Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Nghe lại những tình ca bốn mùa

Nghe lại những tình ca bốn mùa

A - DẪN Ý NHẠC QUA TÌNH CA BỐN MÙA:
Những hình ảnh tuyệt đẹp của bốn mùa XUÂN, HẠ, THU, ĐÔNG luôn luôn hiện diện trong những bài ca trữ tình hay thơ lãng mạn từ xưa tới nay. Hình như tâm cảm con người đối với cảnh vật bốn mùa có những sự rung động gần gũi hơn khi bàng hòang nhớ về một kỷ niệm nào đó đã xa khuất.

1- MUÀ XUÂN

Mùa Xuân Đầu Tiên - Văn Cao - Thanh Thúy

Mùa xuân đầu tiên - Tuấn Khanh - Lê Uyên


Xuân đã về - Nhạc Minh Kỳ - Ca sĩ Thanh Lan 

Bến Xuân - Văn Cao - Khánh Ly



Gái xuân - Thơ Nguyễn Bính . Nhạc Từ Vũ

Ca sĩ Ý Lan 


Câu Chuyện Đầu Năm - Nhạc Hoài An - Hiền Thục 

Ly rượu mừng - Phạm Đình Chương - Hợp ca


Muà Xuân với hoa thơm  mới nở, với cỏ lạ lung linh muôn sắc màu, cảnh vật thay áo mới trong những tình xuân lứa đôi vừa chớm nở, họ tràn trề hy vọng một tưong lai đẹp như nắng xuân. Muà xuân là mùa của hy vọng, muà bắt đầu cho những khởi điểm tốt lành. Lòng người như vui hoà quyện với cảnh vật đang thay da đổi thịt: cây cối đâm chồi nẩy lộc, tiếng chim hót ríu rít trong nắng xuân bạt ngàn. Muà của tin yêu và hy vọng.
2- MUÀ HẠ

Hạ trắng - Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung

Vào Hạ - Lê Hựu Hà - Như Quỳnh
Hạ vàng biển xanh - Nhạc Anh - karaoke
Muà hạ với tiếng ve ran tạm biệt mái trường để về quê hương vui với cảnh vật ruộng đồng .Dòng sông, con đò, tiếng sáo diều vi vu trên đồng lúa, bờ đê là hình ảnh những ký ức về một muà hè thôn dã  làm nao nao lòng người. Buổi trưa hè mắc võng đưa kẻo ket trong vườn nghe tiếng chim hót dưới bóng râm mát của tàu lá chuối đong đưa, ngắm những đám mây lang thang trên khoãng trời xanh bát ngát như một gã lãng du nổi trôi theo cuộc đời vô định Bạn sẽ thấy tâm hồn thư thái trong sự êm ả tich liệu của cảnh vật khi nghe một tiếng gà trưa nào lạc lõng trong nắng hanh sau khu vườn.
3- MUÀ THU

Thu quyến rũ - Đoàn Chuẩn. Từ Linh - Thu Hà
Thu ca - Phạm Mạnh Cương - Quang Dũng
Thu hát cho người - Vũ Đức Sao Biển - Lệ Thu

Giọt mưa thu - Đặng Thế Phong - Ánh Tuyết

Mùa Thu Không Trở Lại - Phạm Trọng Cầu - Ánh Tuyết


Thu sầu - Lam Phương - Ngọc Lan


Anh đã quên mùa thu - Thơ Nam Lộc 

 Nhạc Tùng Giang - ca sĩ Khánh Hà  


Mùa thu cho em - Ngô Thụy Miên - Ngọc Lan
Muà thu thì phong thái cảnh vật im ắng,hữu tình trấm tư theo chiếc lá vàng rơi lả tả. Con đường gầy heo hút không một bóng người càng tăng thêm nỗi cô quạnh của những buổi chiều vàng tịch liêu. Hình như tạo hoá đã sắp đặt sẵn để muà thu cảnh vật có những ngôn ngữ trầm  tư nói với con  người bằng nỗi nhớ  niềm đau ký ức, kỷ niệm xa khơi mịt mùng. Chính vì thế nên muà thu trong thi ca nhiều hơn bất cứ muà nào, bởi lúc đó giữa con người và cảnh vật như nhập thể, như giao thoa, hoà quyện thành một cỏi  Hồn Thơ tuyệt vời. Lúc đó mộng ảo thành hiện thực và hiện thực hoá thành mộng ảo, ranh giới thực ảo  không còn mà chỉ còn những nỗi đam mê bất chợt, từ một tiềm thức nào ngậm ngùi réo gọi, từ trong một ký ức nào chập chùng, từ một nỗi nhớ nào lao đao.
4- MÙA ĐÔNG

