Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2023

Người trong mộng 2

Người trong mộng 2

CHƯƠNG 9
Cài chặt cửa phòng. Thể Tần đứng dựa cửa. Tự nhiên cô chảy nước mắt, rồi khóc thê thiết. Cô không ngờ mọi chuyện lại diễn ra như vậỵ Cô không hiểu nổi tại sao Hải Đăng thay đổi nhanh chóng như vậỵ Nhanh hơn cả tắc kè đổi màụ Một phút trước đó, anh ta rất nghiêm chỉnh, thành thật và dịu dàng quan tâm đến cô, đến mức cô ảo tường anh ta sẽ tỏ tình. Thể rồi ngay sau đó, anh ta trở nên gai góc, lầm lì, rồi liền đó lại nhâng nháo, đùa cợt. Anh ta làm cô chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác, cuối cùng là đau đớn vì bị coi thường.
Thể Tần không chịu nổi điều đó. Tại sao anh lại cư xử với cô như vậy chứ. Cô đâu phải người lạ đối với anh tạ Và hai người đã từng gắn bó với nhau kia mà. Anh ta đã từng nâng đỡ cô khi trái ngang cuộc đờị Làm sao bây giờ lại ra nông nỗi như vậy?
Thể Tần buông người ngồi liệt dưới gạch, chán chường đến rã rờị Cô còn nhớ có lần cô thấy Hải Đăng giống như cô bây giờ. Đó là lần anh bị sạt nghiệp. Anh cũng đã một mình trong phòng bệ rạc vì uống nhiều rượụ Lúc đó Thể Tần còn cảm thấy gần gũi với anh tạ Bây giờ thì xa rồi.
Bêy giờ cô một mình với nỗi thất vọng. Còn anh thì bắt đầu một tình cảm mớị Xung quanh anh có biết bao nhiêu người chứ không như cộ Chợt cô thấy hối hận khi đã nhận lời ra đây.
Thà biết từ xa còn đỡ hơn đối với sự thật. Bàng hoàng vô cùng mà không thể nói với ai. Cô chợt thèm được về Sài Gòn lập tức để tìm đến Tường Phương mà khóc.
Đến tối, mọi người tụ tập ở phòng khách. Thể Tần cũng gắng gượng góp mặt. Cô có thể chịu đựng được mọi tra tấn tinh thần, miễn là đừng ai đoán ra tâm trạng của mình. Cô cũng không ngờ mình dũng cảm đến vậy.
Không biết vô tình hay cố ý mà Thu Hà ngồi rất gần Hải Đăng, bên cạnh là dì Kiềụ Cô nàng cứ e ấp cúi mặt, ngoan ngoãn như con mèo.
Không khí trong phòng có vẻ trầm lắm. Thể Tần cầm tách trà phủ vào tay cho đỡ lạnh. Dượng Hải, chồng dì Oanh đề nghị một người chơi dương cầm. Dì Oanh cười giải thích:
- Tối nào bé Hạnh nó cũng đàn vài bản. Mấy hôm nay con nhỏ đi chơi, vắng tiếng đàn nghe cũng buồn. Thể Tần chơi đàn được không con? Dạo vài bản đi.
- Dạ.
Thể Tần bỏ tách trà xuống, đứng dậy đến ngồi vào dương cầm. Cô cố ý chọn một bản nhạc vui vui, và cố ý để tâm trí vào bản nhạc, với ý muốn là tạo được vẻ thản nhiên trong mắt mọi người.
Cô chơi một lúc ba bản, rồi quay lại, mỉm cười với mọi ngườị Dượng Hải nó như nhận xét.
- Con có vẻ nhộn hơn bé Hạnh nhà Dượng. Chơi thêm vài bản đi Tần.
Thể Tần xoa xoa những ngón tay, miệng cười thật tươi:
- Dạ thôi, tay con cóng lại rồị Con chơi không được.
Mọi người bật cười chứ không ép. Thể Tần đứng dậy, đóng nắp đàn lạị Cô nghe giọng Hải Đăng thật ngọt.
- Thu Hà chơi vài bài đi.
Giọng cô nàng cất lên, nhẹ như hơi sương.
- Dạ, em không biết đàn.
Thể Tần thấy tim nhói lên. Giọng nói Thu Hà dễ thương quá. Sao mà nhu mì đến thế. Như rót vào lòng người nghe. Cô là con gái mà con thấy thích, huống gì là háo sắc như Hải Đăng.
Cô đi về phía chỗ ngồi của mình nói liến thoáng:
- Hà chơi một bản đi cho vui.
Thu Hà ngước lên nhìn cô, cười mỉm. Cô nhắc lại cũng bằng giọng nói lúc nãy.
- Mình không biết đàn. Thể Tần đàn hay quá.
Thể Tần lắc đầu khiêm tốn:
- Mình chỉ biết chút ít thôi. Chơi xong một bản, thấy xung quanh không ai ngủ là mình thấy vui rồi.
Cả phòng cười rộ lên, có vẻ thú vị. Thu Hà cũng che miệng cườị Ôi trời! Thời buổi này mà còn có những cô gái che miệng cười nữa sao. Đúng là người con gái công dung ngôn hạnh mà dì Kiều cần rồi.
Thu Hà nhỏ nhẹ:
- Con xin phép mấy dì con về.
Dì Kiều giữ lại vẻ nhiệt tình:
- Về sớm vậy con. Đăng đưa Thu Hà về đi con.
Hải Đăng đứng dậy đến lấy chìa khóa. Ra cửa, anh cúi xuống, hỏi cô bằng giọng ân cần.
- Hà lấy thêm áo đi. Coi chừng ra ngoài lạnh lắm.
Anh đi sóng đôi với cô ra sân. Dì Oanh cười với dì Kiều:
- Cái thằng ga lăng ghệ Bời vậy con gái mới đeo.
Bà Mỹ nói vô tư:
- Xem ra nó có vẻ ưng con bé. Con nhỏ dễ thương thật. Con gái nhà ai mà ngoan quá!
- Mẹ nó dạy nó kỹ lắm. Có một đứa con gái, bà cưng như trứng mỏng.
Quay sang dì Kiều bà nói tiếp:
- Bởi vậy, em mới gọi chị về gấp. Có mấy đám ngấp nghé rồi đó.
Thể Tần cứ nhìn xuống ly trà. Giọng nói và cử chỉ lúc nãy của Hải Đăng cứ như cứa vào tim cô, nhói buốt. Cô biết chắc chắn là anh ta sẽ tán tỉnh Thu Hà. Và càng chắc chắn hơn nữa khi khẳng định cô nàng sẽ bị đổ ngay.
Lần đầu tiên Thể Tần thấy thắm thía thế nào là thất tình. Đến giờ cô mới hiểu tại sao Hoàng Hương và Xuân Uyên hận Hải Đăng đến vậy.
Hôm sau về Sài Gòn, có cả Thu Hà và dì Oanh vào chơi. Dì Kiều muốn tiếp xúc với cô nàng nhiều hơn, để tìm hiểu về cô con dâu tương lai. Hải Đăng không tỏ ra thái độ đồng tình hay phải đốị Điều mà anh ứng xử duy nhất là lịch sự. Thể Tần biết anh sẽ good bye cô bồ mới để dừng chân ở Thu Hà. Giữa thói lăng nhăng trước đây của anh với thái độ nghiêm túc về hôn nhân, cả hai đều làm cho Thể Tần thấy đau. Cô thấy thà ghét vì anh ta đểu còn đỡ khổ gấp mấy trăm lần khi thấy anh ta dừng chân.
Bây giờ cô mới thấy rõ một điều, gắn bó với Hải Đăng là hạnh phúc chứ không phải là bất hạnh. Hai năm tiếp xúc với anh ta đã giúp cô khám phá ra điều đó.
Nhưng thà đừng khám phá ra như vậỵ Xe đưa bà Mỹ và Thể Tần về rồi rẽ hướng nhà Hải Đăng. Thể Tần khoác ba lô phía sau, lê bước vào con hẻm nhỏ. Tối nay cúp điện, hai mẹ con mở cửa, mò mẫm tìm hộp quẹt. Khi ngọn nến cháy leo lắt. Thể Tần đặt nó trên bàn rồi đi vào phòng, lặng lẽ dọn dẹp.
Bà Mỹ không nói chuyện, chỉ âm thầm đi ra cài cửạ Một lát sau, bà lên tiếng:
- Có lẽ mẹ hơi thủ cựu, nhưng mẹ thấy bà ấy không nên cho con cái đi như vậỵ Chỉ mới biết mà đã đến nhà đàng trai ở, thật không hay chút nào.
Thể Tần nhìn xuống chiếc áo trên tay, nói:
- Mẹ đừng có khắt khe quá, mẹ ạ. Chỉ cần người ta có tình cảm với nhau, lễ nghĩa quá mất thoải máị Với lại Thu Hà cũng nên ở gần anh Đăng để tìm hiểu.
Bà Mỹ quay lại nhìn cô hơi lâu:
- Con không cho vậy là kỳ hả?
- Dạ. Với lại dì Kiều đã có tư tưởng thoáng như vậy, mẹ của Thu Hà khắt khe quá sẽ mất đi sự thân tình... Con nghĩ là bây giờ họ đang vui lắm.
Rồi cô im lặng. Nghĩ đến họ, nghĩ đến ba, cô thấy ai cũng vui vẻ, hạnh phúc. Chỉ có mẹ con cô là cô đơn, thừa thãi, bị cuộc đời hắt vào xó xỉnh, với số phận đen tối không thể thoát ra.
Cô ngã người xuống giường. Trong bóng tối mù mờ của căn gác nhỏ, cô nghĩ về những ngày tiểu thư của mình. Tự nhiên nước mắt cô chảy lặng lẽ xuống gốị Cô khóc thầm với ý nghĩ bây giờ đang có một gia đình vui nhộn ở nhà Hải Đăng, chứ không buồn tẻ như góc tối của mẹ con cô.
o O o
Thể Tần mệt mỏi rơi công tỵ Chuyến đi miền Trung như làm cô phờ phạc vì nắng gió, đọng lại một tâm trạng uể oải, rã rờị Thời gian sau này cô hay có tâm trạng đó. Mỗi lần đi xa về, cô chỉ còn nỗi ngao ngán. Nếu không vì đồng lương, có lẽ cô đã xin nghỉ rồi.
Bây giờ cô mới thấy ngày xưa mình sung sướng chẳng cần lo gì cả. Đi làm chỉ cốt cho vui. Cô sẽ bằng lòng làm cho shop thời trang, sẽ đem sự thẩm mỹ của mình chăm chút vào cho cách bài trí, thế là đủ.
Xe dừng lại ở một ngã tư chờ đèn xanh, Thể Tần chợt phát hiện Bách Thắng cũng đang dừng xe. Cô bật kêu lên:
- Anh Thắng!
Bách Thắng quay lại, có vẻ hơi lúng túng khi thấy Thể Tần, nhưng anh vẫn cười thân ái.
- Em đi đâu vậy?
- Em ở công ty về.
Cả hai dẫn xe vào lề đường. Bách Thắng chưa kịp lên tiếng thì cô đã hỏi.
- Anh về lúc nào vậy?
- Ừ... à... mới về hôm qua... Ờ không, anh về cũng hơi lâu, nhưng bận quá nên chưa đến tìm em. Em dọn nhà đi rồi phải không?
- Dạ cũng khá lâu.
- Lúc này em vẫn còn làm ở chỗ cũ hả?
- Dạ.
Im lặng một lát cô lại lên tiếng:
- Chừng nào anh đi?
- Vài ngày nữa.
- Anh có gặp Tường Phương chưa?
- Gặp rồị Anh ghé vào viện nên gặp.
Thể Tần đứng lặng suy nghĩ. Cô cảm nhận mơ hồ... Bách Thắng có một sự thay đổi nào đó, dù nụ cười của anh vẫn trầm tĩnh, dù giọng nói vẫn ngọt ngàọ Một cái gì đó giúp cô hiểu rằng anh đang không thật lòng với cộ Sự nhạy bém làm cô định tìm hiểụ Nhưng anh đã nhìn đồng hồ, rồi cười âu yếm:
- Anh có cái hẹn, cái hẹn quan trọng lắm nên anh phải đi ngaỵ Em ghi cho anh địa chỉ để anh đếm thăm em sau.
Thể Tần lắc đầu:
- Nhà em khó tìm lắm. Để em gọi điện cho anh sau.
Nói xong câu đó, cô hiểu rằng cô sẽ không gọi cho anh. Điều đó mơ hồ quá nên cô chưa xác định. Thái độ của Bách Thắng làm cô quyết định không cho địa chỉ. Nếu cần thì anh đã hỏi Tường Phương rồi.
Quả nhiên, Bách Thắng cũng không yêu cầu thêm. Anh chia tay với cô như một người bạn. Thể Tần cắn môi đửng yên bên lề đường. Nỗi buồn dù không xé nát trái tim, nhưng cũng làm cho cô hụt hẫng, rã rời.
Đó làm cảm giác bị cuộc đời hắt hủi. Cô đã quen và bắt nhạy với cảm giác đó. Chính vì vậy, cô đã tỏ ra bất cần Bách Thắng
Thể Tần không về nhà ngay, mà đến nhà Tường Phương. Lâu lắm rồi, cô và Tường Phương không gặp nhau. Con nhỏ vẫn chưa có bồ, và bây giờ đã bỏ mộng lấy chồng tiến sĩ để lao ra kiếm tiền.
Thấy Thể Tần, Tường Phương kéo ngay vào phòng, và đón cô bạn thân của mình bằng cái nhéo quen thuộc.
- Sao chiều nay tự nhiên tìm tao vậy?
Thấy Tường Phương lại sắp sửa hành động chân taỵ Thể Tần né người, nhăn mặt:
- Có nhất thiết mày phải nặng tay như vậy mới thể hiện vui mừng không?
Tường Phương cười xòa rồi rút tay lại:
- Thì thôi. Làm gì dữ vậy?
Thể Tần buông giỏ xuống, nằm ngửa ra giường, mắt khép lai:
- Tao mới gặp anh Thắng.
Mặt Tường Phương biến đổi ngay:
- Vậy hả?
Im lặng một lát, cô tò mò:
- Hai người có đi chơi không?
- Không.
- Sao vậy?
- Tao biết mày hiểu lý do về phía ảnh. Còn về phía tao, tao cảm nhận được sự lạnh nhạt, thế là tao bỏ về.
Tường Phương hỏi thận trọng:
- Mày chỉ gặp anh lúc nãy thôi à?
- Ừ. Ảnh về hồi nào vậy?
- Tuần trước.
Thể Tần nhớ lại cách nói lập lờ của Bách Thắng lúc nãỵ Khi thì bảo mới về. Khi thì bảo lâu rồị Tự nhiên cô dửng dưng. Cô đã hiểu tâm lý đó rồị Muốn tránh né, nhưng đồng thời lại thấy ngạị Cô không thích sự thiếu rạch ròị Anh là con trai mà.
Tường Phương lên tiếng:
- Mày nhạy cảm thật đó Tần. Nếu lúc nãy mà vồn và ảnh thì quê lắm. Tao không muốn mày như vậy.
Thể Tần nằm nghiêng người:
- Nói vậy là mày biết cái gì đó về ảnh?
- Biết lâu rồi, nhưng tao không muốn nói với màỵ Gia đình mày gặp đủ chuyện, thêm chuyện của ảnh nữa, tao sợ mày không chịu nổi.
Thể Tần mỉm cười.
- Vậy bây giờ nói đi.
Tường Phương nhìn Thể Tần. Cử chỉ binh thản đó làm cô ngạc nhiên. Cô lưỡng lự định tìm cách nói nhẹ nhất, nhưng Thể Tần đã hỏi như không:
- Ảnh nói thế nào với mày?
- Ảnh không nói với tao. Làm sao mà dám nóị Ảnh thừa biết tao với mày thân nhau mà. Chuyện này chị Thu trong viện kể lại cho tao nghe đấy.
Tường Phương e ngại nhìn Thể Tần:
- Mày có biết chuyện bác Hinh đến nhà anh Thắng không?
- Thể Tần ngồi bật dậy:
- Đến mượn tiền?
- Không. Không mượn, nhưng than thở gia đình đang gặp khó khăn. Theo tao thì ý của bác ấy là muốn anh ấy giúp đỡ.
Thể Tần buông mình xuống giường, cắn chặt răng, cố nén nghẹn ngàọ Thấy cô nằm im, Tường Phương ái ngại:
- Mày bình tĩnh đi Tần. Dù sao bây giờ ba mẹ mày cũng ly dị rồi, mày đâu còn trách nhiệm với bác ấy nữa.
Giọng nói của Thể Tần như không còn cảm giác:
- Tao đoán được lý do rồị Vậy cũng haỵ Nhận ra sớm dù sao cũng hay hơn.
- Chậc! Tao cũng không ngờ tính anh Thắng lại thực tế đến như vậỵ Ảnh không muốn bị liên lụỵ Ảnh nói với chị Thu là gia đình ảnh nề nếp lắm. Nếu quen với mày, gia đình anh sẽ có ấn tượng sấu
- Tao không ngờ thời buổi này vẫn con có những quan niệm như vậy.
- Theo tao thì cái đó chỉ là phụ thôi, điều chủ yếu là ảnh sợ dính líu tới ba màỵ Viễn ảnh bị cha vợ đến vòi tiền làm anh thấy ngán.
- Cũng đúng thôi. Làm sao trách người ta được.
Tường Phương thở dài:
- Tao khinh mấy người con trai tính toán như vậy lắm. Sống với họ, mình cũng không hạnh phúc gì. Nhưng tao nghĩ, chẳng lẽ vì cha mẹ mà mày phải chịu bỏ rơi. Mày đâu có lỗi gì.
Thể Tần dửng dưng:
- Ngày trước tao lý tưởng cuộc sống lắm. Tao nghĩ chỉ cần yêu là đủ. Nhưng bây giờ tao hiểu còn có những cái khác nữa.
- Thật ra cho đến bây giờ, ảnh Thắng vẫn chưa quen với ai. Ảnh yêu mày thật tình đó, nhưng lại quá lý trí. Làm chung với ảnh tao biết. Ành sắp xếp cuộc đời bằng thời khóa biểu đàng hoàng. Có thể sau này ảnh sẽ cưới vợ cho phù hợp, không cần tình yêu cũng được, ảnh cần sự hoàn mỹ mà.
Thể Tần thở dài:
- Lúc đầu mới quen, ảnh có nói với tao, yêu là một lẽ, còn lý trí là một lẽ. Lúc đó tao không hiểu được và cho quan niệm này rất kỳ quái, đến giờ tao mới hiểu.
Tường Phương suy nghĩ một lát, rồi lắc đầu:
- Thật là vô lý. Ảnh cắt đứt như vậy vô lý không chịu được. Rồi đây ảnh sẽ hối hận.
- Không đâu. Nếu cưới tao mới là hối hận. Gia đình tao nát bét thế này, ai lại không sợ chứ.
- Đừng buồn, Tần. Anh Thắng không đáng để mày quan tâm đâu.
Thể Tần nhắm mắt lại:
- Nói chắc mày không tin, nhưng thật tình tao không thấy buồn. Cảm giác cay đắng cuộc đời thì có, nhưng thất tình thì không.
Tường Phương nhìn cô chăm chăm:
- Không buồn thật à? Như vậy có thể giải thích là mày không yêu ảnh.
Thể Tần nói như thú nhận:
- Tao cũng không biết, lúc trước là yêu hay là thích. Lúc đó tao còn khờ quá. Tao nghĩ nếu bây giờ, chắc tao không hấp tấp nói với ảnh tình cảm của mình.
- Nói vậy có nghĩa là mày đâu có thương ảnh. Không buồn là không thương rồi.
- Hình như vậy, nhất là từ khi...
Cô vùi mặt vào gối, thở dài buồn nản:
- Từ khi tao thấy Hải Đăng có người mới, tao chịu không nổi.
Hai mắt Tường Phương tròn xoe:
- Úi trời! Mày ghen với mấy cô bồ của hắn. Thế có nghĩa là mày yêu hắn rồị Điên quá Tần.
Cô ngừng lại như ngẫm nghĩ, rồi la lên bai bải:
- Bộ mày không biết tính hắn ra sao mà nhào vô yêu? Trước đây mày vẫn từng bảo ghét hắn mà.
- Từ ghét đi đến thương không xa lắm đâu. Tao cũng đâu có muốn như vậy, nhưng... vậy đó. Nó đến lúc nào, tao cũng không biết nữa.
- Ờ. Nghĩ kỹ thì cũng không có gì lạ. Hắn giúp đỡ mày nhiều quá, xiêu lòng cũng phải thôi. Này! Thế hắn có biết mày yêu hắn không?
- Rất may là không biết.
- Sao lại là may?
- Vì anh ta sắp cưới vợ. Dì Kiều đích thân về nước chọn dâu. Mọi chuyện của họ diễn ra tốt đẹp lắm, đến mức tao nỗi tao hoài nghi là trên đời này thật sự có nhiều chuyện lý tường.
Tường Phương cau trán:
- Lạ thật! Một con người như hắn mà chịu để mẹ chọn vợ chọ Tao nhớ tính hắn độc lập lắm mà.
- Không phải đâu. Dì Kiều chọn chỉ là chuyện phụ, chủ yếu là anh ta thích nhỏ đó. Nó hiền và thùy mị lắm. Tao chưa thấy ai hiền như vậy.
Cô im lặng, lặng lẽ nhớ lại những cử chỉ của Thu Hà, rồi cười như tự chế giễu:
- Ở bên cạnh nhỏ đó, bảo đảm mày sẽ có cảm giác mình như những con khỉ loi choi.
- Vậy hả?
Tường Phương bắt đầu hiểu ra, cô lý luận ngay:
- Mấy người bay bướm cuối cùng dừng chân ở một cô nàng thùy mị, nết nạ Có thể cô ta không đẹp như bồ của họ, nhưng họ lạ thương và thủy chung tới bến.
Thể Tần quay mặt đi. Lý luận của Tường Phương rất đúng. Chính vì nó đúng nên cô rất đau lòng. Giá mà Tường Phương đừng nói gì hết, trốn tránh sự thật bao giờ cũng đỡ khổ hơn. Tự nhiên cô thấy giận lên:
- Có cần mày phải thức tỉnh tao bằng kiểu đó không?
Cô bặm môi, chớp chớp mắt, rồi khóc thật sự, Tường Phương quýnh lên:
- Tao chỉ nhận xét chung thôi. Tao đâu có cố ý khuyên mày quên kiểu đó. Với lại trong cái chung bao giờ cũng có những cái riêng, cuộc sống đâu có gì là tuyệt đối, có thể là...
Thể Tần lắc đầu:
- Mày lý luận lung tung, tao nhức đầu lắm.
Cô loay hoay lấy chiếc khăn hỉ mũi, rồi ngước lên:
- Có rảnh không?
- Chi vậy?
- Đi ăn kem. Chiều nay, tao không muốn về nhà.
Tường Phương quay đi chỗ khác, cười kín đáọ Thể Tần cuối cùng cũng chẳng khác trước tí nào dù nó luôn tự nhận mình là già. Cô nhớ lúc còn đi học, mỗi lần buồn cái gì đó là cô nàng đi rong trong thành phố ăn quà mệt nghỉ. Và thật tình là sau đó Thể Tần thật sự nguôi ngoai. Tự nhiên cô thấy thương Thể Tần vô cùng. Nó mãi mãi là một đứa trẻ hồn nhiên. Để một cô tiểu thư như vậy chịu những bất hạnh thì thật là tàn nhẫn.
Một lát sau, cà hai đã vào một quán kem Ý. Tường Phương đi trước, đưa mắt tìm bàn trống. Cô chợt thấy Hải Đăng ngồi ở bàn trong góc phòng, bên cạnh là một cô gái có nét mặt bầu bĩnh, hiền hậu mà cô đoán là Thu Hà.
Tường Phương vội quay lại, kéo Thể Tần đi ra. Nhưng Thể Tần không chịu:
- Sao vậy?
- Tự nhiên tao không muốn ăn ở đây, qua quán bên kia ăn ngon hơn.
Nhưng Thể Tần đã thấy hai người kia, cô khẽ gật đầu chào, rồi quay qua Tường Phương nghiêm mặt:
- Làm như vậy là hèn nhát lắm, Phương.
Cô đĩnh đạc kéo Tường Phương đếm một bàn trống, và ngồi quay lưng về phía Hải Đăng. Tường Phương nói khẽ:
- Có phải cô nàng đó không?
- Phải.
- Mày bảo nhỏ đó ở Đà Lạt mà.
- Nó vô đây mở tiệm may ở nhà bà dì.
- Để dễ gần hắn hả?
- Chắc vậy.
Tường Phương kín đáo nhìn về phía Thu Hà:
- Hiền, có vẻ khờ và nhu nhược. Mẫu con gái hợp với bếp núc và nuôi con.
Thể Tần mỉm cườị Nhỏ này hay có tật nhận xét người khác khi mới gặp lần đầu, và bao giờ cũng nhận xét đúng... tới tám mươi phầm trăm. Đúng là nhìn vào Thu Hà, ý nghĩ đầu tiên của mọi người là: Hiền. Cô nàng có đặc trưng hay thật.
Tường Phương vẫn không ngớt nhìn Thu Ha một cách tò mò, rồi nói tiếp:
- Cô nàng cũng đẹp, nhưng không bằng màỵ Mày có vẻ đài các tiểu thư, còn nó có vẻ hoa đồng cỏ nội.
- Đừng nhìn họ nữa, Phương. Tao không muốn anh ta biết mình chú ý tới anh ta.
Tường Phương quay lại, múc muỗng kem đưa lên miệng:
- Ừ! Thì không nhìn. Nhưng thật tình tao thấy nhỏ đó có vẻ nhạt nhẽo quá. Nhìn cách nó cười, tao thấy không sinh động tí nào cả.
- Tại mày hay có ấn tượng thì có. Hiền là đủ rồi.
Tường Phương chợt nói nghiêm chỉnh.
- Có thể mày tưởng lầm? Có khi nào hắn chỉ xem nó như bạn, hoặc em gáỉ Mày không tìm hiểu thử xem. Tao không tin là hắn thích được con nhỏ như vậy đâu.
Thể Tần mở mắt lớn như hỏi:
- Giải thích?
- Này nhé. Hắn rất có cá tính, mà theo tao thì nhỏ đó vô vị. Đồng ý là hiền, nhưng phải sinh động một tí chứ. Nó không đủ trình độ để hiểu hắn đâu. Nếu là tao, tao sẽ hỏi thẳng hắn.
- Mặt tao mỏng lắm đấy Phương.
Tường Phương cười khì:
- Bộ mày không biết cách hỏi khéo sao?
Thể Tần ngậm muỗng kem giữa môi, tư lự:
- Anh ta tinh ranh lắm. Anh ta hiểu cả những ý nghĩ trong đầu mình nữa kìa, nói mắt khéo gì thì cũng bị nhận ra ngaỵ Tao không muốn biết chuyện của họ đâu.
Tường Phương nhún vai:
- Nhát như thỏ!
Ở bàn kia, Hải Đăng và Thu Hà đã đứng dậỵ Khi thấy hai người đi ngang qua, Tường Phương kêu lên vui vẻ:
- Anh Đăng!
Hải Đăng hơi cười rồi đi đến bàn cộ Tường Phương vội kéo ghế:
- Anh ngồi chơi.
Hải Đăng kéo chiếc ghế cho Thu Hà, rồi ngồi xuống cạnh Tường Phương.
- Lâu ghê không gặp hai cô.
- Bạn mới của anh hả? Giới thiệu đi.
Hải Đăng nói ngắn gọn:
- Cô ấy tên Thu Hà.
Anh quay qua Thu Hà, nhìn cô với một cách dịu dàng:
- Đây là Tường Phương, bạn của Thể Tần. Em còn nhớ Thể Tần không?
- Dạ, nhớ.
Tường Phương điều tra ngay:
- Thu Hà làm gì vậy?
- Dạ, em làm thợ may.
- Làm nghề đó thích quá nhỉ. Khi nào có dự tiệc, đến nhờ Thu Hà làm cố vấn nghe.
- Dạ, mấy chi có may đồ, cứ đến tiệm em, em tính rẻ cho.
Tường Phương nhìn Thể Tần như hỏi, không biết câu nói đó đùa hay thật. Nếu đùa thỉ vô duyên nhạt nhẽo, còn nói thật thì cũng không tế nhị chúc nàọ Cách nói chuyện của Thu Hà làm cô chẳng biết gì để hỏi nữạ Tự nhiên cô cũng ngồi im.
Không khí như trầm lặng, chẳng còn gì để nóị Hải Đăng nheo mắt với Tường Phương, ánh mắt có chút giễu cợt như muốn bảo: “Thế nào, cô điều tra đủ chưa?” Và Tường Phương vốn rất hoạt bát, bây giờ cũng không biết nói gì.
Hải Đăng cũng cố im lặng, xem các cô sẽ ra sao. Thể Tần thấy sự im lặng này kỳ cục không thể tưởng. Và mặc dù trong tim như bị bóp nghẹt vì sự có mặt của họ, cô vẫn dùng hết nghị lực để cười thật cởi mở.
- Lúc này Hà có hay về Đà Lạt không?
- Không có. Tại vì mắc đồ khách quá nên mình không về.
- Chắc Hà nhớ nhà lắm nhỉ?
- Mấy ngày đầu thì mình còn nhớ, nhưng bây giờ bận công chuyện lu bu nên không nhớ nữa.
Đến lượt Thể Tần cũng không biết nói gì. Thu Hà có cách nói chuyện làm người ta chằng còn hứng thú để tiếp tục câu chuyện. Cô ngồi im chờ họ tự động ra về. Hải Đăng thấy im lặng vậy là đủ. Anh cười cười, đứng dậy:
- Hai cô ngồi chơi nghe. Mình về đi em.
- Dạ.
Thu Hà ngoan ngoãn đứng lên. Khi họ đi rồi, Tường Phương quay qua Thể Tần.
- Sao?
- Sao là sao?
- Tao thấy nhỏ đó chẳng có gì thu hút cả. Đầu óc nó đơn giản cực kỳ.
- Mới nói chuyện có vài câu đã vội kết luận. Chủ quan!
- Cần gì phải nói chuyện nhiều mới biết.
- Có lẽ tại mày háo sắc quá. Đừng làm người ta sợ nữa Phương. Tao thấy mày cộng với nhỏ Hà chia đôi mới vừa đó.
Tường Phương im lặng một lát rồi chợt cười khỉ:
- Mày cũng hay thật, nhìn cái cách vui vẻ, đố ai nhận ra tim nàng thoi thóp. Mày muốn chứng minh cho hắn thấy mình vô tư à? Ngốc nghếch. Việc gì mà phải làm như vậy chứ?
- Vậy tao phải khóc rống lên bảo mình đau khổ à? Tao không muốn bị hắn cười vô mũi tí nào.
- Mày không cần phải khóc lóc gì cà, nhưng cứ để hắn biết mày buồn. Biết đâu, hắn đoán mày yêu hắn, hắn sẽ ngả về mày.
Thể Tần chớp mắt, suy nghĩ rồi lắc đầu:
- Đừng nhắc tới họ nữa, Phương. Tao chán đời lắm rồi.
Tường Phương chợt nhận ra mình đi quá xạ Cô hiểu mình càng nói thì Thể Tần càng buồn thêm. Khi người ta đã thất tình thì cách hay nhất là lắng nghe chứ đừng nói gì cả.

