Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2023

Một thời vụng dại 1

Một thời vụng dại 1

CHƯƠNG 1
Buổi trưa, dãy chung cư tầng hai yên ả. Hầu như mọi nhà đều đóng cửa. Không khí nơi đây lúc nào cũng dễ chịu. Nếu không có tiếng hát từ phòng karaoke phía dưới vọng lên những âm thanh vô duyên, thì đây đúng là một ốc đảo giữa thanh phố. Vì nó có một sự yên lặng đến tuyệt vời.
Phương Hạnh, Tuyết Loan và Thanh Giang ngồi bên cửa sổ học bài. Nói là học, chứ từ nãy giờ ba nàng chỉ toàn rù rì những chuyện trên trời dưới đất. Bảo là chuyện trên trời, chứ thật ra nó cũng có chủ đề hẳn hoi, đó là việc Tuyết Loan có bồ. Một anh chàng học trên cô nàng ba khoá. Chàng và nàng quen nhau trong lớp học tiếng Đức.
Hôm nay Tuyết Loan chính thức nhận được thư tỏ tình. Chính vì vậy mà có buổi họp mặt bất thường này.
Phương Hạnh chống cằm, nghe một cách chăm chú và tò mò. Nhưng rồi sự chú ý của cô chuyển sang hướng sang khác. Đó là chuyện cửa sổ nhà đối diện bỗng mở toang.
Cánh cửa ấy cả năm nay đóng im ỉm, vì chủ nhân dọn đi nơi khác. Thế rồi hôm nay cửa lại mở, nghĩa là có người mới dọn đến.
Phương Hạnh không khỏi tò mò về người hàng xóm mới. Nghe nói gia đình đó từ Hà Nội chuyển vào. Việc đầu tiên mà cô muốn biết là họ hiền hay dữ. Trí thức hay lao động. Và điều quan trọng hơn cả là có lắm chuyện không.
Ở đầu dãy nhà cô có một bà già chuyên gia soi mói nhà người khác. Phía tầng trên thì có cô hàng xóm khoái gây lộn. Hai bà tám gặp nhau, một năm cả chung cư nghe gây gỗ có đến mấy lần. Nếu thêm một hàng xóm dữ như chằn nữa, thì hứa hẹn nghe chửi nhau đến khổ.
Khu nhà cô có cấu trúc hình chiếc hộp, ở giữa là khoảng sân rộng chỉ tương đối, nên chỉ chịu khó nhìn, thì nhà bên đây sẽ thấy hết hoạt động của nhà bên kia. Nhiều lúc bực mình đóng cửa thì lại ngộp, thế nên cứ mở mãi rồi cũng quen.
Khung cửa sổ bên kia mở, Phương Hạnh thấy bóng một phụ nữ và một thanh niên đi đi lại lại dọn nhà. Người phụ nữ chưa đến nổi già lắm. Trông tướng mảnh mai, có vẻ hiền. Còn chàng thanh niên thì dáng dấp nho nhả, mặt mũi đẹp xấu chưa biết. Nhưng ăn mặc có vẻ thư sinh. Nhìn tướng đoán người chắc cũng hiền.
Không riêng gì Phương Hạnh. Mà Loan và Giang cũng đã im lặng từ lúc nào. Mấy cặp mắt nhìn qua phía bên kia với vẻ tò mò. Giang bắt đầu bình phẩm ngay:
- Chắc họ chỉ có hai mẹ con, nãy giờ thấy có hai người, họ có vẻ hiền đó.
Tuyết Loan nói tiếp:
- Coi anh chàng kìa, dọn nhà mà cũng áo bỏ vào quần, lịch sự gớm.
- Sao anh ta ít nói thế nhỉ?
Phương Hạnh hỏi cắc cớ:
- Sao mày biết hắn ít nói?
Thanh Giang hất mặt ra phía trước:
- Nãy giờ tao chỉ thấy người mẹ nói thôi, còn hắn chả mở miệng lần nào.
Tuyết Loan nhận xét:
- Hắn có vẻ điềm đạm quá hé mày? Coi cách hắn dọn dẹp kìa, từ tốn ghê.
Phương Hạnh kêu lên:
- Hắn cười đẹp quá mày.
Thanh Giang phát lên vai cô một cái:
- Con nhỏ vô duyên, để ý cả nụ cười của người ta.

- Vậy tụi mày để ý thấy hắn ít nói thì sao?

- Hứ.

Phương Hạnh chợt đứng bật dậy, đôi mắt lấp lánh tinh quái:

- Hay là mình qua nhà đó đi.

- Qua chi vậy?

- Thì trước sau gì nhà đó cũng là hàng xóm của tao, trước hết là làm quen, sau là lấy uy với hắn.

Thanh Giang tròn mắt:

- Lấy uy?

- Chứ sao, ma cũ phải dằn mặt ma mới chứ, không thôi mai mốt hắn không sợ tao thì sao.

Loan và Giang cười gật gù:

- Nói câu đó thì đúng là Phương Hạnh rồi, sao trời lại sinh ra một con nhỏ thích ăn hiếp người khác vậy hở trời.

Giang chợt thắc mắc:

- Họ dọn lúc nào mà không thấy bàn ghế đâu nhỉ, mày biết không Hạnh?

- Tao không biết, cho nên càng phải qua hỏi hơn nữa, đi.

- Trời trời, vô duyên chưa từng thấy.

Nói vậy, nhưng hai cô nàng cũng đứng dậy, chạy ào theo Phương Hạnh.

Ba nàng chạy vòng qua cầu thang, đi ra hành lang phía bên kia. Ngoài hành lang còn chất tủ bàn và chiếc máy tính, choán gần hết lối đi. Cả ba phải nép sát tường lách vào nhà.

Đứng ở cửa, Phương Hạnh nói mạnh dạn:

- Chào cô.

Chủ nhà có vẻ ngạc nhiên khi thấy có những ba cô gái xuất hiện. Chàng thanh niên không nói gì, nhưng người phụ nữ thì cười niềm nở:

- Chào các cháu, mấy cháu vào chơi.

Phương Hạnh chẳng khách sáo, mạnh dạn kéo tay hai cô nàng bước vào. Cả ba chợt trở nên lớ ngớ vì chẳng biết phải đứng đâu.

Người phụ nữ bèn kéo ghế về phía giữa nhà:

- Mấy cháu ngồi chơi tạm nghe, cô mới về, nhà cửa chưa ổn định, còn lu bu quá.

Phương Hạnh khoát tay rối rít:

- Không sao đâu cô, nhà con ở bên kia, chỗ cửa sổ đối diện đó, cô thấy không? Tụi con qua để phụ cô khiêng đồ đấy.

Người phụ nữ có vẻ ngạc nhiên. Nhưng rồi lại cười hồ hởi ngay:

- Vậy hả? Nhưng như vậy thì phiền mấy cháu lắm, cứ ngồi chơi đi, cô dọn một chút là xong thôi.

Ba cô nàng đưa mắt nhìn đồ đạc lộn xộn. Dọn kiểu này đến tối chưa chắc xong, làm gì có chuyện một lát. Nhưng Loan và Thanh Giang chưa biết diễn đạt thế nào thì Phương Hạnh đã nhanh nhẹn:

- Cô đừng ngại, trước sau gì cô cũng là hàng xóm với con mà, để tụi con phụ cho nhanh.

Người phụ nữ hơi ngần ngừ. Nhưng cũng có vẻ vui, vì tự nhiên được hàng xóm quan tâm nhiệt tình như vậy.

Mà Phương Hạnh cũng có vẻ biết việc lắm. Thấy mớ sách còn lộn xộn dưới sàn nhà, cô ngồi xuống, bắt đầu sắp thành từng chồng. Chẳng những như vậy, cô còn cắt đặt cho hai nàng kia:

- Loan phụ treo màn với cô đi, còn Giang đẩy cái bàn kia vào tường, để còn khiêng tủ vô nữa.

Hai cô nàng xoăn tay áo lên, làm theo răm rắp. Đến nổi anh chàng thư sinh kia cũng phải ngoái lại nhìn các nàng.

Sau đó thì mọi người khiêng chiếc tủ to kềnh vào nhà. Phải nói là nhóm Phương Hạnh rất được việc. Vì không có các nàng, thì hai mẹ con chủ nhà không biết làm cách nào mà đem vào.

Vừa làm việc, các nàng vừa nói chuyện líu lo không dứt. Thỉnh thoảng lại cười khanh khách. Người phụ nữ có vẻ vui lắm. Bà cũng nói chuyện rất cởi mở, như đã từng quen biết nhau từ mấy chục năm về trước.

Trong phòng ồn ào hẳn lên. Ai cũng nói chuyện, trừ con trai chủ nhà. Quả thật anh chàng ít lời đến mức tưởng là không biết nói. Nếu lúc nãy anh tao không mở miệng cảm ơn Phương Hạnh, thì hẳn các cô nàng sẽ im lặng một cách tế nhị, vì tội nghiệp bà mẹ có một cậu con trai khuyết tật.

Trong lúc mọi người bàn tán đủ chuyện, thì anh chàng chỉ im lặng làm việc. Và, lạy trời, khi các cô nháy mắt ra hiệu nhau cùng nhìn anh chàng, thì mặt anh ta đỏ lên như con gái. Nước da trắng hồng của anh ta như có thể thấy những đường gân li ti.

Phương Hạnh nổi tiếng là có làn da đẹp, vậy mà không chừng da mặt anh ta còn đẹp hơn. Chỉ có điều là khuôn mặt góc cạnh con trai, chứ không bầu bĩnh kiểu thục nữ.

Các cô tò mò về anh chàng ít nói ghê lắm. Và vì không hỏi chuyện anh chàng được, nên cả bọn quay ra hỏi bà mẹ. Đầu tiên là Phương Hạnh khơi mào trước khi hỏi người phụ nữ:

- Anh này là con cô hở cô?

- Ừ, con trai cô.

- Chắc bằng tuổi tụi con, tên gì vậy hả cô?

- Tên Nam, Huy Nam.

Tuyết Loan buông một nhận xét hơi bị láu táu:

- Anh Nam trắng hơn cả con gái, nước da như bông bưởi vậy.

Tự nhiên cả ba phá ra cười, làm người phụ nữ cũng cười theo. Huy Nam cũng lặng lẽ cười, nhưng không hề lên tiếng. Giống như nghe nhận xét về ai đó, chứ không phải là mình.

Hỏi ra mới biết anh chàng lớn hơn các cô một tuổi, học trước các cô một năm. Vào năm mới anh ta sẽ chuyển trường từ Hà Nội vào.

Thanh Giang rất muốn biết anh chàng học cái gì, nhưng chưa kịp hỏi thì cô Nhân đã chuyển qua chuyện khác, nên cô đành giữ lấy sự tò mò mà chờ dịp khác.

Đến chiều tối thì nhà đã dọn xong. Cô Nhân mời các nàng ở lại ăn tối, nhưng cả ba nhất định từ chối.

Sau đó các nàng kéo trở qua nhà Phương Hạnh. Và bắt đầu nổ ra một trận bàn tán. Mà chủ đề là nhân vật hàng xóm mới của Phương Hạnh.

Huy Nam thuộc mẫu người mà mới nhìn người ta đã mến ngay. Các cô nàng cũng vậy. Nhưng chẳng ai nhận ra được tại sao. Chỉ biết rằng mình thích bàn tán về anh chàng hiền như con gái đó. Chính vì vậy mà Tuyết Loan và Thanh Giang còn trở qua nhà Phương Hạnh. Chứ bình thường thì đã về nhà rồi.

Ba cô nàng ngồi dưới sàn nhà. Thanh Giang đưa mắt nhìn qua khung cửa sổ. Rồi nói như thông báo:

- Anh chàng đang ngồi thử máy, chắc là sợ bọn mình làm hư.

Tuyết Loan xuýt xoa:

- Sao mà môi anh ta đỏ thế, như son vậy, không chừng đỏ hơn cả môi con Hạnh nữa.

Phương Hạnh nguýt một cái:

- Sao lại so sánh hắn với tao, hết chuyện đi so sánh tao với con trai. Vớ vẩn.

- Thì tao thấy vậy nên nói vậy, chứ không lẽ so sánh hắn với hoa hậu.

Thanh Giang thắc mắc:

- Sao mà hắn ít nói thế, không chịu nói gì cả. Cứ cặm cụi làm, làm như xung quanh hắn không có ai vậy.

- Chắc tại thấy tụi mình đông nên hắn khớp, chắc hắn nhút nhát lắm.

Phương Hạnh tinh quái:

- Lúc học cấp một, chắc hắn chuyên môn bị mấy bà chị nhéo tai, mặt hắn mà nhéo chắc đã lắm.

Hai cô nàng kia phì cười:

- Mày mở miệng ra là thấy gây chiến. Coi chừng mày làm hắn sợ đó.

- Càng tốt chứ sao, hắn mà bị hét dám khóc lắm đó, con trai gì nhát như thỏ.

Cả bọn phá lên cười. Thật ra đâu có chuyện gì vui. Nhưng các cô nàng bị tác động về tên con trai mới tới, nên ai nấy cũng thấy vui như Tết.

Nhất là Phương Hạnh, có một người hàng xóm cùng trang lứa cô rất thích, nhất là người đó hiền, có thể bị cô quay như dế. Chứ nếu đó là một cô nàng kiêu kỳ, chắc cô bực không chịu được.

Hôm sau cô Nhân mang qua cho nhà Phương Hạnh một vỉ bánh flan, do chính cô làm. Lúc đó có mẹ Phương Hạnh ở nhà. Hai người phụ nữ làm quen nhau rất dễ dàng. Và cô Nhân ở lại khá lâu, cô không ngừng cảm ơn bọn Phương Hạnh, nhưng chẳng nói gì về cậu con trai công tử của mình. Làm Phương Hạnh càng thấy tò mò thêm.

Và để đáp lại món quà của người hàng xóm mới, mẹ Phương Hạnh sai cô nàng mang qua nhà cô nhân dĩa bánh bông lan. Sẵn trả luôn vỉ đựng bánh flan hôm trước. Vì vậy mà Phương Hạnh có cớ chạy sang nhà cô Nhân.

Nhưng lúc ấy cô Nhân đi vắng, chỉ có mình cậu công tử ở nhà. Hắn đang ngồi trước máy tính. Khi Phương Hạnh đưa bánh, hắn cảm ơn chứ không mời cô vào nhà. Phương Hạnh rất muốn nhéo tai hắn một cái, về cái tội không hiểu ý cô. Cho nên cô phải tự động bước vào.

Cô đến trước máy tính, tò mò:

- Bạn chơi game đó hả, bạn cũng thích trò này nữa hả?

- Ừ.

- Bọn tôi cũng đang chơi trò này, nó đang thịnh mà.

- Vậy hả?

Chờ mãi không thấy hắn mời mình ngồi, Phương Hạnh nổi sùng hỏi thẳng thừng:

- Sao bạn không mời tôi ngồi, bộ không biết tôi mỏi chân hả?

Huy Nam nhướng mắt nhìn Hạnh một cái, như ngạc nhiên về cách thẳng tính của cô. Rồi anh chàng đẩy chiếc ghế tới trước:

- Bạn ngồi chơi.

Phương Hạnh tự nhiên ngồi xuống trước máy. Cô nhìn nhìn màn hình. Rồi nhìn anh chàng:

- Bạn có muốn tôi ở lại chơi không? Hay muốn đuổi tôi về?

- Mời bạn ở chơi.

Phương Hạnh cười đắc ý:

- Thế thì được, chứ nếu bạn mà đuổi thì tôi về liền đó. Biết tôi tên gì không?

- Xin lỗi, tôi không biết, hôm ấy ba bạn cùng giới thiệu tên nên tôi không phân biệt được tên nào của bạn nào.

Phương Hạnh cắc cớ:

- Không biết sao nãy giờ không hỏi, khi dễ tui hả?

- Không dám.

- Vậy bạn tên gì?

Hỏi vậy thôi, chứ Phương Hạnh thừa biết tên anh chàng. Nhưng tại cô thích chọc, vậy mà anh chàng trả lời rất nghiêm chỉnh:

- Mình tên Nam.

- Cái gì Nam?

- Huy Nam.

- Luôn cả họ thì là gì?

- Nguyễn Huy Nam.

- Học năm thứ mấy?

- Thứ ba.

- Trường gì?

Hỏi y như hỏi cung. Vậy mà anh chàng vẫn trả lời một cách kiên nhẫn:

- Trường Y.

- Có biết tui học trường gì không?

- Bạn không giới thiệu nên tôi không biết.

- Không biết sao không hỏi?

- Vậy bạn học trường gì?

- Báo chí.

Trả lời lan man kiểu đó, nếu là anh chàng thì đã bị Phương Hạnh bắt lỗi tới bến. Nhưng vì là Hạnh trả lời, nên chẳng có gì lắc léo. Mà anh chàng lại nói rất nghiêm chỉnh:

- Vậy bạn học tổng hợp hả?

- Biết rồi còn hỏi, tôi làm biếng nói chuyện lắm.

Huy Nam làm thinh. Không biết anh chàng nghĩ gì khi tự nhiên một cô hàng xóm qua nhà hoạnh hoẹ mình. Nhưng cách anh chàng cư xử thì vẫn nhã nhặn không chê vào đâu được.

Phương Hạnh bắt đầu chuyển đề tài:

- Bạn ở Hà Nội chuyển vô hả?

Huy Nam trả lời bằng một cái gật đầu, mắt thì vẫn nhìn nhìn Phương Hạnh. Hình như anh chàng không hiểu tại sao cô nàng qua đây hỏi đủ thứ về mình như vậy. Nên hình như có vẻ thận trọng hơn.

Phương Hạnh nhắc lại:

- Ở Hà Nội lận à?

- Có gì không?

- Không có gì, nhưng sao người Hà nội mà nói chuyện giọng Sài Gòn, người Nam hay Bắc vậy?

- Trước kia ba mẹ mình sống ở đây, sau đó chuyển ra ngoài đó vì điều kiện công tác của ba mình, bây giờ thì trở về đây, mình là người Nam.

Phương Hạnh hỏi vặn:

- Vậy ba bạn đâu? Sao mình không thấy?

- Ba mình mất rồi.

Phương Hạnh tròn xoe mắt:

- Mất?

Huy Nam lẳng lặng gật đầu. Vậy mà cử chỉ đó lại làm Phương Hạnh nhận ra mình hết sức vô duyên. Cô buột miệng:

- Cho mình xin lỗi.

Đây là câu nói dễ thương nhất từ lúc cô nàng bước vào nhà. Huy Nam hình như cũng nhận ra điều đó, nên trả lời tình cảm hơn:

- Không có gì đâu, hỏi như vậy cũng tự nhiên thôi.

Được trả lời như vậy, Phương Hạnh thấy mình đỡ vô duyên hơn. Tự nhiên cô toét miệng cười:

- Sao mình hỏi vô duyên thế nhỉ? Bạn có thấy mình vô duyên không?

Rõ ràng Huy Nam rất muốn gật đầu bảo hơi hơi. Nhưng vốn là người quá lịch sự, anh chàng chỉ lắc đầu buông một tiếng:

- Không có gì.

Phương Hạnh khẻ nhịp nhịp tay theo điệu nhạc. Rồi lại hỏi qua chuyện khác:

- Bạn có thích chat không?

- Hơi hơi.

- Còn tôi thì ghiền trò đó lắm, hôm nào mình chat với nhau nhé.

Huy Nam không nói gì, chỉ lẳng lặng gật đầu.

Phương Hạnh chợt đổi ý:

- Mà thôi, mình biết nhau rồi, cần gì phải nói qua mạng, cứ nói thẳng có hơn không. Vậy thì hôm nào mình cùng đi chat nhé, dĩ nhiên là sẽ tìm người lạ rồi, đồng ý không?

Lại một cái gật đầu không ý kiến. Phương Hạnh la lên:

- Sao tui nói cái gì bạn cũng gật đầu hết vậy? Bạn không có ý kiến gì hết hả?

- Không, vì tôi thế nào cũng được cả.

Phương Hạnh chép miệng, lắc đầu:

- Vậy là không được rồi, con trai là phải có bản lĩnh riêng, chứ không nên hiền như bạn, may là bạn gặp tôi, chứ nếu là người khác thì bạn bị ăn hiếp rồi.

Nói xong cô vô tư lắc lư người theo tiếng nhạc ở nhà bên kia vọng tới. Cô không thấy cái nhướng mắt kín đáo đầy vẻ hoài nghi của Huy Nam, khi nghe câu đó. Nhưng anh chàng vẫn không mở miệng có ý kiến.

Phương Hạnh lại chuyển sang ý nghĩ khác:

- Bạn có thích chơi thể thao không?

- Có.

- Cụ thể là môn gì?

- Đá banh, vũ cầu, và vài thứ khác nữa.

Mắt Phương Hạnh nhương nhướng đầy vẻ trêu chọc:

- Gì?

Huy Nam điềm nhiên:

- Bạn muốn hỏi gì?

- Bạn vừa bảo thích đá banh hả?

Huy Nam trả lời bằng cách gật đầu. Phương Hạnh bụm miệng, phì cười:

- Bạn mà đá banh à? Khó tin, tướng bạn công tử thế này, chạy theo trái banh sao nổi, chạy một chút thì có nước ngồi mà thở. Trái banh mà có lỡ trúng đầu thì chắc chạy về mách mẹ, rồi thì khóc đến hai ngày. Chơi cái khác đi.

Cách nói như khiến người ta nhảy dựng lên như thế, nhưng Huy Nam vẫn điềm nhiên không phản ứng, anh chàng chỉ hỏi một cách hoà nhã:

- Ý bạn muốn chơi cái gì?

- Thì cái khác, chứ đừng có đá banh, tôi ghét lắm.

- Vậy cụ thể là gì?

Phương Hạnh suy nghĩ một chút, rồi đề nghị:

- Chơi đánh cầu nhé, tôi mê cái đó lắm, nhưng ở đây không ai chơi với tôi cả. Mỗi sáng tôi thích dậy sớm chơi, nhưng ở chung cư này toàn là mèo, họ ngủ đến tám giờ mới dậy.

- Vậy thì tôi sẽ chơi với bạn.

Mắt Phương Hạnh sáng lên:

- Thật nhé?

Rồi cô chồm tới, nắm tay Huy Nam lắc lắc:

- Vậy là gặp đúng đối tượng rồi, có thế chứ, chứ thôi phải chạy tuốt qua công viên tìm bạn, tôi chán lắm.

Huy Nam cúi xuống nhìn bàn tay Phương Hạnh đang lắc lắc tay mình. Nhưng cô hoàn toàn vô tư không thấy. Rồi cô buông ra một cách tự nhiên. Và quay ra bàn tán:

- Vậy mỗi sáng năm giờ mình xuống dưới đường đánh cầu nhé.

- Ừ.

- Như vậy có trễ quá không, giờ đó có xe nhiều rồi, vậy bốn rưỡi đi, giờ đó ít xe hơn.

- Cũng được.

- Bạn gọi hay tôi gọi?

- Ai gọi cũng được.

- Vậy bạn gọi tôi đi, gọi nhỏ thôi, đừng có la um sùm, ở đây mà lớn tiếng một chút là cả khu đều nghe đó, phiền lắm.

- Ừ.

Phương Hạnh đứng dậy:

- Thôi tôi về nghe.

- Ừ, bạn về.

Phương Hạnh đi ra cửa. Nhưng chỉ một tí đã quay lại:

- Tôi quên, bạn nhớ là sẽ bắt đầu từ sáng mai đó nhé, đừng có quên đấy.

Huy Nam gật đầu:

- Được, tôi sẽ không quên.

- Bạn dễ thương thật đó.

Phương Hạnh nói một cách vô tư. Rồi lững thững đi về. Vừa đi vừa cười hí hửng một mình. Tự nhiên có một người hàng xóm cùng tần số, lại hiền lành dễ thương, bảo gì cũng gật. Nói gì cũng nghe. Cô thích lắm. Và mặc dù chưa chơi với anh chàng được bao lâu, nhưng cô có cảm tưởng đã thân nhau từ thuở nào. Thật là một người dễ mến.

Nhưng chuyện có bạn mới không phải là lý do làm cô thích nhiều như thế. Mà cụ thể là vì có một người bạn mà cô có thể ăn hiếp được. Một người bạn luôn luôn làm theo ý cô. Hiền như đất, dễ chịu như bột. Nãy giờ cô nói gì anh chàng cũng gật đầu. Người đâu mà hiền như thế?

Sao anh ta củ mỉ cù mì như con gái thế nhỉ? Kiểu này làm sao có người yêu cho nổi. Anh chàng thuộc mẫu người mà người ta thích cú đầu, bẹo cằm mà bảo bé ngoan bé dễ thương. Con gái nào mà yêu cho nổi một người khờ khạo như nai thế.

Hôm sau, đúng bốn giờ rưỡi Huy Nam đã gõ cửa gọi Phương Hạnh. Lúc đó cô đã thức, nhưng vẫn còn nằm loay hoay trên giường đợi. Vì cô sợ anh chàng hứa cuội nên không dám thay đồ trước.

Nghe tiếng, Phương Hạnh vội chạy ra mở cửa. Anh chàng đang đứng đợi cô ở hành lang. Trên người là bộ đồ thể thao màu trắng, giày cũng trắng. Tay cầm cặp vợt như đã chuẩn bị từ trước.

Phương Hạnh bước ra, nói nhỏ;

- Chờ chút nha, không lâu đâu.

- Mình cứ tưởng bạn chuẩn bị rồi.

Phương Hạnh nguýt một cái:

- Chuẩn bị trước rủi bạn không đi thì sao. Chờ nhé, tôi hơi chậm một chút, nhưng không lâu đâu.

Rồi cô biến vào nhà. Vì không dám bật đèn nên làm gì cũng mò mẫn. Tìm cả buổi mới thấy được bộ đồ. Đến khi mang giày vào thì đã mất đúng nửa tiếng.

Thế này Huy Nam giận là cái chắc, mà không chừng anh chàng bỏ về rồi cũng nên. Phương Hạnh đi ra mà thấy lo lo.

Nhưng anh chàng vẫn còn đứng ngoài hành lang. Hoàn toàn không nổi giận, cũng không bực bội. Chỉ nói một câu rất nhẹ nhàng:

- Ngày mai bạn chuẩn bị trước đi nhé, trễ quá xe nhiều lắm.

Phương Hạnh cười khì. Nếu Huy Nam nổi giận, chắc cô cũng chịu xin lỗi. Nhưng anh chàng hiền quá nên cô chẳng tội gì nói câu đó.

Lúc xuống dưới đường, Huy Nam đề nghị:

- Mình hãy chạy bộ một vòng rồi hẵng chơi cầu, bạn đồng ý không?

- Đồng ý chứ, mình cũng thường như vậy đó. Bộ bạn cũng hay chạy bộ lắm hả?

- Ừ.

“Sao mà anh ta có nhiều điểm giống mình thế nhỉ” - Phương Hạnh nghĩ thầm một cách thú vị.

Và một lần nữa, cô lại thấy Huy Nam như đã thân với mình từ rất lâu.

Mà hình như không phải chỉ mình cô nghĩ vậy. Hôm nọ Thanh Giang nói rằng Huy Nam thuộc mẫu người dễ gần. Và vì quá dễ gần nên anh chàng gây cho người khác cảm giác như là thân thuộc.

Rõ ràng là vậy, nếu không thì dễ gì Phương Hạnh chịu rủ anh ta cùng chơi thể thao với mình.

o O o

Buổi tiệc tàn, bạn bè trong lớp về hết. Chỉ còn lại nhóm sáu người ở lại với chủ nhân. Đã 9 giờ rồi mà Thanh Giang cứ một mực giữ cả nhóm ở lại. Đòi đi tăng hai. Mà cả bọn cũng còn hào hứng lắm. Thế là ngồi lại bàn tiệc còn bừa bộn chén đĩa, bàn tán xem nên đi đâu.

Thanh Giang đề nghị đi karaoke. Nhưng Minh Triết phản đối ngay:

- Hát hò hoài, chán lắm, hôm nay phải động tay động chân thôi.

Đám con gái ngơ ngác:

- Động tay động chân là gì?

- Là nhảy nhót, vung tay múa chân cho đã, lâu rồi không đi nhảy, em ghiền quá.

- Đi nhảy?

Ba cô nàng cùng tròn xoe mắt nhìn Minh Triết. Rồi cùng lắc đầu:

- Mấy chị đâu có biết nhảy, vô đó lớ ngớ người ta cười chết.

Minh Triết vung tay:

- Không biết thì em dạy cho, mỗi chị dạy hai lần là biết ngay.

Tuyết Loan lắc đầu nguầy nguậy:

- Thôi, chị không học đâu, rủi đạp lên chân em thì quê chết.

- Đừng lo, em không la lên đâu, đâu có ai biết mà chị sợ.

Tuyết Loan quay qua Tùng:

- Anh cho em nhảy không?

Tùng gật đầu:

- Cho chứ, để anh dạy cho.

Tuyết Loan ngạc nhiên:

- Anh cũng biết nhảy nữa hả?

- Biết chứ.

Tuyết Loan đấm vai anh một cái:

- Vậy mà từ đó giờ không nói, chuyện như vậy mà cũng giấu, không biết anh còn giấu em cái gì nữa.

Thanh Giang chận lại:

- Thôi thôi, stop, chuyện của quý vị thì để nói riêng đi, bây giờ biểu quyết xem có đi vũ trường không. Ai đi thì giơ tay lên.

Nói xong cô là người giơ tay đầu tiên. Phương Hạnh cũng khoái chí ủng hộ:

- Tao cũng đi nữa, vào đó cho biết, nếu cần thì tao cũng sẽ nhảy luôn.

Thanh Giang lườm cô một cái:

- Ham vui dữ, nhưng mày có biết gì đâu mà nhảy.

Minh Triết giơ tay lên cao:

- Thôi thôi, mấy chị đừng có cãi nhau. Bây giờ đi, ai phản đối giơ tay lên.

Ai cũng ngồi im. Thanh Giang quay qua Huy Nam. Từ nãy giờ anh chàng không nói tiếng nào. Rõ là ít lời. Cô liếng thoáng:

- Nam có đi không, đi nhé, bạn mà về là bọn này không chịu đâu.

Phương Hạnh kéo tay anh chàng, lắc một cái:

- Bắt buột phải đi, không đi là chết với mình.

Huy Nam không nói gì ngoài một cái gật đầu đồng tình. Tuyết Loan cắc cớ:

- Mà ông có thích không?

- Mọi người đi thì mình đi, mình không có ý kiến gì cả.

- Phải vậy chứ.

Vừa nói Phương Hạnh vừa kéo anh chàng đứng dậy:

- Đi thôi.

Thế là mọi người ào ra sân lấy xe. Cũng như bao lần đi chơi chung nhóm, Minh Triết chở bà chị. Tuyết Loan dĩ nhiên đi chung với người yêu. Và bao giờ Huy Nam cũng chở Thanh Giang. Như đã thành lệ nên không ai có thắc mắc gì khác.

Cả bọn chẳng ai biết vũ trường ở đâu, nên chỉ chạy theo Minh Triết. Anh chàng tuy nhỏ tuổi nhất, nhưng thành tích ăn chơi thì phải đáng bậc đàn anh. Chỗ nào có trò vui anh chàng cũng biết.

Mặc dù chê Phương Hạnh và nhóm bạn cô là dân cù lần, nhưng không hiểu sao anh chàng lại cứ đeo theo cả bọn mỗi khi đi chơi đâu đó. Riết rồi hình thành một nhóm không thể thiếu ai.

Đến vũ trường, ba tên con trai đi trước. Ba cô gái lớ ngớ theo sau. Minh Triết rành rẻ tìm bàn và gọi nước. Tùng và Huy Nam ngồi yên nhìn ra sàn nhảy. Ba cô nàng bình thường quậy tưng bừng, nhưng vào đây rồi bỗng trở thành dân cù lần, nhát như con thỏ. Ngoài sàn người ta nhảy nhót tưng bừng, vậy mà ba cô vẫn ngồi im thin thít.

Minh Triết đưa mắt nhìn mọi người:

- Ra đi mấy chị.

Tuyết Loan lắc đầu:

- Thôi, chị không ra đâu, nhảy gì mà nhảy lắm thế.

Thanh Giang nhăn mặt:

- Đèn gì mà quay quay phát chóng mặt.

