Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Bản tình ca mùa đông - Một thời để nhớ

Bản tình ca mùa đông - Một thời để nhớ

Bản tình ca mùa đông - Minh Quân

(TGĐA) - Từng làm say lòng bao khán giả lứa tuổi 8x và nhóm lên cơn sốt Hallyu trên toàn thế giới, Bản tình ca mùa đôngkhiến báo chí tốn không ít giấy mực để ca ngợi và thậm chí, nhiều người băn khoăn, vì sao Bản tình ca mùa đông vẫn là sự lựa chọn gần như là duy nhất của mình đối với phim Hàn. Vậy, điều gì đã giúp cho bản “sonata màu trắng” chạm vào trái tim của người xem ngày ấy.
Những góc chạm của tình yêu
Không chỉ là một câu chuyện tình lãng mạn đẫm nước mắt, điều thực sự hấp dẫn của Bản tình ca mùa đông là đã khắc họa một cách táo bạo các khía cạnh của tình yêu mà ít nhất trong đời, bạn đã từng trải qua và đồng cảm: Tình yêu “gà bông”, tình yêu đầu tiên, tình yêu chiếm hữu ích kỉ, tình yêu đã tuột khỏi tay, tình yêu gia đình và tình yêu thực sự. Và tất nhiên, phim vẫn mang đầy đủ bản sắc của một bộ phim Hàn vào thời kì còn đầy rẫy bi kịch trên màn ảnh.
Bản tình ca mùa đông khởi đầu với một tình yêu trong sáng, ngọt ngào, đi lên từ tình bạn giữa Yu-Jin và Yoon-Sang. Những ấm áp thủa ban đầu ấy làm người ta nhớ lại những khoảnh khắc của mối tình đầu tiên mà mỗi người chúng ta đều đã từng cảm nhận hay mong muốn được cảm nhận. Cảm giác của người xem là sự xao xuyến như thể họ vẫn đang còn trong độ tuổi thiếu niên. Những kí ức thơ ngây của mối tình đầu, những thứ mà mọi người rất dễ lãng quên cùng năm tháng, thì nay lại được tái hiện. Có lẽ chính bởi điều đó mà ngay từ những tập đầu tiên, Bản tình ca mùa đông đã chiếm được cảm tình của người xem. Và cũng bởi những giây phút ban đầu ấy, bộ phim đã dần dẫn dắt người xem đi qua từng quãng thời gian mà hai nhân vật chính có được bên nhau. Nỗi đau của Yu-Jin khi mối tình đầu đứt đoạn; sự day dứt khi nhìn một tình yêu ngọt ngào bị nứt vỡ bởi một trong hai người mất đi trí nhớ; niềm hạnh phúc khi cả hai tìm lại được nhau, và sự cảm thông, yên bình khi cuối cùng, cặp đôi ấy cũng có thể mỉm cười. Mỗi một tình tiết lại khắc họa sâu thêm vào cảm xúc của nhân vật, cũng là khắc sâu thêm tình cảm mà người xem dành cho bộ phim. Bản tình ca mùa đông có cả sự non nớt, dung dị, ngây thơ, trong sáng, mỏng manh nhưng cũng không kém phần lãng mạn, nồng nàn, sâu sắc của tình yêu học trò và cũng có cả sự thổn thức của tình yêu  tuổi 18 với những dằn vặt, đau đớn, chín chắn khi ta lớn.
Thổn thức và mỉm cười
Khác với những phim cùng thời đang rộ lên với những bi kịch tình yêu không có hậu (mà điển hình là Trái tim mùa thu, hay Nấc thang lên thiên đường), Bản tình ca mùa đông vẫn thổn thức với chất bi kịch nhưng cái kết thúc đã đem lại cho người xem nụ cười trong nước mắt, làm yên lòng bao con tim thổn thức theo từng tình tiết của bộ phim.
Lần theo hồi ức cũ, Yu-Jin ấy đã tìm lại được Junsang. Hai người đã trở về bên nhau trong ánh sáng bình minh một ngày mới, một mùa xuân mới. Mùa đông lạnh giá đã qua. Những tháng ngày ấm áp đang đến. Dù người ta không đoán được tương lai của hai người sẽ ra sao, liệu có yên bình hay tiếp tục bị thử thách nhưng cũng cảm thấy được chút nhẹ nhõm trong tâm hồn.
Bản tình ca trong tuyết trắng