CHƯƠNG 10

Nghĩ lại cuộc sống bình lặng của mình, cô thấy những gì Thể Tần xảy ra thật kinh khủng, nếu là cô chắc cô cũng ngã quỵ lâu rồi.

Khi cả hai chia tay thì trời đã tối. Thể Tần về nhà. Cửa ngoài khóa, chứng tỏ mẹ không có nhà. Cô chợt nhận ra lúc này mẹ hay đi đâu đó. Mẹ đi đâu vậy nhỉ?

Chợt có tiếng chuông reo, cô bước tới nhấc ống nghe:

- Alô.

Không có tiếng trả lờị Cô nói lớn hơn.

- Alô. Xin lỗi. Ai vậy?

Bên kia vẫn im lặng. Thể Tần chờ thêm một lát nữa, vẫn không thấy họ nói gì cả. Nhưng cô biết họ chưa gác máy. Cô nhắc lại lần nữa.

- Alô.

“Cụp” một tiếng. Họ đã cúp máỵ Thể Tần cũng buông nghe xuống. Cô nhíu mày khó hiểu. Lạ thật! những lúc gần đây cô hay gặp những cú điện thoại như vậy. Hình như có một người nào đó cố ý đùa, một kiểu đùa lãng nhách.

Chiều thứ bảy, Thể Tần chăm chút những ngón tay của mình thì bà Mỹ đi lên:

- Làm gì đó bé Mi?

Cô ngước lên:

- Có gì vậy mẹ?

- Đi chơi với mẹ. Tối nay, một người bạn của mẹ mở tiệc chiêu đãi. Mẹ muốn con đi chơi cho vui.

Thể Tần định từ chối thì bà nói tiếp:

- Tối nay mẹ sẽ giới thiệu con với một người. Bác ấy cũng muống biết mặt con.

- Ai vậy mẹ?- Cô tò mò.

- Một người bạn của mẹ.- Bà Mỹ im lặng một lát rồi nghiêm giọng. – Mẹ nghĩ là người này sẽ quan trọng với mẹ con mình, nên mẹ muốn con tiếp xúc với bác ấy.

Cách nói của bà làm Thể Tần tò mò hơn, giọng cô háo hức:

- Vậy thì con sẽ đi. Mấy giờ hả mẹ?

- Con chuẩn bị đi. Bảy giờ, bác ấy sẽ đến đón mẹ con mình. Nhớ là tươm tất một chút.

Thể Tần nhìn đồng hồ. Mới hơn năm giờ. Còn sớm chán. Cô lại cầm dũa móng tay lên, tẩn mẩn dũa từng móng tay. Một lát nhớ ra, cô đứng dậy đi qua phòng mẹ xem bà đang làm gì.

Bà Mỹ đang ngồi trước gương, thừ người suy nghĩ. Thể Tần ngồi xuống nhìn vào gương:

- Mẹ nghĩ gì vậy mẹ?

Bà Mỹ ngước lên:

- Con không lo sửa soạn đi. Qua đây làm gì?

Vừa nói, bà vừa nghiêng người tới lấy hộp kem, bắt đầu xoa lên mặt. Thể Tần vẫn ngồi im ngắm nghía. Rồi cô buột miệng:

- Công nhận mẹ còn trẻ ghê. Nhỏ Phương hay nói, mới nhìn, tưởng mẹ là chị hai của con.

Bà Mỹ vẫn không ngừng thoa kem, lẩm bẩm:

- Vẫn may là mẹ chưa đến nỗi già để trở thành gánh nặng cho con, và còn có thể lo cho con một cái gì đó.

- Mẹ nói cái gì thế?

Bà Mỹ không trả lời, chỉ nói như dặn:

- Lát nữa gặp bác ấy, con nói chuyện cho đàng hoàng một chút, đừng nói năng lung tung, người ta có ấn tượng không hay về mẹ con mình. Về phòng thay đồ đi.

- Dạ.

Thể Tần miễn cưỡng đứng dậy, cô không hiểu nổi ông khách đó có gì mà mẹ thận trọng thế. Nhưng cô cũng trang điểm nghiêm chỉnh để mẹ không phật lòng.

Đúng bảy giờ, ông ấy đến, chính xác như chiếc đồng hồ. Đó là một người đàn ông, tóc hơi hoa râm, cao hơn mẹ rất nhiều. Ông ta có vẻ nghiêm nhưng không đến nỗi khó tính lắm. Mỗi cử chỉ của ông đều rất đúng mực. Ông ta tạo cho người đối diện một sự kính nể ngay ấn tượng đầu tiên.

Khi Thể Tần nhỏ nhẹ chào, ông ta chẳng những cười mà còn vỗ nhẹ lên đầu cô:

- Chào con, con gái.

Thể Tần nhìn mẹ. Cô không hình dung được một người ta cư xử thân mật với mình như thế. Nhưng bà Mỹ không có phản ứng gì, chỉ nói đơn giản:

- Bác Thành là bạn của mẹ đấy. Bác thương con lắm.

Người đàn ông tên Thành quay qua bà Mỹ:

- Mình đi chưa em?

- Dạ.

Thể Tần ngỡ ngàng nhìn hai người. Cô không ngây thơ đến độ không nhận ra sự thân mật đó. Nếu mẹ bảo bác Thành chỉ là bạn thôi thì có lẽ nói nhẹ quá.

Cô theo mẹ ra xe. Bác Thành không ngồi ở phía trước mà ngồi hẳn ở phía sau với mẹ. Thể Tần đi vòng qua băng trước. Cô thật sự ngạc nhiên về mối quan hệ thân mật đó. Điều đó chứng tỏ mẹ biết bác ấy đã lâu. Sao mẹ giấu cô nhỉ?

Khi đến nơi thì khách chỉ có lác đác vài người. Thể Tần đi bên cạnh hai người. Ông Thành đưa mẹ con cô đến giới thiệu với họ:

- Đây là Thúy Mỹ, còn cháu này tên Thể Tần.

Ông quay qua bà Mỹ:

- Mấy anh này là trong giới làm ăn của anh.

Bà Mỹ dịu dàng cười, và bắt tay từng người. Thể Tần chỉ gật đầu chào họ, rồi đứng nép sau lưng mẹ. Cô nghe một ai đó bình phẩm:

- Cháu xinh quá. Cháu giống chị Mỹ thật.

Bà Mỹ nói khiêm tốn:

- Anh khen quá lời, chứ cháu nó còn khờ lắm anh ạ.

Không nén được, Thể Tần tò mò nhìn người đàn ông vừa mới khen cô. Ông ta đang mỉm cười nhìn lại cô. Bất giác cô rút lại, đứng lùi ra phía sau. Cô không quen tiếp xúc với mấy người lớn như họ.

Một lát, khách đến thật đông. Có lẽ bác Thành giao dịch rộng, nên có nhiều bạn như vậy. Phòng khách rộng mênh mông như vậy mà người ta gần như choáng kín chỗ. Cô rời mẹ, ngồi thu mình ở một góc phòng.

Một người thanh niên đi ngang qua. Anh ta chợt thấy cô. Thể Tần thấy anh ta có vẻ do dự, rồi quay trở lại, đến đứng trước mặt cô:

- Xin lỗi. Tôi có thể ngồi chỗ này không?

Thể Tần nhích người ra phía đầu ghế:

- Dạ, anh cứ tự nhiên.

Người thanh niên ngồi xuống khá xa với cô, rồi lịch sự:

- Cô đi một mình à?

- Không, đi với mẹ tôi. Mẹ tôi có bạn nên tôi ngồi chờ ở đây.

- Đến một chỗ thế này mà chỉ có một mình. Buồn quá hả?

- Tôi không thấy buồn lắm.

Anh ta nhìn cô hơi lâu như quan sát, rồi lên tiếng:

- Tôi tên Phiên Tùng, còn cô?

- Cứ gọi tôi là Thể Tần.

Anh ta cười khẽ:

- Tên cô đẹp lắm. Đẹp như người vậy.

- Cảm ơn anh.

Thể Tần nói một cách miễn cưỡng. Cách tán tỉnh của Phiên Tùng làm cô nhớ đến Hải Đăng. Cô chưa nghe anh tán tỉnh lần nàọ Nhưng chắc nó không khác với Phiên Tùng lắm đâu.

Tự nhiên Thể Tần thấy chán, thậm chí bực mình. Cô đâu còn là một cô bé mà thích thú và có người làm quen với mình. Cô đang buồn chán nên không muốn xã giao với ai cả.

Thấy Thể Tần cứ ngồi im, Phiên Tùng nhận xét:

- Cô có vẻ ít nói.

- Với một người không quen thì tôi không biết nói gì cả.

- Cứ nói đi, rồi sẽ trở thành quen. Tuổi trẻ là phải có nhiều bạn bè, khép kín quá buồn lắm, Thể Tần.

Thể Tần quay lại nhìn anh ta. Cách nói chuyện chứng tỏ anh ta không đến nỗi nhạt nhẽo lắm, thậm chí rất có cá tính. Thấy cái nhìn của cô, anh ta mỉm cười:

- Thế nào, tôi đủ tiêu chuẩn để cô chịu xem là bạn chứ?

Thể Tần mỉm cười:

- Thật dễ chịu khi có người tơ vẻ tôn trọng mình. Thế anh nghĩ tôi kiêu kỳ lắm sao?

- Tôi không nghĩ vậy. Cô nói chuyện thông minh lắm. Những cô gái đẹp mà lại thông mình thì thường rất khó tính.

Thể Tần nhướng mắt:

- Tôi nghĩ, với cách nói chuyện khó như vậy, anh đã làm nhiều người khó tính trở nên dễ chịu. Đúng không? Họ có bắt anh phải thuyết phục lâu mới chịu làm bạn không?

Phiên Tùng chợt cười lớn:

- Thể Tần thông minh quá. Nói chuyện với cô thú vị lắm. Cô đoán không sai. Tôi đã từng làm quen với nhiều người đẹp, nhưng họ không thông minh như cô.

- Cảm ơn nhận xét của anh.

- Không phải là nhận xét, mà là khen ngợi. À! Thể Tần đi làm hay còn đi học̣?

- Tôi làm ở một công ty du lịch.

- Hướng dẫn viên du lịch à? Nghề đó hay lắm.

- Anh hay khen quá nhỉ? Nhưng coi chừng thiệt thòi đó, vì tôi sẽ không tìm cách khen lại anh đâu.

Phiên Tùng bật cười, cười thật lâu như hết sức thú vị. Rồi anh ta tự giới thiệu:

- Còn tôi thì làm trợ lý cho ba tôi. Ông ấy có một công ty chuyên về trang trí nội thất.

Thể Tần buột miệng:

- Như vậy chắc anh cũng có quan hệ với các công ty kiến trúc.

- Tôi quan hệ rộng lắm... Dĩ nhiên là có làm ăn với những công ty đó.

Không kiềm được, Thể Tần hỏi tiếp:

- Thế anh có biết Hải Đăng không? Anh ta trước đây là kiến trúc sư và mới lập công ty riêng...

- Biết chứ. Tôi biết nó hồi con sinh viên. Chỉ biết chứ không nói chuyện. Sao thế? Cô quen với hắn à?

Cái nhìn của Phiên Tùng làm cô hơi quê. Cô biết hắn nghĩ cô từng làm bồ của Hải Đăng. Cô lắc đầu thản nhiên:

- Ảnh là người yêu của nhỏ bạn tôi, nó thương ảnh lắm.

- Thế ảnh có biết anh không?

- Chắc biết. Tôi không rõ lắm.

Thể Tần chợt ngồi im. Cô cảm thấy không có chuyện gì để nói nữa. Cô đứng dậy.

- Xin lỗi anh nha. Tôi muốn ra ngoài một chút, ở đây ngộp quá.

Phiên Tùng cũng đứng dậy:

- Tôi cũng muốn đi với cô.

Thể Tần thoáng cau mặt. Hình như hắn định làm cái đuôi theo cô suốt buổi tiệc này thì phải, trong khi cô đang lười nói chuyện. Cô công nhận hắn không đến nỗi nhạt nhẽo. Nhưng hắn chưa đủ sức cuốn hút cô.

Thể Tần lẳng lặng đi ra ngoài. Phiên Tùng lững thững đi bên cạnh cô. Hắn gợi ý cho cô đứng bên lan can nhìn ra sân. Và mặc dù không muốn có hắn bên cạnh, cuối cùng thì Thể Tần cũng phài công nhận hắn rất biết cách làm cho cô mở miệng. Đồng thời cô thừa nhận luôn rằng, tối nay không đến nỗi vô vị lắm.

Khuya, Phiên Tùng đề nghị đưa cô về. Thể Tần cương từ chối. Cuối cùng hắn cũng phải nhượng bộ, nhưng lại cố tình đến ra mắt bà Mỹ.

Khi chỉ còn lại hai mẹ con, bà Mỹ lên tiếng:

- Con thấy bác Thành ra sao, bé Mi. Liệu con có chịu thân với bác ấy không?

Thể Tần hơi dè dặt:

- Con thấy, hình như mẹ với bác Thành không chỉ là bạn. Sao mẹ giấu con thế?

Bà Mỹ giản dị:

- Ông ấy muốn trở thành dượng của con. Chuyện này mẹ chưa quyết định, nên lúc trước mẹ không nói.

Thì ra là vậỵ Thể Tần im lặng, tự nhiên cô thấy buồn buồn. Đó là cảm giác mẹ không còn là duy nhất của cô nữa. Nhưng cô vội gạt bỏ ý nghĩ đó ngay. Cô tự hứa với lòng rằng, ai tốt với mẹ, thì cô cũng sẽ thương người đó. Vậy thì không có lý do gì từ chối đó cả.

Thấy Thể Tần không nói gì, bà Mỹ nói tiếp:

- Với mẹ, con là quan trọng hơn cả. Nhưng tự mẹ không thể lo cho con được. Bác Thành hứa sẽ bảo bọc mẹ con mình. Mẹ tin ông ấy không nói suông.

- Thế bác Thành có gia đình không? Con không tin một người lớn tuổi như vậy mà lại không có gia đình.

- Có chứ con. Nhưng bà ấy chết lâu rồi, còn hai đứa con trai ở nước ngoài. Mẹ không sợ gia đình ông ấy làm khổ con đâu.

Bà trầm ngâm nhìn ra ngoài:

- Mẹ thấy Thu Hà nó sung sướng mà mẹ lại buồn cho con. Mẹ nó lo cho nó từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn. Mẹ nghe dì Oanh nói, bà ấy sắp bán đất ở ngoài đó để vào đây. Như thế, bà ấy vẫn có thể săn sóc Thu Hà đến cả lúc nó có chồng. Mẹ muốn con gái mẹ cũng được như vậy.

Bà chợt quay lại cười âu yếm:

- Thằng nhỏ lúc nãy là ai vậy? Mẹ thấy nó cứ đeo con suốt. Mặ́t mũi nó nhìn cũng sáng sủa lắm.

- Gia đình anh ta là chỗ làm ăn với bác Thành đó mẹ.

- Vậy hả?

Bà im lặng một lát rồi lên tiếng:

- Nếu nó thật sự thích con thì con đừng từ chối, con đừng buồn chuyện thằng Đăng nữa. Trước đây, mẹ cũng đã nghĩ hai đứa sẽ không đi tới đâu.

Thể Tần thắc mắc nhìn mẹ. Làm sao bà biết chuyện ấy nhỉ?

Cô không bao giờ kể cả. Vậy mẹ đọc nhật ký của cô hay do Tường Phương nói?

Nhưng bây giờ cô không muốn hỏi nữa. Những chuyện nặng nề như vậy nhắc tới làm gì? Cô nói một cách vô tư:

- Con thích bác Thành lắm. Con nghĩ nếu bác Thành không có thành kiến với con thì con với bác ấy có thể thân nhau được. Thật đó mẹ ạ.

Bà Mỹ không trả lời. Nhưng nhìn mặt mẹ, Thể Tần thấy ngay là bà sung sướng, nhẹ lòng. Nếu ngoan ngoãn để làm mẹ hạnh phúc thì cô sẵn sàng ngoan hơn thế nữa.

Sáng thứ hai cô vào công ty một lát thì có người mang hoa tới cho cô. Thể Tần ký nhận với tâm trạng tò mò ghê gớm. Cô không tin đó là của Bách Thắng. Hải Đăng thì lại càng không, chẳng lẽ là Phiên Tùng. Nếu là hắn thì có danh thiếp rồi. Và cô cũng không tin là hắn thừa thời giờ đến như vậy. Cô chỉ gặp hắn có một lần thôi mà.

Như để giải đáp thắc mắc của cô. Buổi chiều, Phiên Tùng đón cô ở cổng công ty. Hắn bước xuống xe khi cô vừa ra sân, nụ cười của hắn đầy tự tin:

- Chào Thể Tần, hy vọng là cô chưa quên tôi.

Thể Tần ngạc nhiên thực sự:

- Không. Tôi nhận ra anh ngay. Nhưng... anh đi đâu vậy?

Phiên Tùng không chút lúng túng:

- Cô hỏi như vậy là phủ nhận ý tốt của tôi rồi đó, Thể Tần.

Thể Tần thẳng thắn:

- Anh tìm tôi hả? Có phải lúc sáng anh tặng hoa cho tôi không? Cảm ơn anh nha.

- Tôi làm vậy, cô không cho là quá đáng chứ, Thể Tần?

- Tôi không nghĩ như vậy đâu. Anh tốt như vậy mà. Nhưng mai mốt anh đừng làm như vậy nữa, tôi ngại lắm. Tôi nói thật đấy.

Phiên Tùng nghiêng nghiêng đầu:

- Chỉ cần cô không bực mình tôi là được rồi.

"Bộ anh hay tặng hoa cho cô nào vừa mắt lắm hả?" Thể Tần nghĩ thầm. Cô rất muốn hỏi như vậy, nhưng cô không nỡ bất lịch sự với hắn. Hình như không hiểu ý cô, Phiên Tùng tấn công tiếp:

- Tôi muốn mời cô đi uống nước. Đừng chối nghe, Thể Tần.

Thế này thì quá lắm. Thể Tần vội lắc đầu:

- Cảm ơn anh. Nhưng tôi có hẹn với mẹ tôi là phải về sớm.

Khuôn mặt anh thoáng thất vọng:

- Cô làm tôi buồn thật.

- Xin lỗi anh nghe.

- Không có gì. Hẹn gặp dịp khác nghe, Thể Tần.

- Dạ.

Thể Tần đứng im, nhìn Phiên Tùng đi ra đường. Hắn mở cửa xe, rồi ngoái lại nhìn cô như còn tiếc tiếc. Thể Tần vội đến chỗ lấy xe. Khi cô trở ra thì Phiên Tùng đã đi. Cô nhẹ nhõm dắt xe ra đường. Rất may hắn cũng không đến nỗi ngoan cố lắm.

Nhưng Thể Tần đã lầm. Phiên Tùng thuộc loại “lì” hơn cô đã tường. Suốt cả tuần, ngày nào hắn cũng tiếp tục gởi hoa tới, và đến chiều thứ bảy lại đến công ty đón cộ Nhưng lần này hắn không đi xe du lịch nữa. Có lẽ hắn đề phòng nếu Thể Tần từ chối hắn vẫn có cách để bám theo cô.

Khi Thể Tần dắt xe ra ngoài thì hắn đã chờ cộ Hắn dựng xe bên đường. Thấy Thể Tần, hắn giơ tay lên chào:

- Hello, khỏe chứ, Thể Tần?

- Khỏe, cám ơn anh.

- Hy vọng là lần này cô không phải về gấp.

- Ờ... tôi có nói với mẹ tôi là sẽ về ngay. Tôi sợ mẹ chờ lắm.

- Thật là thất vọng, nhưng không sao. Vậy cho phép tôi đưa cô một đoạn nhé.

Đến thế này thì Thể Tần biết khó mà từ chối. Cô gật đầu ỉu xìu:

- Nhà tôi xa lắm đấy anh Tùng. Chỉ sợ phiền anh thôi.

- Tôi không thấy phiền tí nào.

Thế rồi hắn cứ chạy song song bên cô. Đường buổi chiều xe cộ đông nghẹt, thế mà hắn chạy ke kè bên cô một cách tài tình, thậm chí có thể nói chuyện thoải mái. Thể Tần không biết hắn luồn lách cách nào tài tình thế. Tự nhiên cô nhớ đến Hải Đăng. Cứ mỗi lần gặp người tán tỉnh thì cô nhớ đến anh ta, để mường tường xem họ giống nhau ở chỗ nào.

Thể Tần vừa nghĩ đến Hải Đăng thì đã thấy anh tạ Hải Đăng đang dừng xe trước một tiệm may, và Thu Hà bước xuống. Thể Tần tò mò nhìn vào tiệm. Thì ra Thu Hà ở đây. Cô chỉ nghe nói cô nàng vào thành phố, chứ không biết ở đâu. Thậm chí có lúc cô tưởng cô nàng ở nhà Hải Đăng. Ờ... nãy giờ họ chạy phía trước mà cô không biết.

Hải Đăng chợt quay lại. Anh có vẻ ngạc nhiên khi nhìn thấy cộ Thể Tần cố nén một cảm giác nhói nhói trong ngực. Cô cố ý nhìn thẳng phía trước và chăm chú nghe Phiên Tùng nói chuyện. Cô biết anh ta đang chạy phía sau. Một ý nghĩ chợt lóe lên, không cần kiểm soát nó có đúng hay sai không, Thể Tần làm theo như một phản xạ.

- Anh Tùng này! Tôi muốn vào một quán cà phê. Quán trước mặt đấy.

Phiên Tùng nhìn theo cô, rồi lập tức gật đầu ngay. Hình như hắn hơi lạ lùng vì sự thay đổi đột ngột của cô. Nhưng Thể Tần không buồn giải thích với hắn.

Ngồi trước ly cà phê, Thể Tần chợt thấy chán không thể tả. Cô muốn chứng minh cái gì đây? Muốn chọc tức Hải Đăng thì thật là ngớ ngẩn. Vì anh ta có quan tâm đến chuyện đó đâu. Anh ta vừa đi chơi với Thu Hà, dĩ nhiên họ chỉ còn biết có họ với nhau. Trên đời này, họ còn thấy ai nữa ngoài việc người này nhìn thấy người kia. Còn cô thì tự nhiên chui vào quán với một người con trai mình không mảy may yêu mến. Không khéo thì hắn lại nghĩ mình xiêu lòng vì hắn. Đúng là mình tự hạ mình rồi.

Thể Tần chán đến mức không buồn mở miệng. Cô cứ ngậm muỗng cà phê, mắt nhìn mông lung ra đường, không thấy cái nhìn khó hiểu của Phiên Tùng cứ dán vào cô.

Hắn không ngại luồn lắt mấy con hẻm để đưa cô về tới nhà. Khi Thể Tần dừng lại, hắn vượt lên cô, nhìn cô một cách ý nghĩa.

- Tôi có cảm tưởng cô luôn nghĩ đi đâu đó không thực tế. Cô có thể ngồi với tôi cả buổi mà không hề nhớ có tôi bên cạnh. Cô đặc biệt lắm.

Thể Tần giương mắt nhìn hắn, không hiểu hắn muốn nói gì, nhưng hắn đã vẫy tay:

- Cô vào đi, chào nhé.

Thể Tần quay lại, dắt xe vào nhà. Bây giờ cô không nghĩ về Phiên Tùng nữa. Ý nghĩ Hải Đăng đưa Thu Hà về làm cô không chịu nổi. Nó gợi cho cô hình ảnh gia đình trong đó họ có quan hệ ra sao. Sự tưởng tượng càng làm cho cô buồn không thể tả.

Tối Noel, Thể Tần theo mẹ đến dự tiệc ở nhà bác Thành. Theo trương trình, buổi tối mọi người sẽ đến nhà thờ rồi mới về. Bữa tiệc đó được tổ chức lúc nửa đêm và kéo dài tới sáng. Thể Tần rất thích dự những bữa tiệc như vậy. Tiệc ở nhà bác Thành bao giờ cũng rất nhộn, nhất là đêm nay lại có khiêu vũ.