Kéo mãi không ai chịu ra, Minh Triết và Tùng đứng dậy, bước ra sàn nhảy. Chỉ một phút sau là hai người mất hút giữa đám đông đang nhảy nhót quay cuồng.

Phương Hạnh nhìn ra ngoài một cách háo hức, miệng cười vui vẽ. Ở đây vui thật. Nhạc sôi động như cuốn lấy người ta bay lên. Ánh đèn màu xoay tít không làm cô thấy chóng mặt, mà chỉ tạo thêm cảm giác phấn khởi. Thế là cô vừa hát vừa nhún người theo điệu nhạc một cách nhiệt tình.

Nãy giờ Huy Nam ngồi im nhìn ra sàn. Thấy Phương Hạnh cứ vung tay nghiêng người hết bên nọ sang bên kia. Anh chàng quay qua nhìn cô một cách lặng lẽ. Cái nhìn quan sát một cách ngạc nhiên, chứ không có ý kiến.

Tuyết Loan và Thanh Giang cười khúc khích. Rồi nói lớn:

- Thích thì ra ngoài đó đi, mày cứ ngồi đây nhảy loi choi, xem Huy Nam nhìn mày kìa.

Phương Hạnh quay lại. Thấy gương mặt tò mò của Huy Nam, cô hếch mũi lên:

- Nhìn gì, làm như mình là người ngoài hành tinh không bằng.

Rồi cô hào hứng đứng dậy, nhất quyết kéo Tuyết Loan và Thanh Giang ra sàn. Thanh Giang ban đầu hơi nhát, nhưng sau cũng bị cuốn hút. Cô đứng lên, kéo tay Huy Nam:

- Ra đi, nhóm mình cùng nhảy với nhau, đi mà.

Nhưng Huy Nam chỉ khoát tay:

- Mấy bạn ra đi.

Phương Hạnh lắc đầu:

- Không được, phải đi với mình. Đi mà.

- Mình không thích, mấy bạn cứ ra đi.

Phương Hạnh giận dỗi:

- Chán bạn quá.

Rồi cô cùng Tuyết Loan và Thanh Giang đi ra. Ba người gặp Tùng và Minh Triết giữa sàn nhảy. Cả bọn quay thành vòng tròn, tha hồ vung tay đá chân thoả thích. Thanh Giang và Tuyết Loan còn nhảy đằm thắm. Nhưng Phương Hạnh thì chơi hết mình. Cả bọn vui quá, đến nổi quên mất là không có Huy Nam tham gia.

Cuối cùng cũng chấm dứt những bản disco. khi sàn nhảy chuyển sang điệu slow trữ tình, thì ba cô nàng cứ đứng lớ ngớ. Nhảy loạn xạ thì được. Nhưng theo những điệu bài bản thì chịu thua.

Cả nhóm kéo về bàn. Huy Nam vẫn còn ngồi đó hút thuốc. Dáng điệu anh chàng trông ngoan hiền chính hiệu con nhà gia giáo. Nếu không có điếu thuốc trên môi anh chàng, thì chắc có thể cho đó là nhà tu.

Vừa ngồi xuống, Phương Hạnh đã rót đầy nước vào chiếc ly trước mặt Huy Nam, uống một hơi cạn sạch:

- Nóng quá, nóng không chịu được.

Cô chợt đưa tay lên miệng, nhăn mặt:

- Sao đắng thế này.

Nãy giờ Huy Nam ngồi yên nhìn những động tác của cô. Thấy cô le lưỡi như muốn nhổ ra, anh chàng mới từ tốn lên tiếng:

- Bạn đã uống hết chai bia của mình rồi. Không hiểu sao bạn lại hớt hãi thế.

Phương Hạnh tròn mắt:

- Bia?

- Chiếc ly đó để trước mặt mình mà.

- Trời đất.

Mọi người lăn ra cười. Phương Hạnh cũng phì cười theo. Rồi cự nự:

- Sao không nói với mình chứ, đắng muốn chết được.

- Mình muốn biết bạn hớt hãi đến đâu. Rót mà không chịu nhìn gì cả.

- Nhưng lúc nãy bạn đâu có gọi bia.

Minh Triết lên tiếng:

- Thì lúc mình đi ảnh gọi không được sao, chị này, lúc nào cũng bộp chộp rồi cự người ta.

Phương Hạnh quay sang cốc đầu anh chàng một cái:

- Thằng nhóc.

Minh Triết vội né qua một bên. Rồi chuồn tiếp ra sàn nhảy. Tùng cũng kéo Tuyết Loan đứng lên. Còn lại ba người, Thanh Giang định rủ Huy Nam đi ra thì Minh Triết đã trở lại bàn, kéo tay cô:

- Chị ra đây, em dạy chị nhảy.

Thế là trong bàn chỉ còn lại hai người. Bạn bè ai cũng nhảy làm sao bảo Phương Hạnh chịu ngồi yên. Cô bắt đầu mè nheo Huy Nam:

- Ra với mình đi.

- Mình không thích, Hạnh ra đi, bảo tụi nó dạy cho.

Năn nỉ không được, Phương Hạnh nổi sùng lên:

- Không nhảy thì mình về.

Rồi cô giận dỗi đứng dậy, bỏ đi băng băng ra ngoài. Huy Nam cũng đi theo phía sau một cách từ tốn:

- Chờ mình lấy xe, mình sẽ đưa bạn về.

Phương Hạnh hứ một tiếng:

- Không cần.

Rồi cô ngoe nguẩy bỏ đi. Nhưng thật ra cô cũng không dám về một mình. Vì trời đã khuya, lại không có mang tiền trong người. Không có Huy Nam thì làm sao dám về một mình.

Cho nên khi anh chàng ngừng xe bên cạnh mình, cô cũng không dám làm cao. Và để đỡ quê, cô bèn hứ một tiếng chua ngoa, rồi mới chịu leo lên.

Ngồi một lát, cô bắt đầu chì chiết:

- Mình không biết bạn là đá, là gỗ hay là không khí. Lúc nãy vui muốn chết mà cứ ngồi chết dí một chỗ, không biết nhảy thì học cho biết, tụi mình có đứa nào biết đâu, vậy mà vẫn nhảy đó thôi, có ai cười đâu.

- Nhưng mình không thích.

- Tại sao không thích?

- Chẳng tại sao, chỉ vì không thích thôi.

- Đi nguyên nhóm mà chỉ có mình bạn là khác người, bộ không thấy kỳ sao chứ?

Huy Nam hơi nhún vai:

- Mình không quậy thì không có gì kỳ cả.

- Nhưng lạc lõng.

- Cũng không sao, mình không có cảm giác đó, đâu nhất thiết ai làm gì thì mình phải làm theo, mình là vậy đó.

Phương Hạnh ngắc ngứ không trả lời được. Nhưng tức ứ hơi. Cô muốn nhéo tai anh ta một cái, nhưng không dám. Nếu là Minh Triết thì nó tới số với cô.

Và vì không tìm được lý luận để bắt Huy Nam thua mình, cô bèn quay ra nghĩ cách trả đủa. Phải làm cái gì đó hành anh chàng cho đỡ tức. Thế là cô im lặng trên suốt đường đi để suy nghĩ.

Đến lúc về đến nhà thì cũng đã nghĩ xong. Chờ Huy Nam cất xe rồi, cô bước chậm chậm lên cầu thang, vừa đi vừa ngó nghiêng quan sát.

Giờ này quá khuya, nhà nào cũng tắt đèn. Dãy hành lang tối mờ. Im phăng phắc. Phương Hạnh che miệng cười thầm một mình. Rồi đứng lại, đỏng đảnh:

- Không đi nổi nữa.

Huy Nam có vẻ quan tâm:

- Sao vậy?

- Thì đi không nổi chứ sao, vậy đó.

- Bạn mệt hả?

- Chứ gì nữa, lúc nãy nhảy thì chỉ hơi mệt thôi, nhưng tại vì uống bia nên bị chóng mặt, tại bạn không cản thì bây giờ bạn phải chịu.

- Vậy tôi phải làm thế nào.

Phương Hạnh nghinh nghỉnh mặt:

- Phải cõng tôi.

Huy Nam nhướng mắt kinh ngạc:

- Bạn nói gì.

- Thì cõng tôi lên cầu thang chứ gì mà hỏi.

Thấy anh chàng đứng yên quan sát mình, Phương Hạnh càng đỏng đảnh:

- Nếu không cõng thì tôi sẽ đứng đây luôn.

- Bạn không sợ người ta thấy à?

- Họ ngủ hết rồi, không ai thấy cả.

Huy Nam hỏi với vẻ kiên nhẫn:

- Bạn suy nghĩ kỹ chưa?

- Kỹ chứ sao không, nhất định bạn phải cõng tôi, nếu không tôi đứng đây luôn, tôi không chịu tự đi đâu, mỏi chân lắm.

- Thôi được.

Huy Nam nói và bước tới vịn lan can:

- Bạn lên đi.

Phương Hạnh khoái lắm, cô cười mím một mình. Rồi choàng tay qua cổ anh chàng:

- Không được để tôi té đấy nhé.

- Cứ yên tâm.

- Này, tôi có nặng không?

- Tất nhiên.

Phương Hạnh đấm lên vai anh chàng một cái:

- Hứ, không biết ga lăng với phụ nữ.

Huy Nam không buồn đốp chát với cô. Khi lên hết tầng một rồi, anh chàng buông Phương Hạnh xuống:

- Có cần tôi đưa vào nhà không?

- Khỏi, tha cho bạn đó. Chúc ngủ ngon nha, bai.

Rồi cô bỏ chạy về phía nhà mình. Vừa chạy vừa cười khúc khích một mình.

Chợt nhớ ra, cô bèn vòng trở qua hành lang bên kia. Còn kịp để chận Huy Nam lại, cô nói đành hanh:

- Chuyện này bạn có kể với ai không đấy?

Huy Nam lặng lẽ lắc đầu, mắt vẫn nhìn cô như muốn hỏi “Chuyện gì nữa”. Cái nhìn của anh chàng làm Phương Hạnh thấy mình hơi ác. Nhưng cô vẫn lấn tới:

- Bạn sẽ không kể với tụi Tuyết Loan chứ?

- Không.

- Thế nếu tụi nó đòi, bạn có cõng không?

Huy Nam nhướng mắt như ngạc nhiên. Rồi trầm ngâm:

- Bạn nghĩ là hai cô đó dám đòi chuyện này à?

Phương Hạnh giẫy nẩy:

- Cái gì, vậy ý bạn muốn nói tôi không phải thục nữ chứ gì?

- Câu này là bạn tự ý nói đó nhé.

Phương Hạnh xí một tiếng. Rồi ngoe nguẩy bỏ đi. Nhưng cô không giận câu nói của Huy Nam. Mà chỉ thấy tức cười.

Đến lúc vào nhà thay đồ, mà cô vẫn cười tủm tỉm một mình. Cũng không hiểu tại sao mình lại thích hoạnh hoẹ Huy Nam như vậy. Tối nay chắc anh chàng phải kiểm tra lại xương, xem có bị gãy chỗ nào không.

Hôm sau Phương Hạnh đang ngủ trưa thì Tuyết Loan đến. Mặc kệ cho Phương Hạnh mắt nhắm mắt mở, cô nàng vẫn nhất quyết dựng dậy, tay chân cứ vung vẫy với vẻ bức rứt:

- Hôm qua tao đã xảy ra một chuyện kỳ cục lắm, suốt đêm qua tao không ngủ được. Ôi trời ơi, kinh khủng quá.

Phương Hạnh nằm lim dim mắt:

- Cái gì kinh khủng vậy? Tối qua mày về lúc mấy giờ?

- Thì lúc vũ trường đóng cửa mới về.

- Khuya dữ vậy hả? Có bị ăn chổi lông gà không?

- An chổi lông gà thì nhằm gì, chuyện này còn kinh dị hơn nữa.

Phương Hạnh che miệng ngáp một cái, mắt vẫn lim dim:

- Kinh dị hơn là sao?

Tuyết Loan che kín mặt mà nói như rên rỉ:

- Tụi tao đã hôn nhau rồi, trời ơi, chết mất.

Hai mắt Phương Hạnh chợt mở lớn, láo liêng. Rồi cô ngồi bật dậy:

- Hôn nhau hả?

- Ừ, đúng hơn là ảnh chủ động chứ không phải tao.

Phương Hạnh muốn la làng lên vì ngạc nhiên, cô ngó Tuyết Loan trân trân:

- Sao kỳ vậy, mới quen nhau mấy tháng mà đã hôn rồi, rồi có sao không?

Tuyết Loan khổ sở:

- Làm sao tao biết được, bởi vậy mới lo.

- Trời đất ơi.

- Hạnh này, theo mày thì hôn như vậy có sớm không?

- Sớm chứ sao không.

- Vậy khoảng bao lâu thì mới được.

Phương Hạnh ngồi căng óc suy nghĩ, cuối cùng lắc đầu:

- Tao không biết, nhưng chắc cũng khoảng một năm.

Tuyết Loan rầu rỉ:

- Không biết tao dễ như vậy rồi ảnh có coi thường không, theo mày thì có không?

- Coi chừng có đó.

Thấy Tuyết Loan ngồi ủ rủ như con gà, cô bèn an ủi:

- Mà chắc không đâu, thích nhau rồi thì có gì mà khi dễ.

- Tao đọc báo thấy người ta nói mấy người mới quen mà đòi hỏi chuyện đó, thì là không thật lòng với mình.

Phương Hạnh cũng chẳng hiểu lắm về chuyện yêu đương, chính cô cũng sợ khi nghe chuyện như vậy. Nhưng vì thấy Tuyết Loan lo lắng quá, nên cô đâm ra mủi lòng. Tính cô vốn không chịu được khi thấy bạn bè khổ sở. Vì vậy cô an ủi quyết liệt:

- Đừng có tin báo chí, nói chung chung thì ai chả nói được, không có chuyện coi thường đâu, mày dễ thương thế này, coi thường sao được.

Và cô nói huyên thuyên một tràng những câu an ủi nhiệt tình. Tuyết Loan ngồi nghe chăm chú.

Rồi, có lẽ sự chân thật của Phương Hạnh làm cô được xoá bớt mặc cảm, cô thấy tin cậy và muốn được chia sẻ hơn, nên cuối cùng khai ra một chuyện còn kinh dị hơn:

- Thật ra chuyện hôn thì đã xảy ra lâu rồi, lúc quen được hai tuần lận.

- Hả?

Phương Hạnh như từ trên trời rơi xuống, ngạc nhiên đến mức khó hiểu. Và khi rơi vào trường hợp như vậy, cô chẳng đủ thông minh để cho những lời nói thông thái, mà chỉ ngồi im.

Nhưng sự im lặng đó lại là đồng cảm, nên Tuyết Loan thu hết can đảm nói cho hết:

- Thật ra chuyện kinh dị không phải hôn, mà là cái khác.

Phương Hạnh nhíu mày, nghe chăm chú:

- Khác gì nữa.

- Thật ra đêm qua tao không có về nhà, tao ngủ ở khách sạn.

Phương Hạnh buột miệng:

- Sao không về nhà? Sợ bị đòn thì đến nhà tao, tới khách sạn làm gì, vừa sợ ma vừa tốn tiền, tao nghe nói thuê phòng ở khách sạn đắt lắm đấy, đắt không?

- Tao không biết, vì Tùng trả tiền.

- Hết chuyện, mình thuê sao để người ta trả tiền, mày thật là, vậy mà không chịu tới nhà tao ngủ.

Tuyết Loan khổ sở:

- Tao gọi điện nói với ở nhà là ngủ ở nhà mày, vì vậy nếu mẹ tao có hỏi thì mày nói dùm nhé.

- Gì kỳ vậy, ngủ ở khách sạn thì cứ nói, sao lại nói dối như vậy.

- Vì chuyện đó xấu hổ quá, mẹ tao mà nghe được thì tao sẽ bị giết mất.

Phương Hạnh phì cười. rồi phán cho một câu:

- Quan trọng hoá vấn đề! Gặp trường hợp như vậy thì phải giải thích chứ, thì cứ bảo là về nhà khuya sợ phiền cả nhà, mà đến nhà bạn bè cũng không tiện, nên phải đến khách sạn, làm gì tới nổi giết, phóng đại!

Tuyết Loan lại che hai tay lên mặt, nói một cách khổ sở:

- Đêm qua tao ở khách sạn với anh Tùng, ở chung phòng suốt đêm, và chuyện cuối cùng đã xảy ra rồi.

Như sợ Phương Hạnh không hiểu, cô nói thêm:

- Tao không còn trong trắng nữa đấy, mày hiểu không? Và điều đáng lo nhất là sợ có thai, ôi trời ơi, chắc tao chết mất.

Phương Hạnh mở to mắt, kinh hãi nhìn Tuyết Loan. Chuyện này thì thật đúng là kinh dị, ngoài sức tưởng tượng của cô. Tưởng như chuyện của ai đó, chứ không phải chính Tuyết Loan. Làm sao mà nó có thể bị một điều quá sức như vậy.

Mãi hồi lâu mà cô vẫn không biết nói gì. Còn Tuyết Loan thì ngồi khóc thút thít như quá sợ hãi.

Lần này thì Phương Hạnh không còn biết gì để an ủi nữa. Vì chính cô cũng sợ nhói cả tim. Làm sao mà Tuyết Loan lại dám ở chung phòng với một người con trai suốt đêm chứ. Có điên không?

Nhưng dù vậy cô vẫn cố tìm những câu an ủi thông thái nhất có thể nghĩ ra. Vì Tuyết Loan đang buồn thế kia, không an ủi cô chịu không nổi.

Mãi đến chiều Tuyết Loan mới về. Sau khi đã dặn Phương Hạnh giữ bí mật tuyệt đối. Tất nhiên là Phương Hạnh trả lời là mình không có điên.

Suốt buổi chiều Phương Hạnh cứ ngồi thừ ra mà suy nghĩ chuyện vừa nghe. Thật là bức bối không sao chịu nổi.

Cô chạy qua nhà tìm Huy Nam. Nhưng chỉ có cô Nhân ở nhà. Chuyện thế này mà không gặp được anh chàng để nói, thì thật là chẳng biết nói với ai.

Thấy vẻ mặt thất vọng của Phương Hạnh, cô Nhân có vẻ quan tâm:

- Có chuyện gì không cháu, sao buồn hiu vậy?

- Cũng có chút chuyện đó cô ạ, nhưng chờ Huy Nam về con nói luôn.

- Hai đứa cãi nhau à?

- Dạ đâu có.

- Hôm qua đi sinh nhật vui không mà về khuya vậy?

- Dạ, vui.

“Không biết anh chàng có kể với cô Nhân chuyện mình bắt cõng không. Nếu kể thì tới số với mình” - Phương Hạnh vừa nhìn nhìn cô Nhân vừa nghĩ thầm. Chắc là không kể đâu. Vì nếu có thì cô Nhân không bình thường vậy rồi.

Nghĩ như vậy Phương Hạnh yên tâm trở về nhà. Nhưng cô cứ đi ra đi vô ngóng Huy Nam. Thật là chết tiệt, hôm nay hình như hắn cố ý về trễ hay sao ấy.

Mãi đến gần tối Huy Nam mới về. Phương Hạnh thấy anh chàng cất xe dưới sân. Thế là cô hối hả chạy ra chận ở cầu thang, nhăn nhó:

- Sao hôm nay bạn về trễ vậy?

- Mọi ngày mình vẫn về giờ này đó chứ. Tìm mình à?

- Chứ gì nữa, mình có chuyện phải hỏi, lên đây.

Vừa nói cô vừa kéo tay Huy Nam đi thật nhanh. Anh chàng bèn giữ cô lại:

- Có chuyện gì vậy?

- Mình muốn hỏi một chuyện, mình chờ bạn từ chiều giờ, trời ơi, sốt ruột muốn chết luôn. Lên sân thượng đi.

Huy Nam gỡ tay cô ra, từ tốn:

- Con gái gì cứ nắm tay con trai mà kéo, không thấy kỳ hả?

Phương Hạnh nguýt một cái. Rồi nhăn mặt:

- Đã bảo có chuyện quan trọng lắm mà, đi nhanh đi.

Rồi cô đi ào ào lên cầu thang. Huy Nam lững thững đi theo. Anh chàng đặt chiếc túi xuống thềm. Hỏi chậm rãi:

- Chuyện gì vậy?

- Này, bạn sắp làm bác sĩ thì chắc biết chuyện này, ví dụ hai người yêu nhau mà đã đi đến chuyện đó một lần, thì có bị có thai không?

Huy Nam hiểu ngay, anh chàng quay phắt lại nhìn cô. Anh mắt đầy sửng sốt. Nhưng điều đó chỉ loé lên trong một thoáng. Rồi mặt cau lại, đầy vẻ căng thẳng. Giọng anh chàng gần như quát:

- Bạn đã trải qua chuyện đó rồi à? Phải không?

Thái độ dữ dội bất chợt đó làm Phương Hạnh hết hồn, cô lắc đầu tới tấp:

- Không phải tôi, tôi không biết chuyện đó, bạn làm gì dữ vậy?

Nét mặt Huy Nam dãn ra, trở lại vẻ trầm ngâm như bình thường:

- Vậy thì tốt, nhưng sao lại hỏi vậy?

- Tất nhiên là cần hỏi, vì người đó là bạn tôi mà.

Huy Nam có vẻ không tò mò muốn biết, cũng không quan tâm người bạn đó là ai. Anh chàng lắc đầu như phê phán:

- Chuyện của người khác, tìm hiểu làm gì. Tốt nhất là từ đây về sau đừng biết mấy cái đó, cũng đừng chọn tôi mà hỏi.

Phương Hạnh nóng ruột nhăn mặt:

- Trời ơi, làm sao mà tôi không tìm hiểu được chứ, đó là bạn tôi mà. Nhưng như thế thì có thai không, nó đang sợ muốn chết, nó đến hỏi tôi mà, tôi phải trả lời chứ.

- Vậy bạn tự mà trả lời đi, bạn hiểu biết thế nào mới dám hứa với người ta chứ.

- Trời ơi, làm sao mà tôi biết được, làm ơn cho tôi biết đi, có không?

Huy Nam nghiêm mặt:

- Cái đó không thể khẳng định được, chỉ mới một lần thì có thể có, hoặc có thể không. Nhưng nếu muốn bình yên thì đừng lặp lại nhiều lần quá, thiệt thòi chỉ thuộc về con gái thôi.

Phương Hạnh chăm chú nghe, như nuốt từng chữ. Hai mắt cô dán chặt vào khuôn mặt Huy Nam. Đến nổi anh chàng cảnh cáo:

- Đừng có nhìn tôi như vậy, con gái sao không biết giữ ý gì hết vậy.

- Thế nghĩa là không chắc chắn gì cả à? Một lần thì không sao à? Bạn nói chắc chứ.

Huy Nam lặp lại:

- Tôi không khẳng định điều gì hết, nói như vậy mà chưa hiểu sao?

Phương Hạnh ngồi im, cắm cúi suy nghĩ. Cuối cùng cô tự kết luận:

- Một lần thì không sao, đừng có để nhiều lần, hiểu rồi, không có gì phải sợ cả. Tôi sẽ nói như vậy.

Rồi cô đứng lên, bỏ đi. Quên mất Huy Nam bên cạnh. Anh chàng bèn gọi lại:

- Đi đâu vậy?

- Gọi điện cho nó.

- Gấp dữ vậy à?

- Ừ, gấp lắm.

- Bạn ngồi lại đây, đến lượt tôi cần hỏi này.

Phương Hạnh miễn cưỡng trở lại chỗ ngồi, nhăn nhó:

- Hỏi gì hỏi nhanh đi.

Huy Nam vẫn chậm rãi:

- Bạn xem tôi là gì vậy?

Phương Hạnh ngơ ngác:

- Gì là gì?

- Những chuyện như vậy, không còn ai để hỏi sao? Mẹ bạn và mẹ tôi cũng ở gần bên bạn mà. Tại sao lại chọn tôi?

Phương Hạnh ú ớ ngồi im. Như ngã ngửa ra. Không biết nói thế nào.

Huy Nam nói tiếp:

- Tại sao không hỏi những người phụ nữ? Chiều nay có mẹ tôi và mẹ bạn ở nhà mà. Tại sao phải chờ tôi suốt buổi chiều chỉ để hỏi như vậy?

Phương Hạnh liếm môi:

- Tôi…

- Bạn xem tôi là con nít, thằng ngốc, hay cùng là con gái như bạn, đến nổi không hề thấy ngượng với tôi?

- Tôi…

Cô im bặt, thở hắt ra, không biết trả lời thế nào.

Huy Nam nói tiếp:

- Chắc chắn không phải vì tôi sắp làm bác sĩ, bạn thừa biết những chuyện như vậy mẹ bạn có thể trả lời, tại sao lại chỉ hỏi tôi?

Phương Hạnh ngắc ngứ không biết nói sao, rồi cô chợt cáu lên:

- Hỏi bạn có một câu thôi, làm gì tra gạn dữ vậy, không thích thì thôi, mai mốt tôi sẽ không hỏi gì nữa hết. Hứ, ích kỷ.

Rồi cô nguẩy người qua hướng khác. Huy Nam vẫn điềm nhiên:

- Bạn có bao giờ tự hỏi trong mắt bạn, tôi là gì không?

- Nghĩ chuyện đó làm gì kia chứ, bạn bè với nhau còn hỏi hiếc gì nữa.

- Không, hôm nay tôi buộc bạn phải trả lời.

- Mệt bạn quá.

- Có phải bạn không hề coi tôi là người đàn ông, đúng hơn tôi chỉ là đứa con nít trong mắt bạn, cho nên chẳng cần giữ ý với tôi, chẳng hề xấu hổ trước mặt tôi, và có thể hỏi tôi những chuyện mà chỉ cần nghĩ tới thôi cũng đủ để đỏ mặt.

Phương Hạnh ngồi im nghĩ nghĩ. Bây giờ Huy Nam nói ra cô mới để ý. Cũng không hiểu tại sao cô hoàn toàn không thấy xấu hổ trước mặt hắn. Hình như cô không hề coi hắn là con trai. Mà thậm chí những chuyện không muốn nói với bạn gái, cô lại nói với hắn hết sức tự nhiên. Kỳ thật.

Bất giác cô phá lên cười:

- Hôm nay bạn khó chịu thật đó, lạ ghê.

Huy Nam hơi gằn giọng:

- Trả lời đi, tôi là gì trong mắt bạn vậy?

Phương Hạnh nói tưng tửng:

- Biết lúc mới gặp bạn tôi nghĩ gì không? Hí hí, bạn đúng là một cậu bé, tôi khoái ngắt mũi hoặc nhéo tai bạn, vui thật đó.

Mặt Huy Nam chợt đỏ bừng lên. Anh chàng đứng phắt dậy, giọng nghiêm khắc:

- Đừng có xúc phạm như vậy, xin lỗi tôi ngay.

Phương Hạnh ngơ ngác nhìn Huy Nam. Lần đầu tiên cô thấy anh chàng bị xúc phạm như vậy. Nhưng vốn quen coi Huy Nam là con nít, cô chẳng hề nao núng, mà lại cười khúc khích. Rồi le lưỡi nháy lại:

- Xin lỗi tôi ngay, hí hí, dữ dễ sợ.

Huy Nam lạnh lùng:

- Nếu bạn còn ý nghĩ đó với tôi, thì đừng bao giờ tìm tôi nữa.

Rồi anh chàng bỏ đi xuống. Phương Hạnh vội chạy theo:

- Ê, giận thật hả?

Huy Nam không trả lời. Vẫn tiếp tục đi nhanh xuống cầu thang. Phương Hạnh vẫn đi theo, hỏi đùa đùa:

- Giận thật đó hả?

Hỏi đến mấy lần mà vẫn không nghe trả lời, cô bèn đứng lại, hứ một tiếng:

- Giận thì giận luôn đi nghe, không chơi thì thôi, xí.

Cách nói như con nít đó hình như không làm Huy Nam quan tâm nhiều hơn. Anh chàng lầm lì đi xuống nhà. Tản lờ như không nghe tiếng dậm chân bình bịch của Phương Hạnh ở đầu cầu thang.

Phương Hạnh ngồi phịch xuống bậc thang, cáu kỉnh ngó theo cái dáng trầm tĩnh đáng ghét kia. Thật là đáng ghét. Lần đầu tiên cô thấy Huy Nam khó ưa như vậy. Chuyện có chút xíu cũng giận. Dám giận cô à? Đã vậy thì xù luôn, nghỉ chơi luôn.

Phương Hạnh bực ghê lắm. Cô xuống nhà với tâm trạng khó chịu thật kỳ cục. Nhớ ra chuyện Tuyết Loan, cô vội gọi điện cho con nhỏ ngay. Vừa nghe tiếng alô, cô lập tức truyền đạt y chang ý của Huy Nam lúc nãy:

- Nếu xảy ra một lần thì có khả năng không có thai, hoặc cũng có thể có, không khẳng định được. Nhưng đừng để chuyện đó xảy ra nhiều lần, nhớ chưa?

Không nghe Tuyết Loan trả lời, cô la lên:

- Nhớ chưa?

- Cháu nói cái gì có thai? Cháu là ai vậy? Có phải Phương Hạnh không?

Đó là giọng của mẹ Tuyết Loan. Trời ơi! Kinh khủng quá! Phương Hạnh đứng há miệng tròn xoe, chết dí không nói được. Cô nghe giọng mẹ Tuyết Loan vang lên với vẻ sốt ruột:

- Có phải Hạnh không? Cháu vừa nói gì vậy? Nhắc lại bác nghe xem.

Phương Hạnh như tỉnh ra. Cô rón rén đặt máy xuống. Rồi chạy vào phòng chui vào một góc như trốn, như thể có mẹ Tuyết Loan ở đó.

Càng nghĩ càng thấy run cả người. Tuyết Loan đã dặn giấu tất cả mọi người, vậy mà nhè mẹ nó mà khai ra. Sao điên vậy hả trời.

Tại Huy Nam tất cả. Chuyện này chưa xong thì đã tới chuyện kia. Làm cô rối ren lên. Tâm hơ tâm hớt. Nếu lúc nãy chịu khó hỏi kỹ lại xem phải Tuyết Loan không rồi nói, thì đâu có chuyện gì xảy ra.

Phương Hạnh bồn chồn đứng dậy. Theo quán tính, cô đi ào qua nhà Huy Nam. Nhưng giữa đường lại nhớ anh chàng đang giận mình, thế là cô đứng khựng lại. Rồi quay về nhà.

Nhưng về nhà thì lại bị chuyện Tuyết Loan làm rối tung. Thế là cô chép miệng cho qua chuyện giận hờn. Và lại thất thểu đi qua nhà anh chàng.

Rất may là cô Nhân không có nhà. Huy Nam đang từ phòng tắm bước ra. Tóc còn ướt sủng. Trên tay là chiếc khăn lau chưa kịp phơi. Nhưng Phương Hạnh không để ý điều đó, cô kéo tay anh chàng ra một góc, nhăn nhó khổ sở:

- Bạn biết không, tôi đã hại Tuyết Loan rồi. Nó bảo tôi giấu tất cả mọi người. Vậy mà tôi lại nói với mẹ nó. Lúc nãy gọi điện tôi không biết đó là mẹ nó, nên nói hết những gì bạn dặn, làm sao bây giờ đây?

Cách nói chuyện không đầu không đuôi như vậy mà Huy Nam vẫn hiểu. Anh chàng yên lặng nhìn cô khá lâu. Rồi hỏi từ tốn:

- Mẹ Tuyết Loan phản ứng thế nào?

- Bác ấy hỏi tôi nói gì? Nhưng tôi im lặng cúp máy luôn, bác ấy còn hỏi có phải là tôi không, tôi cũng thông minh lắm, không nói gì cả.

- Vậy bây giờ bạn muốn tôi phải làm gì?

- Tôi lo lắm, không chừng bây giờ mẹ Tuyết Loan đang lôi nó ra hỏi, chu cha, rồi không chừng la hét ầm lên, rồi đánh nó, hàng xóm biết hết. Nghĩ tới đó tôi run cả người.

- Rồi sao nữa?

- Tôi không muốn tôi là nguyên nhân gây ra tai hoạ cho Tuyết Loan, nó đã bảo tôi giữ bí mật, thế mà hàng xóm biết hết, tôi thì bất quá bị nó giận, nhưng nó phải chịu xấu hổ, tôi không muốn hại nó đâu.