Đêm đông - Nguyễn Văn Thương - Lê Dung

Tình Khúc Mùa Đông - Thanh Trang - Ngọc Lan

Một ngày vui mùa đông - Lê Uyên Phương - Thanh Lan

Muà đông, muà của lạnh lẽo áo len chăn bông, mùa của những cơn mưa phùn rơi lác đác trên đối cây ngọn cỏ  giữa núi đồi hiu quạnh.Mưa ngoài trời hay mưa trong lòng đều lạnh, cái lạnh của không gian bên ngoài cảnh vật như thấm qua da thịt buốt giá trong lòng, dù họ là chinh phụ hay chinh phu. Nếu bạn ở Âu Châu bạn sẽ thấy mùa đông với những bông tuyết trắng xoá đáp lả tả trên tóc ,trên  vai áo người tình bên thềm sân ga một buổi tiễn đưa nào đó. Bạn sẽ thật buồn, thật rùng mình khi con tầu lặng lẽ hú lên những lời ly tan, rồi khuất trong ngõ sương mù dầy đặc. Có thể trong muà đông , bạn nằm trong nệm ấm chăn êm, bên hơi ấm của lò sười, bạn hãy ra tựa cửa số nhìn xuống lề đường. Trên con đường vắng im hiu quạnh, mưa phùn mớ nhạt, những kiếp nghèo vẫn cúi mặt lữ hành trong mưa, dường như họ không biết muà đông đã về, cuộc sống lam lũ đã làm họ mất hết những khái niệm ngày tháng Cuộc đời họ quanh năm chỉ  có một muà duy nhất:  MÙA ĐÔNG. Bạn sẽ không tránh khỏi một tiếng thở dài ngao ngán.
B- PHÚT TÂM TÌNH VỚI BẠN ĐỌC:  
B.1 - Những ca khúc chủ đề TÌNH CA BỐN MUÀ mà tôi tuyển chọn giới thiệu cùng Quý Vị và các Bạn cùng chia sẻ hôm nay chưa đầy đủ, chưa hẳn là những ca khúc hay tuyệt đối, nhưng ít ra nó cũng rất gần gũi với ta  trong một chặng đường nào đó của tình cảm, của một kỷ niệm, một nổi nhớ nhung cần thiết khi hoài niệm thời gian. Chúng ta, ai cũng có một thời yêu đương, một thời lãng mạn thì những bài hát luôn là người bạn đống hành trong những cơn vui buồn bất chợt trong biển tình, chợt đến, chợt đi dù bạn yêu ở từ thuở tóc còn xanh hay đã lần hồi chớm bạc.
B.2 -Những bài nhạc tôi chọn hôm nay nằm ở giữa dòng nhạc tiền chiến (từ trước cho đến năm 1945 ) và trung chiến  (Từ năm 1946  đến năm 1975). Hi hữu lắm cũng có một vài bài viết sau năm 1975. Một dịp nào đó tội sẽ chọn lọc và gởi đến các bạn những tác phẩm Thơ hay Nhạc Tiền Chiến để chúng ta cùng nhau nghe lại, cùng hoài niệm tâm tư, dù có thể bạn đang ở lứa tuổi tóc đang chớm bạc hay đã pha mầu sương tuyết.
B.3- Một nhà văn Tây Phương đã nói  "Hãy cho tôi biết bạn thích vài nhà văn, vài nhà thơ, vài nhạc sĩ, vài bản nhạc nào bạn thích nhất, tôi sẽ nói bạn  có trình độ thế nào về thưởng thức văn học, nghệ thuật."  Mong rằng chúng ta sẽ có  chung những đồng cảm với những tác phẩm nầy.
B.4 - Muốn nghe các bài hát nầy bạn  vào Google rồi gõ tên bài hát  Một bài có rất nhiều ca sĩ hát, thậm chí có một bài mà  đến  năm, mười ca sĩ  nhiều thế hệ hát, đủ biết sức thu hút cũa nó như thế nào trong lòng nười thưởng lãm. Tuỳ bạn muốn nghe ca sĩ nào hát thì chọn lưạ  gõ theo ý của mình. Hữu xạ tự nhiên hương, những bài hát hay tự nó vượt thời gian và tồn tại qua nhiều thế kỷ. Tôi không chọn những bài hát viết sau năm 1975  vì nó rất ít có chất lượng nghệ thuật, nếu không nói là rất vô cảm, nên không gây nhiều ấn tưởng cảm xúc cho người nghe về nhạc  cũng như trình độ hát của ca sĩ.

3- KẾT TỪ:
Họ đã viết như vậy cho chúng ta đọc,hát vậy cho chúng ta nghe, xin cám ơn những con nguời đã dùng âm thanh, tiếng thơ, tiếng hát  vẽ lên những bức tranh bốn muà đi vào hồn người. Mỗi một mùa có riêng một âm thanh, âm sắc, một cảm  gíác, mầu sắc cá biệt riêng ,nhưng tất cả dường như còn đọng lại trong tâm hồn chúng ta dù năm tháng đã xa bay ngút ngàn ,Ở mỗi một cuộc tình, những muà xuân, hạ, thu, đông không đi khuất hẳn mà dừng lại ở một góc nào của ký ức, khi nhỏ nhoi, khi lớn dậy. Nó vẫn là nhân chứng loanh quanh ở góc phố, ngàn cây, nội cỏ, đan thành vòng nguyệt quế tiềm ẩn trong hoài niệm của đời người.
HUY THANH 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lê Lựu - Người quê và nhà ngoại giao văn hóa

Lê Lựu - Người quê và nhà ngoại giao văn hóa Lê Lựu là nhà văn quân đội có nhiều tác phẩm xuất sắc viết về đề tài bộ đội, đề tài chiến đấu...