Thể Tần đang ngồi trang điểm thì lại có tiếng chuông reo, cô bước tới nhấc ống nghe.

- Alô.

- Mi Mi phải không?

Thể Tần thoáng rộn lên. Đúng là giọng nói của Hải Đăng. Chỉ có anh mới gọi tên cô như vậy. Cô cố lấy giọng dửng dưng:

- Tôi đây.

- Cô đang làm gì vậy. Tối nay có trương trình gì không?

- Chi vậy?

- Tôi muốn mời cô đi chơi.

Nghĩ đến chuyện phải ở trong nhóm bạn mà Thu Hà cũng có mặt, Thể Tần lập tức từ chối ngay.

- Tôi đi với mẹ tôi rồi.

Hải Đăng im lặng một lát, rồi lên tiếng:

- Có thật cô theo dì Mỹ không? Tôi nghĩ một đêm giáng sinh như thế này mà cô chỉ theo mẹ thì khác thường quá. Cô đâu còn bé nữa.

- Tôi lớn hay nhỏ kệ tôi - Thể Tần cắt ngang.

Tiếng Hải Đăng cười nho nhỏ trong máy:

- Lâu lắm rồi chúng ta mới gặp nhau. Tôi muốn mời cô đến một nơi thật vui. Tôi tin là cô sẽ không thất vọng.

Giọng Thể Tần khô khan:

- Cảm ơn anh. Nhưng tôi đi với mẹ tôi là tôi vui lắm rồi.

Giọng Hải Đăng đầy vẻ chế nhạo:

- Thì thôi vậy. Cô cứ đeo lấy mẹ để khỏi sợ bị lạc. Chúc vui vẻ nhé! À quên! Chúc giáng sinh vui vẻ nữa chứ.

- Cảm ơn.

Rồi cô hầm hầm gác máy. Anh ta vẫn có lối bông đùa mà cô ghét cay ghét đắng. Y như rằng anh ta chỉ nghiêm chỉnh khi đề nghị một việc gì đó, và khi bị chối bỏ thì tỏ vẻ bất cần. Anh ta làm cô không thấy hối hận vì đã bất lịch sự, thậm chí còn muốn làm hơn thế nữa.

Thể Tần ngồi phịch xuống, chán nản. Tại sao người mà mình yêu đắm đuối thì lúc nào cũng phải thô bạo đề phòng, nhất là luôn phải tìm cách giấu kín tình cảm. Cô chán lắm rồi.

Buổi tối, cô đến nhà thờ với tâm trạng giống như đưa đám. Hình dung lúc này Hải Đăng đang đưa Thu Hà đến một nơi nào đó có đông bạn bè của họ, cô thấy buổi tối của mình nhạt nhẽo không thể tả.

Nửa đêm, chuông nhà thờ đổ thánh thót, rộn rã. Mọi người tập trung trong phòng khách, tiếng nâng ly và chúc mừng giáng sinh làm đêm như náo nhiệt hơn. Thể Tần đứng bên mẹ, trên tay là ly champagne sóng sánh. Cô mím môi nhấp ngụm đầu tiên của mình, chẳng có gì ngon cũng không quyến rũ như cô tưởng. Và cô cứ cẩm chiếc ly, nhìn một cách thờ ơ.

Phiên Tùng lách qua mọi người để đến với cô. Hắn giơ ly lên:

- Chúc mừng giáng sinh.

Thể Tần chạm nhẹ vào ly của hắn. Cô nhìn hắn uống cạn, rồi nhìn qua ly mình. Bất giác cô rót rượu qua ly hắn.

- Tôi không thích uống cái này.

Phiên Tùng có vẻ quan tâm:

- Không thích thật sao? Cô hiền quá nhỉ? Vậy tôi sẽ tìm một ly cam cho cô. Nhớ đừng có đi đâu nhé.

Hắn đi rồi, Thể Tần nhìn quanh tìm một chỗ ngồi. Ánh mắt cô chợt chạm phải Hải Đăng. Anh ta đang đứng bên cạnh bàn, Thu Hà đứng kế bên, thấy cô nhìn, anh ta cười và giơ ly lên cao như chào, có lẽ anh ta đã quan sát cô từ nãy đến giờ cũng nên.

Thể Tần mở lớn mắt, ngạc nhiên lẫn khổ sở. Tại sao họ lại có mặt ở đây chứ. Cô đã cố tránh họ rồi mà. Thành phố này đâu phải là nhỏ, sao cô cứ đụng mặt với họ hoài thế?

Bỗng nhiên Thể Tần muốn về nhà cho rồi. Cả người cô nóng bừng, tim đập mạnh đến khó thở. Cái cách Thu Hà đứng nép bên Hải Đăng chứng tỏ một sự sở hữu. Nó làm cô đau đớn, và không còn dám nhìn họ nữa.

Nhìn sự lộng lẫy của Thu Hà, cô có cảm tưởng cô nàng đã chuẩn bị bộ cánh một tuần trước đó. Có lẽ đây là buổi ra mắt quan trọng với cô ta, vì cô ta đã chính thức bước vào môi trường của Hải Đăng, và vô cùng tự hào về điều đó...

CHƯƠNG 11 -

P

hiên Tùng trở lại với ly cam trên tay. Thể Tần cầm lấy một cách máy móc, quên cả câu cám ơn mà cô hay nói với hắn. Còn hắn thì cũng không để ý điều đó. Hắn nghiêng đầu về phía cô:

- Lại đằng kia đi Thể Tần. Ở đây ồn quá.

Thể Tần đi theo hắn về phía cửa sổ. Cả hai đứng nhìn ra ngoài. Một chút gió đêm làm không khí như thoáng hẳn đi, dễ chịu. Phiên Tùng lên tiếng:

- Cô thấy thoải mái hơn không? Trong đó có vẻ ngộp quá. Tôi sợ cô không quen.

- Bộ anh tưởng tôi là tiểu thư sao ?

- Trong mắt tôi, cô là một tiểu thư lúc nào cũng cần được chăm sóc cẩn thận.

“Tán tỉnh hay thật” – Thể Tần nghĩ thầm. Cô chỉ cười chứ không trả lời. Cô biết nếu từ chối có nghĩa là khuyến khích hắn nói tiếp, mà cô thì không thích nghe ai tán cả. Lúc khác thì có thể sẽ khác đi. Nhưng lúc này cô không còn tâm trí để nghe.

Nhạc chợt nổi lên, Phiên Tùng nghiêng người qua nhìn cô:

- Cô biết nhảy chứ ?

- Tôi biết.

Thể Tần nói ngắn gọn, rồi đặt tay lên tay hắn. Cô muốn làm một cái gì đó để Hải Đăng thấy rằng cô rất vui vẻ, đúng như cô đã nói với anh ta.

Thể Tần nhảy hết bản này đến bản khác. Một lát mệt quá, cô đề nghị về chỗ của mình. Phiên Tùng chiều chuộng vô điều kiện. Hắn đưa cô đến bên cửa sổ, rồi lập tức đi tìm nước cho cô.

Nhạc lại nổi lên, cả hai quay lại nhìn các cặp dìu nhau một cách tình tứ. Chợt Hải Đăng đi về phía họ, anh đứng trước mặt Thể Tần, cưòi lịch sự với Phiên Tùng:

- Cho phép tôi mời cô ấy bài này.

Phiên Tùng miễn cưỡng gật đầu:

- Anh cứ tự nhiên.

Thể Tần toan phản đối. Nhưng Hải Đăng đã cầm chiếc ly trên tay cô đặt lên thành cửa sổ, rồi gần như cưỡng bức cô ra sàn nhảy. Cử chỉ của anh nhẹ nhàng đến nỗi nếu không chú ý, sẽ tưởng anh ta dìu cô một cách hết sức lịch sự.

Khi đã hòa lẫn vào mọi người, Hải Đăng bắt đầu lên tiếng:

- Tôi nhớ lúc trước cô đâu có biết nhảy. Cô tiến bộ lắm.

- Đừng quên là tôi đã đi làm. Tôi cần phải biết mọi thứ.

- Kể cả uống rượu chứ ?

- Cái đó tôi chưa biết, nhưng sẽ …

- Không hay ho gì đâu, Mi Mi.

Thể Tần lập tức phản ứng:

- Tôi hay hoặc dở gì cũng đâu có liên quan đến anh. Cử chỉ của anh lúc nãy bất lịch sự lắm. Nếu không sợ mọi người nhìn thì tôi không theo anh ra đây đâu.

Hải Đăng chăm chú nghe cô nói. Cô tưởng anh sẽ cau mặt bất mãn. Nhưng anh ta tỉnh bơ chuyển đề tài:

- Phiên Tùng là gì của cô vậy? Chính xác hơn là tại sao cô quen với anh ta ?

Thể Tần chợt hếch mặt lên, kiêu kỳ:

- Anh thừa biết là tôi rất đẹp. Nếu anh ta làm quen với tôi thì cũng đâu có gì lạ. Tôi nghĩ anh hiểu tâm lý đó lắm mà.

Hải Đăng vẫn tỉnh bơ:

- Có nghĩa là cô thừa nhận cô quan hệ với anh ta ?

- Thì sao ?

- Chẳng sao cả. Có điều, nếu Bách Thắng biết được, anh ta không hoan hô cô đâu.

Thấy Thể Tần không trả lời, anh kéo cô sát vào người hơn, và cúi xuống thật gần mặt cô, nói một cách tàn nhẫn:

- Cùng một lúc bắt cá hai tay, xem ra tính cách cô cũng không khác tôi bao nhiêu. Lúc trước cô mắng tôi đểu, vậy thì cô là gì vậy, Thể Tần?

Thể Tần lặng người, choáng váng. Cô không ngờ anh ta nói như vậy, quá nặng đối với cô. Những câu phản đối gay gắt dâng lên miệng, nhưng cô cố kiềm lại. Và bắt chước anh ta, giọng cô tỉnh bơ:

- Buông tôi ra đi, anh Đăng. Anh không thấy siết như vậy là bất lịch sự sao ?

Nhưng Hải Đăng vẫn không nới lỏng vòng tay, thậm chí càng kéo cô sát hơn. Cặp mắt anh ta như muốn đốt cháy cả người cô:

- Cô học ở đâu lối phản ứng như vậy? Một thời gian không gặp, cô có vẻ tiến bộ lắm đấy. Nhưng không ăn thua với tôi đâu.

Thể Tần làm thinh. Anh ta nhắc lại:

- Đừng tìm cách né tránh nữa. Nói đi! Nếu tôi sở khanh thì cô là gì, nàng tiên thánh thiện của tôi ?

Thể Tần hếch mặt lên:

- Có cần giải thích với anh không ? Anh là gì mà có quyền phê phán tôi chứ ?

- Vậy trước đây cô là gì mà có quyền mắng nhiếc tôi ?

Thể Tần cứng họng, thật sự không đối đáp nổi vói anh ta. Cô đứng lại:

- Tôi không muốn nhảy nữa. Tôi mệt lắm.

Cô toan bỏ đi, nhưng Hải Đăng đã kéo tay cô lại:

- Nếu mệt thì ra ngoài kia với tôi

Thể Tần cố giằng tay ra:

- Anh ấy đang đợi tôi. Tôi không muốn nói chuyện với anh.

- Mặc kệ cho anh ta đợi. Đi ra đây.

Hải Đăng kéo mạnh Thể Tần, bắc buộc cô phải bước theo anh. Ra đến hành lang, anh mới chịu buông cô ra. Thể Tần chưa bao giờ bị anh ta cư xử ngang ngược như vậy. Cô xoa xoa cổ tay, nhìn anh một cách giận dữ:

- Nếu mẹ tôi biết chuyện này, mẹ tôi không bỏ qua cho anh đâu

Hải Đăng không quan tâm cử chỉ chống đối của cộ Anh hỏi như hỏi cung:

- Tôi đã thấy anh ta thường xuyên đón cô ở công tỵ Và cô có vẻ không từ chối anh ta. Cô muốn làm trò quỷ gì vậy? Bắt cá hai tay à ?

- Đừng xen vào chuyện riêng của tôi. Nhiều chuyện!

Thể Tần quay ngoắt người, định chạy vào nhà. Nhưng Hải Đăng đã choàng tay ngang người cô kéo mạnh. Cô ngã chúi vào anh. Trong bóng tối cô cảm thấy mình bị xiết chặt không lối thoát. Cô thật sự ngạc nhiên về cử chỉ khác thường của anh. Trước đây, anh ta có bao giờ như vậy đâu. Và cô thôi không chống cự nữa. Thậm chí hỏi rất bình tĩnh:

- Tối nay anh làm sao vậy? Tôi thật tình không hiểu sao bỗng nhiên anh thích xen vào chuyện riêng của tôi thế. Anh muốn gì?

Hải Đăng buông Thể Tần ra:

- Cô biết điều như vậy là tốt. Chống đối tôi không hay ho gì đâu. Cô biết tính tôi rồi mà.

- Nhưng anh muốn hỏi chuyện gì ?

- Tôi muốn biết tại sao cô bỏ rơi Bách Thắng?

Đúng là anh ta thọc vào đời tư của cô một cách thô bạo. Nhưng biết có giấu cũng vô ích, cô nói thẳng thừng:

- Không phải tôi bỏ rơi, mà là anh ấy chia tay với tôi. Anh ấy sợ gia đình nát bét của tôi sẽ làm mất mặt anh ấy

Hải Đăng khựng lại, có vẻ kinh ngạc tột cùng:

- Có chuyện đó nữa sao?

Thể Tần mím môi, cố nén cảm giác tự ái, tủi nhục. Cô cười, thản nhiên;

- Anh đã biết gia đình tôi ra sao rồi. Nếu người ta có xa lánh tôi thì tôi cũng không vì vậy mà chết đi. Tôi bị bồ đá đấy, thì sao nào ?

- Tại sao cô không cho tôi biết chuyện đó?

- Tại sao tôi phải cho anh biết chứ?

Hải Đăng chống tay vào tường. Anh suy nghĩ một lát, rồi ngẩng lên:

- Trước đây, chuyện gì cô cũng nói với tôi. Sao những chuyện như vậy cô lại giấu tôi, Mi Mi?

- Thì anh đã biết rồi đấy, có coi thường tôi cũng chả sao. Tôi quen rồi.

- Cái gì làm cô nghĩ tôi coi thường cô?

Nhớ lại những lúc bị anh ta cợt nhả, Thể Tần cười gằn:

- Anh quên anh đã đối xử với tôi ra sao rồi à ? Anh đóng kịch khéo thật.

Cô sửa lại mái tóc, nét mặt có chút khiêu khích:

- Tôi đã trả lời xong rồi đó. Anh hết tò mò chưa?

- Cô chưa vô được đâu. Tôi muốn nói với cô một chuyện.

- Chuyện gì?

- Phiên Tùng không phải là người tốt đâu. Hắn bay bướm lắm. Tôi không muốn cô là nạn nhân của hắn.

Thể Tần mở lớn mắt nhìn Hải Đăng. Cô định nói thì anh chặn lại:

- Tôi biết cô muốn nói gì rồi. Đúng, tôi và anh ta giống nhau. Nhưng không vì vậy mà cô bỏ qua lời khuyên của tôi.

Anh đi về phía có ánh sáng, giơ tay nhìn đồng hồ:

- Bây giờ tôi sẽ đưa cô về.

- Cái gì?

Thể Tần kêu lên kinh ngạc. Bất giác, cô lùi lại:

- Anh đừng có điên. Anh có biết mình nói gì không?

Hải Đăng thản nhiên nhìn cô:

- Trước đây, tôi cũng đã từng đưa cô về. Vậy thì tại sao bây giờ lại không?

Vừa nói, anh vừa đi về phía Thể Tần. Cô lập tức lùi lại, tức giận. Chưa bao giờ cô thấy anh ngang ngược như tối nay. Gần như anh ta là người nào đó rất độc đoán, quen áp đặt. Cô định nói thì anh ta chặn lại:

- Tôi cần nói với cô một chuyện quan trọng. Cô có thể vào đó nói với anh ta. Lát nữa, tôi sẽ nhờ bạn tôi đưa Thu Hà về.

- Không đời nào tôi bỏ cuộc vui để đi với anh. Bộ anh không biết từ lâu rồi chúng ta không còn là bạn sao?

Hải Đăng không nói gì, chỉ nhìn Thể Tần thật lâu. Trong bóng tối, cô vẫn cảm nhận được đôi mắt dữ dội của anh ta, và thấy nóng bừng cả người. Anh ta chợt khoát tay:

- Nếu thích thì cứ vào đó. Nhưng tôi không bỏ ý định của mình đâu. Cô đi đi.

Thể Tần nhìn anh ta, rồi đi vào phòng khách. Cô đi tìm bà Mỹ và một mực đòi về. Trước khi đi ra đến cửa, cô còn thấy Hải Đăng ngồi cạnh Thu Hà, còn cô nàng thì nhìn cụp xuống bàn một cách hiền dịu. Bất giác, cô quay mặt đi chỗ khác.

Hôm sau, Thể Tần vừa ngủ dậy thì Hải Đăng đến. Cô ngủ suốt cả ngày nên khuôn mặt cứ ngây ngây, và sẵn sàng ngủ thêm đến tối nếu không có khách. Hải Đăng ngồi xuống ghế, nhìn cô:

- Có cần tôi phải về để cô tiếp tục ngủ không?

Thể Tần đặt ly nước trưóc mặt anh:

- Nếu anh về thì tôi không giữ, nhưng không đuổi.

- Dì Mỹ đâu rồi?

- Mẹ tôi không có nhà.

Hải Đăng im lặng. Thể Tần cũng ngồi im. Cách nói chuyện xa lạ làm cô thấy buồn. Trước kia cô và anh đã có những vui buồn không thể nào quên được. Cô không hề quên, và cô tin anh ta vẫn nhớ. Vậy mà bây giờ trở nên xa cách như người lạ, làm sao không thấy buồn.

Hải Đăng cũng có vẻ trầm ngâm. Thể Tần thấy anh ta cứ chống tay lên bàn, hình như là suy nghĩ một chuyện có liên quan đến cô, chợt anh ngước lên:

- Cô vào thay đồ, đi uống café. Tôi không thích nói chuyện ở đây.

- Chờ tôi một chút.

Cô đứng dậy đi vào trong. Một cảm giác vừa xôn xao, vừa đau đớn làm cô thấy bất an, và cũng không hiểu tại sao mình có thể đi chơi với anh ta trong hoàn cảnh này. Nhưng quả thật là cô không đủ sức từ chối. Hôm qua, anh ta đã hành động thật không bình thường. Cô đã bị ấn tượng đó ám ảnh suốt đêm. Đến giờ vẫn vậy.

Hải Đăng không vào một quán café nào như đã nói. Xe ra khỏi thành phố, đi về hướng Thủ Đức. Thể Tần ngạc nhiên quay qua nhìn Hải Đăng. Anh ta vẫn lầm lì lái xe, vẻ mặt chẳng có vẻ gì là cởi mở. Thể Tần tự hỏi mình đang đi chơi hay đến đấu trường. Chưa bao giờ cô thấy anh ta có vẻ khó đăm đăm như vậy.

Đến khu du lịch Bửu Long, Hải Đăng đạp thắng xe lại:

- Xuống đi.

Thể Tần bước xuống, nhìn quanh một cách ngạc nhiên:

- Tại sao phải đi xa như vậy?

- Cô không thích đi chơi sao?

Thể Tần không hỏi nữa, chỉ im lặng theo anh ta vào trong. Cả hai leo lên những tảng đá cao thấp gập ghềnh. Hải Đăng chọn một chỗ có thể nhìn xuống hồ. Anh kéo tay Thể Tần:

- Ngồi xuống đi.

Thể Tần không phản đối. Cô nhìn quanh. Ở đây vắng vẻ quá. Trời bắt đầu sụp nắng. Cảnh vật càng yên lặng, như có vẻ mơ màng, dưới hồ không một bóng người bơi thuyền. Tất cả, từ những cây liễu bên hồ, đến những đồi đá và cả mặt hồ lặng yên đều có vẻ trầm lặng dưới trời chiều.

Thể Tần choàng một tay qua gối, chống cằm nhìn lơ đãng ra xa. Bên cạnh cô, Hải Đăng cũng im lặng, một sự im lặng dễ chịu cũng giống như cảnh vật xung quanh. Và Thể Tần cũng không cần nghe nói hay nghĩ đến bất cứ gì khác. Thật dễ chịu khi ngồi bên anh ta ở đây.

Hải Đăng chợt lên tiếng, giọng trầm trầm đều đều như kể chuyện:

- Lần đầu tiên tôi đến đây với một cô bạn. Lúc đó, tôi học năm thứ nhất trường kinh tế, còn cô ta thì trên tôi một năm. Cô ta đã rủ tôi đến đây và dạy tôi biết thế nào là một người đàn ông.

Thể Tần quay phắt lại nhìn Hải Đăng. Tại sao anh ta lại đem những chuyện ghê gớm đó nói với cô? Anh ta không thấy xấu hổ sao? Cô định mở miệng thì anh ta chặn lại:

- Đừng hỏi, Mi Mi. Cô hãy nên nghe và chỉ cần nghe thôi. Tôi muốn nói hết với cô chuyện của tôi mà.

- Tôi không cần biết.

- Nhưng tôi vẫn cứ nói. Vì những gì cô đã biết về tôi, tôi càng có bổn phận phải nói. Quá khứ của tôi khiến cô có thành kiến quá rồi. Tóm lại là tôi muốn giải thích.

Thể Tần ngồi im, bắt đầu thấy tò mò. Cô buộc miệng:

- Có phải vì người đó mà anh bị đuổi học không?

Hải Đăng nhìn cô:

- Cô biết khá nhiều chuyện đó. Đúng là tôi đã bị đuổi học vì cô ta. Vì tôi nhất định không cưới và cũng không nhận cái thai ấy là của tôi.

Thể Tần bậm môi. Chuyện thật là khinh khủng. Mới hai mươi tuổi mà anh ta làm chuyện tày trời quá. Giọng cô khàn khàn vì cảm giác ghê sợ:

- Sao anh đểu quá vậy?

- Có thể là như vậy. Nhưng cô ấy đã đểu hơn tôi khi cố tình gán ghép cho tôi. Lúc đó, tôi chỉ là đứa con trai ngờ nghệch, còn cô ta thì đã quá sành sõi. Tôi tưởng đã yêu cô ta đến phát điên, và chuẩn bị đám cưới. Có lẽ tôi đã là người có vợ nếu không phát hiện sự thật về cô ta.

- Sao kia? Chị ấy thế nào? – Thể Tần háo hức.

- Trước ngày cưới một tuần, một người bạn của tôi kể rằng, cô ta nổi tiếng lăng nhăng từ năm thứ nhất, và đã qua tay nhiều người. Chính thằng bạn của bạn tôi là chủ nhân của bào thai ấy, nhưng nó không dám cưới. Thế là cô ta tự sắp xếp để tìm cha cho đứa bé trong bụng mình. Và tôi là nạn nhân khờ khạo nhất của cô ta.

- Chậc chậc! Đáng sợ quá – Thể Tần buột miệng.

Hải Đăng mỉm cười:

- Lúc đó, tôi đã phát điên lên. Tôi mắng cô ta một trận và dứt khoát hủy bỏ đám cưới. Gia đình cô ta làm đơn kiện tôi, thế là tôi bị đuổi học.

Thì ra là vậy. Chuyện này Thùy Chi đã kể với cô, đó là vào buổi tối sinh nhật mẹ. Thể Tần nhớ rõ lắm, cô không nén nổi tò mò:

- Còn Thái Hân là ai? Anh cũng đã bỏ rơi chị ấy phải không?

- Cô biết nhiều thật. Đúng là có. Lúc đó, tôi học trường kiến trúc. Tôi biết cô ấy khi cổ đến diễn văn nghệ. Cổ đẹp đến nỗi mấy thằng con trai lớp tôi đều ngẩn ngơ. Tôi cũng vậy.

“Hứ! Đồ háo sắc” – Thể Tần nghĩ thầm. Cô bực mình không chịu được khi nghe chính miệng anh ta khen người khác.

Hải Đăng không biết tâm lý của cô, anh bình thản nói tiếp:

- Tôi có thích thật, nhưng không đến nỗi phải chinh phục, nếu không bị bạn bè nói khích. Tụi nó làm tôi tự ái lên, và sau buổi diễn, tôi đến tặng hoa, tán tỉnh cô ta. Ban đầu tôi chỉ định đùa chơi, không ngờ cổ ngã thật, trong khi xung quanh cổ có biết bao tên đưa đón. Con gái thật lạ, họ thẳng thừng từ chối tình cảm chân thật, nhưng lại bị quyến rũ vì những câu tán tỉnh sáo rỗng. Tôi biết thế là rất đểu và quyết định chấm dứt trò chơi. Vì tôi không yêu được cổ, chuyện đó tôi cũng ân hận lắm.

Thể Tần bàng hoàng:

- Không ngờ có lúc anh ác đến vậy, đem chuyện tình cảm ra làm trò đùa. Tôi nghĩ nếu tôi là nạn nhân của anh, chắc tôi sẽ tìm cách giết chết anh ngay.

- Cô không sợ Ở tù sao? – Hải Đăng nói như chế giễu.

- Chẳng thà vậy – Thể Tần nói ngang.

Cô ngừng lại một chút, rồi châm biếm:

- Nhưng chắc là không phải “lương tâm” anh dừng lại ở đó đâu, vì sau đó …

Hải Đăng ngắt lời:

- Sau đó tôi hoàn toàn không có lỗi. Con gái tự do đến tìm tôi, họ rủ tôi đi chơi. Và xin cô vui lòng cho biết, từ chối có phải là bất lịch sự không? Nếu tôi tránh họ, chắc rằng cô sẽ mắng tôi là đồ thiếu tế nhị rồi.

- Thế rồi có chuyện gì xảy ra không?

- Rất may là không. Vì đó là năm cuối, tôi phải học bù đầu, thời giờ đâu mà đi chơi.

- Có nghĩa là anh chỉ bay bướm khi đi làm chứ gì ?

Hải Đăng thản nhiên:

- Ra trường rồi là tôi có việc làm ngay, thậm chí kiếm tiền quá dễ, không đi chơi thì tôi biết làm gì bây giờ. Tệ hại hơn là tôi không phải là con mọt sách. Vả lại, làm ăn phải xã giao. Và thời gian đó tôi gặp Hoàng Hương . Chắc cô chưa quên cô ta.

- Trước khi tắt thở, tôi vẫn cố thu hết hơi để lôi tên cô ta ra chửi. (hahah dữ thiệt)

- Chà! Hung dữ thật.

- Mặc kệ tôi. Nhưng có phải là anh yêu cô ta khôhg? Lúc đó cô ta làm nghề gì?

- Cô ta làm trong vũ trường, một nữ hoàng của sàn nhảy, đẹp mê hồn và nhảy không thể chê dù là một động tác nhỏ. Tôi thích cô ta, và chinh phục không khó lắm. Nhưng đó chỉ là vui thích thân xác. Tôi không yêu và không thể nghiêm túc với cô ấy. Còn cổ thì yêu thật. Và để trả thù tôi, cổ đã làm điều mà cô đã biết.

- Anh có biết như vậy là anh đã gián tiếp hại gia đình tôi không?

Hải Đăng chợt im lặng. Và ngoài tưởng tượng của Thể Tần, anh chợt nắm tay cô, bóp nhẹ:

- Cô có biết lúc đó tôi đau lòng lắm không? Mỗi lần nhìn cô khóc, tôi chịu không nổi.