Nói đến đó cô mủi lòng khóc sụt sịt. Huy Nam nhìn cô, rồi chợt cười nhếch môi:

- Tuyết Loan bảo giữ bí mật, vậy mà tôi lại biết chuyện đó, bạn có cách giữ bí mật hay thật.

Phương Hạnh lập tức nín khóc. Thảng thốt ngó Huy Nam. Ngắc ngứ không biết nói sao. Rồi cô dặn tới tấp:

- Nếu bạn lỡ biết rồi thì đừng nói với ai nghe, tôi xin bạn đó. Đừng để nhiều người biết, mất danh dự nó, con gái quan trọng danh dự lắm bạn ạ.

- Tôi không phải là người nhiều chuyện, thậm chí cũng không muốn Tuyết Loan biết là tôi nghe chuyện cô ấy.

- Mà bạn cũng đừng coi thường Tuyết Loan nhé. Tất cả là tại tình yêu đấy, không phải nó dễ dãi đâu, mà là do yêu thôi.

Huy Nam chợt nhìn cô gườm gườm:

- Bạn biết gì về tình yêu mà giải thích, đừng có tỏ ra hiểu biết với tôi, không chừng tôi ghét bạn thêm đó.

Phương Hạnh ngớ ra. Rồi liếm môi lúng túng:

- Tôi làm gì mà bạn ghét chứ.

Huy Nam không trả lời, mà nói qua chuyện khác:

- Bạn đã học năm thứ ba rồi, đừng quên điều đó chứ.

- Chuyện tôi học năm mấy thì liên quan gì đến chuyện này, vớ vẩn.

- Tôi muốn nói bạn đã lớn rồi, hãy tập chín chắn một chút đi, không phải chỉ trong cách nói chuyện, mà cả hành động nữa.

Phương Hạnh chưa kịp nói thì Huy Nam đã nói tiếp:

- Nếu lúc nãy bạn hỏi cẩn thận, thì đã không phải lo lắng như vậy, mà tôi nghĩ giọng nói của Tuyết Loan và bác ấy khác nhau xa lắm, chắc chỉ có bạn là không nhận ra thôi.

Phương Hạnh thở dài:

- Tôi cũng không biết sao lúc nãy mình láu táu như vậy.

- Đó là chuyện thường xuyên của bạn, chứ không phải chỉ có lúc nãy. Nếu chỉ xảy ra một lần thì tôi không nói.

Nhưng Phương Hạnh không để ý chuyện đó nữa, cô phẩy tay:

- Vậy bây giờ phải làm sao đây? Hay là tôi gọi điện lại, nói với bác ấy là tôi đùa với Tuyết Loan, đùa thôi, nói như vậy được không?

- Bạn nghĩ một người lớn như bác ấy tin được cách giải thích ngô nghê đó à?

- Vậy thì làm sao bây giờ?

- Tại sao phải giấu bác ấy chuyện không hay như vậy? Bác ấy là mẹ mà, mẹ là người mà con gái có thể nói tất cả mọi chuyện, bạn không hiểu được điều đó sao?

Phương Hạnh cãi lại ngay:

- Nhưng Tuyết Loan nó bảo giấu mà.

Huy Nam cười nửa miệng:

- Thế nếu Tuyết Loan tự tử, bạn cũng giấu mẹ cô ta chắc.

- Nhưng chẳng lẽ để bác ấy biết, nó sẽ bị đòn chết mất.

Huy Nam thản nhiên;

- Có những chuyện cũng cần ăn đòn lắm, nhất là chuyện như vậy, nếu là người bạn tốt thì hãy nói với bác ấy, để bác dạy Tuyết Loan, đừng có bao che một cách ngốc thế.

- Ui, không được đâu, nó dặn đi dặn lại là phải bí mật, ngay cả Thanh Giang nó còn không nói kia mà.

- Bạn giữ bí mật với mẹ cô ta, trong khi lại nói với tôi, vậy giữa tôi và bà mẹ đó, ai cần biết hơn? Bạn giải quyết vấn đề chín chắn quá đấy.

Phương Hạnh hơi quê. Cô ngồi im suy nghĩ, thật ra thì cách giải quyết của Huy Nam có vẻ đường hoàng hơn. Nhưng mà…

Cô kêu lên:

- Làm như vậy có vẻ phản bạn quá.

- Bao che để cô ta tiếp tục làm bậy mới là phản, bạn chịu khó nhìn xa chút đi Hạnh.

Phương Hạnh lại suy nghĩ thêm lát nữa, rồi thở dài:

- Chắc tôi phải làm như bạn thôi, tôi sẽ gọi điện nói, nhưng sẽ dặn bác ấy là đừng nói với Tuyết Loan là tôi nói.

Huy Nam điềm nhiên:

- Bác ấy là người lớn, sẽ biết phải làm thế nào, bạn không cần dặn gì cả, chỉ những người như bạn mới cần phải dặn thôi. Tôi không hiểu tại sao Tuyết Loan lại chọn bạn là người để gởi bí mật. Cả cô ta cũng hời hợt luôn.

Phương Hạnh xù lông lên:

- Gì, bạn nói gì? Có phải muốn nói tôi là con nhỏ nông cạn không?

- Nếu đã biết tự nhận xét thì tôi chẳng cần phải nói.

Phương Hạnh tự ái đứng dậy:

- Tôi về.

Huy Nam chận lại:

- Khoan, chuyện Tuyết Loan xong rồi, bây giờ nói chuyện tôi với bạn đi.

- Chuyện gì chứ, không thèm nói.

Huy Nam vẫn tiếp tục:

- Tôi không thích cái cách lấp lững đó đâu, tôi với bạn vừa bất đồng nhau mà. Đã chưa giải quyết sáng tỏ thì đừng phớt lờ cho qua, với tôi thì không như vậy đâu.

- Hứ, con trai gì nhỏ mọn, mỗi chút mỗi giận, vậy bạn muốn gì?

- Tôi nói rồi, tôi không bao giờ muốn nghe bạn nói về tôi như vậy? Tôi là một thằng bé mà bạn chỉ thích cú đầu thôi à? Giá trị của tôi chỉ được như vậy thôi sao?

- Đùa mà.

- Cũng không được đùa như vậy, bạn đã xúc phạm tôi với cách đùa đó, nếu không cảm thấy có lỗi với tôi, thì từ đây về sau đừng tìm tôi nữa.

- Có nghĩa là tôi phải xin lỗi ấy hả?

- Tôi muốn bạn thật lòng nhận ra lỗi của bạn.

Phương Hạnh cong môi lên, chua ngoa:

- Tính tôi khó ưa lắm, bạn bè đùa nhau thì không việc gì tôi phải xin lỗi cả, nếu mỗi cái mỗi giận thì chắc một tháng giận ba mươi ngày quá, nếu thoải mái với nhau thì chơi, không thì thôi, tôi không cần.

Huy Nam điềm đạm chỉ ra cửa;

- Được, vậy thì bạn về đi.

Phương Hạnh thoáng sửng người. Rồi tự ái nổi lên đùng đùng, cô bỏ đi một mạch ra hành lang. Vẻ mặt hầm hầm cáu kỉnh.

Hắn không cần dặn thì cô cũng chẳng đời nào mà đi tìm hắn. Con trai gì khó khăn như ông cụ. Tính tình nhỏ nhen, bụng hẹp như con tép. Không chơi thì thôi, bộ hắn tưởng cả khu chung cư này cô không tìm được người bạn nào sao? Đồ hợm hỉnh.

Phương Hạnh cảm thấy bực mình không chịu được. Tâm trí buồn bực đến nổi không bị chuyện Tuyết Loan chi phối nữa.

Thỉnh thoảng trong nhóm ba người cũng hay có chuyện giận hờn. Nhưng cảm giác đó không bực như với Huy Nam. Vì cô quen thấy anh chàng hiền lành, thiếu cá tính. Gì cũng chìu ý cô. Bây giờ anh chàng giở chứng khó khăn, cô thấy bực không chịu được.

Sáng hôm sau, lúc đi học thì gặp Huy Nam ở cầu thang. Vừa thấy anh chàng là cô lập tức ngó thẳng phía trước. Và đường hoàng đi nhanh xuống trước. Nếu mà anh ta có gọi lại hoặc đuổi theo thì cũng đừng hòng cô trả lời.

Nhưng Huy Nam chẳng gọi, cũng chẳng đuổi theo. Anh tao cứ lững thững đi một cách bình thường.

Khi gặp nhau dưới sân, Phương Hạnh phớt lờ lấy xe. Định ra trước. Nhưng chiếc xe chết tiệc cứ bị vướng mấy chiếc kế bên, không cách nào dắt ra được. Cô còn đang loay hoay đẩy xe kia qua, thì Huy Nam đã bước tới, im lặng dắt ra giúp cô. Anh tao trao xe mà chẳng mở miệng nói một câu. Sau đó đi lên phía trước, dắt xe ra cổng trước cả Phương Hạnh. Làm cô mất hứng.

Vô lớp, người đầu tiên cô gặp là Thanh Giang. Cô nàng đang ngồi gặm bánh mì. Thấy bánh, Phương Hạnh mới nhớ là sáng nay mình chưa ăn gì. Cô bèn rủ Thanh Giang xuống căng tin mua gói xôi. Sau đó tìm một băng đá nói chuyện.

Vừa ngồi xuống là cô trút ngay:

- Tao với công tử giận nhau rồi, hôm qua hắn đuổi tao về, mày có tưởng tượng nổi hắn bất lịch sự vậy không?

Thanh Giang có vẻ ngạc nhiên:

- Công tử mà làm chuyện đó à? Không đời nào.

Phương Hạnh tức tối:

- Mày không tin hả? Chẳng lẽ tao dựng chuyện, mà mày có nghĩ là tao dựng chuyện không?

- Ừ, cái đó tao không nghĩ, nhưng công tử mà cư xử kỳ cục vậy thì cũng khó tin.

- Bởi vậy tao mới nói.

Rồi cô kể tỉ mỉ chuyện Huy Nam nói. Tất nhiên là giấu biến những gì liên quan đến Tuyết Loan. Càng kể cô càng khám phá cái tính đáng ghét của hắn. Và kết luận một cách hùng hồn:

- Con trai gì bụng dạ nhỏ nhen, mỗi cái mỗi giận như con gái, bởi vậy bị gọi công tử cũng vừa, không phải, gọi tiểu thư mới đúng.

Thanh Giang ngồi trầm ngâm nghĩ ngợi, rồi nói từ từ:

- Tao thấy anh chàng giận cũng đúng, mày đùa như vậy xúc phạm thật đó.

Phương Hạnh giẫy nẩy:

- Cái gì xúc phạm, bạn bè đùa với nhau một chút mà cũng cho là xúc phạm sao?

- Có nhiều cách để đùa, nhưng nói như vậy là chạm tự ái của người ta, mày nói vậy là không coi anh chàng ra gì cả.

- Ai bảo nghĩ cho xa, hứ.

- Mày cứ nói công tử khù khờ, nhưng tao không thấy vậy, anh chàng sâu sắc lắm đấy.

- Mệt mày quá. Phải rồi, bà cụ mà, không hiểu ông cụ sao được, tao chẳng thấy hắn sâu sắc gì cả, hắn hiền thật, nhưng khờ như con nít, mủ mỉ như con gái, khờ thì chịu khờ đi, bày đặt bắt bẻ.

Thanh Giang bắt đầu phân tích:

- Gì đi nữa thì anh ta cũng lớn tuổi hơn mình, tại gọi theo mày nên tao gọi bằng bạn, chứ đúng ra phải là anh mới đúng, anh chàng lớn hơn mình một tuổi chứ bộ.

Phương Hạnh hếch mặt:

- Con trai mà bằng con gái thì đương nhiên phải khờ hơn rồi, lớn hơn có một tuổi thì nhằm gì.

- Không cãi với mày nữa, nhưng gì thì gì, người ta là con trai, ai cũng có tự ái, con trai mà bị con gái coi như con nít thì càng tự ái hơn. Đã không biết giấu còn nói ra, vừa phải thôi.

- Hứ.

- Mà nói sau lưng còn tương đối chấp nhận, đàng này cứ tuôn thẳng vào mặt người ta, có ngốc mới không giận.

Phương Hạnh bướng bỉnh:

- Tao nói đùa chứ bộ.

- Nhưng người ta không thích đùa kiểu đó thì sao, mà tao chắc mày chỉ lập luận vậy thôi, chứ trong đó có sự thật đó.

- Thật gì?

- Mày lúc nào cũng hoạnh họe đòi hỏi Huy Nam, cái gì cũng dựa vào người ta, vậy mà đồng thời lại chẳng coi người ta ra gì, Huy Nam cảm nhận được suy nghĩ đó, nên khi mày nói ra là anh chàng bị xúc phạm, hiểu chưa?

- Hứ.

Thanh Giang nhăn mặt:

- Mày lạ thật, có lúc sao quá nhạy cảm, quá tế nhị với bạn bè, nhưng cũng có lúc vô tâm đến mức ác độc. Bây giờ mày có nghĩ Huy Nam đang buồn mày không?

Phương Hạnh nhún vai:

- Hắn mà buồn, hắn không thèm nhìn đến mặt tao, hứ, dám đuổi tao nữa chứ, quá đáng lắm, kỳ này cắt đứt luôn.

- Nầy, đừng có quá đáng chứ.

Phương Hạnh chưa kịp trả lời thì Tuyết Loan đã đi tới. Cười cười:

- Hai người ở đây mà tui kiếm muốn chết.

Thấy Tuyết Loan, Phương Hạnh cụp mắt ngó xuống đất. Trong bụng bắt đầu hồi hộp lên. Không biết Tuyết Loan biết gì chưa, nếu biết, chắc nó sẽ hét ầm lên rằng cô là con nhỏ phản bạn.

Cô quay lại, rụt rè:

- Hôm qua nay mày có chuyện gì không Loan.

Đúng là có tật giật mình, Tuyết Loan vội bấm tay Phương Hạnh như ra hiệu, rồi hắng giọng:

- Đâu có chuyện gì đâu.

“Vậy là bác ấy không mắng Tuyết Loan, thật thoát nạn rồi” - Phương Hạnh nghĩ thầm một cách nhẹ nhõm. Và thấy mình đỡ tội lỗi hơn một chút. Mẹ Tuyết Loan đúng là người lớn, biết cách giữ bí mật dễ sợ.

Thanh Giang chợt nói như thông báo:

- Cuối tuần này sinh nhật nhỏ Huyền đấy, nó mới đưa thiệp lúc nãy, thiệp của tụi mày tao giữ kìa.

Tuyết Loan lắc đầu:

- Chắc tao không đi được đâu.

- Sao vậy?

- Tối qua mẹ tao cứ tra tao chuyện hôm sinh nhật mày, rồi cấm tao đi quá tám giờ, chơi có chút xíu thì chơi làm gì.

Tim Phương Hạnh lại bắt đầu hồi hộp, cô nhìn Tuyết Loan chăm chăm:

- Rồi có nói gì nữa không?

- Nhiều lắm, cấm tao đi chơi buổi tối với Tùng, và một lô lốc chuyện phải giữ gìn, tao nghe mà rối tung lên.

Vậy có nghĩa là bác ấy mắng Tuyết Loan, nhưng không nói là mình nói. Con nhỏ có bà mẹ tuyệt thật, tế nhị gì đâu ấy.

Phương Hạnh thầm thở nhẹ một mình. Như thoát án tử hình. Nhưng rồi liền đó lại thấy lo. Rủi mẹ Tuyết Loan nói hớ mà để nó biết thì coi như tình bạn vĩ đại và cảm động của cô với nó sẽ tan tành.

CHƯƠNG 2

M

àn đêm buông xuống đã lâu, trả lại không khí yên lặng trên bãi biển. Tiếng nhạc từ những quán nước vẳng tới rất nhỏ. Chỉ có tiếng sóng là vẫn dội lên từng đợt, nghe vừa gần mà cũng vừa xa.

Trong bóng tối dày đặc, nổi lên ánh lửa bập bùng. Đó là chiếc bếp ga nhỏ nấu cháo. Đặt hơi xa lều. Thanh Giang là đầu bếp chính phụ trách phần nấu nướng này. Tuyết Loan và Phương Hạnh chỉ phụ qua loa, vì chẳng ai nấu nướng giỏi như Thanh Giang. Mà cô nàng thì cũng không cho ai nhúng tay vào công trình của mình. Cho nên mọi người chỉ ngồi chơi mà chờ.

Trong lều, nhóm con trai đang chơi bài, hôm nay Tùng rủ thêm người bạn nên vừa đủ một tụ. Ba cô gái ngồi bên ngoài chỉ nghe tiếng của Minh Triết và anh chàng đó, thỉnh thoảng có cả tiếng của Tùng. Phải công nhận anh chàng kia rất nhộn, dù là mới biết cả nhóm, mà anh tao cứ đùa như đã thân nhau lâu lắm.

Bên ngoài lều, Thanh Giang đang vặn bếp cho nhỏ lại. Nãy giờ cô nàng cố ý nghe Huy Nam nói chuyện. Nhưng từ đầu tới giờ anh chàng chẳng hề nói tiếng nào. Cô huýt tay Phương Hạnh:

- Nãy giờ chỉ toàn nghe tiếng của em mày và anh Hưng, Huy Nam ít nói dễ sợ.

Phương Hạnh chưa kịp nói thì Tuyết Loan xen vào:

- Ông cụ non mà. Cụ thì đâu có thích nói chuyện với con nít, hôm nay thỉnh được cụ đi là mừng lắm rồi.

Phương Hạnh làm thinh. Cả tháng nay cô và Huy Nam không nói chuyện với nhau. Hôm trước nghe lời Thanh Giang, cô đã qua nhà anh chàng chơi. Và nói chuyện bình thường. Đó cũng là cách làm hoà rồi. Nhưng anh chàng cố chấp muốn cô phải xin lỗi. Mà cô thì đời nào chịu làm việc đó.

Hôm nay đi chơi, Minh Triết và Thanh Giang nhất định đòi phải có Huy Nam đi, chứ nếu không thì cô cũng chẳng thèm rủ. Từ lúc lên xe đến giờ Huy Nam coi như không có mặt cô, thật là quá đáng.

Ba người đang rủ rỉ thì Vĩnh Hưng đi ra. Anh chàng đến ngồi gần Phương Hạnh, mĩm cười thật tự nhiên:

- Cháo được chưa hả chuyên gia dinh dưỡng?

Thanh Giang lên tiếng:

- Chờ mười phút nữa, anh đói rồi hả?

- Không đói, nhưng vì biết có người nấu cháo ngon nên chờ.

Vừa nói anh chàng vừa đưa mắt nhìn Phương Hạnh, cô vội xua tay:

- Không phải em đâu, chuyên gia dinh dưỡng kia kìa.

- Vậy hả? Vậy mà tối giờ anh cứ tưởng Hạnh nấu.

Thanh Giang hếch mũi:

- Sao kỳ vậy? Ở đây có ba đứa con gái, sao không tưởng ai mà lại tưởng nhỏ Hạnh?

Vĩnh Hưng nheo mắt với Phương Hạnh một cái. Rồi cười với Thanh Giang:

- Tại vì nhìn Hạnh xinh quá, nên anh nghĩ nấu nướng cũng sẽ giỏi, người đẹp thì thế nào nội trợ cũng sẽ tuyệt, đúng không Giang?

Tuyết Loan và Thanh Giang cùng kêu lên:

- Ui giời ơi, tuyệt.

Thanh Giang tiếp luôn:

- Đây là câu nói hay nhất mà Hạnh nó mới được nghe, cảm động không mày?

Phương Hạnh hếch mặt lên:

- Dĩ nhiên, nhưng anh Hưng đoán sai rồi, em là vua làm biếng, chả biết nấu nướng gì đâu.

- Nhưng dù có như vậy, những gì Hạnh nấu vẫn là ngon, chỉ cần nhìn khuôn mặt xinh đẹp thì món ăn thế nào không quan trọng.

Tuyết Loan khẽ huýt Thanh Giang một cái. Hai cô nàng cúi xuống cười rúc rích. Từ lúc lên xe tới giờ, Vĩnh Hưng luôn tìm cách tán tỉnh Phương Hạnh. Anh chàng ăn nói hoạt bát, có duyên, nên có những câu đùa làm cả bọn cứ cười lăn ra. Hôm nay đi có Vĩnh Hưng nên không khí càng vui nhộn hơn.

Lát sau thì cháo chín. Vĩnh Hưng xăng xái phụ dọn với các cô. Khi anh chàng vào lều, Thanh Giang nói nhỏ với Tuyết Loan:

- Hình như anh Hưng cảm nhỏ Hạnh thì phải, coi chừng tiếng sét ái tình nổ ra tại đây đó mày.

Tuyết Loan cười cười:

- Chứ gì nữa, bộ mày không biết hả?

- Biết gì?

- Thì biết ảnh thích con Hạnh.

- Thì nghe cách nói chuyện mà đoán, chứ làm sao biết được, ảnh mới gặp nó lần đầu mà.

- Gặp nhiều lần rồi ông, ảnh hay đi chung với anh Tùng lắm, anh Tùng rủ ảnh theo chủ yếu là để tạo dịp cho hai người đó.

Thanh Giang ngớ ra, tròn mắt:

- Có chuyện đó nữa hả?

- Ảnh với anh Tùng thân nhau lắm. Tính ảnh ga lăng dễ thương lắm.

- Vậy hả? Sao mày biết?

- Thì tao thấy, thỉnh thoảng cũng hay mua bánh cho tao, vậy mà không ga lăng à?

- Chà, ga lăng cả với người yêu của bạn, rộng rãi nhỉ? Vậy là ảnh muốn nhờ mày làm mai rồi đó.

- Tao thấy hai người đó cũng xứng đôi, ảnh không đẹp trai dữ, nhưng ăn nói có duyên, vậy mới vừa với con Hạnh.

Thanh Giang chưa kịp nói thì Vĩnh Hưng đã thò đầu ra:

- Hai cô vào đi chứ, anh nóng ruột thưởng thức cháo của Thanh Giang lắm đây.

Thanh Giang huýt tay Tuyết Loan, nói nhỏ:

- Ga lăng luôn với bạn của người mình thích, anh chàng này ghê thật.

Cả hai đứng dậy, chui vào lều. Trong lều đã dọn tươm tất. Mọi người ngồi quay thành vòng tròn. Vĩnh Hưng đã tranh thủ chỗ cạnh Phương Hạnh. Anh chàng săm sóc cô từng li từng tí. Chỉ thiếu mỗi việc đưa cháo vào tận miệng. Mà nếu Phương Hạnh yêu cầu thì chắc anh chàng cũng làm tuốt rồi.

Bữa ăn rất vui, Vĩnh Hưng công khai tán tỉnh Phương Hạnh, ai cũng ủng hộ chuyện đó. Ngay cả Phương Hạnh bình thường vốn láu lỉnh hoạt bát, cũng đâm ra ngại ngùng trước cách tấn công ào ạt của Vĩnh Hưng.

Ngồi bên cạnh Huy Nam, Thanh Giang nói nhỏ:

- Nãy giờ bạn chẳng chịu nói chuyện gì cả, bạn không thích đi thế này hả?

- Mình thấy bình thường.

- Sao bạn ít nói quá à, mặt bạn lúc nào cũng im lìm, không biết bạn nghĩ gì nữa.

Huy Nam mỉm cười:

- Mặt mũi mình khó coi lắm hả?

- Không khó coi, nhưng không vui, bạn có chuyện gì buồn không?

- Không, mình vẫn vậy.

- Mình nấu cháo có ngon không?

- Ngon lắm.

Thanh Giang định nói tiếp, nhưng lúc đó Tùng nói câu gì đó làm mọi người cười ầm lên, nên cô cũng im lặng.

Ăn xong, mỗi người bắt đầu tản ra. Tùng và Tuyết Loan rủ nhau đi dạo. Vĩnh Hưng cũng mời Phương Hạnh ra ngắm trăng. Triết bắt đầu ngủ khò. Chỉ còn Thanh Giang và Huy Nam với nhau.

Thanh Giang đề nghị:

- Mình ra ngoài chơi đi.

Huy Nam không từ chối. Cả hai ra khỏi lều, lững thững đi bên nhau, dọc theo bờ cát. Thanh Giang khẽ liếc nhìn khuôn mặt Huy Nam dưới ánh trăng. Rồi nhìn đi nơi khác. Nhưng rồi không cưỡng lại được, cô lại lén nhìn lần nữa.

Dưới ánh sáng mờ ảo, Huy Nam có một vẻ rất lãng mạn, bí ẩn. Khuôn mặt trầm ngâm của anh giờ đây đối với cô lại có vẻ thu hút mới. Bất giác cô thèm được đi sát vào anh hơn.

Huy Nam im lặng nhìn ra biển. Nhưng ngay cả trong im lặng, anh chàng vẫn tạo một ấn tượng bình yên dễ gần. Điều đó làm Thanh Giang không thấy lúng túng chút nào.

Cô nhắc lại chuyện nói dở lúc nãy:

- Có thật là mình nấu cháo ngon không?

Huy Nam quay lại, mỉm cười:

- Ngon, nhưng sao bạn lại hỏi vậy?

- Bạn có biết khi nấu, mình nghĩ đến ai không? Đến bạn đó.

- Sao lại nghĩ đến mình, nhưng dù sao mình vẫn cảm ơn.

- Mình nói thật, bạn không biết tâm lý này đâu, khi làm một việc gì đó, nếu muốn vui lòng người nào đó, thì người ta sẽ có hứng thú hơn.

Huy Nam quay qua nhìn Thanh Giang. Rồi lại mỉm cười. Thanh Giang nhìn anh chàng, tự nhủ mình sẽ khó quên nụ cười này. Cô ít thấy ai cười một cách dễ mến như vậy. Phải cởi mở lắm người ta mới có phong cách đó. Thế mà Phương Hạnh cứ bảo nó phát hiện Huy Nam là người nhỏ nhen.

Nghĩ đến Phương Hạnh, Thanh Giang buột miệng:

- Bạn thấy anh Hưng thế nào?

- Ý bạn muốn hỏi khía cạnh nào?

- Nghĩa là, nếu là người yêu thì có lý tưởng không?

Huy Nam trầm ngâm:

- Cái đó tùy thuộc vào cảm nhận của con gái, còn con trai với nhau khó nói lắm.

- Anh có vẻ thích Phương Hạnh quá, bạn có thấy vậy không?

Huy Nam nói thờ ơ:

- Có lẽ vậy.

- Anh cứ đeo theo nó suốt từ lúc lên xe tới giờ, Tuyết Loan nó bảo cố ý làm mai, nhưng mình thì thấy… sao ấy.

- Sao là thế nào?

Thanh Giang do dự một lát, rồi nói thẳng thắn;

- Theo mình thì cách tán tỉnh đó hơi ồn ào và chóng vánh. Nếu là người trầm tính thì anh ấy sẽ không như vậy.

- Bạn có vẻ biết đánh giá người khác quá nhỉ?

- Còn bạn thì thấy sao?

- Mình thấy không quan trọng, người trong cuộc thấy mới là quan trọng.

- Nhưng mình có cảm giác là bạn có cùng ý nghĩ với mình, có điều bạn thận trọng không nói ra. Bạn quá thận trọng rồi Huy Nam ạ.

Huy Nam buông một tiếng cười:

- Mình có vẻ là người thận trọng lắm à?

Thanh Giang gật đầu:

- Với ai thì mình không có ý kiến, nhưng với cả bọn mình mà bạn vẫn như vậy thì không nên chút nào. Mình vẫn xem Nam là người chung nhóm với tụi mình, mà đã thân nhau rồi thì không nên giấu nhau điều gì cả.

- Ừ.

- Vậy thì bạn nói ý nghĩ thật đi, bạn nghĩ thế nào về anh Hưng? Nếu Phương Hạnh thích ảnh thì bạn có cản không?

- Mình có một nguyên tắc riêng, là không can thiệp chuyện riêng tư của bạn bè, dù là bạn thân.

Thanh Giang lắc đầu phản đối:

- Vậy thì đâu phải là bạn.

Cô ngẫm nghĩ một chút, rồi đứng lại:

- Bạn nói thật đi, có phải vì dị ứng với Phương Hạnh nên bạn không quan tâm không? Mình biết bạn không phải là người bỏ mặc bạn bè.

Cử chỉ của cô có vẻ nghiêm trang quá, và vì cô không đi nữa, nên Huy Nam buộc phải đứng lại đối diện với cô.

Cử chỉ của cô làm Huy Nam mỉm cười:

- Chuyện đâu có gì nghiêm trọng như vậy hả Giang, đừng nên lo quá, bạn không thể cản ý muốn của người khác được đâu, chỉ có thể đứng ngoài mà thôi.

Thanh Giang lắc đầu:

- Thật lòng là mình thấy lo cho Phương Hạnh, với anh Hưng, đùa thì được, nhưng đừng có yêu thật. Mà mình thấy Hạnh nó có vẻ xiêu lòng quá.

Huy Nam nhìn cô chăm chú:

- Bạn có vẻ lý trí quá nhỉ?

- Lý trí là sao? Có phải bạn muốn nói mình giống bà cụ không?

Huy Nam lắc đầu:

- Không, ý mình muốn nói là bạn không giống Phương Hạnh, ở bạn mọi cái đều phải vững vàng, có nền tảng, bạn rất sâu sắc, biết nhìn người.

Cách nhận xét đó làm Thanh Giang thấy vui. Có nghĩa là Huy Nam cũng quan tâm đến cô, cũng có nhận xét về cô. Chứ không phải anh chàng chỉ chơi thân với Phương Hạnh mà không quan tâm đến ai.

Thật ra trong nhóm bạn, cô với Huy Nam là giống nhau nhiều nhất.

Thấy Thanh Giang cứ nhìn mình, Huy Nam cười, rồi tiếp tục đi:

- Bạn vừa phát hiện điều gì à?

Thanh Giang buột miệng:

- Bạn nhạy bén thật đó.

- Nó in rành rành trên nét mặt bạn đó thôi.

Thanh Giang cười nhẹ, rồi nói qua chuyện khác:

- Mình có nghe Phương Hạnh kể chuyện bị bạn giận, thế bạn định cắt đứt luôn à?

- Mình không tính gì trước hết, đến đâu hay đến đó, hợp thì làm bạn, không thì thôi, tính mình không thích cố gắng.

- Thật ra bạn là người rất hờ hững.

- Vậy à?

- Cứ cho là nó đùa đi, đừng lạnh nhạt với nhau như vậy, chơi chung nhóm mà có hai người không thích nhau, mình thấy khó xử lắm.

- Thì bạn cứ đứng ngoài đi.

- Bạn chu đáo với bạn bè quá nên dễ bị chi phối, theo mình thì nên phớt lờ đi Giang ạ.

- Cũng như bạn phớt lờ Phương Hạnh vậy à?

Huy Nam nói hờ hững:

- Mình không biết.

Thanh Giang hỏi một cách nhiệt tình:

- Bạn không coi Phương Hạnh là bạn thân nữa à?

- Mình quan niệm bạn thân thì phải có sự đồng cảm nhau, nhất là tôn trọng nhau, Phương Hạnh không hề tôn trọng mình, thậm chí coi mình như con nít.

Anh chàng ngừng lại như suy nghĩ, rồi khẽ nhún vai cho qua:

- Mình không bắt cô ấy tôn trọng được, thì cách hay nhất là đừng tiếp tục thân thiết, như vậy gượng ép lắm.

Thanh Giang im lặng lắng nghe. Bây giờ thì cô không có ý định hàn gắn hai người nữa. Huy Nam đã không thích tính cách của Phương Hạnh, thì không nên gượng ép làm gì, chỉ làm anh chàng thêm khó xử.

o O o

Phương Hạnh mở cửa. Cô rất ngạc nhiên khi thấy vị khách là Vĩnh Hưng. Anh đang đứng dựa vào tượng. Tay giấu gì đó phía sau. Vừa thấy Phương Hạnh ló mặt ra, anh đã lên tiếng ngay:

- Chào cô bé.

Phương Hạnh cười niềm nở:

- Anh Hưng vào nhà chơi.

Nhưng Vĩnh Hưng lắc đầu:

- Anh chỉ ghé Hạnh một chút thôi, phải đi ngay bây giờ, anh Tùng đang chờ anh dưới đường đó.

Rồi anh chìa một hộp quà và nhánh hoa hồng được bọc lại trong giấy hoa trắng. Nghiêng đầu cười tình tứ:

- Tặng Hạnh, chúc vui vẻ.

