra .Cô tựa lưng vào cửa .Lặng lẽ nhìn khách khứa đang đứng phía trước .Bây giờ cô có cảm tưởng mình không ở trong thế giới của họ nữa.
Trong phòng,tiếng Thiếu Giang vọng ra :
-Ngay cả Tuyết Vân cũng thấy em nên về làm trợ lý cho anh .Còn em thì sao ?
-Em cũng không biết nữa.
-Em thích làm phóng viên hơn phải không ?
-Hình như em cũng thích làm việc chung với anh .Có điều bỏ công việc của mình thì em tiếc lắm.
-Nói vậy thôi chứ anh không ép em đâu .Em cứ làm những gì em thích,miễn em vui là được.
Im lặng một lát,rồi giọng Thiên Hương đầy vẻ nũng nịu :
-Anh Giang !
-Gì em ?
-Sao anh không làm mai chị Vân cho anh Thiều ?Em thấy hai người có vẻ xứng đấy chứ.
-Em nghĩ ra chuyện đó từ lúc nào vậy ?
-Lúc nãy nhìn chị ấy ngồi bên dì Phương,tự nhiên em nghĩ vậy.
Thiếu Giang bật cười :
-Cho anh xin tư tưởng đó đi cô hai .Cô chẳng biết gì cả .Nếu yêu nhau được thì họ đã quen từ lúc còn đi học rồi.
-Ôi !Vậy hả .Thế mà em không nhớ.
-...
-Này ! Làm gì anh cười hoài vậy ?
-Không có gì .Nhưng tối nay em đẹp nhất trong buổi tiệc đấy.
-Thế thì ảnh hưởng gì đến anh ?
-Anh không thể...
Rồi anh im lặng .Tuyết Vân nhắm mắt lại .Cô hình dung sự âu yếm cuồng nhiệt của Thiếu Giang bên trong kia .Một điều mà trước đến giờ cô chưa bao giờ thấy ở anh .Hình như chỉ có Thiên Hương mới khơi gợi được chất lửa đam mê trong con người của Thiếu Giang .Còn khi không phải là cô anh ta dửng dưng như đá.
Tuyết Vân đi ra phòng ngoài .Vài người đang ngồi trước tivi,trong đó truyền hình cuộc phỏng vấn của Thiên Hương với một quan chức cao cấp .Trong phòng bình phẩm xôn xao .Tuyết Vân đứng tựa vào cửa khoanh tay trước ngực theo dõi.
Khi cô quay lại thì đã thấy Thiếu Giang bên cạnh cô .Anh trầm lặng nhìn màn hình,khuôn mặt không bộc lộ gì ngoài đôi mắt âu yếm nhìn chăm chú cô phóng viên trên tivi .Tuyết Vân chợt quay lại,chìa tay ra :
-Chúc mừng anh.
Thiếu Giang bắt tay cô với một chút ngạc nhiên trong mắt,rồi mỉm cười :
-Hôm nay em rất lạ.
-Vậy à ?Hình như vậy.
-Có chuyện gì xảy ra với em vậy Vân ?
-Không có gì .Thật ra,em cũng không biết được bây giờ em nghĩ gì nữa.
Cô nhìn về phía TV .Màn hình đã chuyển sang tiết mục khác .Vậy mà mọi người trong phòng vẫn còn bàn tán về cuộc phỏng vấn vừa rồi .Nhưng Thiếu Giang có vẻ không chú ý .Anh nhìn Tuyết Vân chăm chăm :
-Em muốn chuyển về tỉnh lắm sao ?Suy nghĩ kỹ rồi hãy quyết định nhé .Anh sẽ không nói chuyện này với anh Thắng trước khi em có quyết định cuối cùng.
Tuyết Vân mỉm cười :
-Em sẽ không đổi ý đâu .Thật đấy.
Cô đứng thẳng người lên.
-Bây giờ em về đây .Nói giùm với Thiên Hương là em về trước nhé.
-Sao em về sớm vậy ?
-Tại tối nay em hơi mệt.
Nói rồi cô lững thững đi ra cửa .Khi ra đến hành lang,cô nghe tiếng Thiên Hương gọi phía sau :
-Chị Vân !
Cô đứng lại chờ .Thiên Hương đi nhanh theo :
-Sao chị về sớm vậy ?
-À ! tại chị hơi mệt muốn ngủ sớm một chút.
Cô không hay mình đã thay đổi cách xưng hô .Nhưng Thiên Hương thì nhận ra điều đó cô mỉm cười một mình .Tuyết Vân bóp nhẹ tay Thiên Hương :
-Em vô đi .Chúc buổi tối vui vẻ nhé.
-Dạ chị về.
Tuyết Vân đi ra xe .Khi cô chạy xe vòng qua sân ra cổng,cô thấy Thiếu Giang đi ra tìm Thiên Hương .Anh choàng tay qua người Thiên Hương và đứng yên nhìn về phía xe cô,giơ tay vẫy .Tự nhiên,cô cũng giơ tay vẫy lại.
Trên đường đi,cô cứ miên man nhớ hình ảnh quấn qúit của họ lúc nãy .Dĩ nhiên Thiên Hương đã trải qua những năm đau khổ mới được tình yêu như vậy .Cô ta đã làm được cái mà cô không thể làm .Vậy thì cô không có lý do gì để ganh ghét được cả.
Cô lại nghĩ đến một người nào đó mà cô sẽ gặp trên đường đời và sẽ có được một tình yêu như Thiên Hương. Suy cho cùng, tương lai là điều mà người ta luôn hy vọng và cô cũng được quyền hy vọng như thế.

24/7/2015
Hoàng Thu Dung
Theo https://isach.info/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù chỉ là phút giây thôi/...