Thể Tần ngượng ngập rút tay lại:

- Ờ .. chuyện đó tôi quên rồi.

Hải Đăng nhìn cô chăm chăm, rõ ràng là cố ý bắt cô khuất phục. Cái nhìn làm mặt Thể Tần đỏ lên, cô quay chỗ khác:

- Sao không kể hết đi ? Còn nữa mà, hay là nhiều mối tình quá đến nỗi anh không nhớ ? Nhưng tôi không tin anh quên Xuân Uyên đâu.

- Đừng nhắc đến cổ, được không? Chuyện đó cô đã biết rồi.

Thể Tần vung tay:

- Nhưng anh chưa có nói tại sao biết cô ta, và hai người đã quen nhau thế nào ?

- Không có gì lớn lao hết. Lúc đó tôi đến ngân hàng vay vốn làm ăn. Còn cổ thì làm ở khâu cho vay. Tôi thừa nhận là có tán tỉnh chút chút. Nhưng thề có trời đất, tôi hay tặng quà cho cổ vì xã giao, làm ăn bắt tôi phải vậy đấy.

- Nhưng nếu chỉ vậy thì cô ta đã không bị xiêu lòng. Cô ta không phải là đồ ngốc. Anh đừng có chối.

Hải Đăng cười cười:

- Tôi thấy hình như tôi có năng khiếu chinh phục con gái và đa số họ đều tìm thấy một điểm đáng yêu nào đó ở tôi, chỉ có cô là không thấy thôi.

“Lại bông lơn nữa rồi đấy” Thể Tần nổi sùng lên:

- Tôi không đùa với anh. Tôi đang nói chuyện nghiêm chỉnh.

- Tôi cũng đang rất nghiêm túc, và không biết làm thế nào để cô thừa nhận rằng tôi không đến nỗi tệ, nếu không muốn nói là quá ư hoàn hảo.

Bực mình không chịu nổi, Thể Tần la lên:

- Nếu anh cứ tiếp tục đùa giỡn kiểu ấy, tôi sẽ bỏ về ngay.

- Cô không thích nghe tiếp chuyện của tôi sao ? - Hải Đăng nói như nhắc

Thể Tần ngồi im, bây giờ cô mới nhớ là còn khối chuyện thắc mắc về anh ta. Mà nếu không nghe giải thích thì hẳn là cô chịu không nổi. Quên cả giận, cô tiếp tục điều tra:

- Xuân Uyên đã nói là có ở đêm ở nhà anh. Thế những lúc như vậy, anh đã làm gì cô ta ?

Hải Đăng tinh quái:

- Cô muốn biết không? Hãy tới nhà tôi những lúc không phải ban ngày. Tôi sẽ cho cô biết những gì tương tự như đã làm với Xuân Uyên.

Thể Tần đỏ mặt, đứng bật dậy:

- Đồ nham nhở !

Hải Đăng điềm nhiên kéo cô ngồi xuống:

- Nói như vậy là cô thừa nhận tư tưởng đen ngòm của mình rồi đấy nhé. Cô tưởng tượng chuyện tầm bậy gì vậy?

- Ai thèm tưởng tượng chuyện của anh.

- Thế sao cô mắng tôi nham nhở?

Thể Tần ngắc ngứ ngồi im. Anh ta có cách hỏi không thể nào trả lời được. Nếu trả lời, cuối cùng cũng tự chui đầu vào bẫy của mình. Cô chống chế:

- Tôi chỉ nói theo những gì Xuân Uyên nói thôi. Thế những lúc ấy anh làm gì chứ ?

Hải Đăng nhún vai:

- Chẳng làm gì cả. Vì lần đó, cả tôi và cô ta đều say khướt. Mà nếu tỉnh táo đi nữa, tôi vẫn nghiêm chỉnh với cô ta. Thật tình mà nói, tôi không yêu Xuân Uyên, nhưng vẫn tôn trọng cổ. Nếu tôi có những đòi hỏi trần tục thì dứt khoát người đó không phải là cổ.

- Thế là ai? Ai chứ?

Hải Đăng không trả lời. Anh quay lại nhìn Thể Tần. Vẻ nôn nóng, háo hức của cô làm anh phì cười:

- Tôi không hiểu sao cô lại tò mò đến vậy.

Thể Tần cụt hứng, ngớ người ra. Chợt nhớ nãy giờ mình có vẻ nhiệt tình điều tra quá, cô lại ngồi im, tìm cách chống chế:

- Những chuyện như vậy, ai lại không tò mò. Tôi cũng là con gái có chút tính nhiều chuyện mà.

- Chỉ là nhiều chuyện thôi sao? Tôi kể không phải để thỏa mãn trí tò mò của cô.

- Thế để làm gì?

Hải Đăng nhìn thẳng phía trước, khuôn mặt anh ta chợt thay đổi. Vẻ nghiêm nghị kỳ lạ, gần như là quan trọng:

- Tôi muốn cô hiểu hết về con người tôi, và tự nghĩ xem cô có thể chấp nhận được tôi không. Tôi phải nói trưóc khi cô ngã vào anh ta.

Thể Tần buột miệng:

- Sao anh lại nghĩ như vậy? Làm sao mà tôi có thể yêu anh ấy. Chỉ là bạn thôi.

Hải Đăng nhìn cô rồi cười:

- Thật không? Ờ, tôi hơi ngạc nhiên là tại sao cô đính chính nhiệt tình như vậy. Tôi có hỏi đâu nào. Cô có tình ý gì vậy?

Mặt Thể Tần đỏ như gấc vì xấu hổ, như bị soi thấu ý nghĩ thầm kín. Anh ta chẳng biết tế nhị gì cả. Đáng lẽ phải giữ im lặng để tỏ vẻ cảm nhận thì anh ta lại trêu chọc cô. Đồ … đồ không tế nhị ! Quê quá, cô đâm ra tự ái đùng đùng:

- Tôi nói đùa đấy. Dĩ nhiên là trước sau gì tôi cũng sẽ ngã vào anh ta. Ảnh hay đến thế, làm sao tôi từ chối cho nổi.

- Vậy hả ? Vậy chừng nào chính thức yêu hắn, nhớ thông báo với tôi nhé.

Chịu hết nổi, Thể Tần đứng bật dậy:

- Anh ngồi đó mà đùa một mình đi. Tôi về đây.

Hải Đăng thản nhiên nắm tay cô, kéo ghì lại:

- Tôi còn chưa kể chuyện của Thu Hà mà. Cô không ở lại nghe tiếp sao ?

- Kệ anh. Không việc gì tôi phải nghe chuyện của mấy người. Tôi không phải là người tò mò.

- Nãy giờ cô cũng đã tò mò rồi đó chứ. Thêm một chút cũng đâu có sao.

Thấy cái miệng cong lên của cô, anh chợt phì cười:

- Thôi, không chọc tức nhau nữa nhé. Tôi không hiểu tại sao cô dễ bị nổi khùng như vậy. Hãy kiềm chế cơn lôi đình thịnh nộ đi nào.

Thể Tần lầm lì ngồi phịch xuống. Cô tò mò quá sức, nên không thể giận tiếp được nữa. Cô nói cụt ngủn:

- Nói tiếp đi.

Hải Đăng quay mặt, giấu một nụ cười:

- Được rồi. Nhưng nếu tôi có lỡ nói bậy thì nhớ đừng tự ái đấy.

Thể Tần bĩu môi:

- Không thèm.

Cô hỏi như thản nhiên:

- Thế chừng nào anh định làm đám cưới? Dừng chân ở Thu Hà hay sẽ còn tiếp tục phiêu lưu nữa?

Hải Đăng nói một câu thật khó hiểu:

- Không dừng ở Thu Hà, cũng không tiếp tục phiêu lưu. Tôi chỉ muốn người tôi yêu hiểu tôi, và đừng bị thành kiến đề phòng tôi.

Thể Tần nghiêng đầu suy nghĩ:

- Sao kia? Anh nói khó hiểu quá.

CHƯƠNG 12 -

H

ải Đăng trả lời bằng một câu hỏi:

- Cô thấy Thu Hà thế nào ?

Thể Tần nói ngay:

- Hiền, thùy mị, rất thích hợp với một người có tính bay bướm như anh, nhất là giỏi chịu đựng những lúc anh ngang ngược.

- Cô phác họa tên phù thủy nào vậy, Mi Mi ? Tôi không nghĩ mình tệ như vậy đâu.

- Phải rồi, người ta đâu có ai nhìn rõ được mình.

- Chua ngoa quá đấy.

- Từ nhỏ đến giờ lận.

Hải Đăng nhìn cô, cười cười:

- Vô phúc cho ai đó yêu phải cộ Nhưng trên đời này vẫn có người chấp nhận mình vô phúc, đúng hơn là biết nhưng không sao cưỡng lại.

- Hứ! Nói gần nói xa, rốt cuộc anh cũng tìm cách châm chọc tôi. Nhưng nếu hiền như Thu Hà để được yêu thì tôi không làm vậy đâu. Tôi không bao giờ đánh mất mình vì người khác. Tôi nói thật đấy.

- Tôi biết điều đó rõ lắm, không chừng rõ hơn chính cô nữa đấy.

Anh im lặng, lấy thuốc trong túi ra, hút thong thả như không để ý đến vẻ nôn nóng trong đôi mắt háo hức của cộ Nhưng Thể Tần cố ghìm lại, không hỏi. Cô sợ anh sẽ tưởng cô quá quan tâm đến anh ta.

Hải Đăng chợt nói một câu làm cô muốn rụng tim:

- Ngay từ lần đầu gặp cô, tôi đã có ý nghĩ muốn là người độc chiếm. Lúc đó tôi đi với mẹ tôi đến thăm dì Mỹ. Xin thề là trước lúc đến nhà cô, tôi đã không hề nghĩ chỉ một vài giờ sau mình lại thay đổi như vậy.

Thể Tần nhìn vội Hải Đăng, rồi lập tức quay đi chỗ khác. Anh ta nói những điều này thật dễ chịu. Và cô cứ muốn nghe mãi như thế. Cô nói khẽ:

- Lúc đó anh cứ có vẻ soi mói tôi, làm cho tôi bực mình lên. Anh thể hiện ý thích khác người quá, đã vậy còn hù cho tôi một trận.

Hải Đăng bật cười:

- Bây giờ nhớ lại chuyện đó, tôi vẫn ngạc nhiên đến mức không tin có người ngây thơ đến vậy. Cô làm nhói tim tôi.

Thấy Thể Tần chớp chớp mắt, anh nghiêng đầu đến gần cô hơn:

- Theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đấy. Vì sau đó, tôi phát hiện cô đã có người yêu. Lúc ấy tôi thất vọng ghê gớm. Lần đầu tiên tôi thất vọng nặng nề như vậy.

Thể Tần ngước lên, dè dặt:

- Lúc đó tôi không thấy anh biểu hiện gì cả?

- Vậy cô muốn tôi phải làm sao? Phải tỏ ra buồn như con mèo ốm à? Ngược lại, càng buồn, tôi càng muốn trêu chọc ai đó.

- Hứ! Và anh chỉ nhắm vào một mình tôi thôi.

- Không nhắm vào cô thì tôi biết nhắm vào ai. Tôi có một thú vui là thích nhìn cô nổi khùng lên. Lúc đó, cô đúng là Thể Tần, không lẫn với ai được.

Thể Tần làu bàu:

- Chưa thấy ai khác người như anh.

Hải Đăng không nghe được câu nói của cộ Anh hứng cho tàn thuốc văng ra xa, rồi nhún vai:

- Có thể là tôi đểu, nhưng thật tình là tôi không có ý định bỏ cuộc. Cô và anh ta ở xa nhau quá, tình cảm chỉ mới bắt đầu, tôi tin là mình có thể thắng anh ta.

Thể Tần thì thầm:

- Trên thực tế, anh đã thắng rồi.

- Cô nói gì?

- Không. Anh nói tiếp đi.

- Cũng chẳng có gì ghê gớm. Tôi nhớ là khoảng thới gian đó, tôi đã hy vọng mãnh liệt. Nhưng cô lại phủ nhận một cách vô tình kinh khủng. Cô có nhớ buổi sáng ở Đà Lạt không? Cô đã so sánh tôi với Bách Thắng và mắng tôi là tên rẻ tiền. Đến lúc đó tôi chẳng còn hy vọng gì nữa.

- Và anh quyết định quay qua Thu Hà?

- Nói quay qua thì cũng không đúng. Tôi chỉ buông xuôi mà thôi. Có lúc con người cũng phải mệt mỏi chứ. Lúc đó, tôi đã như vậy.

- Cho nên anh muốn dừng chân?

- Biết làm sao được. Cuối cùng thì tôi muốn có cuộc sống gia đình đàng hoàng. Tôi biết mình sẽ không có tình yêu được nữa. Sống với Thu Hà, tôi sẽ được yên ổn. Cổ hiền và đơn giản. Cổ sẽ không thể biết được tình cảm sâu kín của tôi, sẽ không vì đau khổ mà hành tội tôi, nhất là không đòi hỏi tôi tình yêu. Tôi sống với bổn phận là đủ rồi.

- Chà! Không ngờ người như anh mà có lúc nghĩ đến chuyện làm người chồng gương mẫu. - Thể Tần châm chọc.

- Này! Nếu cô cứ đeo bám ý nghĩ tôi là tên sở khanh, coi chừng tôi sẽ quẳng cô xuống hồ kia đó.

Thể Tần le lưỡi nhại lại anh, không tỏ vẻ gì là nao núng. Anh quay đi, giấu nụ cười:

- Bây giờ đến lượt cô thiếu nghiêm chỉnh phải không?

- Không có. Anh nói tiếp đi. Rồi sao nữa?

- Nếu không có đêm Noel, có lẽ tôi đã phạm sai lầm ghê gớm. Tôi không hiểu tại sao cô không cho tôi biết chuyện cô với anh ta, nhưng dù sao tôi cũng không giận cộ Tôi vui đến mức sẵn lòng tha thứ về chuyện cô đã không tin tôi.

Thể Tần thở dài:

- Lúc đó, tôi không buồn lắm đâu. Tôi nói thật đó. À! Có buồn chứ. Nhưng là cảm giác tủi thân, vì gia đình mình làm mình ra nông nỗi như vậy, hoàn toàn không có chút đau khổ bởi bị bỏ rơi. Đến lúc đó, tôi mới hiểu tôi không yêu ảnh chút nào.

Cô ngước lên, hai tay đỡ lấy cổ, cười thanh thản:

- Có thể trước đó tôi bị nhầm lẫn thật, thích khác với yêu. Từ nhỏ đến lớn, tôi có yêu lần nào đâu mà biết nó khác với ý thích.

- Vậy bây giờ cô biết mình muốn gì rồi chứ?

Thể Tần chợt dè dặt:

- Sao kiả Anh muốn hỏi gì?

- Tôi muốn hỏi, trong mắt cô, tôi có còn là một người rẻ tiền không?

Thể Tần hơi ngượng, cô liếm môi:

- Anh thù dai quá. Lúc đó tức quá, nên tôi nói cho đỡ tức chứ bộ.

- Tôi làm gì mà cô tức?

- Anh cứ bám riết lấy Thu Hà.

- Tưởng là cô sâu sắc lắm, hóa ra chẳng hiểu gì cả.

Rõ ràng là một câu chê trách. Nhưng Thể Tần không hề thấy phật lòng. Thậm chí anh ta có nói nặng hơn nữa, cô vẫn chấp nhận được. Cô đang sung sướng vô cùng, và không ngờ mọi chuyện tốt đẹp như vậy. Cuối cùng thì cô đã hiểu được Hải Đăng. Lạy trời! Cô và anh đều đã phí hoài những ngày tháng đáng lẽ là của nhau. Sao cô ngốc thế?

Thể Tần thì thầm:

- Không ngờ anh đã không như tôi nghĩ. Sao anh không nói sớm hơn? Lúc đó tôi buồn lắm.

- Tôi rất giận vì cô đã không chịu kể cho tôi nghe chuyện của cô.

Cả hai im lặng thật lâu. Rồi Thể Tần ngước lên:

- Bây giờ anh sẽ làm gì với Thu Hà?

- Có lẽ tôi sẽ nói thật với cổ. Rất may là tôi chưa hứa hẹn điều gì.

Thể Tần trấm ngâm:

- Nếu như dì Kiều biết, tôi nghĩ dì ấy sẽ thất vọng lắm. Chính dì ấy đã chọn Thu Hà cho anh mà.

- Nhưng trước đó, mẹ tôi đã rất thích cộ Lúc biết cô đã có ngưới khác, mẹ tôi thất vọng nhiều lắm.

Thể Tần chống cằm, ngồi im. Trời đã tối từ lúc nào không ai đề ý. Thể Tần ngước lên trời nhìn mấy ngôi sao, tư lự:

- Tôi cảm thấy có điều gì đó làm tôi bất an. Điều này tôi chỉ mới nghĩ ra thôi. Anh biết không? Lúc trước cả mẹ tôi và Tường Phương đều bảo anh với Thu Hà rất tương xứng. Hai tính cách trái ngược sẽ bổ sung cho nhau, như thế mói hạnh phúc. Còn tôi với anh thì giống nhau quá.

- Trên lý thuyết, có thể là như vậy. Nhưng tôi có những ngoại lệ của tôi. Và tôi yêu cô chính vì cô không hề là cô gái thụ động. Khi nghe cô tỏ tình với Bách Thắng, tôi rất khâm phục sự thẳng thắn, dũng cảm của cô.

Thể Tần ngồi im nghe. Bất giác, cô đỏ mặt:

- Anh không thể quên giùm tôi chuyện đó được sao? Anh có biết tôi xấu hổ lắm không? Sau này nhớ lại, tôi cũng không hiểu tại sao mình lại như vậy.

Cô cúi gằm mặt xuống, cảm thấy hai má nóng bừng. Hải Đăng nâng cằm cô lên:

- Tại sao phải xấu hổ với tôi? Cô ngốc lắm. Trên đời này, cô có thể đề phòng ai đó, ngượng ngùng với ai đó, trừ tôi. Hiểu không?

Thể Tần lí nhí:

- Tôi không hiểu tại sao lúc đó tôi có thể nói trơn tru đến vậy. Còn những gì tôi nghĩ về anh, những tình cảm sâu hơn thì tôi lại không thể nói. Tóm lại là... tôi cũng không hiểu tại sao mình chỉ để trong lòng, thậm chí sợ anh biết tình cảm đó.

Hải Đăng chận lại:

- Đừng nói nữa Mi Mi! Tôi hiểu rồi, hiểu nhiều hơn những gì cô nói nữa. Hãy nói về chuyện của tôi đi. Khi yêu cô, tôi cảm thấy mình xấu xa đến mức... Nói tóm lại, nếu tôi có thể xóa bỏ quá khứ lăng nhăng của mình thì lương tâm tôi sẽ thanh thản hơn.

Anh choàng qua vai Thể Tần, siết nhẹ:

- Cô trong sáng quá, còn tôi thì đầy bụi bặm. Liệu cô có thể gạt bỏ những thành kiến về tôi không? Nó khó lắm, Mi Mi ạ.

Thể Tần nói khẽ:

- Tôi không quan trọng chuyện đó. Vì tôi nghĩ khi anh đã yêu người nào đó, anh sẽ rất thật lòng. Mà khi đã thành thật với tôi, tự anh sẽ biết làm thế nào để đừng bị rạn nứt.

Hải Đăng ngửa mặt cô ra, nói một cách ngạc nhiên:

- Cô thật sự nghĩ như vậy? Không ngờ cô có thể sâu sắc đến vậy.

Thể Tần nghiêm trang:

- Nhưng tôi nghĩ có đúng không?

- Thật nhẹ nhàng khi có người hiểu được mình. Trả lời như vậy được chưa nào?

Anh kéo sát cô vào người, cúi xuống hôn lên môi cô bằng cử chỉ trân trọng và dịu dàng, rồi trở nên cuồng nhiệt, háo hức.

- Cô nhóc của anh! Chưa bao giờ anh tưởng tượng được anh có thể yêu em hơn như vậy.

Anh rời môi cộ Thể Tần như rã rời sau giây phút ngây ngất. Cô thì thầm:

- Anh làm tôi cảm thấy...

Hải Đăng chặn lại:

- Từ đây về sau, không bao giờ được xưng tôi với anh nữa. Xa lạ bao nhiêu đó là đủ rồi, anh không chịu được khoảng cách của em đâu.

Thể Tàn "dạ" nhỏ, ngoan ngoãn. Cô định nói là cả cô cũng không muốn như vậy. Nhưng Hải Đăng không để cô nói, anh có vẻ tham lam không muốn rời môi cộ Cuối cùng, cô cũng bị cuốn hút vào sự đam mê của anh. Với cảm nhận trong tình yêu, Hải Đăng cũng cuồng nhiệt như cách sống của anh.

Thể Tần loay hoay dắt xe ra khỏi chỗ giữ. Tường Phương đứng chờ cô nãy giờ, mắt ngó chăm chú vào sân bệnh viện, đến nỗi không hay Thể Tần đã đứng bên cạnh mình.

- Mày nhìn gì vậỷ – Thể Tần nghiêng người qua ngó Tường Phương.

Tường Phương thở dài, quay lại:

- Bộ mày không thấy gì hả?

- Thấy gì?

- Nhìn vô sân kìa.

Thể Tần ngó theo hướng tay cộ Trong sân, Hải Đăng và Thu Hà đã đi gần đến hành lang. Khi cô kịp thấy thì cả hai đã đi vào một ngã rẽ. Thể Tần đứng yên, cô không hiểu chuyện gì xảy ra. Và liền sau đó, ý thức được, cô lặng người, nhìn không chớp mắt về phía xa tít ấy.

Tường Phương chợt đập tay cô:

- Thôi đi. Để tao chạy cho.

Chạy được một đoạn cô lên tiếng:

- Như vậy là sao, Tần?

Giọng nói Thể Tần khô khốc:

- Tao không biết. Tao không nghĩ là họ còn quan hệ với nhau.- Im lặng một lát, cô chống đối yếu ớt:

- Có thể vô tình hai người gặp nhau cũng không chừng.

Tường Phương chợt nói như gắt:

- Vô tình cái con khỉ! Làm gì có chuyện vô tình nhiều lần như vậỵ Hôm kia, tao cũng gặp một lần rồi, hẹn hò với nhau thì có.

- Ai lại hẹn hò với nhau ở bệnh viện bao giở Có thể là...

Thể Tần im bặt, cô không nghĩ nổi ra cái cách gì để bào chữa. Cô hãy còn cảm giác choáng váng vì bị lừa gạt. Rồi sự giận giữ làm cô run cả ngườị Rốt cuộc con người anh ta vẫn vậỵ Cô tưởng sau khi anh ta tỏ tình với cô, anh ta sẽ tự động cắt đứt với Thu Hà. Cô nghĩ điều đó quá hiển nhiên đến nỗi không cần phải hỏi anh ta thu xếp thế nàọ Và mặc dù có áy náy với Thu Hà, cô vẫn không thể làm khác được, bởi Hải Đăng đã chọn cô mà.

Bỗng nhiên cô hiểu được mình có ảo tưởng ghê gớm. Cứ có ý nghĩ mình là người duy nhất quan trọng đối với anh tạ Bây giờ phát hiện ra anh ta cũng thấy Thu Hà quan trọng, cô như vụt rơi từ trên cao xuống, ảo tưởng bị vỡ tan tành. Chưa bao giờ cô ghét anh ta đến như vậy, ngay cả những lúc đùa bỡn cũng không thể ghét hơn. Thể Tần nhớ ra đã có lần cô nói với Hải Đăng, nếu cô là nạn nhân của anh ta thì cô sẽ tìm cách giết anh tạ Bây giờ cô đang là nạn nhân. Dĩ nhiên, cô không nghĩ tới chuyện giết, nhưng chưa bao giờ cô cảm thấy tức đến như vậy.

Đã vậy, Tường Phương còn nói như dầu đổ vào lửa:

- Hôm qua, tao gặp hai người từ trong đó đi ra, hôm nay cũng vậỵ Chắc là đi thăm người quen của một trong hai ngườị Nhưng dù có là bà con của anh Đăng thì ảnh phải đưa mày đến thăm. Còn nếu là của nhỏ Hà thì ảnh chỉ lịch sự đến thăm một lần thôi. Làm gì phải đưa đón kiểu đó?

Giọng Thể Tần hơi gắt:

- Tao không biết. Sao lại hỏi tao?

Tường Phương thở dài:

- Cuối cùng thì hắn cũng giữ cái tính bay bướm, không chừng còn nhanh hơn bướm nữạ Mày chủ động dứt khoát đi Tần. Còn kịp đó.

- Mày khỏi biểu, tao không muốn làm trò đùa cho anh ta đâu.

- Cách hay nhất là mày coi như không biết chuyện gì hết, cứ làm tỉnh mà rút lui, như vậy mình sẽ không bị mất mặt.

Mặt đã mất rồi, còn sợ gì mất nữạ- Thể Tần suy nghĩ thầm một cách cay đắng. Cô thấy mình không ra gì cả. Một người thì bỏ rơi mình vì sợ phiền toáị Một người coi mình như trò đùạ Trong khi cô có lỗi gì đâu. Cô chán lắm rồi.

Thể Tần về nhà khóc sưng cả mặt vì nỗi tuyệt vọng. Buổi chiều, Hải Đăng đến. Cô ráng giữ vẻ mặt bình thản xuống tiếp anh. Trong trường hợp này, cách hay nhất là làm theo lời Tường Phương. Hãy xem như không có chuyện gì và bất cần anh tạ Vùng vẫy như Hoàng Hương hay trả thù như Xuân Uyên chỉ tồ làm trò cười cho anh ta mà thôi.

Thể Tần đi xuống phòng khách. Cô kéo ghế ngồi đối diện với Hải Đăng, cười một cách khách sáo:

- Anh mới tới hả? Bộ chiều nay anh rảnh lắm sao mà đến chơi vậy?

Hải Đăng không để ý đến cử chỉ của cô, chỉ nhìn cô chăm chăm:

- Chuyện gì mà em khóc nữa vậy?

Bất giác, Thể Tần đưa tay lên dụi mắt, rồi cố nói thản nhiên:

- Đâu cói gì, bị hạt bụi rơi vào mắt, bây giờ hết rồi.

Hải Đăng nhíu mày:

- Anh nhìn không sai đâu. Chuyện gì làm em khóc? Nói với anh đi. Dì Mỹ có chuyện phải không?

- Không có - Cô nghiêng đầu, cố nặn ra nụ cười - Bộ anh thích nhà em có chuyện lắm hả?

- Trước đây hay thấy em khóc, mỗi lần khóc tức là có chuyện. Anh ấn tượng lắm rồi.

Thể Tần thoáng thấy cảm động. Sự lo lắng của anh làm cô nhớ lại tình thân hai nhà trước đây. Nhưng cô lập tức cứng rắn lên. Với ai, anh ta chả quan tâm như vậy, cảm động thì thật buồi cườị Tự nhiên cô cười nhạt.

- Cảm ơn anh nhiều nghe.

Hải Đăng nhíu mày:

- Cảm ơn cái gì?

- Vì anh đã nhiệt tình với gia đình em. Mà em biết, sự nhiệt tình thì anh có quá thừa, đến nỗi nó vung vẩy đi lung tung đấ.

Hải Đăng không trả lờị Anh lục trong túi tìm thuốc. Nhưng anh định cầm hộp quẹt thì Thể Tần đã cầm nó, để qua góc bàn. Cô mím môi:

- Không được hút thuốc trong nhà của tôi.

Hải Đăng hơi khựng lại, nhìn cô như không hiểu:

- Mọi ngày sao em không cấm như bây giờ? Hôm nay em làm sao vậy, Mi Mi?