Phương Hạnh buột miệng:

- Sao tự nhiên anh tặng quà cho em, hôm nay là ngày gì đặc biệt à?

- Cứ mở ra xem rồi sẽ nhớ thôi, hy vọng là bắt đầu từ đây, Hạnh sẽ quan tâm đến ngày này.

Phương Hạnh chưa kịp nói thì anh đã giơ tay lên như chào:

- Tạm biệt nhé, hẹn gặp lại.

Rồi anh quay người đi xuống cầu thang, dáng điệu có vẻ vội vã.

Phương Hạnh biết anh Tùng chờ anh dưới đường, nên không gọi lại hỏi. Cô quay vào nhà, ngồi xuống sàn, loay hoay mở gói quà.

Đó là một hộp sôcôla hình trái tim. Cả hộp và mỗi viên sôcôla đều là hình trái tim. Cả khung giấy viết lời tặng cũng là trái tim nốt.

Phương Hạnh nghiêng đầu, đọc dòng chữ nghiêng nghiêng bay bướm “ Tặng cô bé có gương mặt thiên thần”.

Tự nhiên cô cười chúm chím một mình. Cô ngắm nghía hộp kẹo khá lâu. Rồi chạy đến nhìn mình trong gương.

Hình ảnh trong gương là một khuôn mặt trái xoan. Có đôi mắt tròn rất ngơ ngác. Đôi mắt đen lóng lánh, hàng mày vừa dài vừa cong. Kết hợp với đôi môi đỏ hồng, nét môi hơi cong lên như vẽ. Tất cả tạo một vẻ thơ ngây ngơ ngác. Và có chút gì đó rất nũng nịu.

Nhưng nếu chỉ nhìn vào gương, Phương Hạnh sẽ không thể phát hiện được hết ưu điểm của mình. Vì tất cả những đường nét ấy chỉ thể hiện sinh động, khi cô nói chuyện, cười hoặc ngúng nguẩy giận dỗi.

Cô không biết gương mặt mình có thiên thần không. Nhưng từ đó giờ, Vĩnh Hưng là người đầu tiên nói về cô như vậy. Tất nhiên là cô thích mê đi.

Phương Hạnh vừa cất quà xong thì có tiếng chuông reo. Cô chạy tới cầm máy. Giọng vui vẻ:

- Alô.

- Có phải Phương Hạnh không? Chào em.

- Vâng, Hạnh đây.

- Em không nói thì anh vẫn biết ngay giọng nói của em, chào em nhé.

Phương Hạnh dè dặt:

- Có phải anh Hưng không ạ?

- Thật hân hạnh khi được một cô bé xinh đẹp nhớ giọng nói của mình. Em đang làm gì vậy?

Phương Hạnh thật thà:

- Em vừa xem quà xong, cám ơn anh nhé.

- Có những điều không nên cám ơn, vì nó khách sáo quá, được tặng quà cũng là niềm vui đó em, nhất là người nhận là một cô gái xinh đẹp.

Tự nhiên Phương Hạnh cười một mình. Cảm thấy vui ơi là vui. Ít có người nào khen cô nhiều như vậy, đúng là người ga lăng và lịch sự với con gái.

Cô còn đang thưởng thức niềm vui, thì giọng Vĩnh Hưng lại vang lên, rất ngọt ngào:

- Tối nay Hạnh có làm gì không nhỉ? Anh hy vọng là sẽ mời được Hạnh đi uống café, hy vọng cô bé sẽ không từ chối, nếu từ chối thì anh buồn lắm.

Đi chơi riêng? Chuyện này hình như hơi nhanh, có cái gì đó không ổn. Phương Hạnh hơi thấy như vậy. Nhưng cô chưa biết nó không ổn chỗ nào, thì Vĩnh Hưng đã nói tiếp:

- Im lặng có nghĩa là chấp nhận phải không? Thật hân hạnh cho anh, không uổng công anh đã từng đeo đuổi cô bé mấy tháng nay, và đã tìm mọi cách vượt qua khó khăn để tiếp cận cô bé.

Phương Hạnh buột miệng:

- Mấy tháng nay à? Sao Hạnh không biết.

- Làm sao em biết được những gì mình gây ra cho người khác, anh nói thật, lần đầu gặp em là anh bị cú sốc rồi, lúc đó anh biết mọi vui buồn của anh là sẽ do em quyết định.

Phương Hạnh chớp mắt cảm động. Không ngờ mình được một người thích mình chân thành và nồng nhiệt đến vậy. Cảm giác đó làm cô quên bẵng ý nghĩ không ổn lúc nãy.

Và không đợi Vĩnh Hưng phải thuyết phục thêm, cô chủ động lên tiếng:

- Em không từ chối đi uống café đâu, chiều nay bảy giờ em rảnh đó.

- Cám ơn em, vậy anh có thể đến đón em không?

Phương Hạnh xua tay như có Vĩnh Hưng ở đó:

- Thôi, đón chi mất công, em tự đi được, tụi em thường đến quá kem Any, anh Hưng biết chỗ đó không?

- Nếu không thì anh cũng làm mọi cách để biết, vì Phương Hạnh đã nhận lời mời của anh.

- Dạ, có gì đâu.

- Vậy tối nay gặp nhau lúc bảy giờ nhé, hy vọng cô bé không cho anh leo cây.

- Không có đâu, em không chơi kỳ vậy đâu. Thôi nhé, chào anh, hẹn chiều nay gặp lại.

- Chào em, thiên thần nhỏ ạ.

Phương Hạnh gác máy với nụ cười hớn hở. Sao Vĩnh Hưng nói chuyện lãng mạn thế nhỉ? Cô rất thích giọng nói trầm trầm ấm áp của anh. Nó làm cô quên đi khuôn mặt dưới năm điểm, mà chỉ thấy đó là một người con trai rất lãng mạn và nồng nhiệt trong tình cảm.

Buổi chiều cô trang điểm rất tỉ mỉ. Lần đầu tiên cô hẹn hò với một người con trai. Cảm giác đó thật lạ lùng. Và vì nó lạ lùng nên cô thấy xôn xao, thấy nó có một sức quyến rủ kỳ lạ.

Khi Phương Hạnh đến quán kem thì Vĩnh Hưng đã chờ sẵn ở đó. Hai người cùng ăn kem và nói những chuyện linh tinh. Vĩnh Hưng cũng có những cử chỉ săn sóc ân cần như lúc đi chơi lần trước. Cử chỉ đó làm Phương Hạnh thấy cảm động vô cùng. Và cô cũng mến anh theo cách nghĩ của cô.

Vĩnh Hưng nói trầm trầm như tâm sự:

- Hạnh biết không, lần đầu gặp Hạnh, anh như bị say rượu, cảm giác đó rất lạ. Không biết Hạnh có hiểu được không?

Phương Hạnh lắc đầu chậm chậm:

- Thật tình em không nhớ đã gặp anh ở đâu, em chỉ biết anh lần đầu là hôm đi chơi biển lần đó.

Vĩnh Hưng gật đầu:

- Em không quan tâm đến anh cũng đúng thôi, vì anh đâu có gì đặc biệt.

Rồi anh nói như nhắc:

- Có lần anh đi với Tùng, gặp Hạnh và hai cô bạn trong chính quán kem này đi ra, chắc Hạnh không nhớ đâu hả?

- Em nhớ rồi, lúc đó Tuyết Loan nó nói chuyện với anh Tùng lâu lắm, bắt em với nhỏ Giang đứng chờ cả buổi.

- Nhưng như vậy anh lại có điều kiện nhìn Hạnh lâu hơn. Lần đó về anh cám ơn Tùng mãi.

Phương Hạnh ngượng ngùng nhìn xuống:

- Nếu biết lúc đó anh nhìn, chắc em không dám đứng lâu đâu.

Vĩnh Hưng ngắm cô một lát, rồi lên tiếng:

- Em có nụ cười rất thơ ngây.

Rồi không để Phương Hạnh kịp nói, anh bắt đầu nhắc lại những lần gặp cô. Phương Hạnh càng nghe càng thấy ngạc nhiên. Vì thật tình cô không nhớ đã thấy anh. Nhưng nghe nhắc những chuyện đó, cô cũng thấy vui vui.

Cả hai ngồi trong quán đến hơn tiếng đồng hồ. Phương Hạnh đòi về. Lúc đầu Vĩnh Hưng không muốn, nhưng thấy cô cương quyết quá nên anh cũng chìu theo. Lúc ra ngoài, anh nói một cách luyến tiếc:

- Ước gì anh kéo được thời gian chậm lại, ở bên Hạnh anh thấy thời gian đi nhanh quá.

- Em cũng tiếc lắm, nhưng tại không nói trước nên em sợ mẹ rầy.

- Hạnh ngoan quá, đúng là con nhà gia giáo, anh rất thích những cô gái như vậy. Hạnh cho phép anh đưa về nghe.

Phương Hạnh không từ chối:

- Dạ.

Vĩnh Hưng chạy xe chầm chậm bên cô. Anh có vẻ không muốn chia tay ngay. Cho nên khi Phương Hạnh ngừng xe trước sân, anh cũng dẫn xe đến gởi ở điểm gần đó.

Thấy Vĩnh Hưng theo mình lên cầu thang, Phương Hạnh vô cùng ngạc nhiên:

- Anh Hưng chưa về hả?

- Hạnh không giận chứ? Anh chỉ muốn đưa Hạnh lên nhà thôi.

Cách nhiệt tình đó làm Phương Hạnh cười cảm động:

- Lên rồi trở xuống, mất công anh lắm.

- Chuyện đó đâu có lớn hả Hạnh, miễn anh được ở bên cạnh em là được rồi.

Hai người đi lên tầng trên. Bình thường thì ở giữa hành lang có bóng đèn, nên ánh sáng chiếu luôn xuống cầu thang. Nhưng hôm nay đèn bị hư, đi lên phải mò mẫn từng bước.

Đến giữa chừng, Phương Hạnh định nhắc Hưng đi cẩn thận, thì chợt cô bị anh kéo lại, ấn vào tường. Giọng anh hơi nhanh:

- Cho phép anh được hôn em, anh yêu Hạnh.

Phương Hạnh hoảng hồn giấu mặt chỗ khác. Vĩnh Hưng cuồng nhiệt kiểu này làm cô sợ hơn là cảm động. Cô cố sức đẩy anh ra:

- Đừng làm vậy anh Hưng, em không quen đâu, em sợ lắm.

Cô phải dằn co đến hai lần mới được buông. Sợ quá, cô chạy nhanh lên cầu thang. Còn Vĩnh Hưng thì cứ đứng đó chứ không đuổi theo.

Về nhà, Phương Hạnh vội chạy vào phòng tắm, sợ ba mẹ phát hiện vẻ khác lạ của cô. Cô đứng nhìn mình trong gương, hãy còn ngơ ngác vì chuyện vừa xảy ra. Cảm giác sợ đến bàng hoàng.

Cô không đánh giá Vĩnh Hưng, nhưng sợ run rẩy, vì cô không quen, mà cũng chưa từng tưởng tượng điều đó xảy đến với mình. Thậm chí tượng tượng đến người yêu cũng không, làm sao cô chấp nhận được cử chỉ cuồng nhiệt như vậy.

Một lát sau có tiếng chuông reo. Phương Hạnh chưa kịp đi ra thì tiếng mẹ cô vọng vào:

- Hạnh có bạn gọi nè.

Phương Hạnh vội lấy lại vẻ bình thường, đi ra cầm máy. Cô vừa lên tiếng thì giọng Vĩnh Hưng đã vang lên:

- Anh thành thật xin lỗi chuyện lúc nảy, lúc đó anh không kềm chế được, Hạnh giận anh lắm phải không?

Phương Hạnh vội quay lại xem có ai nghe không. Thấy ba mẹ vẫn ngồi đọc báo, cô yên tâm hơn, và nói nhỏ:

- Mai mốt anh đừng làm vậy nữa, em sợ lắm, mình mới quen thôi mà, sao anh hấp tấp thế.

- Anh biết, nhưng vì lúc đó anh dằn lòng không được, anh thật lòng xin lỗi Hạnh, có thể bỏ qua cho anh không?

- Vâng.

- Nếu bỏ qua cho anh, thì ngày mai mình gặp nhau nghe Hạnh.

- Vâng.

- Vẫn ở chỗ cũ chứ?

- Vâng, vẫn ở chỗ cũ.

- Vậy là anh yên tâm rồi, thôi, anh không làm phiền Hạnh nữa đâu, chúc em ngủ ngon.

- Chúc anh Hưng ngủ ngon.

Phương Hạnh rón rén gác máy. Cử chỉ giống như người vừa lén lút làm chuyện không trong sáng. Cô không dám ngồi lại phòng khách nữa, mà lẳng lặng chuẩn bị đi ngủ.

Nằm ôm gối, Phương Hạnh cứ trăn trở suy nghĩ lung tung. Cô tưởng tượng đến lúc Vĩnh Hưng hôn mình mà thấy xao xuyến kỳ lạ.

Nhưng chỉ là tưởng tượng thôi, chứ nếu bây giờ chuyện đó xảy ra, thì cô không dám. Tuyết Loan mới quen với anh Tùng có hai tuần mà để cho hôn, cô thấy nó đã kỳ rồi. Còn cô với Vĩnh Hưng chỉ mới quen mấy ngày mà đã để chuyện đó xảy ra, thì dứt khoát là xấu xa không chấp nhận được.

Nhưng nhớ lại những cử chỉ lãng mạn và cách nói chuyện ngọt ngào du dương của Vĩnh Hưng, cô lại thấy bồi hồi khó tả.

Hôm sau vào lớp, Phương Hạnh kéo Tuyết Loan và Thanh Giang xuống gốc cây dưới sân trường, kể tỉ mỉ chuyện của Vĩnh Hưng. Tất nhiên là không giấu cả chuyện anh đòi hôn.

Mắt Tuyết Loan như sáng lên:

- Tặng quà à? Anh ấy tặng ngay vào ngày tình yêu, như vậy là tỏ tình rồi đó. Vậy là ảnh yêu mày nhiều lắm đó.

Thanh Giang khẽ nhăn mặt:

- Nhưng như vậy có nhanh quá không, mới biết nhau mà đã tặng quà kiểu đó, rõ là đốt cháy giai đoạn, tao thấy ảnh nên chậm lại thì hay hơn.

Tuyết Loan lắc đầu:

- Đã có tình cảm rồi thì tỏ tình lúc nào không quan trọng.

- Nhưng ảnh với nó chỉ mới gặp nhau một lần thôi mà.

- Vấn đề không phải gặp mấy lần, mà là có tình cảm hay không, ảnh để ý nó lâu rồi chứ bộ, vấn đề là nó có thích ảnh không kìa.

Thanh Giang quay qua Phương Hạnh:

- Mày có thích anh Hưng không Hạnh?

Phương Hạnh mơ màng nhìn ra xa:

- Tao chưa bị ai làm rung động như vậy, anh ấy rất lãng mạng, có tình cảm nhiệt tình, làm mình bị cuốn theo.

Tuyết Loan cười thích thú:

- Đó thấy chưa, nó cũng thích ảnh chứ bộ, anh Tùng mà làm mai thì người đó không tệ đâu, ảnh nói anh Hưng có nhiều cô theo lắm, nhưng chỉ thích mình con Hạnh thôi. Tình yêu thì không thể tính bằng thời gian được.

Thanh Giang chuyển qua chuyện khác:

- Đành là tình yêu không tính bằng thời gian, rồi còn vượt qua biên giới gì đó, nhiều thứ lắm, nhưng mới đi chơi một lần mà ảnh hôn như vậy, tao thấy nó nhanh quá.

Tuyết Loan hùng hồn:

- Khi yêu nhau rồi thì người ta phải thể hiện chứ, mà đã thể hiện thì lúc nào không quan trọng, quan trọng là người ta thật lòng với nhau.

- Nhưng…

Tuyết Loan hớt nói tiếp:

- Khi con Hạnh không chịu thì ảnh đã xin lỗi nó liền, cũng phải hiểu cho người ta chứ, mày đừng có khe khắt quá bà cụ ạ.

Rồi cô châm thêm một câu:

- Mày với Huy Nam là hợp nhau lắm, lúc cái gì cũng tẩm ngẩm suy nghĩ, y như các cụ già, thấy mệt quá. Hai người mà yêu nhau chắc Huy Nam đợi đến lúc cưới mới hôn, cho nó chín chắn.

Cô và Phương Hạnh cười khúc khích. Thanh Giang chợt đỏ mặt:

- Ăn nói lãng nhách.

Tuyết Loan tinh quái:

- Ê, làm gì nhắc tới Huy Nam là mặt mày kỳ vậy, hay là mày thích ông cụ đó rồi phải không? Hí hí.

Thanh Giang đứng dậy:

- Mấy nhỏ điên, nói chuyện thấy ghét.

Rồi cô đi lên lớp trước. Tuyết Loan nhìn theo, rồi quay qua Phương Hạnh, nói nghiêm chỉnh:

- Tao thấy hình như nó với Huy Nam thích nhau đó Hạnh, hôm đi chơi hai người cứ tách riêng với nhau. Anh chàng đó coi vậy mà ghê thật.

Phương Hạnh không trả lời. Cô đang có cảm giác khó chịu với Thanh Giang, hình như cô nàng không hợp rơ với cô và Tuyết Loan. Cái gì cũng chê cả. Vĩnh Hưng tuy có vội vàng một chút, nhưng tình cảm thì làm sao phê phán được. Nó có hiểu tình yêu là gì đâu mà bày đặt phê phán.

CHƯƠNG 3

T

uyết Loan ngồi tựa vào tường, tay ôm chặt chiếc gối. Cô nàng cứ cúi gục đầu vào gối mà không chịu nói gì.

Phương Hạnh nhìn Tuyết Loan một cách khó hiểu. Từ nãy giờ con nhỏ chẳng chịu nói gì, cứ ủ rủ như con gà. Chắc chắn nó muốn nói chuyện gì đó. Nếu không thì tới đây làm gì.

- Chuyện gì vậy mày? Sao buồn vậy?

Tuyết Loan vẫn lặng thinh. Phương Hạnh nhớ mình đã hỏi câu này có đến chục lần. Cuối cùng bực mình quá, cô giật mạnh chiếc gối, la lên:

- Có nói không, làm người tao sốt ruột muốn chết, tao ghét nhất ai bắt tao chờ đợi, bực chết được.

Tuyết Loan ngẩng lên, nói một cách ủ dột:

- Chuyện nầy kinh khủng lắm mày ạ, tao muốn chết cho rồi.

- Cái gì kinh khủng, có liên quan tới anh Tùng không?

Tuyết Loan nói khẽ:

- Có, tao có thai rồi.

- Có thai hả? Là sao?

Phương Hạnh kêu lên một cách ngơ ngác. Mãi một phút sau cô mới hiểu hết ý nghĩa câu nói đó. Cô nói một cách thảng thốt:

- Tại sao đến nổi như vậy,làm sao bây giờ đây.

Thấy Tuyết Loan lắc đầu không nói, cô nhíu mày suy nghĩ, rồi nói một cách ngớ ngẩn:

- Có thai là phải sanh em bé đấy.

Tuyết Loan chán nản:

- Chuyện đó ai không biết, nhưng làm sao mà để như vậy được, trời ơi, mọi người mà biết chắc tao chết mất.

Phương Hạnh tò mò:

- Anh Tùng biết không?

- Biết.

- Vậy anh ấy nói sao?

- Anh bảo tao phải phá bỏ.

Phương Hạnh lại ngồi nghĩ nghĩ. Hai chữ phá thai đối với cô thật khủng khiếp. Cứ tưởng nó có ở thế giới nào đó, chứ không phải là chính Tuyết Loan bị. Không thể ở ngay trước mắt cô được. Cô thì thào:

- Nhưng phá cái đó ở đâu?

- Thì phải vô bệnh viện thôi.

- Bệnh viện nào?

Tuyết Loan nói như gắt:

- Thì bệnh viện chứ bệnh viện nào, làm sao tao biết được.

Phương Hạnh nhăn mặt:

- Mày làm cái đó thì phải vô bệnh viện chứ, hay là hỏi anh Tùng xem anh ấy có biết không?

- Cả tuần nay tao tìm ảnh không được, vì vậy tao muốn nhờ mày hỏi anh Hưng xem có gặp ảnh không.

- Ừ ừ, để tao hỏi, để tao gọi điện.

Cô bổ nhào ra phòng khách, gọi cho Vĩnh Hưng. Nhưng anh trả lời là không biết. Còn hỏi Phương Hạnh tìm Tùng có chuyện gì không. Dĩ nhiên đời nào Phương Hạnh dám nói chuyện ấy với Hưng. Cô lúng túng vài câu không ra đầu đuôi. Rồi vội cúp máy.

Thấy cô trở vào, Tuyết Loan hỏi ngay:

- Thế nào?

- Anh ấy không biết.

- Đồ khốn nạn.

- Mày nói anh Tùng khốn nạn hả?

- Tao biết hắn muốn trốn trách nhiệm, hắn là đồ khốn nạn.

Phương Hạnh mở lớn mắt:

- Trốn trách nhiệm à? Sao lại như vậy, ảnh thương mày lắm mà.

Tuyết Loan không nói gì. Cô nàng chợt đứng bật dậy, bỏ đi ra cửa. Phương Hạnh vội đuổi theo:

- Mày đi đâu vậy?

- Tìm cái tên khốn nạn đó.

- Tìm ở đâu? Để tao đi với mày.

- Thôi khỏi, mày nhớ đừng nói với ai đó.

- Nhưng bỏ mày một mình tao không yên tâm.

- Chừng nào cần tao sẽ gọi mày.

Rồi cô nàng bỏ đi. Phương Hạnh đứng thần ra suy nghĩ. Càng nghĩ mới càng thấy hết những khía cạnh kinh khủng. Cô bủn rủn cả tay chân vì sợ. Như thể chuyện đó là xảy ra với chính mình.

Chợt thấy Huy Nam đi lên từ phía cầu thang, cô không chút do dự, chạy nhào đến trước mặt anh, nói hấp tấp:

- Tôi có chuyện muốn nói với bạn, chuyện này nguy hiểm lắm, bạn lên sân thượng với tôi đi.

Huy Nam hỏi điềm tĩnh:

- Không cần lên đó. Chuyện gì vậy?

Phương Hạnh lắp bắp:

- Tuyết Loan nó… có thai, mà anh Tùng thì…

Huy Nam ngắt lời:

- Chuyện đó hãy nói với mẹ cô ấy, tôi không giải quyết được gì đâu, sao bạn hay nói không đúng đối tượng vậy.

Phương Hạnh quýnh quáng:

- Nhưng lúc nãy nó mới đến tìm tôi, tôi sợ quá, chẳng biết làm thế nào cho đúng đây, tôi phải làm gì giúp nó đây?

- Tại sao không nói với mẹ cô ấy? Có ai giải quyết sáng suốt hơn chính mẹ của mình chứ.

- Nhưng nó không cho…

Huy Nam lại ngắt lời:

- Từ đây về sau, yêu cầu bạn đừng kéo tôi vào chuyện riêng của bạn nữa.

Phương Hạnh ngắc ngứ nhìn anh. Mãi đến giờ cô mới nhớ chuyện gay cấn giữa hai người. Và bắt đầu hối hận. Cô định bỏ đi thì Huy Nam nói tiếp:

- Bạn luôn coi tôi là thằng khờ, một thằng con nít không xứng đáng với bạn, vậy thì tại sao cứ tìm đến tôi khi có chuyện không biết cách giải quyết, lòng tự trọng của bạn đâu rồi?

Nói xong là anh chàng bỏ đi luôn. Bỏ mặc Phương Hạnh đứng lớ ngớ dưới chân cầu thang.

Cô liếc nhìn theo một cách tức tối. Rồi nguýt một cái. Giờ thì không còn bị chuyện của Tuyết Loan làm nhao nhác nữa, mà lòng cứ phừng phừng lên tự ái, khi hình dung vẻ mặt lãnh đạm của Nam Huy lúc nãy.

Phương Hạnh lững thững trở vào nhà. Lòng thấy chán ngán và rối rắm kỳ lạ. Không biết bực chuyện mình hay chuyện của Tuyết Loan. Chẳng lẽ Huy Nam cứ như vậy mãi với cô. Những lúc thế này mà anh ta cứ dửng dưng, cô thấy khó chịu kỳ lạ.

Phương Hạnh gọi điện cho Tuyết Loan. Nhưng không gặp cô nàng. Người cầm máy là mẹ Tuyết Loan. Vừa nghe giọng bà là Phương Hạnh muốn cúp máy ngay. Nhưng không dám.

Cô nói một cách yếu xìu:

- Nãy giờ Tuyết Loan có về nhà không hả bác?

- Nó đi chưa về, nó bảo là tới cháu mà.

- Dạ, có tới, nhưng đã về rồi bác ạ.

Sợ bà lại hỏi lôi thôi, cô nói nhanh:

- Khi nào Tuyết Loan về, bác nói nó gọi cho con dùm nghe bác. Bảo là con có chuyện gấp lắm.

- Này, bác muốn hỏi thăm…

Nhưng Phương Hạnh đã gác máy. Cô sợ nhất là bị tra vấn lúc này. Không khéo thì Tuyết Loan sẽ giận cô mất.

Nhưng Huy Nam đã bảo nên nói với mẹ Tuyết Loan. Thật là muốn điên lên được.

Buổi tối, Phương Hạnh đi một mình đến nhà Tùng. Cô nhất định phải gặp anh ta hỏi cho ra lẽ. Tuyết Loan gọi điện anh ta tránh mặt. Vậy đến tận nhà tìm xem anh ta trốn đi đâu. Cô sẽ thay mặt Tuyết Loan hỏi tội con người đểu giả đó.

Khi Phương Hạnh đến nhà Tùng, cô rất bất ngờ vì gặp Vĩnh Hưng ở đó. Hai người đang ngồi nói chuyện trước sân. Thấy Phương Hạnh, Vĩnh Hưng ngạc nhiên lên tiếng trước:

- Em đi đâu vậy Hạnh?

- Em đến tìm anh Tùng.

Tùng đứng dậy, cười vui vẻ:

- Vô nhà chơi đi Hạnh, chà, hôm nay chịu khó đến nhà anh, hân hạnh quá.

Phương Hạnh đứng yên:

- Thôi, em ngồi ngoài này được rồi, em chỉ hỏi anh một điều rồi về ngay.

- Chuyện gì vậy? Vào nhà đi em. Ai lại tiếp khách ngoài sân, bất lịch sự lắm.

Và anh đi vào trong. Vĩnh Hưng nói nhỏ:

- Vô nhà đi em, chuyện gì vậy? Anh nghe được không?

Phương Hạnh lưỡng lự:

- Chuyện riêng của anh Tùng với Tuyết Loan, anh không biết đâu.

- Chuyện của Tùng cũng là của anh, anh biết hết, không có gì phải giấu anh cả.

Phương Hạnh ngỡ ngàng:

- Anh biết tất cả à? Vậy anh có biết chuyện Tuyết Loan có… có thai không?

Vĩnh Hưng kinh ngạc:

- Có chuyện đó à? Vậy thì anh không biết.

- Nó có thai với anh Tùng, vậy mà anh ấy trốn trách nhiệm, nó tìm thì anh ấy tránh mặt, em phải hỏi anh ấy cho ra lẽ.

Vĩnh Hưng liếc nhìn vào nhà. Rồi đứng yên như suy nghĩ chuyện gì đó. Phương Hạnh bồn chồn nói tiếp:

- Anh là bạn của anh Tùng, anh khuyên anh ấy dùm em đi, đừng để Tuyết Loan khổ, tội nghiệp nó lắm.

- Ừ. -Vĩnh Hưng nói mà đầu óc như vẫn còn suy nghĩ chuyện riêng.

- Mấy ngày nay nó buồn lắm, sáng nay cũng không đi học, thấy nó như vậy em lo lắm, anh nói anh Tùng gọi điện cho nó đi.

Vĩnh Hưng chợt nói:

- Chờ anh một chút nha.

Rồi anh đi vào nhà. Phương Hạnh đến băng đá ngồi chờ. Một lát sau Vĩnh Hưng lại đi ra, anh lên tiếng:

- Hạnh vô nhà đi, đừng ngồi ngoài đó, vô đây đi em.

- Anh Tùng đâu rồi anh?

- Anh không thấy, chắc nó đi gọi nước rồi.

- Gọi nước gì?

- Thì khách tới phải có gì mời khách chứ, em là người yêu của anh, nó phải tiếp sao coi cho được chứ.

Phương Hạnh xua tay:

- Em không cần tiếp đón gì đâu, chỉ nói chuyện xong là về ngay mà.

- Nhưng nó đã đi rồi, vô nhà chờ đi em, nếu muốn nói chuyện thì em phải chờ nó chứ.

Phương Hạnh miễn cưỡng bước vào phòng khách. Vĩnh Hưng dìu cô ngồi xuống. Rồi ngồi tự nhiên ngồi sát cạnh cô:

- Bây giờ kể tỉ mỉ cho anh nghe, Tuyết Loan đã nói gì với em.

Phương Hạnh hăng hái kể tỉ mỉ chuyện Tuyết Loan đến nhà cô ra sao, cô đã gọi điện gặp mẹ Tuyết Loan ra sao. Cô nói nhiệt tình vì nghĩ Vĩnh Hưng sẽ giúp được Tuyết Loan thuyết phục Tùng.

Vĩnh Hưng ngồi nghe chăm chú, nhưng không nói gì, chỉ gật đầu liên tục. Đôi mắt chăm chăm nhìn cô, cái nhìn mỗi lúc mỗi… rất lạ.

Phương Hạnh kể xong mà không thấy anh nói gì, cô bồn chồn:

- Theo anh thì Tuyết Loan nghĩ có đúng không? Anh Tùng có thật sự vô trách nhiệm như nó nghĩ không?

- Không bao giờ, tụi anh không bao giờ vô lương tâm như vậy.

Phương Hạnh nhìn ra cửa:

- Anh ấy đi sao lâu quá vậy? Quán café gần đây không anh?

- Cũng hơi xa, em chờ một chút.

Rồi anh khoát tay:

- Đừng nói chuyện Tùng nữa, sao em không nghĩ đến chuyện của mình?

Phương Hạnh không hiểu:

- Chuyện của mình có gì đâu, ý anh muốn nói gì?

Vĩnh Hưng nhìn cô đắm đuối:

- Tình yêu là sự hoà hợp tâm hồn và thể xác, nó thể hiện ở cử chỉ người ta tặng nhau, em thì chưa khi nào tặng anh, dù là cái hôn, nghĩ lại anh thấy buồn quá.

Phương Hạnh hơi nhích ra:

- Sao lại nói chuyện đó lúc này, coi chừng anh Tùng về đó anh.

Vĩnh Hưng chợt đứng dậy, bước ra đóng cửa, cử chỉ đó làm Phương Hạnh hơi lo, cô lắc đầu không đồng ý:

- Đừng đóng cửa vậy anh, đây là nhà anh Tùng mà, ảnh về thì kỳ lắm.

Vĩnh Hưng cười:

- Vì là nhà nó nên anh ngại người ta nhìn vào, thấy em và anh ở đây, sợ người ta dị nghị em đấy.

Lập luận nghe không sáng sủa chút nào. Nhưng Phương Hạnh không nhận ra ngay được. Cô lắc đầu:

- Vậy thì để em về.

Cô đứng lên. Nhưng Hưng đã giữ tay cô lại:

- Đừng về Hạnh, anh muốn em tặng anh cái hôn, được không em.

Phương Hạnh lo lắng lắc đầu:

- Cho em về đi anh, đừng để anh Tùng về kỳ lắm.

Nhưng Vĩnh Hưng đã ghì cô vào người, cúi xuống mặt cô. Phương Hạnh hoảng sợ cố nguẩy đầu chỗ khác. Cô thấy mình bị đẩy xuống salon. Rồi khuôn mặt Hưng kề sát mặt cô:

- Anh yêu em mà, cho anh đi Hạnh.

Trong một thoáng, Phương Hạnh chợt hiểu Vĩnh Hưng muốn đòi điều gì. Và cùng lúc đó, hình ảnh Tuyết Loan có thai hiện ra. Cô sợ điên cả người, và vùng vẫy quyết liệt:

- Buông ra, không được làm như vậy.