Và đôi khi, tôi vẫn tự hỏi, nếu Bản tình ca mùa đông không có tuyết trắng và những ca khúc, nhạc nền tuyệt vời, liệu tôi có yêu phim đến vậy? Không chỉ là gia vị hay phông nền thỏa mãn thị khác. Tuyết, một màu truyết trắng ngập tràn trong cái lạnh của trời đông. Con đường tuyết phủ giữa đôi hàng cây, chiếc ghế đá phủ trong tuyết làm minh chứng tình yêu hay quán cà phê ấm áp với những giai điệu ngọt ngào…
không chỉ tạo nên một khung cảnh tuyệt vời cho một mối tình đẹp nhưng buồn mà qua sự gia giảm của đạo diễn, mỗi giai đoạn phát triển của phim, người ta đều có thể cảm nhận được cái lạnh của mùa đông tương đồng cùng sự khao khát ấm áp trong mỗi con người. Mùa đông, là mùa lạnh nhất cũng là mùa ấm áp nhất, khắc nghiệt nhất, nhưng cũng dịu dàng nhất. Lạnh khi bên cạnh không có người mình yêu thương, ấm khi được nắm bàn tay của người ấy và dịu dàng khi cảm nhận tình yêu trong từng hơi thở. Mùa đông khắc nghiệt với những khó khăn để thấy quý hơn sự dịu dàng sẽ đến ngay sau đó. Mùa xuân, mùa của một tương lai tươi sáng sẽ đến với những con người xứng đáng.
Và trên cái nền khung cảnh ấy, âm nhạc chính là điều mà bạn nên nói đến. Có tổng cộng 19 bản nhạc phim và hầu hết trong số đó đều được khán giả truyền hình yêu thích. Da diết, cảm xúc, phiêu lãng... là những gì bài hát chủ đề From the beginning until now đem lại cho khán giả truyền hình. Ca khúc được Ryu Shi Won trình bày với tâm trạng đau khổ tột đỉnh đã góp phần làm hình ảnh mùa đông trong Bản tình ca mùa đông lạnh hơn bao giờ hết, và cũng day dứt hơn bao giờ hết. Với những nốt đàn lúc trầm lúc bổng, ca khúc như diễn tả được toàn bộ diễn biến bộ phim. Có thể nói, đây là một trong những ca khúc bất hủ trong làng phim ảnh xứ Hàn thể hiện sức sống của bộ phim và cũng đồng thời là ca khúc về tình yêu mùa đông không thể thay thế…
Bạn có biết:
-         8 năm sau khi bộ phim kết thúc, đám cưới lãng mạn của Yoon Sang và Yoo Jin (do Bae Yong Joon và Choi Ji Woo đóng) mới được lên sóng kênh truyền hình Nhật Bản DATV.
-         Bản tình ca mùa đông còn có một phiên bản hoạt hình và người lồng tiếng cũng chính là Bae Yong Joon và Choi Ji Woo.
-         Ca khúc From the beginning until now từng được đặt lời Việt với tên Bản tình ca mùa đông và ngay lập tức đã trở thành "hit" của Minh Quân.
-         Khi bắt đầu đóng phim, Bae Yong Joon thậm chí còn đưa ra ý kiến với đạo diễn và nhóm sản xuất là lấy một diễn viên ở lứa tuổi học sinh trung học để đóng ở một vài tập đầu tiên.
-         Bản tình ca mùa đông còn có một phiên bản nhạc kịch được công chiếu tại Nhật ngày 14/1/2012.

Uông Nhung
Bản tình ca mùa đông tập 1


Bản tình ca mùa đông tập 17


1 nhận xét:

  1. mình cũng rất thích bộ phim này ,năm nào cũng xem lại ít nhất 1 lần mà vẫn thấy hay :)) !
    ..............................................................................
    Mr. Sỹ - Chuyên viên tư vấn giải pháp hội nghị truyền hình cho các doanh nghiệp
    SDT:0909223007- 0918642886
    Click để xem chi tiết:
    camera hoi nghi hoặc
    camera hội nghị

    Trả lờiXóa

XXXXLỡ một kiếp người

Lỡ một kiếp người Lỡ một kiếp người Anh ta trông thấy tôi, gọi ầm lên như người kêu cứu, làm cho những người đi ở phố đứng dừng cả lại, ...