Thể Tần nhún vai, không trả lờị Cử chỉ của cô làm Hải Đăng thoáng cau mặt:

- Giải thích thái độ của em đi. Hôm nay em lạ lắm đó. Anh không thích cách cử xự như ṿây.

- Vậy hả?

Hải Đăng hất mặt lên:

- Thay đồ đi. Đi chơi với anh.

Thể Tần lắc đầu:

- Hôm nay em có hẹn với bạn.

- Em thừa biết chiều nay anh sẽ đến, sao lại hẹn giờ nàỷ Ai vậy?

- Chuyện riêng của em, anh hỏi làm gì?

Hải Đăng có vẻ bực mình:

- Anh không thích em nói năng như ṿây nghe Mi Mi.

Không kiềm được Thể Tần cười như mỉa mai:

- Có thể. Nhưng thích hay không là ý nghĩ của anh, còn em thì không thích người lạ xen vào chuyện của mình.

- Thôi được. Nói hay không là tùy. Nhưng chừng nào em về?

Thái độ bất cần của Hải Đăng làm Thể Tần như bi khiêu khích. Cô nói nhanh ý nghĩ chợt đến trong đầu:

- Chưa biết được, có thể là suốt đêm, em ghiền nhảy lắm.

Hải Đăng nhìn cô, lầm lì:

- Em đi với ai?

- Với anh Tùng. Sinh nhật của người bạn thân của ảnh. Ảnh muốn giới thiệu em với bạn bè.

Ánh mắt Hải Đăng chợt lóe lên dữ dội, anh gằn giọng:

- Anh không cho phép em đi chơi như vậỵ Đừng quên là em có người yêu rồi.

“À! Hay lắm. Nói người ta mà không nhìn lại mình” – Thể Tần định nói tạt vào mặt anh ta, mắng anh ta là đồ đểụ Nhưng nhớ ra như vậy là là trò cười, cô thản nhiên, thậm chí còn coi thường.

- Em không coi người yêu là duy nhất. Tính em thoải mái lắm.

- Em tôn trọng bạn trai ngang hàng với người yêu. Suy cho cùng anh Tùng đã tỏ tình với em trước mà, em phải tôn trọng ảnh hơn chứ.

Hải Đăng không trả lời, im lìm nhìn cô thật lâu, rồi cười khẩy:

- Thoải mái như vậy sao? Hiện đại lắm đó Mi Mị Em đúng là con gái Âu châu đấỵ Chúc mừng tư tưởng tiến bộ của em.

Nói rồi anh đứng dậy, thản nhiên bỏ về. Thể Tần ngồi sững như đá. Cô không ngờ Hải Đăng phản ứng như vậỵ Thậm chí anh cũng không hỏi, tại sao cô có thái độ như vậy, cũng không năn nỉ đến một tiếng. Có nghĩa là anh ta không khổ sở đến nỗi phải tìm hiểụ Vậy là rõ rồị Tường Phương nói đâu có sai. Con người anh ta mãi mãi là một tên đểu, không có gì thay đổi được đâu.

Thể Tần tự hứa sẽ không thèm nghĩ đến anh ta nữạ Nhưng chiều hôm sau, anh ta lại đến tìm cộ Lúc ấy, cô mới đưa đoàn khách đi tham quan về khách sạn, và trở lại công ty lấy đồ. Cô thấy Hải Đăng đứng ở chân cầu thang, nhưng vẫn phớt lờ đi qua mặt anh. Hải Đăng mím môi, kéo ghì cô lại:

- Anh không tin em không thấy anh. Giải thích thái độ của em đi.

Thể Tần giật phắt tay lại, nghiêm nghị:

- Tôi bận lắm, không có thời gian nói chuyện phiếm đâu.

- Được rồi, giải quyết công chuyện của em đi. Anh ở đây chờ.

Cô ném cho anh một cái nhìn gai góc, rồi đi nhanh lên cầu thang. Khi cô trở xuống thì Hải Đăng đang ngồi ở salon. Thấy cô, anh đứng dậy, đi về phía cô.

- Ra xe đi. Đi với anh.

- Tôi có xe.

- Cứ để lại đây, mai lấy.

Thể Tần nhìn anh:

- Tôi không thích.

Vừa nói, cô vừa lách người định đi. Nhưng Hải Đăng cũng bước qua một bước, chặn đường cô:

- Nếu em không muốn bị lôi kéo thì hãy ngoan ngoãn một chút. Có cần phải ngang ngược như vậy không?

Thể Tần đứng lại, nhìn anh ta, gườm gườm:

- Anh muốn làm gì vậy?

- Đi tìm một chỗ nào nói chuyện.

Thể Tần chợt buông xuôi:

- Thôi được. Việc gì tôi phải sợ anh chứ.

Cô băng băng đi ra xe, tự động mở cửa, ngồi vàọ Hải Đăng lững thững đi phía sau. Anh ngồi vào tay lái, mắt nhìn thẳng phía trước.

- Em muốn đi đâu?

- Không muốn đi đâu hết. Tự anh yêu cầu kia mà.

Hải Đăng có vẻ hơi giận, nhưng vẫn thản nhiên:

- Anh không hiểu em có ý thức được mình đang làm gì không? Chưa bao giờ anh thấy em kỳ lạ như vậỵ Anh tự hỏi, không biết anh chưa hiểu hết ý em, hay em có cái gì đó thay đổị Em thích làm người khác điên đầu lắm sao?

- Có người đ̉u sức làm anh điên đầu nữa sao? Ai mà bản lĩnh thế - Thể Tần hơi mỉa.

Hải Đăng nhìn cô rồi lẳng lặng lái xe. Anh đưa Thể Tần đến hồ đá, và thắng xe ở khoảng đất trống gần bờ hồ. Thể Tần lì lợm ngồi yên. Cô hình dung có lúc anh đưa Thu Hà đến nơi nàỵ Ý nghĩ đó làm cô nổi giận lên, giận đến mức quên cả ý định của mình. Làm sao cô thàn nhiên nổi chứ. Cô đâu phải là thánh.

Hải Đăng không hiểu tâm trạng của Thể Tần. Thấy cô tỏ vẻ không muốn xuống, anh cũng ngồi yên, chống tay lên thành ghế, nhìn cô nghiêm nghị:

- Anh không muốn em đi chơi với Phiên Tùng kiểu đó nữa . Một lần như hôm qua là đủ lắm rồi. Đừng quên là em đã có anh rồi.

Thể Tần hếch mặt lên, giọng khiêu khích:

- Có anh thì sao?

Hải Đăng vẫn điềm nhiên:

- Cho dù em có tư tưởng phóng khoáng đến mấy, em cũng không được quên nề nếp của mình . Dứt khoát em chỉ được chọn một tron hai người mà thôi. Phiên Tùng cũng không đồng ý em lung tung vậy đâu.

Không kiềm lại được Thể Tần nói nhanh:

- Anh yêu cầu tôi phải thế này thế nọ. Thế còn anh thì sao, có dám chắc mình không lung tung không ?

- Anh không chối trước kia đã từng lăng nhăng . Chuyện đó anh đã nói hết với em rồi, và em đã đồng ý không nhắc tới nó nữa mà. Nếu em lôi quá khứ của anh để hành hạ anh thì hai đứa chỉ càng khổ mà thôi.

Đột nhiên, Thể Tần thấy bình tĩnh trở lại . Cô rành rọt:

- Khi nghe anh tỏ tình, tôi không hề hoài nghi gì cả, và cứ nghĩ anh tự sẽ sắp xếp với Thu Hà. Nhưng đối lại lòng tin đó, điều mà tôi nhận lại giống như sự lừa gạt. Tôi không chấp nhận như vậy . Có lẽ mình nên chia tay đi.

Hải Đăng nhìn cô đăm đăm:

- Có dễ dàng vậy không ? Muốn bỏ là bỏ . Đơn giản vây sao ? Em còn nghĩ ra chuyện gì tệ hơn nữa không ?

- Nó không tồi tệ bằng một lúc anh quen hai người đâu . Anh vừa bảo thích tôi cùng lúc lại đưa đón Thu Hà. Vậy rồi đến lúc nào đó, anh sẽ cưới cô ta và lại tiếp tục lén lúc với tôi. Tôi ghét nhất những người đểu như vậy. Anh biết không?

- Anh đã giải thích rồi . Đó chỉ là ý nghĩ sai và anh đã chia tay với cổ . Nếu em quậy kiểu đó để trả thù anh thì em điên rồi.

Thể Tần lạnh lùng:

- Hôm trước tôi với Tường Phương đi thăm nhỏ bạn . Chúng tôi đều thấy anh đưa Thu Hà đến đó . Anh có phủ nhận không ?

Thấy anh nhíu mày, ngồi yên, cô chợt giận run lên. Cô nói một cách châm biếm, cay độc:

- Có phải cô ta cần đến đó để phá thai không ?

Hải Đăng chợt ngẩng lên, quắc mắt nhìn Thể Tần. Và thật nhanh, bất ngờ ngoài sức tưởng tượng của cô, anh tát cho cô một bạt tai.

- Cô đừng khinh thường chúng tôi như vậy .Tôi không cho phép ai đánh giá thấp tôi đâu.

Thể Tần choáng váng ngồi lặng người, tay ôm lấy mặt. Rồi cô buông tay xuống, quắc mắt nhìn anh.

- Đồ đểu!

Cô mím môi xô mạnh cửa, bước xuống, bỏ đi. Những bước đi của cô loạng choạng, nghiêng ngửa . Đầu óc hừng hực sự căm giận. Cô thề với lòng sẽ không bao giờ quên cái tát tay hôm nay, và sẽ giữ lấy sự thù hận này suốt đời đối với anh ta.

Nhưng cô chưa đi được xa thì Hải Đăng đã đuổi theo, chặn trước mặt cô:

- Xin lỗi. Anh hơi nóng. Lẽ ra anh không được thô bạo như vậy, cho anh xin lỗi.

Thể Tần hất tay anh ra, nói như quát:

- Buông ra!

Hải Đăng cương quyết giữ cánh tay cô lại:

- Anh biết tính em rất dữ. Có thể em sẽ không bao giờ tha thứ chuyện này, thậm chí em sẽ chia tay với anh. Nhưng rồi em sẽ thấy hối hận.

- Tôi không bao giờ hối hận khi tránh xa một tên vừa đểu vừa vũ phu.

- Có thể tôi đã là như vậy, nhưng ít ra tôi không lường gạt Phiên Tùng. Cô tưởng hắn sẽ chung thủy vĩnh viễn với cô thật sao? Sao cô ngu quá vậy? - Hải Đăng chợt quát lên.

Thể Tần không thèm trả lời. Cô đẩy anh ta qua một bên, hằn học đi ra đường lớn. Nhưng Hải Đăng vẫn không bỏ cuộc. Anh chặn cô lại, cố nói nhẹ nhàng.

- Có lẽ hai đứa đều nóng nảy. Em bình tĩnh lại đi, chịu khó nghe anh giải thích, sau đó tùy em quyết định.

- Khỏi cần giải thích. Anh quen biết với ai đó mặc anh . Bắt đầu từ bây giờ, tôi không quan trọng chuyện đó nữa. Tôi thù mấy người thô bạo với tôi lắm.

- Em đừng bướng bỉnh như vậy.

Thể Tần hung hăng hất tay anh ra, dứt khoát không thèm trả lời. Cô tiếp tục bỏ đi, Hải Đăng kiên nhẫn đi bên cô.

- Anh bắt đầu hiểu hết tính em rồi đó. Nhưng sự ngang bướng sẽ dẫn em đến bi kịch khác mà thôi, rồi đây em sẽ hối hận.

Thấy cô vẫn bước đi phăng phăng, Hải Đăng cố giữ cô lại:

- Được rồi. Nếu em không muốn nghe thì để anh đưa về. Em lên đi.

- Không cần. Tôi thà đi bộ một mình còn hơn ngồi chung xe với một người vũ phu như mấy người, tôi thề là...

Nhưng cô không kịp nói hết câu thì đã vấp phải tảng đá dưới chân, ngã chúi vào một bãi lô nhô những khối đá nhỏ. Cô đau đớn đến điếng cả người, đến mức đứng lên không nổi và cứ cúi gặp người chịu trận. Hải Đăng hoảng hốt nhảy một bước để phía cô.

- Em có sao không? Ngước lên cho anh xem. Đau chỗ nào?

Thể Tần vẫn cắn chặt răng, đang tức lại còn bị đau. Cô òa lên khóc, và trút hết cơn giận vào Hải Đăng:

- Tại anh tất cả. Nếu không có anh thì tôi đã không bị thế này đâu. Anh đi đi.

Hải Đăng không trả lời .Anh mím môi kéo chiếc váy cô lên tận đầu gối .Mặc dù trời nhá nhem tối, anh vẫn thấy được những vết xước mờ mờ, và máu chảy nhỏ giọt dọc theo ống chân. Anh hiểu Thể Tần đau ghê gớm. Bất giác anh nhăn mặt, nóng ruột:

- Em đau lắm phải không? Anh xin lỗi.

Anh rút khăn giấy ra thấm máu cho cô. Nhưng Thể Tần lập tức đẩy ra:

- Không cần. Mặc kệ tôi. Anh đi cho khuất mắt tôi.

Hải Đăng ngồi quỳ một chân. Chống tay nhìn cô bất lực. Lần đầu tiên anh thấy Thể Tần dữ như vậy, đến nỗi bị như vậy rồi mà vẫn không cho anh săn sóc. Khi giận lên, cô giống... con chó nhỏ bị nhốt. Lơ mơ là bị cắn không thương tiếc. Tốt nhất là chịu khó ngồi im, chờ cô bớt cơn thịnh nộ.

Có ít nhất là một tiếng sau, Thể Tần mới nín khóc . Cô nguôi từ từ, còn tiếng hic hic khe khẽ. Hải Đăng tranh thủ lên tiếng:

- Em hết giận chưa? Đồng ý cho anh đưa về không ?

- Không cần.

Cách phải đối yếu ớt của cô làm Hải Đăng phì cười . Rất may là trời tối, nếu cô mà tưởng bị chế giễu thì khổ với cô. Anh bắt đầu biết sợ cô rồi.

Anh đỡ Thể Tần đứng dậy. Thấy cô đi chậm rãi, khấp khểnh, anh quyết định nhấc cô lên tay như bồng một đứa bé. Thể Tần vẫn không phản đối. Hình như qua cơn giận, cô bắt đầu thấy mệt nên phó mặc mọi chuyện, kể cả giận.

Đặt cô vào xe, Hải Đăng bước vòng qua ngồi vào tay lái, nhưng không bật công tắc . Anh nói như vô tình.

- Dì của Thu Hà đang nằm bệnh viện, anh đến thăm vì không thể làm ngơ. Anh nghĩ em sẽ không hẹp hòi trong chuyện xã giao của anh.

Thấy cô làm thinh, anh nói tiếp:

- Anh không đưa em đến đó vì sợ em khó chịu và anh không muốn em tưởng tượng chuyện gì đó ghê gớm hơn. Nhất là không muốn em giận lên rồi ngả vào tay Phiên Tùng. Lỡ lần này thôi đấy, Mi Mi.

Thể Tần vẫn không trả lời, chỉ loay hoay tìm chiếc khăn hỉ mũi . Bây giờ cô không còn để ý chuyện anh ta đi đâu với Thu Hà nữa, nhưng cái tát thì không bao giờ quên. Từ đó đến giờ, cô không quen bị đòn. Anh ta là người đầu tiên cư xử với cô như vậy. Cô nhất định không bỏ qua, nói gì đến chuyện làm hòa với anh ta.

Thể Tần ngồi sát vào góc xe, im lìm nhìn ra ngoài. Khi đến nhà, cô lầm lì mở cửa bước vào đi một mạch vào sân, không thèm cả ngoái lại chào anh.

Hải Đăng nhìn theo cô, rồi quyết định xuống xe . Anh bắt kịp cô ở cửa:

- Em định giữ thái độ này đến chừng nào vậy?

Thể Tần không trả lời, chỉ đẩy anh qua một bên rồi bỏ vào nhà. Cô vào nhà sau tìm bà Mỹ :

- Mẹ ơi. Có khách.

Rồi cô bỏ lên gác. Cô nghe tiếng Hải Đăng nói chuyện với mẹ khá lâu rồi mới về.

Cô ngồi trước gương nhìn khuôn mặt mình, khó mà tin nét mặt vẫn bình thường sau khi đã bị một cái tát như thế. Cho đến lúc này, cô vẫn không tin Hải Đăng làm như vậy càng nghĩ càng giận cay giận đắng, một câu nói như vậy có đáng gì để anh ta cư xử như thế, thật là quá đáng.

Buổi tối, Thể Tần định lên giường thì có chuông reo. Cô bước tới, nhấc ống nghe:

- Alô.

- Mi Mi hả? Em đang làm gì vậy ?

Nhận ra giọng Hải Đăng, cô trả lời cộc lốc:

- Ngủ.

- Cho anh nói chuyện một chút được không?

- Không.

Hải Đăng vẫn kiên nhẫn:

- Lúc nãy anh đã giải thích rồi, chưa đủ sức thuyết phục em sao? Sao giận hoài vậy?

- Tôi không thích mấy người nặng tay với tôi chứ không phải là giận . Đừng có gọi cho tôi nữa.

Nói xong, cô bỏ ống nghe xuống. Nhưng chỉ một lát sau, chuông lại reo lên. Cô vừa nhấc ống nghe, Hải Đăng đã nói chặn trước:

- Nếu em cúp ngang, anh sẽ tiếp tục gọi đến khi nào em chịu nói chuyện mới thôi. Đừng quá đáng như vậy, Mi Mi. Em thích dồn anh vào chân tường lắm hả ?

Thể Tần nói như la lên:

- Tôi đã nói là tôi ghét mấy người vũ phu lắm . Bộ anh không biết hả ? Nếu anh không còn việc gì làm thì cứ thức mà gọi . Tôi không nghe đâu.

Cô mím môi, bỏ ống nghe xuống bàn, rồi hầm hầm đi lên gác.

Hôm sau, Hải Đăng lại gọi điện đến .Nhưng khi nghe tiếng anh ta, cô lập tức bỏ ống nghe xuống . Buổi chiều, anh đến đón cô ở công ty thì cô nhất định không thèm đứng lại . Cô biết là mình quá đáng nhưng cứ nghĩ tới cái tát là cơn giận lại nổi lên đùng đùng. Và cô chỉ làm cho hết mức của mình, chịu nổi hay không mặc kệ anh ta.

Hình như Hải Đăng không chịu nổi thật. Hai ngày liền anh không gọi điện, anh ta ta không đến nhà. Ban đầu, Thể Tần không thèm nghĩ đến chuyện đó. Nhưng chiều nay, khi anh ta đến nhà mà không nói gì đến cô, thì Thể Tần bắt đầu gờn gợn.

Chiều nay, Hải Đăng đến, chính cô là người ra mở cổng. Hải Đăng phớt lờ vẻ lạnh lùng của cô, hỏi như một người lạ :

- Xin lỗi, có dì Mỹ ở nhà không ?

- Mẹ tôi đi vắng. Có cần gì nhắn lại, tôi sẽ nói.

Hải Đăng cười khách sáo:

- Nếu vậy thì thôi, tôi về.

Và anh ta quay đầu xe, đi thẳng. Thể Tần đứng sựng ở cửa tức và hoang mang. Rồi cô chậm chạp trở vào nhà, ngồi thừ người suy nghĩ. Như vậy có nghĩa là chấm dứt rồi, anh ta đã công khai xem cô như người lạ . Cô chợt hiểu ra hết tầm quan trọng của nó. Như thế có nghĩa là chia tay thật sự rồi, thật là bàng hoàng.

Cô đứng dậy đi lên gác, chui vào giường mình . Ý nghĩ như thế là chia tay làm cô thấy nặng trĩu. Bây giờ nhớ lại chuyện đã xảy ra, cô thấy cắt đứt như vậy có gì đó vô lý tức tưởi thậm chí nó kinh khủng hơn cô tưởng nhiều . Và ý nghĩ đó,mỗi lúc càng trở nên nặng nề hơn. Đúng một tuần rồi. Hải Đăng biến mất. Cảm giác thù ghét biến mất. Cái tát thì vẫn nhớ, nhưng không làm cô thấy tức phát điên như ngày trước. Lần đầu tiên, cô hiểu thế nào là nhớ. Thật không sao chịu nổi.

Buổi tối,Thể Tần chui vào mền, khóc thút thít . Cô bắt đầu hối hận vì sự quá đáng của mình. Nếu bây giờ Hải Đăng gọi điện, cô sẽ lập tức hết giận ngay. Một tuần như thế là đủ lắm rồi. Ý nghĩ về sự chia tay làm cô thấy kinh hoàng lắm rồi.

Có tiếng chuông reo, Thể Tần chùi mắt, nhảy xuống giường, đến nhấc ống nghe. Giọng cô khàn khàn vì khóc.

- Alô.

- Chào em.

Đúng là giọng của Hải Đăng rồi. Tim cô như dừng lại, rối rít trong lồng ngực. Cô không biết nói gì và cô đứng em Hải Đăng hỏi tiếp :

- Lúc này em khỏe chứ?

Cách hỏi thăm như người xa lạ làm Thể Tần thấy thất vọng ghê gớm. Cô nói bình thường:

- Khỏe. Cám ơn anh.

- Ở nhà một mình buồn không ?

- Sao anh biết tôi ở nhà một mình? - Thể Tần buột miệng hỏi.

Hải Đăng cười khẽ, nhắc lại:

- Buồn không ?

- Không biết.

- Anh có thể đến thăm em không?

Thể Tần muốn nhảy lên vui sướng, nhưng nhớ ra như vậy thật trẻ con. Bây giờ cô lại thấy sợ bị cười nếu tỏ ra rối rít quá. Thế là cô nói thản nhiên.

- Tùy anh.

Lại có tiếng cười khẽ. Rồi Hải Đăng ngọt ngào:

- Vậy em xuống đây đi. Mở cửa cho anh.

Thể Tần ngạc nhiên đi về phía cửa sổ nhìn xuống. Hải Đăng đang đứng ở dưới . Thì ra anh đã đến nãy giờ. Anh thật là dễ ghét. Thể Tần bậm môi, cười mím.

- Chờ một chút.

Cô đến gác ống nghe, rồi xuống nhà mở cửa. Cô đứng dựa tường, nhìn Hải Đăng dựng xe ngoài sân. Tóc và áo anh hơi ướt. Bây giờ cô mới nhận ra ngoài trời mưa lất phất . Cô quay vào nhà lấy chiếc khăn.

- Lau mặt đi.

Hải Đăng đứng tựa cạnh bàn, vừa lau tay áo, vừa nhìn cô. Thể Tần chợt thấy muốn cười. Cô mím môi cố giữ vẻ mặt nghiêm nghị, nhưng không được. Rồi thấy ngượng về nụ cười của mình, cô giật phắt chiếc khăn trên tay Hải Đăng, quay vào nhà cất. Nhưng anh kéo tay cô lại, cả anh cũng thấy buồn cười về cử chỉ của cô.

- Nếu em còn tiếp tục tránh mặt anh, anh nhất định bắt cóc em về trị tội.

Thể Tần giấu mặt trong cổ anh:

- Mai mốt anh còn đánh em nữa, em sẽ chia tay với anh luôn.

Hải Đăng đứng em, rồi ngửa mặt cô ra, vẻ mặt vô cùng ngạc nhiên:

- Em giận anh vì chuyện đó à? Trời đất !

Thể Tần xô anh ra:

- Như vậy mà không đáng giận à? Anh bênh vực Thu Hà để ăn hiếp em. Chưa bao giờ em bị ai đánh như vậy cả. Có nghĩa là anh không...

Cô im bặt không nói được nữa, chỉ còn có thể níu lấy vai anh, rung động tột cùng vì cách hôn ngấu nghiến. Rồi Hải Đăng rời môi cô:

- Anh nhớ em đến muốn điên, còn em thì lại giận vì chuyện rất nhỏ.

Thể Tần giận hờn:

- Chuyện như vậy mà bảo là nhỏ.

- Em thật là vu khống, cô nương ạ. Lúc đó, Thấy em nóng nảy quá, anh chỉ muốn em bình tĩnh lại thôi. Nếu gọi là đánh thì em sẽ không chịu nổi đâu.

- Nhưng tại sao anh bênh vực Thu Hà chằm chặp. Có phải tại em xúc phạm đến cô ta nên anh đau lòng không?

- Tầm bậy! Anh chỉ đau lòng khi có người xúc phạm đến em thôi. Lúc đó anh hơi giận, vì em gán cho anh toàn chuyện tồi tệ. Em coi thường anh quá.

Thể Tần làm thinh, tay mân mê chiếc nút áo trước ngực anh, vẻ mặt hết sực dịu dàng. Hải Đăng cúi xuống nhìn cô.

- Mấy ngày nay em không gặp hắn chứ, Mi Mi?

Trong một thoáng cô hơi ngạc nhiên:

- Gặp ai kia?

- Em không nhớ Phiên Tùng thật à?

Không đợi cô trả lời, anh nói tiếp:

- Em phải hứa với anh, tuyệt đối không được nhận đi chơi với hắn. Tính anh hay ghen lắm. Anh không chịu được khi em nghĩ tới người khác, dù chỉ là một chút.

- Sao anh...

Cô toan mở miệng, nhưng bị chặn lại:

- Anh muốn em tuyệt đối là của anh. Nếu yêu anh rồi thì em phải chấp nhận sự độc chiếm đó. Em hứa không?

Gì chứ như thế thật dễ. Thể Tần đâu có cần phải cố. Hải Đăng thật ngốc mới không nhận ra tâm trí cô đã bị anh chi phối toàn bộ. Lạ thật! Một người từng trải trong tình cảm như anh mà lại thiếu tự tin khi yêu sao?

Hải Đăng chợt kéo cô ngồi xuống chân anh, vòng tay qua người cô:

- Lúc này em hay ở nhà lắm hả?

- Dạ.

- Sao mấy hôm nay không chịu gọi điện cho anh?

- Thế sao anh không gọi cho em?

- Anh chờ em hết giận rồi tự tìm đến anh. Nhưng nhớ em quá, anh không kiên nhẫn nổi.

Anh ngừng lại, nheo mắt như suy nghĩ rồi cười âu yếm:

- Không ngờ một cô gái nhỏ nhắn như vậy, lại nuôi một con sư tử quá lớn. Vậy mà lúc trước kia anh tưởng em hiền lắm.

Thể Tần ngọ nguậy:

- Anh biết là em không hiền mà.

- Nhưng không tưởng tượng được là em dữ đến mức ấy.

Thể Tần buột miệng:

- Về điểm đó anh thích Thu Hà hơn chứ gì?

Hải Đăng quay mặt lại nhìn cô, hơi nghiêm:

- Nếu em cứ so sánh với Thu Hà, anh sẽ...

Thể Tần hất mặt lên:

- Sẽ sao?

- Chẳng sao cả, nhưng coi chừng cái mũi của em. Thật ra Thu Hà không giống Hoàng Hương, hay Xuân Uyên. Cổ có nhân cách lắm.

Thể Tần im lặng. Cô không đến nỗi nhỏ nhen. Nhưng cái cách tôn sùng của Hải Đăng làm cô không thể không ghen. Cô gỡ tay anh ra, đứng dậy nói một cách thờ ơ:

- Có thể em chưa hiểu hết về cô ấy. Nhưng anh yên tâm. Trong tất cả những người yêu của anh, em không coi thường ai đâu, đặc biệt là Thu Hà của anh.

Hải Đăng kéo cô lại, trừng mắt đe dọa:

- Em bỏ dứt cái từ đó đi được không Mi Mi? Cổ không khi nào là của anh cả.

- Có thể, nếu anh đã nói như vậy.