Nhưng Vĩnh Hưng vẫn cúi xuống người cô, bàn tay sục sạo thô bạo. Phương Hạnh quơ tay tìm một vật trên bàn. Cô cầm được chiếc ly, ném thẳng vào Hưng.

Anh tao hơi ngửa người vì đau. Và buông cô ra. Trong khoảnh khắc ấy, Phương Hạnh chợt vùng dậy với một sức mạnh mà chính cô cũng không ngờ mình có được, sức mạnh của người phải thoát thân khỏi vùng nguy hiểm, cô đẩy mạnh anh tao ra. Và chạy quýnh quáng ra mở cửa.

Vĩnh Hưng ngã dưới sàn, anh tao vội chồm dậy, bước nhanh về phía cô. Phương Hạnh vẫn chưa mở được cửa. Thấy Hưng, cô lùi lại, cắn môi:

- Nếu anh không cho em về, em sẽ la lên, em nói thật đó.

Hưng có vẻ thất vọng, anh tao khoát tay, cộc cằn:

- Đừng la, muốn về thì cứ về đi.

Phương Hạnh quýnh quáng mở cửa. Cô thoát ra ngoài như một cơn gió. Và chạy hớt hãi ra đường như sợ Vĩnh Hưng có thể đuổi theo.

Cô gọi taxi về nhà. Và khóc suốt trên đường. Cảm giác mình vừa qua một sự nguy hiểm làm cô căng thẳng tột cùng. Và khóc nức nở, không để ý cả người lái xe thỉnh thoảng nhìn cô một cách khó hiểu.

Xe dừng trước cổng chung cư. Phương Hạnh bước xuống. Cô cúi gằm mặt đi vào, giữa chừng cầu thang cô đứng lại, chùi kỹ mắt cố nín. Nhưng cơn xúc động không làm cô bình tĩnh lại được. Và cô đứng dựa tường, để mặc cho nước mắt tuôn ròng trên mặt.

Có tiếng chân đi xuống cầu thang, Phương Hạnh vội lau mặt đứng quay vào tường chờ họ đi xuống.

Cô không nhìn lên nên không thấy người đó là Huy Nam. Anh chàng đi giữa chừng bỗng đứng lại. Rồi quay lên nhìn cô:

- Chuyện gì vậy Hạnh.

Phương Hạnh cúi mặt sát tường hơn, lắc đầu gạt ngang:

- Không có gì hết.

- Không có thì tại sao khóc, chuyện gì vậy, nói đi.

Phương Hạnh lau mắt, quay phắt lại, chanh chua:

- Bạn từng bảo tôi đừng có đem chuyện riêng nói với bạn mà, làm như vậy thiếu tự trọng lắm, vậy thì việc gì phải hỏi tôi.

Huy Nam không buồn đôi co, anh chàng điềm nhiên:

- Nhưng có chuyện gì vừa xảy ra phải không? Nói đi, tôi sẽ giúp bạn.

- Không cần.

- Đừng có đỏng đảnh với tôi nữa, chuyện gì thì nói đi.

Phương Hạnh nói như gắt:

- Đã bảo là không mà.

Huy Nam nhìn nhìn cô hơi lâu. Rồi chợt kéo tay cô thật mạnh:

- Lên đây.

Phương Hạnh cố gỡ ra:

- Đi đâu chứ, buông tôi ra đi.

- Lên sân thượng nói chuyện.

- Không cần.

Vừa nói cô vừa dằn tay lại. Nhưng Huy Nam cương quyết không buông. Anh ta mạnh đến nổi Phương Hạnh cứ bị kéo đi như người máy.

Lên sân thượng rồi, Huy Nam mới chịu buông tay cô ra:

- Thế nào, chuyện gì nói đi.

Phương Hạnh làm thinh. Rồi chợt oà lên khóc:

- Tôi cảm thấy mình xấu xa không thể tưởng, bây giờ tôi không còn trong sáng nữa, mọi thứ quanh tôi đều trở nên bỉ ổi, tại sao tôi thấy gương của Tuyết Loan mà không tránh chứ.

Vẻ mặt Huy Nam trở nên căng thẳng, đôi mắt rực lên dữ dội, anh hỏi nhanh:

- Bạn đã bị tên khốn đó cưỡng bức à? Có phải bạn đã giống Tuyết Loan không?

Phương Hạnh lắc đầu hối hả:

- Không phải, không phải, chưa đến nổi như Tuyết Loan, nhưng nếu tôi không chống cự, thì cũng đã giống rồi hu… hu....

Huy Nam thở hắt một cái, nét mặt dãn ra:

- Hắn đã làm gì bạn? Và ở đâu?

Phương Hạnh kể tỉ mỉ chuyện cô đến nhà Tùng lúc nãy. Vừa kể vừa khóc thút thít. Thỉnh thoảng phải ngừng lại mấy lần vì không nói được.

Huy Nam lặng lẽ đưa cô chiếc khăn:

- Đừng khóc nữa. Hình như bạn không muốn cô Ngọc biết đâu phải không?

Phương Hạnh gật đầu:

- Mẹ tôi mà biết thì tôi chết mất.

Huy Nam cười khẽ:

- Bạn và Tuyết Loan có một sai lầm thật ngốc nghếch, làm chuyện gì bậy cũng không nói với mẹ, trong khi đó là người đầu tiên mà bạn cần phải nói.

Anh kéo mặt cô, quay lại phía mình:

- Bạn coi tôi là gì mà lại nói với tôi những chuyện như vậy?

Phương Hạnh chớp chớp mắt:

- Tôi không biết.

- Không biết?

- Hình như không hẳn là vậy, nhưng nói với bạn tôi cảm thấy yên tâm, tôi không giải thích được.

- Nói chuyện bí mật với một chú nhóc mà cảm thấy yên tâm được à?

- Tôi đâu có coi bạn là chú nhóc.

- Vậy thì là một thằng ngốc, một thằng ngờ nghệch, một thằng con trai không có cá tính, cái đầu không cao hơn đầu của bạn, phải không /

Phương Hạnh chống chế:

- Tôi đâu có nói như vậy.

- Nhưng đã hành động khiến người ta nghĩ như vậy, mà bạn cũng đã nói ra rồi đó chứ.

- Tôi đã nói là tôi đùa mà.

Huy Nam nói qua chuyện khác:

- Bạn hãy trả lời thật lòng đi, bạn có yêu Vĩnh Hưng không?

- Có.

- Có à?

Phương Hạnh nói bừa:

- Ừ

Huy Nam cười khẽ:

- Vậy thì không còn gì để nói nữa, nếu yêu thật lòng thì bạn hãy cố làm cho anh ta tôn trọng bạn, phải làm như vậy may ra bạn mới giữ chân được anh ta, bạn làm được điều đó không?

Phương Hạnh không để ý câu hỏi đó. Cô đăm chiêu nhìn mông lung ra xa:

- Không hiểu sao con trai cứ nhất định phải muốn như vậy, không như vậy thì không được sao.

Cô quay lại, nhìn vào mặt Huy Nam:

- Nếu bạn có người yêu, bạn có đòi cho được chuyện đó không? Và nếu người yêu bạn có thai thì bạn sẽ làm thế nào, có trốn không?

Trong bóng tối, Phương Hạnh không thấy được Huy Nam đỏ mặt nhìn chỗ khác. Cô hỏi tiếp một cách bứt rứt:

- Nếu người yêu bạn có thai vì bạn, bạn có bỏ mặc cô ta không?

Huy Nam chợt quay phắt lại:

- Bạn có ý thức được sự cách biệt nam nữ không hả Hạnh? Tôi không hiểu sao bạn có thể thản nhiên hỏi tôi chuyện đó, bạn không thấy xấu hổ sao, bạn nghĩ tôi là bạn gái của bạn đó à?

Tự nhiên bị nói chuyện gay gắt, Phương Hạnh ngỡ ngàng ngồi yên. Rồi hỏi ỉu xìu:

- Tôi hỏi như vậy vô duyên lắm hả?

- Hãy tự hỏi lại xem, bạn coi tôi là cái gì vậy? Phụ nữ à?

- Đâu có.

Nhưng Huy Nam đã đứng dậy:

- Tôi nói điều này bạn nghe hay không thì tùy, Vĩnh Hưng là người không đáng tin đâu. Tôi cũng là con trai, nhưng tôi không hiểu nổi cách yêu của anh ta, coi chừng bạn gặp phải một anh Tùng thứ hai đó.

- Bạn nói cái gì?

- Hãy giữ mình cho kỹ, chỉ có bạn mới bảo vệ được bạn thôi, đừng để tình yêu làm mù quáng, rồi dẫn đến kết quả như Tuyết Loan vậy đó.

Phương Hạnh nhăn mặt:

- Đừng nói chuyện thấy ghê như vậy.

- Tôi cảnh báo với bạn đó, hãy tỉnh trí lại đi, bạn quen phải một người muốn lợi dụng thân xác bạn đó.

Phương Hạnh bụm mặt lại:

- Nói chuyện ghê quá, tôi không nghe đâu.

Huy Nam điềm nhiên:

- Đó là lời khuyên đúng đắn nhất của tôi, bạn nghe hay không thì mặc bạn. Và tôi yêu cầu thế này.

- Không thèm nghe.

Huy Nam vẫn nói thản nhiên:

- Từ đây về sau, đừng bao giờ kéo tôi vào chuyện của bạn nữa, tôi không quan tâm đâu.

Nói xong anh chàng bỏ đi xuống dưới. Phương Hạnh vụt đứng lên. Nhưng rồi lại ngồi phịch xuống. Gục đầu một cách khổ sở.

Những gì Huy Nam nói, cô mơ hồ thấy đúng, cần phải làm như vậy thật. Nhưng ngay lúc này, sau khi bị một cú sốc vì Vĩnh Hưng, cô cần được nghe an ủi hơn là đe doạ.

Cô muốn Huy Nam bảo rằng đó là cách thể hiện tình yêu. Như vậy để cô đỡ cảm thấy mình lạc lối. Nhưng cách anh ta nói thì chỉ làm cô rối thêm mà thôi.

o O o

Tối thứ bảy, ba đi uống bia. Nhà chỉ còn mẹ với Minh Triết. Khi ăn tối xong, Phương Hạnh định dọn bàn thì mẹ cô nghiêm mặt:

- Khoan dọn, ngồi đó cho mẹ hỏi.

Phương Hạnh đưa mắt nhìn Minh Triết. Vẻ mặt anh chàng nghiêm trọng như quan toà, khiến cô thấy lo lo.

Bà Ngọc nghiêm giọng:

- Chuyện xảy ra như vậy sao con không nói với mẹ?

Trong một thoáng, Phương Hạnh không nghĩ ra được ngay, cô ngơ ngác;

- Chuyện gì hả mẹ?

- Còn hỏi nữa à, chuyện tày trời như vậy mà về nhà làm thinh, nếu mẹ không biết thì con còn giấu đến đâu nữa.

Phương Hạnh lờ mờ đoán ra. Cô cúi gằm mặt nhìn xuống. Cử chỉ đó làm bà Ngọc thêm giận. Bà nói một cách nghiêm khắc:

- Từ đây về sau mẹ cấm con quan hệ với cậu ta, con nghe chưa. Quen với một người như vậy mà không thấy sợ sao?

- Dạ.

- Dạ cái gì, lớn rồi mà không phân biệt được tốt xấu thật giả, chỉ giỏi lau chau thôi.

“Chắc chắn Huy Nam đã nói chuyện này, không anh ta thì là ai chứ. Đồ mách lẽo, nhiều chuyện, ác độc” - Phương Hạnh nguyền rủa không tiếc lời. Chắc chắn anh ta sẽ phải trả lời cô về chuyện này.

Bà Ngọc nói tiếp:

- Mẹ muốn con lựa bạn trai nào chín chắn như Huy Nam mà quen, cậu ta có thể làm các bà mẹ yên tâm giao con gái mình, sao con không tìm mẫu người như vậy, con muốn làm mẹ mất ăn mất ngủ vì lo phải không?

Phương Hạnh không dám trả lời. Nhưng trong đầu thì phản đối quyết liệt. Huy Nam mà là người chín chắn sao? Con nít khù khờ thua cả cô, người gì nhút nhát như con gái. Vô vũ trường còn không dám nhảy, chín chắn nổi gì chứ.

Minh Triết chợt xen vô:

- Đúng đó chị Hạnh, chị mà quen với anh Nam là em ủng hộ tối đa, anh ấy hay lắm đấy.

Bà Ngọc nạt:

- Con nít biết gì mà nói, là mẹ nói thí dụ, chứ không phải bảo chị con thích Huy Nam, con nói lung tung lỡ đến tai cô Nhân thì sao.

- Đến thì tốt chứ có sao đâu mẹ.

- Nói vậy chẳng khác nào mẹ gợi ý gả con gái hay sao, phải giữ tiếng cho chị con chứ, trâu đi tìm cột chứ cột nào tìm trâu.

Minh Triết cười lớn:

- Mẹ vậy mà còn phong kiến ghê, thời bây giờ khác rồi mẹ ơi, con gái mà thích ai là ào ào tấn công, chứ không đợi người ta tỏ tình đâu, chuyện đó xưa rồi.

Phương Hạnh tức bầm gan lên. Nhưng không dám nói gì. Còn bà Ngọc thì xua tay:

- Mẹ mà có con dâu như vậy thì mẹ không dám chọn đâu, dù cho thời nào đi nữa thì con gái cũng phải giữ nề nếp, như vậy người ta mới trọng. Còn chuyện ào ào tấn công con trai là không ai chấp nhận được đâu.

Rồi bà giảng cho Phương Hạnh nghe một lô khuyết điểm của cô. Lâu lắm rồi cô mới bị mẹ mắng như vậy. Cô không buồn, mà thấy bực Huy Nam không chịu được. Người coi tẩm ngẩm vậy mà nhiều chuyện kinh khủng.

Lúc chuẩn bị đi ngủ, Phương Hạnh qua phòng Minh Triết. Anh chàng đang ngồi chơi game. Cô bước tới, nhéo tai một cái thật mạnh:

- Lúc nãy em nói gì? Chị tấn công anh Hưng hồi nào? Chừa tật nói năng lung tung nhé.

Minh Triết nhăn mặt la oái:

- Đau.

- Đau cho chừa, chuyện gì có thì nói, không có thì thôi, ai mượn bép xép.

- Ai nói chị tốn công hồi nào, lúc nãy là em nói chung chứ bộ.

Phương Hạnh bắt đầu tra gạn:

- Này, có phải cái ông công tử đó nói chuyện của chị với mẹ không?

Minh Triết ngần ngừ một chút, rồi gật đầu. Phương Hạnh nghiến răng:

- Đồ lẽo mép.

Minh Triết phản đối:

- Anh nói cũng đúng thôi, gặp em thì em cũng nói, nếu không lo cho chị thì ảnh hơi đâu mà xen vào, em nghe mà còn giật mình, em nói thật, chị xù anh Hưng đi, con trai mà kiểu ngọt xớt như ảnh không đáng tin đâu.

Phương Hạnh nói kháy:

- Bởi vì em có kinh nghiệm quá chứ gì?

- Chứ gì nữa, nói thật, nhiều khi em tán tỉnh con gái chơi chơi thôi, ai ngờ cô nàng bị đổ ngay, tội gì em không tấn công, mất gì đâu mà tiếc.

Phương Hạnh lặng người. Rồi ngắt tai Minh Triết một cái đau điếng. Vừa nhéo cô nàng vừa nghiến răng:

- Đúng là đồ vô lương tâm, không ngờ tui có thằng em nhăng nhít kiểu đó, cho chết này.

Đau quá, Minh Triết nổi quạu lên:

- Em lớn rồi chứ đâu phải nhỏ, sao mỗi cái chị mỗi nhéo em vậy, bộ chị không biết đau hả.

- Mấy đứa vô lương tâm như em, cắt tai khoét mắt còn chưa vừa tội, chị còn muốn làm hơn vậy nữa kìa.

- Tại con gái như mấy chị thôi, trách người ta làm gì, nếu mấy chị không nhẹ dạ thì đố ai gạt được.

Phương Hạnh đứng yên. Rồi lẳng lặng trở về phòng mình. Minh Triết nói với theo:

- Chị giận em hả?

- Không.

Thật tình là cô không giận câu nói trần trụi của Minh Triết. Thằng nhóc không làm cô giận được. Nhưng câu nói đó làm cô thấy đau điếng. Xấu hổ.

Có lẽ cô đã nhẹ dạ quá, nên Vĩnh Hưng muốn lợi dụng.

Mà không chừng anh tao chỉ tán tỉnh cho vui, không ngờ cô bị đổ ngay, thế nên không tội gì mà anh tao bỏ.

Ý nghĩ đó làm cô thấy ê chề xấu hổ. Thật lạ, cô không buồn vì bị gạt gẫm, mà chỉ thấy xấu hổ nhục nhã. Cảm giác mình là người xấu xa thật không làm sao ngẩng mặt lên cho nổi.

Và mọi chuyện cứ như kéo đến một lượt để Phương Hạnh mở mắt. Tối nay cô và Thanh Giang ngồi ở quán kem thì gặp Vĩnh Hưng.

Anh ta đi chung với một cô gái, cô ta có vẻ lớn hơn cô một chút. Rất đẹp và mô đen. Có vẻ sành sỏi rất nhiều.

Ban đầu Phương Hạnh không thấy, nhưng chính Thanh Giang chỉ cho cô. Phương Hạnh cứ ngồi ngó Vĩnh Hưng chăm chăm, không thể nào nhìn chỗ khác được. Đến nổi Thanh Giang phải nhéo cô một cái:

- Đừng nhìn dữ vậy mày, đừng để họ thấy mình. Mày vô trong này ngồi đi.

Phương Hạnh vẫn ngồi im:

- Không việc gì tao phải trốn, tao muốn xem anh ta là người thế nào?

- Thì thế nào nữa, con người bắt cá hai tay chứ còn thế nào nữa.

- Tao phải nói cho chị ta biết con người thật của anh ta.

Nói xong Phương Hạnh đứng dậy, nhưng Thanh Giang đã giữ tay cô lại, kéo xuống:

- Đừng có quậy chứ mày, làm um sùm người ta cười đó.

- Tao không làm ầm ĩ đâu, chỉ nói cho chị ta biết anh ta đã từng tán tỉnh tao, không nói thì có người lầm, tội nghiệp người ta lắm.

- Đừng có quân tử tàu, rủi chị ta không tin mà còn chửi cho mày một trận thì sao.

- Không lẽ thấy như vậy mà tao im lặng sao, không được, đừng để có người khác là nạn nhân của anh ta.

Nói xong, cô gỡ tay Thanh Giang ra, đứng dậy đi về phía bàn Vĩnh Hưng.

Thấy cô, Vĩnh Hưng có vẻ hơi lo. Nhưng anh tao lập tức mỉm cười:

- Chào Hạnh, khoẻ hả em?

Cái cách làm ra vẻ vô tư đó làm Phương Hạnh thấy ghét hơn. Cô ngồi xuống, đường hoàng nhìn cô gái:

- Chào chị, tôi không biết chị quen với anh ta bao lâu, trước hay sau tôi, nhưng tôi phải nói để chị đừng có bị lầm, anh ta không phải là người tốt đâu.

Vĩnh Hưng cau mặt:

- Kìa Hạnh, em nói gì vậy?

Thấy cô gái ngồi ngơ ngẩn nhìn mình. Phương Hạnh cố nói thật thuyết phục:

- Anh ta đã từng tán tỉnh tôi, còn lợi dụng cơ hội để cưỡng bức tôi nữa, cho nên chị hãy cẩn thận khi quen biết, đừng để trở thành nạn nhân của mấy người đểu giả.

- Hạnh!

Phương Hạnh thản nhiên nhìn Vĩnh Hưng. Rồi quay qua cô gái:

- Tôi nói xong rồi đó, tin hay không là tùy chị, mình cùng là con gái với nhau, nên tôi không nỡ nhìn chị bị lầm, chị nên sáng suốt lên đi.

Rồi cô trở qua bàn mình. Trước khi đi cô còn quay lại nhìn cô gái. Thấy khuôn mặt cô ta tối sầm. Không biết là có tin lời cô hay không.

Phương Hạnh ngồi xuống, bỏ luôn ly kem đã chảy tan. Vẻ mặt chán nản và cau có. Thanh Giang nói như an ủi:

- Dù sao phát hiện sớm vẫn hay hơn, như vậy mình không bị lầm lẫn, không có gì phải buồn hết mày ạ.

- Tao chán thật, số tao sao xui quá, gặp toàn dân lừa gạt.

- Biết đâu như vậy cũng có cái hay, chứ để xảy ra chuyện như Tuyết Loan thì khổ nữa.

Phương Hạnh không còn tâm trí để nghe. Cô lặng lẽ nhớ lại buổi chiều ở nhà anh Tùng. Bây giờ cô vụt hiểu ra. Chắc chắn lúc cô đứng một mình ngoài sân, Vĩnh Hưng đã vào nhà bảo Tùng đi đâu đó, để anh ta có cơ hội riêng tư với cô.

Mà không chừng hai người câu kết nhau để Tùng tránh mặt cô.

Rõ ràng cả cô và Tuyết Loan đều bị hai người đó lừa gạt.

Ý nghĩ đó làm Phương Hạnh thấy xấu hổ tê tái. Bất giác cô cúi xuống, nước mắt chảy từng giọt.

Thanh Giang có vẻ hoảng:

- Đừng khóc mày, coi chừng người ta nhìn đó. Hay là về nghe.

Phương Hạnh gật đầu chứ không nói. Cô để mặc Thanh Giang trả tiền, còn mình thì đi nhanh ra khỏi quán, vừa đi vừa ngẩng mặt lên như cố trấn tỉnh.

Vậy nhưng trên đường về, cô lại khóc tấm tức một mình.

Thanh Giang ra sức mà an ủi. Cô nàng cứ nghĩ Phương Hạnh buồn vì thất tình, chứ không hiểu được cảm giác xấu hổ trong lòng Phương Hạnh.

o O o

Mười giờ khuya. Phương Hạnh định chuẩn bị đi ngủ thì có tiếng chuông reo. Cô bước tới nhấc máy:

- Alô.

- Hạnh phải không cháu?

Đó là giọng của mẹ Tuyết Loan. Bà gọi vào giờ này khiến Phương Hạnh thấy lo, cô đáp vội vã:

- Vâng, con là Hạnh, có chuyện gì không bác?

- Con Loan nó tự tử, bác rất muốn gặp cháu để hỏi, cháu có biết chuyện gì của nó không?

Phương Hạnh nghe thót cả tim. Cô quýnh quáng:

- Bây giờ bác đang ở đâu ạ?

- Đang ở bệnh viện. Nó chưa tỉnh, Hạnh hãy nói cho bác biết đi, có chuyện gì xảy ra với nó phải không?

- Bác ở bệnh viện nào, để con tới đó ngay ạ.

Mẹ Tuyết Loan nói địa chỉ cho cô. Cô nhớ, miệng cứ dạ lia lịa. Rồi gác máy, hối hả chạy vào phòng trong:

- Mẹ ơi, Tuyết Loan nó tự tử, con vô bệnh viện nghe mẹ.

Minh Triết chạy ra:

- Chị Loan tự tử hả? Rồi, dám có liên quan tới anh Tùng lắm à.

- Sao em biết?

Minh Triết nhún vai:

- Hôm nọ em gặp anh Tùng chở cô nào đó, chắc chị Loan biết nên giận chứ gì.

Phương Hạnh lặng lẽ quay đi. Trong chuyện này mà thằng nhóc chỉ nói là giận thì nhẹ quá. Phải dùng từ căm giận mới đúng.

Cô thay đồ. Rồi chạy xuống đường, đi taxi tới bệnh viện. Khi cô tới thì thấy có cả Thanh Giang và Huy Nam ở đó. Cô rất ngạc nhiên. Nhưng chưa kịp hỏi thì bà Huyền đã kéo cô ra một góc, giọng khàn khàn vì khóc nhiều:

- Con thân với con Loan hơn cả, chuyện gì nó cũng nói với con, vậy con có biết tại sao nó tự tử không?

Phương Hạnh sợ toát mồ hôi. Cô mím môi nói nhỏ:

- Vì nó giận anh Tùng đó dì ạ.

- Giận thằng đó mà tới nổi tự tử à?

- Vâng, tại vì…

- Sao vậy, con nói nhanh đi.

Phương Hạnh quýnh quáng:

- Nó có thai mà anh Tùng tránh mặt nó, rồi lại có bồ mới nên nó tức.

Bà Huyền gần như té phịch xuống nền gạch. Vẻ mặt thất đảm. Cử chỉ của bà làm Thanh Giang chạy tới, lo lắng;

- Bác làm sao vậy hả bác? Bác thấy trong người thế nào.

- Bác không sao đâu, tại sao chuyện như vậy mà giấu bác hả con, con bao che cho nó để đưa nó tới hậu quả này, sao dại dột vậy hả con, trời ơi.

Thanh Giang đưa mắt nhìn Phương Hạnh, không hiểu. Nhưng thấy Phương Hạnh khẽ lắc đầu ra hiệu, nên cô không hỏi gì.

Bà Huyền khóc sướt mướt, không ngớt kêu trời. Vẻ bình tĩnh thường ngày biến mất. Nhìn bà như già đi đến năm tuổi.

Phương Hạnh và Thanh Giang đỡ bà đến ghế ngồi. Rồi kéo nhau ra ngoài. Thanh Giang hỏi với vẻ nôn nóng:

- Lúc nãy bác nói cái gì giấu vậy mày?

Phương Hạnh thở dài:

- Tuyết Loan nó có thai, mà gặp anh Tùng sở khanh nên nó muốn chết.

- Trời đất.

Lại thêm người nữa kêu trời. Phương Hạnh thấy tinh thần xuống thấp hơn bao giờ. Sao nhiều chuyện xảy đến thế này. Khiến lòng cô rối bời và khốn khổ.

Hai người đang đi vào thì gặp Huy Nam từ phòng cấp cứu bước ra. Phương Hạnh hơi ngạc nhiên:

- Ủa sao bạn ở đây?

Thanh Giang lên tiếng:

- Hỏi ngớ ngẩn, trực thì phải ở đây chứ sao.

- Sao mày biết?

Tự nhiên Thanh Giang làm thinh. Như giấu giấu diếm diếm. Nhưng Phương Hạnh sốt ruột quá nên không để ý, cô hỏi tiếp:

- Tuyết Loan nó có sao không?

Huy Nam nghiêm mặt:

- Không sao, may là phát hiện kịp, nhưng chưa tỉnh bây giờ đâu.

Anh quay qua Thanh Giang, giọng nhẹ nhàng hơn:

- Giang về đi, mai còn đi học nữa, Tuyết Loan không sao đâu.

- Nhưng mà…

- Có tôi ở đây rồi, cứ yên tâm đi, với lại bác ấy cũng săn sóc được rồi.

- Thôi được, vậy tôi về, mai tôi vô sớm đem cháo cho nó.

- Này, để xe lại đây, đi taxi về đi, khuya thế nầy mà Giang đi xe tôi không yên tâm đâu.

Phương Hạnh im lặng nhìn hai người. Cách nói chuyện của cả hai rất khác trước kia, như giữa họ đã có chuyện riêng tư gì đó. Sao tới giờ cô mới phát hiện ra nhỉ?

Cô nhìn qua Thanh Giang, nó có vẻ sung sướng vì được quan tâm. Giọng nói cũng có vẻ gì đó e ấp hơn:

- Nhưng để xe lại thì mai tôi lấy gì đi học?

- Sáng mai tôi sẽ lấy, rồi đưa Giang tới trường luôn, cứ để đây cho tôi đi.

Thanh Giang lấy chìa khoá và thẻ xe đưa Huy Nam. Đôi mắt nhìn anh đầy vẻ trìu mến:

- Tranh thủ ăn đi nhé, đừng để đói mất sức lắm đó.

Huy Nam mỉm cười:

- Tôi đâu phải là cọng bún mà lo, không sao đâu.

Anh quay qua Phương Hạnh:

- Hạnh đi taxi phải không?

- Ừ.

- Vậy thì được, chứ nửa đêm mà chạy xe một mình không tốt đâu.

Tự nhiên Phương Hạnh buông một tiếng cộc lốc:

- Cám ơn.

Rồi cô bỏ đi thẳng ra sân. Thanh Giang chạy theo:

- Chờ tao với mày.

Phương Hạnh nghe, nhưng không thèm quay lại. Bỗng nhiên cô thấy tức mà không giải thích được cụ thể.

Thanh Giang đuổi kịp cô, cả hai đi song song ra đường. Trong lúc đứng chờ xe, Phương Hạnh hỏi với vẻ quàu quạu:

- Sao mày biết mà vô vậy?

Thanh Giang nói vô tư:

- Tao đem đồ ăn vô cho Huy Nam, lúc về thì gặp bác Huyền đưa Tuyết Loan vô, nên tao ở lại luôn, may mà tối nay có anh Nam trực.

- Chà, gọi hắn bằng anh nghe ngọt xớt.

Thanh Giang có vẻ hơi ngượng, cô nguýt một cái:

- Con quỷ, vậy cũng để ý.

- Bộ mày hay đem đồ ăn cho hắn lắm hả

- Ừ.

Ngay cả chuyện như vậy mà cô cũng không biết. Rõ ràng hai người không công khai với bạn bè. Cô hỏi với vẻ ghen tị:

- Hai người có chuyện riêng từ lúc nào vậy?

- Cũng không biết nữa, anh Nam với nhỏ Thu chung khoa, ảnh hay cho nó mượn sách và giúp nó nhiều thứ, nên tụi tao càng thân nhau hơn, cũng không biết từ lúc nào nữa.

Phương Hạnh không nói gì nữa. Cô chờ xe tới là bước lên:

- Tao về trước nghe.

- Hẹn gặp lại.

Thanh Giang cũng lên chiếc xe chạy trờ tới. Chạy một đoạn, Phương Hạnh quay ra phía sau nhìn. Cô như thấy khuôn mặt thanh thản vui sướng của Thanh Giang. Bất giác cô nhìn chỗ khác. Vẻ mặt buồn rười rượi.

Tối nay phát hiện mối quan hệ riêng tư của hai người, cô bỗng thấy mình buồn tê tái. Cảm giác của người đánh mất một thứ quen thuộc.

Trước đây Huy Nam giận cô, nhưng cô không bận tâm nhiều, vì trong thâm tâm cô biết hai người vẫn là bạn. Còn bây giờ, Huy Nam không giận nữa, anh đối xử bình thường với cô. Nhưng không thân thiết riêng tư như xưa. Cái mất mát này khiến cô thấy mình hụt hẫng chơi vơi.

Sáng hôm sau khi cô tới trường thì cũng vừa lúc Huy Nam đưa Thanh Giang tới. Vậy là anh ghé nhà nó lúc sáng sớm. Ý nghĩ đó làm Phương Hạnh buồn hẳn đi. Cô vội dắt xe vào trường như không thấy. Nhưng Thanh Giang đã gọi lại:

- Hạnh, chờ với.

Phương Hạnh đứng lại, làm như vừa thấy Huy Nam, cô nheo mắt:

- Bạn trở thành tài xế riêng của nhỏ Giang lúc nào vậy?

Huy Nam mỉm cười:

- Mới lần này thôi.

Phương Hạnh châm chọc:

- Và mai mốt chắc sẽ còn dài dài nữa phải không?

- Chưa biết, nếu cô ấy cần thì tôi vẫn làm thôi.

Anh đưa xe cho Thanh Giang. Nhưng cô lắc đầu:

- Nam giữ luôn đi, giao cho tôi rồi đi bằng gì?

- Tôi trở lại bệnh viện lấy xe rồi về luôn.

- Chi cho mệt vậy, mất công đi tới đi lui, về nhà ngủ đi, có gì trưa tôi đi taxi cũng được.

Cô đẩy tay Huy Nam, nói cương quyết:

- Còn nếu rảnh thì trưa đến đón tôi. Rồi về nhà tôi ăn cơm luôn, dì Nhân chưa về, ăn cơm bụi ngán lắm.

Huy Nam nghĩ nghĩ một chút, rồi gật đầu:

- Vậy thì trưa tôi đến đón Giang.

Anh quay qua Phương Hạnh:

- Chào nghe.

Phương Hạnh cười gượng:

- Chào.

Cô dắt xe vào sân. Thanh Giang đi một bên. Hình như vui lắm hay sao mà nó cứ cười mỉm mỉm suốt. Đúng rồi, vui quá mà.