Không để cô nói tiếp, anh ghì cô vào người, hôn đắm đuối.

- Cô nhóc lắm điều của anh, rồi đến lúc nào đó em sẽ hiểu, không có ai quan trọng hơn em. Anh thề là như vậy. Anh biết mình muốn gì và làm gì mà.

Thể Tần hé mắt nhìn khuôn mặt của anh, lại thấy mềm lòng. Khi gạt bỏ tính cách ngang ngược. Phớt đời trước đây, với riêng cô, anh luôn có nét gì đó đam mê, chân thành. Và mặc dù đã hết sức tìm kiếm, phân tích, cô cũng không thể hoài nghi gì được nữa. Vậy thì không có lý do gì để cô nghi ngờ sự tôn trọng của anh đối với Thu Hà. Cô bắt mình phải tin như vậy.

CHƯƠNG 13 -

H

ải Đăng đẩy cửa cho Thể Tần bước vào, cà hai đưa mắt tim một bàn thích hợp, và đi sát vào một bàn sát cửa sổ. Ở đó có thể nhìn thấy xuống mặt sông và nhìn bao quát qua bên kia sông lấp lánh những ánh đèn rực rỡ.

Thể Tần rà rà bàn tay lên bản thực đơn chọn món ăn. Cô ngẩng lên gọi vài món với người bồi bàn, rồi quay qua Hải Đăng:

- Anh có muống uống rượu không? Em không cản đâu. Em gọi nhé?

Hải Đăng quay lại, khoát tay:

- Anh không uống đâu. Bia là được rồi.

Thể Tần dặn thêm anh uống nước. Khi anh ta đi rồi cô quay qua Hải Đăng:

- Bình thường đi với bạn, anh có hiền thế này không?

Anh mỉm cười, quay lại cô:

- Sao em hỏi vậỷ Muốn kiểm tra anh hả?

- Hứ! Chỉ giỏi suy luận lung tung. Làm như em hay soi mói anh lắm vậy.

Hải Đăng chỉ cười chứ không trả lờị Ánh mắt anh lại hướng ra cửa, một vẻ gì đó hình như bất an trên nét mặt. Nhưng nó nhẹ nhàng quá làm Thể Tần không để ý. Cô nói liếng thoáng hết chuyện này đến chuyện khác. Hải Đăng chỉ cười và lắng nghe, và rất ít trả lờị Cử chỉ của anh làm Thể Tần thấy lạ. Cô nhướng mắt nhìn anh.

- Hôm nay anh làm sao vậỷ Nãy giờ anh không nói gì cả? Anh làm sao thế?

- Không có gì đâu. Sao em không ăn đi?

Anh cầm ly bia lên, hớp một ngụm, cử chỉ rất thản nhiên. Nhưng Thể Tần quá nhạy cảm nên không thể không nhận ra sự không bình thường ở anh. Tự nhiên cô cũng im lặng...

Ánh mắt Hải Đăng lại chiếu về phía cửa, rồi ngừng lại hơi lâu. Thể Tần im lặng nhìn theo. Cô chợt phát hiện bàn bên kia đó ồn àọ Ở quá xa, nên cô không nghe được tiếng họ cười nóị Nhưng cô thấy có cả Thu Hà ở đó. Cô lập tức hiểu ngay...

Chính vì vậy mà Hải Đăng có vẻ bồn chồn.

Thể Tần lẳng lặng quan sát Thu Hà. Thật ngỡ ngàng như không thể nhận ra. Trong ấn tượng cô, cô ta rất nhu mì, hiền lành. Thế mà lúc này... chẳng có vẻ gì là dịu dàng cả. Thu Hà ngồi cùng bàn với ba cặp khác. Gã con trai cô ngồi bên cạnh có nụ cười thật nham nhở, thô thiển, và hắn choàng tay qua vai cô, đang cố ép cô uống. Thể Tần không hiểu sao cô nàng lại có bạn như vậỵ Cô cứ nghĩ cô ta chỉ ở nhà suốt ngày, và không có bạn bè gì ngoài Hải Đăng. Bây giờ thì khác. Cô ta có vẻ thành thạo, sành sõi. Vẫn hiền, nhưng có cái gì đó rất buông thả.

Thể Tần không ăn nữa cô lơ đãng nhấp ly nước trên môi, kín đáo nhìn Hải Đăng. Anh chợt nhận ra cái nhìn của cô, và hơi khựng lạị Rồi anh ngó cô chăm chăm...

- Em thấy Thu Hà rồi phải không?

Thể Tần lặng lẽ gật đầụ Anh nói tiếp với một thoáng lo âu:

- Lẽ ra cô ấy không nên giao thiệp với mấy loại người đó. Nhìn cái cách hắn cô ý ép cô ấy uống, anh thấy hắn không đáng tin chút nào.

- Và anh rất lo?

- Anh biết em đang nghĩ gì, nhưng không đúng vậy đâu. Đừng làm anh khó xử, Mi Mi.

- Em đã làm gì đâu, cũng không nói gì cả. Tại sao anh lại phải khó xử?

Hải Đăng khoát tay:

- Anh không đồng ý thái độ của em. Lúc nào em cũng nghi kỵ anh, anh bực lắm. Em không thể cởi mở hơn nhìn đúng vấn đề sao?

Cách nói của anh làm Thể Tần thấy máu nóng bốc lên trong đầụ Cô bừng bừng nhìn anh.

- Anh muốn em cởi mở ở đây hả? Được thôi. Em sẽ đến thay chỗ của Thu Hà, sẽ cởi mở tối đa, và hắn sẽ ủng hộ em nhiệt tình. Anh muốn em như vậy chứ? Em sẽ làm cho anh xem.

Vừa nó, cô vừa đứng dậỵ Nhưng Hải Đăng đã kéo cô ngồi xuống, nghiêm giọng:

- Thể Tần!

Thể Tần mím môi:

- Đừng có áp đảo tôi. Nếu thấy nóng ruột thì cứ qua bên đó lo cho cô ta đi, tôi không cản đâu, không hề.

Hải Đăng dằn ly xuống bàn:

- Thôi được. Nếu em không thích thì mình về, anh không đồng ý em có thái độ như vậy.

Thái độ gay gắt của anh làm Thể Tần thấy bị xúc phạm nặng nề. Cô bướng bỉnh:

- Em không muốn về, anh có thể về nếu anh muốn.

Hải Đăng im lìm nhìn cô, vẻ mặt không giấu được vẻ bực mình. Nhưng anh cố dịu giọng:

- Đừng gai góc như vậy, Mi Mị Để anh đưa em về. Ở đây không vui gì đâu.

Thể Tần ngoảnh mặt đi chỗ khác, như không muốn nghe. Cử chỉ của cô làm Hải Đăng bất lực, ngồi yên. Anh nhìn cô, rồi nhìn về phía bàn Thu Hà với vẻ bực mình, phiền toái.

Ở bên bàn kia, Thu Hà đã say khướt. Cô gục đầu, ngất ngưởng như con gà. Khi gã thanh niên kéo cô vào lòng, cô cũng ngã ập theo, không cưỡng lạị Ba cô gái trong bàn Thu Hà nhìn nhau, rồi nói nói, cười cười, có vẻ như khuyến khích gã nọ. Hắn cũng nháy mắt với tên ngồi đối diện, cái nhìn đầy ngụ ý trao đổi.

Thể Tần nhìn chằm chằm gã nọ. Cô thấy cái gì đó bất an cho Thu Hà. Nhưng cô chưa biết phải làm gì thì Hải Đăng đã lên tiếng:

- Có thể hắn sẽ làm gì đó để hại đời cổ. Chắc chắn là như vậy.

Anh quay sang cô:

- Em chịu khó về một mình nghe Tần. Anh phải đưa Thu Hà về.

Thể Tần mở lớn mắt nhìn anh, choáng váng. Cô không tin là Hải Đăng cư xử như vậỵ Cô lạc giọng:

- Anh lo cho cô ta đến mức sẵn sàng bỏ mặc em à?

- Đừng hiểu lầm anh, Mi Mị Thu Hà sắp bị hại như vậy, anh làm ngơ không được. Anh nghĩ em hiểu mà.

- Em không hiểu gì ngoài một điều là anh thương cô ta đến mức như vậỵ Có lẽ anh không nhận ra tình cảm thật của anh, và có lẽ em đã không hiểu hết anh.

Hải Đăng có vẻ nóng ruột:

- Bây giờ không thể ngồi đây phân tích tình cảm của nhau. Em không thấy hắn sắp làm gì cô ấy sao?

Nổi nóng lên, Thể Tần nói ngang:

- Cô ta muốn như vậy mà. Mình làm thì mình chịụ Cô ta đâu còn là trẻ con nữa.

Hải Đăng nhìn cô lạnh lùng:

- Em còn tình người không Tần?

Cử chỉ của Hải Đăng làm Thể Tần bị khiêu khích đến mất bình tĩnh:

- Nếu tôi không có thì sao? Tại sao tôi phải lo lắng cho đứa con gái hư hỏng như vậy. Cô ta cần đàn ông ̣đến thế sao? Vậy thì để cô ta thoải mái ý muốn đi.

Hải Đăng nhìn cô thật lâu, ánh mắt lộ vẻ tức giận:

- Không ngờ cô hẹp hòi đến như vậy, thậm chí là đê tiện. Trước đây tôi tưởng cô nhân hậu lắm.

- Có nghĩa là bây giờ anh mới thấy lầm chứ gì? Vậy thì cứ chia tay đi. Lần trước anh cũng muốn chia tay để quay lại với cô ta kia mà.

Hải Đăng lầm lì:

- Cô càng lúc càng nói bậỵ Tại sao cô luôn gánh cho tôi những chuyện lệch lạc như vậỷ Cô lúc nào cũng có thành kiến về quá khứ của tôi. Yêu nhau mà không tin nhau thì thôi, tôi không cần đâu.

- Đó là hình thức tuyên bố chia tay phải không? Cũng được. Dù sao tránh một người như anh cũng tốt. Tôi không phải sợ khổ. Cho tôi mượn điện thoại một chút.

Cô cầm lấy điện thoại của Hải Đăng đặt trên bàn. Anh cản lại:

- Cô gọi cho ai vậy?

- Cho Phiên Tùng. Tôi muốn được ảnh đưa về, không cần đến anh.

- Tốt thôi. Cứ gọi đi.

Và anh đứng dậy, bỏ đi về phía bàn Thu Hà. Thể Tần đứng sững người ngó theo. Cô thấy Hải Đăng nói gì đó với gã thanh niên, hình như hắn ta phải đối và túm lấy áo anh gây gổ. Nhưng hắn đã ngà ngà say, còn Hải Đăng thì rất tỉnh táọ Anh đấm cho hắn ta một cái khiến hắn lảo đảo té vào tường. Thật lạ là hắn không dám phản ứng gì cả. Và anh đến đỡ Thu Hà dậy, dìu cô ra ngoàị Đám người trong bàn trơ mắt ngó theo.

Thể Tần thả rơi người xuống ghế. Bất giác, cô muốn xô tất cả bàn ghế xung quanh mình, muốn là cái gì đó tung hết lên. Cô nhìn quanh. Vài người quay lại nhìn cô, tò mò. Thể Tần cứng người và xấu hổ. Cô rời bàn, đi như chạy ra cửa.

Người bồi bàn đuổi theo:

- Xin lỗị Cô chưa thanh toán tiền.

Thể Tần không dám nhìn cả anh tạ Cô long cong mở xách ra rút mấy tờ giấy bạc lớn:

- Bây nhiêu đây đủ chưa anh?

- Khoang. Cô đưa dư rồi. Chờ tôi...

Nhưng Thể Tần đã bỏ đi ra ngoàị Cô đi trên vỉa hè, vẫn còn cảm giác tê dại, xấu hổ và nhục nhã. Cô hận Hải Đăng đến hết mức có thể hận người nào đó. Đến tận bây giờ, cô cũng không tin anh ruồng bỏ cô như vậy... Anh ta có thể bỏ mặc cô để lo cho cô nàng mà anh ta tuyên bố đã chia taỵ Anh ta làm cô bẽ mặt ở chỗ đông người thế sao?

Nếu không có tối nay, liệu cô sẽ bị gạt gẫm đến chừng nào đây?

Thể Tần đi lang thang trên lề đường, đầu óc điên đảo, choáng váng. Cô không để ý mình đang đi đâu, sẽ làm gì. Đầu óc cô hừng hực những ý nghĩ giận dữ bẽ bàng. Cô không hay điệu bộ của mình rất lạ lùng, làm những người đi đường có lúc ngoái lại nhìn cô.

Một chiếc Toyota chợt thắng lại bên lề, làm Thể Tần giật mình, đi lách vào trong . Cô như ưỡn người một chút và quay lại nhìn vào xe . Phiên Tùng cùng vừa mở cửa bước xuống:

- Sao đi một mình vậy Thể Tần ? Cô đi đâu vậy ?

Thể Tần đứng lại, đưa tay vuốt lại mái tóc bơ phờ trước ngực . Cô nhìn Phiên Tùng:

- Anh đi đâu vậy ?

- Tôi mới đi với mấy thằng bạn, định về thì chợt thấy cô . Cô đi đâu lang thang vậy ? Khuya quá rồi.

Thể Tần thở dài, cô mỉm cười:

- Tôi muốn đi dạo một chút

Phiên Tùng có vẻ không tin, nhưng không có ý hỏi . Anh nói như đề nghị:

- Cô lên xe đi, tôi sẽ đưa cô về . Từ đây về nhà cô xa lắm.

Thể Tần chợt nhìn quanh . Đến giờ cô mới nhận thức được mình đang ở đâu . Cô giơ tay lên xem đồng hồ, thảng thốt:

- Mười giờ rồi sao ? Ôi ! Tôi tưởng còn sớm . Tôi cứ nghĩ trời mới vừa tối thôi.

- Đừng sợ ! Để tôi đưa về.

Thể Tần không từ chối . Cô theo anh đến xe . Thật may mắn khi gặp anh ta ở đây . Bây giờ cô mới nhớ lúc ở nhà hàng, cô đã định gọi điện cho anh ta.

Thể Tần tưa. tay lên cửa, chống cằm nhìn ra ngoài đường . Cô thẫn thờ đến nỗi không thấy cái nhìn quan sát của Phiên Tùng . Thỉnh thoảng anh ta quay lại nhìn cô như khó hiểu . Nhưng anh ta lịch sự không hỏi.

Thể Tần chợt gục đầu xuống cánh tay, ủ rủ như đang bị ý nghĩ dày vò trong lòng . Rồi cô ngẩng lên, quay qua nhìn Phiên Tùng:

- Anh có biết ở đâu bán rượu không ? Cô định mua cho hay uống ?

- Đừng hỏi . Hãy đưa tôi đến đó giùm đi.

- Không nên đâu Thể Tần . Bây giờ khuya quá rồi . Với lại, cô đâu có biết uống rượu . Tôi nhớ rõ điều đó mà.

- Nhưng tôi muốn uống . Tối nay tôi muốn quậy . Anh cho tôi xuống đi.

- Cô bình tĩnh đi Tần . Có chuyện gì vậy ? Kể cho tôi nghe đi, sau đó tôi sẽ đưa cô về . Đừng làm như vậy.

Nhưng Thể Tần không nghe, thậm chí nói như hét:

- Anh không đưa thì thả tôi xuống đi . Tôi sẽ tự đi một mình.

Phiên Tùng lắc đầu, nhượng bộ:

- Được rồi, được rồi . Đừng la lớn như vậy . Tôi sẽ chiều ý cô.

Thể Tần ngồi ngay ngắn lại . Chợt nhận ra mình vô lý và kỳ cục, cô nói nhỏ:

- Xin lỗi . Lẽ ra tôi không nên làm vậy . Tôi không cố ý nạt anh đâu.

- Tôi không giận đâu . Cô đừng ngại.

Phiên Tùng chợt thắng xe trước một nhà hàng:

- Cô chịu vào đây không ?

Thể Tần nhìn vào, rồi lắc đầu:

- Thôi, tôi không vô đó đâu . Anh đưa tôi về giùm đi.

Phiên Tùng cho xe lướt tới, mỉm cười:

- Sao cô đổi ý vậy ?

Thể Tần ngả người vào nệm, vẻ mặt buồn rười rượi:

- Tôi thấy người ta làm vậy là kỳ, lẽ nào tôi bắt chước người ta.

Cô ngừng lại một chút, rồi cười khẽ:

- Tôi không muốn có thêm một người coi thường mình, đủ rồi.

Phiên Tùng quay lại nhìn Thể Tần . Tư cách ngồi rã rời đến vẻ mặt thẫn thờ của cô toát lên một vẻ đẹp não nùng . Nó khiến anh không thể không nhìn . Bất giác, anh đưa tay lên quay kính chiếu hậu về phía cô . Nhưng Thể Tần không để ý cử chỉ đó . Cô đăm đăm nhìn ra ngoài, khuôn mặt thanh tú bất động, chỉ có hàng mi cong vút là hơi chấp chới, tưởng như ngân ngấn nước mắt.

Anh cố ý lái xe một vòng rồi mới đưa cô về nhà . Trời đã quá khuya, con hẻm nhà cô vắng ngắt . Tiếng chó sủa vang lên văng vẳng truyền suốt con hẻm . Thể Tần hơi sợ, cô đi sát vào Phiên Tùng hơn:

- Nếu không có anh, chắc tôi không dám đi một mình đâu . Hôm nay tôi thấy mình may mắn đến không ngờ . Cảm ơn anh nghe.

- Hy vọng là khi gặp lại, cô sẽ kể cho tôi nghe tối nay chuyện gì đã xảy ra với cô.

Thể Tần thở dài, không trả lời . Đến trước nhà, cô bước đến, luồn tay mở cổng . Phiên Tùng đứng chờ đến lúc cô vào nhà . Anh vẫy tay chào cô rồi mới quay ra đường . Tiếng chó sủa văng vẳng lại khuấy động trong đêm.

Thể Tần vừa đẩy cửa vào thì bà Mỹ cũng vừa đi ra, vẻ mặt có vẻ nhẹ nhõm . Rồi bà nghiêm giọng:

- Con đi đâu vậy Mi ?

- Con đi chơi . Bạn con đưa về.

- Con làm mẹ lo rối lên . Lúc nãy thằng Đăng gọi điện hỏi con về chưa, mẹ chưa kịp hỏi han gì thì nó đã cúp máy . Hai đứa có chuyện gì vậy ?

Thể Tần nói miễn cưỡng:

- Anh ta đưa Thu Hà về, con không chịu nên giận . Lần này tụi con không hòa nữa đâu mẹ a.

Bã Mỹ nhíu mày:

- Nó còn qua lại với con Hà sao ?

- Dạ.

Không muốn bị mẹ tra hỏi, Thể Tần tìm cách lên gác:

- Con mệt quá, lên ngủ nha mẹ . Mẹ ngủ đi, khuya rồi.

Bà Mỹ điềm đạm:

- Con đi ngủ đi . Ngày mai kể cho mẹ biết chuyện gì đã xảy ra.

Thể Tần dạ nhỏ, rồi đi lên phòng mình . Cô quăng xắc tay xuống giường, và để nguyên quần áo, buông mình nằm xuống . Sự đau khổ cứ ứ đầy lồng ngực, cô không làm sao có thể thoát ra được, dù vô cùng muốn . Cô cứ nằm ngửa . Ánh trăng rọi vào phòng, nó càng trở nên lạnh lẽo và bạc trắng.

Buổi sáng, Thể Tần dậy không nổi . Cô có cảm tưởng mình trải qua cơn bệnh nặng, rã rời yếu đuối đến mức không gượng dậy nổi . Khi bà Mỹ vào phòng thì cô đã thức, nhưng không muốn ngồi dậy . Và mặc cho bà dỗ dành, cô chỉ yêu cầu được ở một mình.

Bà Mỹ đi chợ một lát thì Hải Đăng đến . Thấy anh, Thể Tần cũng không buồn ngóc đầu lên nhìn . Cô ôm gối, nhìn đăm đăm vào tường, như chán chường tất cả mọi thức, nhất là người khách vừa đến này.

Hải Đăng kéo chiếc ghế đến gần giường, ngồi xuống đối diện với cô:

- Tối qua cô đi đâu vậy ?

Thể Tần không trả lời, rõ ràng là không muốn nghe . Hải Đăng bỏ qua cử chỉ của cô . Anh nói mà mắt cứ nhìn ra cửa sổ:

- Tôi phải ở lại nhà Thu Hà suốt đêm để săn sóc cổ . Cô có hình dung được chuyện gì xảy ra nếu tối qua tôi bỏ mặc cổ không ? Cổ chỉ ở nhà một mình, lại say như vậy, nếu rơi vào tay tên du côn đó thì sao ? Cô cũng là con gái, sao cô không thông cảm những tai họa ghê gớm như vậy ?

CHƯƠNG 14 -

M

ắt Thể Tần bừng lên, răng nghiến chặt lại, nhưng vẫn không hé môi. Hải Đăng không nhìn thấy cử chỉ của cô, giọng anh sắt lại:

- Tối qua, cô gọi hắn đưa về phải không? Đó là cách cô trả lời đó sao? Và hai người đã đi đến đâu tận khuya vậỷ Tôi không tin cô trả thù kiểu đó. Thấp lắm,Thể Tần.

Thể Tần nhếch môi, cười lạt lẽo:

- Có thể.

Hải Đăng quay phắt lại:

- Có nghĩa là cô thừa nhận việc làm của mình.

- Tại sao tôi phải chối, khi tôi có quyền làm tất cả những gì tôi thích. Suy cho cùng thì tôi là người tự do mà.

- Tôi không đồng ý kiểu tự do buông thả như vậy.

- Tùy anh, anh có quyền thích hay ghét cái gì đó, tôi không có ý kiến.

Cô ngừng lại, rồi nói như đuổi:

- Sau chuyện hôm qua, tôi không muốn thấy mặt anh nữạ Anh về đi.

Hải Đăng lầm lì nhìn cô:

- Hôm nay tôi và cô cần nói hết mọi chuyện. Sau đó chia tay hay không là tùy cô.

Thấy ánh mắt thù ghét của cô, vẻ mặt anh trở nên lạnh lùng:

- Trước đến giờ, tôi đã cố chịu đựng những thành kiến của cô, vì tôi nghĩ rằng tôi đã có lỗị Nhưng phải mang gánh nặng của quá khứ đè lên hiện tại mãi thế này, tôi mệt mỏi lắm. Cuối cùng tôi thấy không chịu nổi sự cố chấp của cô nữạ Hôm qua cô có thấy mình quá đáng không?

-...

- Nếu rộng lượng một chút, cô sẽ thấy chuyện tôi làm là đúng. Tôi không yêu Thu Hà, nhưng ít nhất cũng có một trách nhiệm về cô chứ. Tôi đã gây cho cô sự đau khổ thì một phần nào đó tôi cần lo lắng để đền bù. Lẽ ra cô phải thông cảm điều đó, và đừng cư xử thẳng thừng như vậy.

Thể Tần ngồi bật dậy:

- Anh nói hết chưa?

Hải Đăng khoát tay lại chặn:

- Để tôi nói hết. Nếu có tình người một chút thì hôm qua cô đã không làm khó tôi như vậy, tệ hại hơn là cô còn mượn Phiên Tùng để dằn mặt tôi. Thì đó, tôi đã cho cô được như ý rồi đó. Cô thấy thế nào?

Thể Tần nhìn thẳng vào mặt anh ta:

- Tôi không thấy ảnh không đểu bằng anh.

Hải Đăng quắc mắt:

- Từ trước tới giờ, cô đã gắn cho tôi từ đó mấy trăm lần rồi.

- Tại vì lúc trước hay bây giờ, và cả sau này, anh đều chứng minh cho tôi thấy anh là loại người như vậy.

Hải Đăng cười khẩy:

- Nếu vậy, cô yêu tôi làm gì?

Thể Tần ngẩng mặt lên, nói một cách cay độc:

- Anh dùng từ đó sai rồị Làm gì có chuyện yêu ở đây. Tôi chỉ muốn đùa thử cho vui thôi, xem quen với loại người sở khanh khác với người thật tình ở chỗ nàọ Tôi đâu có điên mà nghiêm túc với một người tôi coi khinh chứ.

Hải Đăng đứng bật dậy, cặp mắt anh nhìn cô như đổ lửạ Không dằn được, anh đá phăng chiếc ghế, và quắc mắt nhìn Thể Tần:

- Thì ra cô đã nghĩ vậỵ Vậy thì không còn gì để nói nữạ Chào.

Anh lao ra ngoài, đóng sầm cửa lạị Những bậc thang gỗ như rung lên theo những bước đi giận giữ của anh. Thể Tần có cảm giác anh ta mang theo sự đổ vỡ không gì hàn gắn được. Cô thấy mình như mất đi tất cả, chỉ còn lại sự chán chường mênh mông.

Hải Đăng về khoảng một lúc thì Phiên Tùng đến. Thể Tần nghe tiếng anh dưới nhà. Có thể Hải Đăng đã gặp anh ở đường. Cô đến chải mái tóc, nhìn lướt người mình vào gương rồi đi xuống phòng khách.

Thấy cô, Phiên Tùng bỏ tờ báo xuống:

- Tôi đến thăm xem cô khỏe chưa? Cô bình thường rồi chứ?

Thể Tần hơi cười:

- Tôi có bệnh hoạn gì đâu. Nghe cách nói của anh, tôi tường mình là bệnh nhân đấy.

Phiên Tùng định nói gì đó, nhưng anh ta lại thôi. Anh ta nhìn cô hơi lâu, nói lãng đi:

- Cô bình thường lại là tôi yên tâm rồị Không có ý định uống rượu nữa chứ?

Thể Tần lắc đầu:

- Hôm qua tôi chỉ nghĩ điên khùng một tí thôi.

Cô hơi nghiêng đầu nghĩ ngợi, rồi cười khẽ:

- Không ngời tôi đã gây cho anh ấn tượng xấu như vậy.

Phiên Tùng nghiêng đầu:

- Ngược lại tôi không bao giờ nghĩ xấy về cô, bất cứ cô làm cái gì cũng được.

Thể Tần định nói thì chợt thấy Hải Đăng xuất hiện ở cửạ Cô im bặt, nhìn anh. Hải Đăng lững thững đi vàọ Anh giơ tay chào Phiên Tùng, rồi quay qua Thể Tần, cười khẩy:

- Tôi muốn quay lại xem cô tiếp tục làm những gì. Không ngờ cô tiến xa hơn những gì tôi đoán. Cô thật là một phụ nữa chính chuyên đó, Thể Tần.

Anh chống tay lên bàn, nhìn qua Phiên Tùng:

- Xin lỗị Tôi không có ý bất lịch sự với anh. Xen giữa hai người thế này thì thật là tầm bậỵ Có lẽ sau đó tôi sẽ hối hận, nhưng bây giờ thì lại không.

Phiên Tùng hơi bất ngờ. Anh định nói gì thì Hải Đăng chặn lại:

- Tôi chỉ muốn tận mặt xem người yêu của tôi trả thù tôi thế nào thôi. Con sau đó là chuyện của cô tạ Bây giờ thì đủ rồị Xin chào.

Anh bắt tay Phiên Tùng, rồi bỏ đi ra, không hề để mắt đến Thể Tần. Cô mím môi, đứng dậy:

- Khoan, chờ một chút.

Cô chạy nhanh vào phòng lấy điện thoại di động chìa về phía Hải Đăng.

- Tôi quên trả cho anh cái này.

Hải Đăng cầm chiếc máy trên taỵ Anh chợt nhún vai, ném mạnh vào góc phòng và bỏ ra cửa.

Thể Tần ngồi xuống đối diện với Phiên Tùng, im lặng. Anh nhìn cô đăm đăm.

- Cô đã từng quen biết với Hải Đăng?

Cô thẫn thở nhìn ra ngoài:

- Tôi biết anh ta không hề coi trọng tình cảm. Nhưng lúc đó, tôi cứ nghĩ với tôi, anh ta sẽ khác đi, và thật lòng thì tôi tin cậy anh tạ Nhưng bây giờ thì tôi thức tỉnh rồi.

Phiên Tùng lắc đầu:

- Lúc nãy, nhìn cửa chỉ của anh ta, tôi nghĩ rằng cô mới là người có lỗi.

Thể Tần ngước lên, cười lạt lẽo:

- Anh đánh giá thế nào cũng được, tôi không giận đâu.

Phiên Tùng suy nghĩ một lát, rồi ngước lên:

- Tôi biết Hải Đăng lâu rồi - Anh cười như thú nhận - Có một lần tôi và anh ta đụng chạm nhau vì giành giật một cô vũ nữ. Tôi biết anh ta nổi tiếng về lăng nhăng tình cảm... Ờ, với cô, tôi cảm thấy anh ta có khác đi.

Thể Tần chống cẳm, ủ rũ:

- Cảm ơn anh an ủi tôi. Nhưng tôi biết mình đang ở vị trí nàọ Anh ta bảo yêu tôi, nhưng sau lưng tôi thì vẫn còn qua lại với cô người yêu cũ. Tối qua, cô ta say sưa trong nhà hàng. Anh có tưởng tượng được không? Anh ta đã bỏ mặt tôi để đưa cô nàng đó về.

Phiêng Tùng nhướng mắt có vẻ không tin:

- Như vậy thì quá đáng thật.

- Anh thấy vậy à?

- Có phải tối qua cô buồn vì chuyện đó không?

Thể Tần nói giản dị:

- Hôm qua, trên đường, có lúc tôi muốn đâm vào chiếc xe nào đó. Rất may là tôi đã không làm như thế.

- Cô yêu anh ta đến vậy à?

- Hình như tôi đã bắt đầu tỉnh mộng rồi.

Cô lặng thinh một lát, rồi nói tiếp:

- Thật ra, tôi không ích kỷ như vậy đâu. Tối qua, thấy cô ta sắp bị gã lưu manh nọ làm hại, tôi rất muốn đến giúp. Tôi thật sự không hề ghét cô ta... Nhưng vì... tôi thấy anh ta có vẻ lo điên lên, thế là tôi chịu không nổị Tôi dọa là sẽ đi chơi với anh, nhưng anh ta phớt lờ. Anh ta đâu có yêu tôi đến nỗi sợ mất tôi.

Phiên Tùng mỉm cười:

- Vậy ra cô đã có ý định lôi tôi vào cuộc. Ít ra tôi cũng có chút xíu quan trọng với cô, chứ không đơn thuần là một cái tên.

Thể Tần cũng gượng cười theo:

- Lúc đó tôi tự ái quá, nên nói bậy.

- Sao cô không gọi cho tôi? – Phiên Tùng hơi nghiêm chỉnh.

Thể Tần lắc đầu:

- Tôi không muốn quậy lung tung, như thế không hay gì cả. Tôi không đứng đắn mà anh thì cũng vô tình bị biến thành trò hề. Anh đâu có đáng bị coi thường như ṿây.

Phiên Tùng nhìn cô hơi lâu, ánh mắt lóe lên một tia gì đó rất lạ. Rồi anh nói chậm rãi:

- Cô bản lĩnh lắm, Thể Tần ạ.

Vẻ mặt Thể Tần vẫn không thay đổi:

- Tôi chỉ làm những gì tôi thấy cần làm thôi.

- Vậy cô quyết định chia tay với anh ta rồi chứ?

- Bây giờ tôi nghĩ cần phải làm như vậỵ Còn anh ta thì rất độc đoán. Anh ta ghét nhất sự thiếu chung thủy. Còn tôi thì lại vô tình để cho anh ta thấy như vậỵ Tôi không có ý định thanh minh đâu. Tôi nghĩ anh ta cũng muốn chia tay, như vậy hay hơn.

- Thật không? Cô suy nghĩ kỹ chưa?

Thể Tần không trả lờị Cô chống cằm, nhìn xuống bàn, tự hỏi sao mình lại có thể nói những ý nghĩ thầm kín của mình với anh tạ Vô tình cô lại lôi thêm anh ta vào cuộc. Tự nhiên cô thấy chán không thể tả.

Hải Đăng gõ nhẹ vào cánh cửạ Phía bên trong, Thu Hà vẫn đứng cắm cúi cắt đồ. Gọi mãi vẫn không thấy cô ngẩng lên, anh mỉm cười, đẩy nhẹ cửa bước vào.

- Chào em. Chúc mừng sinh nhật.

Thu Hà ngẩng lên, khuôn mặt cô như rạng rỡ lên.

- Ôi trời! Anh đến, vậy mà em không biết. Sao hôm nay đến tìm em vậy?

- Em không nhớ hôm nay là ngày gì à?

Vừa nói, anh vừa đặt gói quà trên bàn:

- Chúc mừng sinh nhật.

Mặt Thu Hà đỏ lên, đôi mắt long lanh

- Ôi! Em không nhớ ngày sinh nhật của mình nữạ Anh làm em cảm động quá.

- Sao em may tối quá vậy?

Thu Hà dịu dàng:

- Tại đồ của khách nhiều quá. Noel mà anh. Thường mấy ngày này, người ta may đồ nhiều lắm.

- Vậy hả? Thế có thể đi chơi một chút được không?

- Anh đưa em đi chơi thiệt hả?

- Hôm nay sinh nhật em, anh muốn có một bữa tiệc nhỏ cho em.

- Em cảm ơn anh nhiều lắm. Chờ em chút nha.

Cô khoan thai đi ra nhà sau nói với dì Lan, rồi lên phòng thay đồ. Không đầy nửa giờ sau, cô bước xuống, ngượng ngùng đứng trước mặt Hải Đăng như muốn khoe chiếc áo lộng lẫy của mình. Anh ngước nhìn lên cô, mỉm cười:

- Tôi nay em đẹp lắm. Đi chưa nào?

- Dạ.

Cô theo anh ra xe. Hải Đăng đưa cô vào một quán. Tối thứ bày, quán đông nghẹt, tìm một bàn trống không phải dễ. Cả hai len qua các dãy đến cuối phòng. Hải Đăng quay lại gọi người phục vụ, rồi nhìn Thu Hà, cười dịu dàng:

- Em thích chỗ này không?

- Dạ, thích. Chỗ này anh đã đưa em đến một lần rồị Lần đó gặp Thể Tần đi với bạn đó. Anh nhớ không?

- Vậy hả? Em nhắc, anh mới nhớ.

Anh chợt im lặng, vẻ mặt trở nên trầm ngâm, Thu Hà rụt rè:

- Em nhắc Thể Tần làm anh không vui hả? Em xin lỗi.

Hải Đăng cười khẽ:

- Không có gì đâu. Mình đừng nói chuyện đó nữa.

Hai ly kem được mang ra. Anh đẩy về phía cô, nói như đùa, bảo đảm không đòi điều kiện gì cả.

Thu Hà lắc đầu lia lịa:

- Em đâu có muốn ăn hai lỵ Em không muốn anh nhường cho em đâu, với lại mình có thể gọi thêm mà.

Hải Đăng lắc đầu, nháy mắt:

- Anh đùa chút thôi, đừng ngại, cô bé.

Thu Hà chợt hiểu ra, mặt ngường ngượng. Cô lí nhí:

- Em không hiểụ Em tưởng anh nói thiệt. Em làm anh mất hứng phải không?

- Không có đâu. Đừng ngại, cô bé.

Hải Đăng vô tình lặp lạị Nhưng Thu Hà cứ băn khoăn nhìn khuôn mặt anh. Cô nói như dò hỏi:

- Anh nhớ Thể Tần phải không?

- Không, anh quên cô ta lâu rồi.

Thu Hà mỉm cười:

- Em có nhớ lần anh kể với em. Mỗi lần vào quán kem, cô ấy bắt anh phải uống cà phê, cô ấy bảo, con trai không được anh kem của con gáị Thể Tần tinh nghịch quá, anh nhỉ?

- Ờ... hình như vậy – Hải Đăng tỉnh bơ.

Thu Hà nghĩ một chút, rồi rụt rè:

- Cô ấy vui nhộn và có cá tính. Còn em thì mờ nhạt quá phải không? Đi chơi với em, anh chán lắm phải không?

Hải Đăng lắc đầu:

- Anh không nghĩ như vậy.

- Anh nói thật chứ, Anh Đăng?

- Thật chứ. Em hiền và dễ thương. Em cũng có nét riêng của em vậy.

Thu Hà không hỏi nữạ Cô ngồi im nhấm nháp kem, thỉnh thoảng lại nhìn khuôn mặt trầm ngâm của Hải Đăng. Cô không hiểu anh ta nghĩ gì, nhưng việc anh ta nhớ ngày sinh nhật của cô làm cô sung sướng ngây ngất cả ngườị Cô chưa thấy ai chu đáo như vậy.

Hải Đăng chợt nhìn đồng hồ:

- Về chưa em?

- Dạ.

Thu Hà luyến tiếc đứng dậy, theo anh ra ngoài đường. Cô rất muộn đi chơi, nhưng không dám đòị Với lại Hải Đăng lúc nào cũng có gì đó rất xa xăm, khó hiểụ Cô sợ anh ta không vui.

Hải Đăng đưa Thu Hà về nhà. Sau đó, anh lái xe đi một cách không định hướng. Hôm nay cũng là ngày sinh nhật của Thể Tần. Sinh nhật cô cũng trước Noel mấy tuần. Anh nhớ điều đó rõ lắm, nhưng nhớ chỉ để mà nhớ, thậm chí không nhớ lại hay hơn.

Tự nhiên Hải Đăng rẽ qua con đường đến nhà ông Thành.

Từ khi mẹ kết hôn, cô đã theo mẹ về nhà mới, nhưng vẫn đi làm. Rất nhiều lần Hải Đăng thấy Phiên Tùng đến đón cô ở cổng công tỵ Điều đó càng làm anh nổi điên hơn và quyết định dứt khoát với cộ Tính anh là vậy, chỉ muốn những gì của mình phải tuyệt đối chỉ là của mình. Anh không chấp nhận được sự chia sẻ, dù dưới bất cứ hình thức nào.

Mà tệ hại hơn là Thể Tần đã hoàn toàn không chung thủy như anh muốn. Rốt cuộc anh thấy mình như Thái Hân ngày xưa, bỏ mặc những tình cảm trọn vẹn dành cho mình, để mù quáng lao theo một người xem mình quá rẻ.

Hải Đăng dừng xe bên đường, và ngước nhìn lên lầụ Trên phòng, đèn hãy còn sáng. Anh không biết mình đến đây để làm gì, cần cái gì? Có lẽ anh chỉ muốn nhìn Thể Tần. Hình như anh đã nhớ cô nhiều hơn ý muốn của mình.

Hải Đăng định bật công tắc định đi về thì ông bà Thành cũng vừa đỗ xe trước cổng. Bà Mỹ thấy anh, và mở cửa bước xuống, đi về phía anh.

- Con mới tới hả? Vào nhà đi. Lâu rồi, dì không gặp con. Con vào nhà đi.

Không thể từ chối được, Hải Đăng đành bước xuống, theo bà vào phòng khách. Bà Mỹ hỏi vồn vã:

- Lúc này mẹ con có hay gọi điện về không? Dì nghe nói chị ấy sắp về. Có nói với con là còn mấy tháng nữa không?

Hải Đăng mỉm cười:

- Hình nhhư là tết. Mẹ con chỉ định như vậy thôi, chứ chưa nói dứt khoát

Im lặng một lát, bà Mỹ hơi dịu dàng:

- Còn con thì sao? Lúc này con có thay đổi gì không?

- Con bình thường.

- Chừng nào con đám cướị Phải ổn định đi Đăng ạ. Dì biết mẹ con lo cho con lắm. Dì thấy Thu Hà nó cũng xứng với con lắm, kéo dài lâu quá không tốt.

Hải Đăng ngước lên, hơi cười:

- Con cũng thấy vậy, nhưng con chưa nghĩ đến chuyện đó, không vội đâu dì ạ.

Ngoài cửa có tiếng giày đi thật chậm. Rồi Thể Tần vào đến cửạ Hình như cô biết có mặt Hải Đăng ở đây nên hơi miễn cưỡng. Thấy cô, bà Mỹ đã lên tiếng ngay:

- Sao con về sớm vậy Mỉ Sinh nhật vui không con? Có anh Đăng đến chơi nè.

Hải Đăng quay lại chào cô bằng nụ cười thản nhiên. Thể Tần cũng gật đầu chào lại:

- Anh Đăng tới lâu chưa?

- Chỉ mới đến thôi.

Thấy Thể Tần định bỏ đi, bà Mỹ ngọt ngào:

- Thể Tần ngồi chơi với anh Đăng chút đi con. Anh em lâu không gặp, đừng có lạt lẽo quá không hay.

Thể Tần miễn cưỡng đến ngồi gần bà Mỹ. Cô thật tình không biết nói gì, hỏi thăm cái gì. Bởi vì hỏi thế nào cũng đụng chạm đến điều cả anh lẫn cô đều muốn tránh. Hải Đăng chư động lên tiếng:

- Cô còn làm ở chỗ cũ không?

- Vẫn còn, cũng bình thường thôi. Lúc này anh có khỏe không?

Có tiếng chuông reo. Thể Tần đứng dậy đến nhấc ống máy nghe. Rổi quay lại:

- Điện của mẹ.

Bà Mỹ đứng lên, đi về phía cầu thang. Thể Tần trở lại ngồi đối diện với Hải Đăng, nhìn lảng đi nơi khác:

- Công ty của anh vẫn hoạt động bình thường chứ? Lúc này anh có gì mới không?

Hải Đăng nhìn cô một cách cố ý, rồi chợt cười:

- Rất may là nó không bị phá sản, và tôi vẫn bình yên.

Thể Tần quay nhanh lại, nhìn anh một cáị Cô không ngốc đến nỗi không hiểu cách châm biếm của anh tạ Nó làm cô nhớ đến Xuân Uyên. Hứ! Anh ta thật kiêu ngạo khi nghĩ rằng cô bị đau vì khổ. Cô cong môi lên, chanh chua:

- Bởi vì anh không đáng cho người ta quan tâm để mà trả thù, thậm chí không hoài hơi để ghét. Ai lại chịu khó đi trả thù một người mình coi không ra gì.

Hải Đăng lại cười:

- Thì ra cô cũng còn chịu khó mắng nhiếc tôi.

Thể Tần lập tức trả đũa:

- Không phải đúng như anh nghĩ đâu. Người ta cũng có thể nhận xét được người dưng như vậy mà.

- Nói cách nào cũng vậy thôi.

Anh hơi nghiêng người vào thành ghế, điệu bộ đầy vẻ ngạo mạn:

- Lúc này cô thế nàỏ Bao giờ định mời thiệp tôi? Phiên Tùng khỏe chư!

- Tất nhiên. Người không đểu thì bao giờ cũng khỏe.

Hải Đăng tỉnh bơ:

- Nói vậy, theo tôi nghĩ, những người trong bệnh viện toàn là đồ đểu cả, vì họ đâu có khỏe. Rất may tôi không nằm trong những số đó.

Thể Tần cứng họng ngổi im. Rồi cô cười khẩy, không thèm đối đáp với anh tạ Hải Đăng cũng như không muốn mất thời giờ với cô nữạ Anh nhìn đồng hồ.

- Tối rồi, tôi phải về đây. Nói giùm là tôi chào dì Mỹ nhé.

- Cảm ơn.

Thể Tần cũng đứng ngay dậy như cố tình đuổi khách, những không tiễn ra cửạ Hải Đăng giơ tay chào cô, kèm theo nụ cười ở góc môi. Nụ cười mà trước đây Thể Tần ghét cay ghét đắng, vì nó biểu hiện sự phớt lờ, bất cần.

Hải Đăng ra gần đến cổng, thì bà Mỹ đã đuổi theo:

- Sao con về sớm vậỷ Lâu quá không gặp, dì còn muốn hơi thăm chuyện của con.

Anh đứng lại, mỉm cười:

- Con cần về sớm có chút công việc, để hôm nào con trở lại thăm dì.

- Tuần sau nhà dì tổ chức tiệc Giáng Sinh, con nhớ đến nghe Đăng. Đưa Thu Hà đến chơi nhé. Lâu quá, dì không gặp nó.

- Dạ.

- Con hứa là phải đến đó nghe. Dì chờ con đó. Coi như tới thăm dì. Con hứa chứ.

- Dạ, đểu tuần sau con đến.

CHƯƠNG 15 -

- N

hớ đến nghe Đăng . Đưa Thu Hà đến chơi nhé . Lâu quá, dì không gặp nó.

- Dạ.

- Con hứa là phải đến đó nghe . Dì chờ con đó . Coi như là tới thăm dì . Con hứa chứ ?

- Dạ, để tuần sau con đến

Bà Mỹ tiễn Hải Đăng ra đến tận xe rồi mới quay vào . Thể Tần đã đi lên phòng . Bà tắt đèn rồi đến phòng cô:

- Lúc nãy đi vui không con ? Sao con về sớm vậy ?

Thể Tần buộc lại tóc, nói với vẻ buồn chán:

- Tụi nó quậy quá, con không thích . Con muốn về ngủ cho rồi.

Bà Mỹ không để ý cử chỉ của cô, chỉ theo đuổi ý nghĩ của mình:

- Mai mốt nếu Hải Đăng nó tới, con đừng có lạnh nhạt như vậy . Làm vậy mẹ coi không được.

- Mẹ sợ anh ta nghĩ con bất lịch sự hả ? Mặc kệ anh ta nghĩ sao thì nghĩ, con không thèm quan tâm đến đâu.

- Mẹ nghĩ nó không câu nệ như vậy đâu, nhưng con làm như vậy coi không hay chút nào. Dù bây giờ con với nó rạn nứt, nhưng ngày trước nó cũng là người ơn của mẹ con mình . Không còn chút tình cảm thì cũng còn tình nghĩa chứ con.

- Thì con cũng đâu có quên ơn anh ta . Lúc nãy mẹ bảo thì con cũng đã nói chuyện rồi chứ bộ.

- Nhưng thái độ như vậy là coi không được . Làm gì con nhìn nó như kẻ thù vậy ?

Thể Tần chống đối yếu ớt:

- Đâu có mẹ . Với lại anh ta đâu có ảnh hưởng gì đến con . Con ghét anh ta làm gì.

Bà Mỹ nhìn cô một cái:

- Thôi được rồi. Đi ngủ đi. Nhớ tắt đèn và không được thức khuya nghe. Mẹ thấy con càng ngày càng giống cọng bún đó.

Thể Tần dạ nhỏ, chứ không trả lời gì . Bà Mỹ đi ra rồi chợt quay lại:

- Mẹ đã bảo tối Noel nó tới chơi, con nhớ phải tiếp đón nó vui vẻ đấy. Đừng có thái độ như lúc nãy nữa.

Rồi bà đi ra,khép cửa lại. Thể Tần ngồi ngẩn ngơ nhìn theo . Cô mân mê chiếc lược một cách vô ý thức . Tự nhiên cô giận mẹ ghê gớm. Mẹ thừa biết cô sẽ không chịu nổi sực có mặt của họ, thế mà cứ quí trọng họ một cách quá đáng . Cô biết chắc chắn anh ta sẽ đưa Thu Hà đến . Đó có khác gì sự khiêu khích . Mẹ đã làm hỏng một đêm giáng sinh vui vẻ của cô rồi.

Rồi cũng đến ngày Noel, dù cô có trông đợi hay sợ hãi thì nó cũng đến . Buổi chiều, cô trang điểm với tâm trạng của một người sắp bước lên đoạn đầu đài. Và dù muốn dù không, cô cũng phải làm cho mình đẹp rực rỡ . Cô không muốn làm con vịt trời xấu xí như năm trước nữa.

Khách đến vào lúc nửa đêm, cũng đông như năm ngoái . Nhưng đêm nay Thể Tần xuất hiện trong bữa tiệc với tư cách con gái của chủ nhà . Cô phải chạy hết đầu này đến đầu kia để tiếp khách, tim đập đến mức khó thở . Cô căng người, chuẩn bị tinh thần đón hai người khách mà mình sợ nhất.

Nhưng rất may là họ không tới . Chúa phù hộ cho cô . Họ đã không tới.

Cô ngồi với Phiên Tùng đĩa thức ăn trên tay, tinh thần bắt đầu thoải mái hơn chút ít, và bắt đầu nói chuyện hoạt bát hơn . Cô uống khá nhiều bia với Phiên Tùng . Cả anh cũng nói chuyện không ngớt . Vẻ đẹp của cô tối nay làm anh thấy lao đao.

Cả hai đến đứng bên cửa sổ đón gió ngoài trời, cũng y như năm ngoái họ đã đứng . Phiên Tùng tựa tay vào thành cửa,đứng nghiêng người nhìn cô.

- Thể Tần còn nhớ năm trước không ?

- Năm trước, em với anh cũng đã đứng ở đây.

- Lúc đó,anh thích em ngay khi thấy em đi ngang, và anh đã nghĩ phải chinh phục em bằng mọi cách.

Thể Tần uống ngụm nước, mắt hơi khép lại mỉm cười:

- Đến thời điểm đó, anh vẫn còn tính háo sắc.

Phiên Tùng chặn lời:

- Và đó là thời điểm cuối cùng anh quyết định dừng chân.

Cô chỉ cười, không trả lời, khuôn mặt cô trong nửa tối nửa sáng có sức quyến rũ khó cưỡng . Anh nghiêng mặt đến gần cô hơn.

- Tối nay em đẹp kỳ lạ. Chưa bao giờ anh thấy em đẹp như vậy.

Thể Tần quay lại:

- Vậy nếu có người nào đó đẹp hơn, anh sẽ thế nào ? Có ý nghĩ chinh phục không ?

Phiên Tùng giơ tay lên:

- Xin thề là không . Anh tu rồi . Anh thề sẽ tu suốt đời bên em, nếu em không từ chối.

Thể Tần im lặng . Anh lại nhắc đến chuyện đó, một chuyện mà bao giờ cô cũng muốn né tránh, và không biết sẽ chấm dứt nó ở thời điểm nào . Một năm, hai năm... hay có thể là sẽ ngần ngừ đến lúc không còn trẻ nữa . Ấn tượng mà Hải Đăng để lại cho cô làm cô đề phòng Phiên Tùng như một phản xạ rồi.