Nhưng sao Thanh Giang biết cô Nhân đi công tác nhỉ? Không lẽ chuyện gì ở nhà Huy Nam cũng nói với nó?

Phương Hạnh lặng lẽ đến chỗ giữ xe. Khuôn mặt buồn rười rượi.

Khi cô trở ra, Thanh Giang nói như an ủi:

- Đừng buồn nữa mày, hắn không đáng để mày buồn đâu, mày nên mừng mới phải.

Phương Hạnh hiểu ngay cô nàng muốn nói tới ai, cô cười khẽ:

- Ừ.

- Mày nghĩ đi, hắn thì vui vẻ với bồ mới, còn mày thì khổ sở vì thất tình, một người như vậy ngu gì phải buồn vì họ chứ.

Phương Hạnh chỉ nhếch môi như nghe, chứ không buồn trả lời. Thanh Giang nghĩ vậy cũng được. Cứ để nó tưởng cô thất tình Vĩnh Hưng. Như vậy dù sao vẫn hay hơn là biết cô buồn vì sự ra đi của Huy Nam.

Đúng là Huy Nam đã ra đi, càng ngày càng đi xa mối quan hệ thân thiết xưa kia. Cô cứ nghĩ rằng tình cảm đó Huy Nam chỉ có duy nhất đối với cô, nên cứ vô tâm nhởn nhơ với anh. Mà không hề nghĩ có lúc anh rời xa cô.

Bây giờ Huy Nam ngã về Thanh Giang, cô thấy mất mát không sao giải thích được.

Nếu bây giờ có Tuyết Loan, chắc nó sẽ là người duy nhất chia sẻ nỗi buồn này. Vì điều này thì dứt khoát không nói được với Thanh Giang.

Buổi trưa tan học, Phương Hạnh cố ý đi sau, chờ Thanh Giang về trước. Nhưng cô nàng vô tư không biết, cứ hối thúc cô xuống sân. Phương Hạnh không lấy cớ gì ở lại được, nên đành xuống cùng Thanh Giang.

Khi cả hai ra cổng thì đã thấy Huy Nam chờ ở đó. Thanh Giang e ấp lên ngồi phía sau anh, khẽ vẫy tay với Phương Hạnh:

- Tao về trước nhé.

Phương Hạnh cố nói đùa:

- Đi đường ngủ ngon.

Thanh Giang háy một cái:

- Cảm ơn. Hứ.

Huy Nam mỉm cười với Phương Hạnh, rồi lấy chiếc giỏ trên tay Thanh Giang, để phía trước:

- Đưa đây.

Chiếc xe phóng tới trước. Phương Hạnh vẫn đứng yên nhìn theo. Rồi lầm lũi lên xe mình. Trưa nay đường phố vẫn tấp nập, mà sao cô thấy như chỉ có một mình. Lần đầu tiên cô thấy mình rất cô đơn.

Suốt buổi trưa Phương Hạnh cứ bồn chồn hết ra hành lang lại vào nhà. Cô nhìn qua cửa sổ đối diện. Thấy cửa vẫn đóng im ỉm. Cô bèn vòng ra hành lang, đi qua nhà Huy Nam. Nhưng cửa vẫn khoá. Không lẽ anh ta ăn trưa rồi ngủ luôn ở nhà Thanh Giang. Thân thì cũng thân vừa thôi chứ.

Mà Huy Nam cũng đâu phải mẫu người tự cho phép mình sa đà như vậy. Anh tao mẫu mực lắm kia mà. Ngay cả với nhà cô, thân đến là thế, mà có khi nào anh ta chịu nằm hay ở lại lâu đâu.

Vậy mà ngủ luôn ở nhà Thanh Giang. Buông thả quá lắm.

Suốt buổi chiều cô cảm thấy như ngồi trên lửa. Cứ bám bên cửa sổ nhìn xuống sân, chờ thấy Huy Nam dẫn xe vào.

Mãi đến gần tối anh ta mới về. Không chờ lâu hơn được nữa, Phương Hạnh chạy ngay qua nhà anh ta.

Huy Nam đang loay hoay mở cửa. Phương Hạnh đứng chờ một bên, giọng chất vấn:

- Bạn ở nhà nó suốt buổi trưa à?

Huy Nam quay lại, ngạc nhiên:

- Sao?

- Có phải bạn ở đó suốt buổi trưa không? Ngủ luôn ở đó phải không?

Huy Nam không trả lời, chỉ im lặng đẩy cửa vào nhà. Phương Hạnh bước vô theo, cô dậm chân:

- Sao bạn không trả lời?

- Có chuyện gì không?

- Chuyện gì là chuyện gì?

- Bạn qua đây chỉ để hỏi như vậy thôi à?

Cứ hỏi qua hỏi lại cái kiểu găng thế nầy, Phương Hạnh thấy bực không chịu được, cô vung tay một cách tức tối:

- Bạn sợ không dám nói phải không?

- Sợ chuyện gì?

- Tôi hỏi có phải trưa nay bạn ngủ ở nhà Thanh Giang luôn phải không?

Huy Nam không trả lời, anh đặt chồng sách xuống bàn, rồi đi vào phía trong. Phương Hạnh vẫn lẳng nhẳng đi theo:

- Bạn sợ không dám nói chứ gì?

Nam Huy đứng chống tay vào tường, lắc đầu:

- Bạn ra ngoài cho tôi thay áo chứ, tôi cần phải nghỉ ngơi nữa, hôm nay tôi mệt lắm.

Phương Hạnh ngang ngược:

- Mệt thì cũng phải nói chuyện với tôi, bạn tưởng tránh né thì tôi chịu thua hả? Có phải bạn ngủ ở nhà Thanh Giang không?

Huy Nam cau mặt:

- Bạn là mẹ, là chị hay là vợ tôi vậy? Tại sao tự cho mình quyền hạch sách kiểu đó, tôi chúa ghét bị tra vấn, đừng làm phiền tôi nữa.

- Tại làm chuyện kỳ cục quá nên không dám nói ra phải không, tôi không ngờ bạn buông thả như vậy, bình thường thì nề nếp lắm mà, tới chừng yêu thì mù quáng kiểu đó à?

Huy Nam quay phắt lại:

- Bạn nói ai mù quáng?

- Nói bạn đó, hứ, bình thường thì khó tính lắm, qua nhà tôi cũng không dám nằm, ăn cũng giữ ý, vô vũ trường thì không dám nhảy, y như ông cụ, vậy mà gặp Thanh Giang rồi thì buông thả như một thằng ngốc.

Huy Nam tức giận thật sự, anh gằn giọng:

- Đừng ăn nói lung tung nữa, càng ngày bạn càng làm tôi không chịu nổi bạn, hãy để tôi yên đi.

Phương Hạnh tức quá nên quên mất tự ái, cô chanh chua:

- Hai người yêu nhau thì cứ công khai với bạn bè, việc gì phải giấu giấu diếm diếm kiểu đó, nhìn rất chướng mắt. Hay là tôi với Tuyết Loan xấu xa quá nên không xứng đáng với mấy người.

Thấy Huy Nam nhìn ra chỗ khác, cô càng giận hơn, và nói một cách ngoa ngoắt:

- Nếu tình cảm trong sáng thì cứ công khai với bạn bè, đừng có lấm lét giấu diếm như vậy, tôi ghét lắm.

- Tôi với Thanh Giang thế nào cũng là chuyện của chúng tôi, tại sao tôi phải nói với bạn những chuyện riêng tư của tôi, trong khi đời tư của bạn tôi có xen vào đâu.

- Nếu mà…

- Bạn hãy bớt quậy phá ồn ào đi, hãy sống tĩnh lặng như Thanh Giang sẽ hay hơn nhiều đó.

Phương Hạnh chợt xịu mặt xuống, rồi rưng rưng nước mắt:

- Nghĩa là bạn thấy tôi với Tuyết Loan xấu xa quá, chúng tôi không xứng đáng làm bạn của hai người nữa, cho nên hai người muốn tách ra phải không?

Thấy cô khóc, Huy Nam có vẻ trầm lại. Nhưng vẫn không nói gì.

Phương Hạnh quẹt nước mắt nói tiếp:

- Bạn đừng lo, mai mốt tôi sẽ không tìm bạn nữa đâu, tôi sẽ nói với Tuyết Loan để nó đừng vô tư coi hai người như bạn nữa.

- Bạn nói gì vậy?

Phương Hạnh không trả lời, lẳng lặng đi ra. Huy Nam gọi lại:

- Lúc này Tuyết Loan còn yếu lắm, bạn đừng đem những chuyện nặng nề nói với cô ấy được không.

Phương Hạnh không trả lời, cô đi về nhà. Vừa về một lát thì Tuyết Loan gọi tới. Giọng có vẻ rất yếu:

- Mày đang làm gì vậy?

- Không làm gì hết, mày sao rồi, đi được rồi hả, mày gọi ở đâu vậy?

- Ở bệnh viện.

- Lát nữa tao vô mà, gọi làm gì?

- Tao buồn quá, muốn gặp mày vậy thôi.

- Có… mẹ mày ở đó không?

- Mẹ vừa về, tối mới vô.

- Vậy tao tranh thủ tới đó liền, mày gác máy đi, tao thay đồ rồi đi liền đây.

- Ừ, vô liền nha.

Phương Hạnh bỏ máy xuống. Rồi nhanh chóng thay đồ. Khi cô đến bệnh viện thì thấy Tuyết Loan đang ngồi ở chiếc băng dài ngoài hành lang. Cô đi nhanh đến:

- Sao không nằm mà ra đây, coi chừng té.

- Tao ra chờ mày đó. Nằm trong đó nghĩ ngợi lung tung, buồn quá.

Rồi cô thở dài:

- Mày có gặp hắn không?

Phương Hạnh biết ngay Tuyết Loan muốn hỏi ai, cô lắc đầu phản đối:

- Đến giờ mà còn quan tâm con người đó à, đừng có nhớ tới họ nữa.

- Còn mày với Vĩnh Hưng thì sao, bỏ luôn à?

Phương Hạnh nheo nheo mắt suy nghĩ:

- Hình như tao cũng không thích anh ta lắm, nên tự ái chứ không buồn, chia tay luôn cho nó khoẻ.

Tuyết Loan thở dài:

- Dù sao mày cũng không đến nổi thua thiệt. Chỉ có tao là ê chề nhất.

- Mai mốt mình bắt đầu làm lại, đừng có nhớ tới hắn nữa.

- Nói thì dễ, nhưng làm thì khó lắm, tưởng tượng vô lớp gặp bạn bè, tao rùng cả mình.

- Tao với Thanh Giang không nói thì tụi nó không biết gì đâu.

Rồi cô thở dài, nói như thông báo:

- Thanh Giang quen với Huy Nam rồi đó, mày biết chưa?

Tuyết Loan có vẻ ngạc nhiên:

- Yêu nhau à? Sao bí mật vậy?

- Ừ, hai người đó cái gì cũng kín đáo, chứ không ồn ào như tụi mình.

Tuyết Loan cười lặng lẽ:

- Nhỏ Giang vậy mà khôn, nó chọn người chín chắn chứ không như mình, nếu cho chọn lựa lần nữa, tao sẽ chọn Huy Nam, hắn hay hơn mấy tên sở khanh kia nhiều.

Phương Hạnh cảm thấy khó thở khi nghe câu nói đó, cô gượng cười:

- Ừ.

- Mày hay chê hắn con nít, nhưng cuối cùng thì hắn chín chắn hơn cả tụi mình, và đàng hoàng hơn cả những người mình quen, mày có thấy uổng không Hạnh?

- Uổng gì?

- Uổng đã để mất Huy Nam, hắn với mày thân nhau như vậy, vậy mà không tìm cách giữ hắn, để nhỏ Giang xen vào, tao thấy tiếc dùm mày đó.

- Sao tự nhiên mày có ý nghĩ đó vậy?

- Vì tao thấy hai đứa mình không ra gì cả, chỉ có nhỏ Giang là sáng suốt nhất.

Tự nhiên Phương Hạnh nhớ lại thái độ của Huy Nam lúc nãy, cô nói một cách buồn buồn:

- Hai người đó khi dễ tụi mình lắm, nên âm thầm tách ra riêng với nhau, họ thân nhau nhiều hơn mình biết, cho nên mai mốt mày đừng có làm phiền người ta nữa.

Tuyết Loan ngỡ ngàng:

- Vậy à?

Rồi cô cười chua chát:

- Cũng đúng thôi, mình gặp phải hai tên sở khanh, còn họ thì chân chính, họ khi dễ mình cũng đúng. Mày nói tao mới hiểu.

- Cho nên mai mốt đừng tìm cách rủ họ đi chơi nữa, hai người không thích đâu.

- Ừ.

Tuyết Loan ngồi thẩn thờ nhìn ra ngoài trời. Bên cạnh cô, Phương Hạnh cũng lặng lẽ suy nghĩ. Tối nay có Tuyết Loan, sao cô không thấy đỡ cô đơn, mà cứ thấy mình lạc lõng như trên đời này chỉ còn một mình.

Có ai đó nói rằng, chỉ thiếu có một người mà bầu trời trở nên hoang vắng. Bây giờ cô mới thấy thấm thía điều đó.

o O o

Có tiếng chuông reo, Huy Nam bước tới nhấc máy. Trong ống nghe, tiếng Mỹ Thu vang lên đầy vẻ lo lắng:

- Anh Nam ơi, bây giờ anh đang ở đâu vậy?

- Đang ở nhà, có gì không Thu?

- Thế chị Giang có đến chỗ anh không?

- Không, nhưng có chuyện gì vậy?

- Chị ấy đi đâu mà từ trưa giờ không về, em nhớ hồi sáng chị ấy đi với anh mà.

- Đúng, anh với Giang đi siêu thị, sau đó Giang gặp một người bạn, còn anh thì về nhà. Nhưng cô ấy đi từ trưa đến giờ luôn à?

- Vâng.

Huy Nam nhìn lên đồng hồ. Hơn mười giờ, khuya thế này mà Thanh Giang không về thì là đi đâu chứ.

Anh nói một cách nhẹ nhàng:

- Có ai ở nhà không Thu?

- Mẹ em đi tìm chị Giang rồi, chỉ có mình em ở nhà thôi.

- Được rồi, để anh qua.

- Anh qua ngay nha, có mình em ở nhà em lo quá.

- Ừ, chờ anh nghe.

Huy Nam gác máy, rồi đi vào mặc đồ. Bà Nhân ngạc nhiên nhìn anh:

- Đi đâu giờ này vậy con?

- Con qua nhà Giang, không biết cổ đi đâu mà tới giờ chưa về, bên nhà đó đang rối đó mẹ, để con phụ đi tìm xem sao?

Huy Nam mở cửa đi ra ngoài. Anh qua nhà Phương Hạnh gõ cửa. Người mở là cô, Phương Hạnh có vẻ ngạc nhiên:

- Tìm tôi hay Minh Triết vậy?

- Từ trưa giờ bạn có đi đâu với Thanh Giang không?

- Không. Nhưng có chuyện gì vậy?

- Thanh Giang đi từ trưa tới giờ mà chưa về, nhà bên đó đang lo lắm.

- Lạ thật, nhỏ nầy ngoan lắm mà, sao hôm nay kỳ vậy, chờ tôi một chút.

- Chi vậy?

- Tôi phụ đi tìm, bây giờ tới nhà mấy đứa trong lớp xem sao.

- Khuya rồi, ở nhà đi, để tôi đi một mình được rồi.

Phương Hạnh chợt quay phắt vào nhà, đóng cửa cái rầm:

- Lo quá thì cứ đi một mình đi.

Thái độ của cô làm Huy Nam khựng lại. Phương Hạnh thật kỳ lạ, chuyện thế này mà cô ta còn muốn gây gỗ. Càng ngày cô ta càng quá quắt đến không chịu nổi.

Anh lặng lẽ bỏ đi xuống tầng dưới, rồi đi ra đường.

Khi anh tới nhà Thanh Giang thì cô vẫn chưa về. Mỹ Thu lo đến phát khóc lên. Anh chở cô bé đến nhà bạn bè trong lớp tìm. Nhưng vẫn không ai biết cô đi đâu.

Đến hơn nửa đêm Huy Nam mới trở về nhà. Anh chỉ ngủ được một chút đến sáng. Vừa thức dậy anh lập tức gọi đến nhà Thanh Giang. Cô vẫn chưa về. Vừa trả lời anh mà Mỹ Thu vừa khóc nức nở. Cô bé sợ Thanh Giang bị cướp giết chết.

Huy Nam lắc đầu, gạt phăng ý nghĩ đó. Anh chợt hối hận là hôm qua không hỏi Thanh Giang đi đâu. Nếu cô xảy ra chuyện gì thì anh sẽ bị dằn dặt ghê gớm.

Huy Nam không kịp ăn sáng là chạy ngay tới nhà Thanh Giang ngay. Anh đang loay hoay dựng xe thì Thanh Giang trong nhà chạy ra, cô cười với vẻ biết lỗi:

- Đêm qua bạn lo lắm phải không.

Lần đầu tiên Huy Nam không làm chủ được mình, anh bước tới một bước, chụp tay Thanh Giang, lắc mạnh:

- Giang đi đâu suốt đêm qua vậy?

- Tôi đi chơi.

- Đi chơi?

- Vô nhà đi, tôi sẽ giải thích sau.

- Vậy về lúc nào?

- Vừa về tới đó, tôi định gọi điện cho Nam thì bạn tới, cho tôi xin lỗi nha.

Huy Nam lắc đầu:

- Giang thật là… đi đâu thì cũng phải gọi điện về chứ.

Vừa nói anh vừa đi theo cô vào nhà. Mỹ Thu đã dọn bữa sáng lên bàn. Mọi người ngồi quanh bàn ăn. Thanh Giang vừa ăn vừa nói với vẻ biết lỗi:

- Con xin lỗi mẹ, con định gọi điện, nhưng ở đó không có điện thoại, hôm qua con cũng rối lên vì đi tìm điện thoại công cộng đấy.

Bà Mỹ hỏi trầm tĩnh:

- Nhưng con đi đâu vậy?

- Con đi về nhà nhỏ bạn con.

Cô quay qua Huy Nam:

- Hôm qua lúc chia tay với Nam, tôi đi với nhỏ Mai luôn. Ban đầu hai đứa đi uống nước, sau đó hứng lên nó rủ về quê thăm nhỏ bạn. Tôi định về nhà lấy đồ, nhưng nó hối quá trời.

Huy Nam lắc đầu:

- Dù sao cũng phải về báo với ở nhà chứ.

- Nó nói sợ không kịp chuyến xe. Tôi định ra bến xe sẽ gọi, nhưng ra thì vừa lúc xe chạy, thế là lên luôn.

Mỹ Thu xen vào:

- Vậy sao tới đó chị không gọi điện.

Thanh Giang cười như mếu:

- Chị đâu có biết ở đó heo hút đến vậy, suốt đêm qua không ngủ được, hối hận muốn chết luôn.

Bà Mỹ thở dài, rồi răn đe:

- Nếu còn lần sau nữa, mẹ sẽ đuổi đi luôn đấy, làm đêm qua Huy Nam tìm khắp nơi luôn.

Huy Nam mỉm cười:

- Giang về nhà không có chuyện gì là con yên tâm rồi, còn chuyện đi tìm thì coi như lâu lâu đi chơi một lần mà bác.

Bà Mỹ trách một cách âu yếm;

- Con nói vậy chẳng khác nào bắt cầu cho nó, con nhỏ này hư lắm.

Mỹ Thu nháy mắt với anh một cái. Ra vẻ đồng tình. Cử chỉ của cô làm mọi người bật cười vui vẻ.

Ăn sáng xong, Huy Nam về nhà. Hôm nay Chúa nhật. Nhưng anh bận đến mức không có thời giờ đi chơi với Thanh Giang. Dù tuần trước đã hứa với cô.

Anh vừa về một lát thì Minh Triết chạy qua, mặt có vẻ hơ hãi:

- Anh Nam ơi, qua xem dùm em, chị Hạnh bị ngất rồi, nhanh đi anh.

Huy Nam đứng bật dậy, đi nhanh qua nhà Phương Hạnh. Minh Triết vội vã đi theo, vừa đi vừa nói,một cách lo lắng:

- Tự nhiên đang ăn mà chị ấy bảo buồn nôn, rồi bỏ đi nằm, nhưng mới đứng lên là lảo đảo bảo chóng mặt, rồi khuỵ xuống thế này này.

Vừa nói anh chàng vừa diễn tả cử chỉ của Phương Hạnh. Rồi kéo tay Huy Nam lại, vẻ mặt nghiêm trọng:

- Anh Nam, có khi nào chị ấy giống… chị Loan không? Em lo quá.

Huy Nam thoáng biến sắc. Nhưng rồi trở lại vẻ trầm tỉnh ngay:

- Cái đó phải khám mới biết.

- Nếu lỡ như vậy thì sao hả anh?

- Anh không biết.

- Anh đừng nói chuyện này với ai nghe anh Nam, cái chị này, thật không sao tưởng tượng chị ấy lại nhẹ dạ như vậy. Em phải cho anh Hưng một trận mới được.

Huy Nam không nói gì, chỉ lẳng lặng đi. Nhưng hai người vô nhà thì thấy Phương Hạnh đang ngồi dựa tường, mắt nhắm kín, vẻ mặt nhăn nhó khổ sở.

Minh Triết kêu lên:

- Ua, chị tỉnh rồi hả, sao lẹ vậy?

Anh chàng quay qua Huy Nam:

- Anh khám cho chị ấy đi anh Nam.

Vừa nghe tiếng Huy Nam, Phương Hạnh đã cố mở mắt ra, cô xua tay một cách yếu ớt:

- Chị không sao đâu, việc gì mà phải khám chứ, làm phiền người ta lắm.

Huy Nam ngồi xuống trước mặt cô:

- Bạn bị sao vậy?

- Chẳng sao cả, không việc gì đến bạn.

Huy Nam đưa tay sờ trán cô, nhưng cô lập tức gạt ra:

- Đừng đụng đến tôi.

Minh Triết nhăn mặt:

- Sao chị không cho ảnh khám, ít nhất phải nói triệu chứng để em mua thuốc cho chị chứ.

- Tự chị mua được, không cần họ.

Minh Triết gằn giọng:

- Có phải chị bị giống chị Loan không? Nếu không thì không thể bịnh như vậy, từ đó giờ chị có bịnh hoạn gì đâu, em phải nói với mẹ mới được.

Chóng mặt muốn chết mà Phương Hạnh vẫn cố la lên:

- Đừng có nói bậy, không bao giờ.

- Nếu không thì tại sao chị giấu?

- Chị không giấu gì cả.

- Vậy sao chị không cho anh Nam khám, có phải chị sợ không?

- Đã bảo đừng có nói bậy nghe không.

- Em sẽ nói với mẹ, nếu sáng nay không có em ở nhà, thì chắc cả nhà sẽ không biết gì hết, chị sẽ tiếp tục giấu mọi người, rồi hành động như chị Loan vậy đó phải không?

Phương Hạnh hét lên:

- Không được nói um sùm nghe không, em muốn xấu hổ cả nhà sao mà nói vậy chứ.

Cô quay qua Huy Nam:

- Bạn về đi, từ giờ về sau đừng có nhúng mũi vào chuyện của tôi nữa, dọn nhà đi chỗ khác luôn đi cho tôi nhờ.

Huy Nam chiếu cái nhìn ác cảm vào cô, nói khô khan:

- Tùy bạn.

- Ai mượn bạn qua đây vậy, đi mà lo cho Thanh Giang kìa, nó trong sáng hơn tôi, xứng đáng với bạn hơn tôi, tôi với Tuyết Loan xấu xa lắm, không đáng làm bạn với hai người đâu.

- Tùy bạn nghĩ.

- Tất nhiên là phải tùy tôi rồi, tôi xấu xa lắm, ừ đó, thì tôi giống Tuyết Loan đó, tôi yêu Vĩnh Hưng thì chuyện đó có sao đâu, muốn khi dễ tôi thì cứ khi dễ đi.

Minh Triết la lên:

- Chị còn dám thừa nhận hả? Đáng lẽ chị phải xấu hổ mà giấu đi mới phải, em quá thất vọng chị đó chị Hạnh, em sẽ nói với mẹ chuyện này.

Huy Nam đứng dậy, quay qua Minh Triết:

- Xin lỗi là anh không giúp gì được em, chuyện này hãy để cô Ngọc giải quyết, từ đây về sau, chuyện gì của chị em, em đừng gọi đến anh nữa.

Rồi anh bỏ đi về. Để mặc hai chị em Phương Hạnh to tiếng với nhau.

Buổi chiều, Minh Triết qua gõ cửa, anh chàng mang qua khô mực, thịt nguội và một chai rượu. Gương mặt buồn rầu như người đàn ông gặp sóng gió trong gia đình.

Lần đầu tiên Huy Nam thấy Minh Triết buồn như vậy, anh mỉm cười:

- Chiều nay không đi đá banh sao?

- Không, em còn tinh thần nào mà đi, chiều nay hai anh em mình uống cho hết chai này nghe anh Nam.

Huy Nam lấy chén dĩa, bày ra chiếc bàn nhỏ. Hai người ngồi đối diện với nhau. Huy Nam khui chai rượu, im lặng rót ra ly. Anh cũng đang muốn uống rượu. Có Minh Triết lúc này thật là dễ chịu.

Minh Triết uống cạn luôn một ly, rồi nói một cách tức giận:

- Không ngờ em có bà chị nhẹ dạ như vậy, em thất vọng lắm, từ đó giờ em coi chị ấy như thần tượng, chị ấy hơi có tật trẻ con, nhưng vì vậy mà trong sáng ngây thơ. Thế mà bây giờ…

Anh chàng đập mạnh tay xuống bàn:

- Còn gì là danh dự gia đình chứ, ba mẹ em mà biết thì ba em sẽ làm ầm lên, anh biết tính ba em mà.

Huy Nam nói hờ hững:

- Chú ấy cưng Phương Hạnh lắm, chắc sẽ không làm dữ đâu.

- Nhưng chuyện này tày trời quá, mà ba em tính nóng như lửa, nếu cả chung cư này biết chuyện thì em biết cất mặt đi đâu.

Huy Nam uống cạn ly, rồi quẹt môi:

- Em không thể giải quyết chuyện này đâu, hãy để người lớn dàn xếp. Đừng làm gì cả.

- Thật là quá quắt, chị ấy không biết xấu hổ là gì, hồi trưa em nói thì chị ấy bảo còn muốn có con luôn, lỡ xấu cho xấu luôn, bà chị em điên hồi nào vậy anh?

- Yêu mà, khi yêu người ta có thể vượt qua mọi thứ, bất chấp mọi thứ, hãy để cô ta sống cho hết tình cảm của cô ta đi.

- Nhưng cái tên đểu đó có chịu cưới chị ấy không, hắn với tên Tùng là cùng một thứ đểu, em là con trai mà em còn khinh hắn mà.

- Không chắc Vĩnh Hưng giống Tùng đâu.

- Chó chơi với chó, nai kết bạn với nai. Hai tên đó giống nhau mới chơi được với nhau, anh không biết sao?

- Anh không biết gì ngoài chuyện chị em yêu người khác, đó là tự do cá nhân của cô ta mà.

- Em không thích hắn là anh rể của em, sao anh không cua chị Hạnh hả anh Nam, nếu anh trói buộc chị ấy, thì chị ấy sẽ không gặp phải một tên sở khanh, gia đình em sẽ không điêu đứng vì chị ấy.

- Em say chưa vậy Triết, sao lại nói như vậy.

Minh Triết vung tay một cách bức rức:

- Ba mẹ em rất muốn gả chị Hạnh cho anh, vậy mà anh làm nhà em thất vọng, sao anh không thích chị ấy hả anh Nam, chị ấy rất đẹp kia mà, chị ấy có chỗ nào không xứng với anh chứ.

Huy Nam im lặng rót rượu ra ly, rồi lặng lẽ uống. Lặng lẽ cười một mình.

Minh Triết cũng uống tới tấp. Càng có rượu vào thì càng bốc lên, anh chàng vung tay một cách bức rức:

- Em không sao thương được chị ấy nữa, đó không phải là một bà chị dễ thương nữa, mà là một mụ phù thủy.

Huy Nam gật gù:

- Hình như vậy.

- Chắc chắn chứ không phải là hình như, đó là một bà phù thủy, em không có bà chị nào cả, chị của em không thể mất tư cách đến mức ấy.

Huy Nam không trả lời. Càng lúc anh càng uống nhiều, mặt anh đỏ lên, có cảm giác như cả người bừng bừng bức rức. Nhưng anh vẫn im lặng. Minh Triết càng nói nhiều thì anh càng im lặng nhiều hơn.

Đến tối thì cả hai đã say khướt. Chai rượu cạn sạch. Minh Triết cầm chai lên dốc ngược. Rồi vung tay:

- Mới đây mà hết rồi, để em mua thêm chai nữa.

Nhưng anh chàng chưa kịp đứng dậy thì đã thấy Phương Hạnh xuất hiện ở cửa. cô bước nhanh vào, nhéo tai Minh Triết:

- Thì ra em ở đây, ai cho em qua đây vậy, từ đây về sau không được chơi với họ nữa nghe chưa. Nhà mình hư hỏng lắm, không đáng để họ giao thiệp đâu.

Minh Triết xô cô ra:

- Chị lấy quyền gì mà không cho em chơi với anh Nam, không chừng em còn thích nói chuyện với ảnh hơn chị nữa, chị lo cái thân chị đi.

- Đi về mau, không được qua đây nữa.

Minh Triết chưa kịp trả lời thì Huy Nam chợt đập mạnh bàn, quát lên:

- Đủ rồi, đừng có quá quắt nữa, đừng thấy người ta im lặng mà lấn tới, cô bảo ai không xứng đáng với ai, hả?

Minh Triết giương mắt nhìn Huy Nam, vô cùng ngạc nhiên. Lần đầu tiên anh chàng thấy Huy Nam nỗi giận. Nhưng vì say quá nên anh chàng không phán đoán nhận xét gì được.

Cả Phương Hạnh cũng ngạc nhiên không kém. Cô mở lớn mắt nhìn Huy Nam. Chưa biết phản ứng thế nào thì anh đã bảo Minh Triết:

- Em về đi, anh cần nói chuyện với bà chị quá quắt của em, cứ nhịn mãi thì cô ta không biết dừng lại đâu.

Phương Hạnh chua ngoa:

- Say rồi hả? Hứ, về Triết.

Cô kéo Minh Triết đứng dậy. Lôi đi. Nhưng Huy Nam đã kéo tay cô lại:

- Ở lại đây nói chuyện, không được về.

Anh đẩy Minh Triết ra cửa, khép cửa lại. Rồi trở lại bàn, buông người xuống sàn nhà, giọng hơi nhựa:

- Cô có biết là tôi đã nhịn cô tới mức nào không, hả? Biết không?

- Say thì ngủ đi, không biết uống mà bày đặt, hứ.

Phương Hạnh dợm đứng dậy, nhưng Huy Nam đã nói khô khốc:

- Ngồi xuống.

Anh chồm qua bàn, lắc mạnh tay Phương Hạnh:

- Lẽ ra cô phải gọi tôi bằng anh, chứ không phải coi tôi ngang hàng với cô, tôi lớn hơn cô mà, cô lấy tư cách gì mà coi tôi là bạn chứ.

- Sao tự nhiên lôi chuyện đó ra nói, đúng là say bét nhè.

Huy Nam vỗ bàn:

- Tôi không có say, nếu say thì không thể nói chuyện rành mạch thế này được. Những chuyện mà tôi cố nhịn không nói, nhưng không nói thì cô không biết điều mà dừng lại.

- Tôi làm gì mà không biết điều?

- Cô có biết cô làm tôi tự ái thế nào không? Ngay từ lần đầu thấy cô, tôi đã thích cô như thích một người yêu, chính vì vậy mà tôi đã chìu cô hết mức, cô muốn gì ở tôi cũng được, đỏng đảnh với tôi thế nào tôi cũng chịu, không biết chuyện đó sao. Có biết không?

Phương Hạnh ngồi im, nhìn Huy Nam trân trân. Bàng hoàng cả người. Cô nói như nín thở:

- Tôi không biết, làm sao tôi biết được.

- Cô mà biết gì mà phán đoán, lúc nào cũng coi tôi như cậu bé, cô muốn con trai phải hơn con gái một cái đầu, chỉ một tuổi thì không thể gọi là hơn phải không?

- Tôi đùa mà.

- Đùa thì không phải vậy, nếu chỉ đùa thì phải gọi tôi bằng anh, tôn trọng tôi một chút.

- Ai nói là tôi không tôn trọng bạn?

Huy Nam lại đập bàn:

- Không được gọi tôi là bạn, cô không phải người tôi coi là bạn.

- Thế tôi phải gọi làm sao chứ?

Huy Nam không quan tâm câu nói đó, anh nói tiếp:

- Con trai lớn hơn con gái một tuổi là ít lắm sao? Tuổi thế nào không quan trọng, mà quan trọng là tư tưởng và cách sống kìa.

- Thì sao?

- Cô nhìn lại xem cô có trưởng thành hơn tôi không, có chín chắn trong cuộc sống không? Có không mà lại chê tôi con nít chứ.

Phương Hạnh nhăn mặt:

- Bình thường không chịu nói, đợi tới say mới nói, không biết có nên nghe không nữa.

Huy Nam giơ tay lên, giọng đe doạ:

- Cô mà bỏ đi là chết với tôi, ngồi yên đó.

Phương Hạnh mím miệng:

- Được rồi, muốn nói gì nói đi.

Huy Nam chợt bước qua ngồi bên cạnh, khiến Phương Hạnh hoảng sợ ngồi nhích ra. Nhưng anh đã kéo cô lại:

- Giữa tôi với anh ta, ai là người nghiêm túc hơn, cô tưởng mình chín chắn lắm sao, nếu chín chắn thì cô đã không bị anh ta lừa gạt.

Phương Hạnh nguẩy đầu chỗ khác:

- Đừng đem chuyện riêng của tôi ra nói, tôi thế nào mặc tôi, bạn đã từng nói như vậy mà.

- Nếu cô muốn tôi mặc cô, thì tại sao chuyện gì cũng nói với tôi? Mỗi chút mỗi tìm tôi, tôi đâu phải là chồng cô.

Phương Hạnh la lên:

- Nói chuyện nghe thấy ghê.

- Tôi quen với cô lâu thế nào, hiểu rõ cô thế nào, và có thể chia sẽ tận cùng thế nào, cô có ghĩ về tình cảm của tôi không, còn với anh ta thì mù quáng như một con ngốc, mới gặp đã yêu, cô có sáng suốt không hả?

- Đừng nhắc tới hắn nữa.

- Tại sao cô không nghe lời tôi, tôi đã cảnh báo trước mà vẫn cứ nhẹ dạ, để cho anh ta lợi dụng, bây giờ cô có thai với anh ta, cô định sẽ thế nào đây?

- Đừng có nói bậy.

Huy Nam nạt lại:

- Thế nào mới là nói bậy?

- Không biết gì thì đừng nói.

- Cô không quan tâm tới người hết lòng với mình, nhưng lại mù quáng dâng hiến cho một tên lợi dụng mình, làm sao tôi chịu nổi điều đó hả? Nói đi.

Phương Hạnh gắt lên:

- Đã bảo đừng nói bậy mà.

- Thế nói ra sao mới là đúng tình trạng hiện giờ của cô.

Anh lắc tay Phương Hạnh một cái:

- Sáng nay cô không cho tôi khám, vì sợ tôi biết thì gia đình cô biết, phải không? Cô định giấu chuyện này đến bao giờ.

Phương Hạnh la ché lên:

- Trời ơi, sao thích nói bậy quá vậy? Đừng có đánh giá tôi thấp chứ, một mình thằng Triết cũng đủ làm tôi khùng rồi, bây giờ thêm bạn nữa sao, tôi không nhịn được đâu.

Huy Nam nói lớn hơn:

- Đã đến mức như vậy mà cô vẫn giấu, vậy cô muốn giải quyết sao đây, để nó lớn lên rồi sinh con, hay là tự tử như Tuyết Loan, hả?

Phương Hạnh đứng bật dậy:

- Tôi đã nói là không có mà, tự nhiên nghe lời thằng nhóc đó, rồi hai người tưởng tượng đủ chuyện, có biết tại sao tôi bị như vậy không?

- Tại sao?

- Tại bạn đó, mà bạn cần gì biết chuyện của tôi, suốt hôm qua bạn như điên lên vì lo cho Thanh Giang, vậy thì cứ tới nhà nó mà lo, đừng có xen vào chuyện của tôi.

Huy Nam cũng đứng dậy:

- Cô nói cái gì?

Phương Hạnh không trả lời, hầm hầm bỏ đi. Nhưng Huy Nam bước tới chận trước mặt cô:

- Không được về.

- Tự mình đứng còn không muốn vững mà cản ai, tốt nhất là ngủ đi, nếu bạn quậy thì tôi sẽ la lên đó.

Vừa nói cô đẩy Huy Nam ra. Anh lảo đảo vịn cạnh bàn. Nhưng vẫn cố đứng thẳng lên:

- Cô đúng là mù quáng, ngu ngốc, mất trí, giữa tôi với anh ta, ai tốt hơn ai, sao không nhận ra chứ hả?

- Tự nhiên đi khen mình, hôm nay bạn khiêm tốn thật đó. Đi ngủ đi để tôi còn về nữa.

Cô ngồi xuống, thu dọn chén dĩa trên bàn. Nhưng Huy Nam cản lại:

- Cứ để đó, nói chuyện chưa xong mà.

Phương Hạnh bỏ chiếc ly xuống. Ngồi im nhìn Huy Nam. Rõ ràng là say khướt, thế mà còn cố gượng lại. Có vẻ quá bức xúc nên không thể im lặng được nữa. nhưng nói chuyện trong tình trạng đầu óc không tỉnh táo thế này, liệu sau đó có nhớ không?

Cô đã từng thấy Minh Triết say rượu. Lần đó về nhà nó ôm cô mà hôn, rồi còn bảo em thương chị… đủ thứ trò tình cảm. Nhưng chỉ sáng dậy là quên mất tiêu.

Không biết sáng mai Huy Nam có nhớ tối nay mình nói gì không.

Huy Nam chợt gục xuống ngay bàn, lập tức ngủ mê mệt. Phương Hạnh nhăn mặt cố đỡ anh đứng lên. Nặng muốn chết được. Phải vất vả lắm cô mới đưa được anh vào giường.

Cô trở ra ngoài, bắt đầu dọn dẹp. Khi dọn xong thì đã hơn mười một giờ.

Đến phiên cô cũng mệt ngất ngư. Cô chỉ khép cửa lại. Rồi về nhà mình.

Nhưng tên nhóc say rượu đã đóng cửa mà ngủ. Phương Hạnh phát khóc lên được. Cô cố gõ thật mạnh cho hắn nghe. Nhưng bên trong vẫn im ỉm. Đúng là tên khùng. Tên điên, tên say rượu. Biết vậy lúc nãy cô không để cho nó về trước. Nửa đêm bị nhốt thế này, biết ngủ ở đâu đây.

Phương Hạnh sợ mấy nhà gần đó thức dậy, nên không dám gọi nữa. Cô tức Minh Triết cành hông. Sáng mai nó sẽ biết tay cô.

Phương Hạnh ngồi phịch xuống dựa tường, dáng điệu chán nản. Nghĩ tới nghĩ lui. Cuối cùng cô quyết định trở qua nhà Huy Nam. Bây giờ cô cần một chỗ ngủ, rồi sau đó sẽ tính nữa.

Cô mệt mỏi đi vòng qua dãy hành lang, đẩy cửa nhà Huy Nam. Trong nhà đèn vẫn còn sáng. Nhờ lúc nãy quên tắt đèn nên còn thấy đường mà tìm chỗ ngủ.

Cô vào phòng Huy Nam. Anh ta ngủ thấy thương, kiểu này có ăn trộm vào nhà cũng không biết. Thế là cô yên trí đi qua phòng cô Nhân mà ngủ.

Sáng hôm sau, Phương Hạnh bị thức giấc vì tiếng gọi hối hả của Huy Nam. Cô bật ngồi lên, ngơ ngác nhìn anh:

- Cái gì vậy?

Huy Nam có vẻ rất bối rối. Anh nói hơi nhanh:

- Xin lỗi vì gọi bạn dậy, nhưng tôi phải gọi, vì sắp sáng rồi, mọi người mà biết bạn ở nhà tôi thì không được đâu. Với lại tôi cũng phải đi bây giờ. Bạn về nhà ngủ tiếp đi.

Phương Hạnh đã tỉnh ngủ. Cô nhìn Huy Nam chằm chằm. Rõ ràng anh ta đã hết say, nhìn có vẻ rất tỉnh táo. Nhưng anh ta có nhớ chuyện gì xảy ra đêm qua không?

Thấy cô cứ ngồi im, Huy Nam hơi lúng túng:

- Sao bạn lại ngủ ở đây? Nhà bạn có chuyện gì vậy? Bạn bị cô Ngọc đuổi đi phải không?

Phương Hạnh hiểu ngay là Huy Nam không nhớ gì hết. Cô hỏi gặn:

- Bạn có nhớ đêm qua bạn làm gì không?

- Tối qua Minh Triết và tôi uống rượu với nhau, tôi nhớ bạn đã qua đây bắt nó về. Nhưng tôi không hiểu sao bạn lại ngủ ở đây, sao vậy?

Phương Hạnh bước ngay xuống giường, nói dằn dỗi:

- Tại tôi nhớ bạn đến phát điên, nên phải phá cửa vào nhà bạn đó, hứ.

Cô ngoe ngẩy đi ra ngoài. Huy Nam đi theo phía sau:

- Bạn bị đuổi phải không?

Phương Hạnh đứng phắt lại:

- Tại sao tôi phải bị đuổi, bạn tưởng tôi hư hỏng nên cha mẹ đuổi khỏi nhà chứ gì, có phải bạn nghĩ vậy không?

- Tôi không nói vậy, nhưng tại sao qua nhà tôi vậy?

- Tại tôi yêu bạn đến mù quáng, không ở gần bạn thì tôi chịu không nổi, nói vậy được chưa?

- Đề nghị bạn nghiêm chỉnh lại đi.

- Vậy thì hãy tự hỏi xem đêm qua bạn đã làm gì? Tự mà hỏi mình ấy.

Huy Nam suy nghĩ một chút, rồi khoát tay:

- Gần sáng rồi, bạn về đi, đừng để người ta thấy bạn từ nhà tôi bước ra.

Phương Hạnh tự ái:

- Bạn sợ người ta thấy bạn chơi với tôi, vì tôi là con nhỏ mất tư cách, hư hỏng, sẽ làm mất danh dự của bạn chứ gì.

Huy Nam chỉ nhìn cô chứ không trả lời. Hình như anh ta chỉ muốn cô mau chóng ra khỏi nhà.

Phương Hạnh tức muốn khóc. Cô đi về nhà mình. Thằng nhóc chết tiệt vẫn chưa mở cửa. Gọi lớn thì sợ hàng xóm nghe, đành phải đứng ngoài hành lang mà chờ.

Mãi đến sáng Minh Triết mới mở cửa. Vừa thấy mặt anh chàng, Phương Hạnh nói như quát:

- Tối qua làm gì vậy hả? Có điên không?

Minh Triết ngơ ngác:

- Em làm gì mà chị nói em điên, mà đêm qua chị đi đâu vậy?

- Còn hỏi nữa, tối qua tự nhiên đóng cửa, gọi muốn điên luôn, em với ông hàng xóm càng ngày càng giống nhau lắm đấy, đồ bợm rượu.

Minh Triết nhăn mặt bất mãn:

- Chị nói chuyện kỳ lắm nghe, anh Nam nghe được thì sao?

Anh chàng ngừng lại, nghi ngờ:

- Đêm qua bị nhốt thì chị ngủ đâu, có phải… Mẹ về em sẽ mách mẹ, em không bỏ qua vụ này đâu. Có phải chị đến nhà…

Phương Hạnh biết ngay Minh Triết muốn hỏi gì, cô cáu kỉnh:

- Qua mà hỏi tên say rượu bên kia kìa. Chị biết em với hắn khinh thường chị lắm, muốn nghĩ sao thì mặc, tại vì chị đâu có đáng để người ta tôn trọng.

Vừa nói cô vừa đẩy Minh Triết qua một bên, đi thẳng vào phòng tắm. Nước mắt trào ra. Và cô tức tối đứng khóc một mình.

Chỉ vì một Vĩnh Hưng mà cô bị bạn bè, ngay cả em mình coi thường mình, khi dễ mình. Và vì khi dễ nên một đứa thì nghĩ đủ thứ cái xấu cho mình. Còn một tên thì tránh mình như tránh hủi. Càng nghĩ càng thấy buồn cay đắng.

o O o

Buổi chiều tan học, Phương Hạnh giữ Tuyết Loan ngồi lại lớp. Dạo này cô thường tránh mặt Thanh Giang. Còn cô nàng thì rất vô tư. Vả lại lúc này cô nàng gắn bó với Huy Nam hơn, nên cũng không để ý thái độ của Phương Hạnh.

Hai người ngồi cạnh nhau ở bàn Tuyết Loan. Chờ cho cả lớp về hết, Phương Hạnh bắt đầu lên tiếng:

- Mày có biết tao gặp một chuyện hết sức buồn cười không, nhưng mà là cười ra nước mắt, vì một sự lầm lẫn mà mình không ra gì trong mắt mọi người, kể cả em mình.

Hình như Tuyết Loan bị chạnh lòng, cô nàng cười khẽ:

- Chuyện của mày chỉ rất nhẹ mà đã có cảm giác đó sao, Triết nó chắc coi thường tao lắm phải không?

Phương Hạnh thở dài:

- Tao không biết, nhưng Huy Nam thì khinh tao ra mặt.

- Khinh thế nào?

- Hắn luôn tránh gặp tao, mà có lỡ gặp thì chỉ tìm cách bỏ đi.

Cô cười khẽ:

- Mày nhớ hôm nhỏ Giang đi suốt đêm không?

- Nhớ, rồi sao?

- Đêm đó Huy Nam lo phờ phạc, hắn tìm nó đến hơn nửa đêm mới về.

- Thì người yêu tự nhiên mất tích, ai lại không lo, Huy Nam thật lòng với Thanh Giang, chứ đâu có giống tên đểu đó đối với tao. Nhưng chuyện hắn đi tìm thì ảnh hưởng gì đến mày.

Phương Hạnh mân mê ngón tay, nói như thú nhận:

- Đêm đó tao buồn lắm, khóc suốt đêm luôn.

- Mày sợ Thanh Giang chết hả?

- Không tới nổi, tao buồn đến nổi không còn tâm trí mà nghĩ tới nhỏ Giang nữa.

- Chứ mày nghĩ tới ai?

Tuyết Loan ngừng bặt, rồi nghi ngờ:

- Chẳng lẽ mày…

- Thấy hắn lo cho Thanh Giang, tao chịu không nổi.

Tuyết Loan hỏi trầm tĩnh:

- Mày thích Huy Nam phải không?

- Ừ.

Tuyết Loan ngồi thừ người:

- Thêm một điều bất hạnh nữa, tại sao trước giờ mày coi hắn như con nít, rồi bây giờ quay ra yêu, tao không hiểu được.

- Tao cũng không biết mình nghĩ gì nữa. Hình như tao thích hắn mà không biết, tới lúc biết mất, tao mới phát hiện hắn rất quan trọng với tao.

- Vậy còn Vĩnh Hưng?

Phương Hạnh cau trán suy nghĩ:

- Hình như là vì thích được khen, chứ không phải là yêu.

Tuyết Loan cười khẽ:

- Vậy cũng tốt.

- Để tao kể tiếp, đêm đó tao thức khóc suốt đêm, nên sáng hôm sau chóng mặt, với lại mấy ngày trước buồn quá tao không ăn uống nổi, nên ngất xỉu.

- Trầm trọng vậy hả?

- May mà lúc đó ba mẹ tao về quê hết, có mình thằng Triết thôi. Đáng lẽ phải chăm sóc tao thì nó chạy qua gọi Huy Nam.

- Cũng không trách nó được, vì Huy Nam sắp làm thầy thuốc, chắc chắn phải biết hơn nó.

- Thì cho là vậy đi, nhưng tao chỉ ngất chút xíu thôi, khi hai người đó về thì tao tỉnh lại rồi.

- Rồi sao nữa.

- Huy Nam định khám cho tao, nhưng giận hắn nên tao không cho, mày có tưởng tượng nổi không, như vậy mà thằng nhóc Triết nghĩ tao có thai.

Tuyết Loan kinh ngạc:

- Sao nó nghĩ kỳ vậy?

- Ừ, vậy đó, thế là nó đòi cho Vĩnh Hưng một trận. Nhưng nó mà làm gì được ai, chỉ giỏi nhậu thôi. Tối đó nó qua nhà Huy Nam, hai người uống với nhau lâu lắm.

- Khoan, lúc Minh Triết nói mày có thai, Huy Nam có thái độ ra sao?

Phương Hạnh thở hắt một hơi:

- Tất nhiên là khi dễ, tránh tao như tránh hủi.

- Đau thật.

- Ừ, đau lắm, tối đó tao qua nhà hắn gọi thằng nhóc kia về, vì tao ghét hắn. Không ngờ hắn bảo thằng nhóc về trước, rồi bắt tao ở lại nói chuyện.

Tuyết Loan tò mò:

- Hắn nói gì với mày vậy?

- Hắn nói là yêu tao.

Tuyết Loan mở lớn mắt:

- Cái gì?

- Cho nên tao mới tìm mày để bàn cách giải quyết đó.

- Khoan, lúc đó hắn có say không?

- Say, nhưng hơi hơi thôi, còn nói chuyện được mà.

Cô kể tỉ mỉ những gì Huy Nam đã nói. Rồi thở dài:

- Tao không biết lúc đó rượu nói hay hắn nói, vì sáng hôm sau hắn có thái độ hoàn toàn khác, lạnh lùng và tránh né, rõ ràng hắn không nhớ gì hết.

Thấy Tuyết Loan trầm ngâm suy nghĩ, cô hỏi tiếp:

- Theo mày thì hắn có nói thật lòng hắn không?

- Còn mày thì nghĩ sao?

- Lúc nghe hắn nói, tao không cảm nhận được ngay, vì hắn cứ bảo tao có thai với Vĩnh Hưng, tức quá phải cãi lại, cho nên không nói gì hết.

- Mày có tin hắn nói thật không?

- Tao nguyện trời cho đó là thật, nhưng hình như cái đó là rượu chứ không phải hắn nói.

- Sao mày nghĩ vậy?

- Thì sáng hôm sau hắn quên mất tiêu luôn, nếu nói thật thì hắn đã không như vậy.

Tuyết Loan trầm ngâm:

- Tao nghĩ hắn nói thật.

- Tại sao?

- Huy Nam thuộc mẫu người kín đáo, mày có thấy hắn quá ít nói không? Một người nghiêm chỉnh như hắn thì không thể mượn rượu để quậy, có lẽ lúc say hắn không kềm chế nổi, nên nói ra hết những uẩn khúc.

Phương Hạnh như ngừng thở vì hồi hộp, cô thì thào:

- Vậy theo mày thì hắn nói thật sao?

- Chín mươi phần trăm là thật, hắn yêu mày đó Hạnh.

- Vậy sao không khi nào hắn nói cả, sao hắn không nói chứ.

- Vì mày cứ chọc vào lòng tự trọng của hắn, lúc nào cũng chê hắn là con nít, còn huênh hoang là con trai phải lớn hơn con gái một cái đầu, hắn làm sao mở miệng cho được.

- Thế còn Thanh Giang?

- Tao không biết, cái đó phải tìm hiểu đã, có thể hắn chỉ thân với nó đúng nghĩa bạn bè.

- Nhưng nó thích hắn, tao biết chắc như vậy. Bây giờ tao phải làm gì hả Loan?

- Mày nói thật tình cảm với hắn đi.

- Nói thì được, nhưng rủi không phải như mình nghĩ thì sao, rủi hắn không thích tao thì sao, làm sao dám tin những gì người say nói chứ.

- Nhiều khi người ta chỉ nói thật lúc không làm chủ được mình đó mày.

- Tao sợ lắm, rủi tao tỏ tình mà hắn từ chối thì xấu hổ không để đâu cho hết, chắc tao phải dọn nhà đi chỗ khác quá.

- Tao nghĩ không đến nổi vậy đâu.

Phương Hạnh chợt băn khoăn:

- Nhưng Thanh Giang nó thích hắn thật, nếu tao giành Huy Nam thì ác với nó quá.

Tuyết Loan nói trầm tĩnh:

- Mày với nó phải đối mặt nhau thôi, nếu Huy Nam thích nó thì mày phải rút lui, còn nếu hắn thích mày thì ngược lại. Vấn đề không phải là ác, mà là Huy Nam chọn ai.

Phương Hạnh thở dài:

- Sao lại thế này chứ, bạn bè mà giành nhau một người con trai, tao thấy nó xấu xa quá.

- Trong tình cảm không có chuyện nhường nhau đâu, người ta phải sống thật với lòng mình chứ, mày phải tỏ tình với Huy Nam đi thôi.

Phương Hạnh úp mặt vào hai tay, khẽ kêu lên:

- Con gái mà đi tỏ tình với con trai, xấu hổ chết được.

- Nếu cứ lo xấu hổ thì mất Huy Nam ráng chịu đó, tại lúc trước mày đỏng đảnh thì bây giờ phải chủ động thôi. Mày mà để mất Huy Nam thì uổng lắm, biết không.

Phương Hạnh gật đầu một cách thiểu nảo. Ý nghĩ phải chủ động tỏ tình khiến cô nhăn mặt khổ sở. Chuyện đó là của con trai chứ đâu phải con gái, bắt nói ra là mình yêu người ta, không biết miệng lưỡi nào nói đây nữa.

Trên đường về nhà, Phương Hạnh cứ tẩm ngẩm suy nghĩ về chuyện vừa nói. Cô cảm thấy có chuyện gì đó không ổn. Tuyết Loan bảo cô hãy cho Huy Nam biết tình cảm của cô với hắn. Nói thì nói được rồi đó. Can đảm cũng có thừa.

Nhưng rủi anh không yêu cô thì sao? Rủi anh ta nói do thiếu tỉnh táo thì sao?

Làm sao có thể tin vào sự sáng suốt của người say rượu chứ. Người ta có người yêu mà còn tỏ tình thì thật xấu không để đâu cho hết.

Về đến nhà mà Phương Hạnh suy nghĩ vẫn chưa xong. Cô không vào nhà, mà đi thẳng lên lên sân thượng suy nghĩ tiếp. Cuối cùng cô quyết định sẽ làm theo ý mình.

Đến tối cô qua nhà tìm Huy Nam. Nhưng xui là anh chưa về. Cô Nhân bảo anh gọi điện về báo là đi với bạn.

“Chắc chắn là đi chơi với Thanh Giang” Chỉ ý nghĩ đó cũng làm cô quýnh quáng lên.

Cô xuống cầu thang, kiên nhẫn ngồi ở đó chờ Huy Nam

Huy Nam về không khuya lắm. Thấy Phương Hạnh giữa lối đi, anh có vẻ muốn tránh mặt. Nhưng không được vì Phương Hạnh đã đứng vậy, đi về phía anh.

Cô đứng trước mặt Huy Nam, nói một cách nghiêm trang:

- Tôi có chuyện muốn nói với bạn, bạn có thể lên sân thượng không?

Huy Nam đáp không cần suy nhgĩ:

- Xin lỗi nhé, tôi đang rất mệt, lúc này tôi có nhiều việc phải làm lắm.

- Tôi chỉ nói vài câu ngắn thôi, khoảng năm phút thôi.

Huy Nam nhìn cô, rồi chợt gật đầu:

- Được, nhưng lại đằng kia đi, không cần phải lên trên đó.

Rồi anh chủ động đi về phía cuối hành lang, đứng bên lan can chờ cô.

Phương Hạnh tức cành hông. Nhưng ráng nén tự ái. Cô lững thững đến đứng cạnh Huy Nam, nói một cách dịu dàng chưa từng thấy:

- Bạn vừa đi chơi với Thanh Giang hả?

Huy Nam lầm lì:

- Bạn cần gì ở tôi, nói đi.

“Thật đúng là đồ đáng ghét. Cứ như mình là kẻ thù vậy” - Phương Hạnh rất muốn ngắt mỏ anh ta. Nhưng vẫn ráng nói nhỏ nhẹ:

- Tôi biết bạn đang hiểu lầm tôi, hôm ấy tôi bị ngất vì thức khuya, nói chung là bị mất sức, chứ không phải vì có… có như Minh Triết nói.

Huy Nam quay nhanh lại, nhìn cô từ đầu đến chân. Rồi như nhận ra mình vô ý. Anh đưa mắt nhìn ra chỗ khác. Nói thờ ơ:

- Vậy à?

- Chỉ là bị cảm thôi.

- Nhưng bạn làm sao mà bị mất sức?

- À! Tại ăn uống không nổi.

- Tại sao lại biếng ăn, nên uống thuốc bổ đi.

“Đúng là bác sĩ, nhìn ai cũng ra bệnh nhân. Tôi bỏ ăn là tại bạn đó, hiểu chưa hả đồ ngốc, đồ kiêu căng"

Phương Hạnh muốn hét lên như vậy. Nhưng miệng lại phát ra những âm thanh dịu dàng như con mèo:

- Khỏi cần, tôi hết bệnh rồi.

Huy Nam nhìn cô một cái, rồi quay chỗ khác, nói như nói với không khí:

- Lúc này có vẻ gầy đó, lo mà ăn uống đàng hoàng đi.

- Ừ! Nhưng tôi muốn nói là chuyện khác mà. Đừng nói chuyện này.

- Chuyện khác gì nữa?

Phương Hạnh nói hấp tấp:

- Tôi biết bạn đang coi thường tôi lắm, bạn khi dễ vì nghĩ tôi mù quáng nhẹ dạ, nhưng tôi không như bạn nghĩ đâu.

- Tôi lấy tư cách gì mà khi dễ bạn? Cũng không nghĩ gì hết, bạn đừng suy diễn lung tung.

- Thật chứ?

Huy Nam nhìn đăm đăm phía trước, không trả lời cô. Cử chỉ đó làm Phương Hạnh rụt rè lại một chút. Cô hỏi khẽ:

- Bạn có bao giờ tự hỏi tôi nghĩ gì về bạn không?

Huy Nam cười nhếc môi:

- Bạn nghĩ tôi không thể cao hơn bạn một cái đầu chớ gì?

- Ồ! không phải như vậy.

Huy Nam chợt nói ngang ngang:

- Nghe này Hạnh, đã từ lâu tôi không còn nghĩ đến bạn, cũng không coi là bạn nữa. Cho nên chuyện riêng tư của bạn xin đừng có nói với tôi, mà bạn cũng cần gì biết tôi nghĩ gì về bạn chứ.

- Tôi…

- Tôi đã nói điều này bao nhiêu lần rồi, sao bạn mau quên quá vậy.

Phương Hạnh thấy rối ren cả lên, vì câu chuyện cứ đưa đẩy xa những dự tính của cô. Đến nổi cô không còn nhớ cô dự tính nói gì, và cứ đứng vắt óc mà nhớ.

Huy Nam quay lại:

- Không còn chuyện gì nữa phải không? Vậy tôi về đây.

Phương Hạnh vụt nhớ ra, cô hấp tấp nói:

- Khoan, bạn trả lời chuyện này đi, trả lời thật đi, những gì bạn nói với tôi hôm bạn uống rượu với Minh Triết là có thật lòng bạn không?

- Tôi không nhớ mình đã nói chuyện gì?

- Hôm ấy bạn không còn là bạn nữa, và nói những điều mà tôi nghĩ là nó thật lòng, bạn cò nhớ không? Hãy nói lại đi.

Huy Nam cau mặt như cố nhớ. Nhưng rồi lại lắc đầu:

Tôi không nhớ là mình đã nói gì. Giữa tôi với bạn có gì riêng tư mà tôi phải mượn rượu để nói. Tôi đâu có hèn nhát mà không dám nói thật lòng mình.

Phương Hạnh lặng thinh, thất vọng hoàn toàn. Cô chợt thấy mình lố bịch kỳ lạ. Và không kiểm soát được cử chỉ của mình, cô không nói gì với Huy Nam mà bỏ đi như mình vừa đứng một mình.

Rất may là cô đã không nghe lời Tuyết Loan. Rất may là cô không tỏ tình. Chứ nói ra… ôi Chúa ơi! Không dám nghĩ tới nữa.

Tối đó Phương Hạnh khóc đến sưng cả mắt. Buồn nghiến cả lòng. Vừa tuyệt vọng, vừa nuối tiếc. Cô tức bản thân mình đến nổi muốn nhảy xuống lầu cho rảnh nợ. Nếu trước đây cô không sai lầm coi Huy Nam như là con nít, thì giờ đây anh đã không ngã về phía Thanh Giang.

Hôm sau vào lớp cô lại khóc tiếp với Tuyết Loan. Cô nàng không nói gì, mà chỉ im lặng suy nghĩ. Như cân nhắc một chyuện gì đó.

Buổi tối Phương Hạnh đang mằm một mình trong phòng, thì Minh Triết đi vào, đưa cô một hộp thuốc:

- Chị uống đi, mỗi ngày uống hai ống, coi theo hướng dẫn ấy.

Phương Hạnh không buồn nhìn đến, chỉ hỏi thờ ơ:

- Thuốc gì vậy?

- Thuốc bổ.

- Để đó đi.

Thấy cô có vẻ như không quan tâm, Minh Triết dặn một lần nữa:

- Chị nhớ uống nghe, đừng có bỏ đó.

- Để đó đi.

- Mà chị phải uống đó. Đừng có coi thường nó nghe.

Phương Hạnh ngồi lên, nhìn nhìn anh chàng:

- Làm gì dặn kỹ vậy, nhưng mà chị không uống đâu, chị ghét thuốc lắm.

Nhưng thuốc này chị không được bỏ đâu đó.

- Tự nhiên bắt chị uống thuốc là sao? Sao hôm nay tử tế dữ vậy?

Cô gườm gườm nhìn anh chàng:

- Này, có phải em vẫn tưởng chị… giống hôm đó không?

- Đâu có.

- Sao tự nhiên mua thuốc bổ cho chị, không nói là chị không uống à. Bình thường em đâu có tử tế đến vậy.

- Mệt chị quá, đưa thì cứ uống đi.

- Rõ ràng là vẫn còn nghĩ chị có em bé, thật là quá lắm, quăng đi mới được.

Minh Triết la lên:

- Ê, ê, đừng có quăng, anh Nam mua cho chị đó.

Phương Hạnh mở lớn mắt:

- Cái gì?

Minh Triết gãi đầu, như vô cùng khó xử:

- Anh dặn là đừng nói là ảnh cho. Mệt chị quá, có thuốc thì cứ uống, hỏi hoài, mà chị đừng có bỏ nghe, đắt tiền lắm đó.

Phương Hạnh mím môi nhìn hộp thuốc. Cô không cảm động chút nào. Mà càng thấy ghét cách tốt bụng của Huy Nam. Kiểu thương hại làm cô thấy tự ái, chắc anh ta với Thanh Giang tội nghiệp cô lắm, nên bàn với nhau thể hiện lòng tốt. Chuột gặm lòng tốt chết tiệt đó đi.

Càng nghĩ càng thấy tự ái ngùn ngụt. Cô mím môi đứng dậy, cầm hộp thuốc đi một mạch ra cửa.

Minh Triết hoảng hồn chạy theo:

- Chị làm gì vậy? Quăng vô sọt rác hả, đừng làm vậy kỳ lắm nghe.

- Không quăng sọt rác, mà là quăng vô mặt hắn, cho bỏ tật đặt lòng tốt không đúng chỗ.

- Chị đừng làm vậy, còn kỳ hơn nữa đó nghe, chị này điên rồi.

Vừa nói anh chàng vừa giữ tay Phương Hạnh lại, nhưng cô đẩy mạnh ra, rồi đi như gió cuốn qua nhà Huy Nam.

Cô gõ cửa đứng đợi. Một lát sau Huy Nam vừa đi ra thì cô lập tức đặt mạnh hộp thuốc vào tay anh, mặt hếch lên hết sức đỏng đảnh:

- Ai mượn bạn mua cái này cho tôi, bạn đâu có ưa gì tôi, không việc gì phải thể hiện lòng tốt kiểu đó, tôi ghét nhất ai thương hại tôi.