Phiên Tùng chợt đứng thẳng lên, nói nghiêm chỉnh :
- Sao, Thể Tần ? Em lại muốn né tránh phải không ? Anh nói ra không phải để thấy em im lặng.
- Đừng ép em như vậy, anh Tùng.
- Anh chờ lâu quá rồi, lâu hơn sự chịu đựng của anh . Em biết mấy ngày nay anh đã nghĩ gì không ? Anh quyết định tối nay sẽ hỏi em . Anh muốn sáng tỏ mọi chuyện ở thời điểm này . Em hiểu không ?
Thể Tần nhìn xuống chiếc ly trên tay:
- Nếu cảm thấy đã phí hoài thời gian, anh nên chấm dứt ở đây đi . Em nói thật, em không muốn ràng buộc anh đâu.
Phiên Tùng ngước nhìn lên trời, chán nản:
- Lại cũng là câu đó . Em đã nói với anh mấy chục lần rồi.
- Nhưng đó là em nói thật và em chỉ nghĩ vậy mà thôi.
Phiên Tùng lắc đầu ngao ngán:
- Anh không hiểu em là người hay là đá ? Hắn gây cho em ấn tượng sâu sắc đến vậy sao ? Có nghĩa là em còn yêu hắn ?
Thể Tần bặm môi:
- Em không muốn lôi anh ta vào cuộc, chỉ nói về chúng tạ Và em nói thật lòng. Nếu mất anh, em sẽ buồn lắm . Nhưng chỉ dừng lại ở đó, em không thể có cảm giác yêu, và cũng không muốn anh vướng bận em.
- Đừng nói như vậy.
- Vâng, thì em sẽ không nói. Nhưng anh hãy nghĩ về mình đi. Anh có thể yêu một ai đó và người đó sẽ trọn vẹn với anh . Thay vì quan tâm đến em, anh hãy dành thời gian cho người khác, đừng phí hoài ngày tháng cho em . Tuổi trẻ đi qua nhanh lắm.
- Nói vậy, em không sợ cho tuổi trẻ của mình sao ?
Thể Tần tư lự:
- Có lúc nghĩ rồi mình sẽ già, sẽ sống cô đơn, em sợ lắm . Nhưng điều đó không có nghĩa là em nhắm mắt làm liều . Với em, hôn nhân phải có tình yêu, còn không thì thôi.
Phiên Tùng thở dài:
- Thôi được, không nói chuyện đó nữa . Anh sẽ kiên nhẫn chờ . Suy cho cùng thì anh cũng như em . Nếu lập gia đình mà không cần tình yêu hoặc yêu hờ hững thì anh đã có vợ từ lâu rồi.
- Em chỉ sợ đến lúc nào đó anh hối hận vì đã phí thời gian với em . Bây giờ thì còn kịp.
- Anh là con trai, không sợ mấy chuyện đó.
Thể Tần đưa ly cho anh:
- Lấy giùm em nước lạnh, nãy giờ em nặng đầu quá.
- Sao vậy ? Em bệnh không ?
- Không sao đâu . Chắc tại em uống bia.
Phiên Tùng âu yếu:
- Lúc này em hư lắm rồi đấy . Còn bày đặt uống thứ này nữa.
Anh đi về phía cuối phòng . Thể Tần đứng yên, ngước mắt nhìn những ngôi sao trên trời . Cô chợt cảm thấy gờn gợn vì một cái gì đó phía sau mình . Tự nhiên cô quay lại, và không cần phải tìm kiếm lâu . Ánh mắt cô chạm phải tia nhìn bỏng rát cuả Hải Đăng . Anh ta đứng gần đó, tựa lưng vào tường và nhìn cô.
Thể Tần đưa nhanh mắt tìm Thu Hà, nhưng không thấy cô ta . Lạ thật . Không lẽ anh ta đến một mình, và đến tự lúc nào ? Cô nhớ rất rõ mình đã đứng ở cửa thật lâu, và đã đinh ninh khuya nay anh ta sẽ không có mặt.
Nhớ ra vai trò chủ nhân của mình, Thể Tần hít một hơi thật sâu, rồi đi về phía Hải Đăng.
- Anh mới tới ? Mời anh vào trong kia, hình như anh đến rất trễ ?
- Hình như vậy.
- Anh uống chút nước nhé ? Anh muốn uống gì ?
- Có rượu không ?
Thể Tần ngần ngừ một lát rồi gật đầu:
- Dạ có . Mời anh lại đằng kia.
Cô đi về phía cuối phòng . Hải Đăng lững thững đi theo . Đến bàn nước, cô nhìn quanh Phiên Tùng không còn ở đó . Như vậy lại hay hơn . Cô không muốn làm cho hai người khó chịu . Cô tìm chiếc ly rót rượu ra, đưa tận tay anh.
- Mời anh.
- Cám ơn.
Cô bước đến lấy vào khoanh thiết, đặt vào đĩa, và quay lại đưa cho Hải Đăng, nhưng anh khoát tay từ chối.
- Cám ơn.
Thể Tần tròn mắt nhìn Hải Đăng . Cô mới quay đi không đầy năm phút, thế mà anh ta đã uống hết một ly đầy và đang tiếp tục rót . Điệu bộ anh ta lừ đừ có vẻ khác ngày thường . Hình như anh ta đã say trước khi đến đây . Cô nhìn anh với nụ cười xã giao:
- Sao hôm nay anh không đưa Thu Hà đến chơi ?
Hải Đăng lắc đầu, không trả lời . Cử chỉ của anh làm Thể Tần đâm ra lúng túng . Cô cố vớt vát:
- Nãy giờ anh gặp mẹ tôi chưa ? Mẹ tôi trông anh lắm đấy . Mẹ tôi bảo...
Cô không nói hết câu đã im bặt . Cái nhìn của Hải Đăng làm cô rùng mình . Không cần cả kín đáo,anh ta cứ nhìn cô từ đầu xuống chân . Đôi mắt anh ta bình thường đã dữ,bây giờ lại còn dữ dội hơn . Tự nhiên cô cũng cúi xuống nhìn áo của mình, nhột nhạt.
Hải Đăng chợt cười khan, rồi nói một câu không biết là khen hay mỉa:
- Tối nay cô đẹp lắm.
- À... Ờ c... cũng không đến nỗi tệ... cám ơn anh... Thể Tần nói một cách hoang mang . Cô không hiểu anh ta muốn nói gì . Từ trước đến giờ, anh ta có khi nào bảo cô đẹp đâu . Chuyện gì vậy ?
Hải Đăng chợt nhìn ra ngoài, rồi quay lại nhìn cô:
- Nhảy không ?
- Hả ? Anh nói gì ?
- Tôi hỏi có thể mời cô nhảy một bản không ?
- Tôi... tôi...
Thể Tần còn đang ngần ngừ thì anh đã mạnh mẽ kéo cô đi.
- Đừng sợ . Tôi không làm cô bị vấy bẩn đâu . Hắn cũng thừa biết trước đây cô là gì của tôi rồi . Và tối nay cô cũng ra dáng chủ nhà lắm.
Bị anh ta lôi đi . Thể Tần không có cách gì cưỡng lại . Cô hơi ngửa người ra sau để khuôn mặt mình đừng gần mặt anh ta quá, và quay chỗ khác để tránh nhìn anh ta.
Hải Đăng kéo mặt cô lại:
- Khó chịu lắm à ? Hay là sợ ?
Hành động của anh ta nãy giờ làm Thể Tần không biết phải phản ứng làm sao . Đốp chát cũng không được, mà vui vẻ xã giao thì lại càng không . Cô trở nên thụ động trong mọi tình huống . Tối nay, anh ta có vẻ gai góc quá, nhất là lại lầm lì . Sự lầm lì mà cô biết rất rõ nó chứa một ý nghĩ nào đó đáng sợ . Tối nay, anh ta làm cô ngạc nhiên vì sự có mặt và cả thái độ khác thường của anh ta . Đúng là như vậy.
Hết bản nhạc, Hải Đăng buông cô ra, nhưng vẫn đứng một chỗ.
- Có thể nói chuyện được không ?
Thể Tần ngạc nhiên:
- Chuyện gì ? Nói ngay bây giờ à ?
- Phải, nói ngay bây giờ.
- Anh say quá rồi . Tôi thấy là...
Hải Đăng ngắt lời:
- Chính vì say nên tôi thấy cần nói hơn . Tối nay tôi đã quyết định như vậy.
Thể Tần lắc đầu, cười gượng:
- Để dịp khác nghe anh Đăng . Bây giờ tôi mệt lắm . Xin lỗi, tôi muốn nghỉ một chút.
Cô nhún chân chào anh, rồi đi lên cầu thang về phòng mình . Thái độ của Hải Đăng làm cô thấy ngại, nhất là có Phiên Tùng ở dưới . Tránh mặt cả hai người là hay hơn cả.
Nhưng cô vừa buông mình xuống giường thì cánh cửa đã bị đẩy mạnh . Rồi Hải Đăng bước vào . Cô ngồi bật dậy, sửng sốt:
- Sao anh dám vào đây ? Anh có biết như vậy là xông xáo và bất lịch sự không ?
Hải Đăng dùng chân hất cho cánh cửa đóng lại . Rồi dựa vào cửa.
- Trước đây, tôi cũng đã từng vào phòng cô, và cô đã từng cho phép như vậy rồi.
- Nhưng bây giờ đã khác . Anh không được làm như vậy.
Hải Đăng kéo ghế ngồi đối diện với cô, nhìn cô như người ta đánh giá tiêu chuẩn sắc đẹp, Thể Tần cau mặt.
- Anh có biết nhìn người khác sống sượng như vậy là bất lịch sự không ?
Anh trả lời cô bằng câu nói xa đề lăng lắc:
- Tại sao cô và anh ta chưa làm đám cưới ?
Thể Tần hơi khựng lại, cô chưa biết nói gì thì anh ta nói tiếp:
- Tôi thấy anh ta đeo đuổi cô như vậy là hơi lâu so với tính cách của anh ta.
- Đó là chuyện của tôi, không việc gì đến anh.
- Đúng vậy . Đúng là không việc gì đến tôi . Nhưng cô biết đấy, tính tôi vốn thích xen vào chuyện người khác, đặc biệt là chuyện của cô.
Thể Tần nhìn anh một cái . Thật không chịu được thái độ của anh ta . Không thể nào hiểu được anh ta muốn gì . Nếu nghĩ anh ta đến để xin lỗi thì là chuyện nằm mơ, còn nếu cho là anh ta tò mò thì cũng rất vô lý . Bực mình quá cô thẳng thừng :
- Anh cứ nói thẳng đi . Anh muốn gì vậy?
Hải Đăng điềm nhiên:
- Muốn lấy lại những gì mình đã mất.
Thể Tần nhìn anh không hiểu . Hải Đăng vẫn tiếp tục cái giọng chậm rãi gần như thản nhiên.
- Đến thời điểm này, tôi chợt nhận ra mình là một thằng ngốc, còn cô thì đúng là đồ điên. Tại sao cả tôi và cô để mình đổ vỡ một cách vô lý như vậy? Cô hận tôi vô lý và trả thù cũng hết sức vô lý. Có đáng phải vậy không?
Thể Tần liếm môi, những ý nghĩ khó chịu dịu lại, nhường chỗ cho cảm giác tò mò dễ chịu:
- Anh đang say đó. Anh có nhận thức được là đang nói gì không?
Hải Đăng cau mặt, có vẻ giận dữ:
- Đừng có nói kiểu đó với tôi. Không phải đây là lần đầu tiên cô chọc giận tôi như vậy đâu.
- Được, tôi sẽ không nói nữa, sẽ không bao giờ đề cập đến chuyện này nữa. Bởi vì nghe anh nhắc, tôi chỉ thêm nổi giận... Không bao giờ tôi rời bỏ ý nghĩ anh là một người đểu. Đó là cách tôi trả lời đó. Xong rồi chứ?
Hải Đăng thản nhiên:
- Cứ cho là như vậy, nhưng cô vui lòng chứng minh cụ thể, tôi đểu như thế nào?
- Hãy nhìn lại những gì đã làm với tôi buổi tối đó, như vậy tự anh sẽ có câu trả lời.
Hải Đăng quay mặt chỗ khác:
- Đến bây giờ vẫn là ý nghĩ đó, cô không thay đổi được chút nào cả. Đúng là cô cố chấp đến mức không chịu nổi.
- Đến giờ mà anh vẫn còn bảo tôi cố chấp và khư khư giữ lấy quan niệm phóng túng của mình. Vậy thì tôi nói cho anh biết, tôi không yêu Phiên Tùng, nhưng sẽ chọn ảnh, vì ảnh chỉ biết có mình tôi, chứ không kéo thêm người thứ ba vào cuộc. Còn anh thì sao? Yêu một người mà vẫn thích kèm thêm một người. Ở đây không có chỗ cho lòng tham đó đâu.
Nét mặt Hải Đăng vẫn trơ trơ, thản nhiên:
- Cô cho là tôi thích Thu Hà?
- Điều đó, anh tự biết lấy.
Hải Đăng chợt đứng dậy, bước về phía cô, kéo cô đứng lên:
- Cô là người ngu ngốc, vì không biết phân biệt yêu hay lòng tốt, cũng không biết mình thật sự cần cái gì. Vậy thì xuống gặp anh ta đi, sau đó xác định xem mình thật sự muốn gì.
Thể Tần cố gỡ tay anh ra:
- Tôi không muốn gặp ai hết, nhất là gặp anh. Anh ra khỏi đây ngay, và từ đây về sau đừng có đến nhà tôi nữa.
Cô chưa nói hết câu thì đã có tiếng gõ cửa. Rồi tiếng Phiên Tùng nôn nóng:
- Thể Tần! Em có trong đó không?
Hải Đăng buông Thể Tần ra, nhìn về phía cửa:
- Hay lắm. Tôi đang muốn gặp anh ta.
Thể Tần định chạy đến mở cửa. Nhưng anh gạt cô lại và tự mình bước ra mở. Phiên Tùng sửng sốt khi thấy anh, rồi đưa mắt nhìn vào phòng. Thấy dáng điệu bối rối của Thể Tần, anh bước nhanh vào phòng, giận phừng lên:
- Như vầy là sao? Hai người đang giở trò gì vậy?
Anh nhìn Hải Đăng như đổ lửa. Hải Đăng nhún vai, không trả lời. Anh quay phắt qua Thể Tần:
- Cô tránh mặt tôi để lên đây với hắn. Cô làm như vậy mà được sao ?
Thể Tần hơi lúng túng:
- Thật ra, tôi chỉ định nghỉ một chút, tôi... tôi nghĩ là …
Hải Đăng ngắt lời:
- Việc gì cô phải thanh minh khổ sở như vậy? Nếu thật sự có gì đó với tôi thì đã sao? Tại sao cô không biết làm chủ mình chứ ?
Phiên Tùng quát vào mặt Hải Đăng:
- Câm miệng, để cho cô ta trả lời.
Hải Đăng chưa kịp phản ứng thì anh ta đã kéo ghì Thể Tần lại, lắc vai cô dữ dội:
- Tại sao cô lại đối xử với tôi như vậy? Mới lúc nãy còn thân thiết với tôi, bây giờ đã lén lút với hắn. Cô coi tôi là thằng hề phải không? Muốn cắm sừng tôi phải không?
Thể Tần nhìn Phiên Tùng, vẻ mặt phẫn nộ của anh làm cô thấy kinh hoàng. Cô không ngờ khi ghen, anh ta dữ đến mức như vậy, đáng sợ đến mức cô tưởng đó là ai khác, chứ không phải con người ân cần mà cô đã biết. Cô cố thoát khỏi tay anh ta.
- Buông ra đi. Anh làm tôi sợ hơn là biết lỗi. Thật ra, anh đâu có quyền làm như vậy.
Câu nói của cô như đổ dầu vào lửa, đến mức mất hết lý trí. Phiên Tùng xô mạnh cô vào góc tủ:
- Đồ lăng nhăng! Khốn nạn!
Hải Đăng sững sờ nhìn Phiên Tùng. Cả anh cũng không ngờ anh ta phản ứng dữ dội vậy. Anh trừng mắt, quát lên:
- Anh cư xử với con gái như vậy đó hả? Đồ điên!
Anh phóng nhanh đến phía tủ, đỡ Thể Tần đứng dậy:
- Cô có sao không?
Phiên Tùng mím môi bưóc tới, mắt long lên:
- Cô ta không đáng được thương hại như vậy đâu, và phải trả giá cho sự khinh rẻ người khác của cô ta. Đồ lang bang!
Hải Đăng quát lên:
- Đủ rồi. Anh không đủ tư cách hạ nhục người ta đâu. Về đi. Đừng để tôi phải phản ứng, không hay cho anh đâu.
- Còn mày nữa, thằng đểu! Quen với người ta rồi không thích thì quăng một xó, bây giờ trở lại đây dụ dỗ cô ta. Nói cho mày biết, nếu tao không cần cô ta nữa thì tao sẽ vứt đi, chứ không để thằng khác hưởng đâu.
Thể Tần nhắm kín mắt, ghê sợ. Cô đẩy cả Hải Đăng ra, rút vào góc tủ như muốn tránh cả hai người . Hải Đăng không để ý cử chỉ của cô. Cách nói của Phiên Tùng như chọc giận anh. Anh đứng phắt dậy:
- Ai đểu?
Vừa nói, anh vừa nắm ngực áo anh ta kéo mạnh. Phiên Tùng cũng không phải vừa. Anh ta phản ứng bằng một cú đấm thẳng tay vào mặt Hải Đăng. Cả hai quần nhau một trận trên nền gạch. Thể Tần kinh hoàng nhìn hai người, cứ tưởng chiêm bao. Cô định chạy xuống gọi mọi người, nhưng lối đi đã bị hai người chắn lại. Cô sợ run lên, đứng nép sát vào tường.
- Buông ra đi. Đừng có đánh nhau trong phòng tôi. Tôi chịu không nổi nữa. Mấy người đi ra đi.
Hải Đăng và Phiên Tùng đã đứng dậy, mặt người nào cũng tơi tả, áo và cà vạt xốc xếch, tóc rối bung, bù xù. Phiên Tùng sửa lại cà vạt, hất mặt nhìn Hải Đăng:
- Rồi mày sẽ thấy tao là người thế nào, thằng đểu cáng.
Anh ta khinh bỉ nhìn Thể Tần:
- Đồ lang bang.
Nói xong, anh ta quay người đi ra cửa. Thể Tần đứng chết dí một chỗ nhìn Hải Đăng. Anh quệt vết máu trên miệng, thở hào hển vì mệt. Anh nhìn Thể Tần bằng ánh mắt lạnh lùng:
- Cô có thể chọn một người như vậy sao? Đầu óc cô để đâu rồi ?
Thấy khuôn mặt bơ phờ của cô, anh cười nhạt:
- Để trả thù một người mà phải tự làm khổ mình thì đúng là ngu ngốc. Cô tự suy nghĩ đi.
Thể Tần thẫn thờ nhìn chỗ khác, không còn đủ sức để trả lời hay có bất cứ phản ứng nào. Cô chờ Hải Đăng đi ra, rồi buông người dưới gạch, hai tay ôm lấy đầu. Không hiểu mình đang như thế nào, cô chỉ khóc nức nở vì căng thẳng.
Tại sao tối nay xảy ra chuyện như vậy? Cô không ngờ được, không tưởng tượng được có lúc nào đó hai người đụng nhau, càng không tưởng tượng được tính cách Phiên Tùng là như vậy, thô bạo đến mức trở thành thô tục. Ôi trời! Nếu cô mà làm vợ anh ta, nếu anh ta có quyền sở hữu cô, chuyện gì sẽ xảy ra khi anh ta ghen? Chắc sẽ tàn nhẫn gấp mấy lần bây giờ. Thật là khủng khiếp!
Cô hãy còn choáng váng vì bị bất ngờ. Thật như cơn ác mộng. Chỉ mới bảo là yêu anh ta đã như thế, thuộc về nhau rồi thì sẽ bị vùi dập đến đâu.
Cô còn ngồi một mình dưới gạch thì Hải Đăng trở lại. Dáng điệu ủ rũ của cô làm anh thấy động lòng:
- Sao cứ ngồi đây hoài vậy? Thay đồ rồi ngủ đi, gần sáng rồi đó.
Thấy cô cứ chúi đầu vào tay mình, anh kéo mặt cô lên:
- Sao vậy? Hắn có đáng để cô phải khóc không?
Thể Tần quay mặt chỗ khác, nhưng bị anh giữ lại. Cô mím môi nhìn chỗ khác:
- Tôi không khóc vì ai hết. Tôi không hèn yếu như vậy đâu.
Hải Đăng vẫn bóp cằm cô, cười khẽ:
- Tốt lắm. Ít ra cô cũng không bị hắn chi phối đến mất lý trí. Vẫn còn kịp đó Tần.
Thể Tần đẩy anh ra, chùi mắt:
- Kịp cái gì?
- Cô không thấy là mình phải dứt khoát sao ?
- Tôi chưa bao giờ chọn anh ta, không việc gì tôi phải dứt khoát.
- Thật chứ? Vậy tại sao cô lại để anh ta đeo đuổi lâu như vậy ?
Thể Tần mím môi:
- Vậy khi anh đeo đuổi Thu Hà, có ai cản được anh không?
Hải Đăng nghiêm mặt:
- Tôi đã nói đến trăm lần, là tôi không đeo đuổi cô ấy, và cũng không thích bị gán ghép như vậy. Đừng nhắc đến cổ nữa.
Anh hất mặt lên:
- Nói về chuyện của cô đi.
Thể Tần ngồi yên, tay xoa xoa bên thái dương:
- Tôi không muốn nói chuyện gì nữa. Tôi mệt lắm rồi.
- Được, vậy thì đi ngủ đi.
Hải Đăng kéo cô đứng lên. Anh suy nghĩ một lát rồi nhìn thẳng vào mặt cô:
- Dù thế nào đi nữa, tôi cũng không bao giờ quên được cô. Tôi đã không cưới Thu Hà vì điều đó.
Thể Tần đứng yên, khuôn mặt đờ đẫn của cô linh hoạt lên một chút. Cô nhìn anh chăm chăm. Hải Đăng đặt tay lên mặt cô, vuốt nhẹ:
- Đây là lần cuối tôi nói câu này. Nếu tôi có tình yêu, thì người duy nhất đó là cô. Cô suy nghĩ kỹ đi. Đừng bắt tôi phải theo thuyết phục nữa. Bây giờ thì ngủ đi.
Anh đi ra, khép cửa lại. Thể Tần đứng yên nhìn theo. Rồi cô ra hành lang, nhìn xuống. Hải Đăng đã xuống nhà. Cô vội chạy lại cửa sổ, nhìn xuống đường. Anh đang đi ở dưới. Trong khoảnh khắc, cô chợt hiểu ra. Đêm nay Hải Đăng đến đây chỉ để nói với cô điều đó.
CHƯƠNG 16 -
T
hể Tần ngồi trong phòng khách chờ Phiên Tùng . Gần mười lăm phút vẫn chưa thấy anh ta xuất hiện. Thể Tần biết chắc Phiên Tùng biết cô đến. Cô không hiểu anh ta muốn tránh mặt hay thật sự không thích tiếp cô nữa. Cô nhìn đồng hồ một cách phân vân, rồi quyết định đứng dậy.
Nhưng cô chưa ra đến cửa thì giọng Phiên Tùng vang lên:
- Không có kiên nhẫn chờ nữa à? Về sớm vậy?
Thể Tần quay phắt lại. Anhvta đang đứng ở đầu cầu thang, miệng huýt sáo nho nhỏ một bản nhạc. Điệu bộ anh ta khinh khỉnh, ngạo mạn. Thể Tần nhận ra sự thay đổi đó không mấy khó khăn. Cô mím miệng, nói một cách nhẹ nhàng:
- Em đến tìm anh. Có thể mời anh đi uống café không?
Phiên Tùng lắc đầu, đến ngả người xuống salon:
- Khỏi cần. Mời ngồi.
Thể Tần đành trở lại ghế, ngồi đối diện với anh. Dáng điệu gai gai của Phiên Tùng làm cô đâm lúng túng, đồng thời là cảm giác khó chịu. Anh ta là như vậy đó. Khi chinh phục thì dịu dàng chiều chuộng, khi biết là không được thì tỏ ra khinh miệt, ngạo nghễ. Nếu đêm đó không xảy ra chuyện, chắc cô sẽ không cách gì nhận ra đưọc bản chất của anh. Thấy cô cứ im lặng, Phiên Tùng nhướng mắt:
- Sao, muốn nói chuyện gì vậy ?
Thể Tần ngước lên, nói gắng gượng:
- Em muốn xin lỗi anh.
- Về chuyện gì ?
- Về chuyện từ trước đến nay, nhất là buổi tối Noel.
Phiên Tùng nhếch môi:
- Rồi sau đó?
- Sau đó, em sẽ không bao giờ làm phiền anh nữa.
- Có nghĩa là cô sẽ quay lại với hắn?
Thể Tần im lặng, sự im lặng như một cách xác nhận tế nhị. Phiên Tùng hiểu rất rõ điều đó. Anh nói như quát:
- Cứ nói thẳng ra đi. Tôi ghét cái kiểu kín đáo của cô lắm. Lúc trước tôi thấy như vậy là hay, nhưng bây giờ thì nó làm tôi phát ghét. Cô không cần phải tỏ ra biết điều như vậy. Về đi.
- Nếu anh không thích, em sẽ không làm phiền anh nữa. Sau chuyện xảy ra như vậy, em thấy mình có lỗi. Lẽ ra đêm đó em đã nói với anh, nhưng lúc đó anh nóng nảy quá.
Phiên Tùng thẳng thừng:
- Cô có lỗi gì ? Nói thẳng ra, từ trước đến nay, tôi đeo đuổi cô chứ có phải cô dụ dỗ tôi đâu. Xin lỗi làm quái gì. Tôi không cần kiểu cư xử có hậu đó. Được thì quen tiếp, không được thì thôi.
- Em biết.
- Biết thì còn tới đây làm gì ?
- Đơn giản là vì em không muốn anh có ấn tượng xấu với em. Nếu không quen nhau nữa thi hãy chia tay nhẹ nhàng một chút.
Phiên Tùng cười khẩy:
- Đã không thích nữa thì thôi, quan tâm tới ý nghĩ của nhau làm gì.
Anh ta tung tung chiếc hộp quẹt trên tay:
- Thì ra hai người không bỏ được nhau à? Nói gì thì nói, tôi cũng không trách được cô. Nhưng thà cô cứ nói thật với tôi đi, giấu giếm làm gì. Tôi ghét nhất cái kiểu bị lừa lọc.
Anh ta im lặng ngó Thể Tần, rồi không thấy cô phản ứng, anh ta nhún vai:
- Đêm đó tôi quậy lên vì cảm giác bị hai người lường gạt. Nếu cô nói trước với tôi thì tôi đã không làm trò trước mặt hai người.
Thể Tần nói một cách bình tĩnh:
- Em không có ý định lừa gạt anh, cả anh Đăng cũng vậy. Em đến để giải thích cho anh biết chuyện đó hoàn toàn tình cờ. Lúc đó, em cũng không hiểu tại sao anh Đăng làm như vậy. Nếu muốn chấm dứt thì em sẽ nói thẳng với anh, chứ không lập lờ như vậy đâu.
- Ý cô muốn nói là cả cô cũng không biết hắn sẽ đến, và lại ngang nhiên vào phòng cô?
- Vâng, em nói thật.
- Vậy bây giờ cô muốn gì? Cô sẽ chọn ai trong hai chúng tôi ?
Thể Tần im lặng. Phiên Tùng hiểu sự im lặng đó rất rõ. Nó rất đúng với bản chất của cô. Và mặc dù biết không thể làm cô lay chuyển, anh vẫn thấy thất vọng. Anh gằn giọng:
- Đã chọn hắn rồi thì cô đến đây làm gì?
- Em đã nói rồi, em muốn xin lỗi về những chuyện trước đây, xin lỗi vì đã làm anh buồn.
- Khỏi cần.
Anh nhún vai, cười ngạo nghễ:
- Trên đời này không phải chỉ có mình cô là phụ nữ, lại càng không phải chỉ có một người đẹp mà tôi nhìn thấy.
- Vâng, em cũng tin như vậy.
Phiên Tùng ngẫm nghĩ một lát, rồi nhìn thẳng vào mặt cô:
- Cô đừng sợ tôi theo quậy cô. Không có đâu. Nếu tôi là người đến trước thì tôi còn có thể tự tin để đối đầu với hắn. Đàng này tôi biết quá rõ rồi. Loại tình cảm như vậy có giết chết cũng không cắt đứt được. Cho nên tôi hoàn toàn không ảo tưởng gì cả. Trả cô lại cho hắn đó.
Thể Tần ngồi im. Tất cả những gì cần nói, cô đã nói hết rồi. Dù là cách nói không đúng như những gì cô đã nghĩ. Phiên Tùng không thô lỗ như cô đã tưởng, mặc dù sự khinh miệt của anh có làm cô thấy khó chịu.
Cô cũng không ngờ anh ta dứt khoát rạch ròi và nhanh chóng như vậy. Anh có bản lĩnh riêng của anh. Dù không yêu được, cô cũng không phải bực mình vì bị quấy rầy.
Thể Tần đứng lên, nhẹ nhàng:
- Em rất mừng vì anh đã không coi em như kẻ thù.
Phiên Tùng cười lạnh:
- Coi như vậy thì được ích gì. Nhưng nếu cô muốn tôi theo cô năn nỉ để thỏa mãn tính tự cao thì xin lỗi, không có chuyện đó đâu. Tôi đã nói rồi, trên đời này không phải chỉ có mình cô là người đẹp.
- Em hiểu điều đó rõ lắm. Em về nghe anh Tùng.
- Xin lỗi là không tiễn nhé.
- Không cần anh phải khách sáo như vậy đâu.
Thể Tần quay người đi ra. Đến cửa, cô hơi quay lại nhìn. Phiên Tùng vẫn còn ngồi đó, hai tay ôm đầu trong cử chỉ thất vọng, chán nản. Thể Tần cảm thấy một chút ngạc nhiên. Rồi cô chợt hiểu ra rằng, anh ta kiêu ngạo chứ không phải là không đau khổ.
Đến bây giờ cô chợt nhận ra anh ta và Hải Đăng đều rất giống nhau. Nghĩa là kiêu ngạo ngút trời. Sự kiêu ngạo đó đã không cho phép Hải Đăng theo năn nỉ cô. Và ngay cả lúc hết chịu đựng nổi, anh vẫn thổ lộ tình cảm một cách ngang ngang, như bất cần. Vậy mà cô cứ nghĩ Hải Đăng không quay quắt vì yêu như cô.
Mấy ngày nay không thấy anh đến tìm, cô cứ loay hoay tự hỏi đó là thái độ gì. Bây giờ cô mới hiểu, Hải Đăng đã hạ mình thú nhận tình cảm. Còn sự chọn lựa là của cô, nếu không thể quên anh thì cô tự biết mình phải làm gì.
Thể Tần đứng trước cổng nhà Hải Đăng, tần ngần bấm chuông. Cô thấy hồi hộp kỳ lạ, đến mức run cả người mà không lý giải đưọc tại sao. Cho đến lúc Hải Đăng mở cổng và cô theo anh vào nhà, cô cũng thấy hành động của mình giống như một sự phiêu lưu không định hướng.
Cả hai đứng đối diện nhau, Thể Tần hít một hơi thật sâu, rụt rè:
- Em không biết là anh đang nghĩ gì, nhưng những gì anh nói với em đêm đó cứ làm em suy nghĩ, và em muốn nói với anh là em rất …
Hải Đăng nãy giờ vẫn nhìn cô chăm chú, chợt ngắt lời:
- Đừng nói. Chỉ cần thấy em đến tìm là anh hiểu rồi. Anh biết chắc chắn em cũng như anh, hai đứa sẽ không bao giờ bỏ nhau được. Và em cũng kiêu ngạo giống như anh.
Không kềm được, Thể Tần nhào vào lòng Hải Đăng, tay quàng lên cổ anh. Hải Đăng cũng xiết chặt lấy cô, hấp tấp tìm môi cô. Và trong cảm xúc cuồng nhiệt tột cùng, cả hai đều chợt thấy tiếc vì những ngày phí hoài của sự kiêu ngạo. Làm sao có thể không là của nhau, khi cả hai đã cùng đi qua những tháng năm buồn vui đều có nhau.

7/8/2020
Hoàng Thu Dung
Theo https://isach.info/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Dấu chấm thang – Chùm thơ của Trần Hương Giang 4 Tháng Sáu, 2023 Biết thương cuộc sống ta bà/ Đổi thay, tôi lại thiết tha yêu đời/ Dù ...