Huy Nam im lặng nhìn xuống tay, rồi nhìn lên mặt cô:

- Bạn cư xử hay thật đó.

- Ừ, tôi là vậy đó, bạn không ưa tôi thì không việc gì phải săn sóc, Thanh Giang nó bảo bạn làm vậy phải không? Thế nếu nó bảo chết bạn có chết không?

Cô lườm Huy Nam một cái, rồi ngoe nguẩy bỏ đi. Được vài bước thì Minh Triết đi tới, anh chàng đã thấy hết. Mặt anh chàng nhăn nhó:

- Chị kỳ thật đó chị Hạnh.

- Ừ, chị thấy ghét vậy đó, nhưng mà không đạo đức giả. Hứ.

Rồi cô bỏ đi một mạch, phía sau cô, loáng thoáng tiếng Minh Triết xin lỗi Huy Nam.

Phương Hạnh như muốn bắt chú nhóc đó về. Nhưng nghĩ làm vậy con nít quá nên cô ráng dằn lại.

Và sau khi đã hành động hết sức con nít, cô lại thấy mình lố bịch kỳ lạ.

Nhưng trên cả cảm giác xấu hổ, là nỗi buồn khổ làm trái tim cứ muốn vỡ tung ra.

CHƯƠNG 4

H

uy Nam bước vào quán, anh còn đang tìm thì Tuyến Loan đã vẫy tay ra hiệu:

- Đây nè.

Huy Nam đi về phía chiếc bàn khuất trong góc. Anh ngồi xuống, mỉm cười:

- Sao hôm nay hẹn tôi ra đây vậy, có chuyện gì nữa à?

- Tất nhiên là có, nhưng không phải chuyện của tôi, mà là của bạn.

Lúc đó cô tiếp viên bước ra. Huy Nam gọi nước rồi quay lại nhìn Tuyết Loan, nhướng mắt:

- Chuyện của tôi?

Anh cười một tiếng:

- Tôi đâu có chuyện gì để nói.

- Có đó, vô số chuyện ngốc nghếch, đến nổi tôi chịu không được mà lên tiếng. Nếu tôi mà làm thinh thì hai người còn tiếp tục làm khổ lẫn nhau một cách không đáng.

Huy Nam mỉm cười, như thấy cách nói của cô hơi phóng đại. Nhưng rồi anh giấu nụ cười đó ngay:

- Tôi mà làm khổ người nào đó sao? Đừng đùa chứ Loan.

Tuyết Loan nhăn mặt:

- Tôi không bịa chuyện đâu, bạn biết rồi, tôi đâu phải là những người thích đùa, nhất là bây giờ.

- Bạn định nói với tôi chuyện gì vậy?

- Câu trước tiên tôi phải cho bạn biết, bạn là người ngốc.

Huy Nam điềm đạm:

- Trên lĩnh vực nào?

- Tôi không nói bạn kém thông mà về những cái khác, bạn cũng thừa biết bạn giỏi ra sao rồi. Nhưng trong chuyện tình cảm bạn ngốc không chịu được.

- Bạn thấy tôi ngốc lắm sao, còn tôi thì thú thật là không thấy được.

- Chứ gì nữa, mà chính vì không thấy nên bạn hành động như một tên khờ, tôi nghe mà tức không chịu được.

- Những người mà bạn nghe là ai vậy? Hạnh hay Giang?

- Nhỏ Hạnh đó, vì bạn mà ngày nào vô lớp nó cũng khóc với tôi, thật chịu hết xiết.

Huy Nam nhướng mắt:

- Phương Hạnh mà có thể khóc vì tôi à?

Anh mỉm cười như không tin:

- Các cô lại bày ra chuyện gì nữa vậy?

Tuyết Loan khoát tay:

- Tôi chỉ nói vắn tắt thế này, nhỏ Hạnh nó thích bạn, tới nổi mà nếu không có bạn thì nó thấy bầu trời sụp đổ, nói vậy bạn hiểu mức độ tình cảm của nó chưa?

Huy Nam hơi mỉa:

- Tôi được chuyện hân hạnh đó từ lúc nào vậy? Tiếc là tôi không thấy được, Phương Hạnh định đùa chuyện gì nữa vậy?

Tuyết Loan thấy tự ái dùm Phương Hạnh, nhưng vẫn nói thản nhiên:

- Tôi biết chuyện của nó với Vĩnh Hưng làm bạn coi thường nó lắm phải không? Cả chuyện của tôi nữa.

Huy Nam lắc đầu:

- Không hiểu sao bạn và Phương Hạnh cứ nhất định ghép cho tôi ý nghĩ đó, trong khi tôi hoàn toàn không nghĩ gì cả.

- Bạn có coi thường tôi cũng không sao, nhưng đừng nghĩ như vậy với nhỏ Hạnh, nó không hề yêu Vĩnh Hưng đâu, chưa bao giờ có tình cảm đó.

- Vậy thì sao?

Tuyết Loan hơi lúng túng:

- Có nghĩa là… ờ, người ta có lúc không hiểu được mình nữa mà. Hạnh nó không hiểu, nhưng tôi thì biết, từ đó giờ nó có biết tình yêu là gì đâu. Thấy có người tán tỉnh và ca ngợi mình thì mềm lòng, tưởng yêu chứ không phải yêu thật.

- Có chuyện đó nữa sao? Thật sự tôi không hiểu được cảm giác đó, tôi luôn biết mình thích ai, và biết mình thích cái gì.

- Nhưng Phương Hạnh nó đâu có biết rõ nó, bạn cũng biết tính nó con nít mà, bạn đã từng nói với tôi nó hơi xốc nổi đó thôi.

Thấy Huy Nam im lặng suy nghĩ, cô nói tiếp luôn, giọng nghiêm chỉnh:

- Nó thích bạn chứ không phải Vĩnh Hưng, có điều đến lúc mất mới nhận ra, bạn yêu Thanh Giang không? Nói thật với tôi đi.

Thấy Huy Nam có vẻ không muốn trả lời, cô cười nhẹ:

- Tùy bạn vậy, tôi thì chỉ có bổn phận nói để bạn hiểu nhỏ Hạnh, còn thích ai là quyền của bạn. Bạn có biết tại sao lần đó nó bị ngất không?

Huy Nam lầm lì:

- Tai sao?

- Cả đêm cứ thức mà khóc, bạn không cho nó đi tìm Thanh Giang, còn mình thì cứ nháo nhác lên lo lắng, nó nghĩ bạn không muốn nó xen vào giữa hai người, vì bạn khi dễ nó.

Huy Nam lắc đầu:

- Phương Hạnh có những suy diễn xa không sao hiểu được, trong khi tôi chỉ sợ cô ta thức đêm mất sức.

- Vậy sao bạn không nói với nó?

- Tôi không quen nói những chuyện như vậy, mà thật ra lúc đó tôi cũng không hiểu cô ta nghĩ tôi như vậy.

Tuyết Loan chợt ngồi thẳng lên, như sắp hỏi một chuyện quan trọng:

- Bạn nói thật đi, những gì bạn nói hôm uống rượu với Minh Triết là thật lòng bạn phải không?

Huy Nam lắc đầu:

- Phương Hạnh cũng đã hỏi tôi như vậy, nhưng thật tình lúc đó tôi không nhớ mình đã nói gì, hỏi thì cô ấy không chịu nói.

- Người ta có nhiều hình thức say lắm. Có người khi say không còn biết trời đất gì, có người thì lúc mất tự chủ mới nói những điều thầm kín, rồi lại có khi mượn rượu để lấy can đảm nói những điều mà bình thường không dám nói, không biết bạn thuộc dạng nào.

Huy Nam hỏi thẳng thắn:

- Tôi đã nói gì vậy?

Tuyết Loan cười như hiểu biết:

- Bạn nói bạn yêu nó.

Huy Nam lặng thinh rất lâu. Cuối cùng chỉ nói được một tiếng:

- Vậy à?

Rồi anh lại ngồi im. Khuôn mặt trở nên mất tự nhiên. Một vẻ bối rối xa lạ làm anh mất tự chủ. Anh mỉm cười che giấu tâm trạng lúng túng:

- Tôi không ngờ mình đã nói như vậy.

- Vậy bây giờ bạn có định phủ nhận không vậy?

Huy Nam lại im lặng. Làm Tuyết Loan phát tức lên. Người gì mà thận trọng quá mức. Đã nói tới mức đó mà còn giấu diếm, có cần phải kín đáo vậy không?

Cô nói như trách:

- Tôi chưa thấy ai khó gần như bạn. Ít nhất phải tâm sự với bạn bè là bạn nghĩ cái gì chứ.

Huy Nam mỉm cười:

- Có lẽ tính tôi ít cởi mở quá. Nhưng dù sao vẫn cảm ơn bạn.

- Cám ơn cái gì?

- Về chuyện bạn nói với tôi hôm nay.

Tuyết Loan nguẩy đầu một cái:

- Bạn thật là… mà thôi, tôi cũng không tò mò nữa, trước sau gì tôi cũng biết thôi.

- Lúc này nhìn bạn có vẻ hồng hào hơn, bạn trở lại bình thường hẳn chưa?

Tuyết Loan cười tư lự:

- Làm sao mà bình thường nổi, có điều tôi không muốn buồn vì một người không xứng đáng.

- Bạn nghĩ được như vậy là có nghị lực lắm, xin chúc mừng.

- Có thật bạn không coi thường tôi không?

Huy Nam trầm ngâm:

- Cuộc đời mà, làm sao tránh khỏi vấp ngã, điều quan trọng là mình có nghị lực để vượt qua hay không? Thấy bạn vững vàng như vậy tôi rất mừng.

Tuyết Loan chợt nhìn Huy Nam rất lâu. Đến nỗi anh vô tình đưa tay lên quẹt mũi. Rồi hỏi:

- Tôi có gì khó coi lắm à?

- Bạn có biết tôi nói gì với Phương Hạnh không?

- Tôi không đoán được, bạn nói đi.

- Tôi nói rằng nếu nó để mất bạn thì nó là người dại nhất trên đời.

Huy Nam mỉm cười:

- Bạn đánh giá tôi cao vậy sao? Cảm ơn.

- Tôi không nói suông đâu, mà là nhận xét thật nhất. Trong ba đứa con gái chúng tôi, rốt cuộc Thanh Giang là người sáng suốt nhất, vì nó biết chọn bạn.

Huy Nam lắc đầu:

- Hình như bạn và Phương Hạnh đều hiểu lầm tôi rồi.

Và anh lập tức nói qua chuyện khác:

- Hình như bạn thân với Phương Hạnh hơn phải không?

- Phương Hạnh nó đứng giữa tôi với Thanh Giang. Thật ra nó hay Thanh Giang gì cũng đều là bạn, tôi chỉ muốn chuyện nào tốt cho bạn bè thôi.

Thấy Huy Nam kín đáo nhìn đồng hồ, cô nói tiếp:

- Bạn có công việc thì cứ đi trước đi.

Huy Nam nói như xin lỗi:

- Đến giờ tôi phải vào bệnh viện, tôi đi trước vậy, hẹn gặp lại nghe.

Tuyết Loan khẽ giơ tay như chào:

- Chúc hai người vui vẻ.

- Cảm ơn.

Huy Nam đứng dậy, ra khỏi quán. Bất giác anh mỉm cười một mình, như vừa phát hiện một điều thú vị.

Buổi tối anh qua nhà tìm Phương Hạnh. Nhưng chỉ gặp cô Ngọc, cô bảo Phương Hạnh vừa đi ra ngoài. Anh thử lên sân thượng tìm. Vì biết chắc Phương Hạnh hay lên đó mỗi khi có chuyện buồn.

Đúng như Huy Nam nghĩ. Vừa lên cửa đã thấy bóng Phương Hạnh đứng phía cuối sân. Cô khoanh tay trước ngực, lặng lẽ nhìn lên trời. Anh đi thật nhẹ đến đứng bên cạnh, lên tiếng:

- Nói chuyện một chút nghe Hạnh.

Phương Hạnh giật bắn mình quay lại. Cô đưa tay chận ngực:

- Trời ơi, chết mất.

- Cho mình xin lỗi. Đang buồn lắm phải không?

- Nữa rồi đó, có phải Thanh Giang bảo bạn an ủi tôi không? Hết cho thuốc rồi đến an ủi, đừng có làm tôi nổi giận chứ.

Huy Nam điềm nhiên:

- Thanh Giang không liên quan gì đến chuyện tôi mua thuốc cho bạn, tôi chỉ nghĩ đơn giản là muốn bạn khoẻ lên thôi.

Phương Hạnh nghiêm mặt:

- Có ưa gì tôi đâu mà phải làm chuyện đó, cũng may là không phải Thanh Giang bảo, nếu không thì…

- Bạn định làm gì?

- Hỏi làm gì?

Huy Nam im lặng nhìn xuống đường. Một lát sau anh lên tiếng:

- Tôi có chuyện muốn nói, mà tôi nghĩ bạn cũng nên nghe lắm.

Phương Hạnh làm thinh. Nhưng trong bụng bắt đầu lo lo. Nếu anh ta nói một câu có liên quan đến Thanh Giang, cô sẽ bỏ đi xuống lập tức.

Huy Nam nhìn thoáng qua cô, rồi nói trầm tĩnh:

- Những gì tôi nói với bạn lúc tôi say là có thật, bạn đừng nghĩ đó là cách nói suông.

- Gì kia?

Phương Hạnh quay nhanh lại nhìn. Trong bóng tối, cô thấy mặt Huy Nam rất nghiêm chỉnh, không có gì là đùa. Cô lặp lại thật nhanh:

- Bạn vừa nói cái gì?

- Tôi chưa từng yêu Thanh Giang và cũng không hề coi thường bạn. Có lẽ tôi sai lầm khi không giải thích chuyện đó, mà thật ra cũng không có cơ hội để nói.

Phương Hạnh đứng im nghĩ nghĩ. Rồi chợt oà lên khóc:

- Làm người ta khổ sở muốn chết rồi mới chịu nói, bạn muốn trả thù tôi chứ gì, sao mà nhỏ nhen quá vậy? Sao không đợi tôi chết luôn rồi hẵng nói.

Huy Nam hơi bất ngờ trước phản ứng của cô. Đúng là Phương Hạnh không giống ai. Nhất là có những cách cư xử rất đặc biệt. Nó làm người ta không biết phản ứng ra sao.

Anh đứng lại gần cô hơn, hỏi nhỏ:

- Chuyện đó làm bạn khóc à? Bạn giận vì tôi không nói ra à?

- Chứ gì nữa.

- Nhưng hôm đó tôi nói ra, bạn có tin không?

- Ai mà dám tin những gì người ta nói trong lúc thiếu sáng suốt, lúc đó bạn có biết trời đất là gì đâu, tôi ghét bạn lắm.

- Từ giờ về sau không nhắc lại chuyện cũ nữa nhé.

- Không, tôi sẽ nói hoài, đến khi nào bạn nhức đầu lên, tôi phải trả thù vì bạn làm tôi khổ sở.

- Được, vậy thì Hạnh cứ đày đọa tôi, trừng phạt tôi, tính Hạnh vốn vậy mà. Nhưng đừng bao giờ làm tôi khổ vì tính hời hợt của bạn nữa.

- Tôi hời hợt gì chứ?

Huy Nam chợt xoay người cô lại, đứng đối diện với nhau. Giọng nghiêm chỉnh:

- Tôi muốn Hạnh chững chạc hơn nữa, khoan vội yêu tôi, mà nên để thời gian kiểm nghiệm, xem Hạnh thật sự thích ai, tôi hay Vĩnh Hưng.

Phương Hạnh trả lời yếu ớt:

- Sao lại nghi ngờ tôi như vậy, tôi chưa bao giờ yêu anh ta, chỉ tưởng thế thôi.

- Vậy bây giờ Hạnh có tưởng là yêu tôi không, vì không muốn tôi thân với Thanh Giang, vì Hạnh quen có ý nghĩ tôi là của bạn, nên không muốn tôi thân với người khác. Hạnh có xác định kỹ lại mình chưa?

- Tôi đâu có lau chau đến vậy, hình như trong thâm tâm, bạn chưa bao giờ tin tôi chuyện gì cả.

- Không phải tôi không tin, mà chỉ muốn nhìn thấy Hạnh chững chạc lên. Tình cảm của tôi kiên định lắm, tôi còn nhiều chuyện phải lo, nên không có thời giờ đem chuyện đó ra vui đùa, hiểu tôi muốn nói gì không?

- Hiểu.

- Vậy thì từ giờ về sau hãy chứng minh cho tôi thấy Hạnh nghiêm túc với tôi, đừng để tôi thất vọng nữa.

Phương Hạnh cười khẽ:

- Thật ra bạn mới là người coi tôi như con nít.

- Không phải riêng tôi, mà tất cả mọi người đều thấy như vậy.

Phương Hạnh nói ỉu xìu:

- Ngay cả tôi cũng thấy mình xốc nổi, mà tôi cũng không hiểu sao mình lại như vậy. Chuyện tôi trả hộp thuốc cho bạn, sau đó tôi xấu hổ lắm.

- Lớn rồi, phải biết kiềm chế cảm xúc chứ. Bạn nghĩ gì là mọi người đều biết cả, đôi lúc không hay đâu.

Phương Hạnh lườm một cái:

- Thế sao tôi nghĩ về bạn, bạn lại không biết, người ta đã nói đến mức như vậy mà vẫn không hiểu, làm người ta buồn chết đi được.

- Làm sao tôi hiểu được, khi lúc nào Hạnh cũng gay cấn với tôi.

Phương Hạnh chợt nói với vẻ ghen tị:

- Bạn với Thanh Giang có chuyện riêng từ lúc nào vậy? Giấu kỹ thật đó.

- Không nhớ thân từ lúc nào, thỉnh thoảng cùng đi ăn kem, vào siêu thị.

- Chỉ bao nhiêu đó thôi à?

Huy Nam vô tình gật đầu:
- Chỉ bao nhiêu đó.
- Thật không?
- Thật.
Phương Hạnh chợt nổi giận lên:
- Ngay cả lúc này bạn cũng không thật lòng với tôi, còn giấu diếm nhiều chuyện, tôi chán lắm.
Huy Nam hơi lạ lùng nhìn cô:
- Bạn làm sao vậy?
Phương Hạnh nói một tràng:
- Mỗi lần bạn trực Thanh Giang thường vào chăm sóc bạn, vậy là thân tới mức nào, vậy mà giấu tôi, giấu chuyện này được thì còn giấu đến cái gì nữa chứ.
- Tôi nghĩ chuyện đó đâu có gì quan trọng, Thanh Giang rất hay chăm sóc bạn bè, Hạnh cũng biết điều đó mà.
- Rồi còn bạn thì chăm sóc em nó, thân nhau quá nhỉ? Gần như là người trong gia đình với nhau rồi.
- Hạnh làm sao vậy?
- Chưa hết, nhà bạn với nhà tôi gần nhau, coi như là thân rồi, vậy mà có bao giờ bạn tự nhiên như ở nhà nó không? Ăn trưa ở đó, ngủ trưa ở đó, rồi còn gì nữa không?
- Bạn tưởng tượng chuyện gì vậy?
Phương Hạnh không thèm nhìn vẻ mặt ngạc nhiên của Huy Nam. Cái đầu phừng phừng của cô đang từ từ nhớ lại những chuyện đã làm mình khổ sở. Và cô cố lôi ra cho kỳ hết để hài tội anh:
- Vậy mấy lúc không có ai ở nhà, không chừng bạn còn ngủ đêm lại đó, rồi chuyện gì xảy ra giữa hai người, chắc đã hôn nhau rồi chứ gì.
Huy Nam nghiêm giọng:
- Thôi, ngừng lại, tưởng tượng quá xa rồi đó.
- Bạn không dám nói ra chứ gì?
- Tại sao tôi phải giấu? Tất cả những gì có tôi đều đã kể với bạn hết rồi.
- Đồ nói dối, tôi không thèm tin mấy người nữa, không có quen biết gì hết, đi mà chăm sóc nó đi.
Rồi cô đùng đùng bỏ đi xuống. Huy Nam vội kéo cô lại:
- Hạnh làm sao vậy?
- Không làm sao cả, buông tôi ra.
- Thật không thể nào hiểu được, Hạnh định làm khổ tôi chuyện gì nữa đây?
- Buông ra, có muốn tôi la lên không, bộ thấy con gái là đều tìm cách nắm tay như vậy hả?
Huy Nam lập tức bỏ tay cô ra, nhìn sửng sờ. Như không tin Phương Hạnh có thể nói năng như vậy.
Phương Hạnh hầm hầm đi xuống cầu thang, bước chân như có đeo nghìn tảng đá. Huy Nam không biết làm thế nào, chỉ đứng nhìn theo. Anh có cảm giác mình vừa gặp cô phù thủy đội lốt công chúa. Vừa nhún nhường dễ thương như thế. Thế rồi đột ngột biến thành sư tử, với những móng vuốt nhọn như sắt.
Nếu không kiềm chế, chắc anh đã gọi điện nhờ Tuyết Loan tư vấn dùm cách giải quyết tình huống kỳ cục này.
Hôm sau anh bận cả ngày nên không gặp được Phương Hạnh. Đến tối mới có thể qua nhà cô. May là lúc đó ở nhà không có ai. Phương Hạnh tiếp anh với vẻ mặt nặng như chì:
- Đi đâu vậy?
- Hạnh rảnh không, mình lên sân thượng nói chuyện đi.
- Không đi đâu cả, ở đây nói được rồi, ba mẹ tôi đi tới khuya mới về lận.
Huy Nam không yên tâm lắm, anh nói như đề phòng:
- Vậy thì Hạnh đừng như hôm qua nữa, người ta nghe được thì kỳ lắm đó.
Phương Hạnh không nói gì, nét mặt vẫn nặng như chì. Cô đứng dậy, mở tủ lấy lon bia, rồi trở lại dằn trước mặt Huy Nam. Anh hơi nghiêng người như tránh:
- Hạnh mời khách kiểu khủng bố thế này, không ai dám nhận đâu.
- Làm ơn tự khui mà uống đi.
- Cảm ơn, nhưng cứ để đó đi.
- Qua đây chi vậy?
Huy Nam không trả lời, chỉ ngồi yên nhìn cô. Rồi hỏi đột ngột:
- Hạnh làm sao vậy? Tối qua tôi suy nghĩ mãi vẫn không hiểu mình có lỗi gì, tại sao vừa mới hiểu nhau đã có chuyện gay cấn, Hạnh biết cách làm cho người khác điên đầu thật đó.
- Ừ, tôi như vậy đó, khó ưa lắm.
- Đừng nói như vậy, nếu tôi có làm gì không vừa ý thì cứ nói, đừng có thái độ như vậy, tôi điên đầu lắm.
- Nếu không muốn tôi bực mình, thì có chuyện gì phải nói hết với tôi, không được giấu cái gì hết, bạn có dám nói không?
Huy Nam giơ tay lên:
- Tôi không giấu gì cả, nếu có thì là do Hạnh tưởng tượng thôi.
- Đó đó, đến mức này mà vẫn còn giấu, vậy thì về đi.
Huy Nam lắc đầu ngán ngẫm. Hôm nay anh rất mệt, chỉ muốn được về nhà nằm nghỉ. Vậy mà phải ngồi đây chịu đựng cách làm mình làm mẩy của Phương Hạnh. Ở lại thì mệt mỏi. Nhưng cũng không dám nghĩ tới chuyện bỏ về. Đành phải năn nỉ cho yên.
Anh nói thật nhẹ nhàng:
- Tôi đang mệt lắm, cho nên Hạnh đừng làm khó tôi nữa, muốn gì hãy nói ra, tôi chìu Hạnh hết.
Phương Hạnh nhìn nhìn Huy Nam. Đúng là anh có vẻ mệt mỏi. Đến nỗi không cười nổi. Tự nhiên cô thấy tội nghiệp. Cô nghiêng tới định khui lon bia. Nhưng Huy Nam cản lại:
- Bây giờ tôi không uống cái này nổi đâu.
- Vậy tôi pha nước chanh cho bạn nhé.
Huy Nam khoát tay:
- Thôi khỏi.
Nhưng Phương Hạnh đã đứng lên. Cô chăm chỉ làm nước với tất cả sự chăm chút. Và vào phòng mình lấy chiếc khăn ra ướp lạnh, đưa cho Huy Nam:
- Lau mặt đi cho dễ chịu.
- Được rồi, cứ để mặc tôi.
Nhưng Phương Hạnh có vẻ không yên tâm. Cô ngồi xuống bên cạnh Huy Nam, tự mình lau mặt cho anh, cử chỉ hết sức ân cần dịu dàng, cả giọng nói cũng hết sức dễ thương:
- Hay là nằm xuống nghỉ đi nha, nằm đại đi, không sao đâu.
Huy Nam khoát tay:
- Thôi, người ta thấy kỳ lắm.
- Vậy thì tôi sẽ đóng cửa lại, không ai thấy đâu.
- Không được, vậy thì họ dị nghị Hạnh đó.
- Uống nước đi, xem có vừa không, nếu không tôi pha lại.
Huy Nam nhìn nhìn cô. Sư tử đã trở lại thành nàng công chúa. Nhũn nhặn dễ thương chưa từng thấy. Ở gần Phương Hạnh thì thiên đàng và địa ngục chỉ cách có một tấc, nếu lúc nào cô cũng thế này thì thần kinh anh không bao giờ bị căng thẳng.
Khi chăm sóc, cô trở nên dịu dàng lạ lùng. Đến nỗi làm người khác nhói lòng.
Phương Hạnh trở qua ngồi phía đối diện. Cô chống cằm, đăm chiêu suy nghĩ. Rồi ngước lên:
- Hôm Tuyết Loan vô bệnh viện, bạn đến nhà Thanh Giang làm gì thế?
Huy Nam thở nhẹ. Bắt đầu có tâm lý đề phòng:
- Không làm gì cả, đưa cô ấy về xong là tôi đi ngay.
- Sao trưa đó tôi không thấy về, đi đâu vậy?
- Trở lại trường.
- Vậy ăn ở đâu, có lo ăn trưa không đấy?
- Có chứ.
- Sao không về nhà ăn, bạn là chuyên môn ăn uống qua loa, vậy rồi mất sức sao chứ, có sức khoẻ mà cũng không biết giữ nữa, vậy mà nói người ta. Hộp thuốc cho tôi hôm đó, còn giữ không đấy?
- Còn.
- Vậy thì uống đi, người gì gầy như cây tre ấy.
Huy Nam chống tay trên bàn, mắt vẫn nhìn chăm chăm Phương Hạnh. Anh có cảm giác mình đang bị hỏi cung. Mà Phương Hạnh vừa là công an, vừa là cô y tá. Vừa tra tấn vừa chăm sóc. Thật không biết đường nào mà nghĩ.
Phương Hạnh trở lại đề tài cũ:
- Cái hôm Thanh Giang không về, bạn một mình đi tìm à?
- Đi với Thu chứ không phải một mình.
- Sao lúc đó không cho tôi đi?
- Tôi sợ Hạnh mệt, lúc đó khuya rồi, phải ngủ để mai đi học chứ.
- Chứ không phải lúc đó bạn không muốn tôi xen vào chuyện riêng của hai người hả?
Đến mức này thì Huy Nam muốn điên lên với cô. Nhưng vẫn ráng trả lời nghiêm chỉnh:
- Tôi đâu có nghĩ như vậy.
- Rõ ràng là bạn không muốn tôi đi, nói thật đi.
- Tôi nói rất thật, là lúc đó tôi chỉ sợ Hạnh mệt, ngoài ra không nghĩ gì khác hết.
- Thôi được, tôi tạm tin, nhưng lúc trước hai người thường đi chơi riêng với nhau lắm phải không?
Sợ Huy Nam giấu, cô răn đe trước:
- Nói thật đi, tôi muốn khi quen nhau là hai bên phải thành thật với nhau, không giấu nhau điều gì cả. Hai người đi riêng mấy lần rồi?
Huy Nam cau trán cố nhớ:
- Hình như hai lần.
- Đi đâu vậy?
- Một lần vào siêu thị, một lần vào quán kem.
Nét mặt Phương Hạnh bắt đầu u ám như mây che, cô nhận xét:
- Thân nhau quá nhỉ?
- Đừng nói mấy chuyện đó nữa Hạnh, nó đâu có gì quan trọng đâu.
- Ai rủ vào siêu thị vậy?
- Tôi rủ, vì tôi nhờ Thanh Giang mua dùm quà sinh nhật cho mẹ tôi, vì tôi nghĩ quà cho phụ nữ thì cô ấy rành hơn tôi.
Phương Hạnh hết kiềm chế nổi, bắt đầu đay nghiến:
- Tôi ở gần nhà bạn nhất, vậy mà không hề nói đến tôi, bạn muốn lợi dụng cơ hội để gần với nó. Và bây giờ không chinh phục được nó nên bạn quay lại thích tôi. Vậy là trong lòng bạn còn tiếc lắm phải không?
Đầu óc Huy Nam rối tung lên. Không thể nào sáng suốt được nữa. Anh mím môi, lắc mạnh đầu:
- Tôi xin Hạnh, làm ơn đừng nghĩ xa xôi nữa, sao trí tưởng tượng của Hạnh phong phú quá vậy?
- Khi hai người đã thân như vậy, thì chia tay chắc là đau lòng lắm. Tôi biết tính Thanh Giang rất dịu dàng, rất hợp với bạn, vì vậy chia tay với nó bạn đau lòng lắm phải không?
Chịu hết nổi, Huy Nam nghiêm mặt nhìn cô, gằn giọng:
- Sao Hạnh rắc rối quá vậy? Từ nãy giờ tôi cố nhịn mà cũng không được với Hạnh, tôi phải làm sao mới là được đây, nếu không chấp nhận được con người tôi thì thích tôi làm gì.
Phương Hạnh mím môi ngồi im, rồi bắt đầu chảy nước mắt:
- Có nghĩa là bạn muốn chia tay với tôi, vì đã hối hận rồi chứ gì, cũng được, tôi không cần ai phải thích tôi cả, không cần.
Huy Nam chẳng biết nói gì nữa. Đến phát điên lên với cô, sao lại có thể làm cho người ta căng thẳng đến vậy. Phương Hạnh toàn là nói những chuyện không có. Nếu tiếp tục năn nỉ thì cô ta chỉ giỏi lấn tới. Còn phản kháng thì phải nhìn cô ta khóc. Điều đó còn tệ hại hơn nữa.
Anh định năn nỉ tiếp thì Phương Hạnh đã đứng dậy, khóc mù trời. Vừa khóc vừa đành hanh:
- Tính tôi không dịu dàng được như nó đâu, tôi ghét nhất mấy người không có chó thì bắt mèo thế vào, mai mốt đừng có qua nhà tôi nữa.
Rồi cô bỏ đi vô phòng mình. Huy Nam vội vã đi theo. Nhưng anh không dám xông xáo vào phòng, chỉ đứng ở ngoài nói vọng vào:
- Hạnh muốn gì ra đây nói, đừng làm như vậy. Hạnh ở trong đó làm sao tôi nói chuyện được chứ.
Phương Hạnh nói vọng ra:
- Không có gì để nói hết, đi về đi.
Huy Nam bối rối nhìn ra cửa, rồi nhìn vào nhà. Về không được mà ở lại cũng không xong. Ở lại thì nói chuyện với ai? Nhưng về mà chưa giải quyết xong vấn đề thì còn khổ với Phương Hạnh. Đến giờ anh mới phát hiện thêm tính rắc rối của cô. Thật vô cùng mệt mỏi.
Chờ mãi không thấy Phương Hạnh đi ra, anh đành bỏ về. Hy vọng ngày mai cô sẽ nhốt được con sư tử lại.
Nhưng Phương Hạnh dữ và giận dai hơn anh tưởng. Vì cô nhất định không chịu gặp riêng để nói chuyện.
Ba ngày bị Phương Hạnh giận thật nặng nề như gom lại cả ba mùa thu. Trước kia anh đã từng mất ngủ vì thất tình. Bây giờ được yêu lại tiếp tục mất ngủ vì bị khủng bố tinh thần. Anh tự hỏi không biết sau này mình còn phải đối phó với chuyện gì nữa.

17/11/2015
Hoàng Thu Dung
Theo https://isach.info/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang

Dấu chấm thang - Chùm thơ của Trần Hương Giang Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù chỉ là phút giây thôi/...